Thiết kế phòng ngủ theo phong cách Vintage – Vẻ đẹp hoài cổ khó cưỡng TT104058

Thiết kế phòng ngủ theo phong cách Vintage đã và đang trở thành xu hướng của rất nhiều gia đình Việt. Phong cách Vintage mang đến cái nhìn hoài cổ, thư thái, thích hợp với không gian nghỉ ngơi của các mẫu biệt thự đẹp. Với những người yêu thích không gian sáng tạo, mong muốn phòng ngủ của mình mang cảm giác nhẹ nhàng và ngọt ngào thì nên lựa chọn phong cách thiết kế này. 

1. Thiết kế phòng ngủ theo phong cách Vintage là gì ?

Thế nào là phong cách Vintage ?

thiết kế phòng ngủ theo phong cách vintage

Phong cách vintage sử dụng cho rất nhiều lĩnh vực, trong đó có thiết kế nội thất

Đã có rất nhiều quan điểm và định nghĩa về phong cách Vintage. Một số người sử dụng định nghĩa "Vintage" cho đồ cổ và đồ dùng đã được sử dụng, dù chúng mới 5 năm tuổi hay đã 500 năm tuổi. Thực ra Vintage là thuật ngữ dùng để chỉ những đồ dùng có thời gian cách đây 20 - 100 năm (hơn 100 năm gọi là antique). Sau này, Vintage được mặc định như một từ có nghĩa là “cổ - cũ” và được dùng trong nhiều lĩnh vực: thời trang, nội thất, nhiếp ảnh, đồ họa,... Có thể nói, phong cách vintage là phong cách của kỉ niệm, của dấu ấn thời gian.

Phong cách Vintage là sự lưu lại hoàn hảo những dấu ấn của thời gian, những cảm xúc tinh tế, nhẹ nhàng ẩn chứa trong đó là hoài niệm về một thời đã qua.

Phong cách nội thất Vintage là gì ?

thiết kế phòng ngủ theo phong cách vintage là gì

Thiết kế phòng ngủ theo phong cách vintage là cách bố trí nội thất kết hợp giữa hiện đại và cổ điển tạo nên vẻ đẹp hoài cổ

Vintage là phong cách trang trí nội thất kết hợp giữa các yếu tố hiện đại và cổ điển từ các thập niên trước, đó có thể là các đồ vật được tái sử dụng với một chức năng mới hoặc những đồ dùng mới nhưng được thiết kế theo phong cách xưa cũ. Ngôi nhà theo phong cách vintage thường mang lại cho ta cảm giác như bước vào không gian được phủ một lớp “bụi” thời gian, đượm nét hoài niệm ẩn chứa đâu đó là nét lãng mạn, dịu dàng.

Trong thiết kế nội thất hiện nay, xu hướng thiết kế phòng ngủ theo phong cách Vintage được ưa chuộng và sử dụng khá nhiều. Đây là phong cách thiết kế có sự pha trộn và phá cách nhằm tạo nên một không gian hài hòa, độc đáo. Vintage hiện đại là sự kết hợp giữa các yếu tố cổ điển thập niên cũ với phong cách hiện đại hay second-hand (những đồ đã qua sử dụng)... Với phong cách này chúng ta hoàn toàn không phải lo lắng kiểu thiết kế nội thất của mình trở nên lạc hậu hay lỗi mốt.

Xem thêm: Các mẫu biệt thự sân vườn tân cổ điển đẹp

2. Đặc điểm màu sắc khi thiết kế phòng ngủ theo phong cách Vintage

tư vấn thiết kế phòng ngủ theo phong cách vintage

Màu trắng và trung tính được sử dụng nhiều khi thiết kế phòng ngủ theo phong cách vintage

Trong phong cách Vintage, số lượng màu sắc đưa vào thiết kế không giới hạn. Ngoại trừ những màu chủ đạo, những màu nổi bật vẫn có thể được đưa vào để tạo điểm nhấn, tạo sự độc đáo và tăng thêm nét hiện đại cho không gian.

Phong cách vintage chính thống thường sử dụng màu trắng là gam màu chủ đạo, sau đó dần mở rộng sang những gam màu trung tính như màu be và màu kem. Những gam màu này chiếm phần lớn diện tích căn phòng, trải rộng khắp các bức tường, trần nhà làm nền tạo nên sự nổi bật các đồ dùng nội thất.

Thiết kế phòng ngủ theo phong cách vintage cũng chia thành hai phong cách riêng biệt là Art Deco Vintage (từ những năm 1920 tới những năm 1940) và Mid Century Modern (từ những năm 1930 tới 1960) cùng với cách phối hợp màu sắc rất khác nhau. Nếu Art Deco Vintage thiên về những màu sáng và trung tính tạo cảm giác về một không gian nhẹ nhàng thì Mid Century Modern lại sử dụng các tông màu ấn tượng hơn mang đến cho căn phòng cảm giác sâu hơn.

thiết kế phòng ngủ theo phong cách vintage đẹp

Gam màu trầm ấn tượng mang lại chiều sâu cho mẫu thiết kế phòng ngủ theo phong cách vintage

Cùng với đó, những gam màu được sử dụng để làm điểm nhấn cho không gian, thông qua đồ dùng nội thất cũng được phân chia theo từng giai đoạn ứng với các phong cách vintage. Màu hồng nhạt, xanh lá cây và vàng nhạt thường gợi nhớ đến những năm 1930 và 1940. Trong khi đó những năm 1950 là năm của gam màu như đỏ tươi, xanh đen và sọc hoặc chấm polka. Thập niên 1960 và 1970 là dành cho tông màu đất cùng những họa tiết hoa văn lớn. Rất nhiều những mẫu biệt thự kiểu Pháp được chủ đầu tư thiết kế nội thất phòng ngủ theo phong cách này. 

3. Vật dụng nội thất được sử dụng như thế nào khi thiết kế phòng ngủ theo phong cách Vintage ?

- Đồ đạc nội thất được sử dụng trong không gian:

những cách thiết kế phòng ngủ theo phong cách vintage

Cách trang trí phòng ngủ kiểu vintage sử dụng các vật dụng mang tính mỹ thuật trong không gian

Điều đầu tiên giúp chúng ta nhận biết phong cách Vintage chính là những đồ đạc được sử dụng trong không gian. Vintage có thể là một chiếc đồng hồ cổ lớn được đặt trong phòng khách giữa những chiếc sofa đã ngả màu thời gian. Thiết kế phòng ngủ theo phong cách vintage có thể là với giường bằng sắt uốn, những họa tiết hoa hồng in trên ga, gối, giấy dán tường, rèm cửa với tone màu pastel trang nhã, những chiếc đèn thả mỹ thuật. Hay Vintage chỉ đơn giản là một mảng tường được treo những khung tranh mang đầy tính hoài niệm.

- Vật dụng nội thất gợi sự “hoài cổ”:

trang trí phòng ngủ vintage

Trang trí phòng ngủ vintage nhuốm màu của thời gian với những vật dụng "hoài cổ"

Những đồ vật trang trí mang tính “hoài cổ” là đặc điểm riêng của phong cách Vintage. Chúng thường là những chân đèn bằng đồng, đèn chùm, đồng hồ, tranh treo, lọ hoa, gối tựa… tất cả đều toát lên vẻ xưa cũ nhưng vẫn mang tính thẩm mỹ cao. Những vật dụng như bàn, ghế, tủ, kệ đều mang đường nét mềm mại và thanh thoát.

trang trí phòng ngủ vintage đẹp

Chỉ với những đồ vật đơn giản mộc mạc bạn đã thành công trong việc thiết kế phòng ngủ vintage

Những món đồ in đậm dấu vết của thời gian lại rất được ưa chuộng sử dụng trong trang trí nội thất vintage. Không giống như phong cách “retro” là những thiết kế mới được tái hiện lại giống kiểu dáng cổ điển, thiết kế phòng ngủ theo phong cách vintage là sự cổ điển thực thụ, là những đồ vật đã từ những thập niên trước còn lưu giữ lại với đầy đủ, nguyên vẹn dấu ấn “hao mòn” qua năm tháng. 

Xem ngay: Biệt thự 2 tầng tân cổ điển

mẫu thiết kế phòng ngủ vintage độc đáo

Những món đồ vật tưởng như đã lỗi mốt nhưng lại vô cùng ấn tượng và hài hòa khi đặt vào một căn phòng theo phong cách vintage tạo cho không gian vẻ xưa cũ, đong đầy cảm xúc.

- Đảm bảo tính khoa học trong cách bố trí và chất lượng nội thất khi sử dụng:

mẫu thiết kế phòng ngủ vintage nhỏ

Thiết kế phòng ngủ theo phong cách vintage đảm không có nghĩa là tạm bợ và tùy tiện

Tuy nhiên, không phải bất kỳ món đồ cũ nào cũng có thể sử dụng và cũng cần tiết chế về số lượng nếu bạn không muốn biến căn phòng trờ thành “kho” chứa đồ cũ. Đối với những đồ nội thất có kích thước lớn thì chỉ nên dừng lại ở tối đa là ba đến năm món đồ, không nên quá “tham lam” mà cần có sự kết hợp hài hòa với không gian xung quanh.

Bảo đảm nét “cổ kính” cho các đồ dùng cũ nhưng bạn cũng cần bảo đảm rằng chúng vẫn đủ chắc chắn để sử dụng trong mẫu thiết kế phòng ngủ theo phong cách Vintage. Những vết nứt nhỏ, trầy xước hoặc rỉ sét chỉ được chấp nhận khi chúng không ảnh hưởng đến chức năng của đồ dùng. Nếu cần bạn có thể phải “xử lý” để chúng mang tính nghệ thuật hơn, đặc biệt là lưu ý việc loại bỏ gỉ sét để chúng không làm ảnh hưởng đến không gian sống và những vật dụng khác.

thiết kế phòng ngủ vintage đơn giản

Khung giường mỹ thuật độc đáo tạo nên vẻ đẹp riêng cho phòng ngủ vintage

Những đồ nội thất theo phong cách này thường có thiết kế vô cùng trang nhã với những đường nét mềm mại và thanh thoát. Thoạt nhìn nội thất trong một căn phòng theo phong cách vintage toát lên vẻ đơn giản nhưng trên thực tế việc kết hợp các đồ dùng vừa hiện đại vừa cổ điển với nhau sao cho “đúng điệu” lại là một công việc đòi hỏi tính thẩm mỹ rất cao.

- Chất liệu sử dụng trong nội thất khi thiết kế phòng ngủ theo phong cách Vintage:

Mộc mạc và gần gũi là cảm giác mà phong cách vintage mang lại thông qua việc sử dụng nhiều các chất liệu gỗ, vải thô hoặc cotton. Sàn gỗ với màu sắc tự nhiên là lựa chọn lý tưởng nhất cho nội thất phong cách này. Phần lớn tủ kệ cũng được làm bằng chất liệu gỗ hoặc kim loại mạ crôm, những chất liệu này khi nhuốm màu thời gian lại mang hiệu quả tuyệt vời trong việc tạo cảm xúc về hoài cổ cho không gian.

thiết kế phòng ngủ vintage như thế nào

Giấy dán tường, gỗ mộc, vải là những vật liệu thường sử dụng để thiết kế phòng ngủ theo phong cách vintage

Trong khi các loại vải bọc sofa, ghế bành và gối tựa chủ yếu dùng chất liệu vải thô tạo cảm giác cổ điển, thì rèm cửa bằng ren hoặc vải cotton, voan lại là những đồ vật không thể thiếu để hoàn thiện căn phòng theo phong cách vintage.

Những chiếc thảm trải sàn cũng đóng góp phần không nhỏ trong việc tạo nên phong cách Vintage với các gam màu trầm ấn tượng như trong các biệt thự, nhà ở Tây phương xưa cũ.

Xem thêm: Nhà 3 tầng tân cổ điển đẹp

4. Trang trí tường khi thiết kế phòng ngủ theo phong cách Vintage

Tường là phần quan trọng mà bạn không thể bỏ qua khi trang trí phòng ngủ. Bức tường sẽ cuốn hút hơn nếu bạn treo lên đó những đồ vật nhỏ xinh. Và quan trọng, bạn cần chọn được màu sơn tường phù hợp. Nếu là người đơn giản, bạn hãy chọn sơn một màu, ngược lại nếu muốn có phòng ngủ độc đáo, bạn có thể kết hợp thêm nhiều gam màu. Đối với mẫu thiết kế phòng ngủ theo phong cách Vintage thì giấy dán tường, đá nhân tạo ốp tường mang họa tiết cũng là gợi ý đáng để lựa chọn. Giấy dán tường là sản phẩm rất hữu ích và dễ dàng để tạo nên không gian vintage, chúng ta nên sử dụng những gam trầm có họa tiết đơn giản.

bố trí nội thất phòng ngủ vintage đẹp

Sử dụng ván gỗ tự nhiên để trang trí tường phòng ngủ vintage

Một ý tưởng rất thông minh là bạn có thể thiết kế một mảng tường thô không trát để kết hợp với đèn ngủ gắn tường nhỏ và những kệ trang trí bằng gỗ ấn tượng vừa để tiết kiệm diện tích phòng vừa tạo nên tính hoài cổ cho không gian. Sự kết hợp giữa cái mộc mạc và ánh sáng tự nhiên, tinh tế sẽ giúp bạn thư giãn, thoải mái hơn. Bên cạnh đó một mảng tường bằng gỗ cũ kỹ kết hợp với lãng hoa và ánh sáng trầm mờ ảo cũng mang đến hiệu quả bất ngờ cho những bức tường phòng ngủ và đó có thể là điểm nhấn thu hút nhất.

gợi ý cách trang trí phòng ngủ vintage

Khi thiết kế phòng ngủ theo phong cách Vintage, có rất nhiều chi tiết bạn cần chú ý để vừa mang lại không gian cổ điển đúng như mong muốn của mình, lại không có cảm giác quá rườm rà và lạc hậu. Để làm được điều này, cần đến sự chuẩn bị kỹ lưỡng về thiết kế, lựa chọn đồ nội thất cũng như màu sắc, với khả năng thẩm mĩ vốn có, chúc các bạn thành công.

Xem thêm: Biệt thự sân vườn là gì

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận