Cần lưu ý những gì khi làm mái nhà cấp 4 có gác lửng?

Thi công mái nhà cấp 4 có gác lửng nên sử dụng loại mái nào, kích thước ra sao chính là một trong những mối quan tâm lớn của chủ đầu tư khi định hình ý tưởng xây nhà. Mái là một kết cấu vững chắc ở ngoại thất có chức năng bảo vệ ngôi nhà khỏi những tác động của ngoại cảnh cũng như tính thẩm mỹ. Theo dõi bài viết để tìm hiểu chi tiết về mái cho nhà cấp 4 gác xép nhé!

MỤC LỤC

1. Những loại mái nhà cấp 4 có gác lửng đang được người Việt chuộng

1.1. Thiết kế mái thái cho nhà cấp 4 có gác lửng

1.2. Nhà cấp 4 gác lửng làm mái bằng

1.3. Xây nhà 1 tầng có gác lửng mái tôn

2. Thi công nhà cấp 4 có gác lửng thì nên lựa chọn loại mái nào chắc chắn, giá hấp dẫn?

3. Chiêm ngưỡng những mẫu mái nhà cấp 4 có gác lửng có thiết kế ấn tượng

Hình hài của nhà 1 tầng ngày càng muôn màu muôn vẻ, nó đã có ở Việt Nam từ lâu cũng chẳng ai tính toán được thời gian chính xác, chỉ biết nó đã gắn liền với sự phát triển, xây dựng đất nước lớn mạnh đến tận bây giờ. Là một mẫu nhà truyền thống nhưng nhà cấp 4 không vì thế mà dậm chân tại chỗ, nhờ có sự hội nhập quốc tế mà thiết kế nhà này vượt ra ngoài lũy tre làng, vẫn giữ được những nét bình yên, mộc mạc của đồng nội mà lại hiện đại, tinh tế hơn nhiều. Nhất là đối với những gia đình chỉ sở hữu mảnh đất tương đối nhỏ, trái hẳn với trước kia nhà 1 tầng phải xây dựng trên khu đất lớn cho những đại gia đình 3 - 4 thế hệ thì nhu cầu ngày nay chỉ là những thiết kế nhà cấp 4 mini nhỏ nhắn, có thể gác lửng. 

mái nhà cấp 4 có gác lửng

Thiết kế mái nhà cấp 4 có gác lửng đẹp, ấn tượng

Gác lửng đối với người miền Bắc còn với miền Nam sẽ gọi là gác xép, gác mái tuy nhiên, hai khái niệm cùng để chỉ tầng trung gian trong nhà, chỉ chiếm từ  ½ cho đến ⅔ diện tích mặt sàn của tầng trệt; còn chiều cao dao động trong khoảng 2,2-2.5m. Việc thiết kế thêm gác lửng tức là gia đình sẽ có thêm không gian sử dụng bố trí phòng chức năng tiện nghi khác mà lại tiết kiệm chi phí vô cùng. Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật của gác lửng là như vậy nhưng khi áp dụng vào nhà 1 tầng lại khiến chủ đầu tư băn khoăn rất nhiều về việc mái nhà cấp 4 có gác lửng cần thiết kế như nào? Thiết kế mái nhà ở đây phải đảm bảo được chiều cao thích hợp cho tầng trung gian giúp việc di chuyển thuận lợi hơn nữa, về ngoại thất cũng phải hài hòa với tổng thể ngôi nhà.

Tất nhiên, với công việc này, gia chủ hoàn toàn có thể hỏi ý kiến, sự tư vấn của những người có chuyên môn sâu trong kiến trúc, tuy nhiên, chính bản thân khách hàng cũng cần biết được mình cần gì, muốn gì để việc truyền đạt ý tưởng làm mái nhà cấp 4 có gác mái được hoàn chỉnh nhất. Cụ thể về những lưu ý vàng khi làm mái nhà gác lửng, gia chủ có thể tham khảo ngay sau đây!

1. Những loại mái nhà cấp 4 có gác lửng đang được người Việt chuộng

1.1. Thiết kế mái thái cho nhà cấp 4 có gác lửng

Vốn không phải là loại mái truyền thống nhưng mái thái lại ngày càng có được vị thế riêng trong lĩnh vực kiến trúc. Đúng với cái tên của nó, mái được du nhập từ Thái Lan vào nước ta, Thái cũng là một đất nước có khí hậu nóng ẩm gió mùa gần giống với nước ta nên mái đã phát huy được mọi ưu điểm của nó. Nguyên mẫu của mái thái là độ dốc lớn, lợp bằng mái ngói thái nên có khả năng chống nóng, chống ồn cực tốt. Về sau với sự phát triển của công nghệ sản xuất, mái thái có nhiều hình dáng, mẫu mã hơn từ mái sóng lớn, sóng nhỏ, mái chữ A, mái giật cấp, mái giả đá,... 

mái nhà cấp 4 có gác lửng Mẫu thiết kế mái thái được lựa chọn nhiều nhất cho mái nhà cấp 4 có gác lửng

Mái thái đều có đặc điểm chung là mái dốc, phần đua mái rộng ra ở các bộ phận của ngoại thất như sảnh chính, cửa sổ, ban công, tầng mái. Nhờ lợi thế về chiều cao của mái nên việc thiết kế thêm một tầng gác lửng chẳng phải là điều khó khăn khi làm nhà cấp 4. Mái thái giúp cho việc giấu gác mái cực tốt, nếu không tinh ý thì nhìn từ bên ngoài vào khó có thể nhận ra một thiết kế nhà cấp 4 có gác lửng.

Không chỉ có công năng tản nhiệt, chống nóng mà nhờ có độ dốc lớn như vậy nên nước mưa hay lá cây rơi xuống mái cũng nhanh chóng thoát xuống theo cách tự nhiên nhất. Chính nhờ điều này mà gia chủ chẳng phải đắn đo về việc nước có thể bị ứ đọng trên tầng mái. Hơn nữa, với tính năng chống ồn thì không gian sống sẽ luôn yên tính nhất, mang đến cuộc sống bình yên cho gia đình trong mẫu nhà cấp 4 mái thái có gác lửng nhỏ gọn. Chính nhờ đặc điểm ưu việt ấy mà mái thái ngày càng chiếm được thiện cảm của người dân Việt.

1.2. Nhà cấp 4 gác lửng làm mái bằng

Thiết kế mái bằng cũng khá phổ biến, đây là kết cấu mái liền được làm từ bê tông cốt thép bao phủ toàn bộ phần mái. Mái nhà cấp 4 có gác lửng được cấu tạo là mái liền không quá phổ biến nhưng cũng không phải hiếm gặp. Mái bằng bê tông du nhập vào Việt Nam qua con đường giao lưu với văn hóa phương Tây đã làm nên một diện mạo mới cho kiến trúc công trình nhà ở của nước ta.

mái nhà cấp 4 có gác lửngMái nhà cấp 4 có gác lửng bằng bê tông cốt thép khỏe khoắn, trẻ trung

Ưu điểm của mái bằng chính là mái liền nên kết cấu chắc chắn, bền vững theo thời gian, hơn nữa, chính nhờ mái là mặt phẳng nên gia chủ có thể tận dụng mái để bố trí những không gian tiện nghi bất ngờ từ sân thượng để trồng cây xanh đến sân phơi quần áo rộng rãi. Thiết kế nhà cấp 4 kiểu mái bằng có gác xép còn giúp cho ngôi nhà có được vẻ đẹp khỏe khoắn, trẻ trung, tuy nhiên chủ đầu tư cũng cần chú ý chỉ có thể sử dụng phong cách kiến trúc đơn giản, hiện đại cho tổng thể nhà để phù hợp nhất với tầng mái. Thiết kế mái nhà cấp 4 có gác lửng như thế này khá đơn giản nên nếu kết hợp với các kiến trúc cần độ tỉ mỉ, phức tạp như nhà 1 tầng kiểu pháp thì chắc chắn sẽ tạo ra sự khập khiễng.

1.3. Xây nhà 1 tầng có gác lửng mái tôn

Mái tôn cũng là vật liệu phổ biến được sử dụng để lớp mái nhà ở hiện nay, đặc biệt nó hấp dẫn với chủ đầu tư là bởi chi phí đầu tư. So với mái thái, mái bằng thì việc làm mái nhà cấp 4 có gác lửng bằng tôn sẽ tiết kiệm đáng kể ngân sách, vì thế mà vật liệu này được dùng nhiều, phù hợp với mọi phân khúc khách hàng khác nhau. Tuy nhiên, mái tôn cũng có nhiều nhược điểm như nhanh chóng bị gỉ sét, ăn mòn, khi gặp mưa gió bão thì dễ bị dột, thậm chí bay mái nên không an toàn khi xây dựng nhà cửa. 

Nhưng không vì thế mà Angcovat phủ nhận hoàn toàn những lợi ích mà mái tôn đem lại, hơn nữa, vật liệu này ngày càng có nhiều cải tiến từ màu sắc, mẫu mã đa dạng, có loại mái tôn giả ngói giống đến 99%, phải tinh mắt lắm mới nhận ra được sự khác biệt. Với tính chất của mái tôn như vậy, bạn hoàn toàn có thể áp dụng khi xây nhà cấp 4 có gác lửng nhưng vị trí dùng mái cũng cần chú trọng, khách hàng có thể sử dụng mái tôn cho mái nhà để xe, mái che sân trước, nếu xây bếp ăn hay nhà vệ sinh riêng thì có thể dùng mái tôn sẽ tiết kiệm được một tiền lớn cho gia đình.

Tham khảo: nhà cấp 4 chữ l

2. Thi công nhà cấp 4 có gác lửng thì nên lựa chọn loại mái nào chắc chắn, giá hấp dẫn?

Mái nhà thì phong phú, đa dạng mẫu mã như thế, vậy đâu mới là sự lựa chọn tốt nhất dành cho mái nhà cấp 4 có gác lửng? Sự lựa chọn tốt ở đây thể hiện ở cả chất lượng lẫn giá cả vì mái là một trong ba kết cấu quan trọng nhất của nhà nên việc xem xét kỹ lưỡng là rất cần thiết. Qua những thông tin bên trên thì Angcovat tin rằng với mỗi khách hàng sẽ có được chọn lựa mái riêng cho không gian sống của mình. Tuy nhiên, chất lượng tốt như vậy nhưng đồng nghĩa với điều đó chính là giá cả sẽ cao, đây là điều mà bao chủ đầu tư băn khoăn. Chính vì vậy, sau đây chúng tôi xin đưa ra một ví dụ cách tính toán giá tiền làm mái nhà 1 tầng có thêm gác xép để khách hàng có thể tham khảo: Ví dụ xây nhà cấp 4 có gác lửng diện tích 100m2, tầng áp mái 15m2 theo phong cách kiến trúc hiện đại thì đơn giá thi công khoảng 5.6 triệu đồng/m2:

- Nếu sử dụng mái thái thì hệ số mái sẽ tính 1.5 - 1.6 nên với 100m2 mặt sàn tính cả diện tích mái và sảnh sẽ là 190m2 nên chi phí hoàn thiện nhà sẽ rơi vào tầm 1 tỷ đến 1.1 tỷ. Chi phí làm mái thái sẽ đắt hơn cả là bởi còn phải xây dựng vì kèo theo hình thức mái sau đó tiến hành dán mái nên sẽ tốn kém công sức, thời gian hơn nhiều.

Xem thêm: nhà 2 tầng giá rẻ

mái nhà cấp 4 có gác lửngCách tính toán mái nhà cấp 4 có gác lửng theo từng loại vật liệu

- Xây nhà cấp 4 có gác lửng làm mái tôn thì hệ số sẽ thấp hơn chỉ dao động trong khoảng 1.1 đến 1.3 chưa kể đến việc thi công nhanh chóng, dễ dàng nên để tính được diện tích mái tôn chỉ cần lấy 100m2 diện tích mặt sàn x 1.2= 120m2. Chưa kể việc mua tôn rẻ hơn mái thái mà quá trình làm mái cũng đơn giản nên tiết kiệm chi phí cho gia đình. 

- Nếu với tầng lửng 15m2 thì tức là phần mái của ngôi nhà cũng sẽ chỉ có từng đó và gia chủ chỉ cần bỏ ra một số tiền nhỏ cho bê tông cốt thép để có được một tầng mái bằng chắc chắn. Như vậy mới thấy được việc có thêm không gian sử dụng của nhà gác lửng tiện lợi như nào thay vì xây nhà ở 2 tầng tốn kém.

Trên đây chỉ là một ví dụ nhỏ về cách tính giá tiền mái nhà cấp 4 có gác lửng để gia chủ có thể thấy được tổng quan nhất về đơn giá của từng loại mái phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, phải đi sâu cụ thể vào từng mẫu thiết kế mới có thể thấy được chính xác nhất nên muốn có được con số đúng, gia chủ cần tìm đến những KTS chuyên nghiệp để được tư vấn tận tình.

3. Chiêm ngưỡng những mẫu mái nhà cấp 4 có gác lửng có thiết kế ấn tượng

mái nhà cấp 4 có gác lửngTrọn bộ hồ sơ thiết kế mái nhà cấp 4 có gác lửng phong cách tân cổ điển

  • Mẫu biệt thự: BT111079
  • Chủ đầu tư: anh Phùng Hữu Đức
  • Diện tích mặt sàn: 166m2 (cả sảnh và mái là 315m2)
  • Kinh phí dự kiến: Khoảng 1.6-1.7 tỷ đồng

Nhìn từ chính diện mẫu nhà 1 tầng áp mái phong cách tân cổ điển này, khách qua đường khó có thể nhận ra đây không đơn giản là thiết kế nhà cấp 4 thông thường, tầng gác lửng đã được “giấu” một cách khéo léo. Mái thái màu xanh dương với độ đua rộng giúp bảo vệ thân nhà tránh xa được tác động của ngoại cảnh, giúp cho màu sơn luôn mới như ban đầu.

mái nhà cấp 4 có gác lửngTổng thể thiết kế mái nhà cấp 4 có gác lửng 166m2 từ trên cao nhìn xuống mới thấy được hết sự đồ sộ của mái thái. Mái thái được bố trí giật cấp, nhiều tầng nhiều lớp chồng chéo lên nhau chính là vỏ bọc tuyệt vời cho gác lửng. 

mái nhà cấp 4 có gác lửngBản vẽ công năng của mái nhà cấp 4 có gác lửng ở trên gác xép mới thấy được sự kỳ công của KTS như thế nào, từng kích thước, diện tích của mái được tính toán cẩn thận mà lại đảm bảo tính đối xứng của phong cách tân cổ điển.

mái nhà cấp 4 có gác lửngVẻ đẹp mộc mạc của mái nhà cấp 4 có gác lửng diện tích 190m2 ở Sài Gòn

  • Mẫu biệt thự: BT527039
  • Chủ đầu tư: anh Phạm Thanh Phong
  • Diện tích mặt sàn: 190m2 (cả sảnh và mái là 320m2)
  • Kinh phí dự kiến: Khoảng 1.6-1.7 tỷ đồng

Quả thực, phải nhìn từ góc nghiêng mới thấy được hết sự đồ sộ của mẫu nhà cấp 4 190m2 bao gồm 3 phòng ngủ, 1 bếp ăn, 1 khách cho đến phòng gym, phòng giặt, sân chơi, phòng sinh hoạt chung. Mái thái chữ A với độ dốc lớn đã giúp việc xây dựng thêm gác lửng thuận tiện nhất mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ cho tổng thể cả kiến trúc nhà. Màu nâu của mái nổi bần bật trên nền sơn trắng và vàng nhạt của thân nhà nên cả không gian sống mang đến cảm giác bình yên, mộc mạc.

mái nhà cấp 4 có gác lửngTừ trên cao nhìn xuống mới thấy được hệ thống mái nhà cấp 4 có gác lửng được xây thành tầng lớp chồng lên nhau có hình như chữ T tạo ra hai khoảng trống giúp chủ đầu tư bố trí thành sân chơi rộng rãi. 

mái nhà cấp 4 có gác lửngNếu bạn đang tìm kiếm mẫu mái nhà cấp 4 có gác lửng bằng bê tông cốt thép thì có thể tham khảo ngay hình ảnh này. Đường nét thẳng, đơn giản của khối hình bê tông kết hợp với lam gỗ giúp cho ngoại thất của ngôi nhà thêm nổi bật. Phong cách hiện đại giúp cho không gian sống ngay từ khâu thiết kế đến xây dựng đều nhanh chóng, dễ dàng thực hiện hơn nhiều mà vẫn đảm bảo được vẻ đẹp khỏe khoắn.

mái nhà cấp 4 có gác lửng Hình ảnh mái nhà cấp 4 có gác lửng được làm bằng tôn màu xanh da trời mát mẻ

mái nhà cấp 4 có gác lửngNgắm trọn bộ phối cảnh mái nhà cấp 4 có gác lửng diện tích 200m2 giật cấp ấn tượng BT626079 chi phí 2.3 - 2.5 tỷ đồng

Quan tâm thêm: thiết kế nhà có bể cá

mái nhà cấp 4 có gác lửngThiết kế đơn giản mà lại gần gũi, hài hòa với thiên nhiên của mẫu mái bằng nhà cấp 4 có gác lửng

mái nhà cấp 4 có gác lửngMê mẩn với hình ảnh mái nhà cấp 4 có gác lửng hiện đại, tinh tế hết nấc

mái nhà cấp 4 có gác lửngThiết kế mái nhà cấp 4 có gác lửng muôn màu muôn vẻ giúp cho không gian sống thêm độc đáo với kiểu mái dốc, hơn nữa lại có ô cửa sổ giúp lấy ánh sáng cực tốt.

Việc sở hữu bản vẽ 3D hoàn thiện như thế này quả thực sẽ giúp gia chủ hình dung được rõ nét nhất về không gian sống tương lai như thế nào, nhất là với thiết kế mái nhà cấp 4 gác lửng như thế nào. Từng con số diện tích được thể hiện rõ trong bản vẽ giúp cho chủ đầu tư có thể giám sát công trình tốt nhất cùng việc thi công dễ dàng. Hy vọng những mẫu nhà 1 tầng gác xép đẹp như tranh vẽ sẽ góp phần giúp gia chủ lên được phương án xây dựng phù hợp nhất!

Chúc cho khách hàng sớm có được tổ ấm vừa hiện đại vừa truyền thống, bình yên cùng gia đình! Nếu có bất cứ thắc mắc, nhu cầu tư vấn thiết kế mái nhà cấp 4 có gác lửng, liên hệ Angcovat để được giải đáp tận tình!

Hotline: 0988 030 680

Tìm hiểu thêm: Tìm hiểu chính xác nhà mái thái bao nhiêu tiền 1m2

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận