Không gian mở trong kiến trúc – tinh hoa kiến trúc hiện đại

Giữa cuộc sống ồn ã và tấp nập của cuộc sống hiện đại, việc sở hữu một không gian sống thoáng đãng, trong lành và mát mẻ có lẽ là mong muốn của không ít người trong số chúng ta. Bởi vậy các kiến trúc sư đã không ngừng tìm tòi và sáng tạo nên những mẫu nhà đáp ứng được nhu cầu của nhiều người.

MỤC LỤC

 1    Không gian mở trong kiến trúc là gì?

 2    Tại sao nói thiết kế không gian mở trong kiến trúc là tinh hoa của kiến trúc hiện đại?

 3    Một số thiết kế không gian mở trong kiến trúc nhà ở bạn không nên bỏ qua


Không gian mở trong kiến trúc là một trong những trào lưu thiết kế hướng tới cuộc sống hiện đại với việc đáp ứng được đầy đủ những yếu tố về thẩm mỹ và công năng của một không gian sống tiện nghi, sang trọng và tốt cho sức khỏe. bài viết này không những sẽ cung cấp cho các bạn một số những kiến thức để hiểu hơn về không gian mở trong kiến trúc và từ đó lựa chọn được kiểu kiến trúc phù hợp với những nhu cầu sinh hoạt và nghỉ dưỡng của bản thân và gia đình.

  •  
Giới thiệu các mẫu thiết kế biệt thự 3 tầng đẹp và ấn tượng bậc nhất hiện nay
  •  
Những thiết kế nhà 2 tầng 1 tum chữ L đẹp mắt
  •  
Chia sẻ một số bí quyết trang trí mặt tiền nhà vuông khoa học và ấn tượng


Không gian mở trong kiến trúc là gì?

Việc ứng dụng không gian mở trong kiến trúc nhà ở, biệt thự hay các công trình xây dựng khác đã được rất nhiều kiến trúc sư và chủ đầu tư lựa chọn để tạo nên không gian sinh hoạt và nghỉ dưỡng của bản thân và gia đình.
 

Không gian mở trong kiến trúc là gì

Không gian mở trong kiến trúc là gì?

Không gian mở trong kiến trúc có thể được hiểu là không gian nhà ở hoặc các công trình kiến trúc có diện tích tiếp xúc lớn với ánh sáng tự nhiên và không gian bên ngoài. Từ đó mở ra một không gian nội thất bên trong tươi sáng, rộng rãi và khoáng đạt. Sự kết nối, không ngăn chia không gian sử dụng một cách quá rõ ràng chính là ưu điểm tuyệt vời cho những mẫu thiết kế nhà có không gian mở như thế này. Cùng chúng tôi tham khảo những ý tưởng thiết kế nhà có không gian mở trong kiến trúc vô cùng ấn tượng và đẹp mắt!

Những không gian mở trong kiến trúc này thường được tạo ra bằng cách bố trí các hình khối kiến trúc hợp lý hoặc sử dụng vật liệu kính trong suốt để mở cái nhìn ra không gian bên ngoài từ bên trong ngôi công trình.

Tại sao nói thiết kế không gian mở trong kiến trúc là tinh hoa của kiến trúc hiện đại?

Kiến trúc hiện đại là một trong những phong cách kiến trúc xuất hiện không lâu, nhưng lại được ưa chuộng và lựa chọn để xây dựng nhiều nhất. Có lẽ bởi những đặc điểm vô cùng thu hút và có lợi từ ngay chính kiểu kiến trúc này. Giờ đây ta có thể dễ dàng bắt gặp hình dáng của kiến trúc hiện đại ở bất cứ đâu, từ những ngôi nhà phố, biệt thự hay ngay cả những công trình công cộng.  Đây có thể coi là một trong những phong cách kiến trúc phổ biến nhất hiện nay. Điều này có thể cho chúng ta thấy được kiến trúc hiện đại mang trong mình rất nhiều những ưu điểm thích nghi với nhu cầu sử dụng của con người hiện đại.

Không gian mở trong kiến trúc

Không gian mở trong kiến trúc- tinh hoa kiến trúc hiện đại

Kiến trúc hiện đại là kiểu kiến trúc được tạo nên bởi sự đơn giản trong bố cục, hình khối, tổ chức không gian hay cách tổ chức mặt bằng tự do, phi đối xứng. Mặt đứng của công trình thường loại bỏ những chi tiết trang trí rườm rà và thay vào đó là việc sử dụng những vật liệu hiện đại như kính, bê tông, sắt, thép…

Kiến trúc hiện đại sở hữu trong mình rất nhiều ưu điểm khác biệt như: tập trung vào các hình khối và mảng miếng để tạo nên sự mạch lạc trong bố cục và sự ấn tượng về hình dáng của ngôi nhà, tự do kết hợp màu sắc để tạo nên sự độc đáo, và tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên để đem đến không gian sống trong lành cho gia chủ.

Không gian mở trong kiến trúc được thiết kế dựa trên những đặc trưng nổi trội của kiến trúc hiện đại, do đó nó vừa sở hữu những ưu điểm của kiến trúc hiện đại, vừa mang trong mình những tính năng vượt trội để từ đó tạo ra một không gian sinh hoạt và nghỉ dưỡng hoàn hảo cả về thẩm mỹ và công năng.

Xem thêm: Tư vấn thiết kế nhà 1 tầng 2 phòng ngủ đẹp

Một số ưu điểm vượt trội của không gian mở trong kiến trúc:

+ Về giá trị sử dụng: Không gian mở trong kiến trúc giúp tận dụng tối đa công năng. Một ngôi nhà sử dụng không gian mở trong kiến trúc sẽ tận dụng được tối đa công năng mặt bằng. Được thiết kế và xây dựng dựa trên nền tảng của kiến trúc hiện đại, không gian mở trong kiến trúc có trong mình đặc trưng về sự tối giản trong kiến trúc hình khối, đồng thời hạn chế tối đa những chi tiết trang trí cầu kì và rườm rà không cần thiết. Điều này sẽ giúp tận dụng được công năng mặt bằng, đồng thời đem lại cho ngôi nhà vẻ đẹp rộng rãi, thông thoáng ngay cả ở những không gian hẹp. 

Không gian mở trong kiến trúc

Những ưu điểm của không gian mở trong kiến trúc

+ Về giá trị thẩm mỹ: Không gian mở trong kiến trúc sẽ đem lại cho vẻ đẹp tươi mới, trẻ trung và hiện đại cho ngôi nhà. Mỗi một gia chủ lại đòi hỏi và mong muốn ngôi nhà tương lai của mình mang một vẻ đẹp thẩm mỹ riêng. Có người muốn một không gian sống nhỏ nhắn và ấm cúng, lại có người muốn được sống trong một không gian nguy nga và tráng lệ với những chi tiết trang trí cầu kì và tỉ mỉ. Tuy vậy, với sự trật trội và ngột ngạt về không gian sống đô thị, ngày càng có nhiều gia chủ hướng tới và mong muốn một không gian sống rộng rãi, khoáng đạt và hài hòa với thiên nhiên. Không gian mở trong kiến trúc chính là một yếu tố xứng tầm để đáp ứng những nhu cầu đó.

+ Về giá trị tinh thần: không gian mở trong kiến trúc giúp tạo ra một không gian sống tràn đầy năng lượng, là nguồn cảm hứng cho mọi hoạt động sinh hoạt, nghỉ ngơi của gia chủ. Đây có lẽ là một trong những ưu điểm hết sức đặc biệt của không gian mở trong kiến trúc mà không phải kiểu kiến trúc nào cũng có được.

+ Về giá trị sức khỏe: sự tiếp xúc gần gũi với ánh sáng và cảnh quan tự nhiên sẽ giúp không khí ngôi nhà được trong lành và thoáng đãng, là điều kiện tốt cho sức khỏe con người.

Những ưu điểm trên đây của các thiết kế nhà có không gian mở trong kiến trúc vẫn luôn nhận được sự hài lòng từ phía khách hàng. Thừa hưởng những ưu thê tuyệt vời đó, mà khi thiết kế, tiến hành khai thác những thế mạnh, đặc trưng của phong cách kiến trúc này, có rất nhiều các công trình kiến trúc, tiêu biểu như các thiết kế nhà 2 tầng không gian mở, hay các mẫu nhà vườn kết nối với thiên nhiên, thì những ưu điểm tuyệt vời này lại càng thể hiện một cách rõ ràng và lôi cuốn hơn cả. 

Một số thiết kế không gian mở trong kiến trúc nhà ở bạn không nên bỏ qua

Cùng với sự sáng tạo không ngừng của đội ngũ kiến trúc sư thế hệ mới, không gian mở trong kiến trúc ngày càng được biết đến và ứng dụng càng nhiều trong thiết kế nhà ở, biệt thự hiện nay. Dưới đây là một số mẫu thiết kế nhà ở với không gian mở trong kiến trúc, được thiết kế bởi đội ngũ kiến trúc sư trẻ đầy sáng tạo của Angcovat:

Mẫu 1: Không gian mở trong kiến trúc nhà trệt mái bằng 250m2

không gian mở trong kiến trúc 1 tầng hiện đại

Không gian mở trong kiến trúc nhà trệt mái bằng 250m2

Kiến trúc hiện đại dưỡng như được ứng dụng một cách triệt để trong mẫu nhà trệt mái bằng 250m2 này. Ta có thể dễ dàng nhận thấy chúng qua các hình khối kiến trúc khỏe khoắn, qua sự phối hợp màu sắc trẻ trung hay qua việc sử dụng vật liệu kính để tạo nên một không gian mở trong kiến trúc ngôi nhà.

Với ưu điểm là nằm trên lô đất có diện tích lên tới 2000m2, việc bố trí không gian mở trong kiến trúc ngôi nhà trở nên dễ dàng và hợp lý hơn. Ngôi nhà được thiết kế với mặt tiền rộng hơn 18m và chiều sâu 16m, ngôi nhà có hình dạng vuông vức, và được bao quanh bởi không gian sân vườn cây cảnh và hồ bơi bên sườn. Với một không gian ngoại thất như vậy, thiết kế không gian mở trong kiến trúc sẽ giúp gia chủ có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên từ bên trong ngôi nhà, đem đến cảm giác gần gũi, tươi trẻ trong toàn bộ không gian. Mẫu thiết kế nhà trệt mái bằng hiện đại đẹp thực sự là một lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng của nhiều gia đình hiện nay. 

Mẫu 2: Thiết kế không gian mở trong kiến trúc nhà 1 tầng 2 phòng ngủ

Không gian mở trong kiến trúc

Hình ảnh phối cảnh nhà 1 tầng 2 phòng ngủ 110m2

Không gian mở trong kiến trúc

Mặt bằng tổng thể nhà 1 tầng 2 phòng ngủ 110m2

Thiết kế không gian mở trong kiến trúc  mẫu nhà 1 tầng 2 phòng ngủ được bố trí ở không gian phòng khách của ngôi nhà. Đây cũng là mặt tiền, nơi tiếp xúc đầu tiên và trực tiếp với ánh nhìn của mọi người với ngôi nhà. Việc bố trí không gian mở trong kiến trúc phòng khách một mặt đem đến cho không gian phòng khách một cảm giác thoáng rộng, mặt khác tạo được vẻ ngoài gọn gẽ, sang trọng cho mặt tiền.

Mẫu 3: Không gian mở trong kiến trúc biệt thự trệt 140m2 hiện đại

Không gian mở trong kiến trúc

Thiết kế không gian mở trong kiến trúc biệt thự trệt 140m2

Nhìn vào hình ảnh phối cảnh của thiết kế không gian mở trong kiến trúc biệt thự đẹp này ta có thể thấy được sự độc đáo và ấn tượng từ hình khối cho đến kiến trúc ngôi nhà. So với những mẫu nhà khác, biệt thự trệt này mang trong mình một hình dáng hoàn toàn mới mẻ và độc đáo với hình khối vuông và vòm cong ở giữa liên kết bố cục và không gian toàn bộ ngôi nhà.

Vật liệu kính được tận dụng một cách triệt để, để tạo nên một không gian mở trong kiến trúc ngôi biệt thự. Với đặc tính là sự rắn chắc và độ xuyên thấu, sử dụng những khung cửa kính một mặt vẫn giữ được sự vững chắc cho ngôi nhà, mặt khác mang lại một không gian rộng mở, tầm nhìn thoáng đãng cho toàn bộ không gian.

Tham khảo thêm: Tư vấn thiết kế nhà 1 tầng phong cách châu âu

Mẫu 4: Thiết kế không gian mở trong kiến trúc nhà 2 tầng 1 tum hiện đại

Không gian mở trong kiến trúc

Mặt tiền nhà 2 tầng 1 tum thiết kế không gian mở

Không gian mở trong kiến trúc

Hình ảnh bao quát thiết kế không gian mở trong kiến trúc nhà 2 tầng 1 tum

Được đặt trên lô đất rộng rãi với kích thước 36x40m, cho một khoảng không gian vô cùng rộng rãi và thoáng đạt phía trước ngôi nhà. Có thể thấy, điểm mạnh trong thiết kế ngoại thất của mẫu thiết kế nhà 2 tầng 1 tum không gian mở này chính là việc sáng tạo nên những hình khối, được coi là chuẩn mực của thiết kế hiện đại. Các khối nhà chính, phụ được thiết kế xen kẽ lẫn nhau, tạo ra điểm nhấn rõ ràng về mặt hình khối kiến trúc cho ngôi nhà.

Mẫu 5: Thiết kế không gian mở trong kiến trúc nhà biệt thự phố hiện đại 2 tầng

Không gian mở trong kiến trúc

Hình ảnh phối cảnh nhà biệt thự phố hiện đại 2 tầng không gian mở

Không gian mở trong kiến trúc nhà biệt thự phố 2 tầng này được tạo nên từ hệ thống cửa kính trong suốt, từ cửa chính, cửa sổ cho tới hành lang. Vật liệu kính được tận dụng gần như triệt để nhằm hạn chế sự thô kệch của các hình khối kiến trúc hiện đại.

Màu sắc của ngôi nhà cũng được phối hợp một cách hài hòa với 2 tông màu thể hiện rõ sự tương phản sáng – tối cho ngoại thất. Đồng thời cũng đêm lại hiệu ứng thẩm mỹ cao cho không gian mở trong kiến trúc nội thất ngôi nhà.

Mẫu 6: Thiết kế không gian mở trong kiến trúc nhà 3 tầng 80m2 chữ L

Không gian mở trong kiến trúc

Hình ảnh phối cảnh nhà 3 tầng không gian mở hiện đại

Đối với những ngôi nhà phố không có lợi thế lớn về không gian sân vườn, thì việc tạo nên một không gian trong lành, thoáng đãng từ bên trong ngôi nhà là một viêc vô cùng cần thiết. Bởi thế việc thiết kế không gian mở trong kiến trúc những ngôi nhà phố ngày càng được các gia chủ quan tâm và lựa chọn nhiều hơn.

Nhà hình chữ L cũng là một trong những phương án thiết kế khá độc đáo và tiện lợi trong kiến trúc nhà ở. Với hình dạng này, ta không những có thể tạo ra một khoảng sân tự nhiên trước nhà, mà còn giúp tăng diện tích tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời của hầu hết các phòng chức năng trong nhà. Nhờ đó, việt bố trí không gian mở trong kiến trúc được dễ dàng và hài hào hơn. Không gian kiến trúc của mẫu biệt thự 3 tầng hiện đại chữ L cũng đem đến cho người xem nhiều sự cảm nhận. Bạn hoàn toàn có thể cảm nhận được sự tinh tế, hấp dẫn trong thiết kế, đồng thời, đem đến những sự mới mẻ, hoàn thiện trong từng không gian sống trọn vẹn cho công trình này. 

Như vậy, với một số những mẫu thiết kế không gian mở trong kiến trúc nhà ở như trên, ta có thể thấy được sự tiện nghi, sang trọng và ấn tượng mà một không gian mở trong kiến trúc có thể đem lại. Việc bố trí không gian mở trong kiến trúc không nhất thiết phải vận dụng cho cả ngôi nhà, mà đôi khi chỉ cần một hoặc một vài phòng chức năng, tùy thuộc vào nhu cầu và ý thích của chủ đầu tư cũng như từng thành viên trong gia đình.

Thiết kế không gian mở trong kiến trúc nhà ở một cách hợp lý và khoa học

Không gian mở trong kiến trúc tuy mang trong mình những nét đơn giản của kiến trúc hiện đại, tuy nhiên, việc bố trí và sắp xếp sao cho hợp lý và khoa học thì cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng từ cả chủ đầu tư và kiến trúc sư. Thiết kế không gian mở trong kiến trúc nhà ở một cách hợp lý và khoa học cần lưu ý một số yếu tố sau:

+ Thiết kế không gian mở trong kiến trúc nhà ở nên lựa chọn hướng nhà và vật liệu phù hợp để tận dụng được tối đa ánh sáng và cảnh quan tự nhiên. Khi đã lựa chọn thiết kế không gian mở trong kiến trúc ngôi nhà của mình thì việc đầu tiên người thiết kế cũng như gia chủ phải lưu ý đó là việc lựa chọn hướng nhà phù hợp. Việc này một mặt khiến ngôi nhà có được sự hài hòa về phong thủy, mặt khác giúp cho việc thiết kế không gian mở được thuận lợi hơn.

Việc tận dụng tốt nguồn ánh sáng tự nhiên chính là một trong những yêu cầu cơ bản của không gian mở trong kiến trúc, nhất là kiến trúc nhà ở. Sử dụng vật liệu kính chính là một trong những cách để thiết kế không gian mở cho ngôi nhà tự nhiên nhất. Với các đặc tính như độ bền chắc, có thể nhìn xuyên thấu từ trong ra ngoài, vật liệu kính không những giúp ngôi nhà của bạn có được ánh sáng tự nhiên tốt mà còn giúp bạn dễ dàng chiêm ngưỡng, tận hưởng quang cảnh bên ngoài từ bên trong ngôi nhà.

+ Thiết kế không gian mở trong kiến trúc cần đảm bảo sự tương đồng về kiến trúc nội thất và ngoại thất ngôi nhà.

Không gian mở trong kiến trúc

Nội thất hiện đại trong thiết kế không gian mở trong kiến trúc

Một ngôi nhà đẹp nên có sự đồng nhất cả về hình khối, màu sắc và vật liệu giữa nội thất và ngoại thất. Không gian mở trong kiến trúc không đơn thuần chỉ là thiết kế phần ngoại thất mà còn cả sự sắp xếp, bố trí không gian nội thất bên trong.

Thiết kế không gian mở trong kiến trúc nhà ở hạn chế thiết kế và trưng bày những chi tiết, đồ vật quá cầu kỳ.

Một ngôi nhà ứng dụng không gian mở trong kiến trúc thì không nên có quá nhiều những chi tiết trang trí quá cầu kì và rườm rà. Bởi nó là những chi tiết vừa không cần thiết, vừa có thể phá vỡ bố cục và kiến trúc của tổng thể ngôi nhà. Thay vào đó, các gia chủ có thể sử dụng các đồ nội thất gọn gàng, những vật dụng trang trí có màu sắc không quá sặc sỡ hoặc tối màu.

+ Thiết kế không gian mở trong kiến trúc có thể kết hợp với không gian xanh bên trong ngôi nhà.

Không gian mở trong kiến trúc

Thiết kế không gian mở trong kiến trúc kết hợp không gian xanh

 Với ưu điểm là tận dụng được tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên bên ngoài ngôi nhà, việc bố trí không gian xanh bên trong ngôi nhà sẽ trở nên thuận lợi và hợp lý hơn bao giờ hết. Đây chính là một bí quyết để các gia chủ có thể sở hữu một không gian sinh hoạt và nghỉ dưỡng vừa khỏe khoắn, vừa chất lượng lại vô cùng tinh tế.

Không gian mở trong kiến trúc là một trong những phương án vô cùng giá trị trong thiết kế nhà ở. Sở hữu một không gian mở trong kiến trúc không những đem đến cho ngôi nhà những giá trị vệ thẩm mỹ và công năng mà nó còn mang lại giá trị không nhỏ về tinh thần và sức khỏe cho gia chủ.

Mặc dù sở hữu rất nhiều những đặc điểm của một không gian sống tiện nghi và chất lượng, tuy nhiên, để có thể sở hữu một không gian mở trong kiến trúc khoa học và ấn tượng, các gia chủ cần cân nhắc lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế và thi công uy tín chất lượng.

Bạn có thể liên hệ trực tiếp với kiến trúc sư của chúng tôi để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc có liên quan đến thiết kế bạn nhé!

Hotline: 0988 030 680

Xem thêm: Tổng hợp các mẫu nhà vườn nhỏ xinh tiết kiệm chi phí

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận