Hé lộ sự thật đằng sau hệ thống mái nhà biệt thự hiện đại TIN918079

Xã hội ngày càng hiện đại. Chính bởi vậy, mọi phương diện trong cuộc sống đều hướng đến sự hiện đại. Một trong những biểu hiện cơ bản nhất của điều đó chính là nhà ở. Những ngôi nhà được thiết kế theo kiến trúc hiện đại được ra đời ngày càng nhiều. Mà, thành phần không thể thiếu nếu nhắc đến ngôi nhà chính là mái. Và tại đây, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu rõ hơn về nội dung mái nhà biệt thự hiện đại này.

MỤC LỤC

1. Những nội dung cơ bản về phong cách kiến trúc hiện đại

2. Vai trò của hệ thống mái đối với nhà biệt thự hiện đại

3. Một số loại mái nhà biệt thự hiện đại cơ bản

3.1. Sử dụng mái bằng cho nhà biệt thự hiện đại

3.2. Sử dụng mái dốc lợp ngói cho nhà biệt thự hiện đại

3.3. Sử dụng mái lệch cho nhà biệt thự hiện đại

4. Đặc trưng của mái nhà biệt thự hiện đại

4.1. Mái nhà biệt thự hiện đại đơn giản trong thiết kế

4.2. Mái nhà biệt thự hiện đại độc đáo về mặt hình thức

4.3. Mái nhà biệt thự hiện đại đầy đủ và tiện nghi về mặt công năng

5. Kết luận


Thiết kế mái nhà biệt thự hiện đại góp phần thể hiện phong cách sống

Thiết kế mái nhà biệt thự hiện đại góp phần thể hiện phong cách sống

Những nội dung cơ bản về phong cách kiến trúc hiện đại

Hiện đại là những điều con người trong xã hội hiện nay hướng đến. Cuộc sống hiện đại, tư duy hiện đại, ứng xử hiện đại… Và, một trong những nội dung không thể không nhắc đến chính là không gian sống hiện đại. Thiết kế và xây dựng một ngôi nhà được thiết kế theo lối kiến trúc hiện đại. Vậy, kiến trúc hiện đại là gì mà lại có thể nhận được nhiều sự quan tâm và yêu thích đến vậy? Ta cùng tìm kiếm câu trả lời thông qua nội dung sau:

Hiện đại được xem là một trong ba phong cách kiến trúc chủ đạo. Nó được áp dụng trong thiết kế kiến những công trình có quy mô lớn, như trung tâm thương mại, văn phòng làm việc, chung cư, nhà ở dân dụng… Phong cách hiện đại được thiết kế theo lối vô cùng độc đáo, mới là cùng cách sử dụng vật liệu vô cùng ấn tượng đã biến nó trở thành một trường phái kiến trúc có “độ phủ sóng” cùng tầm ảnh hưởng vô cùng lớn trên thế giới.

>>> Xem ngay: Giải mã mọi thông tin liên quan đến mái nhà cổ điển

Hiện đại là một trong 3 phong cách được áp dụng phổ biến cho nhà ở dân dụng

Hiện đại là một trong 3 phong cách được áp dụng phổ biến cho nhà ở dân dụng

Hiện đại là một phong cách, một trường phái vô cùng nổi bật và phổ biến trúc lĩnh vực kiến trúc. Nó ra đời vào khoảng cuối thế kỷ XIX – đầu thế kỷ XX tại châu Âu sau đó lan rộng ra toàn thế giới.

Đặc điểm của kiến trúc hiện đại được khái quát thông qua 5 nội dung sau:

+ Một, kiến trúc hiện đại sử dụng những mảng, miếng kiến trúc vô cùng rõ ràng, tách biệt nhưng hết sức ấn tượng: Thay vì sử dụng những hình khối mềm mại, uốn lượn như ở kiến trúc cổ điển và tân cổ điển thì kiến trúc hiện đại lại chọn cho riêng mình một con đường riêng. Tại những công trình kiến trúc hiện đại, mọi đường nét, chi tiết và hình khối đều được thiết kế, tạo hình hướng đến sự đơn giản, tinh tế. Mọi chi tiết, bộ phận rườm rà, phức tạp đều có xu hướng được lược bỏ. Những hình khối đơn giản, độc đáo kết hợp với nhau đã tạo nên sự mạnh mẽ, khỏe khoắn và chắc chắn choc công trình kiến trúc. Đặc biệt, tại những công trình được thiết kế theo lối hiện đại, người ta thường có xu hướng sử dụng hững khối hình học như lập phương, vuông, chữ nhật, gấp khúc để tạo nên sự phá cách trong không gian kiến trúc. Chính bởi đặc điểm này mà việc lựa chọn mái bằng bê tông cốt thép làm mái nhà biệt thự hiện đại là phương án được ưu tiên hàng đầu.

Kiến trúc hiện đại sử dụng những mảng miếng rõ ràng

Kiến trúc hiện đại sử dụng những mảng miếng rõ ràng

+ Hai, cách tổ chức, bố cục không gian của phong cách hiện đại vô cùng độc đáo, mới lạ và hấp dẫn: Những công trình kiến trúc hiện đại thường được bố cục, tổ chức hình khối, không gian hay mặt bằng theo lối phi đối xứng, phi logic. Mặt đứng của công trình kiến trúc hiện đại loại bỏ hoàn toàn những chi tiết trang trí cầu kỳ, rườm rà thường rất phổ biến tại kiến trúc cổ điển và tân cổ điển. Việc sử dụng hàng loạt những vật liệu xây dựng hiện đại cũng được xem là một trong những đặc trưng và điểm ưu việt của kiến trúc hiện đại.

Kiến trúc hiện đại có cách tổ chức, bố cục không gian độc đáo

Kiến trúc hiện đại có cách tổ chức, bố cục không gian độc đáo

+ Ba, cách lựa chọn và sử dụng màu sắc trong kiến trúc hiện đại vô cùng trẻ trung, mới lạ: Trắng và vàng là hai màu sắc được coi như đại diện của sự thanh lịch, sang trọng. Chính bởi vậy nó thường được áp dụng cho những công trình kiến trúc cổ điển, tân cổ điển để góp phần thể hiện sự xa hoa, đẳng cấp và sang trọng của phong cách. Tuy nhiên, cũng bởi vậy mà nó cũng đã trở thành lối mòn và mất đi sự hấp dẫn. Và để tăng tính hấp dẫn cũng như phù hợp với định hướng của phong cách, kiến trúc hiện đại đưa ra những phương án sử dụng màu sắc vô cùng độc đáo, mới lạ. Màu sắc được áp dụng tại mái nhà biệt thự hiện đại cần phải được áp dụng theo lối này.

Cách sử dụng màu sắc trong kiến trúc hiện đại thể hiện sự trẻ trung

Cách sử dụng màu sắc trong kiến trúc hiện đại thể hiện sự trẻ trung

Màu sắc sử dụng tại kiến trúc hiện đại có thể là bất kỳ màu sắc nào trong tự nhiên. Nó được lựa chọn hoàn toàn phụ thuộc vào hình khối, đường nét của công trình thậm chí là sở thích của gia chủ, phong thủy… Những màu sắc được sử dụng tại kiến trúc hiện đại thường khá độc đáo, nổi bật, trẻ trung và hấp dẫn. Đặc biệt,  ta còn có thể bắt gặp những công trình có sử dụng phương án phối – kết hợp những màu sắc với nhau để thể hiện tổng thể kiến trúc. Phương pháp này làm công trình trở nên trẻ trung, hấp dẫn và mới lạ hơn.

>>> Xem ngay: Tất tần tật những điều bạn cần biết về mặt tiền nhà có tầng hầm

Kiến trúc hiện đại không bị bó buộc về mặt màu sắc

Kiến trúc hiện đại không bị bó buộc về mặt màu sắc

+ Bốn, kiến trúc hiện đại vô cùng quan tâm đến vấn đề ánh sáng: Những công trình được thiết kế theo lối kiến trúc hiện đại sử dụng những phương án có thể tận dụng được tốt nhất nguồn lực ánh sáng tự nhiên. Biểu hiện rõ nét nhất của điều này chính là hệ thống cửa, đặc biệt là cửa sổ được mở rộng và sử dụng những vật liệu lấy sáng tốt như kính. Không chỉ có ánh sáng tự nhiên, kiến trúc hiện đại còn đặc biệt quan tâm đến việc sử dụng ánh sáng nhân tạo. Việc sử dụng và biến ánh sáng trở thành một phần không thể thiếu để làm nên sự nổi trội, cuốn hút của công trình là điểm mạnh và cùng là hấp dẫn nhất của kiến trúc hiện đại. Việc thiết kế mái nhà biệt thự hiện đại cần đặc biệt lưu ý đến nội dung này.

Kiến trúc hiện đại quan tâm nhiều đến vấn đề ánh sáng

Kiến trúc hiện đại quan tâm nhiều đến vấn đề ánh sáng

+ Năm, kiến trúc hiện đại có dự liên kết, hòa hợp vô cùng sâu sắc với không gian bên ngoài. Minh chứng của nhận định này chính là sự ra đời ngày một nhiều của những công trình kiến trúc được thiết kế theo lối “mở”. Thiết kế nhà có không gian mở chính là minh chứng rõ rệt nhất mà ta có thể thấy. Tại những công trình được thiết kế theo lối ấy, mọi ngăn cách đã bị xóa mờ và thay vào đó là sự thông thoáng, rộng rãi và không khoảng cách. Điều này làm cuộc sống con người trở nên nhẹ nhàng, dễ chịu hơn rất nhiều so với cách thiết kế không gian truyền thống.

Kiến trúc hiện đại được thiết kế hòa hợp với không gian tự nhiên

Kiến trúc hiện đại được thiết kế hòa hợp với không gian tự nhiên

Vai trò của hệ thống mái đối với nhà biệt thự hiện đại

Trên đây, chúng tôi đã giới thiệu một số nội dung cơ bản về phong cách kiến trúc hiện đại. Tiếp theo, chúng ta cùng tìm hiểu vai trò, chức năng của hệ thống mái đối với nhà ở nói chung và với nhà biệt thự hiện đại nói riêng.

Thứ nhất, mái nhà biệt thự hiện đại bảo vệ không gian sống

Mái nhà biệt thự hiện đại cần phải đảm đương chức năng bảo vệ. Mái là bộ phận trên cùng của một ngôi nhà. Bởi vậy, nó chịu tác động rất lớn của các yếu tố ngoại cảnh như nắng, mưa, gió, lốc… Chính bởi vậy, để không gian bên trong ngôi nhà hay cuộc sống sinh hoạt của con người không bị ảnh hưởng tiêu cực thì hệ thống mái cần phải được thiết kế và thi công thật tốt. Khả năng chống nóng, chống thấm và chống ồn cần phải đảm bảo hoạt động thật tốt để có thể tránh khỏi nhiệt độ, độ ẩm và ngoại lực.

 Mái nhà biệt thự hiện đại bảo vệ tốt cho không gian sống

Mái nhà biệt thự hiện đại bảo vệ tốt cho không gian sống

Thứ hai, mái nhà biệt thự hiện đại góp phần thể hiện phong cách kiến trúc của công trình

Mái nhà biệt thự hiện đại là một phần của tổng thể kiến trúc. Chính bởi vậy, công trình nhà ở sẽ không trở nên hoàn hảo nếu hệ thống mái không được thiết kế và thi công phù hợp với phong cách kiến trúc. Chẳng hạn, mái nhà cổ điển nên chọn kiểu mái vòm, mái chóp. Mái nhà kiến trúc tân cổ điển nên là mái mansard, mái thái… Mái nhà biệt thự hiện đại nên là mái bằng, mái lệch… Mỗi kiểu kiến trúc sẽ phù hợp với một số kiểu mái nhất định. Lựa chọn được kiểu mái phù hợp đối với một ngôi nhà cũng như lựa chọn được bộ quần áo, kiểu tóc, đôi giày… phù hợp đối với một con người. Khi đã lựa chọn được những điều phù hợp, tuyệt vời nhất thì vẻ đẹp, sự quyến rũ của không gian sống (của con người) sẽ được phô bày, được biểu hiện trọn vẹn.

Mái nhà biệt thự hiện đại góp phần thể hiện phong cách kiến trúc

Mái nhà biệt thự hiện đại góp phần thể hiện phong cách kiến trúc

Thứ ba, mái nhà biệt thự hiện đại làm tăng tính thẩm mỹ của không gian sống

Chức năng thẩm mỹ chính là một trong những chức năng chính của mái nhà biệt thự hiện đại. Một công trình có hệ thống mái được thiết kế không đẹp, không phù hợp thì tính thẩm mỹ sẽ biến mất hoàn toàn. Ngược lại, nếu công trình có sự kết hợp hài hòa của thiết kế ngoại thất và hệ thống mái thì nó sẽ trở nên thật xinh đẹp, hấp dẫn. Nói tóm lại, hệ thống mái nhà biệt thự hiện đại đóng vai trò vô cùng to lớn trong việc làm nên tính thẩm mỹ của công trình kiến trúc.

Mái nhà biệt thự hiện đại làm tăng tính thẩm mỹ của không gian

Mái nhà biệt thự hiện đại làm tăng tính thẩm mỹ của không gian

 

Một số loại mái nhà biệt thự hiện đại cơ bản

Tiếp sau đây, chúng ta sẽ đi điểm danh những loại mái nhà biệt thự hiện đại phổ biến nhất hiện nay. Tại đây, chúng tôi liệt kê những loại mái này theo hình thức cơ bản của nó. Cùng tham khảo để hiểu hơn về chúng và có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhất với bản thân cùng gia đình. Cụ thể như sau:

Thứ nhất, sử dụng mái bằng cho nhà biệt thự hiện đại

Mái bằng là loại mái có loại mái được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Mái bằng có thể được áp dụng cho những công trình công cộng, chung cư hay nhà ở dân dụng. Mái bằng khi được áp dụng cho những công trình kiến trúc có quy mô lớn hay nhà ở dân dụng thường được làm từ bê tông cốt thép. Mái bằng bê tông cốt thép có độ dốc nhỏ, khả năng chống nóng và chống thấm tương đối tốt.

Mái nhà biệt thự hiện đại là mái bằng bê tông cốt thép

Mái nhà biệt thự hiện đại là mái bằng bê tông cốt thép

Mái bằng khá đơn giản, nhẹ nhàng và vô cùng phù hợp với cách tạo hình từ những khối hình học của kiến trúc hiện đại. Mà. Đơn giản, nhẹ nhàng và năng động là điều mà kiến trúc hiện đại luôn hướng tới. Do vậy, đây được coi à phương án phù hợp nhất với mái nhà biệt thự hiện đại.

Mái nhà biệt thự hiện đại đơn giản với hình thức mái bằng

Mái nhà biệt thự hiện đại đơn giản với hình thức mái bằng

Thứ hai, sử dụng mái dốc lợp ngói cho nhà biệt thự hiện đại

Mái nhà biệt thự hiện đại đơn giản, hấp dẫn với mái dốc lợp ngói

Mái nhà biệt thự hiện đại đơn giản, hấp dẫn với mái dốc lợp ngói

>>> Xem ngay: Sở hữu ngay bí quyết thiết kế nhà cấp 4 lợp ngói hấp dẫn nhất

Mái dốc lợp ngói là hình thức vô cùng quen thuộc đối với mỗi con người hiện nay. Loại mái này được sử dụng phổ biến từ rất lâu về trước. Minh chứng chính là những công trình có giá trị lịch sử lớn như Cố đô Huế, Chùa Một Cột, Cố đô Hoa Lư, Chùa Hương… Nói tóm lại, mái ngói được áp dụng cho rất nhiều công trình kiến trúc có giá trị lịch sử cao. Chính bởi vậy mà mái ngói có thể coi như biểu tưởng của sự hoành tráng, quy mô và quyền lực.

Mái nhà biệt thự hiện đại lợp ngói xinh đẹp mà quen thuộc

Mái nhà biệt thự hiện đại lợp ngói xinh đẹp mà quen thuộc

Một điều cần đặc biệt lưu ý là dù mái ngói có là hình ảnh đại diện cho sự quyền uy và khí thế nhưng nó lại vô cùng phù hợp với phong cách kiến trúc hiện đại. Bởi vậy cho nên ta hoàn toàn sử dụng hình thức này cho mái nhà biệt thự hiện đại.

Mái nhà biệt thự hiện đại lợp ngói xinh đẹp và vô cùng sang trọng

Mái nhà biệt thự hiện đại lợp ngói xinh đẹp và vô cùng sang trọng

Sự kết hợp của hệ thống mái ngói với phong cách kiến trúc hiện đại sẽ tạo nên một không gian sống vô cùng hấp dẫn. Sức hấp dẫn ở đây đến từ sự hòa quyện vô cùng nhuần nhuyễn của sự trẻ trung, năng động của kiến trúc hiện đại với nét sang trong, cao quý của mái ngói. Sự kết hợp độc đáo, đặc biệt giữa cái cũ và cái mới, giữa cái truyền thống và đổi mới ấy thực sự đã biến ngôi nhà được xây dựng thành một không gian sống vô cùng lý tưởng. Bởi vậy cho nên đừng chần chừ mà hãy lựa chọn hình thức này cho mái nhà biệt thự hiện đại, cho tổ ấm gia đình bạn.

Mái nhà biệt thự hiện đại lợp ngói vô cùng xinh đẹp, hấp dẫn

Mái nhà biệt thự hiện đại lợp ngói vô cùng xinh đẹp, hấp dẫn

Thứ ba, sử dụng mái lệch cho nhà biệt thự hiện đại

Mái nhà biệt thự hiện đại dạng lệch độc đáo, trẻ trung

Mái nhà biệt thự hiện đại dạng lệch độc đáo, trẻ trung

Mái lệch là sự cách tân của mái dốc truyền thống. Theo đó, độ dốc của 2 mái sẽ được thiết kế và thi công khác nhau. Thiết kế này làm cho hệ thống mái nói riêng và ngôi nhà nói chung trở nên độc đáo, mới lạ và khác biệt. Điều này làm cho không gian kiến trúc trở nên xinh đẹp, trẻ trung và hấp dẫn hơn rất nhiều.Chính bởi vậy, ta thường hay nhận thấy mái nhà biệt thự hiện đại sử dụng hình thức này rất nhiều.

Mái nhà biệt thự hiện đại dạng lệch được thiết kế cách tân

Mái nhà biệt thự hiện đại dạng lệch được thiết kế cách tân

Mái lệch thường được thi công theo cách đổ bê tông để tạo dáng mái. Hai mái này được thiết kế cùng thi công với độ dốc khác nhau. Từ hai cánh mái bê tông đó, người ta tiến hành dán ngói. Hình thức cùng phương thức thi công này khiến cho hệ thống mái mang nhiều đặc tính hết sức ưu việt. Mái bê tông dán ngói luôn có khả năng chống nóng, chống thấm và chống ồn tốt. Đặc biệt, để đảm bảo tính thẩm mỹ cho không gia nội thất thì việc đóng trần thạch cao là điều không thể tránh khỏi. Cũng chính nhờ hệ thống trần giả này mà những điểm ưu việt đó được tăng lên một bậc.

Mái nhà biệt thự hiện đại dạng lệch được đổ bê tông rồi lợp ngói

Mái nhà biệt thự hiện đại dạng lệch được đổ bê tông rồi lợp ngói

Mái lệch không chỉ làm cho bầu không khí bên trong ngôi nhà ôn hòa, dễ chịu mà còn mang ý nghĩa thẩm mỹ vô cùng lớn. Sở dĩ nói như vậy là bởi trong xã hội hiện đại như hiện nay, người ta đề cao cái mới, lạ và độc. Mà, hệ thống mái lệch được đặt tại ngôi nhà chính là công cụ hữu hiệu nhất thể hiện điều đó. Hệ thống mái nhà biệt thự hiện đại này sẽ làm cho công trình trở nên trẻ trung, độc đáo và lôi cuốn hơn rất nhiều so với việc sử dụng những hệ thống mái truyền thống. Chính điều này đã đáp ứng đầy đủ, hoàn mỹ nhu cầu về không gian sống của con người trong điều kiện xã hội tân tiến và hiện đại như ngày nay.

Mái nhà biệt thự hiện đại dạng lệch khiến không gian sống trở nên dễ chịu

Mái nhà biệt thự hiện đại dạng lệch khiến không gian sống trở nên dễ chịu

>>> Xem ngay: Tuyệt chiêu giúp bạn sở hữu thiết kế nhà 2 tầng lợp ngói hấp dẫn nhất

Đặc trưng của mái nhà biệt thự hiện đại

Từ những loại mái nhà biệt thự hiện đại đã giới thiệu trên, ta có thể khái quát được một số đặc trưng của nó. Việc tìm hiểu những đặc trưng này sẽ khiến cho việc thiết kế và thi công mái nhà biệt thự hiện đại trở nên dễ dàng, thuận lợi hơn.

Mái nhà biệt thự hiện đại đơn giản trong thiết kế

Đơn giản, nhẹ nhàng là điều mà những công trình kiến trúc hiện đại luôn hướng tới. Chính bởi vậy, để phù hợp với phong cách kiến trúc tổng thể, hệ thống mái nhà biệt thự hiện đại cần phải được tạo hình đơn giản nhất có thể. Việc thiết kế mái nhà đơn giản vừa khiến cho việc thi công trở nên dễ dàng vừa tiết kiệm về mặt chi phí xây dựng.

Mái nhà biệt thự hiện đại đơn giản trong thiết kế

Mái nhà biệt thự hiện đại đơn giản trong thiết kế

Mái nhà biệt thự hiện đại độc đáo về mặt hình thức

Hiện đại là đổi mới, là độc đáo. Chính bởi vậy, mái nhà biệt thự hiện đại phải được thiết kế, tạo hình một cách mới lạ, khác biệt. Sự trẻ trung, độc đáo của hệ thống mái sẽ góp phần thể hiện phong cách kiến trúc của công trình.

Mái nhà biệt thự hiện đại có hình thức vô cùng độc đáo

Mái nhà biệt thự hiện đại có hình thức vô cùng độc đáo

Mái nhà biệt thự hiện đại đầy đủ và tiện nghi về mặt công năng

Hệ thống mái nhà biệt thự hiện đại nếu chỉ đẹp, độc thôi thì không đủ. Mái nhà là phải bảo vệ tốt cho không gian bên trong ngôi nhà, tốt cho cuộc sống sinh hoạt thường nhật của con người. Chính bởi vậy khi thiết kế, thi công mái nhà biệt thự hiện đại, ta cần phải đảm bảo những vai trò chính chống nóng, chống ồn và khả năng thoát tốt.

Mái nhà biệt thự hiện đại tiện nghi về mặt công năng

Mái nhà biệt thự hiện đại tiện nghi về mặt công năng

Kết luận

Một ngôi nhà chỉ hoàn mỹ khi hệ thống mái của nó xinh đẹp, phù hợp và bền chắc. Chính bởi vậy, để có được một không gian sống xinh đẹp, trẻ trung và hấp dẫn, công việc thiết kế và thi công hệ thống mái nhà biệt thự hiện đại phù hợp là điều mà các gia chủ cần đặc biệt lưu ý. Hãy để Kiến trúc ANG thay bạn thực hiện công việc quan trọng và đầy ý nghĩa đó. Kiến trúc Với đội ngũ đông đảo các kiến trúc sư năng lực tốt và chuyên nghiệp, chúng tôi cam đoan sẽ mang lại sự hài lòng tuyệt đối cho mọi khách hàng.

Nhấc máy lên và liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Hotline 0988030680 để được tư vấn trực tiếp và miễn phí.

>>> Có thể bạn quan tâm: Biệt thự theo phong cách cổ điển là gì và có đặc trưng kiến trúc như thế nào?

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận