Nguyên tắc thiết kế mẫu nhà có bếp phía trước chuẩn phong thủy

Bếp đóng một vai trò rất lớn trong cuộc sống hàng ngày của mỗi gia đình. Tuy vậy, thiết kế không gian bếp lại không phải việc đơn giản, thậm trí còn được xem là phức tạp về mặt phong thủy. Điều đó càng đặc biệt đúng với những mẫu nhà có bếp phía trước.

Nếu trước đây bếp ăn là không gian riêng tư và thường được đặt kín đáo về phía sau của ngôi nhà thì với văn hóa hiện đại nhiều gia đình lại mong muốn bếp trở thành không gian cởi mở hơn, là cơ hội để các thành viên có dịp cùng nhau nấu những bữa cơm vui vẻ. Và nếu một ai đó có dịp được nhìn thấy căn bếp ấy thì chắc hẳn họ cũng cảm nhận được sự ấm no, hạnh phúc của chủ nhân ngôi nhà đó. Trong bài viết dưới đây, Angcovat sẽ chia sẻ đến bạn một số lưu ý khi thiết kế phòng bếp ăn chuẩn phong thủy. Đồng thời đưa ra những mẫu thiết kế nhà có bếp phía trước để bạn tham khảo và bổ sung ý tưởng cho ngôi nhà của mình.

1. Phong thủy nhà bếp và những nguyên tắc cần lưu ý

1.1 Vai trò và ý nghĩa của căn bếp trong ngôi nhà

Với cuộc sống hiện đại ngày nay, buổi tối gần như là khoảng thời gian duy nhất mà các thành viên có thời gian sum họp, quây quần bên nhau sau một ngày làm việc căng thẳng. Đây là lúc bố mẹ, con cái có thể rôm rả cùng nhau nấu bữa cơm gia đình thân mật. Những khoảng khắc hạnh phúc này khiến cho căn bếp có một vai trò cực kỳ lớn trong đời sống của mỗi gia đình Việt. Bởi vậy chỉ cần nhìn vào cách bố trí không gian bếp người ta có thể cảm nhận được đó có phải là một gia đình hạnh phúc, đầy đủ hay không.

bếp có vai trò gì trong mẫu nhà có bếp phía trước

Thiết kế bếp đúng phong thủy mang lại cuộc sống hạnh phúc cho gia đình

Nhận thấy được ý nghĩa to lớn đó, các gia đình ngày nay càng đặc biệt chú trọng đến sự tiện nghi cho mẫu nhà có bếp phía trước của mình. Nhưng sẽ thật thiếu sót nếu bỏ qua những yếu tố về phong thủy. Bởi theo phong thủy nhà ở không gian này đại diện cho sức khỏe, hạnh phúc và sự thịnh vượng của một gia đình. Trong cách bố trí, thiết kế sẽ có những nguyên tắc nhất định mà bạn cần nắm được. Để từ đó giúp các thành viên trong nhà có tinh thần, sức khỏe tốt hơn, tiền tài sự nghiệp cũng theo đó mà thăng tiến nhanh chóng.

không gian bếp đẹp trong mẫu nhà  có bếp phía trước

Hình ảnh không gian bếp sang trọng, tiện nghi, chuẩn phong thủy

1.2 Vị trí đặt bếp hợp phong thủy

Theo phong thủy, bếp được sinh ra với tính hỏa có chức năng dùng lửa để đốt cháy, hóa giải tà khí, điềm xấu trong nhà. Bởi vậy mà người xưa mới đặt bếp theo nguyên tắc “tọa hung hướng cát”. Tức là đặt bếp ở vị trí xấu nhất để bản thân nó sẽ thiêu đốt, hóa giải đi những điều không may cho gia chủ. Đồng thời hướng bếp thì quay về hướng lành giúp thu hút tài lộc, sinh khí cho ngôi nhà.

cách xác định hướng bếp trong mẫu nhà có bếp phía trước

Hướng bếp không phải hướng của cửa bếp

Nếu bạn chưa biết thì hướng bếp được xác định theo hướng lưng của người đầu bếp, chứ không phải là hướng của cửa bếp bạn nhé. Tức là khi nấu ăn lưng của người đầu bếp hướng về phía nào thì đó chính là hướng bếp.

1.3 Những điều cần tránh khi bố trí mẫu nhà có bếp phía trước

1.3.1 Cửa bếp không để đối diện với cửa chính

Người Việt Nam có xu hướng thiết kế nhà bếp tích hợp cùng phòng ăn. Với mẫu nhà có bếp phía trước nếu để cửa bếp đối diện với cửa chính sẽ khiến bữa cơm ấm cúng của gia đình mất đi sự riêng tư. Điều này tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng về lâu dài có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc của một gia đình. Hơn nữa, khoa học phong thủy cho rằng bếp được xem là biểu tượng của tài lộc, sự thịnh vượng nếu đặt đối diện cửa chính có thể dẫn đến thất thoát, hao mòn của cải. Bởi vậy, trong cách thiết kế biệt thự theo phong cách hiện đại thì không gian bếp mở liền kề phòng khách vẫn luôn được bố trí những vách ngăn trang trí cần thiết. Đây cũng là xu hướng được rất nhiều người yêu thích hiện nay, vừa tạo không gian mới lạ, tiện lợi vừa phù hợp với các yếu tố phong thủy.

trong mẫu nhà có bếp phía trước cửa bếp và cửa chính không được đối diện nhau

Trong mẫu nhà có bếp phía trước cửa bếp và cửa chính không được để đối diện nhau

1.3.2 Không đặt bếp quá gần phòng thờ

Điều này đơn giản là bởi phòng thờ là nơi linh thiêng cần sự trang nghiêm, sạch sẽ. Việc nấu ăn vô tình khiến mùi dầu mỡ, đồ ăn tác động đến không gian này. Về mặt tâm linh điều đó là không tốt nên đây cũng là một trong những điều kiêng kỵ khi thiết kế bếp mà gia chủ cần đặc biệt lưu ý.

1.3.3 Vị trí bếp không nên đặt phía dưới phòng ngủ và cửa bếp không được đối diện cửa phòng ngủ.

Phòng ngủ là không gian cần sự yên tĩnh, thư thái tạo điều kiện tốt nhất để gia chủ có một giấc ngủ sâu. Trong khi bếp là nơi sinh hỏa, nhiệt, mùi đồ ăn… Khi thiết kế mẫu nhà có bếp phía trước nếu đặt cửa bếp đối diện cửa phòng ngủ dễ dẫn đến tâm lý, tinh thần không tốt. Ngoài ra, vị trí bếp cũng không nên đặt phía sau phòng ngủ bởi hỏa khí theo đó bốc lên tạo cảm giác bí bách, khó chịu, lâu ngày có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của gia chủ.

trong mẫu nhà có bếp phía trước cửa bếp và cửa phòng ngủ không nên đối diện nhau

Cách bố trí phòng bếp và phòng ngủ trong mẫu nhà có bếp phía trước

1.3.4 Cửa bếp không được đối diện cửa nhà vệ sinh.

Nhà bếp thuộc hành hỏa, nhà vệ sinh thuộc hành thủy, hỏa-thủy xung khắc nên nếu cửa nhà bếp đối diện cửa nhà vệ sinh sẽ được coi là điều cấm kỵ trong xây dựng nhà ở. Hơn thế nữa, bếp là không gian cần sự ngăn nắp, sạch sẽ trong khi nhà vệ sinh lại ẩm thấp, dễ tích tụ khí độc. Về phong thủy nếu cửa nhà vệ sinh thẳng cửa bếp sẽ dẫn đến những luồng khí xấu tràn ra gây cảm giác khó chịu, bữa cơm theo đó cũng không còn ngon miệng nữa.

1.3.5 Sau lưng bếp không được để khoảng trống

trong mẫu nhà có bếp phía trước thì sau lưng bếp không được để khoảng trống

Bố trí bếp chuẩn phong thủy mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc bền lâu

Nếu bếp là đại diện cho sự ấm no, hạnh phúc, giàu sang thì nó cần một điểm tựa vững chắc phía sau. Theo đó đặt phòng bếp hợp phong thủy sẽ giúp gia chủ giữ lại những điều tốt lành này được bền lâu.

2. Tham khảo thực tế cách thiết kế những mẫu nhà có bếp phía trước

2.1 Mẫu biệt thự 2 tầng mái bằng phong cách hiện đại

phối cảnh kiến trúc mẫu nhà có bếp phía trước biệt thự 2 tầng mái bằng phong cách hiện đại

Phối cảnh kiến trúc mẫu biệt thự 2 tầng mái bằng có bếp phía trước

Nhà 2 tầng mái bằng nói riêng và biệt thự phong cách hiện đại nói chung luôn đề cao tính tối ưu trong công năng sử dụng. Bởi vậy mà hai không gian chính của ngôi nhà là phòng khách và phòng bếp ăn thường được thiết kế liền nhau tạo sự thuận tiện nhất trong quá trình sinh hoạt. Điều này càng trở nên phổ biến ở những mẫu nhà có bếp phía trước với diện tích không quá rộng. Căn nhà 2 tầng 3 phòng ngủ mái bằng phía trên chính là một điển hình trong cách thiết kế bếp trước nhà như vậy.

mặt bằng mẫu nhà có bếp phía trước biệt thự 2 tầng mái bằng hiện đại

Cách bố trí công năng trong mẫu nhà có bếp phía trước

Công năng sử dụng: Sảnh chính (10m2), phòng khách (33,5m2), phòng bếp ăn (28m2), phòng ngủ (22,5m2), phòng WC (5m2), sân phụ (5,5m2).

Căn biệt thự 2 tầng mái bằng hiện đại có phòng bếp ăn rộng rãi được bố trí ngay phía trước ngôi nhà với cửa đi vào nằm bên trái của sảnh chính. Ngôi nhà được xây theo hướng đông nên các hướng bếp phù hợp là: Đông, nam, bắc. Đây được cho là các hướng bếp tốt nhất về phong thủy giúp gia chủ có cuộc sống ấm no, sung túc. Trong trường hợp này, bếp được đặt ở hướng nam nhưng khi nấu ăn lưng của người đầu bếp quay về hướng bắc nên hướng bếp chính là hướng bắc. Ngoài ra, nếu nhà chếch về hướng đông nam thì bạn bên đặt hướng bếp là hướng tây nhé.

2.2 Nghiêng ngả với mẫu biệt thự 2 tầng mái thái lịch lãm

phối cảnh kiến trúc mẫu nhà có bếp phía trước biệt thự 2 tầng mái thái phong cách hiện đại

Phối cảnh kiến trúc mẫu nhà mái thái 2 tầng hiện đại

Trong nguyên tắc thiết kế bếp thì những ngôi nhà ống hẹp và dài việc bố trí phòng bếp ăn phía trước là điều không thể. Bởi phòng khách luôn là không gian cần phải được ưu tiên đặt cạnh cửa chính. Còn đối với những căn biệt thự 2 tầng mái thái có mặt tiền đủ rộng như mẫu nhà có bếp phía trên thì thiết kế phòng bếp phía trước và nối liền với phòng khách lại là giải pháp hoàn toàn hợp lý. Thông thường với cách bố trí như vậy hai không gian này sẽ được ngăn cách với nhau bằng các vách trang trí đẹp mắt. Nhờ đó mà phòng bếp sẽ không quá lộ liễu nhưng cũng đủ để người khác cảm nhận được không gian bếp sung túc nhà bạn.

mặt bằng mẫu nhà có bếp phía trước biệt thự 2 tầng mái thái hiện đại

Mặt bằng công năng mẫu biệt thự 2 tầng mái thái có bếp phía trước

Công năng sử dụng: Phòng khách (22,5m2), phòng bếp ăn (21m2), phòng ngủ (17m2), phòng WC (3,6m2).

Trong khoa học phong thủy, nếu ngôi nhà có hướng nam thì hướng bếp tốt nhất nên quay về hướng chính tây hoặc đông bắc. Và tránh đặt bếp theo hướng tây bắc bởi hướng này có thể gây nhiều tai họa cho gia đình. Nếu không may nhà bạn quay về hướng tây nam (đây được coi là hướng xấu nhất) thì có thể hóa giải bằng cách đặt hướng bếp theo hướng đông nam. Việc đó được coi là đẩy lùi được nghèo khó, bệnh tật cho gia chủ.

Tham khảo chi tiết công trình: Hình ảnh mẫu nhà đẹp 2 tầng 8x10m

2.3 Mẫu biệt thự 2 tầng tân cổ điển kiểu pháp

phối cảnh kiến trúc mẫu nhà có bếp phía trước biệt thự 2 tầng tân cổ điển kiểu pháp

Phối cảnh kiến trúc mẫu biệt thự 2 tầng tân cổ điển Pháp

Ở 2 ví dụ trước, những ngôi nhà hơi dài về chiều sâu có cách thiết kế đặc trưng là phòng khách liền kề phòng bếp, vậy đối với nhà rộng về chiều ngang thì sao? Lúc này phòng khách và phòng bếp ăn được bố trí thành 2 không gian riêng biệt đều ở phía trước ngôi nhà và được ngăn cách bằng sảnh chính. Thông thường đây là những mẫu nhà có bếp phía trước được xây trên diện tích rộng và theo dạng biệt thự nhà vườn như bạn đọc đang thấy phía trên.

mặt bằng mẫu nhà có bếp phía trước biệt thự 2 tầng tân cổ điển pháp

Mặt bằng công năng

Công năng sử dụng: Tiền sảnh chính (10m2), sảnh chính (13m2), phòng khách (27,5m2), phòng bếp ăn (27,5m2), phòng làm việc (13m2), phòng ngủ (19m2), phòng WC1 (3,5m2), phòng WC2 (4,5m2).

Hướng tây được xem là hướng nhà rất tốt, bạn cũng có thể đặt bếp theo nhiều hướng khác nhau như: Đông, đông bắc, tây nam và tây bắc. Còn nếu nhà quay về hướng tây bắc thì bạn nên đặt bếp theo hướng tây và hướng nam nhé.

Tham khảo ngay: Biệt thự 2 tầng kiến trúc pháp

2.4 Biệt thự 2 tầng khỏe khoắn với kiến trúc mái thái độc đáo

phối cảnh kiến trúc mẫu nhà có bếp phía trước biệt thự 2 tầng mái thái

Phối cảnh kiến trúc mẫu biệt thự mái thái 2 tầng

Có thể nhận thấy sự tương đồng trong cách bố trí phòng khách và phòng bếp của những mẫu nhà ngang này. Hai không gian được xem là quan trọng nhất được đặt phía trước nhà và chia đều về hai phía.

mặt bằng mẫu nhà có bếp phía trước biệt thự 2 tầng mái thái

Mặt bằng công năng

Công năng sử dụng: Tiền sảnh (10m2), sảnh trung tâm (14m2), phòng khách (20m2), phòng bếp ăn (20m2), phòng ngủ (20m2), phòng WC1 (4,5m2),phòng WC2 (4,5m2).

Với diện tích rộng và vuông vắn như trên gia chủ có rất nhiều phương án để thiết kế phòng bếp ăn. Nhưng vẫn cần lưu ý rằng nếu mẫu nhà có bếp phía trước này quay về hướng nam thì hướng bếp thích hợp sẽ là: Tây, tây bắc, tây nam và đông bắc. Còn nếu hướng nhà chếch sang phía đông bắc thì hướng bếp phù hợp là: Đông, đông nam, nam và bắc. Trong đó hướng đông nam được coi là hướng lý tưởng nhất cho tài lộc của gia chủ.

Chi tiết công trình: Biệt thự 2 tầng 130m2

Nhìn chung, đối với những mẫu nhà có bếp phía trước thì điều kiện cần có là chiều rộng mảnh đất của bạn phải đủ lớn. Bạn có thể chọn cách thiết kế không gian bếp mở liền kề phòng khách hoặc chia chúng thành 2 khu vực riêng biệt nếu diện tích đủ rộng. Nhưng cho dù được thiết kế theo cách nào bạn cũng nên tuân theo những nguyên tắc như chúng tôi đã đề cập phía trên bài viết. Bởi nếu trường hợp không may xảy ra bạn có thể sẽ phải đập đi, sửa lại gây phiền phức về sau này. Tại Angcovat chúng tôi có những chuyên gia phong thủy và cũng là những KTS rất giàu kinh nghiệm đã từng thực hiện vô số dự án công trình biệt thự. Bất kể bạn đang gặp vấn đề gì Angcovat cũng tự tin rằng có thể đưa ra cho bạn giải pháp tốt nhất. Liên hệ ngay để được tư vấn, giải đáp thắc mắc Hotline: 0988030680

Tham khảo thêm: Bí mật để sở hữu biệt thự vườn 300m2 đẳng cấp đại gia

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận