Kiến trúc xanh cho nhà ống- Giải pháp thiết kế cho tương lai TIN418048

Khí hậu toàn cầu đang dần biến đổi chóng mặt với lượng bụi, khí thải tăng gấp nhiều lần so với trước đây. Việt Nam cũng nằm trong những đất nước hứng chịu những hậu quả của hiện tượng nóng lên toàn cầu. Mà với quá trình đô thị hóa đất chật người đông, phân bố không đều nên các khu đô thị thường tìm đến các giải pháp kiến trúc xanh cho nhà ống, biệt thự.

  •  
Chia sẻ hơn 60 bản vẽ thiết kế nhà 2 tầng 4 phòng ngủ 1 phòng thờ đẹp nhất
  •  
Tham khảo những ý tưởng thiết kế mặt tiền nhà có tầng lửng đẹp mê hồn
  •  
Tổng hợp các mẫu thiết kế nhà 2 tầng đẹp nhất hiện nay

Vì vậy, đặc biệt ngày nay con người luôn muốn hướng tới các không gian sống rộng mở, có tính kết nối với thiên nhiên như kiểu kiến trúc xanh cho nhà ống hòa nhập với đời sống tự nhiên, thiên nhiên và con người. 

kiến trúc xanh cho nhà phố

Thiết kế kiến trúc xanh cho nhà ống - xu hướng cho tương lai

Kiến trúc xanh cho nhà ống là gì?

Nhà ống là kiểu nhà đặc trưng của đô thị Việt Nam. Nhà ống được xây trên lô đất bề ngang hẹp, thường chỉ trên dưới 3 – 4m, mặt quay ra phố nhưng chiều sâu gấp nhiều lần chiều rộng. Vì thế, những căn nhà ống thường thiếu không gian thoáng, diện tích xanh. Vì vậy, cách thiết kế kiến trúc xanh cho nhà ống là giải pháp hóa giải cho sự thiếu diện tích, tạo không gian thông thoáng để thanh lọc không khí bẩn của các khu đô thị.

Các mẫu thiết kế nhà ống, nhà phố 3 tầng, 4, 5 tầng luôn mang lại không gian sử dụng thoải mái, và tính tiện nghi cho các thành viên trong gia đình.

Tại sao phải tìm đến các kiểu kiến trúc xanh cho nhà ống?

Hồi nhỏ sống với đồng
với sông rồi với biển
…..
Trần trụi với thiên nhiên
hồn nhiên như cây cỏ
ngỡ không bao giờ quên
cái vầng trăng tình nghĩa

Kiến trúc xanh cho nhà ống

Thiết kế khu vườn tạo không gian ngay trong kiến trúc xanh cho nhà ống

Với tốc độ phát triển nhanh chóng mặt của đô thị hạ tầng, các gia chủ thường muốn trở về với thiên nhiên, cuộc sống thuở nhỏ. Vì vậy, xu hướng thiết kế kiến trúc xanh nhà phố ngày nay có tính ứng dụng khá cao vào mọi loại kiến trúc như mẫu biệt thự, nhà ống, nhà vườn, nhà phố,… tùy kích thước, quy mô. Đây là một trong những lý do kiến trúc xanh cho nhà ống biến thành tầm quan trọng trong đời sống mọi người. Ngoài ra, kiến trúc xanh cho nhà ống ngày càng phổ biến bởi:

- Nhà ống thường được xây dựng ở khu vực đông dân cư, với diện tích sử dụng khá khiêm tốn. Nhưng số lượng dân cư ở các khu đô thị nhiều, căn nhà nhiều thành viên sinh sống dẫn tới số lượng rác thải, CO2 tăng cao mà lại thiếu không gian xanh, sạch, đẹp, phù hợp với công việc. Vì vậy, kiến trúc xanh cho nhà ống là giải pháp tối ưu cho cuộc sống thoải mái hơn cho đời sống cá nhân.

Kiến trúc xanh cho nhà ống

Giếng trời tạo không gian hiện đại kiến trúc xanh cho nhà ống

- Vì số lượng người dân tập trung quá lớn ở khu vực đô thị, đông dân cư dẫn đến lượng khí thải cao, kiến trúc xanh cho nhà ống tạo không gian sạch sẽ, thoáng cho các gia đình thoải mái, thư giãn sau thời gian làm việc. Từ đó, ngôi nhà của bạn sẽ đầy niềm vui, tiếng cười, sức sống sau ngày dài làm việc tại cơ quan hay trường học.

- Việc này tăng khả năng thân thiện với thiên nhiên, bảo vệ hệ sinh thái, bảo vệ môi trường sống các thành viên. Thêm vào đó, các vật liệu sử dụng cho kiến trúc xanh nhà ống gần gũi với môi trường tự nhiên, tạo kết cấu gắn chắc giữa con người và tự nhiên.

- Giảm tiêu thụ năng lượng nhờ năng lượng tự nhiên, năng lượng tái tạo, giảm lượng rác thải khí CO2 so với việc sử dụng các vật liệu thi công công trình kiến trúc khác.

- Tận dụng mọi không gian tối đa cho các thành viên trong gia đình tạo nét đẹp riêng, thẩm mỹ độc đáo của kiến trúc xanh cho nhà ống.

Xem thêm: nhà biệt thự mini 1 tầng

Kiến trúc xanh cho nhà ống

Thiết kế giếng trời hút tài lộc kiến trúc xanh cho nhà ống

- Phù hợp với môi trường sống, tăng cường sức khỏe cho người dân, đặc biệt là người dân đô thị, thành phố.

- Biến đổi khí hậu toàn cầu cùng các hệ luỵ từ hiệu ứng nhà kính cũng là một nguyên nhân kiến trúc xanh cho nhà ống sẽ được áp dụng trong tương lai. Bởi việc đưa con người trở lại với thiên nhiên, tiết kiệm năng lượng, lấy lại sự cân bằng giữa môi trường và tự nhiên.

Cách thiết kế kiến trúc xanh cho nhà ống là như thế nào?

Kiến trúc xanh cho nhà ống mang tới hiệu quả tối ưu dành cho thiết kế kiến trúc xanh của gia đình với sự hài hòa, cân bằng trong môi trường sống, đảm bảo trạng thái tinh thần, đời sống sức khỏe tốt nhất khi sinh hoạt. Bởi vậy, kiến trúc xanh cho nhà ống mang tới các giá trị và tầm quan trọng với cuộc sống của con người hiện nay. Kiến trúc xanh cho nhà ống được xây dựng dựa trên tự nhiên, tận dụng tự nhiên cũng như các vật liệu thân thiện môi trường sống. Do đó, công ty Kiến trúc Angcovat mong muốn thiết kế kiến trúc xanh cho nhà ống để bảo vệ cuộc sống cũng như thanh lọc không khí, giúp cuộc sống và gia đình bằng cách ứng dụng thiết kế kiến trúc xanh nhà phố vào các công trình của mình.

Xem thêm: mẫu nhà 1 tầng có gác lửng

Kiến trúc xanh cho nhà ống

Kết hợp hệ thống ánh sáng, thông gió tạo kiến trúc xanh cho nhà ống

Đối với nhiều công trình thiết kế kiến trúc xanh cho nhà ống, bạn có thể thấy sự tận dụng khoảng trống diện tích trong quá trình triển khai ý tưởng, đưa yếu tố kiến trúc xanh cho nhà ống đi vào từng góc nhỏ trong không gian các ngôi nhà như: cầu thang, ban công, vườn sân thượng, phòng tắm,… là điều thường thấy. Ngoài ra, cách thiết kế kiến trúc anh cho nhà ống thường làm theo các hạng mục ngoài trời có quy mô như quy hoạch thiết kế sân vườn, tiểu cảnh, sân thượng để có sử dụng không gian xanh.

- Lựa chọn vật liệu xây dựng phù hợp kiến trúc xanh cho nhà ống

Để tạo ra kiến trúc xanh cho nhà ống, chúng ta cũng sẽ sử dụng các vật liệu tái tạo cũng như vật liệu tự nhiên. Vì vậy, quá trình cải tạo nhà ống, nhà phố là cả một quá trình nên hiệu quả của công trình sẽ mang tính kinh tế cũng như bảo vệ môi trường chung đô thị thành phố. Vì là kiến trúc xanh cho nhà ống nên nhiều kiến trúc sư luôn mong muốn sử dụng các loại vật liệu hướng về tự nhiên như: gỗ ốp trong nhà, gỗ ốp ngoài trời, gạch ép không nung, đất nện thay thế bê tông, gỗ, ván gỗ nhân tạo làm từ sơ dừa, vỏ trấu... cùng rất nhiều vật liệu khác được tạo ra từ chất liệu tự nhiên. Vì vậy, những kiến trúc này sẽ giảm thiểu tác động tới môi trường thiên nhiên, góp phần tạo ra sự cân bằng cho môi trường sống của chính con người...

kiến trúc xanh cho nhà ống

Gợi ý mẫu thiết kế  kiến trúc xanh cho nhà ống

- Hình thức, thiết kế cho kiến trúc xanh cho nhà ống

Kiến trúc xanh cho nhà ống thường được sự kết hợp cùng các yếu tố về cây xanh, nước, vật liệu thân thiện môi trường thì việc thiết kế hệ thống lấy sáng, lưu thông không khí tự nhiên di chuyển ra vào qua hệ thống: cửa đi, cửa sổ, ô thoáng, thông gió, giếng trời, thông tầng...Ngày nay, nhà ống thường xuyên hứng nắng nóng từ phía trước nên các gia chủ muốn xây dựng nhà cửa có kết cấu chắn nắng, dùng cây xanh giảm bức xạ nhiệt, chống nóng. Việc khai thác các không gian xung quanh cho ngôi nhà phù hợp với kiểu kiến trúc như hiên, ban công sẽ tránh nắng, cách nhiệt.

Xem thêm: thiết kế nhà 1 tầng 1 tum

- Phân bổ không gian, công năng phòng chống nắng, nóng

Vì mong muốn thiết kế công trình gần gũi với tự nhiên, con người nên thiết kế kiến trúc xanh cho nhà ống sử dụng mặt bằng, mặt cắt đảm bảo thông thoáng tự nhiên cho các không gian trong nhà như việc thiết kế giếng trời, cầu thang rỗng. Kiến trúc xanh cho nhà ống giúp công trình mát vào mùa nóng và ấm trong mùa lạnh. Bởi vậy, kiến trúc xanh cho nhà ống phân bố không gian, các phòng phù hợp chức năng hợp lý để tránh yếu tố bất lợi từ môi trường như nắng nóng, gió lạnh và sử dụng kết cấu bao che đúng chủng loại, quy cách, công năng để chắn nắng, chống nóng như sử dụng mái rộng chắn nắng, thiết kế các lớp đệm, thiết kế các kết cấu chắn nắng, dùng tường dày để cách nhiệt tốt, dùng các hệ thống cửa vật liệu cửa thích hợp...

Kiến trúc xanh cho nhà ống

Gợi ý mẫu bề mặt bối cảnh kiến trúc xanh cho nhà ống

- Kết hợp hệ thống cửa, ánh sáng, thông gió thuận theo tự nhiên

Với hệ thống cửa, kiến trúc xanh cho nhà ống được thiết kế theo hướng khai thác ánh sáng tự nhiên bằng việc sử dụng các kiểu cửa như cửa kín, cửa nhựa lõi thép, cửa nhôm để giữ nhiệt, tránh tiêu hao năng lượng khi chạy máy điều hoà nhiệt độ, lò sưởi...Việc này sẽ có thể giảm năng lượng tiêu hao trong sử dụng cho các thiết bị làm mát hoặc các nhiên liệu khác như điều hòa nhiệt độ, quạt máy, lò sưởi,…

Hệ thống ánh sáng trong kiến trúc xanh cho nhà ống được thiết kế chiếu sáng tự nhiên tốt thì sẽ tiết kiệm năng lượng dành cho việc ánh sáng. Vì vậy, trong kiến trúc xanh nhà phố cần khai thác tối đa các hệ cửa dành cho việc chiếu sáng. Bên cạnh đó, chúng ta có thể có những giải pháp khác như cửa mái, giếng trời,.. tận dụng và tối ưu hoá các không gian liên thông theo chiều đứng và chiều ngang để tăng cường ánh sáng.

Kiến trúc xanh cho nhà ống sử dụng hệ thống thông gió tự nhiên sẽ mang lại môi trường, khí hậu tốt, không khí trong lành, làm giảm nhiệt độ trong không gian. Điều này sẽ giảm thiểu sử dụng thiết bị tiêu tốn năng lượng để làm mát và thông gió cưỡng bức như điều hoà nhiệt độ. Bởi vậy, trong mọi yếu tố tự nhiên làm ảnh hưởng tới tâm sinh lý con người thì nhiệt độ, độ ẩm và tốc độ gió là những điều hết sức quan trọng. Bởi vậy, giải pháp thông gió tự nhiên đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng, thiết kế kiến trúc xanh nhà phố.

Xem thêm: thiết kế nhà 3 tầng đẹp

kiến trúc xanh cho nhà ống

Kiến trúc xanh cho nhà ống do hệ thống cửa, thông gió, ánh sáng

- Sử dụng các kỹ thuật, thiết bị hướng tới tự nhiên

Các giải pháp về kỹ thuật, thiết bị kiến trúc xanh cho nhà ống nhằm hướng đến giải pháp hỗ trợ với kiến trúc tiết kiệm năng lượng. Gia chủ có thể sử dụng các loại vật liệu giảm chi phí, tiêu hao năng lượng chuyên chở như các vật liệu không nung, vật liệu kính phản nhiệt, kính cách nhiệt, các hệ cửa kín giúp cho công trình giữ nhiệt, máy điều hoà công nghệ mới tiết kiệm điện, bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời, pin mặt trời...

Và một điểm quan trọng nhất cửa kiến trúc xanh cho nhà ống là việc sử dụng không gian xanh, cây xanh thanh lọc không khí. Cây xanh cùng mặt nước đem lại môi trường trong lành, tăng cường hàm lượng oxy trong không khí, cải thiện chất lượng không khí, thông thoáng không gian. Vì vậy, khi sử dụng kiến trúc xanh cho nhà ống thường có cây xanh để giảm bức xạ nhiệt cũng như tăng tính thẩm mỹ cho công trình.

Gợi ý cách tạo không gian kiến trúc xanh cho nhà ống:

Mẫu công năng sử dụng của kiến trúc xanh cho nhà ống

 Kiến trúc xanh cho nhà ống

Kiến trúc xanh cho nhà ống

Công trình kiến trúc xanh cho nhà ống thường được đặt ra với các yếu tố như: Kiến trúc đơn giản với không gian nội – ngoại thất hiện đại để các tầng có khoảng tiểu cảnh sân vườn để đáp ứng sở thích chăm sóc cây cảnh và trồng rau xanh của gia chủ. Phong cách chủ đạo của kiến trúc xanh cho nhà ống kết hợp sự hiện đại, đơn giản cả trong nội thất lẫn kiến trúc mặt tiền. Chính vì thế, phương án thiết kế của kiến trúc sư đáp ứng một cách hoàn hảo các yêu cầu của các kiến trúc cơ bản. Để đảm bảo tối ưu chất lượng cho kiến trúc và công năng kỹ thuật của không gian kiến trúc xanh cho nhà ống, các kiến trúc sư sẽ tận dụng lợi thế chiều cao của nhà phố để thiết kế toàn bộ khu vực không gian sinh hoạt. Ý tưởng các kiến trúc sư là tạo một khoảng diện tích trống sử dụng làm sân trước, ban công, tiểu cảnh và cấu trúc sàn lệch tầng cùng những khoảng không gian thông tầng, giếng trời bên trong. Căn nhà sẽ giúp cho toàn bộ các không gian sinh hoạt ở trạng thái trong lành, đầy đủ ánh sáng cũng như không gian tự nhiên lưu thông ổn định từ phía trước ra đằng sau.

Tầng 1: Trong kiến trúc xanh cho nhà ống vẫn sẽ bao gồm các không gian như: Gara để xe, phòng khách, phòng bếp và ăn, góc vui chơi trẻ nhỏ, bên trên là khoảng thông tầng lấy sáng, không khí, phía bên phải nhà là vị trí cầu thang bộ lên tầng 2, tiểu cảnh sân vườn phía sau nhà.

Xem thêm: biệt thự 3 tầng đẹp kiểu pháp

Kiến trúc xanh cho nhà ống

Mẫu thiết kế kiến trúc xanh cho nhà ống độc đáo

Tầng 2: Từ cầu thang tầng 1 lên tầng 2 trong kiến trúc xanh cho nhà ống, bạn sẽ thấy có khu vực không gian giữa tầng là phòng sinh hoạt chung để thư giãn, vui chơi, giải trí của gia đình. Khu vực kiến trúc xanh cho nhà ống còn có 2 phòng ngủ, nhà vệ sinh cũng như góc không gian tiểu cảnh sân vườn. Tầng 2 cũng sẽ có 1 khoảng sân vườn tiểu cảnh xanh tươi với nhiều loại cây cảnh tạo không gian ban công. Ngoài ra tầng này có thêm 1 phòng tắm, nhà vệ sinh cùng khoảng giếng trời bên cạnh phòng vệ sinh và góc không gian tiểu cảnh sân vườn. Từ phòng ngủ phía sau này có thể nhìn ra không gian thông tầng để tăng tầm nhìn, tạo cảm giác rộng rãi cho không gian lại vừa giúp cho không gian phía trong phòng nhận được nguồn ánh sáng, không khí tự nhiên từ khoảng không gian thông tầng chính giữa tầng 2 của thiết kế nhà ống 3 tầng đẹp và độc đáo này.

Tầng 3: Tiếp đến mặt bằng công năng và phân bổ không gian dành cho tầng 3 của kiến trúc xanh cho nhà ống là tầng được thiết kế với những khoảng không gian thông thoáng và đáp ứng nhu cầu chăm sóc, trồng cây xanh của gia chủ. Tầng 3 sẽ có các không gian sinh hoạt và không gian tiểu cảnh sân vườn như: Từ cầu thang đi lên, ở giữa tầng sẽ là khoảng hành lang đi ra 2 phía trước và sau nhà - bên cạnh hành lang là một phòng ngủ. Ngoài ra, phòng này có thêm 2 cửa sổ nhìn ra khoảng giếng trời thông xuống phòng sinh hoạt và thông tầng 2. Và giếng trời này có vị trí nằm tại bên cạnh phòng ở phía trước và sau thiết kế kiến trúc nhà ống đẹp 3 tầng này. Bên cạnh đó, căn nhà sẽ có không gian phòng tắm, nhà vệ sinh và ban công tiểu cảnh tầng 2. Khu vực phía sau của tầng 3 cũng là không gian tiểu cảnh vườn sân thượng, góc uống nước thư giãn và khu vực này không xây kín, lợp mái mà được để thoáng với lan can bao quanh.

Trên đây, công ty Angcovat gợi ý cho các bạn cách thiết kế kiến trúc xanh cho nhà ống. Đây sẽ là một trong những xu hướng cho tương lai bởi môi trường khí hậu thay đổi ngày càng xấu. Hy vọng rằng, bài viết có thể cung cấp cho bạn những kinh nghiệm giúp các hộ gia đình có được những ý tưởng để sở hữu không gian sống hiệu quả, hợp lí nhất!

Liên hệ tư vấn thiết kế kiến trúc- nội thất: 0988 030 680

Xem thêm: cách xử lý sàn gỗ bị phồng

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận