Tư vấn đầy đủ : Có nên làm nhà mái bằng không ? KN111018

Khi thuê thiết kế nhà và nhờ tư vấn, hầu hết chủ đầu tư đều băn khoăn về giải pháp thi công mái rằng không biết có nên làm nhà mái bằng không hay chọn lợp mái tôn, mái ngói…vì mỗi loại kết cấu mái đều có cách thi công, đặc điểm khác nhau phù hợp với điều kiện kinh tế gia chủ và kiến trúc ngôi nhà. Vậy chọn làm nhà mái bằng trong những trường hợp nào, đem lại lợi ích và hạn chế gì, chúng ta cùng tìm hiểu. 

Hiện nay chúng ta có thể thấy mái bằng và mái dốc lợp ngói, lợp tôn vẫn là những kiểu kết cấu mái phổ biến nhất đáp ứng đa dạng hơn sự chọn lựa của người tiêu dùng. Tại sao nhiều chủ đầu tư khi thiết kế và thi công nhà đều thắc mắc có nên làm nhà mái bằng hay làm mái dốc vì kèo lợp tôn, lợp ngói. Có những công trình phù hợp mái bằng nhưng có những công trình nên chọn kết cấu mái dốc cho những mẫu biệt thự đẹp, tuy nhiên còn phải dựa vào điều kiện kinh tế gia đình để chọn lựa, chúng tôi xin đưa ra những gợi ý để các bạn tham khảo.

1. Tìm hiểu cấu tạo mái bằng bê tông cốt thép – Có nên làm nhà mái bằng ?

Mái bằng có thể cấu tạo bằng vật liệu gỗ, thép nhưng chủ yếu bằng bê tông cốt thép toàn khối hoặc lắp ghép. Các lớp cấu tạo mái bằng bê tông cốt thép :   

có nên làm nhà mái bằng

Cấu tạo mái bằng bê tông cốt thép cũng khá đơn giản và gọn gàng

- Lớp kết cấu chịu lực: Có tác dụng chịu lực chính cho mái, được cấu tạo bằng bê tông cốt thép toàn khối hay bê tông cốt thép lắp ghép. Về hình thức giống như cấu tạo sàn nhà hình dáng như mặt phẳng nhưng có sự khác biệt về cấu tạo viền mái và cấu tạo chống thấm, thoát nước cho mái.

- Có nên làm nhà mái bằng vì vẫn có Lớp tạo dốc: Có tác dụng tạo cho mái có độ dốc cần thiết, được đặt ở trên lớp kết cấu chịu lực, cấu tạo bằng bê tông xi, bê tông gạch vỡ, bê tông đá dăm. Ngoài ra nó còn tăng khả năng các nhiệt cho mái và làm phẳng mặt trên của lớp kết cấu chịu lực tạo điều kiện thi công tốt cho lớp chống thấm bên trên đó.

- Lớp chống thấm: Có tác dụng ngăn chặn hiện tượng nước mưa ngấm vào kết cấu của mái, thường được cấu tạo bằng bê tông cốt thép mác cao, tăng thêm độ cứng cho mái. Bề dày của lớp bê tông chống thấm khoảng 30-50mm, thông thường là 40mm.

Có thể nói kết cấu mái bằng bê tông cốt thép rất đơn giản, chỉ gồm mặt phẳng mái liên kết với trần nhà bởi độ dày bê tông nhất định chứ không cần tạo hình khối và độ đua của mái.

2. Tìm hiểu ưu nhược điểm của mái bằng để biết có nên làm nhà mái bằng không

a. Ưu điểm của mái bằng

có nên làm nhà mái bằng không

Có nên làm nhà mái bằng cho kiểu nhà phố không ?

- Nhà mái bằng hiện nay phổ biến kể cả đối với nhà 1 tầng hay cao tầng vì kết cấu đơn giản, kiến trúc gọn gàng của nó, đặc biệt đối với những công trình nhà phố san sát nhau ở đô thị thì đó là một giải pháp tuyệt vời.

- Nhà mái bằng có sức chống chịu rất tốt với bão vì độ dốc rất nhỏ ( 5 – 8%),  kết cấu bền chắc, có nên làm nhà mái bằng

- Khả năng chống cháy cao.

- Không bị dột hay bị thủng như mái tôn hay mái ngói.

- Mặt sàn của mái dễ dàng làm sân thượng, cải tạo sân thượng thành sân phơi, vườn xanh, thiết kế tiểu cảnh, góc thư giãn, tận dụng không gian sân thượng là nhu cầu cần thiết của nhà phố với những ý tưởng độc đáo khác. 

tư vấn có nên làm nhà mái bằng

Có nên làm nhà mái bằng để tận dụng không gian sân thượng làm nơi tiếp khách thú vị như thế này không ? 

có nên làm nhà mái bằng làm sân thượng

Tận dụng sân thượng nhà mái bằng để xây thêm phòng và làm sân phơi

có nên làm nhà mái bằng để tận dụng sân thượng

Sân thượng nhà mái bằng làm góc thư giãn cực lãng mạn và ấn tượng

- Có nên làm nhà mái bằng vì có thể tận dùng không gian sân thượng biệt thự để thiết kế thành quán café, quán ăn khi kết hợp làm mái che hoặc trồng rau xanh cung cấp thực phẩm sạch cho gia đình. 

tư vấn có nên làm nhà mái bằng hay không

Có nên làm nhà mái bằng để sử dụng khoảng trống sân thượng để kinh doanh quán cafe thu thêm lợi nhuận

- Khi có ý định cải tạo nâng tầng thì rõ ràng nhà mái bằng rất phù hợp và dễ dàng hơn so với nhà mái dốc.

- Không gây ra tiếng ồn khi trời mưa như mái tôn.

b. Có nên làm nhà mái bằng - Nhược điểm của mái bằng

có nên làm nhà mái bằng bê tông cốt thép

Một hạn chế của nhà mái bằng là dễ dàng bị thấm nước

- So với mái dốc, nhà mái bằng dễ bị thấm nước và tạo thành những vết ố màu dưới trần nhà. Để khắc phục tình trạng đó, bạn có thể trồng dây leo hay làm các giàn rau trên mái hoặc rải sỏi. Thêm nữa, sàn bê tông chính có thể đổ âm sàn và bên trên là lớp xốp dày 12cm, trên lớp xốp là lớp bê tông lưới thép mỏng, tất cả phải được chống thấm và lót gạch sàn trên cùng.

- Có nên làm nhà mái bằng khi mái tương đối nặng và có giá thành cao so với làm mái tôn.

- Công tác chống thấm, chống nứt mái bê tông khá phức tạp

- Khi trời mưa, mái bằng thường lưu lại rác thải như lá cây, cát và lâu thoát nước…vì độ dốc nhỏ còn mái dốc dễ lưu thông nước mưa. 

có nên làm nhà mái bằng kiểu biệt thự

Nhà mái bằng độ dốc nhỏ nên khó thoát nước và rải thác nên nhiều gia đình ưa chuộng mái dốc hơn

- Mái bằng không tạo nên vẻ đẹp sang trọng và tạo nhiều kiểu kiến trúc bề thế như mái ngói nên không được sử dụng nhiều cho những mẫu biệt thự quy mô lớn.

c. Có nên làm nhà mái bằng ? Nên làm nhà mái bằng cho những công trình nào ?

có nên làm nhà mái bằng kiểu nhà phố

Đối với những công trình nhà phố sát nhau thì có nên làm nhà mái bằng ?

Nhà mái bằng không có hệ số đua lớn như mái dốc và sở hữu kiến trúc gọn gàng, không làm ảnh hưởng đến nhà bên cạnh, phù hợp với những công trình nhà phố, nhà cao tầng trong ngõ ngách hẻm nhà và những mẫu nhà diện tích đất nhỏ sát với các công trình khác.

Đối với nhà biệt thự kiến trúc Pháp hay Châu hoặc tân cổ, cổ điển, biệt thự sân vườn thì ít sử dụng kết cấu mái bằng, tuy nhiên với những biệt thự phố trẻ trung thì có nên làm nhà mái bằng không khi nó không mang lại sự sang trọng, bề thế, trang nhã cho ngôi nhà.

Những khu vực thường chịu ảnh hưởng của bão nên sử dụng mái bằng thay vì xây nhà mái tôn giá rẻ vì mái bằng không chịu ảnh hưởng của bão và tránh được nguy hiểm tốc mái. 

có nên làm nhà mái bằng kiểu nhà ống

Những công trình nhà ống, nhà phố nên tận dụng sân thượng của nhà mái bằng

Nhà mái bằng dành cho những gia đình sở hữu nhà diện tích đất nhỏ chật hẹp có nhu cầu tận dụng không gian sân thượng từ nhà mái bằng. 

Xem ngay: Tổng hợp những mẫu nhà 3 tầng hiện đại đa dạng về quy mô đẹp nhất hiện nay

3. Quy trình thi công sàn mái bằng bê tông cốt thép – có nên làm nhà mái bằng bê tông cốt thép.

Bước 1: Công tác chuẩn bị

có nên làm nhà mái bằng bê tông

Có nên làm nhà mái bằng cho nhà cao tầng không

- Kiểm tra cốp pha sàn mái:

Cốp pha chuẩn bị cho quá trình thi công đổ bê tông sàn mái phải đảm bảo được ghép nối theo đúng yêu cầu kĩ thuật. Đo đạc xác định vị trí đặt cốp pha, cốp pha phải đảm bảo chắc chắn, kín thít chống mất nước khi đổ bê tông.

Kiểm tra độ võng, cao độ đáy sàn tại nhiều vị trí khác nhau.

Cốt thép phải đảm bảo các tiêu chí: chủng loại thép, vị trí, số lượng, mật độ thép, chiều dài, nối, buộc thép phải theo thiết kế, làm sạch, đánh rỉ thép. Có nên làm nhà mái bằng ?

- Chuẩn bị nhân lực, máy móc thiết bị đảm bảo cho quá trình đổ bê tông.

- Tính toán mặt bằng đổ bê tông (diện tích, độ dốc…)

- Dọn dẹp, làm sạch, coffa, cốt thép.

Bước 2: Thi công sàn mái bê tông cốt thép 

có nên làm nhà mái bằng đổ bê tông cốt thép

Thi công nhà mái bằng bê tông cốt thép cũng khá đơn giản và không nguy hiểm như đổ bê tông mái dốc

- Quy trình đổ bê tông mái cũng tương tự như quy trình đổ bê tông sàn. Trong trường hợp đổ bê tông vào mùa hè, khi nhiệt độ trên 30 độ C, bê tông phải được đổ liên tục để đảm bảo tính liên kết của bê tông.  

- Sau khi đổ bê tông sàn mái, đầm và gạt mặt xong, chờ cho bê tông bay bớt hơi nước và khô se, tiến hành đầm lại một lần nữa. Khi dùng ngón tay ấn lên mặt bê tông, nếu thấy vết lõm ướt thì bê tông vẫn có thể đầm được. Nếu thấy dính không tạo thành vết lõm hoặc nổi nhiều nước thì còn sớm. Có nên làm nhà mái bằng ?

- Nếu bê tông lõm khô thì bê tông đó đã se lại là không đầm thêm được nữa. Khi trời nắng tốt, thời điểm đầm lại khoảng 2 giờ sau khi đầm lần đầu, trời mát hơn có thể đến 4 giờ. Trong trường hợp có nước nổi trên bề mặt, rắc một lớp bột xi măng đều và tất thưa mỏng lên bề mặt bê tông rồi dùng bàn xoa gỗ xoa kỹ cho thật phẳng. Việc đầm lại có tác dụng tăng cường độ chặt của bê tông nên chống thấm tốt, đồng thời tăng cường độ bê tông ở tuổi 28 ngày lên 10 - 15%. 

tư vấn có nên làm nhà mái bằng đổ bê tông

Sử dụng máy móc thi công nhà mái bằng cao tầng

Mặt sàn mái được chia thành từng dải để đổ bê tông, mỗi dải rộng từ 1 đến 2m. Có nên làm nhà mái bằng ? Yêu cầu khi đổ phải thực hiện theo đúng quy trình, đổ xong một dải mới sang dải tiếp theo. Khi đổ bê tông cách sàn mái cách dầm chính khoảng 1m thì tiến hành thi công đổ bê tông dầm chính. Đổ bê tông vào dầm cách mặt trên cốp pha sàn từ 5 đến 10cm thì tiếp tục đổ bê tông sàn mái. Sử dụng đầm dùi để dùi chặt bê tông dính kết với nhau. 

Xem ngay: Tổng hợp những mẫu nhà 3 tầng 50m2 đẹp lung linh

Bước 3: Yêu cầu chống thấm đối với mái bằng bê tông cốt thép

có nên làm nhà mái bằng chống thấm tốt

Đối với nhà mái bằng, công tác chống thấm phải rất chú trọng

Đặc điểm của sàn mái chịu rất nhiều các tác động trực tiếp từ môi trường tự nhiên, nhiệt độ, nắng, gió,... nên sàn mái là vị trí rất dễ bị nứt do sốc nhiệt nắng, mưa,...và gây thấm cho ngôi nhà. Có nên làm nhà mái bằng khi mà công tác chống thấm cho sàn mái là một trong những bước hoàn thiện tối quan trọng.

Đối với các công trình nhà dân dụng, phần mái sau khi đổ bê tông có thể được lợp thêm ngói, hoặc tôn có tác dụng vừa tạo nên thẩm mỹ cho ngôi nhà, vừa chống thấm hiệu quả, giảm tác dụng của điều kiện môi trường tới mái bê tông.

4. Chi phí đổ mái bằng bê tông cốt thép tính như thế nào – Có nên làm nhà mái bằng ?

có nên làm nhà mái bằng chi phí cao

Tính toán chi phí đổ mái bằng để biết có nên làm nhà mái bằng không ?

- Nếu xây nhà trọn gói chìa khóa trao tay, mái bê tông cốt thép thường tính 50% diện tích hoặc 100% diện tích còn mái tôn thường tính 30% diện tích xây dựng. Vì vậy, chi phí mái bằng BTCT rõ ràng đắt hơn mái tôn vì kèo.

- Nếu diện tích sàn mái bê tông là 100m2 dày 100mm thì được quy thành 10m3 bê tông :

BT: 10m3 x 2.000.000 = 20.000.000 đồng

Coffa : 100m3 x 150.000 = 15.000.000 đồng

Thép: 1.500kg x 12.000 = 18.000.000 đồng

Nhân công: khoảng 5 triệu đồng

- Như vậy bạn có thể tính được chi phí đổ mái bằng bê tông cốt thép diện tích 100m2 dày 100mm là khoảng trên dưới 60 triệu đồng, nếu bê tông dày 200mm thì khoảng 120 triệu đồng/100m2 sàn mái. Có nên làm nhà mái bằng ? Nếu so sánh

Nếu so sánh sự chênh lệch về giá giữa nhà mái tôn và nhà mái bằng đổ bê tông thì rõ ràng chi phí đổ mái bằng bê tông cốt thép tốnn kém hơn khá nhiều ( cao hơn khoảng 1 nửa chi phí ), đó là lí do nhiều gia đình đắn đo nên đổ mái bằng hay lợp tôn .

Nhà mái bằng đã quá quen thuộc tuy nhiên không phải ai cũng hiểu về cấu tạo cũng như chi phí thi công kết cấu mái bằng bê tông cốt thép so với các loại mái khác. Dựa vào đặc điểm kiến trúc cũng như khả năng kinh tế của gia đình để lựa chọn có nên làm nhà mái bằng hay mái dốc lợp tôn lợp ngói… Với những ưu điểm cũng như nhược điểm riêng, nhà mái bằng vẫn được sử dụng phổ biến ở cả thành phố và nông thôn.

 Xem thêm: 5 cách phân loại cầu thang trong thiết kế và xây dựng nhà ở dân dụng

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận