“Bỏ túi” bí kí xây dựng: Đất méo nhà vẫn đẹp bất ngờ

Thiết kế nhà trên mảnh đất vuông vắn là điều  kiện lý tưởng nhưng không phải lúc nào cũng thuận lợi như vậy. Với những mảnh đất méo cần xử lý khéo léo để có một thiết kế kiến trúc đẹp. Đất méo là thế đất không được vuông vắn, có nhiều gồ xéo khiến cho việc thiết kế cũng gặp nhiều khó khăn. Mặt khác xét về yếu tố phong thủy, nhà méo có nhiều góc cạnh thường không tốt. Vậy hãy “bỏ túi” bí kí xây dựng: đất méo nhà vẫn đẹp bất ngờ sao cho vừa đảm bảo thẩm mỹ, phù hợp nhu cầu sử dụng và hợp phong thủy.

MỤC LỤC

1. Đất méo là khu đất như thế nào?

2. Các hình dạng đất méo thường gặp khi xây nhà & cách xử lý & cách xử lý

3. Bí kíp xây dựng đất méo nhà vẫn đẹp

4. Các mẫu nhà đẹp trên khu đất méo

 

Bỏ túi bí kí xây dựng: Đất méo nhà vẫn đẹp bất ngờ

Bỏ túi bí kí xây dựng: Đất méo nhà vẫn đẹp bất ngờ

1. Đất méo là khu đất như thế nào?

Đất méo là mảnh đất không được vuông, có nhiều góc cạnh. Những mảnh đất đó thường có hình tam giác, hình thang và tương đối nhỏ hẹp. Vì vậy khi thiết kế, xây dựng nhà trên những mảnh đất này sẽ gặp khó khăn hơn bởi hình dạng có phần khác thường, nhiều góc cạnh. Bên cạnh đó, nếu xét trên phương diện phong thủy thì kiểu khu đất méo không mang lại may mắn, ngôi nhà xây trên khu đất này sẽ tạo ra ảnh hưởng không tốt cho những người sống bên trong.

Đất méo là mảnh đất không được vuông, có nhiều góc cạnh

Đất méo là mảnh đất không được vuông, có nhiều góc cạnh

Nếu như trước kia việc xây nhà trên nền đất méo là điều cực kỳ hiếm gặp, thì giờ đây mọi việc đã khác. Những nền đất mảnh đất méo ngày trước được cho rằng sở hữu năng lượng xấu, kém về phong thủy. Tuy nhiên với tình hình nhà đất đắt đỏ như hiện nay thì đất méo ngày càng được dùng để xây nhà nhiều hơn.

2. Các hình dạng đất méo thường gặp khi xây nhà & cách xử lý

2.1. Đất méo một góc

Đất méo một góc sẽ có mặt bằng một bên vuông vức, đường cắt góc gọn gàng còn một bên lại lồi lõm hoặc cắt vát tạo hình thang hoặc hình đa giác. Trong trường hợp này, khi xây nhà dễ tạo cảm giác mặt bằng bị lệch? Trong trường hợp này, cần dịch chuyển phần trung tâm nhà, nơi đặt móng xây nằm sát với phía có đường cắt thẳng, phần đất méo mó ở bên đối diện sẽ bố trí xây dựng sân vườn, tiểu cảnh, hồ nước, thậm chí là bể bơi, gara ô tô….Với khả năng phủ lấp mặt bằng cùng hiệu ứng leo cao lên phần không gian phía trên, vườn cây ăn lá hoặc vườn hoa/cây cảnh thường là lựa chọn được ưu tiên.

Đất méo một thường có 1 bên lồi lõm hoặc cắt vát tạo hình thang hoặc hình đa giác

Đất méo một thường có 1 bên lồi lõm hoặc cắt vát tạo hình thang hoặc hình đa giác

Nếu khu đất có diện tích eo hẹp, nên tận dụng tối đa mặt bằng để xây nhà và tại vị trí góc đất méo sẽ thiết kế tiểu cảnh kết hợp giếng trời hoặc cầu thang bộ để xử lý nhược điểm của khu đất, tạo ra một không gian xanh trong ngôi nhà và còn giúp tạo ra thiết kế đậm chất thiên nhiên giảm bớt sự chú ý đến mặt bằng không hoàn mỹ của chúng.

2.2. Đất méo trước – sau

Đất méo trước – sau  thường là những mảnh đất trước hẹp – sau rộng hoặc ngược lại trước rộng – sau hẹp. Đối với đất méo trước hẹp – sau rộng, nếu có chiều sâu có thể làm sân vườn, tạo khoảng không gian xanh mát. Cách làm này cũng giúp ngôi nhà trở nên vuông vức, cách bố trí các phòng chức năng bên trong dễ dàng hơn. Nếu diện tích hẹp, hãy tận dụng toàn bộ diện tích đất có thể dành phần đất nở hậu kém vuông để bố trí cầu thang kết nối các tầng. Như vậy, bạn vừa tận dụng được diện tích đất dù thế đất méo, lại đánh lừa thị giác, tạo cảm giác như ngôi nhà ít bị lệch hơn.

Đất méo trước – sau  thường là những mảnh đất trước hẹp – sau rộng hoặc ngược lại

Đất méo trước – sau  thường là những mảnh đất trước hẹp – sau rộng hoặc ngược lại

Với đất méo trước rộng – sau hẹp, ngôi nhà sẽ được thiết kế tại khu vực vuông vức, những góc xéo của mảnh đất nối tiếp ngôi nhà sẽ tận dụng cho các không gian phụ như sân vườn, tiểu cảnh, sân phơi,... biến nhược điểm thành các chi tiết đẹp mắt. Các phòng chính càng vuông vức, càng tận dụng thiên nhiên, ánh sáng chan hòa càng tốt, tạo sự thông thoáng.

2.3. Đất méo theo nhiều hướng

Đất méo theo nhiều hướng là kiểu đất méo có nhiều góc cạnh khác nhau,  mất cân đối theo nhiều hướng và không có hình thù cụ thể. Đây là loại mặt bằng khó xử lý nhất, tiêu tốn nhiều công sức thiết kế và xây dựng.

Đất méo theo nhiều hướng có nhiều góc cạnh, mất cân đối và không có hình thù cụ thể

Đất méo theo nhiều hướng có nhiều góc cạnh, mất cân đối và không có hình thù cụ thể

Để khắc phục, xử lý những mảnh đất như thế này cần cố gằn lựa chọn phần mặt bằng vuông vức và lớn nhất có thể có để xây dựng nhà ở trên khu vực này, sau đó ở những phần đất thừa, lần lượt bố trí tiểu cảnh, nơi đậu xe, vườn rau, khu nghỉ ngơi ngoài trời, hồ bơi… tùy ý. Tuy nhiên cần có diện tích mặt bằng phải đủ rộng để hoạch định được không gian hợp lý. Ngoài ra cũng có thể phân tách khu đất thành những mảnh ghép vuông vức chập lại với nhau và trên những mảnh ghép này, tạo dựng không gian sống cho gia đình. Ở những góc bẻ khó xử lý, thường được đặt nhà vệ sinh, phòng ngủ hoặc giếng trời, để đảm bảo sự cân bằng và giúp nhà ở trở nên đẹp mắt hơn so với mảnh đất méo mó.

2.4. Đất méo theo hình chữ cái

Đất méo hình chữ L

Hình thế đất méo chữ L là dạng đất gặp phổ biến. Các gia chủ lựa chọn xây nhà theo hình chữ L để tận dụng tối đa diện tích đất.  Tuy nhiên, xét theo phong thủy thì nhà hình chữ L bộc lộ nhiều thiếu sót và mất cân đối.

Đất méo hình chữ L

Đất méo hình chữ L

Với đất chữ L nở hậu nên tận dụng khoảng trống phía trước làm sân để đón ánh sáng tự nhiên và tạo sự thông thoáng cho ngôi nhà, phần phía sau để bố trí không gian sinh hoạt. Còn với đất méo theo dạng chữ L thóp hậu, có thể biến không gian ấy thành không gian phụ như giếng trời, nhà kho, nhà vệ sinh hay sân vườn, tiểu cảnh…

>> Xem thêm: Những mẫu nhà hình chữ L 2 tầng đẹp nhất

Đất méo hình chữ V (hình tam giác)

Đất méo hình chữ V là mảnh đất tồn tại nhiều góc xéo, vì vậy khó tận dụng để bố trí không gian một cách hợp lý. Vì vậy, khi mặt bằng công năng các phòng cần bố trí gọn gàng, các góc kém vuông dành cho khu vệ sinh hay những không gian ít sử dụng như nhà kho, giếng trời để tạo tầm nhìn thông thoáng, tự nhiên.

Đất méo hình chữ V (hình tam giác)

Đất méo hình chữ V (hình tam giác)

Theo quan niệm phong thủy, xây nhà trên thế đất méo hình tam giác là không tốt. Để xử lý có thể bo tròn các góc nhọn, bố trí tiểu cảnh, tủ kệ để xóa góc nhọn, không nên đặt cửa hay bố trí không gian sinh hoạt chung tại các góc nhọn, nên giữ không gian sinh hoạt chính ở vị trí trung tâm và sử dụng các đường cong.

Đất méo theo hình chữ T

Đất méo theo hình chữ T

Đất méo theo hình chữ T

Mảnh đất méo chữ T thường gồm 3 phần, nhà sẽ được đặt ở phần giữa cân bằng nhất, không gian sinh hoạt chính nên bố trí ở phần cuối tốt hơn phần đầu. Nếu là mảnh đất méo chữ T nở hậu thì đây là thế đất khá đẹp. Còn với đất chữ T thóp hậu, nên khắc phục bằng cách bố trí các công trình phụ như nhà vệ sinh, khó chứa đồ, cầu thang, tiểu cảnh…

3. Bí kíp xây dựng đất méo nhà vẫn đẹp

Những mảnh đất méo, quanh co không đồng nghĩa với việc ngôi nhà trên đó sẽ không được đẹp. Nếu nắm được những quy tắc thiết kế căn bản, cùng với sự điều chỉnh thích hợp với kiểu dáng của những mẫu đất nền thì chắc chắn ngôi nhà không chỉ đẹp mà còn phải có nét riêng thể hiện phong cách của gia chủ.  

3.1. Không gian các phòng

Chú ý tới không gian các phòng nếu muốn đất méo nhà vẫn đẹp

Chú ý tới không gian các phòng nếu muốn đất méo nhà vẫn đẹp

Không gian phòng là quan trọng nhất khi bố trí mặt bằng nhà ở. Các lô đất méo nhưng diện tích rộng có thể đơn giản chỉ cần đưa mọi thứ về đúng góc, phần đất còn lại để làm vườn hoặc trồng cây. Nhưng nếu diện tích hẹp cần phải tận dụng tối đa diện tích, ngoài ra cũng cần bố trí phù hợp với phong thủy nhà ở. Cần có sự tính toán thực sự hợp lý trong khi bố trí không gian bên trong ngôi nhà, ưu tiên những góc đẹp, góc vuông để bố trí mặt bằng công năng các phòng chính, giúp đảm bảo phong thủy nhà ở, còn lại những không gian phụ khác như thang, vệ sinh, ban công…sẽ tận dụng vào những góc xấu, góc méo của khu đất.

3.2. Tận dụng nội thất, vật trang trí

Tận dụng nội thất, vật trang trí để kê vào những góc xấu, hoặc thiết kế nội thất phù hợp với các góc khác nhau để tạo ra các góc vuông cho không gian sinh hoạt còn lại. Có thể xây những mảng tường hoặc treo tranh ảnh vào những góc méo để tạo ra không gian phong thủy tốt hơn vào bên trong. Nếu biết cách thiết kế, đất méo xây nhà vẫn đẹp.

Biết cách tận dụng nội thất, vật trang trí nếu muốn đất méo nhà vẫn đẹp

Biết cách tận dụng nội thất, vật trang trí nếu muốn đất méo nhà vẫn đẹp

 Nên kê đồ dùng trong phòng sao cho tránh được hướng nhìn trực tiếp và thường xuyên vào các góc méo và hướng góc nhìn về phía có góc vuông. Cách này sẽ đánh lừa thị giác, tránh được việc phải tập trung thường xuyên vào những góc méo sẽ đỡ gây ra cảm giác khó chịu. Hoặc có thể treo gương vào các góc méo để thay đổi cảm giác về không gian cho căn phòng nhưng tìm hiểu kỹ để phù hợp với phong thủy nhà ở. Tuy nhiên, bố trí nội thất cũng cần phụ thuộc vào hình thức của khu đất. Cùng là đất méo nhưng mỗi khuôn đất lại theo một hình dáng khác nhau, cần dựa vào thực tế để có phương án kiến trúc hợp lý nhất tạo ra những ngôi nhà đẹp nhất, phù hợp với mảnh đất

4. Các mẫu nhà đẹp trên khu đất méo

4.1. Mẫu nhà 4 tầng trên khu đất méo

Mẫu nhà phố 4 tầng đẹp, hiện đại trên khu đất méo có mặt tiền trái 5.5m, mặt tiền phải 4.5m, chiều sâu 16m, kích thước ô đất 230m2, với kinh phí đầu tư dự kiến khoảng 3,4 tỷ đồng

Thông số công năng, diện tích

Blog trái:

Tầng 1: Tổng diện tích 80m2: Kinh doanh 40m2, sảnh tầng 5m2, kinh doanh 22m2,

Tầng 2: Phòng khách 25m2, sảnh tầng 5m2, bếp ăn 22m2, vệ sinh 6m2

Tầng 3: Phòng ngủ 1: 18m2, phòng ngủ 2: 25m2, sảnh tầng 5m2,

Tầng 4: Phòng ngủ 1: 18m2, phòng ngủ 2: 25m2, sảnh tầng 5m2,

Blog phải: Tổng diện tích: 70m2

Tầng 1:Kinh doanh 22m2, sảnh tầng 16m2, để xe 21m2

Tầng 2: Phòng ngủ 1, 2 : 22m2,

Tầng 3: Tầng 4: phòng ngủ 22m2.

Sân chung: Diện tích 70m2

Mẫu nhà 4 tầng trên khu đất méo nhìn từ trên cao

Mẫu nhà 4 tầng trên khu đất méo nhìn từ trên cao

Phối cảnh nhà 4 tầng trên khu đất méo

Phối cảnh nhà 4 tầng trên khu đất méo

Bản vẽ mặt bằng nội thất tầng 1 nhà 4 tầng trên khu đất méo

Bản vẽ mặt bằng nội thất tầng 1 nhà 4 tầng trên khu đất méo

Bản vẽ mặt bằng nội thất tầng 2 nhà 4 tầng trên khu đất méo

Bản vẽ mặt bằng nội thất tầng 2 nhà 4 tầng trên khu đất méo

Bản vẽ mặt bằng nội thất tầng 3 nhà 4 tầng trên khu đất méo

Bản vẽ mặt bằng nội thất tầng 3 nhà 4 tầng trên khu đất méo

Bản vẽ mặt bằng tổng thể nhà 4 tầng trên khu đất méo

Bản vẽ mặt bằng tổng thể nhà 4 tầng trên khu đất méo

>> Chi tiết: Mẫu nhà phố song lập 4 tầng trên mảnh đất xéo (méo)

4.2. Mẫu nhà 2 tầng trên khu đất méo hình thang

Mẫu nhà 2 tầng đẹp trên khu đất méo hình thang có mặt tiền 5,6m, chiều sâu 8.5m, được xây dựng trên lô đất hình thang kích thước lô đất: 5,6x8,6x8,3x8,9m, với kinh phí đầu tư dự kiến hoảng 600-700 triệu đồng, diện tích nhà:60m2/sàn

- Thông số các phòng: 

 +) Tầng 1: mặt bằng cho thuê có thiết kế nhà vệ sinh wc1: 2,5m2

 +) Tầng 2:  phòng khách 21m2; phòng bếp ăn 5,9m2; wc 1: 5,2m2; phòng ngủ 1: 14,2m2;

Tổng thể mẫu nhà 2 tầng trên khu đất méo hình thang nhìn từ trên cao

Tổng thể mẫu nhà 2 tầng trên khu đất méo hình thang nhìn từ trên cao

 Bản vẽ mặt bằng nội thất tầng 1 mẫu nhà 2 tầng trên khu đất méo hình thang

Bản vẽ mặt bằng nội thất tầng 1 mẫu nhà 2 tầng trên khu đất méo hình thang

Bản vẽ mặt bằng nội thất tầng 2 mẫu nhà 2 tầng trên khu đất méo hình thang

Bản vẽ mặt bằng nội thất tầng 2 mẫu nhà 2 tầng trên khu đất méo hình thang

>> Tìm hiểu thêm: Tư vấn thiết kế nhà 60m2 2 tầng trên đất hình thang

4.3. Mẫu nhà 2 tầng trên khu đất méo hình tứ giác

Mẫu 01

Mẫu nhà 2 tầng trên khu đất méo hình tứ giác có mặt tiền 9m, chiều sâu 14m, được xây dựng trên khu đất có kích thước 504m2, diện tích: 100m2/sàn

Thông số công năng, diện tích

- Tầng 1: Sảnh trung tâm (7.5m2), Phòng khách (34m2), Tiền sảnh (6m2), Phòng ăn (16.5m2), Phòng ngủ 1 (13m2), WC (4m2(

- Tầng 2: Phòng ngủ 2 (13m2), Phòng ngủ 3(16m2), Phòng ngủ 4 ( 18m2), Phòng thờ (13m2), WC3 (4m2), WC4 (6m2), Ban công (6m2)

Chiều cao tầng: Tầng 1 - 3,9(m), Tầng 2 - 7,5(m), Mái - 11(m).

 Mẫu nhà 2 tầng trên khu đất méo hình tứ giác nhìn từ trên cao

Mẫu nhà 2 tầng trên khu đất méo hình tứ giác nhìn từ trên cao

>> Tham khảo: Thiết kế và xây nhà trên đất nở hậu với giải pháp kiến trúc không thể hoàn mĩ hơn

Bản vẽ mặt bằng tổng thể mẫu nhà 2 tầng trên khu đất méo hình tứ giácBản vẽ mặt bằng tổng thể mẫu nhà 2 tầng trên khu đất méo hình tứ giác

Mẫu 02:

Mẫu nhà 2 tầng trên khu đất méo hình tứ giác này có mặt tiền 8.5m, chiều sâu 14.1m, được xây dựng trên khu đất có kích thước 280m2, tổng diện tích: 100m2

Thông số công năng, diện tích

- Tầng 1: Phòng khách (24m2), Phòng bếp ăn ( 19m2), Phòng ngủ (18m2), WC: 4m2

- Tầng 2: 3 phòng ngủ, 1 phòng thờ, 1 sân phơi WC.

Chiều cao tầng 1: 3.7m, Tầng 2: 7m, Mái: 10m

Tổng thể mẫu nhà 2 tầng trên khu đất méo hình tứ giác mẫu 02

Tổng thể mẫu nhà 2 tầng trên khu đất méo hình tứ giác mẫu 02

Bản vẽ mặt bằng tổng thể mẫu nhà 2 tầng trên khu đất méo hình tứ giác mẫu 02

Bản vẽ mặt bằng tổng thể mẫu nhà 2 tầng trên khu đất méo hình tứ giác mẫu 02

4.4. Mẫu nhà 2 tầng trên khu đất méo nở hậu

Mẫu 01: Mẫu nhà cổ điển 2 tầng trên khu đất méo nở hậu

Phối cảnh và bản vẽ mặt bằng tầng 1 mẫu nhà cổ điển trên khu đất méo nở hậu

Phối cảnh và bản vẽ mặt bằng tầng 1 mẫu nhà cổ điển trên khu đất méo nở hậu

Mẫu 02:

   Bản vẽ mặt bằng tổng thể mẫu nhà trên khu đất méo nở hậu mẫu 02 Bản vẽ mặt bằng tổng thể mẫu nhà trên khu đất méo nở hậu mẫu 02

4.5. Mẫu nhà 2 tầng hiện đại trên khu đất méo hình tam giác

Mảnh đất hình tam giác là cắt bỏ các phần góc nhọn, khi nhìn từ trên cao xuống thế nhà sẽ có hình vuông hoặc hình chữ nhật vuông vức đầy đủ 4 cạnh. Phần đất thừa từ các góc dùng để trồng cây, làm sân vườn. Các tiểu cảnh được bố trí hợp lý trên các góc nhọn hình tam giác với thiết kế vườn cảnh hay hồ nước giảm bớt góc nhọn, tạo ra sự thông thoáng tốt hơn.

Bản vẽ 3D mẫu nhà trên khu đất méo hình tam giác

Bản vẽ 3D mẫu nhà trên khu đất méo hình tam giác

>> Xem thêm: Giải pháp phong thủy và kiến trúc khi xây nhà trên mảnh đất hình tam giác

Với một mảnh đất méo không có nghĩa ngôi nhà nằm trên nó sẽ không được đẹp. Nếu nắm được những nguyên tắc thiết kế cơ bản, cùng với những điều chỉnh thích hợp theo phong thủy thế đất, chủ nhà vẫn sẽ có những ngôi nhà với thẩm mỹ cao và công năng tối ưu.

>> Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn chi tiết: 0988030680

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận