Tầng áp mái là gì ? Giải pháp cho tầng áp mái nhà Việt Nam ? KN113068

Từ nhiều thế kỷ trước, kiến trúc Châu Âu và những vùng lãnh thổ lạnh đã ưa chuộng mô hình nhà ở, biệt thự đẹp có tầng áp mái và cho tới ngày nay mô hình đó đã lan rộng ở cả những nước nhiệt đới. Vậy tầng áp mái là gì ? giải pháp kiến trúc cho tầng áp mái nhà Việt Nam như thế nào ?

Là một nước nhiệt đới, thế nhưng với những phát triển về vật liệu xây dựng, về khoa học kỹ thuật thì việc xây dựng nhà có tầng áp mái đã không còn xa lạ vậy kiến trúc tầng áp mái nhà Việt Nam như thế nào để phù hợp điều kiện khí hậu?  Bên cạnh những mô hình khác tương tự như tầng tum, gác lửng nên chúng ta cần nhận biết những nguyên tắc, những đặc điểm riêng của tầng áp mái là gì ?

1. Tầng áp mái là gì ?

tầng áp mái nhà Việt Nam

Định nghĩa tầng áp mái là gì là quy định để phân biệt với gác lửng hoặc tầng tum

Theo quy định tại Mục 1.5.16 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 03:2012/BXD về nguyên tắc phân loại, phân cấp công trình dân dụng, công nghiệp và hạ tầng kỹ thuật đô thị do Bộ Xây dựng ban hành thì tầng áp mái được quy định như sau:

Tầng áp mái là tầng nằm bên trong không gian của mái dốc mà toàn bộ hoặc một phần mặt đứng của nó được tạo bởi bề mặt mái nghiêng hoặc mái gấp, trong đó tường đứng (nếu có) không cao quá mặt sàn 1,5 m.

Trước đây nhà có tầng áp mái là kiểu kiến trúc phố biến ở các Châu Âu, Châu Mĩ…nơi có khí hậu hàn đới hoặc ôn đới có tác dụng trong điều kiện tuyết rơi và nó tạo được không gian ấm cúng cho ngôi nhà. Hiện nay, tầng áp mái còn giúp mở rộng diện tích sinh hoạt , tăng công năng, trong đó có tầng áp mái nhà Việt Nam, tuy nhiên việc xử lý vấn đề về các điều kiện khí hậu vẫn còn nan giải để có không gian sống hoàn hảo nhất.

Thiết kế tầng áp mái phổ biến ở các công trình nhà tân cổ điển, cổ điển, nhà kiểu Pháp, nhà sử dụng mái Marsand….

Xem thêm: Biệt thự sân vườn trệt đẹp

2. Đặc điểm của tầng áp mái nhà Việt Nam

Xây nhà có tầng áp mái hiện khá phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, việc sử dụng không gian này cho phù hợp với khí hậu và cuộc sống thì còn chưa nhiều nhà làm được.Tại các nước hàn đới hay ôn đới, khoảng không gian áp mái thường hữu dụng vì khí hậu lạnh, mái dốc để tuyết trôi nhanh, gian dưới mái khá ấm áp và nhiều ánh sáng vào phòng, tầng áp mái ở nước ngoài thường sử dụng chất liệu gỗ. Còn ở tầng áp mái nhà Việt Nam do tính chất khí hậu nhiệt đới nóng ẩm mưa nhiều và kết cấu nhà tương đối khác, cả do hạn chế trong xử lý kỹ thuật, nên tầng áp mái ít sử dụng, hoặc nếu có thì cũng chỉ làm kho chứa đồ, tầng kỹ thuật. Ở Việt Nam tầng áp mái thường vẫn làm bằng bê tông cốt thép xen lẫn vật liệu gỗ nếu có. 

thiết kế tầng áp mái cho nhà Việt Nam

Tầng áp mái nhà Việt Nam có nhiều điểm khác so với tầng áp mái thiết kế ở phương Tây

Một số nơi có khí hậu ôn hòa như Sapa hay Đà Lạt, những biệt thự thời thuộc địa thường xây theo kiểu kiến trúc các địa phương của Pháp, do đó tầng áp mái được sử dụng khá tốt, miễn là chiều cao đảm bảo khoảng tĩnh tương thích với người ở.

tầng áp mái nhà Việt Nam có đặc điểm gì

Tầng áp mái nhà Việt Nam thường không sử dụng chất liệu gỗ vì ảnh hưởng của khí hậu

Nếu bạn sở hữu một ngôi nhà có tầng áp mái thì hãy cân nhắc lại phương án sử dụng không gian này bởi gác mái có những lợi thế mà bạn không ngờ tới.

Hiện nay, không chỉ những nhà có diện tích eo hẹp cần tận dụng gian áp mái, mà những biệt thự cao cấp cũng có xu hướng sử dụng không gian này như một nét độc đáo riêng. Sở hữu tầng áp mái nhà Việt Nam bạn sẽ sở hữu một không gian ngập ánh nắng, không gian với bức tường nghiêng lạ mắt, nếu nó đủ rộng, đó hoàn toàn có thể là một căn phòng cực kỳ ấn tượng. Tất nhiên, cần lưu ý khai thác không gian chính của tầng này sao cho gia chủ sinh hoạt chủ yếu tại vùng cao và rộng, đẩy các khu vực kệ trang trí, đồ ít dùng… vào những "góc chết".

3. Giải pháp chống nóng, chống thấm cho tầng áp mái nhà Việt Nam

giải pháp thiết kế tầng áp mái nhà Việt Nam

Sử dụng các biện pháp chống nóng chống thấm cho tầng áp mái nhà Việt Nam nếu muốn cải tạo

Do ảnh hưởng của khí hậu nên tầng áp mái nhà Việt Nam cần có những giải pháp chống nóng để có thể cải tạo và sử dụng vào mục đích ngủ nghỉ hiệu quả mở rộng công năng cho ngôi nhà. Đóng trần là một giải pháp tốt. Trần có thể làm nghiêng theo mái hoặc làm hình vòm cong, giật cấp, đóng ngang bằng hoặc phối hợp nhiều kiểu trần tùy theo hình dáng mái. Vì ngói hay tôn luôn là các vật liệu có khả năng bị thấm dột và truyền nhiệt nên tấm trần cần chọn loại tấm nhựa có khả năng chống thấm và cách nhiệt cao cũng như dễ hoàn thiện bề mặt theo ý muốn.

Hiện nay có khá nhiều loại vật liệu để chống nóng rất hiệu quả cho tầng áp mái nhà Việt Nam mà chúng ta có thể kết hợp cùng một lúc mà giá cả khá phù hợp:

- Sử dụng đóng trần thạch cao và tường thạch cao kết hợp bông thủy tinh chống nóng cách cho tầng áp mái: Trần thạch cao là giải pháp cách nhiệt chống nóng phổ biến cho những ngôi nhà phố, nhà cao tầng, chung cư và đặc biệt cho tầng áp mái. Cả hệ thống trần nổi và trần chìm đều có thể ứng dụng giải pháp cách nhiệt này để chống nóng.

Trần chìm chống nóng: gồm 1 lớp khung trần chìm, 1 lớp tấm thạch cao có độ dày từ 9 – 15.8 mm, lớp bông thủy tinh có bạc dày 50mm.

Trần nổi chống nóng: gồm 1 hệ thống khung trần nổi, 1 lớp tấm thách cao có độ dày 9 – 15.8mm, 1 lớp bông thủy có có bạc dày 50mm.

- Sơn cách nhiệt: hiện nay còn nổi lên loại sơn cách nhiệt mà theo các nhà sản xuất có thể giảm từ 35ºC, 30ºC xuống còn khoảng 20ºC, như vậy nếu kết hợp tôn cách nhiệt với sơn chống nóng với trần thạch cao thì bạn sẽ có một không gian tầng áp mái vô cùng hoàn hảo mà không cần lo sợ trong những ngày hè oi bức. 

- Ngói chống nóng: Sử dụng ngói thái hoặc tôn chống nóng đều được.

- Động cơ làm mát: Sử dụng điều hòa, máy lạnh

4. Một số công trình nhà đẹp có tầng áp mái ở Việt Nam

Mẫu 1: Biệt thự cổ điển kiểu pháp có tầng áp mái ở Việt Nam diện tích 150m2

tầng áp mái nhà Việt Nam 150m2

Thiết kế tầng áp mái nhà Việt Nam kiến trúc cổ điển kiểu Pháp với hệ mái Marsand

Mẫu thiết kế nhà 2 tầng mặt tiền 10m  được xây dựng kiểu Pháp cổ với những đặc trưng qua từng chi tiết đậm nét kiến trúc Tây phương, đặc biệt là cách thiết kế tầng áp mái trên hệ mái Marsand với những cửa sổ nhỏ để lấy sáng tự nhiên thật đẹp mắt.

Là kiểu mái phù hợp nhất với kiến trúc cổ điển kiểu Pháp, mái Marsand ra đời ở Pháp từ thế kỷ XVII,. Ban đầu, kiểu mái này được làm tương tự như kiểu một khối mái nhà hình phiến đá đen úp lên ngôi nhà. Loại mái này tạo cho tầng trên cùng của các mẫu thiết kế nhà biệt thự cao tầng có tác dụng chống nóng, chống lạnh cho ngôi nhà. Thường thì không dùng tầng áp mái nhà Việt Nam này thiết kế làm phòng ngủ mà chỉ làm kho chứa đồ, các phòng thờ, phòng làm việc, sân chơi…vì tầng tum này nhận được lượng nhiệt lớn nên rất nóng vào mùa hè ở Việt Nam. Tuy nhiên hiện nay vẫn có thể sử dụng nhờ các chất liệu chống nóng hiệu quả.

Mẫu 2: Mẫu biệt thự mini 80m2 2 tầng có tầng áp mái ở Việt Nam kiến trúc hiện đại

Sở hữu ngôi thiết kế nhà 2 tầng có phòng thờ diện tích 80m2, chủ đầu tư ở Thạch Thất – Hà Nội yêu cầu cải tạo thêm tầng áp mái để mở rộng không gian sử dụng. Kết cấu mái dốc cho phép sử dụng tầng áp mái với cách lấy sáng thông gió bằng hệ thống cửa sổ kính đẹp mắt ở tường đầu hồi.

tầng áp mái nhà Việt Nam hiện đại 80m2

Thiết kế tầng áp mái nhà Việt Nam hiện đại diện tích 80m2 đẹp

Kiến trúc sang trọng kết hợp màu sắc trắng đen hài hòa và chi tiết ống khói giúp cho ngoại thất ngôi nhà có tầng áp mái nhà Việt Nam giống như 1 biệt thự mini kiểu Mĩ ấn tượng, đặc biệt là khi thể hiện tầng áp mái trên bản vẽ, ngôi nhà thêm bề thế và bắt mắt hơn, vì kiến trúc Mĩ rất ưa chuộng sử dụng tầng áp mái cũng như chi tiết ống khói. Khoảng sân thượng nhỏ tạo hình khối không gian thoáng rộng.

Mẫu 3: Mẫu biệt thự 160m2 phong cách đồng quê nước Mĩ có tầng áp mái ở Việt Nam

cải tạo tầng áp mái nhà Việt Nam

Đặc điểm tầng áp mái nhà Việt Nam phong cách Mĩ diện tích 160m2

Mặt bằng tầng áp mái nhà Việt Nam 160m2 làm khu thể dục thể thao, giải trí, hoặc tổ chức buổi party nhỏ trong gia đình. Tận dụng không gian của tầng áp mái làm những chức năng mới mẻ cho gia đình mình. Hoặc đơn giản hơn, bạn cũng có thẻ biến hóa không gian nơi đây thành những địa điểm tuyệt vời của riêng bạn. Nhà kiểu Mĩ mặc dù là phong cách đồng quê hiện đại cũng khiến người ta phải “chết mê chết mệt” với sự độc đáo, ấn tượng của nó. Sự mới lạ trong phong cách này thể hiện hoàn hảo trong mẫu thiết kế biệt thự 2 tầng 160m2 có tầng áp mái do kiến trúc Angcovat thiết kế.

Mẫu 4: Thiết kế biệt thự tân cổ điển diện tích 200m2 có tầng áp mái ở Việt Nam

Mẫu biệt thự phong cách tân cổ điển có tầng áp mái diện tích 200m2 được thiết kế và xây dựng trên lô đất vườn gần 400m2 với những đặc trưng của của kiến trúc Châu Âu sang trọng và quyến rũ.

thiết kế tầng áp mái nhà Việt Nam 200m2

Biệt thự tân cổ điển 200m2 có tầng áp mái đẹp và sang trọng

Việc sử dụng nhiều chi tiết phào, cột, ở ngoại thất ngôi nhà biệt thự 1 tầng đẹp được thực hiện khá công phu. Hầu hết, vẻ đẹp của kiến trúc Châu âu cổ điển, tân cổ được thể hiện thông qua những chi tiết hoa văn, phào chỉ trang trí cột, tường nhẹ nhàng, tinh tế để định hình kiến trúc một cách rõ ràng.

Thay vì cứ để trống trần nhà sẽ gây ra sự lãng phí, đồng thời công năng sử dụng cũng không được phát huy hiệu quả sử dụng một cách tối đa, chính vì thế, mà việc tận dụng tầng áp mái nhà Việt Nam được thực hiện như cách để tăng thêm diện tích, không gian sử dụng, mang đến một không gian nhà ở gần gũi, mới mẻ, tuyệt vời khác, giải quyết các vấn đề về mặt nhu cầu công năng và hiệu quả về mặt thẩm mỹ khi sử dụng. Thiết kế nhà có tầng áp mái có đặc điểm kiến trúc khá kín đáo, bên ngoài thì khó có thể phát hiện ra được sự bí ẩn của các phòng trên tầng áp mái ở trên. Chính vì thế, đây cũng được coi như không gian lạ, đặc biệt ấn tượng và như một thế giới riêng trong ngôi nhà ấm cúng của gia đình bạn.

bản vẽ mặt bằng tầng áp mái nhà biệt thự 200m2

Bản vẽ mặt bằng tầng áp mái nhà Việt Nam kiến trúc tân cổ điển 200m2

Mặt bằng tầng áp mái của mẫu thiết kế tầng áp mái nhà Việt Nam đẹp được thực hiện với đầy đủ công năng sử dụng được đầy đủ, tiện nghi.

Từ cầu thang đi lên tầng áp mái, 2 phòng ngủ được phân chia 2 bên, bao gồm 1 phòng ngủ đơn và 1 phòng ngủ đôi. Với vị trí gần trần nhà thì việc hơi nóng được hấp thụ từ trần nhà xuống là rất cao, chính vì thế mà giải pháp lợp mái, sử dụng những tấm cách nhiệt trên mái nhà để giảm bớt khí nóng cho tầng áp mái, đặc biệt, việc thiết kế thêm cửa sổ thêm ở tầng áp mái có chức năng giúp cho ngôi nhà thêm thoáng và bớt nóng hơn rất nhiều so với bình thường.

Tầng áp mái nhà Việt Nam do có những ảnh hưởng về khí hậu nên nếu muốn cải tạo nó để sử dụng thành phòng ngủ hay sinh hoạt cần có những giải pháp chống nóng chống thấm hiệu quả nhất, vì thế mà tầng áp mái nhà Việt Nam khác với kết cấu tầng áp mái ở các vùng lãnh thổ ôn đới hay hàn đới. Xét về diện mạo kiến trúc thì tầng áp mái ở Việt Nam cũng được sử dụng cho nhiều phong cách kiến trúc khác nhau, cả kiến trúc hiện đại và kiến trúc Châu Âu, vì thế nó có vẻ đẹp đa dạng.

Xem thêm: 

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận