Bật mí giải pháp thiết kế kiến trúc xanh nhà phố thời hiện đại TIN208038

Biến đổi khí hậu toàn cầu cùng hiệu ứng nhà kính khiến con người ngày càng có xu hướng "sống xanh". Bởi vậy, con người mong muốn hướng đến các kiến trúc đưa con người trở lại với thiên nhiên, hòa mình vào thiên nhiên cảnh vật. Do vậy, xu hướng kiến trúc xanh nhà phố dần hình thành và thay đổi tư duy, nhận thức của người dân về một lối sống xanh hiện đại.

  •  
Những mẫu thiết kế nhà 2 tầng đơn giản mà đẹp
  •  
Thiết kế nhà 2 tầng có gác lửng đẹp nhất hiện nay
  •  

Tổng hợp các mẫu thiết kế nhà vườn 1 tầng đẹp mê mẩn

 

Kiến trúc xanh nhà phố

Xu hướng kiến trúc xanh nhà phố trong tương lai được nhiều người quan tâm và ứng dụng

Kiến trúc xanh là gì? Kiến trúc xanh nhà phố là gì?

Kiến trúc xanh là một thuật ngữ chỉ về xu hướng thiết kế kiến trúc không gian xanh ngày nay đưa tính tự nhiên, môi trường vào kiến trúc và thiết kế của công trình, hài hòa với thiên nhiên. Kiến trúc xanh là một khái niệm phát triển từ phong trào Công trình xanh xuất hiện từ cuối thế kỷ 20 (1990 – 1995). Bởi vậy, việc nhiều người nghĩ rằng kiến trúc xanh nhà phố chỉ mang khái niệm Công trình xanh là điều chưa hợp lí. Vì kiến trúc xanh nhà phố của thế kỷ 21 hiện nay phải chứa đựng 2 nội dung cơ bản là cả kiến trúc và công trình xanh.

Kiến trúc xanh nhà phố

Kiến trúc xanh nhà phố - xu hướng kiến trúc của hiện tại và tương lai

Bởi trong thế kỷ 21, môi trường có biến đổi, không gian xanh dần mất đi nên kiến trúc xanh nhà phố sẽ là giải pháp tối ưu cho các công trình biệt thự đẹp, nhà ở, văn phòng,… trong các thành phố hiện đại. Bên cạnh đó, theo định nghĩa của Hiệp hội Xây dựng Bền vững Anh Quốc, Kiến trúc xanh là phương pháp thiết kế một cách bền vững các công trình xây dựng, với sự quan tâm sâu sắc và thường trực đến môi trường.

Ở Việt Nam, hiện nay, kiến trúc xanh cũng được ứng dụng phổ biến trong rất nhiều công trình nhà ở dân dụng. Đặc biệt là xu hướng ứng dụng kiến trúc xanh trong nhà phố đang ngày càng được vận dụng sử dụng. 

Kiến trúc xanh nhà phố

Kiến trúc xanh nhà phố là giải pháp mới đang được ứng dụng trong nhiều công trình nhà ở dân dụng

Kiến trúc xanh nhà phố sẽ sử dụng các giải pháp thiết kế chủ đạo làm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và hệ sinh thái. Tiêu biểu như việc sản sinh có hiệu quả các nền năng lượng mới hoặc thay thế năng lượng nhằm làm giảm thải các- bon, tái tạo ôxi. Hệ sinh thái tự nhiên của hành tinh là mô hình cho kiến trúc sư sử dụng và mô phỏng ở một tỷ lệ thu nhỏ trong phạm vi một công trình kiến trúc có sử dụng các giải pháp xanh. Kiến trúc xanh nhà phố sẽ là hiện tượng, xu hướng nổi trội trong tương lai nếu môi trường ngày càng ô nhiễm như hiện nay. TS. Nirmal Kishnani - chuyên gia về kiến trúc xanh Nhật Bản nhận định rằng “kiến trúc xanh” là bước trung gian cho một công trình kiến trúc dần trở thành công trình kiến trúc bền vững, phù hợp với thiên nhiên, môi trường sống.

Xem thêm: thiết kế nhà 2 tầng

Kiến trúc xanh nhà phố

Thiết kế kiến trúc xanh nhà phố hiệu quả

Tại sao kiến trúc xanh nhà phố là việc cần thiết?

Biến đổi khí hậu cộng hưởng với sự suy thoái trong môi trường đã trở thành vấn đề thời đại và mang tính toàn cầu. Bởi vậy, kiến trúc xanh nhà phố sẽ là biện pháp hữu hiệu giải quyết mọi vấn đề trong tương lai của thành phố. Không những vậy, kiến trúc xanh nhà phố sẽ đem lại những hiệu quả thiết kế thiết thực, giúp giảm chi phí và tiết kiệm năng lượng hơn so với kiến trúc thông thường.

Kiến trúc xanh nhà phố

Kiến trúc xanh nhà phố là giải pháp mới vô cùng hiệu quả giúp hạn chế những ảnh hưởng xấu đến môi trường

Nguyên nhân kiến trúc xanh nhà phố là điều cần thiết trong tương lai bởi:

- Sự thân thiện với thiên nhiên, bảo vệ hệ sinh thái, bảo vệ môi trường sống con người, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt nguồn nước và vật liệu xây dựng.

- Giảm tiêu thụ năng lượng nhờ năng lượng tự nhiên, năng lượng tái tạo, giảm lượng rác thải khí CO2 so với thông thường.

- Phù hợp với môi trường sống, tăng cường sức khỏe cho người dân, đặc biệt là người dân đô thị, thành phố.

- Bởi nhà phố tiêu tốn nhiều nguồn năng lượng và để tiết kiệm, kiến trúc xanh nhà phố sẽ tiết kiệm nhiều nguồn năng lượng tự nhiên.

- Biến đổi khí hậu toàn cầu cùng các hệ luỵ từ hiệu ứng nhà kính cũng là một nguyên nhân kiến trúc xanh nhà phố sẽ được áp dụng trong tương lai. Bởi việc đưa con người trở lại với thiên nhiên, tiết kiệm năng lượng, lấy lại sự cân bằng giữa môi trường và tự nhiên là điều thực sự cần thiết và phù hợp.

Xem thêm: Nhà cấp 4 3 phòng ngủ

Kiến trúc xanh cho nhà phố

Ứng dụng của kiến trúc xanh nhà phố trên nhiều lĩnh vực

Ngày nay, nhiều hộ gia đình không còn xa lạ với các khái niệm như: kiến trúc xanh, kiến trúc hiệu quả năng lượng, kiến trúc môi trường, kiến trúc sinh thái, kiến trúc sinh khí hậu, kiến trúc bền vững... Và thực tế có không ít các công trình từ quy mô nhỏ đến các kiến trúc lớn như: nhà ở, văn phòng, khu đô thị... được thiết kế và xây dựng theo xu hướng thân thiện với thiên nhiên, môi trường, và con người. Những không gian xanh xuất hiện trong phố thường xuyên hơn, và được ứng dụng ngày càng đa dạng hơn trong những công trình hiện đại!

Kiến trúc xanh cho nhà phố

Thiết kế kiến trúc xanh nhà phố đem lại những không gian kinh doanh mới mẻ, hiệu quả

Kiến trúc xanh nhà phố sẽ đảm bảo môi trường sống đạt chất lượng ánh sáng, không khí tự nhiên. Và đây cũng chính là yếu tố quan trọng phù hợp với tự nhiên và vật liệu thân thiện môi trường. Qua đó, kiến trúc xanh nhà phố mang tới hiệu quả tối ưu dành cho thiết kế kiến trúc xanh của gia đình với sự hài hòa, cân bằng trong môi trường sống, đảm bảo trạng thái tinh thần, đời sống sức khỏe tốt nhất khi sinh hoạt. Bởi vậy, giá trị và tầm quan trọng của thiết kế kiến trúc xanh nhà phố đối với cuộc sống của con người hiện nay là vô cùng quan trọng. Bởi thực tế hiện nay chúng ta đang thấy chính là: Sự phát triển của xã hội hiện đại chính là sự tổn hại trực tiếp đến môi trường sống tự nhiên và con người. Bởi vậy, đây là một vấn nạn lớn được thế giới quan tâm. Do đó, công ty Kiến trúc Angcovat cũng mong muốn bảo vệ cuộc sống của bạn và gia đình bằng cách ứng dụng thiết kế kiến trúc xanh nhà phố vào các công trình của mình. Rất nhiều mẫu thiết kế nhà phố hiện đại được chúng tôi thực hiện với mục đích như vậy. 

Cách thiết kế, thi công kiến trúc xanh nhà phố?

Kiến trúc xanh cho nhà phố

Vườn chơi của kiến trúc xanh nhà phố

Đối với nhiều công trình thiết kế kiến trúc xanh nhà phố hiện nay, bạn có thể thấy sự tận dụng khoảng trống diện tích trong quá trình triển khai ý tưởng, đưa yếu tố kiến trúc xanh đi vào từng góc nhỏ trong không gian các ngôi nhà như: cầu thang, ban công, vườn sân thượng, phòng tắm,… là điều thường thấy. Ngoài ra, các hạng mục ngoài trời có quy mô lớn như quy hoạch thiết kế sân vườn, tiểu cảnh, sân thượng cũng có sử dụng không gian xanh.

Xu hướng thiết kế kiến trúc xanh nhà phố ngày nay có tính ứng dụng rất cao khi bạn có thể áp dụng với mọi loại nhà kiến trúc như biệt thự, nhà ống, nhà vườn, nhà phố... tùy theo quy mô to nhỏ dựa và nhu cầu mà bạn mong muốn. Và ngoài việc sử dụng các yếu tố tự nhiên cơ bản như cây xanh, nước thì ứng dụng các chất liệu thân thiện môi trường cũng là mong muốn của công ty Kiến trúc Angcovat khi thiết kế.

Kiến trúc xanh cho nhà phố

Mẫu thiết kế kiến trúc xanh nhà phố của Angcovat được nhiều khách hàng yêu thích

Một số vật liệu xây dựng phù hợp với kiến trúc xanh nhà phố

Để tạo ra kiến trúc xanh nhà phố, chúng ta cũng sẽ sử dụng các vật liệu tái tạo cũng như vật liệu tự nhiên. Tuy nhiên cũng cần phải nhìn nhận rằng kiến trúc xanh là cả một quá trình tạo nên hiệu quả của công trình sẽ lâu dài, tiết kiệm hơn, kinh tế hơn nhưng sẽ góp phần bảo vệ môi trường chung đô thị thành phố.

Hiện nay, nhiều kiến trúc sư, chủ đầu tư cũng thường xuyên sử dụng các vật liệu cho kiến trúc xanh nhà phố như: gỗ ốp trong nhà, gỗ ốp ngoài trời, gạch ép không nung, đất nện thay thế bê tông, gỗ + ván gỗ nhân tạo làm từ sơ dừa + vỏ trấu... cùng rất nhiều vật liệu khác được tạo ra từ chất liệu tự nhiên. Qua đó, việc giảm thiểu tác động tới môi trường thiên nhiên sẽ góp phần tạo ra sự cân bằng cho môi trường sống của chính con người...

Kiến trúc xanh nhà phố cũng có sự kết hợp cùng các yếu tố về cây xanh, nước, vật liệu thân thiện môi trường thì việc thiết kế hệ thống lấy sáng, lưu thông không khí tự nhiên di chuyển ra vào qua hệ thống: cửa đi, cửa sổ, ô thoáng, thông gió, giếng trời, thông tầng... Ví dụ như ngày nay, nhà phố thường xuyên hứng nắng nóng từ phía trước (sau) nên theo kiến trúc xanh có thể sử dụng các kết cấu chắn nắng, dùng cây xanh giảm bức xạ nhiệt, chống nóng. Nên việc khai thác các không gian xung quanh cho ngôi nhà phù hợp với kiểu kiến trúc như hiên, ban công sẽ tránh nắng, cách nhiệt tối ưu hơn. 

Xem thêm: thiết kế nhà 1 tầng có gác lửng

Kiến trúc xanh cho nhà phố

Không gian xanh của kiến trúc xanh nhà phố


+ Hệ thống cửa cũng sẽ thiết kế theo hướng khai thác ánh sáng tự nhiên như cửa kín, cửa nhựa lõi thép, cửa nhôm để giữ nhiệt, tránh tiêu hao năng lượng khi chạy máy điều hoà nhiệt độ, lò sưởi... Và hệ thống cửa sẽ được thiết kế cơ chế đóng mở hợp lý trong việc sử dụng: thoáng vào mùa hè và kín, chắn gió vào mùa đông. Thiết kế mặt bằng, mặt cắt cũng sẽ đảm bảo thông thoáng tự nhiên cho các không gian trong nhà như việc thiết kế giếng trời, cầu thang rỗng là những giải pháp phổ biến làm tăng khả năng thông thoáng và chiếu sáng tự nhiên cho công trình....

Kiến trúc xanh cho nhà phố

Thiết kế kiến trúc xanh nhà phố


Bên cạnh đó, việc tăng cường sử dụng giải pháp vật liệu, kỹ thuật, công nghệ theo kiến trúc xanh nhà phố như các vật liệu cách nhiệt để đón nắng hoặc sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời, bóng đèn led tiết kiệm điện... là những giải pháp phổ biến. Trong kiến trúc xanh nhà phố, dù diện tích hẹp nhưng việc sử dụng các không gian xanh trong ngôi nhà là điều hết sức quan trong.

+ Thiết kế cách nhiệt và giữ nhiệt: Kiến trúc xanh nhà phố giúp cho công trình mát vào mùa nóng và ấm trong mùa lạnh. Từ đó có thể giảm năng lượng sử dụng cho việc làm mát bằng các thiết bị, nhiên liệu khác như điều hoà nhiệt độ, quạt máy, lò sưởi... Bởi vậy, kiến trúc hạ tầng ngôi nhà sẽ được giải quyết trên tổng thể kiến trúc, từ mặt bằng cho tới mặt cắt, mặt đứng.

Kiến trúc xanh cho nhà phố

Kiến trúc xanh nhà phố của Singapore

Bởi vậy, việc phân bố không gian, các phòng chức năng hợp lý để tránh yếu tố bất lợi từ môi trường như nắng nóng, gió lạnh và sử dụng kết cấu bao che đúng chủng loại, quy cách, công năng để chắn nắng, chống nóng. Bởi vậy, vật liệu của kiến trúc xanh nhà phố cần phù hợp, đảm bảo chất lượng.

Bên cạnh đó, việc bố trí tổng thể công trình có hướng thuận lợi, tránh nắng nóng như sử dụng mái rộng chắn nắng, thiết kế các lớp đệm, thiết kế các kết cấu chắn nắng, dùng tường dày để cách nhiệt tốt, dùng các hệ thống cửa vật liệu cửa thích hợp...

Xem thêm: thiết kế nhà 3 tầng 1 tum

+ Thiết kế chiếu sáng: Công trình kiến trúc xanh nhà phố thường có thiết kế chiếu sáng tự nhiên tốt sẽ tiết kiệm năng lượng dành cho việc chiếu sáng (nhân tạo). Vì vậy, trong kiến trúc xanh nhà phố cần khai thác tối đa các hệ cửa dành cho việc chiếu sáng. Bên cạnh đó, chúng ta có thể có những giải pháp khác như cửa mái, giếng trời,.. tận dụng và tối ưu hoá các không gian liên thông theo chiều đứng và chiều ngang để tăng cường ánh sáng.


+ Thiết kế thông gió: Hệ thống thông gió tự nhiên tốt sẽ mang lại môi trường, khí hậu tốt, không khí trong lành, làm giảm nhiệt độ trong không gian. Hệ thống thông gió tự nhiên tốt đương nhiên sẽ giảm thiểu sử dụng thiết bị tiêu tốn năng lượng để làm mát và thông gió cưỡng bức như điều hoà nhiệt độ. Bởi vậy, trong mọi yếu tố tự nhiên làm ảnh hưởng tới tâm sinh lý con người thì nhiệt độ, độ ẩm và tốc độ gió là những điều hết sức quan trọng. Bởi vậy, giải pháp thông gió tự nhiên đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng, thiết kế kiến trúc xanh nhà phố.


+ Vật liệu - kỹ thuật - thiết bị: Là các giải pháp đi sau gắn liền với kiến trúc. Các giải pháp này hoàn thiện và hỗ trợ cho giải pháp kiến trúc. Các loại vật liệu, thiết bị, công nghệ xanh sẽ ngày càng phát triển cùng với kiến trúc tiết kiệm năng lượng. 

Có thể kể tới các loại vật liệu giảm chi phí, tiêu hao năng lượng chuyên chở như các vật liệu không nung, vật liệu kính phản nhiệt, kính cách nhiệt, các hệ cửa kín giúp cho công trình giữ nhiệt, máy điều hoà công nghệ mới tiết kiệm điện, bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời, pin mặt trời...

Kiến trúc xanh nhà phố

Hệ thống thông gió của kiến trúc xanh nhà phố hiện nay


+ Không gian xanh: Cây xanh cùng mặt nước đem lại môi trường trong lành, tăng cường hàm lượng oxy trong không khí, cải thiện chất lượng không khí, thông thoáng không gian. Cây xanh và mặt nước trong công trình cũng làm giảm bức xạ nhiệt của mặt trời vào công trình, giảm tiêu hao năng lượng làm mát. Bên cạnh đó cây xanh còn làm tăng thẩm mỹ công trình và có tác động tích cực tới tâm lý người sử dụng. Trong kiến trúc xanh nhà phố, công trình tiết kiệm năng lượng cây xanh, mặt nước được coi như một loại vật liệu đặc biệt rất có ý nghĩa.

Như vậy, với xu hướng thiết kế kiến trúc xanh nhà phố như thế này, bạn có thể tham khảo và ứng dụng trong công trình của mình. Đặc biệt là các không gian nhà ở phố. Điều này thực sự phù hợp với nhu cầu sử dụng hiện nay của nhiều gia đình!

Mọi yêu cầu tư vấn thiết kế nhà ở, biệt thự mời bạn liên hệ trực tiếp với kiến trúc sư của chúng tôi để có được những giải pháp thiết kế hoàn thiện nhất cho gia đình mình!

Liên hệ hotline: 0988 030 680

Xem thêm: Hình ảnh hoàn thiện mẫu nhà đẹp ở Bắc Giang

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận