Lý giải biệt thự nhà 3 tầng đặt bàn thờ ở đâu là phù hợp và hiệu quả nhất KN430059

Mẫu nhà 3 tầng đẹp được thiết kế với kiểu biệt thự hoặc nhà phố đều phải lưu ý đến không gian phòng thờ đảm bảo được yếu tố phong thủy và kiến trúc. Vị trí bàn thờ luôn là vấn đề quan trọng, khi bố trí công năng chúng ta nên cân nhắc nhà 3 tầng đặt bàn thờ ở đâu là phù hợp nhất. Thường các gia đình bố trí phòng thờ ở tầng cao nhất là tầng 3 hoặc để bàn thờ kết hợp phòng khách, vậy như thế nào mới là đúng ?

MỤC LỤC

1. Lý giải nhà 3 tầng nên đặt bàn thờ ở đâu ?

2. Quyết định nhà 3 tầng ở đâu phải dựa vào những yếu tố phong thủy

3. Giới thiệu các mẫu nhà 3 tầng có phòng thờ được bố trí hợp lý

Trước đây khi xây nhà, các gia đình thường kết hợp phòng khách với bàn thờ, trong đó có tủ thờ hay án gian với bộ bàn ghế phòng khách nhưng hiện nay đối với mẫu nhà biệt thự 2 tầng trở lên, các gia đình thường làm phòng thờ riêng để nâng cao tính tiện lợi của ngôi nhà, việc cúng bái không ảnh hưởng đến không gian tiếp khách và không làm mất đi vẻ sang trọng, thoải mái của phòng khách, đặc biệt là mỗi dịp lễ tết đông đúc. Và một phần cũng là để không gian thờ cúng không bị làm ồn, không bị quấy nhiễu. Nhà 3 tầng đặt bàn thờ ở đâu là vấn đề dễ dàng để giải quyết cũng như phải căn cứ vào số lượng phòng ốc của ngôi nhà và diện tích ngôi nhà tương quan với nhau như thế nào.

Lý giải nhà 3 tầng nên đặt bàn thờ ở đâu ?

nhà 3 tầng đặt bàn thờ ở đâu

Dựa vào những yếu tố nào để quyết định đặt nhà 3 tầng đặt bàn thờ ở đâu cho phù hợp nhất

Như đã nói trong các mẫu nhà 3 tầng, nhà 3 tầng thông thường sẽ có 2 phương án để bố trí bàn thờ đó là bàn thờ được bố trí ở tầng trệt và bàn thờ được bố trí ở tầng 3 tức là tầng cao nhất của ngôi nhà hoặc tầng tum trên sân thượng. Vậy dựa vào đâu để chúng ta bố trí bàn thờ theo phương án hợp lý nhất:

- Thứ nhất, nhà 3 tầng đặt bàn thờ ở tầng 3 hoặc tầng thượng:

+ Đối với ngôi nhà phố hoặc biệt thự có diện tích tương đối rộng rãi và đầy đủ thì nhà 3 tầng đặt bàn thờ ở đâu ? Nhất thiết phải làm phòng thờ và đặt ở tầng 3 hoặc ở tầng trên cùng (tầng thượng) nếu là nhà mái bằng có sân thượng thì có thể làm 1 tum trên sân thượng để làm phòng thờ. Tránh đặt ở tầng trệt ngay trong phòng khách vì khói hương sẽ làm ố vàng trần nhà và khách vào sẽ có cảm giác ngột ngạt, đồng thời tránh để mọi người từ ngoài cửa nhìn thấy hết bài vị, hình ảnh tổ tiên. Đặc biệt, tránh trên đầu bàn thờ là nhà vệ sinh, phòng chơi của trẻ em bởi sẽ làm mất sự tôn nghiêm, trang trọng.

Hiện nay đa số các gia đình đặt phòng thờ riêng trên tầng 3 hoặc tầng thượng để thể hiện sự tôn kính với không gian linh thiêng và cũng không ảnh hưởng đến không gian nghỉ ngơi của gia đình. Phòng thờ không cần rộng mà chỉ cần một không gian nhỏ khoảng 8m2 – 10m2. Nhà 3 tầng đặt bàn thờ ở đâu ? Tầng 3 của nhà phố thường là không gian giặt phơi hoặc chỉ có 1 phòng ngủ nên khi bố trí phòng thờ là khá thoải mái trong việc lựa chọn hướng cửa ra vào, cửa sổ vì không tiếp giáp với nhiều phòng chức năng. Các mẫu thiết kế nhà 3 tầng của chúng tôi chủ yếu phòng thờ đặt ở tầng 3, đó cũng là nhu cầu của các gia chủ yêu cầu.

phòng thờ nhà 3 tầng

Phổ biến và hợp lý nhất vẫn là đặt bàn thờ ở tầng trên cùng, tầng cao nhất

- Thứ hai, bố trí bàn thờ hoặc phòng thờ ở tầng 1 (tầng trệt):

+ Bố trí bàn thờ kết hợp phòng khách: Với những ngôi nhà ống nhỏ hẹp diện tích nhà không đáp ứng đủ số lượng phòng ngủ thì nhà 3 tầng đặt bàn thờ ở đâu: Những gia đình xây dựng nhà 3 tầng nhưng vì có nhiều thành viên, cần nhiều phòng ngủ nên không thể xây riêng 1 phòng thờ mà có thể tích hợp với phòng khách để đặt bàn thờ, tuy nhiên với cách bố trí này thì yêu cầu không gian thờ cúng thật đơn giản:

nhà 3 tầng có phòng thờ

Thiết kế bàn thờ ở tầng trệt kết hợp không gian phòng khách cho những ngôi nhà 3 tầng có người già không tiện di chuyển lên cầu thang

trường hợp thứ 2 là có thể làm vách ngăn giữa 2 không gian để có sự tách biệt nhất định: 

bố trí phòng thờ cho nhà 3 tầng

Trong những biệt thự nhà 3 tầng có thể đặt phòng thờ kết hợp phòng khách và sử dụng vách ngăn chia không gian

+ Bố trí phòng thờ riêng ở tầng trệt: Mặc dù ngôi nhà khá rộng nhưng vì trong nhà có người già yếu ở tầng 1, để đảm bảo cho sự an toàn và tiện lợi cho việc di chuyển của người già trong nhà thì bạn có thể làm 1 phòng thờ riêng đặt ở tầng trệt bên cạnh phòng khách và để phòng ngủ ở các tầng trên, tuy nhiên trong trường hợp này phải đảm bảo phòng thờ không dưới nhà vệ sinh hay là không được giáp phòng vệ sinh.

mặt bằng nhà 3 tầng có phòng thờ

Thiết kế nhà 3 tầng đặt bàn thờ ở đâu phụ thuộc vào cả số lượng phòng ngủ trong nhà, quy mô ngôi nhà

- Thứ ba, dựa vào hướng phòng thờ: Dựa vào tuổi của gia chủ xác định thuộc Đông Tứ Mệnh hay Tây Tứ Mệnh từ đó khi áp bát quái vào sẽ xác định được hướng rồi đặt phòng thờ phù hợp. Trong phong thủy nhà ở, vị trí phòng thờ vô cùng quan trọng, nó có thể mang lại đại cát, cũng có thể là đại hung, vì thế khi xem hướng và vị trí phòng thờ trong nhà cần phải dựa vào bản đồ bát quái mới xác định được hướng cát hoặc đại cát để chọn vị trí đặt.

Quyết định nhà 3 tầng đặt bàn thờ ở đâu phải dựa vào những yếu tố phong thủy

thiết kế nhà 3 tầng đặt phòng thờ ở vị trí nào

Nên bố trí phòng thờ riêng cho ngôi nhà 3 tầng rộng rãi chứ không nên gộp chung với phòng khách

- Bàn thờ “nghi tĩnh bất nghi động” tức bàn thờ cần yên tĩnh, không cần động. Vì vậy, bàn thờ nên bố trí tốt nhất là có một phòng riêng, gọi là phòng thờ nếu không thì có thể bố trí trong phòng sinh hoạt chung hoặc phòng khách, không nên bố trí ở phòng ngủ  hay phòng bếp, phòng ăn.

- Nhà 3 tầng đặt bàn thờ ở đâu ? Bàn thờ tối kị xú uế nên không được nhìn thẳng vào WC, phía trên bàn thờ không được là WC, bàn thờ cũng không được dựa lưng vào WC hay bếp đun.

nhà 3 tầng có phòng thờ tầng 3

Tối kỵ đặt phòng thờ phía dưới hoặc giáp với phòng vệ sinh trong nhà 3 tầng

- Trường hợp không có phòng riêng thì khi bố trí bàn thờ không được gần các nút giao thông trong nhà, không được đặt dưới gầm cầu thang hay áp sát vào gầm cầu thang. Bàn thờ cũng không được tọa ở cửa sổ hay phía trên cửa sổ (tức là sau lưng bàn thờ không được bố trí cửa sổ hoặc dưới gầm bàn thờ không được bố trí cửa sổ, cửa ra vào). Bàn thờ không được đặt thẳng với cửa chính hoặc cửa sổ khiến gió có thể xộc thẳng vào bàn thờ và ai đi qua cũng nhìn thấy. Nếu có thì phải thường xuyên đóng cửa sổ hay đặt một bức bình phong, chắn gió phía trước mặt bàn thờ.

nhà biệt thự 3 tầng có phòng thờ tầng 1

- Những gia đình không đặt bàn thờ trên tầng thượng mà đặt ở tầng 3 thì cũng nên lưu ý không kê giường ngủ ngay phía sau phòng thờ nghĩa là sau bức tường của phòng thờ không nên đặt giường ngủ vì những nguyên nhân sau:

+ Phòng thờ là nơi linh thiêng cần sự trong sạch, tôn kính, cho nên nếu như đặt phòng ngủ vợ chồng ngay phía sau thì sẽ thể hiện sự bất kính, ô uế và đầy dục vọng ở không gian phật pháp, đó là điều nên tránh. Đối với trường hợp không phải phòng ngủ vợ chồng cũng làm cho không gian thờ cúng bị ảnh hưởng.

+ Lưu ý nhà 3 tầng đặt bàn thờ ở đâu ? Những người trong độ tuổi từ 12 – 60 không nên ngủ ở ngay phía sau trang thờ, bàn thờ. Điều này nhằm tránh nảy sinh những bất lợi đối với “đào hoa nhân duyên”, ngăn chặn sát khí – vốn là khí xấu làm cho tình cảm đôi lứa trở nên nhạt nhòa, bất hòa hoặc thất vọng về nhau.

+ Đối với những người chưa lập gia đình, nếu thường xuyên ở ngay phía sau bàn thờ thần phật thì dễ nảy sinh tư tưởng hướng về cõi tâm linh, nhạt dần với đời sống trần tục, với quan hệ tình cảm nam nữ, vợ chồng…

Khoa học chứng minh rằng, từ độ tuổi 12 đến 18 là giai đoạn cơ thể con người bước vào thời kỳ dậy thì và trưởng thành. Do đó, các chất kích thích tiết ra từ hooc- môn sinh lý mà đặt tính cơ bản về giới tính của nam, nữ phát triển rất nhanh và gần như hoàn tất quá trình phát triển về mặt sinh lý và sự phát dục trong giai đoạn này. Đây là vấn đề thực tế khoa học khuyên rằng không nên vì xu hướng chuộng và đi theo thần phật sẽ làm cho con người không còn ham muốn sinh lý nữa và suy nghĩ của họ hướng đến sự thanh tịnh trong tâm hồn, không muốn ràng buộc bởi tình cảm.

+ Theo góc nhìn của khoa học, nhà 3 tầng đặt bàn thờ ở đâu ? Bố trí bàn thờ ở đâu chăng nữa nhưng nếu giường ngủ cạnh phía sau bàn thờ sẽ khiến cho chủ nhân của phòng ngủ không được yên giấc và bị ảnh hưởng bởi tiếng tụng kinh, gõ mõ, mùi nhang khói, … dần dần hoạt động này ảnh hưởng đến sự nghỉ ngơi của con người và sẽ bị mệt mỏi không tốt cho sức khỏe. Phòng ngủ là nơi cần yên tĩnh, riêng tư để con người thoải mái nghỉ ngơi sau những giờ làm việc căng thẳng.

bản vẽ mẫu nhà 3 tầng có phòng thờ

Nhà 3 tầng đặt bàn thờ ở đâu để tránh việc giường ngủ áp sát phía sau phòng thờ

=>> Do vậy chúng ta không nên đặt phòng ngủ ở ngay phía sau bàn thờ, đặc biệt là phòng ngủ của vợ chồng và thanh niên độc thân.

- Không nên đặt phòng ngủ ở hướng Đông Bắc sẽ có gió thổi mạnh vào khi làm lễ cúng bái có thể sẽ làm cháy hoặc động đến bát hương, nên chọn những hướng hợp với mệnh của gia chủ nhưng nên có khí hậu hiền hòa.

- Hướng của bàn thờ không được ngược lại với hướng của nhà. Nếu như hướng của bàn thờ ngược với hướng của nhà sẽ khiến cho gia đình không hòa thuận. Vì vậy, phải đặt lại vị trí bàn thờ để hóa giải.

Giới thiệu một số mẫu nhà 3 tầng có phòng thờ được bố trí hợp lý

Với kinh nghiệm thiết kế hàng nghìn mẫu nhà biệt thự, nhà phố, trong đó có rất nhiều mẫu nhà 3 tầng đẹp có phòng thờ, các bạn sẽ được quan sát vị trí của phòng thờ được đặt ở đâu trong ngôi nhà. Và tất nhiên với sự hợp lý và cân nhắc kỹ càng, hầu hết các mẫu nhà đều xử lý phòng thờ ở tầng 3 hoặc tầng tum là tầng cao nhất chứ không để ở tầng 1 hoặc tầng 2.

Mẫu 1: Tư vấn thiết kế nhà 3 tầng diện tích 140m2 ở Quảng Ninh nên đặt bàn thờ ở đâu ? 

nhà đẹp 3 tầng bố trí phòng thờ ở đâu

Hình ảnh phối cảnh mẫu nhà 3 tầng mái thái 140m2 có 5 phòng ngủ và 1 phòng thờ bố trí thuận tiện, hợp lý

cách bố trí phòng thờ cho biệt thự 3 tầng

Mặt bằng công năng sử dụng tầng 3 ( lầu 2) của mẫu nhà biệt thự 1 trệt 2 lầu đẹp được thiết kế bao gồm:  Sảnh thang: 8m2, Phòng thờ 9m2, Phòng giải trí: 27.3m2, Phòng ngủ 5: 14.3m2, WC6: 3.2m2, Phòng kho: 3.2m2, Sân phơi: 12m2. Phòng thờ diện tích 9m2 đặt ở tầng 3 giáp với phòng giải trí và sảnh thang chứ không áp sát phòng ngủ.

Mẫu 2: Với diện tích 70m2, mặt tiền 7m, nhà 3 tầng đặt bàn thờ ở đâu cho phù hợp mệnh của gia chủ ở Vĩnh Phúc ?

nhà đẹp 3 tầng có phòng thờ

Bản vẽ 3d mẫu thiết kế nhà 3 tầng 70m2 kiến trúc tân cổ điển có 3 phòng ngủ và 1 phòng thờ sang trọng

nhà 3 tầng hiện đại có phòng thờ nhỏ

Nhà 3 tầng đặt bàn thờ ở đâu thể hiện trong bản vẽ bố trí mặt bằng diện tích sàn 70m2

Mặt bằng công năng sử dụng tầng 3 bao gồm các phòng chức năng: Tầng 3: Sảnh tầnh 7m2, Phòng ngủ 3: 13.6m2, Phòng thờ: 13.5m2, Phòng giặt phơi: 4.5m2, WC4: 4.5m2.

Phòng thờ được đặt ở tầng 3 của ngôi nhà, trùng với hướng của nhà ở, phù hợp với phong thủy, thói quen thờ cúng của người Việt. 1 phòng ngủ nhỏ được bố trí ở tầng 3 của ngôi nhà cũng khá thoải mái, phù hợp với mong muốn sử dụng của chủ đầu tư.

Mẫu 3: Cách bố trí phòng thờ trong nhà 3 tầng mái thái hiện đại diện tích 100m2 ở Sơn La

bố trí phòng thờ nhà 3 tầng theo phong thủy

Cách thiết kế nhà 3 tầng đặt bàn thờ ở đâu với diện tích 100m2, 1 mặt tiền và sân chơi ở tầng cao nhất

xây dựng biệt thự 3 tầng có phòng thờ

Nhà 3 tầng 100m2 với 3 phòng ngủ 1 phòng thờ thì nên đặt phòng thờ ở đâu ?

Không gian sử dụng ở tầng 3 mẫu nhà 1 trệt 2 lầu mái ngói được sử dụng cho phòng thờ, phòng gym, và không gian cho sân chơi, sân phơi của gia đình. Cụ thể như sau: 

Phòng thờ: 12.3m2, sân chơi 11m2, sân phơi: 18m2, Kho 5.6m2, Sân chơi 8.2m2, Phòng Gym: 16m2. Với cách bố trí phòng thờ hướng ra sân chơi sẽ tạo nên sự thoáng đãng và vị trí tốt nhất cho không gian phòng thờ.

Mẫu 4: Thiết kế nhà 2 tầng có tầng tum diện tích 120m2 với phòng thờ ở tầng trệt

biệt thự mái thái 3 tầng có phòng thờ

Nhà 3 tầng 120m2 mái thái với cách bố trí phòng thờ kết hợp với phòng khách theo yêu cầu của chủ đầu tư ở Bắc Ninh

nhà ống 3 tầng có phòng thờ

 Thiết kế nhà 3 tầng đặt bàn thờ ở tầng trệt kết hợp với phòng khách chứ không bố trí phòng thờ riêng

Mẫu 5: Nhà 3 tầng đặt bàn thờ ở đâu cho phù hợp với kiểu nhà phố 1 mặt tiền đẹp hiện đại diện tích 80m2

nhà phố 3 tầng có phòng thờ

Mẫu nhà 3 tầng 80m2 mặt tiền 4m có 3 phòng ngủ và 1 phòng thờ được bố trí hợp lý

bản vẽ vị trí phòng thờ nhà 3 tầng

Bản vẽ mặt bằng nhà phố 3 tầng gồm 3 phòng ngủ đẹp và 1 phòng thờ ở tầng cao nhất

Mặt bằng công năng tầng 3 cũng là tầng tum của ngôi nhà phố được bố trí các không gian cần thiết còn lại của một ngôi nhà gồm có: Phòng thờ: 12m2, sân chơi 9m2, sân phơi 38m2. Phòng thờ đặt ở tầng cao nhất giáp với sân chơi và sân phơi tạo nên không gian thoáng, yên tĩnh.

Mẫu 6: Diện tích 80m2 1 mặt tiền, nhà 3 tầng đặt bàn thờ ở đâu phù hợp với kiến trúc nhà phố và phong thủy

nhà 3 tầng 4 phòng ngủ 1 phòng thờ

Thiết kế phối cảnh nhà phố 3 tầng 7x15m diện tích 80m2 gồm 5 phòng ngủ và 1 phòng thờ

vị trí phòng thờ trong nhà 3 tầng

Mặt bằng công năng nhà 3 tầng đặt bàn thờ ở đâu để phù hợp với diện tích 80m2 và 5 phòng ngủ nhỏ

Tầng 3 chủ yếu là các công trình phụ nhưng lại rất cần thiết, đó là phòng thờ, tất nhiên một không gian linh thiêng phải đặt ở nơi cao nhất trong nhà để không nằm dưới một phòng chức năng nào mang tính riêng tư. Ngoài ra tầng 5 được bố trí 1 phòng ngủ 16m2 có thể giành cho người giúp việc hay giành cho khách khứa ở lại. Quy mô các phòng như sau: sảnh tầng 8m2, sân phơi 8m2, ban công 4m2, phòng thờ 14.5m2, sân chơi 11m2, wc4, phòng ngủ 5 16m2

Mặc dù có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới vị trí đặt phòng thờ nhưng đối với những công trình nhà biệt thự từ 2 tầng trở lên chúng ta nên vẫn đặt phòng thờ ở tầng cao nhất để đảm bảo sự tôn nghiêm, trang trọng, thanh tịnh của không gian thờ cúng cũng như không ảnh hưởng đến các không gian chức năng khác. Nhà 3 tầng đặt bàn thờ ở đâu để hợp phong thủy thì các gia đình nên tới các đơn vị kiến trúc để tư vấn thiết kế xử lý công năng ổn thỏa nhất, đạt hiệu quả cao nhất.

Xem thêm: Thiết kế tiểu cảnh giếng trời kết hợp cầu thang tạo bất ngờ cho nội thất nhà phố

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận