Tất cả những lưu ý khi làm sàn gỗ công nghiệp tạo nên sự hoàn mĩ KN221048

Ngày nay, xu hướng dùng sàn lát bằng gỗ công nghiệp trong trang trí nhà đang là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều gia đình với nhiều ưu điểm vượt trôi. Với những đặc tính, ưu nhược điểm riêng, chúng ta cần lưu ý khi làm sàn gỗ công nghiệp cho mẫu biệt thự đẹp phải đảm bảo duy trì được chất lượng cũng như tính thẩm mĩ của sàn gỗ mới mang lại hiệu quả cao trong quá trình sử dụng.

Thứ nhất, những lưu ý trước khi làm sàn gỗ công nghiệp

1. Cách chọn mua sàn gỗ công nghiệp

lưu ý khi làm sàn gỗ

Lưu ý khi làm sàn gỗ cần có cách đánh giá để chọn loại gỗ có chất lượng tốt

- Về vấn đề chất lượng: đây là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng khi đứng trước quá nhiều thương hiệu sàn gỗ khác nhau và phần lớn có xuất xứ từ Trung Quốc có chất lượng xấu, tốt lẫn lộn.

Khi kiểm tra trên tay tấm gỗ ta có thể quan sát xem tấm gỗ đó có chắc không, mặt gỗ đanh không bằng cách gõ tay vào thanh gỗ, kiểm tra độ chịu xước của gỗ bằng cách cà vật cứng vào bề mặt gỗ, kiểm tra độ chịu nước của gỗ bằng cách ngâm một miếng gỗ đã bị cắt vào nước trong 24 đến 48h rồi kiểm tra độ nở của ván gỗ có nhiều không, mép gỗ có bị vênh, bị rộp mặt hay không.

Lưu ý khi làm sàn gỗ công nghiệp được coi là chất lượng tốt khi nó có đủ các yếu tố sau: Khả năng chịu trầy xước tốt, chịu được sức nặng đè lên, không cong vênh, dễ lau chùi, độ nở của ván gỗ thấp và không bị phồng rộp bề mặt khi bị ngập nước, lượng Formaldehyde(chất độc hại) thấp đạt tiêu chuẩn E1(theo chuẩn Châu Âu). Các loại ván sàn có xuất xứ từ Malaysia mà điển hình là sàn gỗ Robina và Janmi thường được các chuyên gia ván sàn khuyên dùng vì ván sàn có độ bền cao, giá cả cũng hợp lý đối với các loại ván sàn có độ dày 8mm.

- Về màu sắc: Sàn gỗ công nghiệp thường rất đa dạng về kiểu vân, loại màu từ đó góp phần giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn. Nếu nhà bạn được thiết kế theo phong cách hiện đại thì có thể sử dụng các gam màu sáng, ghi, sám, hoặc cá tính hơn có thể dùng màu nâu đen. Nhà thiết kế theo phong cách cổ điển hoặc nhà không được thiết kế tổng thể có thể lựa chọn các gam màu truyền thống như đỏ, đỏ sậm, vàng, vàng nâu, nâu, sáp ong, cánh gián… Lưu ý khi làm sàn gỗ thì lựa chọn màu sắc ván sàn nên chú ý tới màu sơn tường, đồ nội thất trong nhà sao cho hài hòa, thuận mắt.

lưu ý khi làm sàn gỗ công nghiệp

Màu sắc của sàn gỗ công nghiệp có rất đa dạng, lưu ý khi làm sàn gỗ chọn màu phù hợp với không gian nội thất

Lựa chọn màu sắc cũng cần chú ý tới diện tích của khu vực lát sàn và ánh sáng. Nhà rộng và nhiều ánh sáng có thể sử dụng các gam màu tối và ngược lại thì nên sử dụng các gam màu sáng.

- Về chủng loại: Ván sàn gỗ công nghiệp cũng có sự đa dạng về kích thước dài, rộng của tấm gỗ. Nhà rộng có thể dùng các loại tấm lớn, vân gỗ to sẽ cho cảm giác thanh thoát, rộng rãi. Nhà nhỏ nên dùng các loại ván nhỏ, vân bé sẽ cho cảm giác nhà rộng hơn.

những lưu ý khi làm sàn gỗ

Chọn chủng loại sàn gỗ có kích thước phù hợp, vân gỗ đẹp mắt

Nhà chung cư có diện tích vừa có thể chọn sàn gỗ Malaysia 8mm để vừa tiết kiệm mà vẫn đảm bảo chất lượng, nhà rộng nên dùng loại dày 12mm. Nếu chọn sàn gỗ có xuất xứ từ Trung Quốc để lát sàn nhà ở thì nên chọn loại dày 12mm và không nên mua loại gỗ quá rẻ, các loại gỗ giá rẻ sẽ rất dễ hỏng khi tiếp xúc với nước rơi rớt hoặc lau nhà hàng ngày.

- Lưu ý khi làm sàn gỗ về giá cả: Giá sàn gỗ công nghiệp ở thị trường Hà Nội hiện tại rất hỗn loạn, có rất nhiều đơn vị nhập nhèm giữa hàng công nghệ Malaysia, công nghệ Đức với hàng sản xuất tại Malaysia hoặc Đức, nói với khách hàng đây là hàng Malaysia để bán với giá cao gây thiệt hại lớn đến người tiêu dùng. 

- Về uy tín của đơn vị thi công: Điều này cũng khá quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sàn gỗ, giá cả, chất lượng thi công và chế độ bảo hành, bảo trì về sau. Một đơn vị thi công uy tín, chuyên nghiệp họ sẽ tư vấn cho bạn chân thật nhất, không lừa dối nhập nhèm về nguồn gốc của sản phẩm để bán với giá sai với chất lượng thực. Khi lắp đặt thì đơn vị uy tín cũng sẽ có đội ngũ thợ tay nghề cao sẽ giúp sàn sau khi lắp đặt đẹp hơn, ổn định hơn. Ngoài ra họ cũng sẽ có nhiều lời khuyên bổ ích, cũng như chế độ bảo hành, bảo trì uy tín về sau.

Xem thêm: Các mẫu biệt thự sân vườn đẹp 

2. Lưu ý khi làm sàn gỗ công nghiệp - Chuẩn bị mặt sàn trước khi lắp đặt

những lưu ý khi làm sàn gỗ công nghiệp

Lưu ý khi làm sàn gỗ công nghiệp phải chuẩn bị mặt sàn phẳng kỹ càng trước khi thi công

Sàn gỗ dù là sàn gỗ tự nhiên hay sàn gỗ công nghiệp thì về bản chất không có tác dụng chịu lực. Sự ổn định của sàn gỗ phụ thuộc vào chất lượng của bề mặt nền bên dưới. Những loại bề mặt nền ổn định để lát sàn gỗ là nền bê tông, nền xi măng, nền gạch men.

Chính vì vậy lưu ý khi làm sàn gỗ đó là việc đầu tiên trước khi lắp đặt sàn gỗ là cần phải làm thật phẳng mặt sàn, loại bỏ hết những gồ ghề trên mặt. Đối với nền bê tông, xi măng nên được láng phẳng và khô ráo, những điểm lồi trên bề mặt nền sinh ra khi đánh vữa, bả matit cần được loại bỏ để tránh sàn gỗ bị ộp sau khi lắp đặt.

Đối với nền gạch men, nếu chất lượng lát gạch men kém, nhất là tại các chung cư mới, có khả năng sàn gạch men sẽ bị phồng sau một thời gian sử dụng ảnh hưởng đến sàn gỗ. Nếu bạn không chắc chắn về điểm này, cần xử lý ngay trước khi lắp đặt sàn gỗ.

Một điểm quan trọng khác là cốt nền của sàn sau khi lắp đặt sàn gỗ sẽ cao hơn trước đó là bao nhiêu? Bạn cần nắm rõ điểm này để có thể tính toán độ hở của chân cửa, để cốt nền hợp lý sao cho khi lắp đặt sàn gỗ, bề mặt sàn gỗ bằng với bề mặt cầu thang hay nền gạch, đá hoa tiếp giáp. Đối với sàn gỗ công nghiệp có 2 loại độ dày là 8mm, 12mm , sàn gỗ tự nhiên thông thường là 15mm, 18mm. Cộng thêm độ dày của lớp vật liệu lót 3mm thì cốt nền sau khi lắp đặt sàn gỗ sẽ cao lên tương ứng là 11mm, 15mm, 18mm, 21mm.

Xem thêm: Cách thiết kế cà phê sân vườn độc đáo

3. Lưu ý khi làm sàn gỗ - Tính toán thời điểm lắp đặt sàn gỗ và cách lắp đặt

lưu ý khi làm sàn gỗ là gì

Nên lắp đặt sàn gỗ trong không gian thông suốt

Bạn chỉ nên lắp đặt sàn gỗ khi đã hoàn thiện cửa hoặc cửa sổ thông ra ngoài trời để tránh những tác động xấu từ thời tiết như mưa nắng hắt vào ảnh hưởng đến sàn gỗ. Mặt khác, việc lắp đặt sàn gỗ nên là công đoạn cuối cùng trước khi sơn để tránh thợ thi công các hạng mục khác đi lại hoặc va quệt vào sàn gỗ. Trong trường hợp việc lắp đặt sàn gỗ trước là bất khả kháng thì nên có biện pháp che chắn hữu hiệu.

Lưu ý khi làm sàn gỗ về cách lắp đặt sàn gỗ, có 1 điểm cần lưu ý là ở khoảng giữa 2 phòng khác nhau, bạn lựa chọn lắp đặt thông suốt hoặc ngăn phòng bằng nẹp kỹ thuật. Nếu bạn chọn cách lát thông thì về tính thẩm mỹ sẽ tốt hơn tuy nhiên lại không ổn định bằng cách lát ngăn phòng bởi sàn gỗ khi co giãn trong không gian rộng sẽ khó lường  và dễ bị bồng sàn hơn.

Xem thêm: Những mẫu nhà 3 tầng hiện đại

Thứ hai, những lưu ý trong khi thi công lắp đặt sàn gỗ công nghiệp

1. Không nên lát sàn gỗ thông phòng và quá sát mép tường

có nên lát sàn gỗ không

Lưu ý khi làm sàn gỗ công nghiệp là không lắp đặt quá sát mép tường

Sàn gỗ có thể bị giãn nở trong các điều kiện thời tiết, nhiệt độ khác nhau. Vì vậy, một lưu ý khi lắp đặt sàn gỗ công nghiệp là không nên lát thông phòng mà cần ngắt mạch hở giữa các phòng để bù giãn nở.

Ngoài ra, với mép gỗ của hàng đầu tiên sát với tường, cần lắp đặt cách 10mm đến 12mm để tạo khoảng hở bù giãn nở cho gỗ. Nếu không có bù giãn nở sẽ làm cho sàn bị phồng, vênh lên, mất thẩm mỹ của phòng.

2. Chỉ làm sàn gỗ khi đã lắp xong cửa và sơn tường

Để tránh những tác động xấu từ thời tiết như mưa nắng hắt vào ảnh hưởng đến sàn gỗ bạn chỉ nên lắp đặt sàn gỗ khi đã hoàn thiện cửa hoặc cửa sổ thông ra ngoài trời. Ngoài ra, lưu ý khi làm sàn gỗ đó là việc lắp đặt sàn gỗ nên là công đoạn cuối cùng trước khi sơn để tránh thợ thi công sơn đi lại hoặc va quệt vào sàn gỗ gây trầy xước và làm bẩn sàn nhà.

3. Cần chọn vật liệu phụ kiện phù hợp cho sàn gỗ ở các không gian khác nhau

kinh nghiệm lát sàn gỗ công nghiệp

Chuẩn bị phụ kiện lót sàn gỗ khi lắp đặt sàn gỗ công nghiệp

Lớp lót sàn gỗ thông thường đối với sàn gỗ công nghiệp là xốp nilon 3mm, đối với sàn gỗ tự nhiên là xốp nilon tráng bạc hay phom cao su non. Tuy nhiên, nếu bạn lát sàn gỗ tại tầng 1 có nguy cơ nồm ẩm cao thì nên sử dụng xốp nilon tráng bạc hay phom cao su non dù là sàn gỗ công nghiệp. Tương tự là vật liệu phào chân tường, phào nhựa hay phào laminate có độ bền và tính chịu nước cao nên được sử dụng nếu tường có khả năng bị ẩm còn phào thông dụng trên thị trường thì khả năng chống ẩm không cao. 

có nên ốp sàn gỗ công nghiệp không

Một trong những điều cần lưu ý khi làm sàn gỗ là chuẩn bị lớp lót sàn gỗ bằng nilon

4. Kích thước của thanh gỗ cần phù hợp với từng không gian

- Sàn gỗ cũng giúp nới rộng hoặc thu hẹp không gian căn phòng. Với những căn phòng nhỏ, hẹp, bạn nên lựa chọn sàn gỗ với những miếng ghép nhỏ và sáng màu. Ngược lại, những căn phòng rộng nên dùng những miếng ghép to, có vân lớn và tối màu để phòng dường như gọn, mang đến cảm giác đầm ấm hơn.

- Lưu ý khi làm sàn gỗ trong khi lắp đặt sàn gỗ công nghiệp phải được tiến hành trong môi trường với nhiệt độ tối thiểu là 19oC, nhiệt độ bề mặt là 16oC, và độ ẩm trong khoảng 50 – 70oC là tốt nhất. Ngoài ra cũng không nên lưu thông khí trong phòng khi tiến hành lắp đặt.

- Do các đặc tính quang học mà các ván lát sàn gỗ nên được lắp đặt theo chiều của nguồn sáng.

cách lát sàn gỗ công nghiệp

Các ván lát sàn gỗ được lắp đặt theo chiều của nguồn sáng

- Lưu ý về độ rộng của ván ở hàng lát cuối cùng tối thiểu là 5mm và không được nhỏ hơn.

- Đặc điểm của ván sàn gỗ công nghiệp đó là một hệ thống sàn nổi, trong quá trình lắp đặt không được phép dán, đóng đinh hay cố định bề mặt sàn gỗ bằng bất cứ cách nào. Đặc biệt đối với phào (len) chỉ nên được gắn trực tiếp vào tường, mà không được gắn cố định với sàn gỗ sau khi đã lát xong.

- Các ván sàn gỗ công nghiệp phải được đặt đúng vị trí lắp đặt, không đặt lệch lạc sẽ làm mất đi tính cố định và nét thẩm mỹ cho không gian lắp đặt. Bên cạnh đó lưu ý khi làm sàn gỗ không nên dùng búa để đóng trực tiếp vào sàn gỗ mà nên sử dụng một miếng gỗ đệm lót giữa tấm gỗ sàn và búa. Tuy nhiên miếng gỗ đệm này phải đảm bảo an toàn không gây hỏng phần mép của ván sàn gỗ công nghiệp.

Xem thêm: Các mẫu nhà 3 tầng 100m2 đẹp

Thứ ba, những lưu ý khi sử dụng và bảo vệ sàn gỗ công nghiệp

lưu ý khi làm sàn gỗ cho biệt thự

Những lưu ý khi làm sàn gỗ công nghiệp trong quá trình sử dụng 

1. Cách lau dọn vệ sinh sàn gỗ

Để lau dọn được dễ dàng và thuận tiện thì khi thi công lắp đặt sàn gỗ bạn cần yêu cầu nhân viên lắp đặt đúng kỹ thuật và các mối ghép phải khít và chắc chắn. Nếu đảm bảo được yêu cầu này thì sàn gỗ của bạn sẽ hạn chế đến mức tối đa hiện tượng hút ẩm, ngấm nước từ mặt sàn xuống mà điều này là yêu cầu quan trọng hàng đầu khi sử dụng sàn gỗ. Ngoài ra khi lắp đặt sàn gỗ thì bạn lưu ý để cách với mặt sàn bê tông bằng một lớp xốp hay một vật liệu phù hợp sao cho chống hơi nước thấm ngược từ dưới nền nhà bên tông lên sàn gỗ của bạn.

giá lót sàn gỗ

Chống nước ngấm vào sàn gỗ và lau dọn đúng cách

Dù cho là bạn sử dụng các loại sàn gỗ chịu nước tốt thì việc chậm trễ trong khi xử lý độ ẩm hay nước ngấm vào cũng sẽ làm thời gian sử dụng sàn gỗ của bạn bị giảm xuống. Lưu ý khi làm sàn gỗ trong khi sử dụng nếu trong một buổi liên hoan hay đãi tiệc mà không may bị đổ nước ra sàn nhà thì bạn cần nhanh chóng lau khô thật nhanh là tốt nhất hoặc trong thời gian tầm 3 đến 4 tiếng sau bắt buộc phải lau khô. Các bước sử lý là bạn dùng một chiếc khăn mềm thật khô để lau sau đó dùng máy hút bụi để đảm bảo sàn gỗ của bạn được khô hoàn toàn.

Với các vết bẩn thì bạn cần phải làm sạch khi nó còn ướt, tuyệt đối không nên để cho nó khô cứng vì những vết bẩn khô thường rất khó lau sạch và thậm chí là không thể lau và sẽ làm cho bề mặt sàn bị trầy xước ngoài ý muốn.

Cách lau dọn sàn gỗ thông thường là ban đầu dùng máy hút bụi có đầu chổi quét mềm để hút sạch bụi bẩn và tóc. Sau đó dùng cây lau nhà ẩm để lai dọc theo chiều dài của ván gỗ và chéo theo qua các mối nối sau đó dùng khăn khô để lau lại một lần nữa.

 Với các vết bẩn từ hoa quả, kem, cà phê... bạn có thể tẩy rửa dễ dàng với chất tẩy rửa trung tính. Còn với các vết bẩn từ xi đánh giầy, nhựa đường, dầu mỡ thì bạn dùng rượu trắng để làm sạch, riêng với các vết bẩn cứng đầu như mực, keo khô... thì phải dùng cồn methylate và nước lạnh để lau.

2. Những lưu ý khi làm sàn gỗ - Cách bảo quản sàn gỗ khi sử dụng

vệ sinh sàn gỗ công nghiệp

Dù cho là sàn gỗ tự nhiên hay sàn gỗ công nghiệp thì độ chịu nước của nó rất kém không như các loại gạch men, đá hoa do đó sàn gỗ cần được chống thấm cả hai bề mặt thật tốt.  Khi sử dụng cần hạn chế để sàn gỗ tiếp xúc với nước. Chỉ cần bị nước mưa  hay nước tràn vào thì các mối ghép sàn gỗ sẽ trở lên không chắc chắn, gỗ hút ẩm sẽ phồng lên , cong vênh làm mất thẩm mỹ và độ bền.

Bạn cũng cần lưu ý khi làm sàn gỗ là không được để những vật nóng  có nhiệt độ cao trực tiếp nên sàn gỗ hay ánh nắng gay gắt từ mặt trời chiếu trực tiếp vì có thể gây cong vênh.

Để tránh sàn gỗ bị thấm nước thì bạn cần để những tấm thảm dày, hút ẩm tốt ở các cửa ra vào và giao tiếp giữa các phòng.

Tuyệt đối không được đi dày dép vào sàn gỗ vì các bụi bẩn, cát sạn sẽ là tác nhân gây trầy xước mặt sàn hơn nữa sẽ làm bạn khó khăn khi lau dọn. Các loại vật dụng trong nhà như bàn ghế, giường tủ cũng gây nên trầy xước mặt sàn do đó bạn cần đê ở chân chúng những miếng nót đệm mềm và khi di chuyển hay sử dụng cần nhẹ nhàng.

Một trong những lưu ý khi làm sàn gỗ là độ ẩm ở trong phòng cũng có thể ảnh hưởng đến sàn gỗ của bạn, độ ẩm lý tưởng được các nhà sản xuất khuyến cáo cho sàn gỗ là từ khoảng 40-50 % ở nhiệt độ 20°C. Và bạn cần căn chỉnh độ ẩm căn phòng sao cho hợp lý để đảm bảo tuổi thọ cũng như vẻ đẹp sang trọng của sàn gỗ.

Nên lau dọn sàn gỗ thường xuyên mỗi khi có bụi bẩn và nên sử dụng máy hút bụi là tốt nhất. Cẩn thận hơn bạn có thể sử dụng vải nềm vừa đủ ẩm để lau sàn.

Tuổi thọ của sàn gỗ không chỉ phụ thuộc vào chất lượng của sàn gỗ mà còn một phần do cách thi công sàn gỗ công nghiệp có đúng cách hay  không? Bên cạnh đó, những lưu ý khi làm sàn gỗ về cách sử dụng, vệ sinh và bảo quản  sàn gỗ cũng đóng vai trò qua trọng để tạo nên không gian sàn nhà bằng ván sàn gỗ công nghiệp có độ bền cao cũng như tính thẩm mỹ đẹp nhất cho ngôi nhà.

Xem thêm: Móng nông là gì ? Phân loại móng nông và cách chọn độ sâu móng nông ?

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận