Trong thời hiện đại: Có nên làm nhà gỗ truyền thống không ? TIN226068

Kiến trúc nhà gỗ truyền thống là một nét đẹp trong văn người Việt. Ngôi nhà gỗ hiện thân của làng quê dân tộc mang đến không gian sống thư thái nhiều người mơ ước. Nhưng vì một số hạn chế nên nhiều gia đình lo ngại “Có nên làm nhà gỗ” không, vậy những ưu điểm và hạn chế đó là gì, chúng ta cùng tìm hiểu. 

1. Tìm hiểu có những loại nhà gỗ truyền thống nào để quyết định có nên làm nhà gỗ ?

có nên làm nhà gỗ

Tư vấn có nên làm nhà gỗ truyền thống trong giai đoạn hiện tại hay lựa chọn các mẫu biệt thự đẹp

Thật khó để chúng ta phân định rành mạch hết tất cả các loại nhà gỗ truyền thống Việt Nam bằng một tiêu chí nhất quán nào đó vì sự đa dạng của nó mà dân gian đặt tên được nhắc đến ngày này. Ra đời và phát triển qua hàng nghìn năm, kiến trúc nhà gỗ truyền thống vẫn còn được lưu truyền nhưng hầu hết đều là xây mới vì có nhiều người yêu thích kiến trúc truyền thống cũng như ý thức muốn bảo tồn nó.

Nhà gỗ truyền thống được phân loại theo nhiều cách khác nhau, tìm hiểu các kiểu nhà gỗ để lựa chọn có nên làm nhà gỗ không:

có nên làm nhà gỗ không

Có nên làm nhà gỗ 3 gian cổ truyền hay không ?

- Về quy mô: Có nhà gỗ 3 gian, nhà gỗ 5 gian, nhà gỗ 3 gian hai chai, nhà gỗ 5 gian 2 chái… Tùy theo điều kiện của các gia đình để xây dựng nhà gỗ với quy mô khác nhau. Nhà nghèo thì làm nhà hẹp và đơn sơ hơn còn nhàu khá giả sẽ làm nhà quy mô lớn hơn, sang trọng hơn, trạm khắc tỉ mỉ hơn.

có nên làm nhà gỗ 3 gian 2 chái

Có nên làm nhà gỗ truyền thống 3 gian 2 chái đơn giản, mộc mạc để tận hưởng "hồn quê" thư thái

- Xét về chức năng: Có các kiểu nhà ở, nhà thờ họ, đình, chùa…

- Xét về vùng miền: Có nhà gỗ kẻ truyền Bắc Bộ, nhà kèo miền Trung, nhà rọi, nhà nọc ngựa, nhà rường Huế, nhà gỗ cổ truyền Nam Bộ … Mỗi loại nhà gỗ sẽ có những đặc điểm đặc trưng cho tập quán, nếp sống sinh hoạt, vật liệu của vùng miền xây dựng, bạn nên tìm hiểu kiểu nhà gỗ truyền thống ở địa phương mình để quyết định có nên làm nhà gỗ không.

có nên làm nhà gỗ kẻ truyền

Trong nhiều loại kiến trúc nhà gỗ, có nên làm nhà gỗ kẻ truyền Bắc Bộ đậm chất thơ ?

có nên làm nhà rường

Có nên làm nhà gỗ kiến trúc nhà rường cổ sang trọng ?

Có một điểu dễ hiểu là những kiểu nhà gỗ khác nhau sẽ có đặc điểm về kiến trúc, kết cấu…khác nhau tuy nhiên chỉ có một điểm chung là sử dụng vật liệu chủ yếu là gỗ để xây dựng. Trải qua nhiều năm, kiến trúc nhà gỗ hiện nay vẫn được nhiều người yêu thích mặc dù các mẫu nhà hiện đại, biệt thự mọc lên như nấm. Những ngôi nhà gỗ có sân vườn mang vẻ đẹp thôn dã là vẻ đẹp dân tộc vẫn được ưa chuộng, nhưng trong xã hội hiện đại liệu có nên làm nhà gỗ? Đó là vấn đề nhiều người băn khoăn, cũng có thể là do vấn đề về vật liệu, về chi phí đầu tư, về quỹ đất không cho phép…Nhìn chung nhà gỗ truyền thống có nhiều ưu điểm nhưng cũng sẽ tồn tại những hạn chế nhất định, chúng ta cùng tìm hiểu thêm.

Xem thêm: Tổng hợp các mẫu nhà thờ họ đẹp nhất Việt Nam

2. Những ưu điểm, nhược điểm của nhà gỗ truyền thống – Có nên làm nhà gỗ không ?

a. Những ưu điểm của các công trình nhà gỗ truyền thống

- Tính dân tộc sâu sắc: Hàng trăm năm trước, nhà gỗ đã trở thành nét đẹp văn hóa của dân tộc với những đặc điểm đơn giản nhưng vô cùng tinh tế. Những đặc trưng riêng của ngôi nhà gỗ cổ truyền thống được lưu giữ đến ngày nay,. Hình ảnh nhà gỗ gắn liền với tình cách, nếp sống sinh hoạt mộc mạc, đơn giản, chân thành của ông cha ta vì vậy có nên làm nhà gỗ không. Ngôi nhà gỗ đơn sơ chứa đựng tình nghĩa, sự ấm áp của gia đình, của dân tộc mà đến nay nhiều gia đình vẫn mơ ước có được ngôi nhà gỗ để gợi nhắc cuộc sống giản đơn của ông cha.  

- Về không gian sống: Nhà gỗ mang lại không gian sống yên bình và thư thái được gắn liền với không gian sân vườn xanh mát. Sống trong ngôi nhà gỗ cổ truyền chúng ta như được sống trong không gian hoải cổ với những kỉ niệm “cây đa giếng nước sân đình”. Sau những giờ phút làm việc mệt mỏi thật thoải mái biết bao khi trở về căn nhà gỗ với những khóm hoa, với không gian trong trẻo, thư thái. Cũng có thể khi về già chúng ta ao ước có nên làm nhà gỗ để sống trong căn nhà mộc mạc sau quãng đời tuổi trẻ lăn lộn sóng gió, đó là một ý tưởng độc đáo cho những lô đất có sân vườn. Nếu như các mẫu thiết kế lâu đài chứa đựng vẻ đẹp lãng mạn Tây phương thì mẫu nhà gỗ truyền thống lại chứa đựng "hồn quê" trong đó. 

- Về giá trị thẩm mĩ: Những đồ vật trang trí như khung tranh, hoành phi, câu đối. Hay những hoa văn chạm khắc trên thân cột lớn trong nhà, trong các thành xà đều mang đậm văn hóa dân gian. Đảm bảo ý nghĩa về văn hóa, gìn giữ nét kiến trúc cổ truyền. Nhà gỗ truyền thống Việt Nam khiến quý gia chủ thoải mái, đắm mình trong một không gian yên ả của những ngày tháng xưa cũ bình yên. Bên cạnh đó chất liệu gỗ rất dễ dàng để chúng ta trang trí, chạm khắc hay đóng đinh, khoan đục, thiết kế theo nhiều phong cách khác nhau.

xây nhà gỗ lim truyền thống

Được trạm khắc tinh tế mang lại vẻ đẹp dân gian có nên làm nhà gỗ truyền thống không ?

Có nên làm nhà gỗ truyền thống với những nét đẹp cổ truyền mộc mạc của nhà gỗ cùng với màu gỗ mang đến cảm giác vô cùng ấm áp và kết hợp với tiểu cảnh sân vườn tạo nên những bức tranh quê hiện thực đầy tính nhân văn.

- Xét về tuổi thọ:

có nên làm nhà gỗ mít không

Có nên làm nhà gỗ hay không khi nó có ưu thế về tuổi thọ hơn hẳn những ngôi nhà hiện đại

Hiện nay còn tồn tại những căn nhà gỗ cũ kỹ đã được xây dựng vài trăm năm, thậm chí hàng nghìn năm cũng cho ta thấy được sự lâu bền của các công trình nhà gỗ. Vật liệu gỗ tự nhiên luôn được yêu thích bởi sự bền vững của nó, đặc biệt là những loại gỗ quý có chất lượng tốt. Hiện nay còn có nhiều chất liệu có thể chống mối mọt cho gỗ giúp các khách hàng không còn lo lắng về vấn đề mối mọt.

- Khả năng cách nhiệt: Nhà gỗ có khả năng cách nhiệt và cách điện rất tốt đồng thời có khả năng ngăn ẩm cao. Đó là lí do nhiều người yêu thích và tìm hiểu có nên làm nhà gỗ không.

- Hiệu quả kinh tế cao: Do cách xây dựng các loại nhà cửa này và quy hoạch xây dựng cẩn thận, chúng nhanh chóng được xây dựng khi so sánh với các tòa nhà được làm bằng các vật liệu như đá hoặc bê tông. Việc xây dựng nhanh này thể hiện sự tiết kiệm tiền tệ đáng kể.

- Linh hoạt về kiến trúc: Thiết kế của chúng tôi làm cho nó dễ dàng để thay đổi và sửa đổi xây dựng của bạn. Làm bổ sung, thay đổi kích thước lô hoặc di chuyển xung quanh các phòng trong thiết kế là tất cả khả thi cho phép bạn để có được nhà theo phong cách mà bạn muốn. Vì vậy nếu muốn cải tạo nhà ở tương lai thì nên cân nhắc có nên làm nhà gỗ không. Cho dù đó là một ngôi nhà thông thường hoặc một cái gì đó hiện đại hơn và tối tăm, sự lựa chọn là của bạn.

có nên làm nhà gỗ cổ truyền đẹp

Nếu có dự định thay đổi công năng hay cải tạo trong tương lai thì có nên làm nhà gỗ

- Thân thiện với môi trường: Tích cực giúp đỡ môi trường bằng cách hấp thụ và lưu trữ CO2 trong khí quyển.

b. Những nhược điểm của nhà gỗ - Có nên làm nhà gỗ truyền thống không ?

có nên làm nhà gỗ mít 3 gian

Gỗ tự nhiên có nhược điểm lớn là dễ bị mối mọt, vì vậy phải xử lý thật tốt trước khi làm nhà bằng gỗ

- Nếu không chọn được loại gỗ tốt và bảo quản sử dụng đúng cách sẽ rất dễ bị mối mọt tấn công. Chỉ cần một chi tiết trong ngôi nhà bị hỏng sẽ ảnh hưởng đến các bộ phận khác. Đặc biệt là hệ thống cột trụ và vì kèo hay xà ngang. Để khắc phục có thể sơn mới hoặc sử dụng các hóa chất chống mối mọt.

- Nhà gỗ cần không gian rộng rãi để xây dựng kết hợp không gian vườn mới tạo nên không gian sống thoải mái.

- Không áp dụng được với những lô đất hình ống chật hẹp ở thành phố. Vì thế có nên làm nhà gỗ ở những vùng đô thị không?

- Xã hội phát triển, nhà gỗ cổ truyền không còn được sử dụng nhiều và thay vào đó là những ngôi nhà cao tầng, nhà bê tông cốt thép.

- Gỗ từ tự nhiên cũng không còn là tài nguyên dồi dào mà trở nên khan hiếm hơn nên các loại gỗ không còn nguyên chất như xưa, vật liệu làm nhà không được đảm bảo như trước.

- Có nên làm nhà gỗ không khi tình trạng sử dụng gỗ tự nhiên nhiều để làm nhà có thể gây ra việc chặt, đốt phá rừng nghiêm trọng, hiện nay có nhiều loại gỗ nhập khẩu có thể mua sử dụng.

- Các loại gỗ quý đảm bảo chất lượng tốt lại có chi phí cao, đặc biệt là khi sử dụng gỗ quý để xây nhà quy mô lớn.

Xem thêm: Bộ sưu tập các mẫu nhà vườn 3 gian hiện đại đẹp nhất

3. Nên sử dụng loại gỗ nào để làm nhà gỗ truyền thống?

Chọn gỗ để xây nhà gỗ truyền thống là bước quan trọng nhất trước khi xây nhà. Ngôi nhà dù có thiết kế đẹp hay xây đẹp đến đâu mà chất lượng gỗ không tốt cũng không bền và nhanh bị xuống cấp. Chất liệu gỗ tự nhiên có rất nhiều loại, mỗi loại có đặc điểm cũng như tính chất khác nhau nên chúng ta phải lựa chọn phù hợp và tinh ý. Nếu như có nguồn nguyên liệu gỗ sẵn có ở địa phương hay tại nhà thì có nên làm nhà gỗ không ? Đó là lợi thế, chỉ cần bảo quản để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho gỗ trước khi xây nhà.

có nên làm nhà gỗ lim lào

Có nên làm nhà gỗ bằng Lim Lào hay không ?

Từ thời xa xưa khi tài nguyên gỗ còn nhiều và phổ biến, người dân, người thợ mộc tùy ý vào rừng kiếm gỗ xây nhà. Điều đầu tiên luôn là tìm các loại gỗ có thân cao to, có tuổi đời lâu, có đặc tính cứng chắc, bền…Các loại gỗ thời xưa cho đến ngày nay vẫn được ưa chuộng để xây nhà gỗ như Lim, Sến, Táu, Hương và gỗ Mít…

Hiện nay có thể sử dụng cả gỗ xoan đào, gỗ xoan, gỗ căm xe…để xây dựng thay vì những loại gỗ quý hiếm đắt đỏ như Lim, Mít, Táu.. Nếu xét về chất lượng thì gỗ Lim được coi là loại gỗ quý nhất và đắt nhất để xây nhà. Tùy vào điều kiện, chi phí để các gia đình lựa chọn loại gỗ phù hợp. Gỗ lim Nam Phi có giá bình thường khoảng, từ 27 đến 30 triệu/m3 (đã tính công xe theo kích thước), đó là lí do nhiều gia đình băn khoăn có nên làm nhà gỗ Lim không.

có nên làm nhà gỗ truyền thống

Với giá cả phù hợp, có nên làm nhà gỗ xoan thay vì gỗ Lim hay gỗ Mít ?

Gỗ lim gồm nhiều loại với những tên gọi khác nhau, tuy nhiên trên thị trường Việt Nam gỗ lim được biết đến với hai loại phổ biến nhất: lim Lào và Lim Nam Phi, cả 2 loại đều có trọng lượng nặng nhất trong các loại gỗ và được ứng dụng trong nhiều công trình, nhiều vật dụng nội thất.

Nhiều năm nay đa số người xây nhà gỗ đều chọn gỗ mít để làm. Nếu sử dụng những loại gỗ quý như Lim Lào, Sến, Nghiến… thì giá thành có thể tăng lên gấp chục lần so với làm từ gỗ mít. Do vậy, gỗ mít ngày càng trở lên khan hiếm, giá gỗ bị đội lên rất cao. Vì thế nhiều người cũng e ngại có nên làm nhà gỗ Mít không.

có nên làm nhà gỗ mít

Với chi phí đắt đỏ, có nên làm nhà gỗ mít không ?

Còn giá gỗ mít dành trong việc xây cất nhà đang ở mức 18 đến 20 triệu/m3. Lý do giá bị đẩy cao lên như vậy vì, tính đặc thù trong xây dựng nhà đòi hỏi cây cột to, cao 7m phải được định giá thuộc hàng đặc biệt hiếm không thể tính theo m3 thông thường, trung bình mỗi cây cột gỗ đủ tiêu chuẩn làm nhà đang ở mức giá từ 40 - 50 triệu đồng/cây. Ngoài ra, chúng ta có thể xem xét gỗ xoan ta và gỗ xoan đào để xây nhà gỗ giá rẻ hơn.

4. So sánh chi phí nhà gỗ truyền thống với nhà bê tông cốt thép ?

thiết kế nhà gỗ truyền thống

Có nên làm nhà gỗ tự nhiên hay nhà bê tông cốt thép để tiết kiệm chi phí ?

Xây nhà 3 gian hiện đại diện tích 100m2 mái thái chi phí xây dựng khoảng 700 triệu đồng, tuy nhiên với một ngôi nhà gỗ được xây bằng gỗ tự nhiên sẽ có giá cao hơn rất nhiều lần, tuy nhiên còn tùy thuộc vào loại gỗ để so sánh giá trị với nhà bê tông cốt thép và cũng tùy vào khối lượng gỗ chúng ta mua để sử dụng là bao nhiêu. Nhiều gia đình muốn dùng gỗ để sử dụng cho toàn bộ ngôi nhà nhưng có những công trình chi sử dụng gỗ để làm cột, kèo, các xà, các cửa…vì thế không thể tính chính xác giá nhà gỗ, nếu làm nhà bằng gỗ lim Nam Phi toàn bộ với thông số như trên thì chi phí xây dựng khoảng từ 2,7 đến 3 tỷ đồng, ngoài ra với gỗ Mít thì chi phí cũng khoảng từ 2,0 đến 2,3 tỷ đồng. Với sự chênh lệch giá cả như vậy, có nên làm nhà gỗ tự nhiên không?

có nên làm nhà gỗ hay nhà hiện đại bê tông cốt thép

Chi phí xây nhà cấp 4 100m2 mái thái khoảng từ 600 - 700 triệu do kiến trúc angcovat thiết kế

Như vậy chúng ta có thể thấy rõ ràng chi phí xây nhà gỗ luôn là trở ngại đối với những ý tưởng thiết kế và xây dựng nhà gỗ. Những ngôi nhà gỗ xoan cũng phổ biến, chúng ta có thể tìm hiểu giá cả để chọn lựa.

Với nhiều ưu điểm vượt trội, đặc biệt là tính bền vững vượt thời gian, những ngôi nhà gỗ sẽ làm hài lòng quý khách hàng. Nếu còn do dự có nên làm nhà gỗ không thì chúng tôi có thể giới thiệu những biện pháp khắc phục nhược điểm của nhà gỗ. Tuy nhiên sự hạn chế về chi phí đầu tư sẽ là nguyên nhân chủ yếu để các bạn quyết định có nên làm nhà gỗ hay nhà bê tông cốt thép.

Xem thêm: Tổng hợp các mẫu nhà 1 trệt 1 lầu chữ L ấn tượng nhất hiện nay

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận