Thực hư chuyện nhà mái tôn có nên làm trần thạch cao không? KN420069

Những tính năng vượt trội của trần thạch cao, chắc chẳn các bạn đều đã biết, đây là một giải pháp tuyệt vời sử dụng cho nội thất nhà phố, biệt thự để chống nóng, giảm ồn. Tuy nhiên với hạn chế của nó, liệu nhà mái tôn có nên làm trần thạch cao không, đây vẫn là nghi vấn mà nhiều gia đình khi làm nhà mái tôn đều thắc mắc. Vậy lý giải như thế nào cho đúng, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin chính xác nhất.

MỤC LỤC

  1   Những ưu điểm khi làm trần thạch cao cho nhà mái tôn

  2   Những nguy cơ có thể xảy ra khi làm trần thạch cao cho nhà mái tôn

  3   Lý giải nhà mái tôn có nên làm trần thạch cao ? Nên sử dụng trần nổi hay trần chìm ?

  4   Những lưu ý khi làm trần thạch cao cho nhà mái tôn

Như đã biết trần thạch cao thường sử dụng cho những ngôi nhà đã đổ mái bằng hoặc mái dốc hoặc những mẫu biệt thự đẹp, nhà phố với cả chức năng rang trí tạo tính thẩm mĩ cho không gian nội thất, tuy nhiên với nhà mái tôn có nên làm trần thạch cao không khi chưa đổ bê tông mái ? Nhiều người cho rằng mái tôn dễ thấm dột, lỏng lẻo nếu đóng trần thạch cao sẽ nhanh hỏng, phí tiền nhưng nhiều người lại cho rằng chỉ cần xử lý hiệu quả mái tôn và kiểm tra kỹ càng trước khi đóng trần thạch cao sẽ không sao. Rõ ràng cả 2 lời khuyên đều có căn cứ, vậy những lưu ý để làm trần thạch cao cho mái tôn như thế nào ?

1. Những ưu điểm khi làm trần thạch cao cho nhà mái tôn

tư vấn thi công trần thạch cao cho mái tôn

Mẫu nhà biệt thự 2 tầng đẹp mái tôn sang trọng sử dụng trần thạch cao để chống nóng, nhà mái tôn có nên làm trần thạch cao ?

Thứ nhất, sử dụng trần thạch cao dưới mái tôn là một giải pháp tuyệt vời để tránh được tiếng ồn và chống nóng.

Như chúng ta đã biết, mái tôn là loại vật liệu có nhược điểm là khả năng truyền nhiệt, hấp thụ nhiệt tốt nên rất nóng, thêm nữa là việc hay bị han gỉ nên dễ bị thấm dột, đặc biệt là khi trời mưa còn nghe rõ tiếng mưa lớn khiến người trong nhà cảm thấy khó chịu, do đó người ta nghĩ ngay tới một giải pháp chính là làm trần thạch cao. Thông thường người ta có thể đóng trần bằng gỗ, bằng ván ép….nhưng hiệu quả không cao bằng trần thạch cao. Với khả năng cách nhiệt chống nóng và chống tiếng ồn tốt, trần thạch cao là ứng cử viên sáng giá khi cho nhà mái tôn. Xét về ưu điểm này, nhà mái tôn có nên làm trần thạch cao ?

Thứ hai, trần thạch cao mang lại tính thẩm mĩ cao cho không gian nội thất. Một ngôi nhà lợp mái tôn không chỉ nóng, ồn mà còn rất xấu nên việc sử dụng trần thạch cao sẽ mang đến vẻ đẹp sang trọng hơn cho trần nhà, che đi được mái tôn, tạo cảm giác thoải mái. Người thiết kế phải tính toán làm sao cho trần thạch cao được làm tính từ điểm thấp nhất của mái tôn cao nhất để che đi mái tôn. Khi thiết kế cần phải cân nhắc kỹ có thể làm trần thạch cao dốc theo hình mái tôn, các công trình trần thạch cao này cần phải có độ cao nhất định mới có thể làm được, những không gian thấp sẽ rất xấu nếu kết hợp trần thạch cao. Bên cạnh đó bạn có thể sử dụng một vài điểm nhấn người nhìn vào không phát hiện trên trần thạch cao là mái tôn.

Thứ ba, sử dụng trần thạch cao thi công nhanh, tiết kiệm nhân công, và thân thiện với môi trường.

2. Những nguy cơ có thể xảy ra khi làm trần thạch cao cho nhà mái tôn

nhà mái tôn làm trần gì

Nhà mái tôn có nên làm trần thạch cao khi nhược điểm của trần thạch cao chính là kỵ nước còn mái tôn thì dễ thấm dột

Đây là những lý do cơ bản khiến cho nhiều người nghi ngại và không biết nhà mái tôn có nên làm trần thạch cao, cho rằng không nên sử dụng trần thạch cao cho mái tôn mà nên sử dụng các loại trần giá rẻ thông thường để tránh hỏng trần thạch cao, lãng phí.

- Khi trần thạch cao gặp nước: Một nhược điểm lớn của mái tôn như đã nêu ở trên đó là dễ bị dột và thấm nước, đặc biệt khi trời mưa. Cần lưu ý thạch cao là vật liệu tối kỵ nước. Khi bị ngấm nước sẽ gây các vệt ố vàng, có thể lứt rất sấu và mất thẩm mỹ. Một điều quan trọng hơn là khi trần thạch cao gặp nước sẽ dễ bể rồi nứt, vỡ, tuổi thọ của trần thạch cao dưới mái tôn thường không cao.

trần thạch cao đẹp cho nhà mái tôn

Gặp nước, trần thạch cao dễ bị bở, nứt và làm mất đi tính thẩm mĩ của trần nhà

- Nhà mái tôn có nên làm trần thạch cao trong khi mái tôn dễ rung lắc: Khung mái tôn khó tránh khỏi có độ rung động khi mưa to ,gió lớn.Vì Khung xương của trần thạch cao thường được treo vào khung sắt mái tôn , khi mái tôn bị rung động thì trần thạch cao cũng rung theo nên dễ bị nứt mối nối thạch cao, sẽ rất mất thẩm mỹ.

nhà mái tôn đóng trần thạch cao chống nóng

Khung mái tôn dễ bị rung lắc có thể khiến cho trần thạch cao bị vỡ, nhà mái tôn có nên làm trần thạch cao ?

- Khi mái tôn thường có chuột: Một điều cực kì khó chịu mà ít ai để ý đến khi làm trần thạch cao dưới mái tôn là chuột. Nếu chuột vào được, hàng đêm chuột cào vào thạch cao gây ra tiếng động nghe rất ghê tai khiến chúng ta mất ngủ và làm hỏng trần thạch cao nếu tình trạng này kéo dài và còn nhiều sự cố nữa có thể xảy ra.

Với những nguy cơ có thể xảy ra khi sử dụng trần thạch cao cho nhà mái tôn thì chắc chắc các bạn đều băn khoăn nhà mái tôn có nên làm trần thạch cao, hơn nữa cũng không đảm bảo chắc chắn được khi nào thì mái tôn xảy ra những tình trạng này. Tuy nhiên vẫn có những giải pháp để có thể làm trần thạch cao dưới mái tôn, mặc dù không đảm bảo tuyệt đối nhưng vẫn là những giải pháp rất hiệu quả để các gia đình sử dụng trần thạch cao cho mái tôn.

3. Vậy nhà mái tôn có nên làm trần thạch cao không ? Nên sử dụng trần nổi hay trần chìm ?

nhà mái tôn có nên sử dụng trần thạch cao

Xây nhà vườn cấp 4 đẹp mái tôn có nên làm trần thạch cao để chống nóng và tạo nên giá trị thẩm mĩ ?

Bao gồm những ưu điểm vượt trôi và những nhược điểm khi sử dụng trần thạch cao cho mái tôn, thật khó để đưa ra quyết định nhưng đừng lo lắng vì vẫn còn nhiều loại trần khác thạch cao phù hợp cho nhà mái tôn.

Nhà mái tôn có nên làm trần thạch cao? Hoàn toàn có thể làm trần thạch cao cho mái tôn chỉ cần trước khi lắp đặt chúng ta kiểm tra kỹ lưỡng toàn bộ mái tôn xem có bị thấm dột hay có chuột ở góc nào hay không đồng thời vệ sinh mái tôn rồi mới đóng trần thạch cao, hơn nữa cứ sau một thời gian sử dụng chỉ cần kiểm tra lại mái tôn để nhanh chóng khắc phục thì sẽ nâng cao tuổi thọ cho trần thạch cao.

Ngoài việc kiểm tra, chúng ta cần sử dụng các biện pháp để tránh xảy ra những nguy cơ cho mái tôn như thấm dột, chuột, rung lắc trước khi lắp đặt, đó là các biện pháp kỹ thuật để nâng cao hiệu quả sử dụng cho trần thạch cao.

Nên sử dụng trần thạch cao nổi hay chìm cho mái tôn ?

nhà mái tôn đóng trần thạch cao

Nhà mái tôn có nên làm trần thạch cao để giảm ổn, tiêu âm, đặc biệt là cho mẫu nhà biệt thự 3 tầng đẹp thường xây ở khu vực đô thị

Có 2 loại trần để thi công trần thạch cao cho mái tôn, đó là trần nổi hoặc trần chìm.

Đối với trần nổi: chi phí đầu vào thấp hơn, thời gian thi công nhanh hơn, khi gặp bất kì sự cố nào đều có thể tháo ra và dễ dàng sửa chữa, tuy nhiên tính thẩm mĩ lại không cao.  Quá khách có thể sử dụng loại tấm thả thường hình đan cót sẽ đẹp hơn bởi chúng có hoa văn hơn so với tấm thả mặt mịn, hoặc bạn có thể sử dụng loại tấm thả chịu nước mặc dù chi phí của nó cao hơn một chút song độ bền của trần sẽ lâu hơn.

Đối với trần chìm: Đây là loại trần được rất nhiều người sử dụng, bạn có thể yaan tâm ví nó nhẹ, dễ sử dụng, đồng thời đã có một hệ khung xương chịu lực bên trong rất chắc chắn. Tùy theo nhu cầu của quý khách mà nó sẽ có những đường nét, hoa văn kết hợp với hệ thống đèn điện chiếu sáng làm nổi bật cho không gian nội thất của ngôi nhà. Sản phẩm sau khi hoàn thành có thể giống như là đổ bê tông, vừa chắc chắn mà mang đến tính thẩm mĩ cho công trình.

Với 2 loại trần nổi và trần chìm, các bạn nên chọn loại trần chìm vì nó có tính thẩm mĩ và khung chịu lực chắc chắn hơn phù hợp với mái tôn.

4. Những lưu ý khi làm trần thạch cao cho nhà mái tôn ?

có nên làm trần thạch cho nhà mái tôn hay không

Vì nhược điểm của mái tôn là truyền dẫn nhiệt tốt nên rất nóng, vì thế dù nhà mái tôn có nên làm trần thạch cao thì vẫn phải chống nóng thêm 1 lớp nữa

- Những không gian dưới mái tôn thường bị nóng và ồn. Mặc dù bản thân trần thạch cao có thể chống nóng , chống ồn nhưng chúng ta nên có thêm các biện pháp để tăng cường 2 tính năng này. Khi thi công trần thạch cao không nên để tấm trần thạch cao quá sát với mái tôn nên tạo khoảng cách giữa mái tôn và trần thạch cao càng lớn càng tốt. Bằng cách đó đã tạo ra khoảng Không khí giữa trần thạch cao và mái tôn và đó cũng chính là 1 lớp cách nhiệt rất tốt. Ngoài ra, có thể tăng cường chống nóng và chống ồn bằng xốp, bông thủy tinh hoặc các loại vật liệu chống nóng khác. Nếu phần sườn xung quang mái tôi không vướng các nhà liền kề ( tức là còn khoảng thoáng) thì không nên bịt quá kín. Do nếu để một khoảng không nhỏ gió có thể lưu thông trên trần thạch cao giúp căn nhà trở lên thoáng đãng. Đồng thời khi chiều xuống, trời hết nắng , hết nóng thì trần thạch cao tỏa nhiệt rất nhanh. Nhiều người cho rằng quá tốn kém khi gia tăng thêm một lớp cách nhiệt, nên không biết nhà mái tôn có nên làm trần thạch cao hay không.

- Chống rung lắc cho trần thạch cao:  Có 2 cách khắc phục tình trạng rung lắc nứt trần thạch cao:

+ Thứ nhất: làm trần thạch cao nổi thả tấm.

+ Thứ hai: không treo khung xường trần thạch cao vào khung mái tôn.

Ở cách thứ hai ,ta phải làm các thanh xà gồ nối từ bức tường này sang bức tường đồi diện ( không liên quan đến khung mái tôn ) rồi treo khung xương trần thạch cao vào các thanh xà gồ mới gia cố. Khoảng các giữa 2 bức tường  đối diện nhau càng lớn yêu cầu xa gồ càng phải to khỏe. Cách này thường tốn kém nhiều chi phí nhưng độ bền cao chất lượng đảm bảo.

Nếu không làm theo 2 cách này, khi bả matit mối nối tấm trần thạch cao cố gắng dán lưới chống nứt, trét bột chuyên dụng có thể sẽ giảm được 1 chút xíu khả năng nứt mối nối tấm trần thạch cao sau này.

thi công trần thạch cao cho nhà mái tôn

Thi công chống rung lắc hiệu quả cho trần thạch cao khi ở dưới mái tôn

- Kiểm tra kỹ càng mái tôn trước khi lắp đặt trần thạch cao: Nếu như mái tôn bị dột, có thể xử lý ở nơi tiếp giáp như sau:

+ Nơi tiếp giáp hở nhưng không bị gỉ: Trường hợp này có thể sử dụng keo silicon bắn trực tiếp vào 2 mặt của điểm tiếp giáp. Có thể sử dụng gạch để đè lên trong khoảng thời chờ keo dính hẳn.

+ Nơi tiếp giáp hở và bị gỉ: Với lỗi này bạn cần lấy 1m tôn mới, đặt chồng lên vị trí tiếp giáp bị hở. Sau đó, dùng vít và keo để cố định. Bước này giúp che đi phần tôn bị hở và bị han gỉ hiệu quả, an toàn.

+ Hiện nay có nhiều loại keo dán tôn chống dột trên thị trường, bạn nên tìm hiểu và lựa chọn loại keo có hiệu quả cao nhất và an toàn.

đóng trần thạch cao cho nhà mái tôn

Kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng của mái tôn trước khi đóng trần thạch cao để chống thấm dột

- Dùng thuốc xịt chống chuột và côn trùng trước khi thi công trần thạch cao vì nó sẽ làm hư hại trần thạch cao sau một thời gian sử dụng.

- Lựa chọn màu sắc cho trần thạch cao:

Chúng tôi có thể khẳng định rằng chỉ có sử dụng màu trắng là phù hợp nhất dành cho ngôi nhà của bạn, đừng bao giờ lựa chọn các màu sắc khác ngoài màu trắng. Màu trắng sẽ làm cho căn hộ cao hơn, rộng hơn và cảm giác sang trọng hơn so với các tone màu khác.

làm trần thạch cao cho mái tôn

Nên sử dụng trần thạch cao màu trắng kết hợp đèn chiếu sáng cho trần thạch cao

Với những gợi ý được lý giải chi tiết rất đáng giá trên đây, chắc chắn các bạn sẽ có lựa chọn đúng đắn khi phân vân nhà mái tôn có nên làm trần thạch cao để chống nóng, cách âm hay không. Nếu bạn thực hiện được các giải pháp để đảm bảo hiệu quả thì có thế thi công trần thạch cao cho mái tôn, tuy nhiên sau một thời gian sử dụng bạn nên quan sát và nếu xảy ra vấn đề gì đối với lớp trần thì phải kiểm tra ngay lập tức trước để xử lý.

 Xem thêm: Những lưu ý để thiết kế nhà chuẩn phong thủy bạn cần biết

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận