5 cách lấy ánh sáng cho nhà ống hiệu quả nhất nên áp dụng KN203117

“Tôi muốn hướng dẫn cách lấy ánh sáng cho nhà ống để không bị bí, khó chịu. Tôi mong kiến trúc sư thiết kế cho tôi ngôi nhà ống 3 tầng phù hợp nhất với gia đình tôi. Tôi cảm ơn.” – ông Thành ở Hà Nội yêu cầu thiết kế đối với đội ngũ kiến trúc sư của Angcovat.

Ở Việt Nam, thiết kế nhà ống rất phổ biến bởi những lô đất thường nhỏ, điều kiện kinh tế của nhiều người còn hạn hẹp. Thiết kế nhà ống cũng khá đơn giản, đáp ứng được những công năng cơ bản của mỗi người. Những kiểu nhà ống thường không đủ ánh sáng, ánh sáng hạn chế. Vì thế, chúng tôi đã tổng hợp những cách lấy ánh sáng cho nhà ống hiệu quả nhất để bạn có thể tham khảo và áp dụng.

  •  
Vẻ đẹp các mẫu nhà 3 tầng có gác lửng
  •  
Những mẫu nhà 3 tầng 2 mặt tiền đáng mơ ước
  •  
Những mẫu nhà biệt thự 3 tầng 4 phòng ngủ độc đáo

Ánh sáng là một trong những yếu tố quan trọng nhất đem lại tinh thần cho ngôi nhà của bạn. Một ngôi nhà không thể lúc nào cũng u tối và thiếu màu sáng. Nhà ống lại càng cần sự thiết kế phù hợp để tạo ra được những khoảng sáng hợp lí. Để tạo ra được những thiết kế hoàn hảo, sự kết hợp giữa ánh sáng và bóng tối trong không gian sống phải thực sự hòa quyện. Ánh sáng tự nhiên có rất nhiều lợi ích như có lợi cho sức khỏe con người, giúp tinh thần con người trở nên hưng phấn và còn có tác dụng khiến quá trình trao đổi chất diễn ra bên trong cơ thể con người, giúp chúng ta có thêm sức khỏe để làm việc. Vì thế, việc tạo ánh sáng cho những ngôi nhà ống thực sự cần thiết và nó khác với những ngôi biệt thự 3 tầng kiểu pháp, cổ điển hay biệt thự chữ L…


Cách thứ nhất: Tạo giếng trời đẹp để lấy ánh sáng cho nhà ống đẹp

Giếng trời – thông tầng là khoảng không gian thông từ dưới lên trên của không gian trong nhà. Đây được coi là giải pháp hiệu quả để lấy ánh sáng cho nhà ở, đặc biệt là nhà ống.

Cách lấy ánh sáng cho nhà ống

Giải pháp lấy sáng cho nhà ống bằng giếng trời vô cùng hiệu quả và phổ biến

Nhắc tới thiết kế nhà ống, người ta sẽ nghĩ ngay tới việc thiết kế thông tầng để có thể lấy ánh sáng cho nhà. Giếng trời giúp hứng được ánh sáng lớn vào ban ngày, chiếu sáng tốt trong những ngôi nhà ống. Nó thường được đặt ở trung tâm, phía sau hoặc ở cầu thang lên xuống ngôi nhà. Các vị trí này giúp cho ánh sáng được phân bố rộng khắp không gian và khiến không khí cũng được lưu thông dễ dàng hơn. Bạn cũng lưu ý thêm rằng, vị tí của thông tầng cũng không nên đặt ở trước nhà bởi mặt trước này đã có rất nhiều ánh sáng, thêm nữa, ánh sáng ở phía sau nhà ít nên việc lấy ánh sáng tự nhiên vào nhà rất quan trọng. Tùy theo diện tích của ngôi nhà mà giếng trời được thiết kế lớn nhỏ khác nhau.

Ở các mẫu thiết kế nhà 3 tầng, thì việc sử dụng giếng trời ít hơn, do diện tích biệt thự thường lớn, không gian rộng nên ánh sáng đủ nhiều. Nên giếng trời ít được sử dụng. 

Cách lấy sáng cho nhà ống

Thông tầng là một bộ phận, một điểm nhấn khác biệt trong nhà ở và bạn nên chọn loại giếng trời mở để làm tăng sự thông thoáng cho ngôi nhà ống.

Thiết kế giếng trời có rất nhiều cách khác nhau, vị trí đặt giếng trời để lấy ánh sáng tự nhiên cho nhà ở cũng rất phong phú. Cách lấy ánh sáng cho nhà ống bằng giếng trời cụ thể là ở những nơi tối trong nhà nên đỉnh giếng trời vẫn là các tấm kính cường lực trong suốt hoặc nếu muốn giảm độ sáng thì bạn có thể sử dụng các loại kính màu đục hơn. Ở phía tường thông tầng, các kiến trúc sư thường ốp lát các loại gạch, đá có tính thẩm mỹ cao để trang trí hoặc cũng trồng thêm các loại cây leo ở ven tường. Phía dưới thông tầng thường đặt các bể nước, các tiểu cảnh sân vườn nhỏ hoặc trồng thêm cây xanh để tạo cảm giác rất gần gũi với thiên nhiên. Giếng trời chỉ nên thiết kế như một giải pháp lấy sáng cho nhà ống, chứ nếu những mẫu biệt thự 3 tầng kiểu pháp, biệt thự cổ điển…thì không cần thiết, nó lại còn “phá” kiến trúc, mất thiện cảm.

Cách lấy ánh sáng cho nhà ống

 Vô vàn cách biến hóa với không gian giếng trời hiệu quả được nhiều người yêu thích

Thứ hai: Cách lấy ánh sáng cho nhà ống hiệu quả bằng kính, hoặc gương

Kính là vật liệu trong suốt, vẫn thường được sử dụng để “ăn gian” thêm không gian. Chính vì vậy, thay vì những bức tường bức bí, ngột ngạt, bạn có thể thay thế bằng kính cường lực đối với một số bộ phận trong nhà để lấy ánh sáng cho cầu thang, cho phòng ngủ…Thông thường, vách ngăn giữa các phòng vẫn là các bức tường, nhưng khi thay nó bằng cửa kính, ánh sáng tự nhiên từ phòng này sẽ xuyên tới phòng khác và tạo thành khoảng không vô cùng thoáng đãng, không hề tối tăm.

Cách lấy ánh sáng cho nhà ống

Cách lấy sáng cho nhà ống hiệu quả bằng gương giúp không gian phòng ăn mở rộng, thoáng đạt hơn

Kính được phân loại theo mục đích sử dụng, cấu tạo và công nghệ và mức độ truyền sáng. Sử dụng để lấy ánh sáng, kính cường lực được sử dụng rất nhiều. Ngoài ra, nó còn làm tăng tính hiện đại trong các ngôi nhà. Khi bước vào bất cứ không gian nào, vật liệu kính đều khiến ánh sáng được lưu thông khắp và tạo cảm giác thư giãn. Hơn nữa, kính hiện nay không còn là vật liệu thuộc loại xa xỉ nữa mà nó đã khá phổ biến với nhiều chủng loại và giả cả phù hợp.

Có thể thấy, vật liệu kính được sử dụng rất phổ biến, không chỉ trong những thiết kế nhà ống, nhà phố, mà cả những mẫu nhà 3 tầng 2 mặt tiền, các mẫu thiết kế biệt thự đẹp đều sử dụng loại vật liệu này như cách để tận dụng ánh sáng và tạo vẻ đẹp kiến trúc cho toàn bộ công trình.

Cách lấy sáng cho nhà ống

Hướng dẫn cách lấy sang cho giếng trời bằng gương và kính vô cùng hiệu quả

Gương cũng là một trong những vật dụng trang trí nhà ở tốt và nó cũng lấy sáng cho nhà ống rất tốt. Vì bề mặt gương phản xạ tốt nên nó tạo ra các hiệu ứng khiến ánh sáng có thể truyền và phản xạ tới không gian trong phòng. Ví dụ ở phòng ngủ, bạn có thể đặt gương hướng đối diện ở cửa sổ hoặc các ô sáng để lấy ánh sáng cho phòng ngủ. Đó cũng là một phương pháp hay để có thể sử dụng lấy ánh sáng tự nhiên hiệu quả mà không quá tốn kém.


Cách thứ ba: Cách lấy sáng cho ngôi nhà phổ biến hơn là mở rộng các ô cửa sổ

Cửa sổ là bộ phận lấy ánh sáng trực tiếp trong mỗi ngôi nhà. Trong quá trình thiết kế và thi công, bạn có thể yêu cầu kiến trúc sư thiết kế cho phù hợp. Khung cửa nhà bạn càng rộng, lớn thì lượng ánh sáng tự nhiên tràn vào ngôi nhà càng nhiều. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn một vị trí thích hợp, tránh hướng nắng gắt vào trưa chiều hoặc bị mưa hắt vào nhiều. Cửa sổ mở rộng mang lại nhiều ánh sáng tự nhiên và cả luồng không khí mát mẻ. Ở những nơi như hàng lang, phòng ngủ thường là những nơi cần thêm ánh sáng.

Cách lấy ánh sáng cho nhà ống

Sử dụng nhiều hơn cửa sổ bằng kính để không gian nhà ống thêm rộng mở, đặc biệt hơn

Cách lấy sáng cho nhà nhiều hơn thì bạn có thể xây các ô cửa sổ sát nền nhà. Khi diện tích cửa được mở rộng, người nhìn sẽ cảm giác rất gần gũi với không gian bên ngoài, tầm mắt được mở rộng và ánh sáng cũng lấy được nhiều hơn. Sẽ thật tuyệt nếu phòng khách được áp dụng cách thiết kế này.

Có cách lấy ánh sáng cho cầu thang rất hiệu quả đó là tạo ra các ô nhỏ ở dọc lối đi lên xuống. Đó được coi là một cách vừa hiệu quả lại vừa tạo tính nghệ thuật trong kiến trúc của ngôi nhà ống.

Tham khảo thêm: Tổng hợp các mẫu nhà 2 tầng mái lệch

Cách lấy sáng cho nhà ống

Hướng dẫn cách lấy ánh sáng cho nhà ống từ cửa sổ kính hiệu quả tiết kiệm chi phí xây dựng so với giếng trời

Cách lấy ánh sáng từ cửa sổ có thể tiết kiệm được nhiều chi phí hơn khi xây dựng giếng trời. Kiến trúc sư khi thiết kế cửa sổ lấy sáng cần chú ý rất nhiều tới hướng gió, hướng nắng cũng như những yếu tố đẹp và độc đáo, mới lạ. Và để điều chỉnh ánh sáng phù hợp, bạn có thể sử dụng rèm che, hay đặt các chậu cây xanh nhỏ ở các phía cửa sổ để không khí trong lành cũng như mát mẻ hơn khi nắng mạnh.


Cách thứ 4: Gạch kích – vật liệu lấy sáng cho ngôi nhà hiệu quả

Các loại vật liệu xây dựng ngày càng phát triển do những yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Ngoài việc sử dụng các mảng kính thông thường, gạch kính là loại vật liệu hết sức độc đáo để lấy ánh sáng mà vẫn giữ được không gian riêng tư nếu cần. Bạn sẽ không cần phải lo về sự hấp thụ sức nóng của ánh sáng mặt trời vì gạch kính giảm sức nóng tới 52% từ bên ngoài. Vì thế mà với khí hậu nóng ẩm của Việt Nam thì đây là lựa chọn rất tuyệt vời. Bạn sẽ không phải dùng rèm cửa để che chắn.

Thêm nữa, gạch kính lấy sáng thực sự có thể dùng cho bất cứ nơi nào, từ phòng tắm, phòng ngủ, cầu thang hoặc cả phần mái. Gạch kính có sức chịu lực rất tốt nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng cho ngôi nhà của mình. Hoặc bạn cũng có thể lồng thêm sắt vào phía trong để cho gạch chắc chắn và an toàn hơn nếu bạn vẫn chưa yên tâm. Gạch kính có loại trong suốt và cả loại mờ đục, thích hợp cho các loại công trình khác nhau. Kiến trúc sư khi tư vấn sẽ đưa ra những lời khuyên phù hợp nhất cho bạn để ngôi nhà ống của bạn lấy ánh sáng tự nhiên tốt nhất.

Gạch kính hiện nay trên thị trường Việt Nam nổi tiếng với gạch kính Thái Lan và Indonesia. Gía gạch kính kích thước 190x190x95mm dao động khoảng hơn 40000vnd/viên. Hầu hết loại gạch này đều xuất hiện trên các đại lí vật liệu xây dựng và bạn nên tham khảo giá cả trước khi mua để được loại giá cả thích hợp nhất. Đây là một trong những cách lấy ánh sáng cho nhà ống hiện đại mà đang ngày càng trở nên phổ biến!


Cách thứ 5: Tạo ra những khoảng không gian trong phòng là cách lấy ánh sáng tốt

Ánh sáng truyền nhau qua sự lưu thông trong không gian, vì vậy để lấy ánh sáng cho nhà ống tốt nhất, bạn cần chủ động tạo ra những khoảng thông nhau giữa các không gian trong phòng. Ví dụ giữa phòng khách với phòng ăn, bạn nên nối 2 không gian lại với nhau, thay vì xây những bức tường cao, ngột ngạt, bạn có thể thay bằng vách kính hoặc các bức vách bằng gỗ...

Xem thêm: Biệt thự 2 tầng kiểu pháp

Cách lấy sáng cho nhà ống

Tạo ra những khoảng không gian trong phòng là một trong những cách lấy ánh sáng cho nhà ống chật hẹp trở nên rộng hơn vô cùng hiệu quả. 

Đối với các ngôi nhà ống diện tích nhỏ hẹp, điều này càng cần quan tâm hơn. Khi bước vào một không gian rộng rãi, ánh sáng tự nhiên được sử dụng hợp lí thì chắc chắn sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi vào một ngôi nhà tối với những bức tường cao. Ánh sáng tự nhiên sẽ được truyền từ nơi này sang nơi khác và là một giải pháp lấy sáng cho nhà ống tuyệt vời.

Ánh sáng thực sự quan trọng trong cuộc sống, sức khỏe của mỗi người. Chính vì vậy, những giải pháp đơn giản trên, cách lấy ánh sáng cho nhà ống trên sẽ thực sự hữu ích cho ai định xây nhà ống hoặc đang có ý định thu hút ánh sáng vào cho ngôi nhà của mình.

Xem thêm: Cách lợp mái tôn giả ngói

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ tới hotline: 0988030680

Trân trọng!

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận