Quên đi cảm giác khó chịu với biện pháp chống nồm hiệu quả TIN922048

Vào mỗi dịp cuối đông đầu xuân, hiện tượng sàn nhà bị nồm mà đổ mồ hôi đã trở nên rất phổ biến, đặc biệt là ở miền Bắc. Hiện tượng này gây ra sự khó chịu và bất tiện cho mọi hoạt động sinh hoạt của các thành viên trong nhà. Vậy, ta có biện pháp chống nồm nào để giảm đi sự khó chịu trong điều kiện thời tiết như thế nào.

ngôi nhà của bạn cần tìm ra biện pháp chống nồm

Tìm ra biện pháp chống nồm cho ngôi nhà

Nền nhà “đổ mồ hôi” khiến cho chúng ta  thật sự rất khó chịu. Nó ảnh hưởng đến mỹ quan của ngôi nhà là điều ai cũng thấy. Bên cạnh đó, nồm cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Nếu gia đình bạn gặp phải những vấn đề như vậy, hãy cùng nghiên cứu bài viết này của chúng tôi. Tại đây, chúng tôi sẽ cung cấp một số thông tin cũng như giải pháp khắc phục vấn đề “nồm” của nền nhà

>>> Xem thêm: Mẫu biệt thự 3 tầng cổ điển 100m2

Nắm rõ nguyên nhân để có biện pháp chống nồm hiệu quả

Ở nước ta, vào nửa sau của mùa đông và nửa đầu của mùa xuân, thời tiết thường rất ẩm ướt. Vào khoảng thời gian đó, độ ẩm không khí rất cao cùng với những cơn mưa phùn rả rích ngày đêm nên khiến con người trở nên rất bức bối. Và trong điều kiện thời tiết như thế này, các loại nấm mốc, mầm bệnh cũng dễ dàng sinh sôi. Biểu hiện dễ nhận thấy nhất của hiện tượng này là nền nhà bị đổ mồ hôi. Vấn đề này dễ khiến cho mọi thành viên trong gia đình cảm thấy khó chịu, mệt mỏi bởi sự ẩm ướt và dính bẩn. Bởi vậy, trong thời gian này, chúng ta cần tìm ra biện pháp chống nồm hiệu quả.

cần biết nguyên nhân để có biện pháp chống nồm

Hiểu được nguyên nhân để có biện pháp chống nồm hiệu quả

Chúng ta đã nói đến sự bất tiện của nồm. Vậy, nguyên nhân do đâu dẫn tới hiện tượng này?

Giải thích hiện tượng nồm, ta liên tưởng tới hình ảnh đặt một cốc nước đá ở mặt bàn. Một khoảng thời gian ngắn sau, bạn sẽ thấy bên ngoài bề mặt cốc xuất hiện những giọt nước lấm tấm.

biện pháp chống nồm thông qua hình ảnh nước đá

Hình ảnh cốc nước đá tương tự hiện tượng nồm - biện pháp chống nồm hiệu quả

 Những gì mà ta thấy được không phải là do cốc bị rò rỉ mà nó là một hiện tượng vật lý hết sức bình thường và dễ gặp. Sở dĩ như vậy là do khi ta để cốc nước đá bên ngoài không khí, nhiệt độ của thành cốc sẽ thấp hơn nhiệt độ của môi trường, bởi vậy hơi nước trong không khí sẽ ngưng tụ lại, đóng thành dọt trên thành cốc. Quan sát hiện tượng này, ta sẽ thấy nó tương tự với vấn đề nồm ở nền nhà. Nền nhà bị nồm, hay còn hay được gọi là hiện tượng “đổ mồ hôi” xảy ra là bởi hai lý do sau đây:

  • Đầu tiên là do trong không khí có nhiều hơi nước. Như đã nói ở trên, nửa sau của mùa đông và mùa xuân thời tiết nước ta là lạnh ẩm, nhiệt độ không khí thấp nhưng độ ẩm không khí lại rất cao. Sống trong điều kiện thời tiết như vậy, con người ta thường rất không được thoải mái. Như vậy, tìm ra biện pháp chống nồm cũng như một mẫu thiết kế nhà đẹp có khả năng chống nồm là nhu cầu của rất nhiều người.

Vào mùa xuân, nhiệt độ trong không khí hầu như luôn ở mức thấp, các đợt không khí lạnh kéo dài. Không khí lạnh kết hợp với những đợt gió mang hơi ẩm từ biển vào đất liền nên thời tiết lúc này hầu như luôn ở trong trạng thái lạnh ẩm.

  • Tiếp theo là vấn đề nhiệt độ sàn nhà thấp hơn nhiệt độ không khí. Vào mùa lạnh, mặc dù nhiệt độ không khí ở mức thấp nhưng tại nền nhà (mặt đất), nhiệt độ lại không như trong không khí. Vậy nên giữa nền nhà và không khí có sự chênh lệch về nhiệt độ tương đối lớn. Đây là một trong những yếu tố quan trọng gây nên hiện tượng “đổ mồ hôi” ở nền nhà. Vậy, ta cần làm gì để có biện pháp chống nồm hiệu quả?

nhiệt độ sàn nhà thấp cần biện pháp chống nồm phù hợp

Tìm ra biện pháp chống nồm hiệu quả cho sàn nhà có nhiệt độ thấp

Sàn nhà thường được làm bằng các loại vật liệu cứng, không thấm nước. Vậy nên phần sàn của nhà thường không có khả năng hút ẩm, lại dẫn nhiệt kém. Bởi vậy nó sẽ làm cho lớp không khí chứa hơi nước sát bề mặt bị lạnh đi, tới điểm sương (nhiệt độ mà tại đó hơi nước ngưng tụ thành sương), đọng lại thành giọt, lấm tấm trên sàn.

Tuy nhiên, hiện tượng đổ mồ hôi thường chỉ xảy ra ở những ngôi nhà xây sát đất (tầng một, một tầng). Còn ở những ngôi nhà trên cao (như chung cư) hay nhà phố 3 tầng, 4 tầng, 5 tầng... sàn lại không bị ẩm. Đó là do không khí tại những nơi đó ít hơi nước hơn.

nhà 1 tầng cần biện pháp chống nồm thích hợp

Những ngôi nhà một tầng cần hết sức lưu ý đến vấn đề tìm ra biện pháp chống nồm hiệu quả

Vâng, đó chính là nguyên nhân của hiện tượng nồm ở nền nhà. Khi đã rõ nguyên nhân thì vấn đề giải quyết nó trở nên dễ dàng hơn. Sau đây, chúng ta sẽ đi tìm hiểu một số biện pháp chống nồm nền nhà. Hãy lựa chọn một giải pháp thích hợp cho bạn và cho gia đình bạn.

Biện pháp chống nồm hiệu quả

có biện pháp chống nồm hiệu quả từ những nguyên nhân tìm được

Tìm ra biện pháp chống nồm hợp lý từ những nguyên nhân vừa tìm hiểu được

Khi đã biết được nguyên nhân thì vấn đề tìm ra giải pháp sẽ trở nên dễ dàng hơn. Sau đây là một số biện pháp chống nồm hiệu quả. Bạn hãy xem xét và chọn cho mình một phương pháp phù hợp.

 >>> Xem thêm: Những mẫu Nhà phố 4 tầng đẹp và phù hợp nhất với bạn

1. Biện pháp chống nồm đối với những ngôi nhà đã đi vào sử dụng

tìm ra biện pháp chống nồm cho những ngôi nhà đã sử dụng

Những ngôi nhà đã đi vào sử dụng rất cần phải có biện pháp chống nồm

Đối với những ngôi nhà đã đi vào sử dụng, ta chỉ có thể tiến hành khắc phục “nồm” nền nhà bằng cách tìm ra những giải pháp tối ưu nhất. Sau đây là những biện pháp mà chúng tôi đưa ra để bạn cùng gia đình tham khảo.

  • Vào những ngày nồm, nếu nền nhà của bạn bị ẩm ướt, nhớp nháp khó chịu, biện pháp tối ưu trong những ngày ấy là chăm lau chùi nhà cửa, sử dụng máy móc để sấy khô vật dụng. Tuyệt đối không lau nhà bằng khăn ướt mà hãy dùng khăn khô để thấm và lau sạch nước trên sàn nhà. “Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm” là điều mà ai cũng muốn. Không gì bằng việc tạo và giữ cho mình một không gian sống lành mạnh, sạch sẽ. Nếu ngôi nhà của bạn gặp phải vấn đề nồm, ẩm, hãy cố gắng vệ sinh mái ấm của mình thật đúng cách để luôn có không gian sống thật thoải mái. Đây là biện pháp chống nồm đầu tiên bạn cần nghĩ tới trước khi tìm đến những giải pháp khác.

Lau giọn nhà cửa sẽ làm bạn cùng các thành viên trong gia đình bạn được sống trong một không gian khô ráo, sạch sẽ. Như vậy, ai cũng sẽ đều trở nên thoải mái và đầy năng lượng. Biện pháp chống nồm này cũng có thể khiến mọi thành viên trong gia đình bạn được mạnh khỏe hơn.

  • Hãy theo dõi tình hình thời tiết thường xuyên để có những biện pháp phòng và chống nồm ở nền nhà. Khi biết độ ẩm không khí tăng cao, sương mù nhiều, hãy đóng kín cửa, bịt các kẽ hở càng kín càng tốt để hạn chế không khí ẩm vào nhà. Nếu bạn suy nghĩ mở cửa cho thoáng, cho nhà khô ráo thì điều đó là hoàn toàn không đúng. Khi làm vậy, bạn sẽ làm nhiều không khí ẩm vào nhà và độ ướt nhẫy càng cao. Như vậy, vấn đề nồm của nhà ngôi sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, điều này sẽ khiến cho bạn và gia đình trở nên khó chịu hơn.

>>> Xem thêm: Những phong cách thiết kế nội thất đẹp nhất cho bạn và gia đình.

Nhưng bạn đừng áp đặt việc này một cách quá cứng nhắc quá. Vào những ngày đẹp trời, thời tiết khô ráo, thoáng mát... bạn nên mở của thông gió, thoáng khí cho ngôi nhà. Nói tóm lại, hãy cố gắng theo dõi tình ình thời tiết để có thể có những biện pháp chống nồm cụ thể cho ngôi nhà.

biện pháp chống nồm hiệu quả cho ngôi nhà là biện pháp chống nồm tốt

Mở của thông gió vào những ngày đẹp trời là một biện pháp chống nồm nên lưu ý

  • Đối với trường hợp đã bị không khí ẩm vào nhà rồi, ngoài việc đóng kín cửa, không còn là biện pháp tối ưu hơn. Trong trường hợp này, bạn nên dùng thêm biện pháp chống nồm một cách cưỡng bức là mở máy điều hòa 2 cục hoặc máy hút ẩm để khử ẩm. Làm vậy, không khí trong ngôi nhà bạn sẽ trở nên khô ráo hơn và sẽ không còn cảm giác nồm ẩm khó chịu nữa.

biện pháp chống nồm tốt nhất là dùng vật liệu hút ẩm

Dùng điều hòa để hút hơi ẩm là biện pháp chống nồm vô cùng hiệu quả

  • Thời tiết nồm ẩm cũng có khả năng sẽ khiến cho những thiết bị điện trong gia đình dễ gặp vấn đề hư, hại... Để tránh gây hại đến các thiết bị điện, bạn nên cắm điện liên tục và thường xuyên để chúng ở chế độ chờ. Cùng với đó, tránh cho các thiết bị điện gặp trục trặc, bạn nên để chúng hoạt động mỗi ngày một thời vài giờ.
  • Không khí mang nhiều hơi ẩm cũng có khả năng làm cho các thiết bị điện bị rò, hở điện. Ta thường nhận thấy vấn đề này ở các loại thiết bị như tivi, điện thoại di động, máy vi tính... Để tránh sự cố rò điện này, bạn nên tránh đặt những thiết bị điện ấy trực tiếp xuống sàn nhà, sát tường. Sở dĩ nên như vậy là do vào những ngày nồm ẩm, hơi ẩm từ sàn nhà, thậm chí là tường cũng có thể tỏa ra hơi ẩm. Điều này gây ảnh hưởng không tốt đối với thiết bị điện của bạn. Bởi vậy, ở đây, ta nên thực hiện biện pháp chống nồm là đặt các thiết bị này lên cao, cách mặt đất khoảng 1m và cách tường khoảng 10cm đến 15cm.

không nên đặt vật dụng tại sàn nhà và gần tường

Không đặt thiết bị điện ở mặt đất và cạnh tường để tránh bị nhiễm ẩm là một trong những biện pháp chống nồm cần lưu ý

  • Đối với quần áo, bạn nên hạn chế giặt trong những ngày trời nồm bởi lẽ vào những ngày này, quần áo dù có được phơi khô thì cũng rất dễ bốc mùi khó chịu. Trong tường hợp giặt thì phải đem phơi cho khô hẳn rồi mới cất quần áo vào tủ. Không nên hong quần áo bằng quạt vì sẽ khiến hơi nước ngưng tụ nhiều hơn. Đồng thời để hạn chế ẩm mốc, sử dụng một vài viên chống ẩm sẽ là biện pháp hiệu quả hơn cho tủ quần áo. Hoặc bạn có thể sắm một chiếc máy sấy quần áo hoặc mang quần áo ra hiệu sấy khô. Để tránh bất tiện, hãy tìm ra một biện pháp chống nồm phù hợp nhất.

 

  • Trời nồm cũng làm đồ ăn bị ẩm ướt dễ bị đốm mốc, gây nguy hại cho sức khỏe. Vì vậy đồ ăn nên cho vào tủ lạnh, không nên để bên ngoài. Nếu đồ ăn có xuất hiện những hiện tượng nấm mốc, bạn cần loại bỏ ngay và tránh sử dụng những thực phẩm này để có thể đảm bảo sức khỏe của bạn và gia đình.

 

  • Đặc biệt, nấm mốc cũng có thể là nguyên nhân sinh bệnh, nhất là đối với người già, trẻ nhỏ. Cha mẹ không cho trẻ đi chân đất hoặc bò dưới sàn nhà ẩm ướt. Trẻ dễ bị nhiễm lạnh vì vậy cần mặc đủ ấm, tuyệt đối không mặc những quần áo còn ẩm, chưa khô hẳn. Đồng thời, chú ý chế độ dinh dưỡng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể trẻ bằng việc ăn uống cân đối, lành mạnh, bổ sung vitamin để tăng sức đề kháng chống bệnh tật.

 

  • Một biện pháp chống nồm hiệu quả mà đơn giản ta có thể cân nhắc đó là sử dụng một số vật liệu như vôi bột hay than củi để có thể hút ẩm. Than và vôi bột có một đặc tính rất ưu việt đó là hút ẩm và khử mùi. Trong trường hợp ngôi nhà của bạn gặp phải hiện tượng nồm thì bạn hãy cho một lượng vôi bột (hoặc than củi) vào hộp giấy đặt ở góc tường hoặc gầm giường... để hút hơi ẩm ở nền nhà.

>>> Xem thêm: Mẫu nhà mái Thái đẹp nhất cho bạn

2. Biện pháp chống nồm cho ngôi nhà đang hoặc chưa tiến hành thi công phần nền

Ở phần trên, ta đã đề cập tới những giải pháp khắc phục cho ngôi nhà đang gặp phải vấn đề nồm. Tuy nhiên, nếu là những ngôi nhà chưa hoặc đang thi công, ta có thể có những biện pháp chống nồm hiệu quả. Ở đây, ta thiên về “phòng” nhiều hơn là “chống”. Dù nhà của bạn là nhà một tầng hay nhiều tầng nhưng bạn cần hết sức chú ý đến vấn đề chống nồm (đặc biệt là ở tầng trệt).

  • Bắt nguồn từ nguyên nhân ở phần nền nhà. Nền nhà không thấm nước, khi gặp phải hơi ẩm trong không khí nên hơi nước sẽ ngưng tụ tại mặt sàn, gây nên hiện tượng “đổ mồ hôi”. Biện pháp chống nồm cụ thể trong trường hợp này là chọn các vật liệu có tác dụng thấm nước tốt để hạn chế lượng nước đọng trên sàn. Trước khi làm nền, nên lót một lớp cách nhiệt bằng xỉ than hoặc các chất cách nhiệt khác để giảm sự chênh lệch nhiệt độ giữa không khí và sàn nhà.

Các loại vật liệu phù hợp cho nền nhà chống nồm là các vật liệu ốp lát mỏng như: gạch gốm nung; gỗ hoặc tấm lát bằng nhựa composit, vật liệu cách nhiệt nhẹ như polystirol, polyurethane, gốm bọt. Tuy nhiên, nếu các bạn vẫn muốn dùng thì nên chọn loại thô ráp và có bề dầy thật mỏng dưới 7mm. 

biện pháp chống nồm đáng xem xét là dùng vật liệu hút ẩm

Biện pháp chống nồm trực tiếp là sử dụng vật liệu hút ẩm để xây dựng

  • Để chống lại hiện tượng nồm, ta cần có những thiết kế hợp lý cho ngôi nhà. Cụ thể chín là việc sử dụng các cửa sổ, cửa ra vào thật kín. Ngoài ra, nên thiết kế nhà thông thoáng, trần cao, sử dụng sàn gỗ tự nhiên. Làm cách này, nhà của bạn sẽ không bao giờ lo bị ẩm ướt.

Thiết kế một ngôi nhà hợp lý là biện pháp chống nồm tốt nhất

Thiết kế ngôi nhà một cách hợp lý là biện pháp chống ẩm tối ưu nhất

Kết luận: Hãy luôn để mình và người thân được sống trong một ngôi nhà khô ráo, sạch sẽ bằng cách tìm cho mình biện pháp chống nồm hiệu quả. Một nơi ở lý tưởng không phải là một ngôi nhà xa hoa, kiểu cách. Nơi ấm áp nhất, hạnh phúc nhất chính là mái nhà có bạn cùng thân nhân xum họp. Hãy hành động để bạn và gia đình luôn luôn có thể sinh hoạt trong một hoàn cảnh tốt nhất, an toàn nhất. Đến với Angcovat của chúng tôi. Dù bạn muốn sở hữu một thiết kế nhà phố, biệt thự hay lâu đài... có hệ thống chống nồm hiệu quả, chúng tôi đều có thể đáp ứng thông qua những thiết kế đẹp nhất, tuyệt vời nhất. Nếu có nhu cầu, bạn hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0988 030 680.

>>> Xem thêm: Cách chọn gạch lát cho nền nhà đẹp, độc đáo và phù hợp nhất

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận