Cập nhật chi phí xây thô nhà 1 tầng mới nhất, chính xác nhất

Xây nhà 1 tầng là nhu cầu của rất nhiều người. Nhưng, việc tính toán chi phí xây dựng nó thì không phải ai cũng làm được. Để có thể tính toán được thật chính xác, ta cần phải nắm được cách tính toán chi phí xây thô của ngôi nhà. Tại đây, chúng ta sẽ cùng làm rõ nội dung chi phí xây thô nhà 1 tầng. Nắm vững phương pháp tính toán chi phí xây thô này, công cuộc xây dựng nhà 1 tầng của bạn sẽ diễn ra thật thuận lợi.

MỤC LỤC

1. Xây thô là gì?

2. Vai trò của việc xác định chi phí xây thô nhà 1 tầng

3. Những yếu tố ảnh hưởng đến chi phí xây thô nhà 1 tầng

3.1. Phong cách kiến trúc ảnh hưởng đến chi phí xây thô nhà 1 tầng

3.2. Kiểu mái ảnh hưởng đến chi phí xây thô nhà 1 tầng

3.3. Diện tích ảnh hưởng đến chi phí xây thô nhà 1 tầng

3.4. Địa điểm của công trình ảnh hưởng đến chi phí xây thô nhà 1 tầng

3.5. Thời gian ảnh hưởng đến chi phí xây thô nhà 1 tầng

3.6. Vật liệu ảnh hưởng đến chi phí xây thô nhà 1 tầng

4. Giải mã chi phí xây thô nhà 1 tầng

5. Kết luận

 

Nắm rõ phương pháp tính toán chi phí xây thô nhà 1 tầng

Nắm rõ phương pháp tính toán chi phí xây thô nhà 1 tầng

Xây thô là gì?

Xây nhà phải trải qua hai công đoạn, xây thô và hoàn thiện. Để đến được với công đoạn hoàn thiện, ta phải trải qua quá trình xây thô. Vậy, xây thô là gì?

Để trả lời được câu hỏi xây thô là gì, ta cần phải hiểu được phần thô của ngôi nhà là gì. Phần thô ở đây được chính là phần móng, bể ngầm, các hệ thống kết cấu chịu lực (như khung, cột, dầm, sàn…), mái, cầu thang, hệ thống tường bao… Xây dựng thành công những bộ phận này đồng nghĩa với việc bạn đã tạo nên phần khung, sườn của ngôi nhà.

Như vậy, xây thô chính là xây dựng bộ khung, phần “cứng” ấy cho ngôi nhà. Công cuộc này vô cùng quan trọng bởi nó đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc làm nên sự vững chãi, an toàn và bền bỉ của công trình kiến trúc.

>>> Xem ngay: 17+ mẫu thiết kế nhà 1 tầng 4 phòng ngủ 1 phòng khách đẹp không đôi thủ

Vai trò của việc xác định chi phí xây thô nhà 1 tầng

Xây dựng phần thô là điều kiện tiền đề để làm nên một ngôi nhà vững chắc, xinh đẹp, hoàn mỹ. Việc tính toán, xây dựng phần thô ảnh hưởng đến tất cả các quy trình, hàng mục, các bộ phận thi công sa này. Chính bởi vậy, để có thể có xây dựng nhà 1 tầng với chi phí hợp lý nhất, ta cần phải tính toán kỹ lưỡng chi phí xây thô này.

Vai trò của việc tính toán chi phí xây thô nhà 1 tầng

Vai trò của việc tính toán chi phí xây thô nhà 1 tầng

Việc tính toán chi phí xây thô nhà 1 tầng chuẩn, càng kỹ càng, chính xác thì việc thi công sau này càng thuận lợi. Cũng nhờ đó mà công trình mới có thể hoàn thành với chất lượng tốt nhất nhưng với chi phí hợp lý nhất. Nhưng, ngược lại, nếu công trình được xựng mà không có sự dự trù, tính toán ngay từ đầu thì việc “đội” chi phí xây dựng sẽ rất dễ dàng xảy ra. Khi đó, cuộc sống của gia chủ sẽ bị ảnh hưởng một cách tiêu cưc. Gia chủ có thể trở thành “con nợ” mà nguyên nhân đến từ chính ngôi nhà của mình.

Chính bởi vậy, một lần nữa phải khẳng định, công việc tính toán chi phí xây thô nhà 1 tầng nói riêng và xây dựng nhà ở nói chung là vô cùng cần thiết. Và, đây chính là động lực thúc đẩy chúng tôi tiến hành nghiên cứu và làm rõ nội dung này. Cùng tham khảo để công cuộc dựng xây tổ ấm của bạn cùng gia đình có thể diễn ra thuận lợi và hoàn mỹ nhất.

Những yếu tố ảnh hưởng đến chi phí xây thô nhà 1 tầng

Để có thể xác định được chi phí xây thô nhà 1 tầng một cách chính xác nhất, chúng ta không thể không nhìn nó dưới một con mắt khách quan. Và, để có được cái nhìn khách quan đó, ta cần phải xem xét, nghiên cứu những yếu tố tồn tại xung quanh gây ảnh hưởng đến chi phí xây thô nhà một tầng này. Và, sự tác động của các yếu tố đó được cụ thể hóa ngay sau đây.

Những yếu tố ảnh hưởng đến chi phí xây thô nhà 1 tầng

Những yếu tố ảnh hưởng đến chi phí xây thô nhà 1 tầng

Phong cách kiến trúc ảnh hưởng đến chi phí xây thô nhà 1 tầng

Trước tiên, ta cần phải xem xét đến phong cách kiến trúc – yếu tố không thể thiếu tại mỗi ngôi nhà. Phong cách kiến trúc quy định nguyên tắc thiết kế, tạo hình, thậm chí là cả quy mô của công trình. Chính bởi lẽ đó, khi thiết kế biệt thự 1 tầng, điều đầu tiên ta cần phải làm chính là lựa chọn và xác định phong cách kiến trúc. Và, việc xác định chi phí xây thô nhà 1 tầng cũng vậy, yếu tố đầu tiên ta cần quan tâm chính là phong cách kiến trúc.

Kiến trúc cổ điển được thiết kế, tạo hình và xây dựng vô cùng công phu. Chính bởi vậy, nó đòi hỏi rất cao về phương diện thi công. Cũng bởi nguyên nhân này mà chi phí xây thô nhà 1 tầng kiến trúc cổ điển luôn ở mức cao.

Kiến trúc tân cổ điển là phong cách có thể nói là dung hòa được cá chi tiết hoa mỹ, tráng lệ của trường phái cổ điển nhưng cũng thể hiện thành công sự đơn giản, thanh thoát của kiến trúc hiện đại. Nó được thiết kế và xây dựng đơn giản, quy mô nhỏ hơn khá nhiều so với kiến trúc cổ điển. Bởi vậy cho nên, chi phí xây thô nhà 1 tầng kiến trúc tân cổ điển thấp hơn đáng kể so với phong cách cổ điển.

Kiến trúc hiện đại hoàn toàn đi ngược lại với hai phong cách tiên phong trên. Nó được thiết kế, tạo hình lấy đơn giản, độc đáo, mới lạ làm “kim chỉ nam”. Bởi vậy cho nên, cách tạo hình, thiết kế của nó cũng vô cùng giản lược, tránh rườm rà. Thêm vào đó, quy mô của những công trình kiến trúc hiện đại thường có diện tích nhỏ hơn hai lối kiến trúc trên (đặc biệt là phong cách cổ điển). Bởi những nguyên do đó mà ta có thể khẳng định rằng chi phí xây thô nhà 1 tầng kiến trúc hiện đại thấp hơn so với hai phong cách trên.

Kiểu mái ảnh hưởng đến chi phí xây thô nhà 1 tầng

Tiếp theo, ta xét đến mức độ ảnh hưởng của hệ thống mái đến chi phí xây thô nhà 1 tầng. Công việc này vô cùng quan trọng bởi mái là bộ phận không thể thiếu của mỗi ngôi nhà. Ngôi nhà có thể được đổ bằng với bê tông cốt thép cũng có thể được lợp tôn hoặc lợp ngói. Với mỗi loại mái khác nhau, chi phí dành cho nó cũng có sự chênh lệch.

Kiểu mái ảnh hưởng đến chi phí xây thô nhà 1 tầng

Kiểu mái ảnh hưởng đến chi phí xây thô nhà 1 tầng

Chi phí xây thô nhà 1 tầng sử dụng hệ thống mái lợp tôn sẽ thấp nhất. Sở dĩ như vậy là bởi tôn lợp trên thị trường hiện rất đa dạng, phong phú, nhiều chủng loại, nhiều giá cả. Sự phong phú đó kết hợp với hệ khung kèo đơn giản nhưng chắc chắn của nó có chi phí không cao càng làm cho giá cả của hệ thống mái này được giảm thiểu.

Chi phí xây thô nhà 1 tầng sử dụng hệ thống mái bằng đổ bằng bê tông sẽ cao hơn so với mái tôn. Sở dĩ như vậy là bởi hệ thống này có khối lượng lớn, kỹ thuật thi công cũng đòi hỏi cao hơn mái tôn. Vật liệu dành cho nó cũng có giá cả cao hơn so với mái tôn.

Chi phí xây thô nhà 1 tầng sử dụng hệ thống mái dốc lợp ngói cũng cần phải đặc biệt lưu ý. Sở dĩ như vậy là bởi đối với mái ngói, ta có một số hình thức thi công khác nhau. Mỗi phương án thi công khác nhau sé có chi phí khác nhau. Đối với phương án làm vì kèo lợp ngói sau đóng trần giả, cách làm này sẽ có chi phí thấp nhất; Đối với phương án đổ bê tông mái bằng sau đó làm vì kèo lợp ngói phía trên sẽ có chi phí cao hơn; Đối với phương án đổ bê tông mái dốc để dán ngói sau đó đóng trần giả sẽ có chi phí cao hơn một chút sơ với cách làm phía trên; Cuối cùng, với phương án đổ bê tông hai lần (mái bằng, mái dốc) sau đó dán ngói lên bề mặt mái dốc sẽ có chi phí cao nhất. Do vậy, để xem xét, đánh giá một cách khách quan nhất về chi phí xây thô nhà 1 tầng, gia chủ cần phải chú ý nội dung này.

>>> Xem ngay: 18+ mẫu thiết kế nhà 1 tầng diện tích nhỏ đẹp không góc chết

Diện tích ảnh hưởng đến chi phí xây thô nhà 1 tầng

Diện tích là nhân tố không thể bỏ qua nếu xem xét vấn đề chi phí xây nhà nói chung và chi phí xây thô nhà 1 tầng nói riêng. Giữa chi phí xây nhà và diện tích xây dựng có mối tương quan thuận. Tức, nếu diện tích xây dựng lớn thì chi phí xây dựng cũng lớn và ngược lại.

Cũng chính bởi điều này mà khi tìm hiểu về chi phí xây thô nhà 1 tầng, ta không thể không chú ý đến phương diện diện tích này. Nếu gia đình có điều kiện kinh tế không quá tốt thì nên lựa chọn xây dựng một ngôi nhà có diện tích vừa phải, không quá lớn để phù hợp nhất với “túi tiền” của mình. Nhưng, nếu gia chủ đã “dư dả” về phương diện kinh tế này thì diện tích xây dựng có thể được quyết định tùy theo ý muốn.

Địa điểm của công trình ảnh hưởng đến chi phí xây thô nhà 1 tầng

Địa điểm cũng là một trong những nhân tố khách quan ảnh hưởng đến chi phí xây thô nhà 1 tầng. Tại những nơi có giá cả dịch vụ xây dựng (nhân công, vận chuyển…) hay vật liệu cao như thành thị hay hay hải đảo thì chi phí xây dựng sẽ cao. Ngược lại, ở những vùng nông thôn, chi phí xây dựng sẽ thấp hơn đáng kể bởi phí dịch vụ ở đây không quá cao, con người cũng có thể tận dụng được những nguốn nguyên liệu sẵn có của địa phương.

Thời gian ảnh hưởng đến chi phí xây thô nhà 1 tầng

Thời gian cũng là một nhân tố có tác động tương đối tới chi phí xây thô nhà 1 tầng. Nếu gia chủ xây nhà vào khoảng thời gian không mấy thuận lợi như mưa, bão hay băng giá… thì quá trình thi công sẽ bị ảnh hưởng. Thời gian xây dựng nhà có thể bị kéo dài. Hoặc một số bộ phận của ngôi nhà cũng có thể bị hư hại. Khi đó, gia chủ buộc phải dừng lại hoặc tu sửa những bộ phận cần thiết. Do đó, tốn thời gian, tốn công sức và tốn chi phí. Hay, trong trường hợp thời gian xây dựng bị kéo dài mà giá cả vật liệu xây dựng có sự biến động thì chi phí xây thô nhà 1 tầng cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Vật liệu ảnh hưởng đến chi phí xây thô nhà 1 tầng

Khi tìm hiểu về chi phí xây thô nhà 1 tầng, ta không thể không quan tâm đến vật liệu. Vật liệu là nhân tố cơ bản làm nên một ngôi nhà. Nếu không có vật liệu thì chắc chắn sẽ không có bất kỳ một ngôi nhà nào được xây dựng. Mà, vật liệu xây nhà thường được các gia chủ mua ở ngoài thị trường bởi vậy nó chịu tác động trực tiếp của giá cả thị trường. Nếu vật liệu xây dựng được sử dụng có giá thành cao thì chi phí xây nhà nói chung và chi phí xây thô nhà 1 tầng sẽ cao. Ngược lại, nếu giá cả vật liệu không cao thì chi phí xây nhà cũng không lớn.

Đó là một số nội dung có liên quan đến chi phí xây thô nhà 1 tầng. hiểu được những yếu tố này, gia chủ sẽ có được đánh giá khách quan nhất về vấn đề chi phí xây nhà này.

Giải mã chi phí xây thô nhà 1 tầng

Sau khi đã đi tìm hiểu đầy đủ những nội dung có liên quan, ta đi giải mã vấn đề được mọi người quan tâm nhất – Giải mã chi phí xây thô nhà 1 tầng.

Giải mã chi phí xây thô nhà 1 tầng

Giải mã chi phí xây thô nhà 1 tầng

Về cơ bản, chi phí xây thô của nhà 1 tầng được xác định dựa trên loại hình của công trình. Tại đây, ta xác định 2 loại hình nhà ở được xây dựng là nhà phố, nhà ống với nhà biệt thự. Cụ thể như sau:

Đơn giá xây thô nhà phố, nhà ống 1 tầng: 3 – 3.2 triệu đồng/m2;

Đơn giá xây thô nhà biệt thự 1 tầng: 3.3 – 3.5 triệu đồng/m2.

Khi đã xác định được loại  hình nhà ở bạn đang muốn tiến hành xây dựng, ta tiến hành tính toán theo công thức sau:

Chi phí xây thô nhà 1 tầng = Đơn giá xây thô X Diện tích của công trình

Tại đây, để áp dụng công thức này một cách dễ dàng, ngoài xác định được đơn giá xây thô, ta cần phải tính toán được diện tích xây dựng của công trình.

Để tính toán chính xác nhất diện tích của công trình nhà 1 tầng, ta lấy diện tích mặt sàn nhân với hệ số mái. Nếu công trình sử dụng hệ thống mái là mái tôn hoặc mái bằng bê tông cốt thép, hệ số mái bằng 1 (có thể không cần thiết phải nhân). Nhưng, nếu ngôi nhà được xây dựng có hệ thống mái là mái dốc lợp ngói, hệ số mái dốc sẽ được xác định là 1.5 (tức 50% diện tích mặt sàn).

Chẳng hạn, ta cần tính chi phí xây thô của công trình biệt thự 1 tầng 3 phòng ngủ mái thái diện tích 160m2 với đơn giá được xác định là 3.5 triệu đồng. Như vậy, chi phí xây thô nhà 1 tầng này sẽ được tính toán như sau:

Chi phí xây thô nhà 1 tầng (160m2 mái thái) = 3.5 x 160 x 1.5 = 840 (triệu đồng).

Như vậy, để có thể tính toán được chi phí xây thô nhà 1 tầng hay bất kỳ công công trình nào, bạn đều có thể áp dụng công thức trên.

Kết luận

Đó là lời giải chính xác nhất cho việc tính toán chi phí xây thô nhà 1 tầng. Hãy lựa chọn cho mình cùng gia đình một phương án thiết kế nhà đẹp nhất nhưng chi phí thấp nhất. Đến với Kiến trúc Angcovat, bạn sẽ co được điều đó.

Mọi thắc mắc về thiết kế và xây dựng nhà ở xin liên hệ qua hotline 0988 030 680.

 >>> Có thể bạn quan tâm: Có những cách nào để thiết kế nhà ống gần gũi với thiên nhiên?

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận