Kiến trúc sư lý giải nên đổ mái bằng hay lợp ngói

Mái là một bộ phận vô cùng quan trong đối với một ngôi nhà. Nó giữ vai trò to lớn trong việc bảo vệ không gian sống, bảo vệ cuộc sống của con người. Nhưng, việc lựa chọn một hình thức thực sự phù hợp lại không hề dễ dàng. Và, điều khiến cho các gia chủ băn khoăn nhất khi nói đến nội dung này chính là nên đổ mái bằng hay lợp ngói. Bài viết này sẽ giúp bạn có được đáp án chuẩn xác nhất cho băn khoăn đó.

Tiến hành lý giải nên đổ mái bằng hay lợp ngói

Tiến hành lý giải nên đổ mái bằng hay lợp ngói

>>> Xem ngay: Những mẫu thiết kế biệt thự 3 tầng hiện đại trẻ trung và đầy hấp dẫn 

Đặc điểm của mái bằng

Mái bằng là loại mái được tạo nên theo cách thức vô cùng ấn tượng. Hệ thống mái này thường được đổ bằng bê tông cốt thép. Hệ thống mái này có độ dốc nhỏ (từ 5 – 8%). Đây là loại mái ra đời theo nhu cầu vô cùng thực tế của con người hiện đại. Và, để có t

hể có được đáp án cho băn khoăn nên đổ mái bằng hay lợp ngói, chúng ta cần phải hiểu về đặc điểm của nó. Sau đây chính là những đặc điểm đó.

Thứ nhất, về hình thức:

Hệ thống mái bằng này có độ dốc ở mức nhỏ. Bởi đó, khi nhìn vào, người ta thường chỉ có thể thấy được hệ thống mái bằng phẳng, cứng cáp. Mái bằng được tạo nên theo cách đơn giản, nhẹ nhàng nên có hình thức cũng hết sức giản đơn.

Thứ hai, về kết cấu:

Mái bằng được tạo nên với những lớp kết cầu như sau:

Lớp kết cấu chịu lực: Lớp này được tạo nên nhằm mục đích đúng như tên gọi của nó – chịu lực. Nó là một thành phần vô cùng quan trọng không thể thiếu được ở hệ thống mái này. Lớp chịu lực này được làm từ bê tông cốt thép toán khối hay bê tông lắp ghép. Về cơ bản thì lớp này giống với hệ thống sàn của ngôi nhà.

Lớp tạo dốc: Mái bằng không phải chỉ bằng phẳng mà không có độ dốc. Độ dốc của nó không lớn nhưng vẫn phải có. Lớp tạo dốc này được đặt trên lớp chịu lực. Nó có thể được làm từ bê tông, gạch vỡ hay đá dăm… Lớp này được tạo nên nhằm tăng khả năng thoát nước cho hệ thống mái. Khả năng chống thấm, chồng nóng và chống ồn của công trình cũng nhờ có lớp này mà trở nên tốt hơn. Đây là điều chúng ta cần phải suy xét khi cân nhắc nên đổ mái bằng hay lợp ngói.

Tìm hiểu đặc trưng của mái bằng để giải đáp nên đổ mái bằng hay lợp ngói

Tìm hiểu đặc trưng của mái bằng để giải đáp nên đổ mái bằng hay lợp ngói

>>> Xem ngay: Bộ sưu tập những mẫu thiết kế biệt thự nhà vườn hoàn mỹ

Lớp chống thấm: Đây là một bộ phận không thể thiếu được tại hệ thống mái bằng của công trình. Nó có tác dụng bảo vệ cho hệ thống mái, cho ngôi nhà, cho cuộc sống sinh hoạt của con người khỏi sự ẩm ướt của ngoại cảnh. Lớp chống thấm này thường được tạo nên từ bê tông cốt thép mác cao. Nó được đặt trên lớp tạo dốc. Và đồng thời nó cũng sẽ kết hợp với lớp tạo dốc để có được hiệu quả chống thấm, thoát nước một cách tốt nhất.

Đặc điểm của mái ngói

Mái ngói là hình thức mái vô cùng quen thuộc trong đời sống của chúng ta. Loại mái này được áp dụng cho rất nhiều công trình kiến trúc từ nhà ở dân dụng cho đến công trình công cộng hoành tráng. Bởi đó, hệ thống mái này mang đến cho công trình kiến trúc sức hấp dẫn vô cùng lớn nhờ nét sang trọng, hoài cổ và xinh đẹp. Ta cần phải chú ý đến phương diện này nếu muốn có được đáp án cho băn khoăn nên đổ mái bằng hay lợp ngói.

Như tên gọi của nó, loại mái này sử dụng ngói làm vật liệu chính. Ngói được lợp lên trên hệ vì kèo vô cùng chắc chắn. Hệ thống mái này được làm vô cùng dày dặn, đầy đặn với độ vẩy và độ dốc khá lớn. Đây cũng là hình ảnh vô cùng quen thuộc bởi nó đã ăn sâu vào tiềm thức của con người Việt Nam.

Đối với mái ngói, hiện nay người ta thi công theo 4 phương án. Cụ thể: Thứ nhất, làm vì kèo lợp ngói. Đây là phương án đơn giản nhất và cũng truyền thống nhất khi thi công hệ thống mái ngói cho ngôi nhà. Tuy nhiên, để đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như khả năng chống nóng, chống thấm, người ta thường tiến hành đóng trần giả ngay dưới hệ thống mái ngói; Thứ hai, đổ bê tông mái bằng sau đó làm vì kèo lợp ngói như trên. Phương án thi công này khác với cách làm vừa nói ở trên ở chính hệ thống trần. Trần ở phương án phía trên là trần giả (bằng gỗ hoặc thạch cao), trần ở phương án này được đổ bằng bê tông cốt thép. Đây là phương án được lựa chọn phổ biến hơn cả. Gia chủ nên lưu ý điều này khi lựa chọn nên đổ mái bằng hay lợp ngói; Thứ ba, đổ mái dốc bê tông rồi lợp ngói phía trên. Phía dưới của hệ thống mái dốc bê tông này được đóng trần giả; Thứ tư, đổ mái bằng và mái dốc sau đó dán ngói lên bề mặt mái dốc. Dĩ nhiên, gia chủ cần phải chọn được phương án thực sự phù hợp với nhu  cầu, điều kiện cũng như thực tế của công trình.

Tìm hiểu đặc trưng của mái ngói để giải đáp nên đổ mái bằng hay lợp ngói

Tìm hiểu đặc trưng của mái ngói để giải đáp nên đổ mái bằng hay lợp ngói

>>> Xem ngay: Bản vẽ nhà 2 tầng đầy đủ tiện nghi

Giải đáp nên đổ mái bằng hay lợp ngói

Điều chúng ta cần phải làm ở đây chính là tìm ra đáp án nên đổ mái bằng hay lợp ngói cho công trình sẽ được xây dựng. Để có được câu trả lời chuẩn xác nhất, chúng ta cần phải căn cứ dựa trên nhiều phương diện khác nhau. Cụ thể như sau:

Thứ nhất, lựa chọn nên đổ mái bằng hay lợp ngói dựa trên phong cách kiến trúc của công trình

Yếu tố đầu tiên chúng ta cần phải quan tâm khi tiến hành lựa chọn nên đổ mái bằng hay lợp ngói chính là phong cách kiến trúc. Đây là nội dung vô cùng quan trọng bởi mỗi phong cách kiến trúc sẽ phù hợp với một số hình thức mái nhất định. Chỉ khi con được hệ thống mái phù hợp nhất thì vẻ đẹp, sức hấp dẫn của công trình mới có thể troẻ nên hoàn mỹ.

Ta cần phải xem xét, cân nhắc đến những yếu tố xoay quanh cũng như tiêu chí mà phong cách kiến trúc đó hướng tới. Ta cần phải lựa chọn được một phương án mái thực sự phù hợp với phong cách kiến trúc cùng công trình. Cụ thể: Kiến trúc cổ điển diễm lệ, xa hoa; Kiến trúc tân cổ điển sang trọn, trang nhã; Kién trúc hiện đại trẻ trung. Theo đó, để thể hiện thành công phong thái của từng phong cách kiến trúc, ta sẽ có sự lựa chọn khác nhau về loại mái phù hợp.

Giải đáp nên đổ mái bằng hay lợp ngói dựa trên phong cách kiến trúc

Giải đáp nên đổ mái bằng hay lợp ngói dựa trên phong cách kiến trúc

>>> Xem ngay: Khám phá những mẫu nhà cấp 4 mái thái 3 phòng ngủ đầy đủ tiện nghi

Trước tiên, ta nói đến kiến trúc hiện đại. Kiến trúc hiện đại trẻ trung, năng động. Bởi đó, hệ thống mái phù hợp cho công trình cũng phải hướng tới nội dung đó. Nếu ta cần phải lựa chọn nên đổ mái bằng hay lợp ngói cho ngôi nhà trong trường hợp này thì thực sự sẽ rất khó khăn. Bởi lẽ cả hai loại là mái bằng và mái ngói đều có thể phù hợp với phong cách kiến trúc hiện đại này. Và, để có thể chọn được một phương án thực sự phù hợp cho băn khoăn nên đổ mái bằng hay lợp ngói, chúng ta có thể cân nhắc theo những tiêu chí kể dưới đây.

Tiếp theo, ta cân nhắc xem nên đổ mái bằng hay lợp ngói cho công trình kiến trúc tân cổ điển. Sự sang trọng nhưng không kém phần trang nhã, thanh lịch của kiến trúc tân cổ điển phù hợp với mái dốc lợp ngói hoặc mái mansard. Trong một số trường hợp, ta cũng có thể lựa chọn mái bằng cho các công trình này. Tuy nhiên, ta cần phải có đuọc phương án thiết kế thực sự phù hợp, thực sự hoàn mỹ để công trình có thể trở nên hoàn mỹ nhất.

Cuối cùng, ta lựa chọn nên đổ mái bằng hay lợp ngói cho công trình kiến trúc cổ điển. Sự hoành tráng, xa hoa và diễm lệ của các công trình phong cách kiến trúc cổ điển này được làm nên một phần là do hệ thống mái. Bởi đó, hệ thống mái được áp dụng tại đây cũng phải thực sự quy mô và hoành tráng. Chỉ với điều này, chúng ta đã có thể loại bỏ mái bằng ra khỏi những phương án mái sẽ được áp dụng. Ta vẫn có thể lựa chọn mái ngói cho công trình kiến trúc cổ điển này. Và dĩ nhiên, dù có là loại hình mái nào thì ta cũng phải có được phương án thiết kế phù hợp nhất, hoàn mỹ nhất, ấn tượng nhất.

Thứ hai, lựa chọn nên đổ mái bằng hay lợp ngói dựa trên chi phí xây dựng

Phương diện tiếp theo chúng ta cần phải quan tâm khi nghiên cứu nên đổ mái bằng hay lợp ngói chính là chi phí xây dựng. Sở dĩ nói như vậy là bởi mỗi loại mái khác nhau sẽ có chi phí xây dựng khác nhau. Loại mái càng được thiết kế cùng thi công cầu kỳ thì chi phí xây dựng sẽ càng cao. Ngược lại, loại mái càng đơn giản, nhẹ nhàng thì chi phí dành cho nó cũng càng thấp. Bởi đó, ta cần phải cân nhắc, cân đối thực sự nghiêm túc và khách quan về nội dung này để có thể lựa chọn được phương án mái phù hợp nhất với khả năng kinh tế của bản thân và gia đình.

Giải đáp nên đổ mái bằng hay lợp ngói dựa trên chi phí xây dựng

Giải đáp nên đổ mái bằng hay lợp ngói dựa trên chi phí xây dựng

>>> Xem ngay: Tận hưởng sự ưu việt của những mẫu nhà vuông rẻ đẹp

Nếu xét về chi phí xây dựng, ta có thể sắp xếp các phương án mái theo thứ tự từ rẻ đến đắt như sau:

Đầu tiên là mái ngói được lợp trực tiếp lên hệ vì kèo và đóng trần giả phía dưới. Đây là phương án thi công có chi phí thấp nhất mà gia chủ có thể áp dụng. Những gia chủ có khả năng kinh tế không quá tốt nhưng vẫn muốn sở hữu một ngôi nhà hoàn mỹ với hệ thống mái hình thức hấp dẫn, hoàn toàn có thể áp dụng hệ thống mái này; Tiếp theo là phương án đổ mái bằng bê tông cốt thép cho ngôi nhà. Hình thức của phương án này thoạt nhìn tưởng như đơn giản nhưng chi phí nó lại không hề nhỏ hơn phương án kể trên. Sở dĩ như vậy là bởi để có thể làm nên sự thành công của hệ thống mái bằng, ta cần đến một lượng nguyên vật liệu khá lớn bao gồm bê tông, thép… cùng với kỹ thuật ở mức cao của đội thợ thi công. Gia chủ cần cân nhắc thật tốt nội dung này để có được lựa chọn tốt nhất cho băn khoăn nên đổ mái bằng hay lợp ngói; Thứ ba là phương án đổ mái bằng lợp ngói tại hệ vì kèo phía trên. Đây là phương án thi công tích hợp 2 phương án kể trên. Dĩ nhiên, chi phí dành cho nó cũng cao hơn đáng kể so với những phương án kể trên; Thứ tư, thi công hệ thống mái theo cách đổ mái dốc sau đó tiến hành dán ngói lên bề mặt mái dốc. Phía dưới hệ thống mái này được đóng trần giả. Phương án thi công này có chi phí cao hơn so với những cách làm kể trên; Thứ năm, phương án thi công mái có chi phí cao nhất – đổ mái bằng, mái dốc sau đó lợp ngói lên bề mặt mái dốc.

Để chọn được đáp án phù hợp nhất cho băn khoăn nên đổ mái bằng hay lợp ngói, ta cần phải cân nhắc thực sự kỹ lưỡng về phương diện chi phí này. Việc cân đối giữa chi phí xây dựng và phươnga án mái vừa có thể giúp cho không gian sinh hoạt của gia đình trở nên hoàn mỹ vừa có thể khiến cho cuộc sống của con người trở nên thuận lợi.

Thứ ba, lựa chọn nên đổ mái bằng hay lợp ngói dựa trên điều kiện thời tiết khu vực

Nội dung tiếp theo chúng ta cần phải quan tâm khi tiến hành cân nhắc nên đổi mái bằng hay lợp ngói chính là thời tiết. Sở dĩ cần phải như vậy là bởi mái chính là bộ phận trên cùng của ngôi nhà, có chịu tác động trực tiếp nhất và cũng là lớn nhất của điều kiện khí hậu. Bởi đó, ta cần phải chọn được phương án mái thực sự phù hợp. Chỉ khi có được phương án phù hợp thì không gian sống của con người mới thực sự hoàn mỹ.

Giải đáp nên đổ mái bằng hay lợp ngói dựa trên điều kiện thời tiết

Giải đáp nên đổ mái bằng hay lợp ngói dựa trên điều kiện thời tiết

>>> Xem ngay: Những mẫu nhà đẹp 250m2 được truy lùng nhiều nhất hiện nay

Ta cần phải chọn được phương án mái phù hợp với điều kiện thời tiết của khu vực. Đây là cơ sở vô cùng cơ bản cho một cuộc sống sinh hoạt thoải mái và đầy tiện nghi. Dĩ nhiên, việc giải đáp nên đổ mái bằng hay lợp ngói cũng chính là nhằm mục đích này.

Nếu ngôi nhà được xây dựng tại khu vực có khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều thì hệ thống mái nên có khả năng chống nhiệt cùng thoát nước tốt. Và, mái ngói có lẽ chính là phương án phù hợp nhất. Mái ngói với độ dốc cao cũng lớp ngói lợp dày dặn, chắc chắn sẽ giúp cho khả năng thoát nước luôn ở mức tốt. Nhờ đó mà nó có thể chống thấm, chống ẩm vô cùng tốt.

Nói vậy không có nghĩa là ta không nên sử dụng hệ thống mái bằng bê tông cốt thép cho những công trình được xây dựng tại đây. Ta vẫn có thể lựa chọn nó cho băn khoăn nên đổ mái bằng hay lợp ngói. Tuy nhiên, ta cần phải đặc biệt chú ý đến khả năng chống thấm của hệ thống mái. Hệ thống mái này phải được thiết kế và thi công với khả năng chống thấm và chống ẩm tốt nhất.

Kết luận

Đó chính là những nội dung giúp ta có thể giải đáp được băn khoăn nên đổ mái bằng hay lợp ngói. Tham khảo để có được lựa chọn tốt nhất cho không gian sống của bản thân cùng các thành viên trong gia đình. Để có được mái ấm xinh đẹp, cuốn hút với hệ thống mái phù hợp, bạn cần đến chúng tôi – Kiến trúc Angcovat. Với đội ngũ đông đảo các kiến trúc sư, kỹ sư cùng thợ thi công giỏi nhất hiện nay, chúng tôi cam đoan sẽ mang lại sự hài lòng tuyệt đối về không gian sống cho mọi khách hàng.

Liên hệ hotline 0988 – 030 – 680 để được tư vấn thiết kế và báo giá thi công trọn gói.

>>> Có thể bạn quan tâm: Chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoàn mỹ nhất của những mẫu biệt thự mini kiểu Pháp

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận