Đặc điểm kiến trúc và giá xây nhà thờ họ bằng bê tông giả gỗ 3 gian rẻ, đẹp TIN127128

Là công trình tín ngưỡng truyền thống của người Việt từ xa xưa, nhà thờ họ được con cháu trong gia tộc xây dựng nhằm thờ cúng tổ tiên. Thời xưa, nhà thờ họ làm bằng gỗ nhưng hiện nay không phải dòng họ nào cũng đủ tiềm lực xây nhà bằng gỗ vì thế xây nhà thờ họ bằng bê tông giả gỗ là một giải pháp hiệu quả để giảm chi phí xây dựng. Vậy để xây một nhà thờ họ 3 gian bằng bê tông giả gỗ lưu ý những điều gì ?

1. Thế nào là xây nhà thờ họ bằng bê tông giả gỗ ? Đánh giá ưu nhược điểm của vật liệu bê tông giả gỗ trong kiến trúc truyền thống

xây nhà thờ họ bằng bê tông giả gỗ

Xây nhà thờ họ bê tông giả gỗ 3 gian truyền thống bằng vật liệu hiện đại

Nhà thờ thọ hay còn gọi nhà từ đường là một kiểu kiến trúc truyền thống từ xưa của nước ta được xây dựng bởi sự góp sức của con cháu trong dòng họ nhằm mục đích thờ cúng tổ tiên và là nơi họp hành tổ chức các hoạt động trong họ. Với ý nghĩa gắn kết các gia đình các thành viên trong họ với nhau, nhà thờ họ là nét văn hóa đẹp cần được phát huy.

Nhà thờ họ chủ yếu xây dựng ở quê, nơi tổ tiên sinh sống với quy mô 3 gian hoặc 5 gian tùy theo điều kiện của dòng họ đó. Trước đây nhà thờ họ bằng gỗ tự nhiên xây rất nhiều và đến ngày nay chỉ còn một số nhà thờ còn lưu giữ nguyên vẹn còn lại đã được tu sửa. Với thời đại nhiều vật liệu mới ra đời giá rẻ mang lại hiệu quả kinh tế cao còn đảm bảo chất lượng thì nhà thờ gỗ tự nhiên không có mấy ai đủ tiềm lực xây dựng. Để tiết kiệm chi phí thì xây nhà thờ họ bằng bê tông giả gỗ là mô hình ngày càng được tận dụng, phát triển. Tên gọi cũng nói lên được đặc điểm của loại hình kiến trúc này, cũng là nhà thờ họ nhưng được làm hoàn toàn bằng bê tông cốt thép và được sơn vân giả màu gỗ nhìn không khác gì nhà truyền thống bằng gỗ thật. Tuy nhiên với những đặc trưng truyền thống của nhà thờ họ thì chi phí xây dựng của nó vẫn tốn kém hơn nhà ở cấp 4 rất nhiều mặc dù cùng diện tích, quy mô.

Xây nhà thờ họ bằng bê tông giả gỗ có những ưu điểm và hạn chế gì:

- Ưu điểm:

+ Bê tông có độ bền cao, khả năng tạo hình khá phong phú.

+ Tính thẩm mĩ cao: Đắp được các hoa văn trang trí mang lại vẻ đẹp cho công trình nhà thờ.

+ Không bị mối mọt ẩm mốc như vật liệu gỗ

+ Thời gian cần trùng tu có thể lên tới 20 năm hoặc hơn 20 năm.

+ Giá rẻ hơn vật liệu gỗ tự nhiên rất nhiều vì vật liệu bê tông cốt thép sàn xuất trên dây chuyển công nghệ hiện đại còn gỗ ngày càng khan hiếm.

- Hạn chế: Những hoa văn, phù điêu có thể đắp được nhưng không điêu khắc được như trên gỗ, với hoa văn thì trên gỗ vẫn tinh xảo hơn.

Quá trình giả cấu kiện gỗ còn một số hạn chế sẽ khó cắt gọt như gỗ và có thể không tinh tế được cũng khó gia công hơn. Thợ thi công cũng là một phần đáng lưu ý, xây nhà thờ họ bằng bê tông giả gỗ cần chọn đội thợ chuyên thi công nhà thờ họ có cả nghệ nhân đắp phù phù điêu, hoa văn chứ hầu hết các đội thợ chuyên thi công nhà dân dụng sẽ không có chuyên môn khi thi công nhà truyền thống. Đó là sự tồn tại các nét kiến trúc đặc trưng của nhà thờ truyền thống.

2. Đặc điểm kiến trúc ngoại thất nhà thờ họ bằng bê tông giả gỗ

mẫu nhà thờ họ bằng bê tông giả gỗ

Tư vấn xây nhà thờ họ bằng bê tông giả gỗ với đặc điểm kiến trúc kiểu dáng như những ngôi nhà cổ truyền

Nhà thờ truyền thống 3 gian bằng bê tông giả gỗ cũng giống như kiến trúc nhà thờ bằng gỗ tự nhiên là ngoại thất được xây dựng như những nhà truyền thống cổ xưa tất cả về kiểu dáng, kích thước, màu sắc, bố trí không gian chức năng, chỉ khác về vật liệu được sử dụng.

- Kiến trúc nhà thờ họ cũng khá giống với nhà ở dân gian xưa tuy nhiên có những đặc trưng riêng để phù hợp với không gian thờ cúng linh thiêng, trang trọng. Nhà thờ họ 3 gian là thuộc kiểu kiến trúc đơn giản có hình chữ Nhất nằm ngang với mái trước mái sau có thể lợp bằng ngói mũi cổ hoặc ngói đỏ truyền thống thiết kế theo kiểu thu hồi bít đốc. Xây nhà thờ họ bằng bê tông giả gỗ trên mái cũng thường có một tấm bia khắc chữ nho tên của nhà thờ xung quanh được trang trí bởi những họa tiết đối xứng đặc biệt tạo sự trang nghiêm và cổ kính.

- Nhà thờ họ thường có 3 cửa ra vào trong đó có 1 cửa ở chính giữa, bên ngoài cửa có hiên (thềm), chiều rộng của hiện thường là 2.1m, bên ngoài hiên là bậc tam cấp, có thể làm 3 bậc hoặc 5 bậc

- Các thanh xà gồ, vì kèo, cột trong nhà, cột hiên đều được làm bằng bê tông và sơn giả màu gỗ nhìn không khác gì được làm từ gỗ. Hệ vì kèo chồng rường truyền thống với 2 vì giữa và 2 vì ốp tường. Khi xây nhà bằng bê tông giả gỗ thì các cấu kiện từ con chồng, quá giang cho tới hoành dui tàu mái…đều là cấu kiện từ bê tông đúc sẵn.

thiết kế nhà thờ họ bằng bê tông giả gỗ

Đặc trưng của mẫu nhà thờ bằng bê tông giả gỗ là toàn bộ cấu kiện trong nhà đều làm bằng bê tông

- Phần cửa và bức bàn bao gồm xà ngưỡng xà bao, bưng của cánh cửa làm từ gỗ Lim Nam Phi loại 1 (trên thị trường có khoảng 6 loại Lim Nam Phi, chủ đầu tư nên tìm hiểu và lựa chọn loại gỗ phù hợp với mức vốn đầu tư và chất lượng mong đợi, mỗi loại có ưu nhược điểm khác nhau).  

- Sau khi đã hoàn thiện phần kèo cột, đội thợ tiến hành đúc sẵn bức hoành sau đó gắn lên vì kèo. Dui cũng được đúc bằng xi măng với các đoạn bằng 1 cho đến 2 khung hoành. Đội thợ có thể kết hợp vừa lợp mái vừa sơn giả gỗ hoặc sơn sau khi lợp mái đều được.

làm nhà thờ họ bằng bê tông giả gỗ

Với lớp sơn vân gỗ tinh xảo, mẫu nhà thờ bê tông trở nên đẹp và mang tính cổ xưa

- Xây nhà thờ họ bằng bê tông giả gỗ thường được đắp những hoa văn trang trí rất đẹp mắt, đó là những phù điêu có thể được đúc sẵn bằng bê tông từ khuôn cao su non có thể được nghệ nhân đắp trực tiếp bằng tay. Hoa văn trang trí được sử dụng cho kiến trúc nhà thờ họ:

giá xây nhà thờ họ bằng bê tông giả gỗ

Xây nhà thờ bằng bê tông giả gỗ với những hoa văn được đắp trang trí tinh tế từ các nghệ nhân

xây nhà thờ họ bằng bê tông giả gỗ 3 gian

Các hoa văn vân mây mềm mại được đắp rất có hồn khi xây nhà thờ họ bằng bê tông giả gỗ

+ Hoa văn trong trang trí nhà thờ họ không cầu kì như đối với các công trình Đình, Chùa, Đền, Miếu xong về cơ bản cũng có những nét đặc trưng riêng để phân biệt với các công trình kiến trúc tâm linh khác như là các kiểu mẫu hoa lá vân mây trang trí trên vì kèo, cột mềm mại

+ Hoa văn trang trí trên đầu mái: thường là tàu đao, con kìm nóc, phù hổ, mặt nguyệt, con ghê, hoa lá cách điệu…. còn chi tiết đầu rồng chỉ sử dụng cho đền chùa…

+ Ngoài ra khi xây nhà thờ họ bằng bê tông giả gỗ thường có các chi tiết riêng để trang trí diềm mái, hoa văn trang trí chồng rường, quá giang đều thể hiện đều được đắp bằng những hoa lá mềm mại hay hình vân mây uốn lượn tinh tế…

3. Những lưu ý về kiến trúc khi thiết kế và xây nhà thờ họ bằng bê tông giả gỗ

cách xây nhà thờ họ bằng bê tông giả gỗ

Kinh nghiệm xây nhà thờ họ bằng bê tông giả gỗ với những kích thước đúng kỹ thuật đảm bảo vẻ đẹp kiến trúc

hình ảnh nhà thờ họ bằng bê tông giả gỗ

xây nhà thờ họ bằng bê tông giả gỗ kết hợp mẫu nhà thờ họ bê tông sơn giả gỗ 3 gian

- Lời khuyên khi xây nhà thờ họ bằng bê tông giả gỗ: Kích thước các trục cột nên đặt kích thước khoảng từ 2.5 đến 3.3m, nếu quá 3.3m thì sẽ làm cột to hơn để thu hẹp kích thước lại.

- Kích thước thông thủy trong nhà (tính bằng khoảng cách giữa 2 mép tường đối diện của 2 công trình đó): khoảng 5 – 6m (bên trong tường), nếu tính từ tim đến tim là từ 5.5 đến 6.5m. Khoảng cách từ tường ngoài đến mái vẩy ra có kích thước khoảng 2.5m. Nếu tính từ tim đến tim và cả độ che phủ mái thì kích thước chiều sâu của nhà thờ để tính diện tích mái là khoảng từ 8m – 9m.

- Xây nhà thờ họ bằng bê tông giả gỗ thì những cột trụ trong nhà thường có đường kính d = 30cm hoặc 30,1cm còn cột ở hiên nhà thì đường kính lớn hơn khoảng d = 50cm. Hai cột đặt ở 2 mép bậc tam cấp thường hình vuông 4 mặt có khắc chứ hán nôm, phàn đầu cột được đắp 4 khối hình chữ nhật ở 4 mặt, trên đỉnh cột có các họa tiết hình ngọn lửa để tạo sự trang nghiêm cho công trình nhà thờ, thường gọi là cột trụ lửa.

- Có thể xây nhà thờ họ bê tông kết hợp với nhà ở trong một lô đất. 

4. Xây nhà thờ họ bằng bê tông giả gỗ với cách bố trí mặt bằng công năng như thế nào ?

mặt bằng nhà thờ họ bằng bê tông giả gỗ

Bản vẽ mặt bằng nhà thờ họ bê tông giả gỗ 3 gian thể hiện cách bố trí công năng

chi phí thiết kế nhà thờ họ bằng bê tông giả gỗ

Nội thất nhà thờ họ bê tông giả gỗ 3 gian thường có gian chính và 2 bộ trường kỷ 2 bên tả hữu

Đối với nhà thờ họ 3 gian: chia thành 3 không gian rõ rệt tương ứng với 3 chức năng và nội thất khác nhau.

Gian thờ chính đặt ở chính giữa:

Tại gian thờ chính thông thường bàn thờ tổ được làm 2 cấp hoặc 3 cấp. Cấp 1 ở ngoài thông là bàn ô sa, án gian thờ hoặc sập thờ. Cấp 2 thông thường là 1 bàn án hành hoặc 1 chiếc kệ đặt trên bàn thờ chính dùng để đặt ngai thờ và bài vị tổ.

Bàn thờ án hành thông thường cao 1m47. Xây nhà thờ họ bằng bê tông giả gỗ thường đặt bàn thờ này ở trong cùng gian thờ chính cao nhất dùng để đặt ngai thờ hoặc khám thờ ở chính giữa.

Phía trước bàn thờ án hành là bàn thờ ô sa, thông thường cao 1m27. Bàn thờ này đặt ở gian chính, được bài trí bộ đồ thờ tam sự, ngũ sự, mâm bồng, óng hương, đài nến, bát hương, đỉnh đồng…

mẫu nhà thờ họ 3 gian

Cách bố trí nội thất khi thiết kế nhà thờ họ bằng bê tông giả gỗ sang trọng

Hai bên gian hồi:

Hai gian thờ bên tả và hữu nhà thờ họ thường một bên sẽ lập một thờ bà cô, ông mãnh và một bên lập bàn thờ cho nhà chi trường hoặc một bàn thờ bà mẹ việt nam anh hùng. Bà cô ông mãnh là từ dân gian dùng cho những người chết trẻ, chưa lập gia đình. Người ta cho rằng vì chết trẻ nên bà cô ông mãnh rất linh thiêng.

Phía ngoài của 2 bàn thờ sẽ đặt 2 bộ trường kỉ bàn ghế để tiếp khách, kích thước bàn ghế tùy thuộc và diện tích nhà thờ.

5. Các vật liệu được sử dụng khi xây nhà thờ họ bằng bê tông giả gỗ

xây nhà thờ họ bằng bê tông giả gỗ 3 gian

Báo giá xây nhà thờ họ bằng bê tông giả gỗ kết hợp công trình nhà ở phía sau

Bảng vật tư để thi công xây nhà thờ họ bằng bê tông giả gỗ:

-  Gạch 2 lỗ xây trát

- Gạch chỉ xây không trát miết mạch

- Xi măng xây trát, láng lát

- Đắp hoa văn bê tông 

- Xi măng đổ bê tông công trình

- Thép xây dựng toàn bộ công trình

- Cửa ra vào và bức bàn bằng gỗ Lim Nam Phi loại 1

- Gạch lát nền 30x30 màu đỏ

- Gạch lát bậc tam cấp 30x30 màu đỏ (có thể dùng đá tự nhiên nếu có điều kiện)

- Ngói mũi hài hoặc ngói đỏ truyền thống.

- Dây điện, thiết bị điện

- Sơn màu giả gỗ bên trong

- Sơn giả đá cột lửa bên ngoài

- Sơn nội thất ngoại thất hoa văn

6. Chi phí thiết kế và chi phí xây nhà thờ họ bằng bê tông giả gỗ

kiến trúc nhà thờ họ bằng bê tông giả gỗ

Chi phí xây nhà thờ họ bằng bê tông giả gỗ cao hơn chi phí xây nhà ở vì có các chi tiết hoa văn phù điêu trang trí và các cột trụ tròn

Đối với một công trình nhà thờ họ 3 gian làm bê tông giả gỗ diện tích khoảng 80m2 thì chi phí thiết kế và chi phí xây dựng được tính như sau;

Chi phí thiết kế: Tối thiểu là 15 triệu đồng/bộ hồ sơ đầy đủ các phần kiến trúc, điện nước, kết cấu. Nếu nhà thờ quy mô lớn trên 200m2 thì tính đơn giá là 100.000đ/m2.

Chi phí xây nhà thờ họ bằng bê tông giả gỗ 80m2:

- Giá nhân công:  toàn bộ chi tiết hoa văn được nghệ nhân đắp và sơn giả gỗ thì đơn giá nhân công trên thị trường là: khoảng từ 3.500.000đ/m2 – 3.700.000đ/m2 tùy vào mức độ phức tạp của công trình.

Như vậy một công trình nhà thờ họ bê tông cốt thép thì tổng giá nhân công là 350 triệu đồng tính cả diện tích theo mái dốc và mái giọt ranh, trong tổng tiền công này bao gồm cả công sơn công đắp phù điêu họa tiết, công xây trát đào móng….

- Giá vật tư: Tổng chi phí vật tư được tính toán là khoảng 450 – 500 triệu đồng trong đó toàn bộ bằng bê tông cốt thép trừ cửa và bức bàn là bằng gỗ Lim Nam Phi loại 1.

Như vậy tổng chi phí để xây nhà thờ họ bằng bê tông giả gỗ diện tích 80m2 3 gian khoảng 800 – 850 triệu đồng, từ đó suy ra đơn giá xây dựng hoàn thiện là khoảng 10 triệu/m2 (tính cả diện tích mái dốc).

- Lưu ý:

Trong trường hợp yêu cầu đắp chữ sẽ tính giá riêng.

Nếu có cả hạng mục thi công 2 cột lửa vuông ở 2 bên đầu cột tam cấp thì có giá nhân công tính thêm là: từ 18 – 20 triệu/ cột , chiều cao cột này tỷ lệ với chiều rộng của từng nhà.

Nếu xây nhà thờ họ toàn bộ bằng gỗ Lim Nam Phi thì chi phí xây dựng sẽ gấp 2.5 lần đến 3 lần so với giá xây nhà thờ họ bằng bê tông cốt gải gỗ.

Trong thời buổi hiện đại vật liệu gỗ quý hiếm hơn và giá thành cao ngất ngưởng thì việc áp dụng xây nhà thờ họ bằng bê tông giả gỗ mang lại hiệu quả cao mà vẫn đảm bảo vẻ đẹp ngoại thất nội thất như được làm bằng gỗ thật duy chỉ có đường nét hoa văn không tinh xảo bằng gỗ. Nắm bắt xu hướng của thời đại và mong muốn của các chủ đầu tư, chúng tôi đã thiết kế các mẫu nhà thờ họ đẹp bằng băng tông cốt thép cũng như thi công trên khắp cả nước. Với năng lực và kinh nghiệm thiết kế gần 10 năm, kiến trúc angcovat tự hào là nơi hội tụ của tinh hoa kiến trúc.

Xem thêm: Cung cấp 21 bản vẽ mặt bằng nhà ống 4 tầng được bố trí khoa học và tiện nghi

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận