Xây nhà nên có mấy phòng ngủ để mang đến không gian sống lý tưởng nhất ? KN203079

Bố trí phòng ốc trong nhà không chỉ phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình mà nhiều người còn muốn xây dựng hợp phong thủy để bảo đảm vượng khí trong nhà. Vì thế vấn đề nhà nên có mấy phòng ngủ cũng được nhiều gia đình quan tâm trên khía cạnh phong thủy nhưng trên thực tế số lượng phòng ngủ không liên quan đến yếu tố phong thủy mà chỉ liên quan đến tổng thể kiến trúc ngôi nhà.

  •  
Xây nhà 2 tầng 4 phòng ngủ đẹp với chi phí thấp
  •  
Các mẫu nhà cấp 4 có 3 phòng ngủ đẹp đến mê mẩn
  •  
Tổng hợp các mẫu nhà biệt thự 3 tầng hiện đại đẹp nhất năm 2019

Số lượng phòng ngủ được cho là hợp lý trong nhà phải căn cứ vào quy mô diện tích ngôi nhà cũng như dựa vào nhu cầu sử dụng, số lượng thành viên trong nhà chứ không liên quan nhiều đến yếu tố phong thủy tuy nhiên nhiều gia đình lo sợ bị phạm phong thủy khi bố trí các phòng vì những mẫu biệt thự đẹp xây dựng trong thời nay đều được chia thành các phòng riêng chứ không kiểu thông phòng như nhà truyền thống. Nếu như các gia chủ còn băn khoăn nhà nên có mấy phòng ngủ thì hãy nghiên cứu kỹ càng hơn trong những quan điểm mà chúng tôi đưa ra trong bài viết này nhé.

MỤC LỤC 

 1   Có nên dựa vào phong thủy để quyết định số lượng phòng ngủ ?

 2   Xây nhà nên có mấy phòng ngủ căn cứ vào nhu cầu của gia đình

 3   Xây nhà nên có mấy phòng ngủ dựa vào quy mô diện tích công trình

 4   Các giải pháp giúp cải thiện số lượng phòng ngủ cho ngôi nhà

 5   Giới thiệu một số mẫu nhà đẹp có số lượng phòng ngủ hợp lý

Có nên dựa vào phong thủy để quyết định xây nhà nên có mấy phòng ngủ ?

phong thuy phong ngu

Ngôi nhà nên xây mấy phòng ngủ là do con người quyết định chứ không liên quan đến phong thủy

Nhiều người lo sợ con số phòng ngủ trong nhà liên quan đến phong thủy là do ý nghĩa của các con số. Thông thường một ngôi nhà có từ 1 đến 4 hoặc nhiều là 5 phòng ngủ và nhiều người cho rằng ý nghĩa của con số 4 không đẹp, 4 được cho là con số kém may mắn vì người Trung Quốc xưa đọc “Tứ” thường đọc lái sang là “tử” là chết chóc, đau thương tượng trưng cho điều không tốt lành. Tuy nhiên chữ “tử” còn được hiểu theo nghĩa là “con cái” hoặc tứ phương, tứ linh là điều tốt đẹp nhân đôi của số 2 nên số 4 chưa hẳn là toàn những điều xấu vì thế nhà nên có mấy phòng ngủ không cần nặng nề về phong thủy các con số.

Hơn nữa, theo những ghi chép trong sách cổ, chỉ cần là một khoảng không gian có cửa và bốn bức tường bao quanh đều được gọi là phòng. Vì vậy hiện nay, phòng khách, nhà vệ sinh, phòng bếp, phòng ngủ, phòng đọc, nhà kho, hay thậm chí là phòng giặt đồ cũng đều được coi là một phòng, nên có thể được xếp vào danh sách tổng số căn phòng trong một ngôi nhà.

Phong thuỷ học truyền thống cho rằng, số lượng phòng trong một ngôi nhà đều ảnh hưởng rất nhiều đển ‘sức khoẻ và vận khí của người ở. Điều đáng chú ý ở đây là chỉ số lượng phòng trong nhà chứ không hoàn toàn chỉ số phòng ngủ như mọi người thường nói. Số lượng phòng nên tránh con số 7 là “thất” hoặc 13 là rủi ro, ngoài ra cũng không cần tránh né bất kỳ con số nào vì mỗi con số lại có ý nghĩa tốt lành khác nhau. Về phong thủy nhà ở có rất nhiều vấn đề cần lưu ý nhưng vấn đề nhà nên có mấy phòng ngủ hay tổng các phòng trong nhà thì bạn không cần quá bận tâm vì trong xã hội hiện đại, nhà ở chú yếu đề cao tính tiện nghi, hiện đại và không gian sống thoải mái, tính thẩm mĩ của ngôi nhà chứ không quá chú trọng vào những bó buộc vào phòng yếu tố phong thủy vì nhiều khi nó trở thành sự mê tín dị đoan vô căn cứ.

Nhà nên có mấy phòng ngủ phải căn cứ vào nhu cầu sử dụng của gia đình

bố trí nhà bao nhiêu phòng ngủ

Số lượng thành viên trong gia đình là yếu tố hàng đầu để quyết định nhà nên xây mấy phòng ngủ 

Phòng ngủ là không gian riêng của các thành viên trong gia đình và cũng là căn phòng được sử dụng nhiều nhất vì thế để đáp ứng được nhu cầu sử dụng của gia đình thì số lượng phòng ngủ phải đầy đủ cho mỗi người. Trong gia đình các phòng ngủ thường chia cho số lượng thành viên và để dự trữ cho khách ở lại hoặc cho con cái trong tương lai, nhà nên có mấy phòng ngủ phụ thuộc vào yêu cầu thiết kế xây dựng của các chủ đầu tư, tuy nhiên thường bố trí 1 phòng giành cho vợ chồng, 1 đến 2 phòng giành cho con cái, nếu nhà nhiều thành viên hơn hơn thì 1 phòng giành cho ông bà, 1 phòng giành cho giúp việc (nếu có)…. Nếu ngôi nhà giành cho vợ chồng trẻ thì chỉ cần có 1 đến 2 phòng ngủ để tiết kiệm chi phí xây dựng cho gia đình còn nếu gia đình nhiều thành viên thì số lượng phòng ngủ nên tách ra để sử dụng thoải mái hơn.

Đối với những công trình nhà cao tầng được thiết kế vừa để ở vừa cho thuê trọ thì chắc chắn số lượng phòng ngủ cũng tăng lên nhiều nhưng về phong thủy thì nên tránh con số 13 phòng hay 7 phòng để được yên tâm hơn.

Thông thường với những ngôi nhà chung cư chỉ có 1 đến 3 phòng ngủ đã đươc xây dựng sẵn để các gia đình mua nhà lựa chọn nhưng đối với những mẫu biệt thự 1 tầng hay nhà phố, nhà ống thì nhà nên có mấy phòng ngủ có thể căn cứ nhiều hơn vào nhu cầu sử dụng của chủ đầu tư. Ví dụ đã có một khách hàng hợp tác thiết kế với chúng tôi và nhu cầu của anh ta là thiết kế một ngôi nhà biệt thự 1 tầng mái thái đơn giản kiểu nghỉ dưỡng vỡi 6 phòng ngủ để giành cho không gian nghỉ ngơi vào dịp cuối tuần cho các thành viên của 3 gia đình. Đây cũng là một xu hướng mới hiện nay được nhiều người quan tâm tuy nhiên nhà nên có mấy phòng ngủ  cũng cần phụ thuộc vào điều kiện tài chính.

Có nhiều công trình nhà diện tích rất rộng nhưng vì số lượng thành viên trong nhà ít nên chủ đầu tư chỉ yêu cầu thiết kế 2 đến 3 phòng ngủ, còn lại là không gian của phòng sinh hoạt chung, phòng tập gym, phòng giải trí, phòng trưng bày….thay vì giành nhiều diện tích cho phòng ngủ, như vậy mới nói nhu cầu sử dụng là yếu tố quyết định đến bố trí số lượng phòng ngủ.

Nhà nên có mấy phòng ngủ phụ thuộc vào quy mô diện tích của ngôi nhà

xây mấy phòng ngủ trong nhà thì hợp lý

Không thể phủ nhận quy mô diện tích ngôi nhà quyết định số lượng phòng ngủ 

Diện tích sử dụng của ngôi nhà cũng là một yếu tố quyết định về số lượng phòng ngủ của ngôi nhà. Nhiều chủ đầu tư khi hợp tác thiết kế yêu cầu đáp ứng số lượng phòng ngủ nhưng với ngôi nhà có diện tích không cho phép thì không thể thiết kế được hoặc là để diện tích các phòng ngủ quá nhỏ hoặc phải tìm các giải pháp như xây thêm gác lửng, tầng tum mới đáp ứng đủ số lượng phòng ngủ.

Nhiều người tính diện tích sàn đủ để bố trí các phòng cũng như các phòng ngủ mà không hiểu về kỹ thuật, kiến trúc nên cho rằng nhà nên có mấy phòng ngủ  không có vấn đề gì nhưng trên thực tế chúng ta cần phải tính cả diện tích tường bao các phòng chứ không chỉ diện tích sử dụng bên trong mỗi phòng. Chính vì thế nhiều căn chung cư thường làm thông phòng kết hợp phòng khách, thờ, bếp ăn với nhau chứ không xây riêng các phòng vì sẽ mất đi nhiều diện tích sử dụng.

Một ngôi nhà cấp 4 đơn giản ở nông thôn có diện tích dưới 100m2 thường chỉ làm 2 đến 3 phòng ngủ nhỏ tuy nhiên với những mẫu biệt thự hiện đại đẹp diện tích từ 120m2 đến 200m2 thì có thể xây được 3 đến 4 phòng ngủ rộng rãi cùng với các không gian chức năng cơ bản khác.

thiết kế mấy phòng ngủ trong nhà thì hợp lý

Xây nhà cấp 4 diện tích 400m2 bố trí được 6 phòng ngủ đẹp và rộng rãi để nghỉ dưỡng

ngôi nhà nên có bao nhiêu phòng ngủ

Với 6 phòng ngủ cho nhà rộng 400m2 đủ cho 3 gia đình nghỉ dưỡng vào dịp cuối tuần

Để rõ hơn về sự ảnh hưởng của diện tích sàn đối với vấn đề nhà nên có mấy phòng ngủ thì chúng tôi giới thiệu ví dụ mẫu nhà kiểu nghỉ dưỡng chúng tôi thiết kế 6 phòng ngủ khép kín và 2 phòng sinh hoạt chung rộng, 1 nhà ăn, và để đáp ứng cho số lượng phòng như thế này thì diện tích sàn của ngôi nhà lên tới 400m2 và ngôi nhà xây dựng trên lô đất hơn 2000m2 được quy hoạch thành khu nghỉ dưỡng.

Tóm lại với những ngôi nhà có diện tích sử dụng càng lớn thì việc bố trí số lượng phòng ngủ càng đơn giản còn đối với nhà chật thì chúng ta chỉ có thể thiết kế làm sao cho cân đối, hài hòa với các phòng khác đồng thời tìm ra giải pháp kiến trúc để tăng số lượng phòng ngủ cho gia đình nếu gia đình có yêu cầu.

Các giải pháp kiến trúc để làm tăng số lượng phòng ngủ cho một ngôi nhà chật

thiết kế gác lửng làm phòng ngủ

Thiết kế gác lửng cho ngôi nhà nhỏ là biện pháp phổ biến và thông minh để tăng số lượng phòng ngủ cho gia đình

- Giải pháp thiết kế và xây dựng gác lửng, tầng tum, tầng áp mái: Diện tích ngôi nhà không cho phép, chúng ta có thể nghĩ tới các giải pháp làm gác lửng để tăng thêm số lượng phòng ngủ, gác lửng hiện nay được làm từ các loại vật liệu mới có thể dễ dàng bố trí để làm một phòng ngủ hay một phòng khách để tăng thêm diện tích cho ngôi nhà. Quy định về thiết kế gác lửng gồm diện tích, chiều cao gác lửng, cầu thang cho gác lửng đều được các kiến trúc sư tính toán kỹ càng để đảm bảo không gian sử dụng được an toàn, thoải mái và không tốn kém nhiều chi phí xây dựng.

Ngoài ra để giải quyết vấn đề nhà nên có mấy phòng ngủ  để đáp ứng yêu cầu của gia đình thì có những giải pháp về tầng tum, tầng áp mái: tầng trên cùng của ngôi nhà và tầng tum để che khoảng cầu thang cho nhà phố trên thực tế đều có thể tăng diện tích sử dụng cho ngôi nhà để bố trí thêm phòng ngủ nhưng phòng ngủ được xây thêm lại thường không đặt luôn ở những không gian tầng trên cùng này vì nó rất nóng nên thường đặt phòng thờ ở đây hoặc làm trần thạch cao cộng thêm các giải pháp chống nóng khác để có thể sử dụng tầng trên cùng làm phòng ngủ.

nhà đẹp nên có bao nhiêu phòng ngủ

Xây nhà nên có mấy phòng ngủ một phần ảnh hưởng bởi các giải pháp cơi nới không gian như việc sử dụng tầng áp mái

nhà ở nên có bao nhiêu phòng ngủ

Mặt bằng tầng 1 của mẫu nhà 200m2 gồm 2 phòng ngủ rộng và phòng khách, phòng ăn đều sang trọng, rộng rãi

xây nhà nên có bao nhiêu phòng ngủ

Tầng áp mái ở trên cùng là giải pháp để bố trí thêm 2 phòng ngủ đẳng cấp cho ngôi nhà kiểu Pháp 200m2

- Xây công trình phụ bên ngoài: nếu như quy mô lô đất cho phép chúng ta có thể đặt công trình phụ ra bên ngoài thành gian nhà phụ nối liền nhà chính gồm nhà bếp ăn kết hợp nhà vệ sinh chung và nhà để xe, như vậy ngôi nhà chính sang trọng và bố trí được những không gian chủ đạo như phòng khách, các phòng ngủ, phòng thờ…. Số lượng phòng ngủ thật sự cũng phụ thuộc nhiều vào các giải pháp kiến trúc được sử dụng được các kiến trúc sư tính toán linh hoạt.

số phòng ngủ trong nhà

Mẫu nhà 1 tầng ở quê đơn giản gồm khu nhà chính với 3 phòng ngủ và khu bếp ăn liền kề

nên có bao nhiêu phòng ngủ trong nhà

Nhà nên có mấy phòng ngủ không quan trọng bằng các giải pháp để tăng không gian sử dụng cho gia đình

 - Gầm cầu thang có thể làm phòng ngủ không ? Bỏ qua vấn đề nhà nên có mấy phòng ngủ chúng ta chú ý tới người Châu Âu có những các rất thú vị để tận dụng khu vực gầm cầu thang tạo thành các không gian hữu ích cho nhà ở. Sử dụng gầm cầu thang một cách hiệu quả giúp cho không gian nhà bạn có thêm công năng, tiện ích, đồng thời có thể xóa tan góc chết của ngôi nhà, giúp mẫu nhà biệt thự của bạn không chỉ đẹp mà còn hợp phong thủy.

nên bố trí mấy phòng ngủ trong nhà

Thiết kế phòng ngủ nhỏ ở gầm cầu thang để tăng số lượng phòng ngủ cực thông minh và ấn tượng

Gầm cầu thang theo là khu vực chiếm khá nhiều diện tích trong khu nhà. Trung bình, mỗi khu cầu thang sẽ tốn ít nhất 5m2. Diện tích khu vực này không hề nhỏ, trong khi đó, khu vực gầm cầu thang lại được xem như góc chết của ngôi nhà, sản sinh nhiều âm khí vì ít được sử dụng lại tối tăm. Việc tận dụng và sử dụng cầu thang hiệu quả sẽ giảm lượng âm khi của ngôi nhà, đồng thời giúp cho bạn có thêm rất nhiều không gian hữu ích, độc lạ cho gia đình mình.

Ở châu âu, trong các ngôi nhà riêng, gầm cầu thang được xem như một vị trí vàng để gia chủ tạo một góc “độc” cho ngôi nhà của mình. Nếu như có thể học được cách tận dụng này cầu thang như thế này thì gia đình bạn sẽ có một phòng ngủ mini tuyệt vời nữa cho trẻ nhỏ.

Tham khảo thêm: Tổng hợp các mẫu thiết kế mặt tiền nhà sang trọng bậc nhất hiện nay

Giới thiệu một số mẫu nhà có số lượng phòng ngủ hợp lý

1. Những mẫu nhà diện tích nhỏ có 1 phòng ngủ 

nên làm mấy phòng ngủ trong nhà

Ngôi nhà cấp 4 diện tích nhỏ 50m2 hình chữ nhật có 1 phòng ngủ được thiết kế đơn giản

thiết kế mấy phòng ngủ đẹp trong nhà

Nhà cấp 4 tiện nghi có 1 phòng ngủ và 1 gác lửng để tăng thêm diện tích sử dụng cho gia đình

2. Mẫu nhà cấp 4 mái thái diện tích 120m2 được bố trí 2 phòng ngủ đẹp

nên thiết kế mấy phòng ngủ trong nhà

Bản vẽ mẫu thiết kế nhà biệt thự 1 tầng sân vườn diện tích 120m2 gồm 2 phòng ngủ đẹp

nên làm bao nhiêu phòng ngủ trong nhà

Nhà nên có mấy phòng ngủ luôn là vấn đề cần thống nhất giữa gia chủ nhà kiến trúc sư khi hợp tác thiết kế

3. Thiết kế mẫu nhà cấp 4 190m2 sang trọng tân cổ điển nhẹ nhàng với 3 phòng ngủ đẹp

phòng ngủ cho nhà đẹp

Xây nhà nên có mấy phòng ngủ cũng phụ thuộc vào kinh phí đầu tư của gia đình vì càng nhiều phòng ngủ chi phí sẽ cao hơn

số phòng ngủ trong nhà là bao nhiêu

Xây nhà 1 tầng diện tích 190m2 gồm 3 phòng ngủ được thiết kế hợp lý đẳng cấp cho ngôi nhà tân cổ điển

4. Xây dựng ngôi nhà cấp 4 kiểu đồng quê diện tích 200m2 với 4 phòng ngủ rộng

nhà nên có bao nhiêu phòng ngủ là hợp lý

Không gian kiến trúc đồng quê Mĩ được tái hiện trong mẫu nhà biệt thự 200m2 có sân vườn

số lượng các phòng ngủ trong nhà

Với diện tích 200m2, mẫu nhà hoàn toàn có thể bố trí được 4 phòng ngủ đẹp, tiện nghi

Nếu các bạn còn lo ngại với việc bố trí các phòng ốc trong nhà hợp phong thủy thì hãy quên chuyện đó đi và thoải mái đưa ra yêu cầu của mình về số lượng phòng ngủ cũng như các phòng khác dựa trên quy mô diện tích ngôi nhà của mình để tạo nên một không gian sống như ý. Trên thực tế nhà nên có mấy phòng ngủ phần lớn là do con người quyết định, sắp đặt dựa trên những sự tính toán mang lại sự cân bằng, hợp lý cho ngôi nhà.

 Xem thêm: Xây nhà cấp 4 mái thái có gác lửng cần gì ?

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận