Làm thế nào để tránh những chi phí phát sinh khi xây nhà TIN103107

 

Yếu tố đầu tiên, là quan trọng nhất quyết định bạn có thể xây nhà hay không đó là TIỀN. Bởi vậy, việc dự tính chi phí xây nhà cũng cần được các chủ đầu tư dự tính cẩn thận. Những chi phí phát sinh khi xây nhà là điều không thể nào tránh khỏi. Nguyên nhân và cách hạn chế những chi phí phát sinh này ra sao?

“Chào kiến trúc sư Angcovat!

Tôi đang có dự định đầu năm 2018 tới làm nhà. Tôi dự định sẽ làm nhà 2 tầng mái thái 100m2. Gia đình tôi có khoảng 1 tỷ đồng. Với số tiền trên không biết rằng  Khi tôi tham khảo một số bạn bè, người thân,… thì họ đều nói rằng chi phí xây nhà thường bị phát sinh rất nhiều so với dự trù ban đầu. Tôi muốn hỏi rằng với số tiền như trên, tôi có thể xây dựng được hoàn thiện ngôi nhà của mình hay không. Và nếu có phát sinh thì thường sẽ là chi phí phát sinh ở các hạng mục gì trong khi xây dựng? Có cách nào để giảm thiểu tối đa các khoản phí phát sinh đó hay không?

Mong sớm nhận được câu trả lời từ các bạn! Trân trọng cảm ơn!”

  •  
50+ mẫu thiết kế mặt bằng nhà diện tích nhỏ đẹp
  •  
Những mẫu thiết kế nhà 1 tầng đẹp nhất hiện nay
  •  
Gợi ý cách thiết kế mặt bằng nhà hình vuông khoa học, tiện nghi

các chi phí phát sinh khi xây nhà

Đây là một trong số rất nhiều nội dung email tư vấn thiết kế mà chúng tôi nhận được từ khách hàng liên quan đến chi phí thiết kế, chi phí xây dựng nhà cửa, và chắc hẳn đây cũng là một trong những vấn đề mà rất nhiều người quan tâm. Để trả lời cho vấn đề này, bằng những kinh nghiệm xây nhà thực tế và trải nghiệm lâu năm trong lĩnh vực kiến trúc- xây dựng, chúng tôi sẽ giúp bạn thống kê được một số nguyên nhân thường gặp dẫn đến tình trạng phát sinh chi phí khi xây nhà. Từ đó, bạn cũng có thể tính toán và lường trước được những thay đổi có thể gặp phải để tính toán được mức đầu tư hợp lý nhất cho quá trình xây dựng và hoàn thiện nhà ở, mẫu biệt thự đẹp của gia đình mình.

Thứ nhất, Chi phí phát sinh khi xây nhà ngay từ khâu thiết kế

Xây dựng nhà cửa là một trong những công việc đòi hỏi sự tính toán từ rất nhiều yếu tố từ kĩ thuật, nghệ thuật, đến phong thủy, tâm linh,… do đó để có thể kết hợp hài hòa được các yếu tố trên thì cần phải có sự chuẩn bị chi tiết từ bản vẽ thiết kế, hồ sơ chi tiết. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như ngay từ khi bắt đầu và kết thúc, bạn luôn thống nhất một kiểu kiến trúc, thống nhất với cách bố cục không gian chức năng mà kiến trúc sư đã thực hiện trên bản vẽ thiết kế. Và trong suốt quá trình thi công, bạn cũng sẽ tuân thủ tuyệt đối theo như thiết kế ngay từ ban đầu. Bởi như thế thì bạn sẽ hoàn toàn có thể có được không gian xây dựng hợp lý, với kiến trúc và không gian sống được lên ý tưởng, và đương nhiên, tất cả mọi khoản chi phí đều theo quy củ, dự tính như ban đầu.

chi phí phát sinh khi xây nhà

Thay đổi thiết kế là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến chi phí phát sinh khi xây nhà

Mọi chi phí phát sinh… bắt nguồn từ những thay đổi và các quyết định không rõ ràng. Bạn chắc chắn biết đến câu chuyện : “đẽo cày giữa đường” rồi chứ- Và nếu như bạn không muốn ngôi nhà của mình trở thành giống như “Cái cày” trong câu chuyện đó thì bạn cần phải giữ vững được quan điểm, lập trường, sở thích của mình một cách rõ ràng nhất. Tránh mọi sự thay đổi không cần thiết trong quá trình thiết kế cũng như triển khai hồ sơ bản vẽ thiết kế chi tiết. Bởi rằng nếu như bạn thay đổi quá nhiều bản vẽ theo ý thích, hoặc đơn giản là thay đổi một chi tiết,… khi 2 bên đã thống nhất và thiết kế đã triển khai trước đó thì chi phí thiết kế hay chỉnh sửa cũng sẽ tăng lên. Chi phí đội lên trong quá trình này có thể không nhiều, tuy nhiên cũng đáng kể bởi rằng nó thực sự không cần thiết nếu như bạn rõ ràng và chủ động hơn trong quá trình làm việc với kiến trúc sư.

Ví dụ như đối với thiết kế nhà 2 tầng, đơn giá thiêt kế khoảng 100.000đ/m2. Nếu ngôi nhà của bạn 100m2/sàn x2 tầng. Chi phí thiết kế mới khoảng 20 triệu đồng. Nhưng nếu bạn thay đổi quá nhiều dẫn đến việc thay đổi chi tiết, phối cảnh so với các phương án 2 bên đã duyệt từ đầu thì có thể bạn sẽ lại phải bỏ ra một khoản tiền với giá trị tương tự để có lại một bộ hồ sơ khác.... Như vậy quả thực không đáng nếu như ngay từ đầu bạn đã rõ ràng và kiên quyết để kiến trúc sư có thể triển khai phương án đã thống nhất. 

Để giải quyết được khoản chi phí phát sinh này, chủ đầu tư chính là người cần phải biết rõ mình thích gì, mình mong muốn gì, và mình đang cần gì ở ngôi nhà của mình. Bạn không nên tham khảo ý kiến của quá nhiều người, vì tránh “ lắm thầy nhiều ma”. Thay vì đó, bạn mới chính là người hiểu rõ được nhu cầu và sở thích của bản thân, gia đình mình nhất. Rõ ràng, thống nhất với kiến trúc sư ngay từ ban đầu về phương án thiết kế để tránh việc sửa chữa, thay đổi bản vẽ thiết kế nhiều lần. Làm việc liên tục với kiến trúc sư để quá trình thiết kế diễn ra đều có sự thống nhất và bàn bạc giữa 2 bên. Từ đó, bạn sẽ hạn chế được tối đa những chi phí do thiết kế phát sinh.

Thứ hai: Chi phí phát sinh khi xây nhà bao gồm chi phí chuẩn bị giấy tờ xây dựng.

Thường thì, quy định về việc xin cấp phép xây dựng không phải chủ đầu tư nào cũng hiểu rõ, nhất là những vấn đề liên quan đến thủ tục pháp luật và quy trình thực hiện.

chi phí phát sinh khi xây nhà

Chúng tôi gặp rất nhiều trường hợp khi mà chủ đầu tư xin cấp phép 1 kiểu và xây dựng một kiểu khác. Khi có sự kiểm tra của cơ quan ban ngành thì không giải trình được. Điều này dẫn đến trường hợp nhiều công trình bị buộc phải dừng thi công, hoặc phải tháo dỡ các hạng mục sai quy định. Điều này thực sự phiền phức trong quá trình xây nhà. Vì thế mà chủ đầu tư cần nắm rõ những quy định về pháp luật, hạn chế tối đa những chi phí phát sinh không cần thiết này.

Thứ ba: Phát sinh chi phí chuẩn bị, mua nguyên vật liệu xây nhà

Nếu bạn thuê thiết kế, và yêu cầu thêm gói dự toán công trình,… thì đơn vị thiết kế sẽ giúp bạn bóc tách được toàn bộ khối lượng cũng như chi phí mau nguyên liệu xây dựng. Điều này sẽ giúp hạn chế tối đa các chi phí phát sinh khi mua nguyên vật liệu xây dựng. Thường thì sẽ rơi vào một số trường hợp như sau:

+ Mua thừa vật tư xây dựng: Đối với trường hợp này, bạn nên đàm phán với đơn vị cung cấp vật tư xây dựng với điều khoản sẽ được trả lại các vật liệu ( đương nhiên là với chất lượng như ban đầu đã bàn giao) nếu như sử dụng thừa.

+ Mua phải vật tư xây dựng kém chất lượng: Bạn cần có thời gian để chuẩn bị, tìm đến một số nhà cung cấp nguyên vật liệu uy tín để có thể tìm mua được đơn vị cung cấp vật tư với giá thành và chất lượng hợp lý nhất.

+ Mua vật tư không phù hợp với công trình: Điều này thường xảy ra ở quá trình hoàn thiện ngôi nhà. Khi công trình cần sử dụng loại vật liệu này, nhưng trên thực  tế chủ đầu tư lại sử dụng loại vật liệu khác song lại không tương ứng về mặt kích thước, giá thành. Bạn sẽ lại phải bỏ ra một khoản tiền không cần thiết cho việc này- và vì thế- mà chi phí xây dựng tăng lên.

+ Không tham khảo giá trước khi mua nguyên vật liệu xây dựng: Không thể phủ nhận được rằng, mỗi đơn vị cung cấp vật tư ( đơn vị bán lẻ) lại có giá bán khác nhau. Bạn là người tiêu dùng, bạn cần nên tham khảo các đơn vị cung cấp vật tư xây dựng để chọn được đơn vị cung ứng hợp lý nhất với giá cả hợp lý nhất.

những chi phí phát sinh khi xây nhà

Nguyên vật liệu xây dựng cũng là nguyên nhân gây phát sinh chi phí xây dựn

Thứ tư: Phát sinh chi phí xây nhà – chi phí thuê nhân công.

Chi phí này thường sẽ phát sinh nếu như bạn không thuê thiết kế. Vì bạn sẽ không dự tính được chính xác diện tích sử dụng của ngôi nhà. Do đó, nếu thi công nhận khoán theo m2 thì cũng sẽ không khớp. Mà tính chi phí công thợ theo ngày công thì cũng khó kiểm soát cho bạn trong quá trình thi công xây dựng.

Chính vì thế, bạn nên tìm kiếm những đơn vị thi công nhà ở trọn gói uy tín, với khả năng chuyên môn và kinh nghiệm thực tế thi công nhiều công trình. Họ sẽ báo giá và giúp bạn dự tính được mức chi phí, nhân công xây dựng phù hợp nhất trong từng trường hợp cụ thể.

Việc chậm tiến độ thi công công trình cũng dẫn đến những chi phí phát sinh mà bạn không thể lường trước được. Khi kí hợp đồng xây dựng với nhà thầu, bạn cần thống nhất kĩ, những giá trị, yêu cầu khi thiết kế bao gồm các yếu tố thẩm mỹ, kĩ thuật, kết cấu và cả thời gian thi công sao cho hợp lý. Bên cạnh đó, bạn cần giám sát quá trình thi công một cách liên tục để nắm được những thay đổi trên thực tế để có được hướng giải quyết tốt, sớm nhất mà vẫn tiết kiệm chi phí xây dựng một cách tối đa nhất có thể.

Thứ năm: Phát sinh chi phí xây nhà do sự cố thi công không cẩn thận

Điều này thường gặp phải khi bạn thuê một đơn vị thi công yếu, không có kinh nghiệm và năng lực thi công. Việc xây dựng không cẩn thận của thợ thi công sẽ gây ra những sai sót đáng kể mà chủ đầu tư phải chịu về mặt chi phí.


Kết luận: 

Trên đây là một số chi phí phát sinh khi xây dựng nhà ở trên thực tế bạn có thể dễ dàng bị gặp phải. Để hạn chế tối đa những chi phí này, bạn cần chuẩn bị thật kĩ lưỡng trước khi tiến hành khởi công xây dựng, theo dõi và thường xuyên giám sát công trình để nhanh chóng khắc phục được những thay đổi, lỗi có thể diễn ra trong quá trình thi công.  Bạn hoàn toàn có thể có được những công trình nhà ở như mong muốn nếu như chuẩn bị kĩ càng và thống nhất từ khâu thiết kế cho đến thi công.

Và cuối cùng... bạn sẽ có được một ngôi nhà tuyệt vời ! Mà không phải tốn quá nhiều chi phí. Đồng thời, các khoản phí phát sinh cũng được nằm gọn gàng trong sự tính toán của bạn. 

 các chi phí phát sinh khi xây nhà

Chúc bạn sớm có được ngôi nhà như ý muốn!

Bạn có thể chia sẻ với chúng tôi những bí quyết, kinh nghiệm thi công thực tế của gia đình mình ở phần bình luận bên dưới để chúng ta cùng chia sẻ với nhau!

Mọi yêu cầu tư vấn thiết kế nhà ở, thi công bạn có thể liên hệ trực tiếp với kiến trúc sư của chúng tôi để nhận được sự tư vấn nhanh chóng và chính xác nhất!

Liên hệ: 0988 030 680

Xem thêm: Tổng hợp các mẫu mặt bằng nhà chữ L đẹp

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận