Khám phá điều thú vị sau những mẫu thiết kế nhà gỗ đẹp TIN127107

Trong xã hội phát triển như hiện nay, nhiều người sẽ chọn những ngôi biệt thự cao cấp, trên những ngôi nhà mấy chục tầng được trang bị những thiết bị hiện đại. Tuy nhiên, đó chỉ là một phần của sự phát triển, vẫn còn những giá trị truyền thống luôn được nhiều người gìn giữ và phát huy, và những mẫu thiết kế nhà gỗ đẹp là một điển hình.

Nhà hiện đại nhiều tầng từ những thập kỉ trước có trong tay là một thứ chơi “sang” còn với thời điểm hiện tại những mẫu thiết kế nhà gỗ đẹp mới là thứ “chơi sang” thời thượng. Không phải ngẫu nhiên mà nó lấy được cảm tình của nhiều người, có lẽ bởi sự tự nhiên, có lẽ bởi vẻ đẹp tinh tế, hiền hòa với thiên nhiên, và đúng như cái tên của nó: Gỗ - Mộc... luôn đem đến cho người ta cảm giác bình an, yên lành. Ở nội dung dưới đây, chúng tôi sẽ cùng các bạn khám phá một vài điều thú vị về những mẫu thiết kế nhà gỗ đẹp, những ưu nhược điểm của loại hình nhà ở này. Đồng thời đi theo hành trình phát triển của những mẫu thiết kế nhà gỗ từ xưa cho đến nay để thấy được rằng: Kiến trúc - nghệ thuật vẫn luôn luôn sáng tạo, luôn đổi mới, nhưng đồng thời vẫn giữ được cái nguyên bản- thuần khiết-gần gũi từ những giá trị truyền thống lâu đời! 

Những mẫu thiết kế nhà gỗ đẹp có những ưu điểm gì?

Được làm từ gỗ nên những mẫu thiết kế nhà gỗ đẹp có ưu điểm thoáng mát, hòa mình cùng thiên nhiên, nhà gỗ tạo nên sự sang trọng và ấm cúng, tạo cho ngôi nhà không gian hoàn toàn dễ chịu thoải mái. Nhà gỗ còn có đặc điểm là gỗ tự nhiên nên không độc hại và có mùi thơm dịu nhẹ.

Khi lựa chọn những mẫu thiết kế nhà gỗ đẹp với chất liệu hoàn toàn bằng gỗ, mục tiêu là chất liệu tự nhiên sẽ đem đến một không gian yên bình, nên thơ và hoàn toàn tạo được cảm giác thông thoáng, ấm cúng cho người sử dụng. Kiến trúc nhà gỗ thường thấy ở những ngôi nhà truyền thống dân gian lâu đời. Khác hơn ở VN, nhà ở Mỹ... đa số toàn bằng gỗ. 

Những mẫu thiết kế nhà gỗ đẹp

Mẫu 1: Những mẫu thiết kế nhà gỗ đẹp ở nông thôn

Vật liệu, màu sắc của gỗ cũng dễ dàng cho việc phối hợp không gian. Không chỉ đặt trong không gian ngoại thất, mà cả nội thất thì những vật liêu bằng gỗ cũng dễ dàng kết hợp với đồ đạc để phù hợp với không gian kiến trúc chung của ngôi nhà. 

Cụ thể là những mẫu thiết kế nhà gỗ đẹp vẫn tồn tại một cách bền bỉ … ngày càng được ưa chuộng cùng với các loại vật liệu hoàn toàn có nguồn gốc tự nhiên. Tuy nhiên, với kỹ thuật sấy tẩm gỗ tiến bộ, gỗ trở thành vật liệu vĩnh cửu như làm khung xường nhà, bậc cầu thang, vách che ngoài trời và hàng rào thiên nhiên hiện đại.

Nhược điểm của những mẫu thiết kế nhà gỗ là gì?

Ở nước ta, do điều kiện không khí nóng ẩm, hanh khô nên không thể tránh khỏi trường hợp gỗ bị cong vênh, co giãn,... Đặc biệt có thể xảy ra hiện tượng mối mọt gây ảnh hưởng rất tệ đến chất lượng công trình. Mỗi loại gỗ làm nhà sẽ có những đặc tính khác nhau, để đưa ra biện pháp xử lý khác nhau. Để đảm bảo tốt nhất cho chất lượng công trình mẫu thiết kế nhà gỗ đẹp.

Chi phí xây dựng và thiết kế những mẫu nhà bằng gỗ cũng khá cao. Bởi rằng, nguyên liệu gỗ tự nhiên ngày càng khan hiếm. Giá thành và công thợ dành cho kiến trúc nhà ở kiểu này cũng rất rộng. Vì thế, sở hữu những mẫu nhà gỗ, chủ đầu tư cũng phải là người có điều kiện kinh tế khá.

Quá trình hình thành, phát triển và thay đổi của những mẫu thiết kế nhà gỗ đẹp

Không xác định được rõ nó ra đời từ khi nào nhưng từ rất lâu rồi, từ lúc sơ khai mới ra đời nó đơn giản và chưa có ý thức. Hồi đó con người ta mới chỉ biết ghép những bộ phận  thân  cây lá cành với nhau tạo sự chắc cho cho ngôi nhà, đơn  giản chỉ để che nắng che mưa nhưng qua thời gian những mẫu thiết nhà gỗ đẹp đã dần hoàn thiện và trở thành một kiểu nhà ở được rất nhiều người ưa chuộng.

Những mấu thiết kế nhà gỗ đẹp đã bắt đầu trở thành điểm nhấn khi thời phong kiến. Gỗ được sử dụng trong hầu hết tất cả các thiết kế, vì sự tiện lợii cũng như nguồn nguyên liệu dễ kiếm. Do địa hình nước ta 2/3 là đồi núi tài nguyên rừng nước ta là vô cùng phong phú việc nước ta thường dùng chất liệu gỗ trong thiết kế nhà là rất dễ hiểu. Càng không có gì khó hiểu khi vật liệu gỗ tự nhiên được sử dụng phổ biến trong kiến trúc đình, chùa, nhà thờ,... những công trình mang nhiều ý nghĩa tâm linh, biểu tượng của văn hóa truyền thống Việt. Điều này bạn có thể nhìn thấy ở các mẫu thiết kế nhà thờ họ mà chúng tôi đã thực hiện trước đó một cách dễ dàng, hoặc cũng có thể tìm thấy trong lịch sử qua những công trình gắn với lịch sử dân tộc:

Cố đô Huế vững vàng với cột gỗ đẹp- Vẻ đẹp điển hình của kiến trúc nhà gỗ trong lịch sử vẫn tồn tại vẹn nguyên.

Những mẫu thiết kế nhà gỗ đẹp

Cố đô Huế - vẻ đẹp đi cùng thời gian

Và những mẫu thiết kế nhà gỗ đẹp được hoàn thiện trên khắp cả nước - là minh chứng rõ ràng nhất cho sự phát triển của loại hình nhà ở này

Những mẫu nhà gỗ đơn giản mà đẹp

 

Hình ảnh những mẫu thiết kế nhà gỗ đẹp bạc tỷ của người dân

Nhà gỗ là một đặc trưng  trong kiến trúc Bắc Bộ và  có nhiều những mẫu thiết kế nhà gỗ đẹp, có nhà 5 gian, có nhà 3 gian và số cột khác nhau.

Đối với những mẫu thiết kế nhà gỗ đẹp 5 gian

Nhà gỗ 5 gian được thiết kế rộng rãi, ngày xưa phải những gia đình có điều kiện hoặc phú ông trưởng lí, quan huyện… mới đủ tiền xây dựng những căn nhà 5 gian. Thiết kế nhà 5 gian thoáng mát 3,4 giường ng , ban thờ và đặc biệt trong quan niệm của người Việt luôn có một chiếc phản lớn tại gian khách để tiếp khách. Không chỉ có nhà gỗ mới có kiểu bố cục không gian như thế này mà ở trong những mẫu nhà cấp 4 5 gian đẹp được xây bằng gạch kiên cố cũng vẫn kế thừa điều này.

Đối với những mẫu thiết kế nhà gỗ đẹp 3 gian:

Những mẫu thiết kế nhà gỗ đẹp 3 gian: là thiết kế nhà thường thấy của những gia đình Bắc Bộ thiết kế đơn giản một gian phòng khách ở giữa, phía trong là bàn thờ, bên là các giường ngủ và phản. Điều này cũng được kế thừa trong những mẫu thiết kế nhà cấp 4 3 gian hiện đại mà kiến trúc angcovat thực hiện. 

Phân loại thiết kế nhà gỗ đẹp như thế nào?

Có 2 loại nhà gỗ kẻ truyền và hiện đại; 2 kiểu nhà gỗ này nhìn chung giống nhau cũng thiết kế 3 gian , 5 gian nhưng cách bài trí và nộ thất trong nhà có chút khác biệt. Nhà gỗ truyền thống cầu kì bởi đường nét hoa văn và kiểu cách hơn, còn nhà gỗ hiện đại đơn giản và rộng rãi hơn. Bạn có thể tham khảo thêm về kiến trúc nhà gỗ kẻ truyền để hiểu rõ hơn về kiểu nhà ở này. 

Những mẫu thiết kế nhà gỗ đẹp

Ngoài ra, hiện nay, khi kiến trúc xây dựng ngày càng phát triển, thì phong cách hiện đại của những mẫu nhà gỗ cũng được kết hợp một cách tinh tế và đầy táo bạo như thế này:

Những mẫu thiết kế nhà gỗ hiện đại

Cá tính với mẫu thiết kế nhà gỗ hiện đại

Ở kiến trúc hiện đại, thì vật liệu bằng gỗ thường chỉ sử dụng kết hợp để trang trí mang lại vẻ đẹp ở mặt tiền cho kiến trúc ngôi nhà. Kết hợp với vật liệu xây dựng bằng gạch, đá, bê tông sẽ đem lại giá trị thẩm mỹ cao nhất. 

Điều đặc biệt tạo nên dấu ấn khác biệt và khẳng định phong cách cá tính của những mẫu thiết nhà gỗ đẹp của ngôi nhà chính là chất liệu gỗ, gia trị ngôi nhà cao được đến đâu là do sử dụng loại  gỗ như thế nha, và chạm khắc gỗ như thế nào?

Những loại gỗ thường được sử dụng trong những mẫu thiết kế nhà gỗ đẹp là:

Gỗ Lim : đây là loại gỗ được xếp vào hàng gỗ quý và đặt đỏ nhất, bởi độ cứng, độ bền và màu sắc vô cùng đẹp mắt của nó. Cây lim là loại cây gỗ cứng, chắc, nặng và không bị mối mọt tấn công, chúng có màu hơi nâu đến nâu thẫm, lim có khả năng chịu lực nén rất tốt, vân gỗ dạng xoắn khá đẹp, nếu để lâu hay ngâm dưới bùn thì mặt gỗ chuyển sang màu đen ở nước ta nhà gỗ chủ yếu được thiết kế từ lim của nước ta .

Sử dụng lim truyền thống bởi vì khai thác được. Lim được trồng ở một số vùng núi Bắc Bộ, Tây nguyên còn có Lim Lào và lim châu Phi nhưng ít được sử dụng vì giá thành khá đắt đỏ. Những mẫu thiết kế nhà gỗ đẹp gỗ lim đã nâng và giá trị của ngôi nhà nên một đẳng cấp khác.

Sến, táu, gụ ,xưa: là những loại gỗ cũng vô cùng có giá trị và cũng thuộc hàng quý tuy nhiên độ bền và độ giữ mọt cũng như màu sắc so với lim còn kém hơn rất nhiều.

Gỗ mít: được sử dụng khá phổ biến vì chất liệu thường rẻ hơn những loại gỗ trên, tuy nhiên gỗ mít khá mềm và dễ bị mọt nên sẽ chỉ được sử dụng thay thế khi không có điều kiện kinh tế sử dụng các loại gỗ trên.

Ngoài ra còn một số loại gỗ với mức giá vừa phải nhưng khá bền, đẹp: bạch đàn,r ẻ, keo … mà các bạn cũng có thể tham khảo để xây nhà gỗ, tuy nhiên tuổi thọ và độ bền của gỗ khá ngắn khó có thể tạo nên những mẫu thiết kế nhà gỗ đẹp.

Lời khuyên từ kiến trúc sư khi xây những mẫu thiết kế nhà gỗ đẹp bạn cần lưu ý :

Xét về khía cạnh phong thủy khi xây những mẫu thiết kế nhà gỗ đẹp thường có các điểm chung. Phần nội thất phía trong ngôi nhà cần được chọn lọc kỹ lưỡng để cân bằng tính âm dương. Nhà ở bằng gỗ đều nên chỉ có một hướng nhà. Về khía cạnh mày sắc, tại các gian phòng và toàn bộ khung gỗ cần đồng đều giống nhau. Theo như kinh nghiệm của người đi trước thì đây được gọi là đơn trạch và các gian nhà nên có hướng Đông Nam hoặc hướng chính Nam. Vì theo quan niệm của người xưa, hai hướng này là hướng tốt, đón nhiều tài lộc và sức khỏe cho gia chủ.

Theo phong thủy nhà ở có thể có một vài biến tấu trong kết cấu kèo, cột, sự nhô ra, thụt vào của các phòng. Ví dụ như ở kiểu nhà ba gian - Tứ trụ giao nguyên, một thò hai thụt - tức là ngôi nhà ba gian có vì kèo hai lớp hàng ngang, giống như hai tầng cây xuyên. Những thiết kế nhà này được bố trí theo hàng ngang, thường có mặt tiền rất rộng, có thể có một hay nhiều cửa cùng hướng với mặt tiền của mẫu thiết kế nhà. Một đặc điểm nữa trong kiểu nhà ba gian đó là kiểu bày trí đồ đạc trong nhà cũng gần giống như nhau.


Kết Luận: Nếu bạn còn đang mơ hồ và nhiều điều chưa biết về mẫu thiết kế nhà gỗ đẹp những thì qua những khám phá chia sẻ ngày hôm nay mong rằng bạn đã có những kiến thức và hiểu biết cơ bản hơn về nó. Nếu bạn đang có ý định xây dựng xây nhà mơ ước của chính mình, nhà gỗ cũng là một gợi ý không tồi. Rồi hãy bắt tay và thực hiện thôi chúc các bạn thành công

Mọi ý kiến thắc mắc và cần tư vẫn hay liên hệ ngay với chúng tôi nhé! Angcovat luôn chào đón các bạn.

Xem thêm: 30 mẫu mặt tiền nhà mái thái đẹp

Hotline: 0988 030 680

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận