Nhà có cầu thang không nên đi thẳng ra hướng cửa chính PT426039

Thiết kế cầu thang hợp phong thủy là vấn đề không thể coi nhẹ khi tư vấn thiết kế và xây dựng các mẫu biệt thự đẹp, trong đó cách đặt vị trí và hướng cầu thang là quan trọng hơn cả. Cầu thang không nên đi thẳng ra hướng cửa chính là quan niệm của không ít các nhà phong thủy học đã nghiên cứu trong phạm vi phong thủy nhà ở. Vậy thực hư như thế nào hãy cùng kiến trúc angcovat “vén màn bí mật” này.

MỤC LỤC

 1   Tại sao cầu thang không nên đi thẳng ra hướng chính?

 2   Cách hóa giải phong thủy cầu thang đặt đối diện cửa chính

 3   Nếu cầu thang không nên đi thẳng ra hướng cửa chính thì có những cách bố trí cầu thang như thế nào?

Ở đây chúng tôi không muốn xét đơn thuần trên góc nhìn của yếu tố phong thủy mà còn xét trên nhiều khía cạnh khác vì không chỉ là phương tiện lưu thông và cầu thang còn là yếu tố kiến trúc, yếu tố kỹ thuật ảnh hưởng đến sự an toàn và tính thẩm mĩ của ngôi nhà, vì thế để khẳng định cầu thang không nên đi thẳng ra hướng cửa chính chúng ta nên nhìn nhận trên nhiều phương diện khác nhau để quan điểm này mang tính thuyết phục hơn.

  •  
Tổng hợp các mẫu thiết kế biệt thự 3 tầng rộng đẹp
  •  
Chia sẻ các mẫu thiết kế biệt thự 3 tầng 2 mặt tiền đẹp
  •  
Tham khảo 30 bản vẽ thiết kế nhà cấp 4 có phòng thờ riêng hợp phong thủy

Tại sao cầu thang không nên đi thẳng ra hướng cửa chính ?

cửa chính đối diện cầu thang

Có nhiều nguyên nhân và những quan niệm khác nhau về cách bố trí cầu thang không nên đi thẳng ra hướng cửa chính

Đối với vấn đề phong thủy cầu thang này ai cũng cho rằng cầu thang không nên đối diện với cửa chính tuy nhiên cũng có rất nhiều lời giải thích khác nhau về nguyên nhân. Chúng tôi không nhận xét phiến diện mà đưa ra lời giải thích đa chiều nhất có thể:

- Xét về sự lưu thông của khí trong nhà:

+ Cầu thang không nên đi thẳng ra hướng cửa chính vì khí được đưa vào nhà từ cửa chính để lưu thông phân bổ cho toàn bộ căn nhà, nếu khí vừa vào cửa đã gặp ngay cầu thang vốn được thiết kế thành bậc, giống như những đường cắt ngang, ngap lập tức đường lưu thông của khí sẽ bị cắt đứt, tập trung ở chân cầu thang mà không di chuyển vào phía trong nữa (nếu còn không gian phía trong) hoặc không lan tỏa ra xung quanh. Hoặc làm cho khó không thể lưu thông một cách bình thường, từ từ mà làm nhiễu loạn trường khí, do vậy nói vào cửa gặp cầu thang là không phù hợp với phong thủy.

+ Cầu thang là vật dẫn khí rất mạnh lên các tầng trên. Có thể nói cửa ra vào là để dẫn khí vào tầng trệt, thì cầy thang là vật dẫn khí đó lên các lầu trên. Vì các lầu trên không tiếp xúc với mặt đường và sân lớn thì làm sao khí tụ được, kể cả ban công nhô ra chút xíu thì khó nào có không gian để tụ nên cần có cầu thang để dẫn khí lên. Cầu thang không nên đi thẳng ra hướng cửa chính được giải thích vì khí đi vào nhà theo chuyển động của con người, xe cộ… thì khí đi lên cầu thang cũng theo chuyển động của người đi lên đi xuống cầu thang. Do đó cầy thang cũng tựa như lối đi, cửa nẻo mà dẫn khí đi. Hoàn toàn không có chuyện khí bị tuột dốc vì độ cao của cầy thang, nếu vậy thì những cầu thang mà có tay vịn bằng các cây gỗ bên hông hay có khoảng hở giữa các bậc lên xuống thì khí cũng bị lọt xuống các khe hở mà không đi lên trên được dẫn đến những người sống trên tầng trên đều không tốt ? Gần đây có một số nhà phong thủy nói rằng cầu thang bị hở bậc là xấu, vô khí, mộ khí…mà để xâu cầu thang lúc nào cũng phải có tay vịn gỗ, ở dưới tay vịn là các tấm kính để “chặn” khí lại.

cầu thang đối diện cửa chính

Cầu thang đối diện với cửa chính ảnh hưởng xấu đến sự di chuyển dòng khí trong nhà

Sao không nghĩ rằng nếu khí dễ lọt như vậy thì khí đã chẳng theo chân người lên các tầng mà đã rớt xuống các bậc dưới cùng do trọng lực kéo xuống ? Theo cách giải thích này, tại sao cầu thang không nên đi thẳng ra hướng cửa chính ?

Vì là nơi dẫn khí đi lên các tầng trên nên nếu hướng thẳng ra cửa chính sẽ đem khí lên tầng trên rất mạnh. Nếu đây là cát khí (tính theo Huyền không) thì nhà sẽ phát rất mạnh, vì ngay cả những người ở trên lầu trên cũng được nhiều cát khí chứ không chỉ ở dưới nhà. Còn nếu cửa ra vào nhận hung, sát, suy, tử khí thì lập tức cầu thang đối diện cửa chính sẽ dẫn khí rất mạnh lên các lầu trên mà làm cho cả nhà đều nhanh chóng nhận hung khí mà làm suy sụp toàn diện tài lộc, sức khỏe…của cả những người ở lầu trên và lầu dưới. Trong trường hợp cầu thang cầu thang đặt ngang ngôi nhà thì các luồng khí sẽ di chuyển chậm hơn và phân bố đều hơn cũng không gặp nhiều loạn, bất thường, nên để tạo nên tính hài hòa, chúng ta không nên bố trí cầu thang đối diện cửa chính. Vì khí dẫn vào nhà không biết là vượng khí hay sát khí.

hóa giải cầu thang đối diện cửa chính

Cầu thang không nên đi thẳng ra hướng cửa chính vì sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn khi di chuyển vì ánh sáng chiếu vào từ cửa chính

- Xét về sức khỏe và tính an toàn: Nếu hướng cửa chính và cầu thang là hướng Nam thì vào mùa hè dễ bị ánh sáng mặt trời chiếu vào từ rất sớm khiến người bước từ trên bậc cầu thang xuống sẽ bị chói mắt và dễ bước hụt. Nhà có nhiều trẻ nhỏ, tại sao cầu thang không nên đi thẳng ra hướng cửa chính ? Trẻ con lại luôn muốn hướng ra phía nhiều ánh sáng nên chúng dễ thích lao ra ngoài hướng về vùng có ánh sáng chạy nhảy, rất nguy hiểm đến tính mạng.

Nếu hướng cầu thang và cửa chính là hướng về phía Bắc, vào mùa đông có gió đông bắc thổi thốc lên các lầu trên khiến nhiều người trong nhà dễ mắc bệnh về lao phổi, lạnh người, dễ bị ho...gây bệnh tật cho sức khỏe của gia đình

khắc phục cầu thang đối diện cửa chính

Cầu thang đối diện với cửa chính sẽ ảnh hưởng đến sự riêng tư cũng như sự thoải mái của gia chủ

- Xét về tính công năng, tại sao cầu thang không nên đi thẳng ra hướng cửa chính ? Về kiến trúc rõ ràng cầu thang đặt đối diện cửa chính vô cùng bất tiện, không chỉ về tính riêng tư mà còn không lịch sự.

Thứ nhất, cầu thang đối diện hướng ra cửa chính sẽ khiến cho người ở bên ngoài hoặc khách đang ngồi ở phòng khách sẽ nhìn thẳng lên và khi có người đi từ trên xuống sẽ có cảm giác bất tiện, bị chú ý và đặc biệt là với nữ chủ nhà, con gái mặc váy vóc sẽ không thoải mái khi di chuyển từ trên cao xuống, sự riêng tư bị ảnh hưởng.

Thứ hai, khi cầu thang hướng ra cửa chính, giải sử phía sau cầu thang là nhà bếp, phòng ngủ hay các không gian khác thì người ở phía sau muốn di chuyển lên tầng trên sẽ phải đi vòng ra phía trước thuộc không gian phòng khách để lên tầng, như vậy đối với việc tiếp khách có phần bị ảnh hưởng bất tiện cho cả người di chuyển.

Xem thêm: biệt thự nhà vườn 1 tầng

Cách hóa giải phong thủy cầu thang đặt đối diện cửa chính

vì sao cầu thang không nên đối diện cửa chính

Có nhiều cách để khắc phục cầu thang đối diện cửa chính nhưng nên chọn cách khả quan nhất đảm bảo tính thẩm mĩ

- Chuyển hướng đầu cầu thang: có thể cho miệng cầu thang sang hướng khác một tí. Bằng cách nắn, để khi bước vào không nhìn thấy miệng cầu thang.

- Khi đã biết bố trí cầu thang không nên đi thẳng ra hướng cửa chính chúng ta có thể đặt tấm bình phong hay vách ngăn hoặc kệ tivi, kệ đựng sách cao ngăn giữa cầu thang và cửa chính, tuy nhiên với cách này lưu ý không làm vách quá gần cầu thang sẽ làm ảnh hưởng đến không gian di chuyển bị chật chội hay thiếu ánh sáng.

- Đổi hướng cửa chính: Cửa chính di chuyển hướng đồng thời thay đổi thay đổi cách bố trí phòng khách phù hợp với hướng cửa chính mới. Tuy nhiên điều này là bất đắc dĩ và không khuyến khích.

có nên đặt cầu thang đối diện cửa chính

Uốn đầu cầu thang theo hướng khác so với cửa chính kết hợp với đặt kệ giày dép để hóa giải cầu thang đối diện cửa chính

- Đặt giá đựng giày dép hoặc các loại chậu cây cảnh, bể cá cảnh ở chân cầu thang đồng thời đặt phòng khách ở tầng 2 chứ không đặt ngay phía trong cửa chính, phù hợp hơn trong trường hợp đặt gara ở gần cửa chính thay vì phòng khách.

- Gia chủ có thể che cầu thang bằng cách lắp thêm cửa cầu thang. Mặc dù tính thẩm mĩ bị hạn chế nhưng nó giúp gia đình bạn có thể hóa giải phong thủy được phần nào.

- Gia chủ cũng có thể dùng rèm để chắn miệng cầu thang lại. Phụ thuộc vào nội thất và cách bố trí trong nhà để có thể chọn lắp rèm cho hợp lý  vừa có chức năng trang trí ngôi nhà luôn.

Tham khảo thêm: thiết kế biệt thự 2 tầng

Nếu cầu thang không nên đi thẳng ra hướng cửa chính thì có những cách bố trí cầu thang như thế nào ?

cầu thang đối diện cửa chính có sao không

Cách đặt cầu thang không nên đi thẳng ra hướng cửa chính kết hợp với một số lưu ý khi bố trí cầu thang trong nhà

- Đối với nhà biệt thư, việc bố trí cầu thang khá đơn giản, thường là bố trí theo hướng đâm ngang ngôi nhà và khá gần cửa của các phòng để tiện cho việc di chuyển của cả tầng nhưng lưu ý tránh đặt cầu thang ở vị trí trung cung (giao giữa 2 đường chéo của ngôi nhà ).

- Đối với nhà ống dài và hẹp, để đạt được công năng tối ưu và phù hợp phong thủy thì vị trí cầu thang được đặt ở vị trí gần giữa nhà (lệch về phía trên hay phía dưới) và cũng hướng đâm ngang ngôi nhà.

- Lưu ý ngoài việc bố trí cầu thang không nên đi thẳng ra hướng cửa chính thì miệng cầu thang không đối diện cửa phòng ngủ hay đối diện cửa nhà vệ sinh. Bên cạnh đó, không nên đặt giường ngủ, đặt phòng học dưới gầm cầu thang.

- Xây cầu thang kẹp giữa 2 mặt tường (tạo bởi một mặt tường và một kệ, giá cao kín) hoặc phía sau tường – hay còn gọi là cầu thang ẩn. Loại cầu thang này còn có độ an toàn cao, thích hợp cho những gia đình có nhiều trẻ nhỏ.

Khi thiết kế và xây dựng nhà ở thì chi tiết cầu thang đã được kiến trúc sư tính toán kỹ lưỡng về tính thẩm cũng như công năng nhưng ít có đơn vị thiết kế nào có kiến thức chuẩn về phong thủy cầu thang để cân bằng các yếu tố với nhau. Cầu thang không nên đi thằng ra hướng cửa chính cũng là điều mà ít có kiến trúc sư nào biết và tìm hiểu về nó, vậy nên đặt cầu thang làm sao cho phù hợp và hài hòa đòi hỏi người kiến trúc sư phải có hiểu biết sâu rộng.

Xem thêm: hướng nhà ở có quan trọng không?

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận