Sự phức tạp đến từ những ngôi nhà Nhật Bản phong cách tối giản

Đặc điểm của những ngôi nhà Nhật Bản phong cách tối giản là gì? Cách sử dụng vật liệu, màu sắc có gì khác biệt? Tổng hợp những mẫu nhà phong cách Nhật Bản đẹp nhất.

Phong cách tối giản hay chính là một cách thiết kế, sắp đặt sao cho có thể tạo ra những khoảng không rộng lớn nhất, đồng thời giúp chủ nhân của ngôi nhà đó luôn được tận hưởng không gian sống yên bình, hòa hợp với thiên nhiên. Trong kiến trúc Nhật Bản sự đơn giản về cả nội thất và ngoại thất luôn được ưu tiên hàng đầu. Vậy chúng tuân theo những tiêu chí nào? Hãy cũng Angcovat tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Kiến trúc Nhật Bản đặc trưng bởi sự hòa hợp với môi trường sống tự nhiên

Nhật Bản là đất nước nổi tiếng với nền văn hóa độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc. Người Nhật yêu thích cuộc sống đơn giản, thanh tịnh và hòa hợp với thiên nhiên. Điều đó càng được thể hiện rõ nét hơn trong lối kiến trúc thiết kế nhà ở của họ.

Cách lựa chọn màu sắc đơn giản và tinh tế

nhà nhật bản phong cách tối giản thường sử dụng gam màu trầm và trung tính

Nhà Nhật Bản phong cách tối giản thường sử dụng màu trầm hoặc trung tính

Những ngôi nhà Nhật Bản phong cách tối giản lấy cảm hứng từ thiên nhiên với vẻ đẹp của đất, nước, gỗ…các tông màu trầm hoặc trung tính luôn là lựa chọn tuyệt vời trong kiến trúc của người Nhật. Không có sự phô trương, xa hoa trong thiết kế mà việc kiệc kết hợp hài hòa những màu sắc như: trắng, màu kem, gỗ nhạt, màu nâu…mang đến cảm giác thư giãn, bình yên trong tâm hồn đúng như lối sống thanh tao đặc trưng của họ.

Sử dụng những khung cửa lớn

nhà nhật bản phong cách tối giản với những ô cửa sổ lớn

Những khung cửa sổ lớn được trang trí bằng nan gỗ

Trong lối thiết kế của mình người Nhật luôn tìm cách tạo nên một không gian sống hòa hợp với thiên nhiên, cảnh vật. Tương tự như phong cách thiết kế biệt thự cấp 4, những ngôi nhà này thường có ô cửa sổ lớn, không chỉ mang lại không gian thông thoáng mà chúng còn giúp đón nhận tối đa không khí và ánh sáng tự nhiên cho ngôi nhà.

Gỗ là vật liệu không thể thiếu

Trong kiến trúc Nhật Bản truyền thống, tùy vào  mục đích sử dụng mà những bức tường Fusuma thường được thiết kế như một vách ngăn dạng cửa kéo hoặc cũng có thể chỉ là dùng để trang trí.

nhà nhật bản phong cách tối giản sử dụng chất liệu gỗ

Gỗ là vật liệu không thể thiếu trong những ngôi nhà Nhật Bản phong cách tối giản

Còn ngày nay họ vẫn ưu tiên sử dụng gỗ như là vật liệu không thể thay thế cho rất nhiều những chi tiết trong nhà như: sàn, vách, trần và nội thất… Nhưng rất khác so với quan niệm của nhiều nơi về nhà gỗ, người Nhật không cần đến sự bóng bảy, khoa trương mà họ ưa thích vẻ đẹp mộc mạc, nhẹ nhàng khi ứng dụng vật liệu này. Một không gian thư thái, đâu đó thoang thoảng mùi hương gỗ tự nhiên mang đến cảm giác thật bình yên phải không?

Không gian xanh

yếu tố xanh trong nhà nhật bản phong cách tối giản

Cây xanh giúp không gian gần gũi với thiên nhiên hơn

Một điểm chung giữa nhà Nhật Bản phong cách tối giản và những ngôi nhà phong cách hiện đại ngày nay là chính là không gian xanh của cây cối. Với tất cả những người yêu thiên nhiên và cảnh vật thì cây xanh gần như không thể thiếu trong cuộc sống của họ. Người Nhật ưa thích trồng những cây bonsai bên cạnh khung cửa sổ, trong lối thiết kế của họ không gian nội thất và ngoại thất là không thể tách rời. Nếu khoảng không đủ lớn, nhà sẽ được xây dựng gắn liền với hồ nước, cây cối, sân vườn…đây sẽ nơi để gia chủ tận hưởng cảm giác thư giãn sau một ngày dài làm việc vất vả.

2. Nhà Nhật Bản phong cách tối giản – lối sống cân bằng

Xã hội càng phát triển cuộc sống của chúng ta càng trở nên bận rộn và đôi khi còn là cảm giác mệt mỏi. Có lẽ vì thế mà con người ngày càng có xu hướng tìm về không gian yên bình ngay chính tại ngôi nhà của mình. Kiến trúc Nhật Bản lấy sự đơn giản làm ý nghĩa của hình thức nghệ thuật, không chỉ ở cách bố trí, sử dụng vật liệu mà còn là sự kết hợp hài hòa giữa không gian và ánh sáng. Từ bỏ mọi yếu tố rườm rà, lộn xộn để hướng đến một khoảng không thanh tịnh, tạo cảm giác chậm rãi, chiêm nghiệm giúp con người ta có thể dễ dàng cân bằng lại cảm xúc.

Phòng khách phong cách Nhật Bản

Đối với một căn nhà Nhật Bản phong cách tối giản thì phòng khách chính là không gian quan trọng nhất. Nó thể hiện những nét đặc trưng của văn hóa của con người nơi đây.

phòng khách là quan trọng nhất với nhà nhật bản phong cách tối giản

Nhà Nhật Bản phong cách tối giản rất coi trọng không gian phòng khách

Với lối thiết kế đề cao sự đơn giản nhưng rất chỉn chu và tỉ mỉ.  Bạn sẽ không thấy sự xuất hiện của bất cứ đồ nội thất xa hoa hay màu sắc rực rỡ nào. Thay vào đó chỉ những đồ vật có tính ứng dụng cao mới được gia chủ lựa chọn.

nhà nhật bản phong cách tối giản sử dụng bàn trà và chiếu tatami

Bàn trà thấp và chiếu tatami là đặc trưng của kiến trúc Nhật Bản

Bàn trà thấp và chiếu tatami kết hợp với những chiếc đệm đặt xung quanh tạo nên một không gian vô cùng trang nhã và tinh tế. Khoảng không này được kết nối với không gian xanh bên ngoài thông qua cánh cửa trượt lớn, đó cũng là một nét đặc trưng không thể thiếu của phòng khách phong cách Nhật Bản.

Phòng ngủ tối giản kiểu Nhật

Trái ngược hoàn toàn với sự xa hoa, tráng lệ như phong cách biệt thự cổ điển phương tây, những ngôi nhà Nhật Bản phong cách tối giản lại luôn ưu tiên nét đẹp mộc mạc, giản dị nhưng đầy tinh tế. Phòng ngủ của họ được thiết kế mang dấu ấn của văn hóa thiền định nhà phật. Giường làm bằng chất liệu gỗ và khá thấp thường được đặt ở giữa phòng, thậm trí có những gia đình chỉ cần đặt một chiếc nệm là đủ.

nhà nhật bản phong cách tối giản sử dụng giường gỗ thấp

Giường được làm bằng gỗ và thường được thiết kế thấp

Phòng ngủ là nơi cần tạo được không gian thư thái để giúp gia chủ dễ đi vào giấc ngủ. Do đó, những gam màu dịu nhẹ như: màu kem, màu be, nâu đất cũng chính là những ưu tiên hàng đầu.

nhà nhật bản phong cách tối giản có phòng ngủ được thiết kế rất đơn giản

Nội thất trong phòng ngủ thường rất ít

Với triết lý càng tối giản càng đẹp, phòng ngủ kiểu Nhật thường hạn chế tối đa các vật dụng không cần thiết, ngay cả những đồ điện tử cũng gần như không được sử dụng tại đây.

3. Tổng hợp những mẫu nhà Nhật Bản phong cách tối giản đẹp mê hồn

mẫu nhà nhật bản phong cách tối giản đẹp

Mẫu 1: Nhà Nhật Bản phong cách tối giản với mặt tiền được ốp gỗ tự nhiên ấn tượng

Ngôi nhà được thiết kế cao ráo với những ô cửa sổ lớn cùng lan can kính cường lực tạo cảm giác thoáng đãng khi nhìn vào. Sự kết hợp hài hòa giữa gỗ tự nhiên và tường gạch đem đến cho gia chủ một không gian sống hiện đại nhưng vẫn mang hơi thở của thiên nhiên.

mẫu nhà nhật bản phong cách tối giản cá tính

Mẫu 2: Ngôi nhà cá tính này có những đặc điểm của phong cách hiện đại với một bên mái lệch và ô cửa sổ lồi ra.

nhà nhật bản phong cách tối giản hiện đạiMẫu 3: Ngôi nhà hiện đại nhưng vẫn mang đặc trưng của kiến trúc Nhật Bản

Một căn nhà Nhật Bản phong cách tối giản tuyệt đẹp với việc sử dụng màu nền trắng trang nhã như thường thấy với điểm nhấn là những mảng tường được ốp gỗ thủ công nổi bật.

mẫu nhà nhật bản phong cách tối giản tuyệt đẹp

Mẫu 4: Nhà Nhật Bản phong cách tối giản với vẻ đẹp gần gũi với thiên nhiên

Ngôi nhà là vẻ đẹp giữa sự giao thoa của vật liệu tự nhiên và mô hình thiết kế hiện đại. Gỗ được sử dụng cho những bức tường bên ngoài và mái hiên, khung cửa sổ lớn đón nhận ánh sáng thay đổi theo 4 mùa. Ngôi nhà giống như một khoảng không gian mở gần gũi dễ khiến người ta cảm thấy tâm hồn bình yên hơn.

nhà nhật bản phong cách tối giản đậm chất truyền thống

Mẫu 5: Ngôi nhà đậm chất truyền thống Nhật Bản

Ở một giai đoạn nào đó của cuộc đời, khi mà con người đã trưởng thành, đã tích lũy đủ những trải nghiệm trong cuộc sống thì đây giống như là nơi mà họ có thể ngồi lại để tận hưởng không gian sống bình yên, chiêm nghiệm và đầy tĩnh lặng. Những hàng cây bao xung quanh cùng mái hiên dài và rộng kết nối tâm hồn với cảnh vật góp phần làm tăng hương vị đậm đà của thời gian.

nhà nhật bản phong cách tối giản với mái dài ấn tượng

Mẫu 6: Nhà Nhật Bản phong cách tối giản với thiết kế mái dài ấn tượng

Một nét tương đồng với phong cách biệt thự mái thái thường thấy ngày nay, mẫu thiết kế này với ấn tượng phần mái lớn trải dài theo chiều ngang. Mang màu sắc tĩnh lặng nhưng có cảm giác vô cùng ấm ấp khi được bao quanh bởi cảnh vật thiên nhiên.

nhà nhật bản phong cách tối giản với tông màu nâu đất

Mẫu 7: Một ngôi nhà mang vẻ đẹp trầm ấm

Toàn bộ căn nhà được phủ kín bởi tông màu sẫm vân gỗ mang lại cảm giác êm dịu và mát mẻ. Đây là một thiết kế có phần khá đơn giản nhưng lại tạo được sức hút bởi chính sự đơn giản đó.

mẫu nhà nhật bản phong cách tối giản thanh lịch

Mẫu 8: Vẻ ngoài thanh lịch của ngôi nhà là sự kết hợp hoàn hảo của nền tường trắng trang nhã và phần mái gỗ sang trọng.

mẫu nhà nhật bản phong cách tối giản đẹp sắc nétMẫu 9: Vẻ đẹp sắc nét của nhà Nhật Bản phong cách tối giản

Bề ngoài ngôi nhà Nhật Bản phong cách tối giản này là sự kết hợp giữa màu be và màu đen mang đến một vẻ đẹp tĩnh lặng nhưng sắc nét. Phần mái hiên phía trước đua rộng ra ngoài cùng với tấm chắn nắng lam gỗ tạo cho người nhìn cảm giác vừa hiện đại vừa truyền thống kiểu Nhật Bản.

nhà nhật bản phong cách tối giản đẹp trang nhã

Mẫu 10: Vẻ đẹp trang nhã toát lên từ tông màu trắng của ngôi nhà

Theo đuổi triết lý đơn giản nhưng không đơn điệu, đây là một ngôi nhà hiện đại với vẻ đẹp của màu trắng ngà, những viên gạch lấp lánh và phần mái nhà gấp khúc khiến cho nó càng trở nên nổi bật hơn.

nhà nhật bản phong cách tối giản với những ô cửa kính lớn

Mẫu 11: Nhà Nhật Bản phong cách tối giản được thiết kế với những khung cửa kính lớn

Màu be nhẹ nhàng của tường kết hợp cùng những mảng khối ốp gỗ tự nhiên tạo ra một bầu không khí nhẹ nhàng, ấm áp. Những ô cửa kính cũng được thiết kế rộng để đón nhận ánh sáng tự nhiên nhiều nhất.

mẫu nhà nhật bản phong cách tối giản hiện đại

Mẫu 12: Ngôi nhà hiện đại nhưng vẫn giữ nét độc đáo của kiến trúc truyền thống

Ngôi nhà mang phong cách biệt thự hiện đại nhưng vẫn kết hợp những yếu tố đặc trưng của Nhật Bản. Nổi bật là phần mái đua dài với những khối tường màu nâu đất, tất cả đều được sử dụng bằng gỗ tự nhiên truyền thống ưa thích của người Nhật.

nhà nhật bản phong cách tối giản xây trên diện tích hẹp

Mẫu 13: Ngôi nhà Nhật Bản phong cách tối giản được xây trên diện tích nhỏ hẹp

Ngôi nhà được thiết kế đơn giản trên một diện tích nhỏ. Bằng cách sử dụng kính cho những ô cửa sổ lớn các KTS đã khiến không gian nội thất trở nên thông thoáng và rộng rãi hơn.

thiết kế nhà nhật bản phong cách tối giản hiện đại

Mẫu 14: Ngôi nhà mang phong cách khá hiện đại

Hiện đại nhưng vẫn mang theo nét đẹp kiến trúc truyền thống bằng việc sử dụng vật liệu gỗ cho cửa và nội thất. Màu sắc ngôi nhà rất đơn giản với tông nền trắng đặc trưng.Không gian mở kết nối với cảnh vật bên ngoài mang lại cảm giác thư thái cho gia chủ.

nhà nhật bản phong cách tối giản truyền thống

Mẫu 15: Một ngôi nhà giữ nguyên những nét truyền thống của kiến trúc Nhật Bản

Cuộc sống xô bồ, bận rộn khiến bạn không thể tránh được những phút giây mệt mỏi, stress. Chẳng nơi đâu có thể yên bình như chính ngôi nhà của mình. Nếu bạn là người yêu thích không gian sống thanh tịnh gần gũi với thiên nhiên thì những ngôi nhà Nhật Bản phong cách tối giản là lựa chọn tuyệt vời nhất.

Mong rằng những thông tin trong bài viết đã mang đến cho bạn nhiều điều hữu ích. Tuy nhiên, với phạm vi một bài viết ngắn chúng tôi không thể truyền tải tất cả những kiến thức sâu sắc của phong cách kiến trúc này đến bạn được. Do đó, nếu bạn thực sự quan tâm hay đang có những thắc mắc cần giải đáp thì đừng ngần ngại liên hệ với đội ngũ KTS giàu kinh nghiệm của chúng tôi. Họ luôn sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi của bạn một cách chuyên sâu nhất.

Liên hệ Hotline: 0988 030 680

Tham khảo: Phong cách nhà chữ U kiểu Nhật

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận