Có nên làm sân thượng hay lợp mái ngói ? KN219018

Song song với kết cấu mái ngói, mái bằng cũng được yêu thích không kém bởi có thể tận dụng được không gian sân thượng vào nhiều mục đích và nhiều ưu điểm khác. Khi thuê thiết kế nhà, cũng có nhiều khách hàng nhờ chúng tôi tư vấn có nên làm sân thượng hay lợp mái ngói. Tuy nhiên phải căn cứ vào đặc điểm kiến trúc, tính chất công trình và mục đích sử dụng của gia đình để quết định. 

Tìm hiểu những ưu điểm của sân thượng để biết có nên làm sân thượng không ?

Mái nhà luôn là bộ phận khiến nhiều người băn khoăn không biết nên chọn kiểu mái nào để phù hợp với chi phí đầu tư và nhu cầu, mục đích của gia đình cũng như tính chất của công trình, vì thế đây là vấn đề được quan tâm mỗi khi thiết kế nhà hay sửa nhà.

Hiện nay hầu hết những ngôi nhà phố, nhà cao tầng, đặc biệt là những gia đình diện tích nhỏ đều làm mái bằng để tận dụng không gian sân thượng tăng công năng cho gia đình, đó là một nhu cầu mà nhiều người hướng tới vì tính tiện ích về công năng được chú trọng hàng đầu, tuy nhiên nhiều gia đình băn khoăn có nên làm sân thượng vì mái ngói vẫn được ưa chuộng bởi có vẻ đẹp sang trọng và phù hợp với tất cả các kiểu kiến trúc, đặc biệt là kiến trúc truyền thống. Nhiều người cho rằng sân thượng sẽ dễ bị thấm dột, ẩm mốc nhưng hiện nay có rất nhiều biện pháp để chống thám dột cho sân thượng rất hiệu quả. Vậy người ta thường làm sân thượng với mục đích gì ? 

Xem thêm: Choáng ngợp bởi vẻ đẹp cổ điển của mẫu nhà phố kết hợp văn phòng 11 tầng diện tích 250m2

1. Có nên làm sân thượng để thiết kế tầng tum

có nên làm sân thượng

Có nên làm sân thượng để thiết kế tầng tum tăng công năng cho gia đình

Sân thượng của những nhà phố, nhà cao tầng thường được thiết kế theo nhu cầu của gia chủ, để che cầu thang dẫn lên sân thượng tránh ảnh hưởng của thời tiết và dễ dàng tạo lối lên sân thượng không nguy hiểm. Nếu như nhà diện tích chật hẹp có thể thiết kế tầng tum diện tích tương đối rộng để làm không gian thờ cúng sẽ không làm ảnh hưởng đến các hoạt động khác trong gia đình và cũng đảm bảo sự tôn nghiêm. Như vậy có nên làm sân thượng để làm tăng công năng cho gia đình.

Tầng tum có diện tích khoảng từ 7 đến 10m2 là phù  hợp nhất. 

Xem ngay: Mê mẩn với các mẫu nhà 3 tầng hiện đại đẹp như mơ

2. Có nên làm sân thượng để thiết kế thành góc thư giãn cho gia đình bằng những ý tưởng độc đáo, ấn tượng.

có nên làm sân thượng cho góc thư giãn đẹp

Có nên làm sân thượng cho để trang trí tạo góc thư giãn hay không

Không gian xanh luôn được yêu thích bởi sự thư giãn và vẻ đẹp tự nhiên của nó mang lại, tuy nhiên với những ngôi nhà phố thì rất khó khăn để bố trí không gian xanh trong nhà, vì thế sân thượng là một giải pháp rất hữu hiệu.

Có nên làm sân thượng để tạo nên một góc thư giãn trên sân thượng bằng chiếc ghế với màu xanh mát mẻ, khoáng đạt khiến con người ta quên đi mọi mệt mỏi, áp lực sau những giờ làm việc, việc bày trí này cũng khá đơn giản tuy nhiên cần chọn được gạch lát nền sân thượng phù hợp. 

có nên làm sân thượng để thiết kế góc thư giãn hiệu quả

Ngoài ra không gian xanh còn giúp điều hòa nhiệt độ trên mái và giảm bớt sự nắng nóng, có thể đặt những loại cây hoa dễ sống, dễ thích nghi, làm cho không gian trong nhà dễ chịu hơn khi trời nắng nóng.

Bên cạnh đó, đối với những người yêu thích việc trồng và chăm sóc cây hoa coi đó là thú vui tao nhã thì sân thượng là một địa điểm thú vị. Có nên làm sân thượng để được tận hưởng cảm giác yên bình khi được ngồi ngắm ánh bình minh ở giữa vườn cây hoa do chính mình tạo ra sẽ thật tuyệt biết bao nhiêu.

Sân thượng là địa điểm bạn có thể ngồi tắm nắng, thưởng thức một ly café mỗi sáng sớm ngắm bình minh, ngắm cảnh lúc chiều tà và giúp cho tâm hồn nhẹ  nhàng, thư giãn mỗi ngày mà không cần đi đâu xa. Đó là một trong những ý tưởng sẽ giúp bạn sở hữu một thế giới riêng của mình.

Xem ngay: Tổng hợp các mẫu nhà 3 tầng 30m2 nhỏ đẹp

3. Có nên làm sân thượng để thiết kế thành không gian giặt đồ và làm sân phơi

có nên làm sân thượng thành sân phơi

Một cách để giữ khô ráo cho không gian sống của gia đình là đặt khu giặt trên sân thượng, vừa tiện lợi cho việc phơi quần áo vừa tiết kiệm được diện tích cho không gian nội thất.

Đối với những ngôi nhà ống nhỏ thì hầu hết phải làm sân thượng có mái che để thiết kế thành sân phơi vì đó là nhu cầu thiết yếu. Có nên làm sân thượng để trở thành không gian giặt giũ, đó là biện pháp rất phổ biến và cũng rất thiết thực, nhiều gia đình cũng có thể làm mái che sân thượng bằng cách lợp tôn hoặc ngói tùy ý nhưng nếu sát các công trình bên cạnh thì nên lợp tôn và hệ số đua mái che rất nhỏ.

4. Có nên làm sân thượng để thiết kế thành nơi tiếp khách cực kì ấn tượng

có nên làm sân thượng làm không gian tiếp khách

Có nên làm sân thượng hay không, bạn sẽ được sở hữu không gian tiếp khách đầy ấn tượng

Trong những ý tưởng thiết kế sân thượng thì chú ý nhất là bố trí không gian tiếp khách, gặp gỡ trên sân thượng. Muốn vậy bạn phải bố trí cả tiểu cảnh và có cách trang trí phù hợp trên sân thượng bằng gạch lát nền, bằng những thác nước nhỏ, hòn non bộ, thảm cỏ và những chậu cây hoa tạo nên không gian xanh phù hợp cho không gian tiếp khách và có nên làm sân thượng để biến thành phòng sinh hoạt chung lý tưởng. 

Bạn có thể lám mái che kiểu hình vòm ở một phần nào đó của sân thượng để phục vụ không gian tiếp khách và những tiểu cảnh xung quanh thì nên bố trí tự nhiên không có mái che.

Nếu bạn cảm thấy nhàm chán khi trò chuyện với những vị khách thân thiết trong phòng khách buồn tẻ thì có thể cải tạo sân thượng thành nơi tâm sự trò chuyện đảm bảo sự riêng tư và thoải mái. Chắc chắn các bạn sẽ có buổi “hẹn hò” vô cùng ấn tượng và đặc biệt.

Xem ngay: Hướng dẫn những lưu ý khi bố trí phòng vệ sinh

5. Có nên làm sân thượng cho biệt thự để thiết kế bể bơi gia đình

có nên làm sân thượng để làm sân phơi

Có nên làm sân thượng để thiết kế hồ bơi gia đình hay không ?

Hiện nay những mẫu biệt thự đẹp thiết kế bể bơi trên gia đình trên sân thượng đã phổ biến hơn và trở thành một xu hướng mới của những gia đình có điều kiện. Nếu không có sân vườn để thiết kế bể bơi thì có nên làm sân thượng để tận dụng không gian sân thượng mái bằng để đặt bể bơi là lựa chọn hiệu quả nhất.

Để có thể xây dựng hồ bơi gia đình trên sân thượng thì trước hết bạn phải lên kế hoạch và thuê kiến trúc sư thiết kế rồi phải có sự chuẩn bị kỹ càng, đội ngũ thợ có tay nghề cao thi công. Diện tích bể bơi gia đình thường không lớn nên bạn có thể trang trí xung quanh những chiếc ghế dựa để nghỉ ngơi, chắc chắn bạn sẽ thấy hài lòng vì không cần đi đâu xa bạn cũng có thể tận hưởng cảm giác thư giãn như khu nghỉ dưỡng vậy.

6. Có nên làm sân thượng để cải tạo thành vườn rau xanh

có nên làm sân thượng để trồng rau nhỏ

Có nên làm sân thượng để trồng rau ? Đó là một ý tưởng tuyệt vời

Không còn mới lạ gì với những ngôi nhà ống, nhà phố, không gian ban công, sân thượng thường được tận dụng để trồng rau xanh cung cấp phần nào nguồn thực phẩm sạch cho gia đình. Đó là một ý tưởng thiết thực và tuyệt vời dành cho những gia đình không có sân vườn.

Có nên làm sân thượng khi bạn có thể dùng những thùng xốp lớn, chậu nhựa để trồng các loại rau dễ thích nghi và thường hay sử dụng. Diện tích sân thượng khá lớn nên bạn có thể đầu tư để trồng nhiều loại rau một theo mùa, như vậy gia đình sẽ tiết kiệm được khá nhiều chi phí mua rau mà đảm bảo sự tươi ngon.

7. Có nên làm sân thượng để thiết kế thành góc học tập, làm việc hiệu quả.

có nên làm sân thượng thành góc làm việc nhỏ

Không gian thoải mái, thư giãn sẽ mang đến cảm hứng làm việc và hiệu quả cao, đặc biệt là những công việc liên quan đến nghệ thuật.

Nếu bạn cảm thấy ngột ngạt, bức bối và căng thẳng khi làm việc, học tập trong phòng hoặc không muốn làm ảnh hưởng đến các thành viên khác trong gia đình thì có nên làm sân thượng để biến thành phòng làm việc ngoài trời sẽ thoải mái và thích thú hơn rất nhiều. Chỉ cần một chiếc dù và trang trí một vài chậu cây hoa bình thường bạn có thể sở hữu một không gian làm việc lý tưởng, không bị phiền nhiễu.

Những áp lực trong công việc sẽ khiến bạn mệt mỏi, căng thẳng nhưng chỉ cần có một cơn gió mát trong lành, một ánh nắng nhẹ nhàng, bạn sẽ có thêm những động lực để hoàn thành công việc tốt đẹp. 

Xem ngay: Tổng hợp các mẫu nhà 3 tầng 100m2 đẹp nhất hiện nay

8. Có nên làm sân thượng để tổ thức bữa tiệc nhỏ và thành khu ăn uống cho gia đình

có nên làm sân thượng thành phòng ăn

Có nên làm sân thượng để thiết kế thành không gian ăn uống cho gia đình

Bạn nghĩ sao về một buổi tiệc nhỏ tổ chức trên sân thượng ? Về một bữa ăn lãng mạn có gió trăng và ánh sáng mờ ảo ? Về một không gian khoáng đạt để bạn cảm nhận bữa ăn nhẹ ban đêm một mình cùng ly rượu nồng ấm ? Có nên làm sân thượng để tổ chức tiệc sinh nhật, liên hoan…trên sân thượng vừa không làm ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi, học tập trong gia đình, vừa thoải mái, lãng mạn và không làm mất vệ sinh không gian trong nhà nên đây là một lựa chọn rất thích hợp, chỉ cần bạn có cách trang trí sân thượng hợp lý bằng một bộ bàn ăn, ánh sáng và có thể thiết kế thảm cỏ, chậu hoa cho sân thượng thêm lung linh và huyền ảo hơn.

9. Có nên làm sân thượng để dễ dàng cải tạo nâng tầng

Nếu gia đình bạn muốn sửa chữa cải tạo nâng tầng thì làm mái bằng sân thượng sẽ dễ dàng hơn khi thi công cải tạo bởi kết cấu sân thượng khá đơn giản, không cần công tác tháo dỡ mái cũng không mất thêm chi phí tháo dỡ, dùng sàn sân thượng cải tạo thành sàn của tầng trên nó. Đối với những gia đình khi làm nhà chưa đủ chi phí cũng thường xây nhà 1 tầng, 2 tầng mái bằng có sân thượng để chờ thời gian thích hợp nâng tầng.

10. Có nên làm sân thượng để thiết kế quán café kinh doanh ?

có nên làm sân thượng thiết kế quán cafe kinh doanh

Có nên làm sân thượng để kinh doanh thiết kế thành quán cafe hay không ?

Những ngôi nhà cao tầng có diện tích mái bằng lớn có nên làm sân thượng để thiết kế thành quán nước, quán cà phê hay nơi bán cây cảnh, cây để bàn…Chỉ cần số vốn đầu tư vừa phải, không cần chi phí thuê mặt bằng bạn đã có thể thỏa sức trang trí view sân thượng để kinh doanh thu nguồn lợi lớn cho gia đình. Những quán nước, quán cà phê với không gian khoáng đạt, lãng mạn trên các sân thượng được vận dụng ngày càng nhiều và rất thành công.

11. Có thể kết hợp nhiều mục đích sử dụng – có nên làm sân thượng ?

có nên làm sân thượng thành tầng tum kết hợp sân phơi

Diện tích sân thượng càng lớn chúng ta càng thỏa ý kết hợp nhiều mục đích sử dụng với nhau để tạo nên một sân thượng đa chức năng nhất, tận dụng hiệu quả và tối ưu nhất.

có nên làm sân thượng thành góc thư giãn đẹp

Có nên làm sân thượng để kết hợp các mục đích khác nhau.

Ví dụ bạn có thể thiết kế tầng tum làm không gian thờ cúng, bên ngoài có thể thiết kế sân phơi, khu giặt và trồng cây xanh cung cấp thực phẩm cho gia đình. Hoặc bạn có thể thiết kế thảm cỏ nhân tạo cho sân thượng để vừa làm góc thư giãn vừa làm nơi học tập, làm việc, vừa làm khu ăn uống tổ chức tiệc tùng. Tuy nhiên bạn phải bố trí ánh sáng phù hợp cùng với những chậu cây, chậu hoa trang trí cho không gian sân thượng.

Tìm hiểu những ưu điểm và nhược điểm của mái ngói để quyết định có nên làm sân thượng hay lợp ngói

Mái ngói từ xưa đã trở thành một hình ảnh quen thuộc, một truyền thống tốt đẹp. Ngày nay với nhiều loại ngói ra đời thì mái ngói càng trở nên đẹp hơn, sang trọng hơn và bền vững hơn. Tuy nhiên với đặc điểm của mái ngói thì những công trình sát nhau, diện tích nhỏ thì khó mà thi công được vì sẽ làm ảnh hưởng đến những công trình kề bên. Còn đối với những công trình nhà có sân vườn hay khá biệt lập thì mái ngói thường được ưa chuộng bởi vẻ đẹp sang trọng, tính mỹ thuật cao của nó, mái ngói cũng phù hợp với nhiều công trình, nhiều kiểu kiến trúc khác nhau, vì thế nhiều người băn khoăn có nên làm sân thượng hay lợp mái ngói để đảm bảo thẩm mĩ. 

có nên xây sân thượng

Có nên làm sân thượng hay làm mái ngói và thiết kế nhà có tầng áp mái

Một ưu điểm lớn của mái ngói so với mái bằng là có khả năng chống nóng cao, tuy nhiên kết cấu mái ngói cũng rất đa dạng: có thể đổ mái bằng rồi làm vì kèo lợp ngói, có thể trực tiếp lợp ngói vì kèo mà không đổ mái bằng, cũng có thể vừa đổ mái bằng vừa đổ mái dốc bê tông cốt thép dán ngói để không gian nội thất mát hơn.

Một ưu điểm nữa của mái ngói là có thể tận dụng để thiết kế tầng áp mài tăng công năng sử dụng cho gia đình mà không tốn kém nhiều chi phí. Để sử dụng được tầng áp mái, chúng ta cần phải đổ mái dốc bê tông cốt thép rồi dán ngói để không gian tầng áp mái không bị nóng. Vậy có thể cải tạo tầng áp mái như thế nào và có nên làm sân thượng nữa không ? 

có nên làm sân thượng hay xây tầng áp mái thành phòng ngủ

Phòng ngủ tiện lợi trên tầng áp mái tăng công năng cho ngôi nhà nên nhiều gia đình băn khoăn có nên làm sân thượng

- Cải tạo tầng áp mái thành phòng ngủ : Tầng áp mái có thể biến thành một phòng ngủ nhỏ siêu xinh, khi kết hợp với bàn trang điểm, kệ sách và cửa sổ kính trượt để nhìn ra khung cảnh bên ngoài là bạn đã sở hữu một không gian ngủ cô cùng ấn tượng.

- Cải tạo tầng áp mái thành không gian học tập, làm việc: Nếu diện tích ngôi nhà không đủ lớn để thiết kế phòng làm việc, bạn có thể sử dụng tầng áp mái để đảm bảo sự riêng tư và cảm hứng khi làm việc mang lại hiệu quả cao hơn và không ảnh hưởng đến các hoạt động khác của gia đình.

có nên làm sân thượng hay xây tầng áp mái làm phòng ngủ

Có nên làm sân thượng hay lợp mái ngói để cải tạo tầng áp mái thành phòng làm việc hiệu quả

- Cải tạo tầng áp mái thành phòng bếp, phòng ăn tiện nghi. 

có nên làm sân thượng hay cải tạo tầng áp mái

Cải tạo tầng áp mái thành phòng ăn cũng rất tiện lợi

- Cải tạo tầng áp mái thành không gian đa năng: Bạn có thể bố trí tầng áp mái thành một không gian vô cùng tiện nghi, đó là kết hợp phòng ngủ với học tập, và nhà tắm, hoặc bạn cũng có thể bố trí phòng ăn với phòng đọc với không gian ngủ nhỏ…tùy theo nhu cầu của gia chủ. 

có nên làm sân thượng hay xây nhà mái ngói

Nếu cải tạo tầng áp mái thành không gian phòng ngủ và làm việc tiện nghi thì có nên làm sân thượng ?

Một nhược điểm của mái ngói là khi nâng tầng sẽ khó khăn hơn, bên cạnh đó đối với những gia đình không có sân vườn thì rất khó để thiết sân phơi vì không thể làm sân thượng được. Và để cải tạo tầng áp mái thì còn tốn kém hơn thiết kế sân thượng rất nhiều.

So sánh chi phí khi đổ mái bằng làm sân thượng và lợp ngói

- Trường hợp 1: Nếu đổ mái bằng rồi mới làm vì kèo lợp ngói thì chi phí sẽ đắt hơn nhiều so với làm sân thượng vì tốn tiền chuẩn bị vật liệu như ngói, vì kèo, tiền nhân công lợp ngói…

- Trường hợp 2: Để sử dụng được tầng áp mái thì vừa phải đổ mái bằng vừa đổ mái dốc bê tông dán ngói sẽ tốn kém hơn nhiều so với làm mái sân thượng, tuy nhiên để chống nóng cho tầng áp mái thì cần phải thi công với kết cấu như vậy. Vậy có nên làm sân thượng hay lợp ngói cho nhà dân dụng ?

- Trường hợp 3: Nếu không làm tầng áp mái, chỉ lợp ngói vì kèo không đổ mái dốc bê tông cũng không làm mái bằng thì chi phí sẽ rẻ hơn làm sân thượng nhưng không gian nội thất sẽ rất nóng.

Từ những phân tích trên có thể các bạn đã có được lựa chọn phương án mái cho mẫu nhà của mình. Có nên làm sân thượng hay không và có nên lợp ngói hay không là phụ thuộc vào nhu cầu cũng như rất nhiều yếu tố khác nữa của gia đình bạn. Với những ưu điểm và chức năng khác nhau, giá cả khác nhau, các bạn nên đề cao công năng và mục đích sử dụng để lựa chọn. Chúc các bạn thành công.

 Xem thêm: Yêu cầu thiết kế cửa đi và các loại cửa đi trong xây dựng nhà ở dân dụng

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận