" Tất tần tật" những điều bạn cần biết về ngói lợp không nung TIN810108

Thật không khó khi bắt gặp một mẫu thiết kế nhà biệt thự đẹp có sử dụng mái được lợp bằng ngói. Với sự phổ biến đó, ngói đất nung truyền thống hẳn sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng. Chính bởi lẽ đó mà trên thị trường hiện nay, có rất nhiều sản phẩm ngói không nung. Cùng chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn và thi công ngói lợp không nung.

Lựa chọn ngói lợp không nung để có được một ngôi nhà hoàn mỹ

Lựa chọn ngói lợp không nung để có được một ngôi nhà hoàn mỹ

>>> Xem thêm: Những mẫu thiết kế nhà biệt thự 1 tầng 3 phòng ngủ đẹp

Ngói lợp không nung là gì?

Ngói không nung hay còn gọi là ngói xi măng, ngói màu. Loại ngói này được làm từ vữa xi măng và bột màu. Vữa xi măng sau khi được trộn thì được đổ vào khuôn kim loại để tạo hình.

Ngày nay, ngói lợp không nung được sản xuất bằng thủ công và sản xuất công nghiệp. Đối với sản xuất thủ công, người ta dùng búa gỗ để nén chặt sau khi hỗn hợp vữa xi măng được được đổ vào khuôn kim loại. Còn đối với sản xuất công nghiệp, công việc nén chặt này được thực hiện bằng máy rung.

Sau khi được nén chặt, ngói lợp không nung được chuyển sang giai đoạn bảo dưỡng. Giai đoạn bảo dưỡng này được thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định.

Quy trình làm ngói lợp không nung được thực hiện rất nghiêm cẩn

Quy trình làm ngói lợp không nung được thực hiện rất nghiêm cẩn

Ở nước ta hiện nay, các nhà sản xuất sử dụng hai loại công nghệ chính cho việc sơn phủ lên ngói xi măng: công nghệ khô và công nghệ ướt.

Trước hết, ta nói đến công nghệ phủ màu khô. Sau khi ngói lợp không nung được sấy khô, sơn acrylic được phun lên bề mặt. Tiến trình này được thực hiện như sơn nhà nên khá đơn giản. Công việc chọn màu sắc phun cho ngói cũng khá dễ dàng. Tuy nhiên, cũng chính sự đơn giản này cũng khiến cho sự liên kết giữa bề mặt ngói và sơn acrylic trở nên lỏng lẻo. Do đó, bề mặt ngói sẽ sớm bị bong tróc, phai mờ theo thời gian.

Ngói lợp không nung được sản xuất theo công nghệ phun màu ướt rất bền màu

Ngói lợp không nung được sản xuất theo công nghệ phun màu ướt rất bền màu

Tiếp theo là công nghệ phủ màu ướt. Công nghệ này hiện đang được những nhà sản xuất ngói lợp không nung hàng đầu Việt Nam cũng như trên thế giới áp dụng. Tại công nghệ này, màu bột được hòa lẫn với vữa và hồ sau đó được phun trực tiếp lên bề mặt của viên ngói khi còn ướt. Thực tế đã kiểm nghiệm, công nghệ phủ màu ướt này này cho màu sắc của ngói lợp không nung trở nên bền lâu hơn nhờ sự liên kết chặt chẽ của màu với ngói.

Tại sao việc lợp ngói không nung lại trở nên phổ biến như vậy?

Sở dĩ được ưa chuộng như vậy là bởi ngói lợp không nung này mang nhiều tính ưu việt. Cụ thể:

Thứ nhất, ngói lợp không nung đa dạng về màu sắc và chủng loại. Ngói lợp không nung được làm nên từ quy trình hiện đại. Do đó, loại hình ngói lợp này có rất nhiều tạo hình cũng màu sắc.

Ngói lợp không nung có mẫu mã và màu sắc đa dạng

Ngói lợp không nung có mẫu mã và màu sắc đa dạng

Thứ hai, ngói lợp không nung có độ bền cao, tuổi thọ lớn. Nguyên liệu để sản xuất loại ngói lợp này là bột đá và xi măng. Những nguyên liệu này được nén chặt sau đó làm khô. Trong quá trình sử dụng, do các phản ứng hóa đá của nó trong hỗn hợp tạo gạch sẽ tăng dần độ bền, độ rắn chắc theo thời gian. Chính bởi lẽ đó mà những sản phẩm ngói lợp không nung này thường rất bền chắc và cứng rắn.

Thứ ba, ngói lợp không nung có giá thành thấp. Nguyên liệu để làm nên loại ngói này sẵn có và giá thành thấp. Bởi vậy cho nên giá thành của loại ngói này không cao.

Thứ tư, khả năng chống nóng, cách nhiệt của ngói lợp không nung cũng khá tốt.

Thứ tư, khả năng chống nóng, cách nhiệt của ngói lợp không nung cũng khá tốt.

Ngói lợp không nung chống nóng và cách nhiệt tốt

Thứ năm, sử dụng ngói lợp không nung khá thân thiện với môi trường.

Quy trình lợp ngói không nung

Đó là một số thông tin cơ bản về ngói lợp không nung. Sau khi đã hiểu hơn về loại hình ngói này, chúng ta sẽ đến với quy trình lợp ngói. Tại đây, chúng tôi cung cấp phương cách thi công đối với một loại ngói lợp phổ biến nhất trên thị trường, đó là ngói sóng.

Bước 1, chuẩn bị những dụng cụ và nguyên liệu cho việc thi công ngói lợp không nung.

Đây là là giai đoạn quan trọng trong quy trình lợp ngói lợp không nung. Muốn có được một hệ thống mái ngói hoàn hảo, bạn không thể bỏ qua bước này.

- Đầu tiên, ta cần chuẩn bị ngói. Ngói ở đây là ngói chính, ngói sát nóc, ngói rìa, ngói cuối rìa, ngói nóc và ngói cuối nóc;

- Máy mài ngói;

- Máy khoan – xoáy ốc;

- Bút đánh dấu;

- Mũi khoan;

- Ốc vít;

- Dây thép mạ kẽm.

>>> Xem thêm: Danh sách những mẫu thiết kế biệt thự 1 tầng 4 phòng ngủ tiện nghi

Bước 2: Thi công lợp ngói chính:

Sau khi đã có đầy đủ những dụng cụ cùng vật liệu, ta tiến hành thi công ngói lợp không nung. Trước hết, ta tiến hành lợp ngói chính.

Thành phẩm ngói lợp không nung dạng sóng

Thành phẩm ngói lợp không nung dạng sóng

- Liên kết chắc chắn ngói với thanh mè (Lito) thông qua vít chuyên dụng.

 Ngói lợp không nung được cố định chắc chắn trên thanh mè

Ngói lợp không nung được cố định chắc chắn trên thanh mè

- Nếu ngói sóng nhỏ thì nên cố định bằng vít ở bên trái, đặc biệt, với ngói sóng ở hai dìa thì cần cố định bằng ví ở cả hai dìa.

 Ngói lợp không nung được cố định bằng vít chuyên dụng

 Ngói lợp không nung được cố định bằng vít chuyên dụng

- Nên lắp đặt, cố định ngói lợp không nung theo đúng chuẩn, thẳng hàng theo dạng bậc thang, lợp từ dưới lên trên, lợp từ phải qua trái.

- Ngói lợp không nung được lắp đặt thẳng hàng theo dạng bậc thang và từ dưới lên trên

- Nên cắt phần sóng mép ngoài của hàng ngói sát sườn trái sao cho độ cao rãnh thoát nước còn 20-30mm

Bước 3:Thi công ngói sát nóc:

- Tách đôi ngói sát nóc theo rãnh thiết kế rồi dùng đinh, búa hoặc vít chuyên dụng để xuyên thủng hai lỗ bắt vít bị bịt kín trước khi tiến hành thi công.

- Dùng dây thép mạ kẽm để lắp đặt hai nửa ngói sát nóc lại. Khoảng cách giữa hai viên ngói lợp không nung sát nóc nằm trong khoảng từ 4 đên 6cm.

Cố định ngói sát nóc sau khi đã xử lý lại bởi viên ngói nóc ở phía trên

Cố định ngói sát nóc sau khi đã xử lý lại bởi viên ngói nóc ở phía trên

Bước 4: Thi công ngói rìa, ngói cuối rìa

Khi lắp đặt ngói cuối rìa cần chú ý cắt bỏ phần đầu ngói cuối rìa. Cắt bỏ ngói cuối rìa sao cho chiều dài của viên ngói bằng chiều dài hàng ngói chính đầu tiên. Lắp đặt ngói cuối rìa không được chèo lên hàng ngói chính thứ 2.

Ngói lợp không nung được thiết kế ở rìa

Ngói lợp không nung được thiết kế ở rìa

- Từ viên ngói rìa thứ 2, lắp đặt ngói sao cho đầu ngói lợp không nung rìa tiếp xúc với chân hàng ngói chính tiếp theo.

- Lưu ý đối với ngói rìa ở đỉnh nóc. Khi lắp đặt cần bớt lại phần thừa theo hình dáng của ngói cuối nóc để có thể đảm bảo được vẻ đẹp, nét thẩm mỹ cho hệ thống mái nói riêng và của cả tòa nhà nói chung.

Bước 5: Thi công ngói nóc, ngói cuối nóc

- Đầu tiên, ta tiền hành lợp viên ngói cuối nóc trước khi lợp ngói nóc. Cố định viên ngói lợp không nung bằng vít chuyên dụng. Sau đó, ta thực hiện bước tương tự với những viên ngói nóc tiếp theo.

Ngói lợp không nung được thiết kế ở cuối rìa

Ngói lợp không nung được thiết kế ở cuối rìa

- Lưu lý khi thi công viên ngói nóc cuối cùng. Ta nên lắp đặt viên ngói nóc cuối cùng trước. Sau khi viên ngói lợp không nung này đã được lắp đặt, ta tiến hành chỉnh sửa độ dài của viên ngói nóc liền kề sao cho phù hợp nhất với chiều dài của mái.

 Ngói lợp không nung được thiết kế ở cuối nóc

Ngói lợp không nung được thiết kế ở cuối nóc

Bước 5: Cuối cùng, vệ sinh, hoàn thiện mái ngói:

Để đảm bảo tính thẩm mỹ cho mái ngói và của cả công trình, sau khi đã hoàn thành công việc lợp ngói lợp không nung, ta cần lau chùi những bụi, bẩn tồn đọng lại.

Một số mẫu thiết kế nhà đẹp có sử dụng ngói lợp không nung

Đó là một số thông tin cơ bản về ngói lợp không nung. Cùng với đó là quy trình lợp ngói sóng nhanh và tiện dụng nhất. Tiếp theo, chúng ta cùng đến với những mẫu thiết kế biệt thự ấn tượng để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hệ thống mái có sử dụng ngói lợp không nung này.

Ngói lợp không nung được sử dụng cho biệt thự 1 tầng mái thái

Ngói lợp không nung được sử dụng cho biệt thự 1 tầng mái thái

Đây là một mẫu thiết kế biệt thự 1 tầng mái thái điển hình. Thiết kế mái thể hiện thành công sự xa hoa, mỹ lệ. Mái ngói lợp không nung màu nâu của mẫu thiết kế này tuy không quá nổi trội nhưng cho ta ấn tượng bởi màu sắc mới lạ. Cùng với màu sắc là thiết kế dật cấp cùng cửa sổ hoa lệ. Chi tiết này vừa có thể giúp ngôi nhà lấy sáng tốt lại vừa trở thành điểm nhấn của ngôi nhà cùng hệ thống mái.

Ngói lợp không nung được sử dụng cho biệt thự 1 tầng hiện đại

Ngói lợp không nung được sử dụng cho biệt thự 1 tầng hiện đại

Ngôi nhà trước mắt ta đây được thiết kế theo phong cách hiện đại trẻ trung. Ngày nay, phong cách này đã trở thành một xu hướng được rất nhiều người yêu thích. Hình thái kiến trúc xinh đẹp này khi kết hợp với mái thái xa hoa tạo nên một vẻ đẹp quến rũ, rất khó quên. Đặc biệt, tại đây, màu sắc ngói lợp không nung cùng hình thái mái nhà đã hòa cùng phong cách hiện đại của thiết kế để làm nên một phương án xây dựng nhà ấn tượng đến khó tả.

Ngói lợp không nung được sử dụng cho biệt thự 1 tầng tân cổ điển

Ngói lợp không nung được sử dụng cho biệt thự 1 tầng tân cổ điển

Nếu là người yêu thích những thiết kế nhà phong cách tân cổ điển thì đây là một phương án bạn không thể bỏ qua. Tạo hình xa hoa, hoành tráng kết hợp với mà xanh ghi là điều ta nhận thấy ở hệ thống mái này. Chính nhờ hình thái cùng màu sắc của ngói lợp không nung này đã thành công làm bật lên sự sang trọng của ngôi nhà này.

Ngói lợp không nung được sử dụng cho biệt thự 1 tầng ấn tượng

Ngói lợp không nung được sử dụng cho biệt thự 1 tầng ấn tượng

Ta tiếp tục với một phương án thiết kế biệt thự 1 tầng ấn tượng. Tại đây, ta có thể quan sát được sự tẩn mẩn, cẩn thận của kiến trúc sư trong việc tạo hình và lựa chọn màu sắc. Mái thái là phương án được sử dụng cho bản thiết kế này. Không thể phủ nhận, người thiết kế đã rất đúng đắn khi lựa chọn phương án ngói lợp không nung này cho tác phẩm của mình.

>>> Xem thêm: Một cho tất cả để có được gạch lát nền nhà vệ sinh đẹp

Ngói lợp không nung được đồng bộ về màu sắc

Ngói lợp không nung được đồng bộ về màu sắc

Tiếp tục là một phương án thiết kế nhà biệt thự đẹp của Kiến trúc ANG. Tại đây, ta ấn tượng bởi thiết kế mái. Người thiết kế sử dụng ngói lợp không nung cho hình mẫu mái thái này. Tạo hình hoành tráng nhưng trẻ trung mang đến sự sang trọng nhưng đầy cá tính cho ngôi nhà cũng như hệ thống mái. Đặc biệt, tại đây, ta có thể thấy màu sắc của ngói lợp không nung được lựa chọn để phù hợp nhất với hệ thống gạch thẻ ốp chân tường.

 Ngói lợp không nung được sử dụng cho biệt thự 1 tầng trẻ trung đầy ấn tượng

 Ngói lợp không nung được sử dụng cho biệt thự 1 tầng trẻ trung đầy ấn tượng

Không gian sân vườn thật mỹ lệ. Với thiết kế trẻ trung, độc đáo kết hợp với sân vườn xanh mát, đây sẽ là một không gian sống lý tưởng mà bao người yêu thích. Tại đây, ta không thể không nhắc tới bộ phận làm tăng lên sự xinh đẹp cùng xa hoa của thiết kế - hệ thống mái. Chính hệ thống mái với ngói lợp không nung màu xanh xám đã khiến ngôi nhà trở nên sang trọng nhưng lại hết sức gần gũi của ngôi nhà.

Ngói lợp không nung được sử dụng cho biệt thự 1 tầng kiểu Pháp

Ngói lợp không nung được sử dụng cho biệt thự 1 tầng kiểu Pháp

Đây là một phương án thiết kế nhà biệt thự 1 tầng kiểu Pháp vô cùng mỹ lệ. Bàn về sự hoành tráng cùng xa hoa, có lẽ đây sẽ là hình mẫu tiêu biểu nhất. Chính bởi lẽ đó mà lối kiến trúc này được giới đại gia săn đuổi. Đặc biệt, tại đây, ta có tểm cảm nhận được sự đóng góp lớn lao của hệ thống mái. Chính mái thái với ngói lợp không nung màu đen đã một lần nữa khẳng định sự xinh đẹp cùng sang trọng của mẫu thiết kế nhà ấn tượng này.

Ngói lợp không nung được sử dụng cho biệt thự 1 tầng phong cách châu Âu

Ngói lợp không nung được sử dụng cho biệt thự 1 tầng phong cách châu Âu

Hình ảnh mẫu thiết kế trước mắt ta đây có thể coi chính là điển hình của biệt thự 1 tầng phong cách châu Âu. Khi đến với phong cách này, ta không thể không choáng ngợp bởi sự hoành tráng và xa hoa. Không chỉ vậy, tại đây, ta còn ấn tượng hơn cả bởi sự thanh cao nhưng độc đáo của hệ thống mái. Mái nhà sử dụng ngói lợp không nung tối màu. Màu sắc cùng hình thái mái đã một lần nữa tôn lên vẻ đẹp cùng sang quý của ngôi nhà.

Ngói lợp không nung được sử dụng cho biệt thự 1 tầng đơn giản

Ngói lợp không nung được sử dụng cho biệt thự 1 tầng đơn giản

Cuối cùng là một phương án thiết kế hiện đại, trẻ trung và vô cùng đơn giản. Sự đơn giản đó được thể hiện qua từng chi tiết. Từ hệ thống tường bao, cột trụ cho đến mái nhà. Đặc biệt là thiết kế mái. Mái nhà được tạo hình vô cùng đơn giản nhưng thanh lịch. Sự xinh đẹp, độc đáo của mái nhà được thể hiện qua hình thái, màu sắc của ngói lợp không nung.

Như vậy, ta đã cùng tìm hiểu về ngói lợp không nung. Hẳn những thông tin chúng tôi cung cấp sẽ làm bạn hài lòng. Nếu muốn sở hữu một mẫu thiết kế nhà đẹp có hệ thống mái được tạo hình ấn tượng và xa hoa thì hãy lựa chọn Kiến trúc ANG. Chúng tôi, với đội ngũ kiến trúc sư giỏi và chuyên nghiệp cam kết sẽ mang lại cho bạn sự hài lòng, thỏa mãn nhất.

Liên hệ hotline 0988 030 680 để biết thêm thông tin chi tiết.

 >>> Xem thêm: Tổng hợp những mẫu thiết kế nhà 1, 2, 3 tầng mái ngói màu đen khó quên nhất

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận