Thiết kế tiểu cảnh giếng trời kết hợp cầu thang tạo bất ngờ cho nội thất nhà phố KN428059

Giếng trời kết hợp với cầu thang thường được thiết kế trong những ngôi nhà phố như là một giải pháp để lấy sáng và thông gió hiệu quả nhất. Để tạo nên tính thẩm mĩ vượt trội cho ngôi nhà phố tẻ nhạt hãy suy nghĩ tới cách thiết kế tiểu cảnh giếng trời hợp lý và đây cũng là vấn đề phong thủy nhiều gia đình quan tâm. Vậy làm thể nào để có không gian tiểu cảnh cuốn hút và ấn tượng, hãy để chúng tôi giải đáp.

MỤC LỤC

1. Tiểu cảnh giếng trời là gì? Tại sao nên thiết kế tiểu cảnh giếng trời ?

2. Cách thiết kế tiểu cảnh giếng trời kết hợp cầu thang mang đến vẻ đẹp ấn tượng cho không gian nội thất

    2.1. Thiết kế tiểu cảnh giếng trời phụ thuộc vào quy mô ngôi nhà 

    2.2. Thiết kế tiểu cảnh giếng trời với dòng nước

    2.3. Thiết kế tiểu cảnh giếng trời khô, không có nước

3. Lưu ý phong thủy khi thiết kế tiểu cảnh giếng trời đẹp kết hợp cầu thang

4. Giới thiệu một số mẫu thiết kế tiểu cảnh giếng trời đẹp và ấn tượng nhất

Tiểu cảnh giếng trời là gì? Tại sao nên thiết kế tiểu cảnh giếng trời ?

thiết kế tiểu cảnh giếng trời đẹp

Mẫu thiết kế tiểu cảnh giếng trời đẹp cho mẫu nhà 3 tầng hiện đại kiểu nhà phố mặt tiền 6m

Nói về giếng trời, đây là một giải pháp kiến trúc rất hiệu quả và sử dụng phổ biến nhằm lấy sáng và thông gió tự nhiên cho những ngôi nhà ống, nhà phố 3 mặt giáp các công trình liền kề. Trang trí giếng trời có thể kết hợp cả thiết kế tiểu cảnh ở đáy giếng (sàn tầng trệt) và cả ánh sáng nhân tạo để khu vực này tăng thêm một chức năng nữa, chính là thẩm mĩ và phong thủy. Đối với nhà ống, nhà phố, thường thiết kế giếng trời kết hợp với cầu thang để làm sáng khu vực cầu thang một cách tự nhiên.

Tiểu cảnh giếng trời là một công trình cảnh quan thu nhỏ thuộc về yếu tố nội thất của ngôi nhà được đặt ở đáy giếng trời, thường kết hợp giếng trời với khu vực cầu thang hoặc phía cuối nhà. Tiểu cảnh giếng trời thường thiết kế cho những ngôi nhà phố và khi thiết kế nội thất của ngôi nhà phố, kiến trúc sư phải lưu ý cách thiết kế tiểu cảnh giếng trời sao cho phù hợp cả tổng thể không gian nội thất của ngôi nhà.

Thiết kế tiểu cảnh giếng trời có 2 loại chính: 1 là tiểu cảnh khô và 2 là tiểu cảnh có nước và 3 yếu tố chính để tạo nên một mẫu thiết kế tiểu cảnh giếng trời đẹp chính là đá, nước và cây xanh.

Thiết kế tiểu cảnh giếng trời là phần quan trọng mang lại giá trị thẩm mĩ cho không gian nội thất của những ngôi nhà ống để đem lại tính thẩm mĩ cho không gian nội thất ngôi nhà, giúp cho ngôi nhà có hồn hơn, mới mẻ hơn, tạo điểm nhấn đầy sức hút.

Đồng thời không gian tiểu cảnh giếng trời đẹp với cách thiết kế hợp lý sẽ góp phần tạo nên không gian thư thái, thơ mộng, an yên cho ngôi nhà, giúp bạn giải tỏa căng thẳng sau những giờ lao động mệt mỏi.

Bên cạnh đó, một ngôi nhà ống với đặc trưng là dài hẹp thì việc thiết kế tiểu cảnh giếng trời sẽ giúp cân bằng và hài hòa về trường khí nội thất, có ý nghĩa phong thủy to lớn.

Giếng trời kết hợp cầu thang được thiết kế tiểu cảnh sẽ giúp cho khu vực cầu thang thêm sống động hơn, khu vực cầu thang vừa có ánh sáng tự nhiên vừa phản chiếu vẻ đẹp của thiên nhiên sẽ không còn khô khan và nhàm chán.

Cách thiết kế tiểu cảnh giếng trời kết hợp cầu thang cho không gian nội thất thêm hấp dẫn, cuốn hút

ý tưởng cho mẫu tiểu cảnh giếng trời

Dựa vào kích thước mặt tiền, chiều sâu mới thiết kế được không gian tiểu cảnh giếng trời phù hợp, có thể nối không gian phòng khách và phía sau ngôi nhà ống bằng khu vực tiểu cảnh đẹp, ấn tượng

1. Thứ nhất, phụ thuộc vào diện tích sử dụng, quy mô ngôi nhà 

Không tham lam trong việc thiết kế tiểu cảnh khi mà diện tích sử dụng của công trình không hề lớn và với một ngôi nhà nhỏ thì cách thiết kế tiểu cảnh chỉ nên là một điểm nhấn nhỏ chẳng hạn như một thác nước nhỏ mini kết hợp ánh sáng và một chậu cảnh nhỏ để tạo điểm nhấn thay vì trang trí tiểu cảnh quá rườm rà chiếm nhiều diện tích, cản trở giao thông trong nhà. Đối với ngôi nhà có chiều rộng quá khiêm tốn và quá dài thì tốt nhất tiểu cảnh nên thiết kế theo chiều dài, nghĩa là có hình dáng nương theo hình dáng ngôi nhà. Ngược lại ngôi nhà khá vuông và rộng rãi thì có thể thoải mái hơn trong việc thiết kế tiểu cảnh giếng trời.

Tóm lại với một căn nhà to thì có thể thiết kế một khu vườn xanh thu nhỏ còn nếu là ngôi nhà nhỏ thì chỉ nên sử dụng tiểu cảnh khô bằng cách dải sỏi, một chậu cây, một hòn đá để tạo điểm nhấn cho không gian.

2. Thứ hai, cách thiết kế tiểu cảnh giếng trời có dòng nước và hòn non bộ

trang trí tiểu cảnh giếng trời cho nhà ống đẹp

Kết hợp hồ cá với hòn non bộ, chậu cảnh để tạo nên mẫu thiết kế tiểu cảnh giếng trời đẹp bên cạnh cầu thang mẫu nhà biệt thự 2 tầng

Để thiết kế tiểu cảnh khu vực giếng trời cầu thang có dòng nước kết hợp hòn non bộ hay hồ cá thì đỏi hỏi diện tích ngôi nhà của bạn cũng khá rộng rãi và mặt tiền khoảng trên 10m. Khi trang trí tiểu cảnh có dòng nước, chúng ta có thể ốp đá rối hay đá tự nhiên, đầu tư hơn có thể sử dụng tranh đá lên bề mặt tường phía trong để tạo nên tính thẩm mĩ cho tiểu cảnh hơn chứ không phải tường sơn đơn điệu.

Bên dưới, bạn có thể tạo hồ nước hình dạng uốn cong hoặc chữ nhật rồi thả cá cảnh trong đó sẽ rất sinh động, trong hồ nước nhỏ đặt thêm hòn non bộ với một thác nước chảy nho nhỏ như kiểu thác nước mini bán rất nhiều trên thị trường. Thiết kế tiểu cảnh giếng trời với hồ nước nhỏ có thể trang trí thêm hoa sen hoa súng hoặc chậu cảnh, khóm trúc, tre ở cạnh để thêm màu xanh tươi mới. Chắc chắn hình ảnh những chú cá lấp ló quanh hòn non bộ sẽ khiến ai cũng phải thích thú, thu hút ánh nhìn của những người đến chơi nhà. Để tạo không gian thư giãn hơn, bạn có thể đặt thêm chiếc ghế dựa cạnh hồ nước phục vụ việc ngôi ngắm cảnh ngay trong ngôi nhà của mình.

Nếu như hồ nước cạn nhìn thấu dưới đáy, bạn có thể dải sỏi dưới đáy để những chú cá được nổi bật hơn khi nhìn vào. Trên bề mặt tường nhám ốp đá bạn có thể gắn kệ gỗ hay kệ đá tự nhiên rồi đặt trên đó những vật dụng trang trí như tượng mini, chậu hoa sen đá nhỏ….hay một thác nước mini để chảy từ trên kệ xuống hòn non bộ.

3. Thứ ba, thiết kế tiểu cảnh giếng trời khô không có nước

Tiểu cảnh khô được coi là cách thiết kế không có sự xuất hiện của yếu tố nước dành cho không gian nội thất diện tích nhỏ và cầu thang cũng khá hẹp. Tuy nhiên tiểu cảnh khô vẫn được trang trí bởi đá, sỏi, cây xanh, đá ốp để tạo nên một mẫu thiết kế tiểu cảnh giếng trời sinh động. Đối với tiểu cảnh lại chia thành 3 loại thường thấy:

- Thiết kế tiểu cảnh tạo không gian xanh mát tự nhiên

hình ảnh mẫu tiểu cảnh giếng trời

Không gian xanh mát, thư thái của một khu vườn nhỏ xinh thế này là ý tưởng tuyệt vời để bạn thiết kế tiểu cảnh giếng trời

Đối với những tín đồ của cây xanh, của hoa lá thì chắc chắn đây là mẫu tiểu cảnh phù hợp nhất. Tuy nhiên đối với nhà nhỏ thì cũng không nên trang trí nhiều cây xanh trong nhà sẽ chiếm nhiều diện tích.

Việc bạn cần làm để thiết kế tiểu cảnh giếng trời với không gian xanh mát là cách bố trí các chậu cây xanh, chậu hoa sao cho hợp lý. Chúng ta có thể dài một lớp sỏi đá trắng ở bên dưới rồi sắp xếp các chậu cây hoa ở phía trên ngay khu vực giếng trời, vì kết hợp với cầu thang nên có thể bố trí thêm chậu hoa và trúc cảnh, hoặc một số loại cây dễ sống đặt giáp với cầu thang và trên mép bậc cầu thang. Lưu ý nên chọn những loại cây dễ sống, dễ sinh trưởng. Để tạo thêm ấn tượng, có thể xen vào giữa những chậu hoa là chiếc đèn lồng sắt phát ra ánh sáng đẹp, hoặc treo chậu hoa, treo đèn thả từ lan can cầu thang xuống để khu vườn nhỏ thêm thú hút hơn.

Đối với cách trang trí chủ yếu bằng cây xanh, bạn không nên dùng những chậu cảnh đồng đều về chiều cao mà nên chọn 1 hoặc 2 chậu có chiều cao vượt trội hẳn và có sự khác biệt để tạo hiệu ứng tốt hơn.

- Thiết kế tiểu cảnh khô kết hợp tường tranh đá

tiểu cảnh giếng trời đơn giản đẹp

Thiết kế tiểu cảnh giếng trời cầu thang bằng tranh đá kết hợp khu vườn khô mini xinh xắn

Đối với nhà nhỏ không có nhiều diện tích để bày cây hoa hay hồ cá thì chúng ta có thể thiết kế tiểu cảnh giếng trời bằng cách sử dụng hiệu ứng từ tranh đá thể hiện nội dung thiên nhiên hay nếp sống sinh hoạt sinh động, kết hợp với kệ đá tự nhiên như đã nói ở trên rồi đặt chậu cảnh nhỏ lên kệ hay tượng mini để thêm sinh động, khu vực phía dưới có thể dải chút sỏi trắng rồi đặt một, hai chậu cảnh có chiều cao đặt giáp tường để không tốn diện tích chiều rộng, có thể kết hợp với đèn thả treo từ lan can cầu thang xuống sẽ thấy khu vực giếng trời đẹp hơn nhiều mà không cần tốn kém.

Trên bức tường tranh đá có thể treo nhiều giỏ hoa nhỏ kết hợp với kệ trang trí bằng đá nhưng nếu bạn mệnh Thủy, cũng có thể đặt một thác nước mini nhỏ chảy từ trên xuống khu vực giếng trời nhỏ bên dưới đã được tạo dòng chảy nhỏ ngăn ngắp sẽ thấy tươi mát hơn hoặc để tiểu cảnh khô như vậy cũng khá ổn.

- Thiết kế tiểu cảnh khô phong cách tối giản cho nhà ống nhỏ

mẫu tiểu cảnh giếng trời đẹp cho nhà phố

Những ngôi nhà diện tích nhỏ hẹp thì bạn có thể chọn cách thiết kế tiểu cảnh giếng trời bằng tranh đá và luống hoa nhỏ như thế này

Khi muốn thiết kế tiểu cảnh giếng trời khô tối giản cho nhà nhỏ vừa để tiết kiệm chi phí thì bạn sẽ không cần trang trí quá nhiều chi tiết, một cách đơn giản là bạn có thể dải sỏi trắng bên dưới rồi đặt vài chậu cây nhỏ ở khu vực giếng trời hoặc chỉ có một chậu cây lớn vút hẳn lên là xong, ngoài ra có thể kết hợp một vài hòn đá lớn bên dưới sẽ đẹp hơn và tinh tế hơn.

tiểu cảnh giếng trời độc lạ

Khu vực giếng trời cầu thang sẽ gần gũi thiên nhiên hơn và sinh động hơn chỉ nhờ cách trang trí bằng khóm cây đơn giản

Thiết kế một tiểu cảnh tối giản bạn có thể linh động sử dụng các yếu tố thuộc về tự nhiên hay nhân tạo để thiết kế, có thể chọn tiểu cảnh nước hay tiểu cảnh khô cũng được nhưng yêu cầu vô cùng đơn giản và không có nhiều chi tiết trang trí. Bằng cách trang trí thông minh thì không cần đầu tư nhiều công sức, bạn cũng có thể sở hữu một khung cảnh đơn giản mà vô cùng đẹp trong nhà. 

Xem thêm: Những mẫu biệt thự sân vườn thấp tầng không có giếng trời

Lưu ý phong thủy khi thiết kế tiểu cảnh giếng trời kết hợp cầu thang

ý tưởng tiểu cảnh giếng trời độc đáo

Liên quan đến các yếu tố phong thủy nên khi thiết kế tiểu cảnh giếng trời chúng ta cần lưu ý để phù hợp phong thủy

Tiểu cảnh giếng trời liên quan trực tiếp đến sự thịnh vượng và tài lộc của gia đình, đặc biệt là khi nó đặt cạnh cầu thang và kết hợp với không gian nội thất phòng khách.

- Nước hoặc cây xanh, ánh sáng đều là những yếu tố phong thủy quan trọng về tự nhiên, nếu như được bố trí hợp lý thì chúng sẽ giúp ngôi nhà tăng cường sinh khí, tài lộc và sung túc, vì vậy có nhiều gia đình đã nghiên cứu cách trang trí tiểu cảnh phù hợp.

- Bố trí tiểu cảnh giếng trời căn cứ vào mệnh của gia chủ: Nếu chủ đầu tư thuộc mệnh Thủy hoặc mệnh Kim tương sinh với Thủy thì nên thiết kế tiểu cảnh giếng trời có hồ nước, hòn non bộ và những yếu tố thuộc Kim để mang lại may mắn cho gia đình. Ngược lại nếu gia chủ thuộc mệnh Hỏa hoặc Thổ thì tốt nhất nên bố trí tiểu cảnh khô với tranh đá và cây xanh. Tóm lại chúng ta nên dựa vào mệnh của gia chủ để quyết định loại tiểu cảnh phù hợp để không bị xung khắc và gặp sát khí.

- Để thiết kế tiểu cảnh giếng trời phù hợp phong thủy bằng cây xanh thì tốt nhất chúng ta nên chọn những loại cây hoa giúp thu hút tài lộc và mang đến sự thịnh vượng như cây Kim Tiền, cây Thịnh Vượng, cây Kim Ngân, cây cau Tiểu Trâm, cây Thiết Mộc Lan, cây Vạn Niên Thanh, cây Phú Qúy, cây Phật Dụ….

- Không trang trí quá rườm rà và sử dụng nhiều cây cao lớn sẽ làm mất đi tác dụng của giếng trời và có thể làm nhiễu loạn trường khí trong nhà cũng như không đón được sinh khí.

Giới thiệu một số mẫu thiết kế tiểu cảnh giếng trời đẹp và ấn tượng nhất

xu hướng thiết kế tiểu cảnh giếng trời

Mẫu 1: Thiết kế tiểu cảnh giếng trời độc đáo, gọn gàng bằng cách tạo luống hình chữ L và trang trí đơn giản

làm tiểu cảnh giếng trời đẹp

Mẫu 2: Tư vấn cách thiết kế tiểu cảnh giếng trời cầu thang bằng tranbh đá kết hợp thác nước và hồ nước mini hình quạt ấn tượng

tiểu cảnh giếng trời độc đáo

Mẫu 3: Độc đáo với cách thiết kế tiểu cảnh giếng trời cầu thang cho nhà nhỏ hẹp chỉ bằng đá sỏi và một vài cây xanh đơn giản

các mẫu tiểu cảnh giếng trời đẹp

Mẫu 4: Bạn có muốn sở hữu một nơi giải trí mát mẻ nhờ vào cách thiết kế tiểu cảnh giếng trời đơn giản 

nguyên tắc thiết kế tiểu cảnh giếng trời

Mẫu 5: Trang trí tiểu cảnh khô cho giếng trời cầu thang bằng những khóm cây và bình sứ vừa đẹp vừa tiết kiệm diện tích

không gian tiểu cảnh giếng trời

Mẫu 6: Khoảng giếng trời gầm cầu thang trở thành khu vườn nhỏ bí mật với thảm cỏ và xen lẫn đá với cây, hoa xanh mát

tư vấn thiết kế tiểu cành nhà phố

Mẫu 7: Với những mẫu biệt thự phố, có thể thiết kế tiểu cảnh giếng trời cầu thang ấn tượng với hồ cá cảnh, cây hoa và những phiến đá tạo nên khung cảnh hữu tình tràn đầy sức sống trong nhà

trang trí giếng trời đơn giản

Mẫu 8: Sử dụng đá sỏi và những chậu cây cảnh để trang trí tiểu cảnh giếng trời đơn giản cho nhà ống

trang trí tiểu cảnh ở giếng trời

Mẫu 9: Chỉ cần luống hoa nhỏ xinh xắn như thế này cũng đủ làm cho khu vực giếng trời cầu thang bắt mắt hơn

phong thủy tiểu cảnh giếng trời

Mẫu 10: Thiết kế tiểu cảnh giếng trời cầu thang cho biệt thự phố bằng tranh đá, phù điêu và thảm có xanh đẹp

mẫu tiểu cảnh giếng trời đẹp

Mẫu 11: Biến không gian giếng trời cầu thang thành nơi ngồi thư giãn giải trí hiệu quả

Thiết kế tiểu cảnh giếng trời kết hợp cầu thang chúng ta cần đáp ứng cả tính khoa học, tính thẩm mĩ và tính phong thủy trong đó mới đạt được hiệu quả cao nhất cho ngôi nhà của mình. Với những gợi ý về cách trang trí, bố trí tiểu cảnh trên đây, chúng ta sẽ hiểu thêm về những xu hướng thiết kế tiểu cảnh giếng trời hiện nay. Để mang lại không gian nội thất lý tưởng và đẹp, cuốn hút hãy liên hệ với những đơn vị thiết kế nội thất uy tín để được tư vấn rõ hơn.

 Xem thêm: Mê đắm những cách thiết kế quán trà sữa độc và lạ

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận