Có nên dùng tấm lợp sinh thái Onduline kiểu Pháp không ?

Ra đời bởi công nghệ tiên tiến của Pháp, tấm lợp sinh thái Onduline là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu vật liệu lợp chất lượng cao thân thiện môi trường, vậy căn cứ vào đâu để lựa chọn có nên dùng tấm lợp sinh thái hay không ? Đây là vấn đề mà nhiều gia đình thắc thắc vì đây là vật liệu khá mới mẻ chưa ứng dụng rộng rãi ở nông thôn. Tuy nhiên nó ngày càng thể hiện được ưu thế vượt trội của mình. 

Thứ nhất, tấm lợp sinh thái Onduline là gì ?

có nên dùng tấm lợp sinh thái

Có nên dùng tấm lợp sinh thái cho các công trình biệt thự đẹp không ?

Tấm lợp sinh thái Onduline là sản phẩm mái đa dụng giả ngói được sản xuất từ nguyên liệu tái sinh thân thiện môi trường có trọng lượng siêu nhẹ thiết kế kiểu dáng dạng sóng và màu sắc giống ngói cải tiến. Tấm lợp sinh thái không bị ăn mòn bởi muối biển, hóa chất , kiềm, ammoniac, không tiếng ồn khi mưa, có tính dẻo dai, linh hoạt. Tấm lợp sinh thái hay còn gọi là ngói sinh thái hay tôn sinh thái  với tên tiếng anh là Ecological roofing sheet. Tại Việt Nam, có nên dùng tấm lợp sinh thái  Onduline phổ biến cho lợp mái nhà ? Đây là thương hiệu sản xuất vật liệu xanh hàng đầu theo tiêu chí an toàn sức khỏe cho con người đạt chuẩn Quốc Tế.

Tấm lợp sinh thái Onduline được làm từ hỗ hợp Bitum và sợi cơ tổng hợp, được sản xuất theo dây chuyền công nghệ cao của Pháp, tạo nên vật liệu lợp mái không nóng, không ồn, không rỉ sét, không bị bể vỡ khi vận chuyển hoặc bảo quẩn, trọng lượng nhẹ, màu sắc trang nhã gần gũi thiên nhiên và được bảo hành 15 năm không thấm nước.

có nên dùng tấm lợp sinh thái kiểu Pháp

Tấm lợp sinh thái Onduline được sản xuất bởi công nghệ Pháp

Một trong những thành phần chính của tấm lợp Pháp là sợi Cellulose được chiết xuất từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm giấy từ gỗ hoặc giấy tái chế, có nên dùng tấm lợp sinh thái không ? Ngoài ra sợi cellulose Onduline cũng bao gồm nhựa Bitum là một sản phẩm của ngành hóa dầu, nhựa, phụ gia, khoáng sản. Sợi xenlulô là một vật liệu rất mạnh (cũng được sử dụng trong xi măng và bê tông để nâng cao độ bền). Nhựa bitum làm cho cấu trúc này chịu nước cực tốt, bột màu cung cấp màu sắc, nhựa và các phụ gia khác cải thiện khả năng chống tại tác động của thời tiết, làm tăng sức bền vật liệu.

Xem ngay: Các mẫu nhà 3 tầng hiện đại

Thứ hai, tìm hiểu đặc điểm của mái Onduline và ứng dụng của nó để lựa chọn có nên dùng tấm lợp sinh thái không

có nên dùng tấm lợp không

Có nên dùng tấm lợp sinh thái Onduline siêu nhẹ mang vẻ đẹp kiểu Pháp không ?

- Thông số kỹ thuật của tấm lợp sinh thái: 

Kích thước chiều dài tấm lợp

 2000mm

Kích thước chiều rộng tấm lợp

 950mm

Độ rộng hữu dụng  856mm
Độ dày tấm lợp  3mm
Chiều rộng nhịp sóng

 90mm

Chiều cao nhịp sóng

 35mm

Trọng lượng mỗi tấm 6,4kg
Chiều dài tấm mũ

 900mm

Chiều rộng tấm mũ

 360mm

Khối lượng tấm mũ

 1,5kg

Từ bảng trên có thể thấy trọng lượng của tấm lợp sinh thái rất nhẹ (2m x 0,95 m) là 6,4 kg/tấm, nhẹ hơn tôn kẽm và nhẹ hơn rất nhiều so với tấm lợp fibro ximăng. Điều này làm cho việc vận chuyển tấm lợp Onduline rất tiện lợi, tiết kiệm công lao động và chi phí vận chuyển, đặc biệt khi vận chuyển bằng thuyền, ghe… tới các vùng xa. Cũng chính vì vậy, ngói lợp sinh thái còn phù hợp với các công trình xây dựng trên nền đất yếu, đất lún vì có trọng lượng nhẹ vì vậy có nên dùng tấm lợp sinh thái không?

- Cấu tạo tấm lợp sinh thái:

+ Phụ kiện ngói lợp sinh thái

+ Tấm úp nóc chuyên dụng

+ Tấm diềm mái sinh thái

+ Đinh vít thi công chuyên dụng

+ Tấm mũ đa dụng siêu nhẹ 

mái ngói kiểu Pháp

Với tính thẩm mĩ cao, có nên dùng tấm lợp sinh thái cho các resort không ?

- Ứng dụng của tấm lợp sinh thái: Tấm lợp đa dụng Onduline được ứng dụng hầu hết trong các công trình nhà ở dân dụng đỏi hỏi mái nhà có tính năng chống nóng, chống ồn và chống thấm dột hiệu quả. Bên cạnh đó, với màu sắc đa dạng và có tính thẩm mĩ cao, tấm lợp đa dụng Onduline đã được đưa vào lắp đặt phần mái tại các khu biệt thự cao cấp, các dãy nhà ở liên kết, tầng thượng các khu nhà ở chung cư.

mái ngói kiểu Pháp Onduline

Tấm lợp Onduline có màu sắc đa dạng nên ngày càng thu hút các chủ đầu tư

Có nên dùng tấm lợp sinh thái để tạo nên dấu ấn của phong cách Châu Âu – Địa Trung Hải làm nên một vẻ đẹp vừa sang trọng vừa hoài cổ lại rất hiện đại ?. Sự huyền bí và tinh tế cổ điển nhã nhặn của mái ngói đang “lấy lòng” rất nhiều khách hàng và trở thành một xu hướng mới trong kiến trúc nhà ở.

Xem thêm: Các mẫu biệt thự sân vườn đẹp

Thứ ba, ưu nhược điểm của tấm lợp sinh thái – Có nên dùng tấm lợp sinh thái không ?

1. Tấm lợp sinh thái có tính thẩm mĩ cao

tấm lợp sinh thái là gì

Có nên dùng tấm lợp sinh thái cho các công trình phục vụ du lịch không ?

- Như đã nói ở trên, tấm lợp sinh thái dành cho những ai thật sự yêu thích vẻ đẹp của phong cách kiến trúc Châu Âu – Địa Trung Hải, mang đến sự khác biệt cũng như vẻ đẹp huyền ẩn cho ngôi nhà của bạn.

 - Tấm lợp có 4 màu : Đỏ, Xanh, Nâu, Đen, đó là sự lựa chọn đa dạng đáp ứng cả về mặt kiến trúc và tập quán phong thủy (chọn màu sắc mái nhà hợp mệnh). Tươi màu khi trời quang nắng và êm dịu hiền hòa khi trời dịu mát. Màu của Onduline cũng rất thời trang nhưng không kém phần lịch sự, nhã nhặn cho tone màu không quá sặc sỡ phù hợp với các công trình xây nhà nghỉ, biệt thự, có nên dùng tấm lợp sinh thái cho nhà biệt thự không?

tấm lợp sinh thái onduline kiểu pháp

Ngói Onduline màu nâu mang đến vẻ đẹp sang trọng, lãng mạn

- Do không phải là màu nhuộm, mà chất chỉ chị màu đã được trộn lẫn với hỗn hợp Bitum nên màu của tấm lợp Onduline ít bị phai màu theo năm tháng. Điều này hoàn toàn khác với các lớp mạ màu thường mau chóng bị phai sau một vài năm sử dụng hoặc rỉ sét như kim loại, hoặc bị rêu mốc như đất nung nhưng tấm lợp sinh thái không có tình trạng rêu mốc, rỉ sét.

- Có khả năng tạo hình và phong cách ấn tượng với các thiết kế phụ kiện độc đáo.

Xem ngay: Các mẫu thiết kế nhà 3 tầng 50m2

2. Tấm lợp sinh thái Onduline là vật liệu không có Amiang – có nên dùng tấm lợp sinh thái không ?

Amiang là một chất thủy tinh hỗn hợp với ma-nhê, có dạng sợi, không bị biến chất, không hòa tan trong nước, không bị hủy hoại bởi acid, được dùng để sản xuất tấm lợp fibro ximang. Uống nước hứng từ mái lợp có sử dụng amiăng hoặc sinh sống trong môi trường có amiang sau một thời gian sẽ bị bệnh ung thư.

Hiện tại các nước Châu Âu, người ta đã cấm sản xuất hoặc bán các sản phẩm có amiang. Ở Pháo, người ta phải tháo dỡ những cơ sở sản xuất có dùng amiang.

Tấm lợp sinh thái Onduline hoàn toàn không sử dụng amiang nên không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Nước uống từ mái lợp Onduline hoàn toàn không gây độc.

3. Tấm lợp sinh thái Onduline có khả năng cách nhiệt cách âm tốt – có nên dùng tấm lợp sinh thái không ?

- Khả năng cách nhiệt: Đặc tính không hấp thụ và tỏa nhiệt nhiều như tấm lợp kim loại làm cho khả năng chống nóng của tấm lợp Onduline là cực tốt.

Đo lường cho thấy độ dẫn nhiệt của 0.098 W / MC °. Giá trị này gần nút chai. Bằng cách so sánh, giá trị thép không gỉ là 52 W / MC °, cao hơn 525 lần. Onduline có khả năng cách ly từ nóng và lạnh, trong những giá trị này, có nên dùng tấm lợp sinh thái để cách nhiệt không ?

- Khả năng cách âm: Chiều cao và độ dốc của các sóng tròn của tấm lợp Onduline là tương đối lớn, nên làm giảm tiết diện của nước mưa khi rơi xuống bề mặt của tấm lợp. Ngoài ra với độ dày d=3mm (dày gấp 5 đến 7 lân so với tole kẽm), và không bị cộng hưởng âm thanh như tấm lợp kim loại, nên tiếng ồn hầu như bị triệt tiêu gần hết. Với mức độ cách âm này, mức độ giảm tiếng ồn của tấm lợp Onduline không thua kém gì so với tường Bê-tông.

Kiểm tra thực hiện tại phòng thí nghiệm nghiên cứu âm thanh Ltd (Vương quốc Anh) cho thấy sự hấp thu âm thanh tốt của tấm Onduline với giá trị là Rw = 28 dB. (giảm 27%)so với tôn(Rw=37dB).

Tiếng ồn của mưa được hấp thu tốt hơn nhiều trên Onduline hơn trên tấm thép

4. Tấm lợp sinh thái Onduline có độ bền cao

có nên dùng tấm lợp sinh thái kiểu Pháp hay không

Xét về độ bền vững, tấm lợp sinh thái Onduline là ứng cử viên sáng giá

Độ bền phụ thuộc vào điều kiện bên ngoài như thời tiết và khí hậu. Mái nhà Onduline được đảm bảo không thấm nước trong một thời gian 10 năm. Tuy nhiên, một số mái nhà Onduline đã được lắp đặt cho hơn 50 năm trong Âu châu, Và 30 năm ở các nước nhiệt đới. Một trong những ưu điểm của tấm lợp Onduline là không bị lão hóa do được kết cấu bởi nhựa Bitum đã được biến tính.

5. Tấm lợp sinh thái Onduline có khả năng không thấm nước, tiết kiệm chi phí chống dột chống thấm

Kết quả thử nghiệm tại các Cơ quan kiểm định Chất lượng của Anh (BS1181), của Mỹ (ASTM E96), Đức (DIN 52103) cho thấy không có hiện tượng thấm nước ở Onduline sau 16 ngày ngâm nuớc liên tục. Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam cũng tiến hành thử nghiệm với kết quả tương tự.

6. Tấm lợp sinh thái Onduline dễ dàng lắp đặt, bảo quản

Những người lợp mái vốn đã quen với cách thức lợp của tôn mạ kẽm hoặc fibrô ximăng thường nghĩ rằng lợp mái Onduline là khó. Nhưng trên thực tế mái ngói sinh thái Onduline dễ lợp hơn nhiều so với các tấm lợp khác. Trong quá trình thao tác, người công nhân không phải lo sợ có thể bị thương tích hoặc trầy da vì tấm lợp Onduline không sắc cạnh như tấm lợp tôn kẽm.

- Có nên dùng tấm lợp sinh thái để di chuyển tấm lợp Onduline lên mái nhà dễ dàng và nhanh chóng hơn các tấm lợp fibrô ximăng vì chúng rất nhẹ.

- Có thể thực hiện ngay việc cưa cắt tấm lợp theo hình dạng mong muốn bằng cưa tay hay cưa máy.

- Đóng đinh xuyên thủng tấm lợp Onduline được thực hiện dễ dàng hơn so với các tấm lợp khác.

Xem ngay: Các mẫu nhà 3 tầng 100m2

Thứ tư, những lưu ý khi thi công tấm lợp sinh thái Onduline – có nên dùng tấm lợp sinh thái không ?

tấm lợp sinh thái

Với cách thi công đơn giản, có nên dùng tấm lợp sinh thái không ?

- Tiến hành lợp theo chiều ngược hướng gió chủ đạo trong năm và lợp từ vị trí thấp lên đỉnh mái.

- Cách đóng đinh khi thi công: bạn chỉ được phép sử dụng đinh vít Onduline có mũ bảo vệ bán kèm theo, khi lắp nó sẽ vừa vặn và chắc chắn hơn. Và đừng quên kiểm tra lại chồng mí dọc và mí ngang xem đúng chưa, sau đó dùng một đoạn dây hay thước đo để đóng đinh cho chính xác.

- Chi tiết phần mái nhô: Đối với mái nhô bạn chỉ cần lưu ý một điểm nhỏ đó là khoảng cách mái. Khoảng cách tối đa của phần mái nhô ra là 7 cm, được tính từ mép ngoài ván diềm đầu.

- Phần lót đệm tại phần mái nhô ra: Phần lót đệm này có vai trò nâng đỡ phần mái nhô, đảm bảo được độ chắc chắn hơn. Nên sử dụng trong trường hợp phủ chồng, cải tạo mái cũ và trong kết cấu mái sử dụng Onduline. Miếng đệm lót tại phần mái nhô ra cũng có thể giúp giảm khoảng cách phần mái nhô ra. Thi công đơn giản, có nên dùng tấm lợp sinh thái ?

thi công tấm lợp sinh thái onduline

Có nên dùng tấm lợp sinh thái để lắp đặt cho nhà dân dụng không ?

- Lắp đặt phần chóp mái: Phần chop mái là phần mái nằm trên đỉnh mái, được thiết kế để cho mái lợp thêm đẹp và sang trọng hơn. Khi lắp đặt phần chóp mái bạn nên dùng một tấm ván ở đỉnh mái và hai đòn tay. Neo tấm nóc bằng đinh Onduline vào đòn tay thứ hai. Chú ý, đòn tay thứ hai thường cách chóp nóc một khoảng = 20cm.

Bắt đầu lắp đặt tấm ốp nóc theo chiều ngược chiều gió hay thổi vào công trình với một quy cách chồng mí là 12,5 cm. Sau đó sử dụng một sợi dây để giúp cho việc đóng đinh được thẳng hàng và neo đinh trên tất cả các sóng của tấm lợp, phần cạnh giáp với tấm nóc.

cấu tạo tấm lợp sinh thái

- Ốp phần rìa mái: Bước này rất đơn giản bạn chỉ cần dùng vật liệu ốp rìa mái phủ lên ván diềm rìa mái và phần mái Onduline. Tiếp theo là neo đinh, có thể dùng tấm ốp nóc để ốp rìa mái.

Ở phần rìa mái, bạn có thể lợp chừa nửa sóng phần mái. Bẻ gập phần rìa mái chìa ra và neo đinh vào ván diềm rìa mái. Có nên dùng tấm lợp sinh thái không ?

- Lắp đặt máng hứng: Lắp đăt máng hứng để giúp cho nước mưa khi rơi trên mái sẽ có chỗ chứa. Việc lắp đặt này có thể có hoặc không tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của khách hàng. Để có được máng hứng như ý, bạn có thể dùng tấm ốp nóc làm máng hứng hoặc dùng vật liệu kim loại có chiều sâu.

Thứ năm, giá thành của tấm lợp sinh thái – có nên dùng tấm lợp sinh thái không ?

chi phí tấm lợp sinh thái

Như vậy nếu so sánh về giá cả lợp mái cho nhà 100m2 thì tấm lợp sinh thái Onduline và mái ngói xi măng thông thường không chênh lệnh và khá tương đương nhau nhưng chúng ta nên xem xét về đặc điểm của từng loại ngói để đưa ra sự chọn lựa chính xác cho công trình nhà.

Với những ưu điểm vượt trội của mình, tấm lợp sinh thái Onduline ngày càng được tin dùng và ưa chuộng, đặc biệt là cho những mẫu biệt thự sang trọng. Thanh cao, trầm ổn, nhã nhặn, chúng ta bắt gặp những vẻ đẹp đó trong mái ngói Onduline kiểu Pháp. Khi trả lời cho câu hỏi có nên dùng tấm lợp sinh thái không, các kiến trúc sư hay các kỹ sư đều tự tin khẳng định chất lượng và vẻ đẹp nghệ thuật của nó trong những công trình phù hợp.

Xem thêm: Tư vấn kỹ thuật: Có nên xây tường 2 lớp để chống nóng không ?

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận