Hướng dẫn cách ốp gạch trên tường đúng kỹ thuật cho không gian nội thất trên cả hoàn hảo KN214107

Một bức tường trắng trong một mẫu biệt thự đẹp đã quá nhàm chán, đơn điệu và sẽ dễ bị bong tróc, vậy bạn cần bảo vệ lớp tường ấy khỏi những vết bẩn, những sự hư hại, đặc biệt là làm tăng tính thẩm mĩ, tăng sự sang trọng. Khi ấy chắc hẳn nhu cầu về các loại gạch và cách ốp gạch trên tường trở nên cần thiết hơn. Vậy để đảm bảo được cả chất lượng và tính thẩm mĩ, kiến trúc Angcovat sẽ giới thiệu và hướng dẫn cách ốp gạch trên tường đúng kỹ thuật và đơn giản nhất. 

Trước khi hướng dẫn cách ốp gạch trên tường, chúng tôi xin giới thiệu một số loại gạch ốp tường đang được ưa chuộng trên thị trường  

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều vật liệu mới ứng dụng làm ốp tường như gạch các loại, ván ép, nhựa, kính, gỗ… Mỗi loại vật liệu đều mang đến vẻ đẹp hiện đại, sang trọng và tạo điểm nhấn “hút mắt nhìn” cho không gian sống của chúng ta. Chính vì thế, việc lựa chọn vật liệu ốp tường đang được các gia đình rất quan tâm và chú trọng.

  1. Gạch men ốp tường 

cách ốp gạch trên tường

Cách ốp gạch trên tường đơn giản ở phòng khách với loại gạch men trắng nhã nhặn

Màu sắc cùng kiểu dáng phong phú và đáp ứng được yếu tố thẩm mỹ, gạch men thiên nhiên trở thành lựa chọn hàng đầu của các gia chủ khi có nhu cầu ốp tường và lát sàn. Đặc biệt, bạn có thể sử dụng vật liệu này để ốp tường trong hầu hết các không gian, từ phòng khách, phòng ngủ cho tới phòng bếp, phòng tắm. 

tư vấn cách ốp gạch trên tường

Tham khảo mẫu nhà ốp gạch men trên tường với màu sắc trang nhã, sang trọng

  1. Gạch ốp tường 3D

cách ốp gạch trên tường chính xác

Tham khảo cách ốp gạch trên tường đúng kỹ thuật với loại gạch 3d mang đến thế giới khác cho ngôi nhà của bạn

Với họa tiết phong phú và đa dạng, các loại gạch ốp tường 3D chắc chắn sẽ mang lại cho ngôi nhà vẻ đẹp sang trọng, độc đáo và cuốn hút. Ngoài ra, sản phẩm này còn rất dễ lau chùi nên sẽ luôn sáng bóng như mới. Đối với gạch 3D thì cách ốp gạch trên tường khá đơn giản và dễ dàng hơn các loại gạch khác.
Đây là sản phẩm gạch ốp tường “có một không hai” bởi chúng mang lại “làn gió mới” cho những sản phẩm gạch ốp tường vốn vẫn đơn điệu. Dù mới xuất hiện, nhưng loại vật liệu ốp tường này nhanh chóng được các gia chủ ưa chuộng. Các loại gạch ốp 3D còn có khả năng cách âm, cách nhiệt, chống cháy và chống thấm rất tốt. 

tham khảo cách ốp gạch trên tường

Gạch 3d tạo cảm hứng nghệ thuật trong chính ngôi nhà của bạn

  1. Gạch ốp tường mang hiệu ứng giấy dán tường

Bạn có thể thấy giấy dán tường được sử dụng khá nhiều trong các phòng trọ sinh viên. Bởi giá thành thấp, tuy nhiên thời gian sử dụng lại không được lâu. Chính vì thếm mà các nhà sản xuất đã cho ra đời gạch ốp tường mang hiệu ứng giấy dán tường đẹp giống y hệt các họa tiết, hoa văn được in trên giấy dán tường tạo nên phong cách họa tiết độc – lạ khiến người ta trầm trồ về sự mềm mại, nhã nhặn. 

cách ốp gạch tường phòng khách

Gạch ốp mang hiệu ứng giấy dán tường tô điểm cho bức tường nhàm chán và thêm phần ấm áp

  1. Gạch ốp tường bằng chất liệu đá

Chọn đá ốp tường phòng khách là một ý tưởng thú vị, đầy sáng tạo cho không gian căn phòng. Trên bức tường bạn có thể thêm một nghệ thuật mosaic để tạo điểm nháng gây sự chú ý bên trong phòng khách. Đối với chất liệu đá thì các bạn nên tham khảo cách ốp gạch trên tường khác nữa vì nó thường nó khó hơn các loại gạch khác. Những ngôi nhà được thiết kế sang trọng như mẫu nhà 3 phòng ngủ 1 tầng được xây theo kiểu biệt thự diện tích 160m2 đẹp.  

tư vấn cách ốp gạch tường phòng khách

Cách ốp gạch trên tường bằng chất liệu đá mang đến không gian mát mẻ, tự nhiên

  1. Gạch ốp tường bằng đá thô

Đá thô là một vật liệu thô giống như cái tên của nó. Thường sẽ gặp không ít khó khăn trong quá trình thi công do kích thước gạch không được bằng nhau nên cần cắt lại, đặc biệt trọng lượng gạch lại khá nặng. Nhưng những khó khăn đó cũng không phải là vấn đề đáng trở ngại khi lợi ích của nó mang lại cho ngôi nhà khiến nhiều người phải trầm trò về vẻ đẹp mạnh mẽ, cá tình. Đồng thời tuổi thọ của những bức tường cũng được kéo dài phù hợp với các khu hộ gia đình.   

kỹ thuật ốp lát gạch

Đá thô ốp tường có tác dụng trang trí tiểu cảnh

       6. Gạch kính lấy sáng ốp tường - vật liệu mang đến sự tinh tế cho không gian nội thất 

Gạch kính lấy sáng là dòng sản phẩm được làm từ khối thủy tinh có đặc tính cách âm, cách nhiệt, chống thấm nước, và trở thành một sản phẩm gạch trang trí tường thân thiện với môi trường. Gạch kính lấy sáng thường được sử dụng tạo vách ngăn nhà tắm, vách ngăn văn phòng, tường phòng spa, các quán bar, cửa. Khối thủy tinh đã được phát triển trong những năm 1900 để cung cấp ánh sáng tự nhiên trong nhà máy sản xuất. Cách thi công gạch kính lấy sáng cũng đã được chúng tôi cung cấp và giới thiệu để phục vụ nhu cầu của khách hàng.   

có nên ốp gạch tường

Cách ốp gạch trên tường với loại gạch kính lấy sáng mang đến sự tinh tế, sang trọng

Còn một số loại gạch ốp tường phù hợp với kiểu biệt thự lâu đài cổ điển 3 tầng, 4 tầng như là mẫu gạch tạo không gian hoài cổ giả gỗ mà các bạn có thể tham khảo trên thị trường để sử dụng cho ngôi nhà của mình. 

Một số lưu ý khi chọn gạch ốp tường

– Về màu sắc, bạn có thể căn cứ vào những yếu tố xung quanh như: yếu tố phong thủy, diện tích, màu gạch lát nền, màu trần nhà và diện tích căn phòng để mang đến không gian hoàn hảo, hiệu quả cao cho ngôi nhà. Nếu nhà có diện tích nhỏ thì bạn nên chọn gạch ốp tường màu sáng để giúp căn phòng rộng rãi thoải mái hơn nhờ màu gạch

- Chọn loại gạch phù hợp với từng không gian và từng kiểu kiến trúc. Ví dụ như không gian phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp, nhà vệ sinh sẽ lựa chọn loại gạch phù hợp khác nhau cũng như kiến trúc hiện đại, cổ điển, cổ điển cũng sẽ có sự lựa chọn gạch khác nhau nhưng cách ốp gạch trên tường ở các không gian không khác nhau nhiều. Và đương nhiên bạn có thể chọn ốp tường trong một không gian nhất định như chỉ ốp ở không gian phòng khách thì bạn có thể áp dụng  cách ốp gạch tường phòng khách bằng những điều chúng tôi cung cấp.

- Chọn gạch ốp tường lưu ý đến những vấn đề phong thủy, chọn màu sắc phù hợp với mệnh của gia chủ.

Hướng dẫn cách ốp gạch trên tường đúng kỹ thuật và đơn giản nhất

Bước 1: Chuẩn bị các vật liệu cần thiết 

cách ốp gạch tường nhà vệ sinh

Hướng dẫn cách ốp gạch trên tường tại nhà với sự chuẩn bị kỹ càng của các loại vật liệu

– Hãy ghé cử hàng bán vật liệu xây dựng và trang trí nội ngoại thất để có thể chọn mua những loại gạch dá mà bạn thích như là gạch men ceramic, đá granite, gạch men ốp tường, đá marble, đá tự nhiên ốp tường, …Gạch đá phải đúng với chất lượng, đúng với quy cách không bị nứt nẻ giữ được đường nét hoa văn, đó là cách ốp gạch trên tường có sự chuẩn bị tốt và đam bảo chất lượng khi thi công.

– Dụng cụ thi công đó bao gồm bay, nivô hay xô chứa vữa, giẻ sạch hay xốp để vệ sinh gạch, thước, dao cắt gạch, dây căn, …

– Vữa ốp gạch thường hay dùng là vữa hồ dầu hay còn gọi là keo dán đá gạch. Vữa hồ dầu được pha trộn cùng với xi măng nguyên chất trộn với nước, ta cũng có thể pha trộn 5% hồ vôi so với thể tích của xi măng để tạo nên độ dẽo của vữa ốp.

– Gạt bỏ đi những chỗ lồi lõm ở trên mặt tường cần ốp gạch đá, cho thêm vữa vào ở những chỗ lõm để đảm bảo cho bề mặt ốp bằng phẳng.

– Kiểm tra lại cao độ nền nhà, độ phẳng của tường cần ốp lát, sửa lại bằng cách trét vữa xi măng.

Trước khi ốp phải trát một lớp vữa xi măng cát tỷ lệ 1:3 theo thể tích. Các viên gạch loại nhỏ gắn trực tiếp lên tường, nếu nặng hơn phải có móc sắt để neo vào tường.Yêu cầu mặt ốp phải phẳng, gạch ốp chặt vào tường, mạch thẳng và đều, chiều rộng mạch nhỏ. Khi ốp thì ốp từ dưới lên, được hàng nào thì chèn vữa đầy cho hàng đó, khi ốp được 3 đến 4 viên thì dùng thước tầm để kiểm tra nếu chưa phẳng thì gõ nhẹ vào thước tầm để tạo độ phẳng. Trước khi ốp cả hàng phải ốp hàng đứng ở hai bên góc tường làm cữ cho cả hàng ngang để cách ốp gạch trên tường đạt hiệu quả. Ôp xong cả mạch thì phải hoà nước xi măng lau mạch. Sau khi ốp xong phải nương nhẹ mặt ốp khoảng 10 ngày cho mặt ốp thật rắn, lấy khăn lau bóng mặt, dùng thanh tre vót bẹt lấy cật để cào những vết vữa bám trên tường.

Bước 2: Căn chỉnh lề tường ốp gạch 

cách ốp gạch chân tường

Căn chỉnh lề tường ốp gạch để giúp cho mặt phẳng được cân đối

Đây là bước rất quan trọng để cách ốp gạch trên tường này không bị lỗi về tính thẩm mĩ. Đóng một thanh gỗ ngang thật thẳng để lấy cữ cho mép dưới của gạch. Nếu không bị hạn chế theo chiều cao thì nên để khoảng cách từ mép trên thanh gỗ xuống dưới sàn đúng bằng chiều cao viên gạch. Bắt đầu đo từ mép thanh gỗ lên trên theo chiều cao của từng hàng gạch. Dùng bút chì đánh dấu các đường mạch của gạch sao cho cân đối. Dùng thước li-vô để căn đường ngang và dùng dây dọi để căn đường dọc. Bằng cách đánh dấu trước ta có thể tính toán được luôn số gạch tiêu hao. Trường hợp những vị trí ở rìa nếu lớn hơn nửa viên thì được tính là một viên.

Bước 3: Trát vữa hay dùng keo dán gạch trên tường 

ốp gạch trên tường như thế nào

Keo dán gạch là nguyên liệu được sử dụng rộng rãi để ốp gạch trên tường

Trát vữa lên tường theo từng mảng rộng khoảng nửa mét vuông, bắt đầu từ điểm được chọn làm nơi xuất phát. Sử dụng lưỡi dao phết hay còn gọi là bay dán gạch có hình lượn sóng để tạo sóng trên vữa. Khi ốp viên đầu tiên, nhấn nhẹ viên gạch cho đến khi vữa bắt đầu trào lên trong khe.

Bước 4: Tiến hành ốp gạch sử dụng ke ốp gạch 

cách ốp gạch trên tường đúng kỹ thuật

Trong cách ốp gạch trên tường tại nhà thì ke ốp gạch là vật liệu không thể thiếu 

Đây là bước quan trọng nhất trong cách ốp gạch trên tường mà chúng tôi giới thiệu. Ke mạch thường dùng để định vị trí về khoảng cách ron giữa hai viên gạch ở gần nhau và thường hay có độ dày là 1mm và 1,5mm. ke ốp mạch có chiều dày bằng khoảng cách giữa hai viên gạch, vào góc rồi sau đó ốp những viên tiếp theo. 

ốp gạch bằng keo dán gạch

Hướng dẫn cách ốp gạch trên tường đơn giản và hiệu quả

Khi thi công ốp gạch men hay là ốp đá tự nhiên thì nên ốp từ bên dưới lên, được hàng nào thì chèn vữa đầy cho hàng đó, khi ốp được từ 3 tới 4 viên thì bạn nên dùng thước tầm để kiểm tra, nếu chưa thẳng hàng hay chưa phẳng thì hãy gõ nhẹ vào thước tầm để tạo nên độ phẳng. Trước khi ốp cả hàng thì phải ốp hàng đứng ở hai bên góc tường làm cũ cho cả hàng ngang.

Các viên gạch hay là các loại đá nhỏ sẽ được gắn trực tiếp lên tường, nếu như nặng hơn thì phải có móc sắt để neo vào tường. Yêu cầu mặt ốp phải phẳng, gạch được ốp chặt vào tường, mạch gạch thẳng đều, chiều rộng của mạch nhỏ. 

cách ốp gạch men trên tường

Mặt ốp phẳng là điều kiện cần thiết để ốp gạch trên tường

Bước 5: Lau chùi, hoàn thiện tường gạch 

vệ sinh bề mặt sau khi ốp gạch

Sau khi hoàn thành ốp gạch trên tường xong chúng ta cần vệ sinh bề mặt sạch sẽ

Khi vữa chưa khô lắm thì nên tiến hành lau chùi vữa cùng với dán gạch bám ở trên bề mặt gạch hay là mí ron của gạch.

Khi vữa khô hoàn toàn thì tháo gỡ thanh gỗ. ốp tiếp các viên gạch ở hàng dưới cùng. Nếu như có những chỗ cần phải cắt gạc thì hãy dùng dao cắt gạch để cắt gạch hay là tập hợp hết  lại rồi mang đi thuê thợ chuyên nghiệp để tránh cắt vỡ, làm lãng phí gạch.

Một số lưu ý với cách ốp gạch trên tường để mang lại hiệu quả cao nhất

- Bố trí và ốp gạch, ốp đá sao cho số lượng gạch đá cần cắt là tối thiểu. Nếu có các cửa sổ thì nên tính toán để những viên cạnh chúng càng nguyên vẹn càng tốt. cách ốp gạch trên tường nếu đúng kỹ thuật và căn chỉnh chuẩn thì sẽ hạn chế được số lượng gạch cần cắt.

- Cần chuẩn bị bề mặt cẩn thận: quét sạch bụi và trám kín các lỗ thủng trên tường.

- Có thể ốp lên bề mặt gạch cũ, nhưng nhớ tránh cho không bị trùng mạch. Không khuyến khích trường hợp này vì độ bám dính giữa lớp vữa mới và nền gạch cũ không chắc.

- Nếu bạn cần khoan bắt vít trên bề mặt gạch, bạn nên dùng băng keo dính dán lại trước khi khoan để tránh bị vỡ.

- Khoảng cách giữa các viên gạch thông thường vào khoảng 1 - 2 mm.

Nếu bạn mong muốn có được một không gian sống thú vị và hoàn hảo, không phải lo lắng thì hãy sử dụng những mẫu gạch ốp tường, đặc biệt là cho những không gian cần sự sang trọng. Với cách ốp gạch trên tường mà chúng tôi cũng cấp, hướng dẫn, mong rằng sẽ giúp các bạn có sự lựa chọn phù hợp nhất, không chỉ về giá cả, mẫu mã, mà còn đảm bảo đúng kỹ thuật duy trì sự bền vững cho ngôi nhà. 

Xem thêm: Nên lát sàn gỗ hay sàn gạch men cho công trình nhà ở sang trọng ? 

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận