Cách thiết kế nội thất nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng tạo nên sự hoàn hảo KN113049

Có khách hàng đến công ty chúng tôi với yêu cầu thiết kế nội thất cho một ngôi nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng với diện tích sàn tầng trệt là khoảng 50m2, diện tích sàn tầng lửng là khoảng 18m2, mong muốn của chủ đầu tư là thiết kế làm sao để có không gian tiện nghi nhất và có 2 phòng ngủ đẹp để gia đình ở thoải mái hơn. Với tổng diện tích chỉ có khoảng gần 70m2, có quá khó để đáp ứng mong muốn này ?

MỤC LỤC

1.  Ứng dụng của mô hình nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng 7x7m

2.  Tiêu chuẩn thiết kế gác lửng cho mẫu nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng

3.  Cách bố trí mặt bằng công năng hiệu quả cho mẫu nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng 7x7m

4.  Một số lưu ý về phong thủy khi thiết kế nhà cấp 4 nhỏ gọn 7x7m

5.  Tư vấn thiết kế nội thất cho mẫu nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng 7x7m

Tiếp nhận yêu cầu thiết kế nội thất của chủ đầu tư, chúng tôi đã đưa ra phương án thiết kế công năng rồi khảo sát đo đạc hiện trạng ngôi nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng, từ đó triển khai các bản vẽ kiến trúc thiết kế nội thất cho ngôi nhà. Bố trí nội thất cho 1 căn nhà nhỏ sẽ chú trọng và giải pháp để nâng cao hiệu quả sử dụng và tính tiện nghi của nó hơn là chú trọng vào cách trang trí, tuy nhiên các giải pháp thông minh đó không phải dễ dàng, hãy cùng angcovat tìm hiểu cách thiết kế hợp lý nhất.

Ứng dụng của mô hình nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng với diện 50m2 kích thước 7x7m

nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng

Thiết kế các mẫu nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng phù hợp với những đôi vợ chồng trẻ

Xây thêm tầng lửng là một giải pháp vô cùng hiệu quả cho những ngôi nhà nhỏ có diện tích chật hẹp mà muốn tăng thêm diện tích sử dụng. Tận dụng khoảng trống chiều cao ngôi nhà để thiết kế gác lửng là ý tưởng thông minh, tuy nhiên để mang đến sự hài hòa và tiện nghi cho không gian nội thất thì cần đến khâu thiết kế kiến trúc để giúp cho quá trình thi công đóng đồ nội thất dễ dàng hơn.

mẫu nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng

Mẫu nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng đơn giản là lựa chọn hiệu quả cho những gia đình sở hữu lô đất chật hẹp

Hiện nay, những đôi vợ chồng trẻ hay những gia đình chưa có điều kiện tài chính để sở hữu lô đất rộng thêm vào đó là muốn tiết kiệm chi phí xây dựng một cách tối đa thì nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng mái bằng là phương án được lựa chọn hàng đầu, đặc biệt là những gia đình sống ở thành phố, đô thị với vốn ít và quỹ đất chật hẹp thì thật sự khó khăn để xây một ngôi nhà cao tầng hơn. Khi đó, nhà trệt có gác lửng là giải pháp tối ưu nhất để tạo nên một ngôi nhà khá đầy đủ và tiện nghi.

thiết kế nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng

Giải pháp xây thêm tầng lửng cho nhà nhỏ là giải pháp hữu ích nhất để cải tạo không gian nội thất thêm rộng rãi

Có nhiều vợ chồng trẻ đã sử dụng mô hình này để kết hợp không gian kinh doanh ở tầng 1 như mở quán bán hàng, tiệm làm tóc….và chỉ sử dụng tầng lửng để sinh hoạt làm phòng ngủ, tuy nhiên mô hình này sẽ phù hợp hơn ở môi trường thành phố, đô thị đất chật người đông. Không chỉ tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng lại tăng thê, nguồn thu nhập cho gia đình.

mô hình nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng

Với những gia đình chưa có đủ điều kiện tài chính thì mẫu nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng hiện đại mang đến bất ngờ

Thông thường nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng với diện tích nhỏ 50m2 thì rất khó để bố trí công năng trừ khi có khu bếp bên ngoài nhưng với cách tăng diện tích tầng lửng thì mọi chuyện trở nên đơn giản hơn. Bên cạnh đó việc xây tầng lửng lại tiết kiệm chi phí xây dựng hơn nhiều so với việc xây lên 2 tầng, chỉ cần sử dụng vật liệu nhẹ hiện đại là có thể bố trí tầng lửng ở vị trí phù hợp mà không cần đổ bê tông hay xi măng cốt thép gì nặng nề. Ngôi nhà với tổng diện tích 70m2 phù hợp cho một đôi vợ chồng trẻ mới còn nhiều khó khăn tuy nhiên nếu muốn sau này cơi nới xây thêm tầng thì tốt nhất nên làm mái bằng thay vì mái tôn, mái ngói.

Tiêu chuẩn thiết kế gác lửng 18m2 cho nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng diện tích 7x7m

nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng đẹp

Với ngôi nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng thì nên thiết kế gác lửng diện tích nhỏ chỉ bằng 1/3 - 1/2 diện tích tầng trệt

Đối với các mẫu nhà ống có gác lửng thường thiết kế chiều cao tầng khoảng 4.2m và đặt gác lửng ngay phía trên không gian phòng khách và kết hợp cầu thang nhỏ lên tầng lửng ở bên mép tường trái hoặc phải của phòng khách. Kiểu kiến trúc nội thất hiện đại được sử dụng cho những mẫu nhà ống như thế này để tiết kiệm không gian và tăng tính tiện nghi.

Vật liệu làm gác lửng trên thị trường hiện nay khá đa dạng như gỗ, ván gỗ công nghiệp, ván nhựa chịu lực, tấm ván xi măng… Tuy có cùng đặc điểm là gọn, nhẹ và giá thành rẻ, nhưng mỗi loại sẽ có những ưu và nhược điểm riêng của mình. Có 3 loại vật liệu được đánh giá cao nhất trong việc làm tầng lửng cho nhà ống đó là ván nhựa chịu lực, ván gỗ Laminate và tấm xi măng Cemboard Thái Lan (tấm 3d)...

Độ cao của tầng một và lửng thường khoảng 2,5 đến 2,8 m. Có nhiều nhà làm tầng lửng nhưng chỉ đúc ra 1,5 hoặc 2 m để bàn thờ hoặc kê vài cái ghế… tầng lửng chiếm khoảng 2/3 chiều sâu của căn nhà. Nếu thiết kế mẫu nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng thì tầng lửng nên xác định chỉ khoảng 2m và tránh đặt ở giữa không gian tiếp khách.

nội thất nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng

Những ngôi nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng luôn được tính toán chiều cao vượt trội hơn so với nhà không có gác lửng (khoảng gần 5m)

Nhà xây mới, tầng lửng có thể thiết kế đúc. Trường hợp nhà cũ với độ thông thủy tầng trệt tương đối cao, có thể “chèn” thêm một gác lửng bằng gỗ ván để tăng diện tích sử dụng. Vị trí tầng lửng thường chiếm khoảng 1/2-2/3 diện tích xây dựng tầng trệt. Cao độ tầng trệt thường từ 3,5 m đến 4 m, nếu trệt có lửng thì cao từ 4,5 đến 5 m, khi đó, cao độ tầng lửng vào khoảng 2,2 m-2,5 m.

Cách bố trí mặt bằng công năng cho nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng với diện tích 50m2

Phương án 1: Gác lửng làm phòng ngủ, phòng khách liền kề với không gian bàn ăn.

mặt bằng nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng

Cách thiết kế mặt bằng phổ biến nhất cho mẫu nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng 7x7m là biến gác lửng thành 1 phòng ngủ đẹp

Theo nhu cầu của chủ đầu tư cần 1 ngủ, 1 khách, 1 phòng bếp ăn và 1 vệ sinh chung thì phải chấp nhận rằng diện tích sử dụng của các phòng tương đối nhỏ.

Mặt bằng tầng trệt với diện tích chỉ có 50m2 chúng ta có thể khéo léo bố trí các phòng ốc sao cho vừa đầy đủ các chức năng cơ bản vừa hợp lý vì rất khó để bố trí cho một ngôi nhà hẹp. Với 50m2, trừ đi chiều dày tường bao và tường phân chia thì có thế bố trí như dạng chung cư kết hợp phòng khách + thờ với không gian phòng ăn thành một tổ hợp phòng khoảng 20 – 25m2 với kích thước 7x3.5m (chiều dài 7m, sâu 3.5m), trong đó không gian phòng khách là chủ đạo. Phần phía trong nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng kích thước tương tự chia thành 1 phòng ngủ diện tích khoảng 10m2 (đã tính diện tích tường bao) và một phòng bếp khoảng 8m2 nối liền phòng ăn ở phía trước, giữa bếp và phòng ngủ là 1 wc chung khoảng 3m2. Cầu thang lên tầng lửng kiểu nhỏ đặt ở giữa phòng ăn và phòng bếp, để phòng bếp rộng rãi hơn, chúng ta có thể đặt bếp chữ I dưới gầm cầu thang kết hợp tủ lạnh và tủ bếp phía trên bếp, như vậy phòng vệ sinh 3m2 hoàn toàn có thể làm được.

trang trí nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng

Diện tích tầng lửng của mẫu nhà cấp 4 50m2 là 18m2 với kích thước 4.5x4m

nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng hiện đại

Thiết kế mẫu nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng làm phòng ngủ 18m2 kết hợp bàn làm việc tiện lợi

Tầng lửng 18m2 có thể cải tạo thành 1 phòng ngủ tương đối vừa vặn khoảng 16m2 kết hợp với 1 wc khép kín khoảng 2m2, bên cạnh đó phòng ngủ có thể bố trí một góc nhỏ làm phòng học hay phòng làm việc.

Phương án 2: Biến gác lửng thành phòng khách + thờ

xây nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửngKhông gian phòng khách hiện đại và lịch sự hơn khi đặt ở tầng lửng 

Gợi ý cho các bạn về cách thiết kế cho công năng cho nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng khá là đa dạng, hầu hết đều sử dụng phương án thứ nhất vì phòng ngủ ở tầng lửng sẽ đảm bảo được sự riêng tư hơn, tuy nhiên nhiều người lại không thích phòng khách liền kề với phòng ăn nên có thể đặt riêng phòng khách + bàn thờ ở trên gác lửng được bố trí gọn gàng hiện đại diện tích 18m2 kết hợp với một góc không gian để làm việc được bố trí kệ sách vở, ban học… Với cách này thì gác không gian tiếp khách sẽ sang trọng hơn và thoải mái, lịch sự hơn.

Mặt bằng tầng 1 sẽ gồm không gian bếp + bàn ăn ở phía trước nhà kích thước 7x3m bao gồm cả một wc chung ở không gian cạnh bếp diện tích khoảng 3m2, cách bố trí này khá hợp lý thường được bố trí trong những căn chung cư. Phía sau nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng kích thước 7x4m chia thành 2 phòng ngủ nhỏ, mỗi phòng ngủ diện tích 13m2, hành lang giữa khoảng 2m2, trừ diện tích tường bao đi thì mỗi phòng ngủ diện tích sử dụng khoảng 11m2.

 Phương án 3: Biến gác lửng thành không gian phòng bếp ăn tiện lợi

nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng làm phòng bếp

Bố trí nội thất cho nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng làm không gian bếp ăn vô cùng thuận tiện

Phòng bếp ăn là không gian nấu nướng có nhiều mùi và thường ẩm ướt nên nếu bố trí riêng thành một khu trên tầng lửng thì phòng khách và các phòng chức năng khác ở tầng 1 sẽ không bị ảnh hưởng, tuy nhiên người đi chợ về phải mang đồ ăn lên thì khá bất tiện, đây là nhược điểm của cách bố trí này.

Tầng trệt sẽ gồm phòng khách + thờ và bố trí 1 phòng làm việc nhỏ được bố trí kệ sách, bàn học, và phía sau bố trí 2 phòng ngủ nhỏ, giữa 2 không gian phòng làm việc và phía sau là một wc chung bố trí dưới gầm cầu thang để tiết kiệm diện tích.

Lưu ý thiết kế theo phong thủy cho nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng

Hướng nhà, hướng cửa chính theo phong thủy: Căn cứ vào tuổi của gia chủ để thiết kế hướng nhà, hướng cửa chính, xác định tuổi Đông Tứ Mệnh hay Tây Tứ Mệnh mới chọn được hướng.

Khi thiết kế nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng nên chú ý hướng phòng bếp (hướng lưng người nấu) không cùng hướng với nhà, điều này dẫn đến cách đặt bếp nên vuông góc với hướng nhà thì tốt hơn.

Cầu thang không đặt ở giữa nhà, vị trí trung cung hiểm yếu. Kích thước cửa theo thước lỗ ban, và bậc cầu thang hợp phong thủy. Nhìn chung với một ngôi nhà khá nhỏ như thế này thì không cần quá quan trọng về vấn đề phong thủy trừ những vấn đề quan trọng có từ xưa. 

Tư vấn kinh nghiệm bố trí nội thất cho nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng

nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng đơn giản

Những yếu tố nội thất của mẫu nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng đều được tính toán để bố trí hợp lý, giúp không gian rộng rãi hơn

1. Phong cách thiết kế chung cho nội thất nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng

Với một ngôi nhà cấp 4 nhỏ gọn khoảng 50m2 có gác lửng thì nên thiết kế theo hướng hiện đại – thông minh, nghĩa là đơn giản hóa cách trang trí và tập trung vào tính tiện nghi, vào các giải pháp thông minh để mở rộng công năng sử dụng, đồng thời là các vật dụng thông mình hiện đại tích hợp nhiều chức năng, sự gọn gàng, ngăn nắp trong thiết kế nội thất cũng giúp ngôi nhà thoáng rộng hơn nhiều.

2. Màu sắc và vật liệu nội thất

Màu sắc: Thiết kế nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng chọn màu sắc nhẹ nhàng và giúp cho ngôi nhà có cảm giác rộng rãi như được mở rộng không gian, có thể sử dụng gam màu trắng sáng kết hợp điểm nhấn với màu trung tính ở gác lửng sẽ tạo được giá trị thẩm mĩ hơn cho không gian nội thất. Màu trắng  mang lại cảm giác tươi sáng và không giới hạn, không thể hiện ranh giới nên tạo hiệu ứng rất tốt cho nhà nhỏ, ngoài ra màu trung tính thể hiện vẻ đẹp mạnh mẽ, hiện đại cũng có thể lựa chọn. Tuy nhiên màu sắc cũng nên căn cứ và mệnh của gia chủ tốt nhất gam màu chủ đạo không nên kỵ với gia chủ và không nên phối hợp nhiều màu trong một không gian vì sẽ gây rối mắt.

Về vật liệu nội thất nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng nên sử dụng các loại vật liệu nhẹ nhàng và hiện đại thay vì gỗ tự nhiên hay vật liệu cổ điển. Ví dụ bàn ghế phòng khách nên chọn sofa, tủ quần áo nhựa cứng hay nhôm kính, đèn chùm là loại đơn giản mang tính hình học thay vì đèn chùm rườm rà cổ điển….

Gạch lát sàn: Gạch men kích thước lớn để tạo cảm giác thoáng rộng hoặc có thể chọn gạch giả gỗ không có đường gân hiện lên...

3. Ánh sáng và thông gió tự nhiên

Ánh sáng và thông gió tự nhiên phụ thuộc chủ yếu vào hướng nhà và các hệ thống cửa sổ được bố trí trong nhà. Nếu nhà không áp sát các công trình liền kề thì có thể xử lý cửa sổ trong các không gian chức năng để tạo sự thông thoáng nhất cho ngôi nhà để không cần bố trí nhiều đèn điện, tiết kiệm được chi phí cho điện năng. Trong trường hợp nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng  áp sát công trình liền kề 2 hoặc 3 mặt không mở được cửa sổ thì sử dụng các khe sáng và cửa sổ cánh trượt, đồng thời chú ý hệ thống đèn điện đủ ánh sáng, đặc biệt là không gian bếp ăn và phòng ngủ không có ánh sáng từ cửa chính.

4. Sử dụng một số giải pháp thông minh cho ngôi nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng

nội thất nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng hiện đại

Cầu thang được bố trí nhỏ gọn và gầm cầu thang được tận dụng để làm không gian tủ bếp tiện nghi

Sử dụng cầu thang kích thước nhỏ và đặt bên hông nhà kiểu cầu thang xương cá hoặc cầu thang rời như các phòng trọ để tiết kiệm diện tích. Ngoài ra có thể kết hợp gầm cầu thang với wc để tạo cảm giác gọn gàng hơn. Nếu như xây cầu thang kiểu bậc bê tông cốt thép thì có thể tận dụng gầm cầu thang để làm wc, bếp ăn hay một tủ đồ cánh trượt đựng các dụng cụ nhà bếp, rượu bia, cốc chén sẽ vô cùng thuận tiện.

Thiết kế nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng Sử dụng vật dụng nội thất theo chiều cao: Tận dụng chiều cao không gian là một trong những cách hiệu quả nhất để tiết kiệm diện tích cho không gian nhỏ. Nếu sử dụng vật dụng nội thất mở rộng theo bề ngang thì sẽ có cảm giác cực kỳ chật chội. Chúng ta có thể thiết kế tủ quần áo, tủ bếp cao, hẹp và phân chia nhiều hộc, nhiều ngăn để sử dụng, ngoài ra có thể sử dụng các kệ trang trí bằng gỗ kiểu hình học để gắn tường hoặc vách ngăn kết hợp kệ, hộc trang trí gắn tường để chứa các vật dụng trang trí, sách vở trong nhà sẽ khiến ngôi nhà gọn gàng hơn.

Bên cạnh đó, đối với phòng ngủ, chúng ta cũng có thể tạo giường ngủ đa năng kết hợp với bàn trang điểm hoặc bàn học, đồng thời có thể thiết kế giường gấp âm tường hoặc giường kết hợp ngăn, hộc đựng đồ bên dưới rất tiện dụng.

Xây nhà nhỏ là chuyện hết sức đơn giản và nhanh chóng nhưng để thiết kế và xây được ngôi nhà nhỏ tiện nghi nhất có thể và đầy đủ nhất thì không phải chuyện đơn giản. Yếu tố ngoại thất và nội thất đều cần những giải pháp thông minh để bố trí phù hợp. Thiết kế nhà cấp 4 nhỏ gọn có gác lửng với những ý tưởng đơn giản mà hợp lý sẽ giúp căn nhà nhỏ mà xinh xắn và tiện nghi, sang trọng hơn. Bởi vậy mới nói, căn nhà được thiết kế, nó khác hẳn.

 Xem thêm: Bật mí bí quyết sở hữu mẫu mặt tiền biệt thự mái thái ấn tượng nhất

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận