Số lượng phòng trong nhà theo phong thủy được hiểu như thế nào ? KN304079

Số lượng phòng tưởng chừng như không liên quan đến phong thủy vì trong xã hội hiện đại chỉ cần đảm bảo được không gian sống tiện nghi đáp ứng nhu cầu sử dụng của gia đình. Tuy nhiên số lượng phòng trong nhà theo phong thủy cũng là một vấn đề khiến nhiều gia đình phải suy nghĩ để tránh những tai ương và mang đến sự thịnh vượng, vậy cơ sở nào để lý giải điều này, hãy cùng angcovat khám phá.

  •  
Xây nhà biệt thự 2 tầng đẹp chưa bao giờ rẻ và đẹp như thế
  •  
Thiết kế các mẫu nhà 3 tầng theo phong thủy bạn nên biết
  •  
Mùa hè "nóng" hơn với các mẫu nhà cấp 4 mới ra lò 

Nhà nên có bao nhiêu phòng quả thật trước tiên phải đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của gia đình và phù hợp quy mô của công trình, tuy nhiên theo phong thủy phương Đông nên tránh những con số có thể gây ra tai họa và được cho là không tốt lành. Đây là vấn đề không bắt buộc nhưng nếu gia đình bạn có lối sống suy tâm thì có thể tham khảo lời giải cho nghi vấn số lượng phòng trong nhà theo phong thủy do kiến trúc angcovat tổng hợp, phân tích. Trong xã hội hiện đại cách phân chia các phòng không chỉ đem lại không gian sống tiện lợi mà còn có tính thẩm mĩ. Cách phân chia luôn dẫn đến những con số, và hãy cùng nhau giải mãi các con số đó.

MỤC LỤC 

 1   Trong quan niệm phong thủy, "phòng" là gì ?

 2   Số lượng phòng hiện nay gồm những không gian chức năng nào ?

 3   Số lượng phòng trong nhà theo phong thủy được lý giải như thế nào ?

 4   Theo kiến trúc thì số lượng phòng bao nhiêu là hợp lý ?

1. Trong quan niệm phong thủy, thế nào là “phòng” ?

nhà nên có mấy phòng

Muốn hiểu được cách tính số lượng phòng trong nhà theo phong thủy thì trước hết phải hiểu về khái niệm "phòng" là gì

Trước đây khi xây dựng nhà truyền thống thường ít phân chia phòng vì là nhà ngang nên thường chỉ làm 1 hoặc 2 phòng ngủ ở 2 chái gọi là “buồng” còn lại không có sự phân chia phòng kín như bây giờ. Như vậy trước đây ngôi nhà chỉ có khoảng nhiều nhất là 3 đến 4 phòng tính cả bếp và nhà kho nhưng trong thời hiện đại một ngôi nhà có rất nhiều phòng để đảm bảo sự tiện nghi khi sử dụng.

Theo như phong thủy học truyền thống cho rằng số phòng trong một ngôi nhà có ảnh hưởng lớn đến sự may mắn và sức khỏe của người ở. Theo sách cổ thì số lượng phòng trong nhà theo phong thủy được tính căn cứ vào khoảng không gian được coi là một phòng trong nhà khi không gian đó có 4 tường bao quang và có cửa ra vào như vậy điều đáng chú ý chính là không chỉ tính riêng số phòng ngủ mà là chỉ cả các không gian khác trong nhà như phòng khách, phòng vệ sinh, phòng làm việc, phòng bếp, nhà kho, thậm chí là phòng giặt đồ cũng được gọi là một gian phòng nếu như bao quanh chúng là bốn bức tường và có cửa để ra vào. Tổng các phòng trong một ngôi nhà bao gồm tất cả những không gian đó.

Thật ra, sự phán đoán cát hung của số phòng trong nhà ở của Phong Thủy học đã được quan niệm kiến trúc hiện đại kiểm chứng, đạo lý cũng giống như nhau. Gia đình hiện đại thường là hai vợ chồng và một đứa con hợp thành một nhà ba người; vì thế, một nhà có 3-4 gian phòng sẽ không đủ dùng

2. Số lượng phòng hiện nay được tạo thành từ những không gian chức năng nào ?

nhà ở nên có bao nhiêu phòng

Hiện nay số lượng phòng bao gồm nhiều không gian chứ không đơn giản như trước đây

Số lượng phòng được tạo thành từ nhiều không gian chức năng khác nhau, có thể 1 chức năng lại có nhiều phòng nên số phòng khác hẳn với loại phòng. Nói chung, tính số lượng phòng trong nhà theo phong thủy tập hợp bao gồm 4 loại không gian sau đây:

-  Không gian ngủ nghỉ: bao gồm phòng ngủ chính, phòng cho trẻ em, phòng cho người già… Trong ngôi nhà có thể có 1 hoặc nhiều phòng ngủ được bố trí theo số lượng thành viên trong gia đình, chắc chắn 1 ngôi nhà có nhiều thế hệ sống sẽ có nhiều phòng ngủ hơn là ngôi nhà giành cho 1 đôi vợ chồng trẻ. Đây là không gian chiếm lượng phòng nhiều nhất trong tổng số phòng và ảnh hưởng lớn nhất đến số lượng phòng trong nhà theo phong thủy.

- Không gian phục vụ ăn uống: Bao gồm gian bếp và phòng ăn. Nhiều gia đình cũng xây những mẫu biệt thự gồm cả phòng bếp chính và phòng bếp phụ ví dụ nhà rộng hoặc nhiều tầng. Tuy nhiên những ngôi nhà bình thường chỉ có một 1 phòng ăn.

- Phòng vệ sinh: Có thể là phòng vệ sinh khép kín được thiết kế bên trong phòng ngủ cũng được tính là 1 phòng vệ sinh, có thể là phòng vệ sinh chung ở bên ngoài.

- Các không gian chuyên dụng khác: Bao gồm phòng khách, phòng dành riêng cho khách, phòng giải trí, phòng học hay đọc sách, phòng chứa đồ, gara ôtô… Thậm chí với ngôi nhà có diện tích lớn, còn bố trí phòng luyện tập thể thao, phòng nghe nhạc, phòng vui chơi, sinh hoạt chung… Với gia đình diễn viên, ca sĩ… còn có phòng trang điểm, phòng phục trang…

Số lượng phòng trong nhà theo phong thủy  gồm bốn loại không gian kể trên cộng lại, nếu nhà ở có diện tích đủ rộng, thì lý tưởng nhất là các không gian đó tách biệt nhau tạo thành những phòng riêng còn đối với chung cư thì chỉ có phòng ngủ và phòng vệ sinh là tách biệt còn lại được thiết kế kiểu thông phòng, còn với tình trạng “đất chật, người đông” như hiện nay thì ít ai có được mơ ước đó. Một ngôi nhà diện tích lớn thì tổng số phòng chắc chắn sẽ nhiều hơn phòng có diện tích nhỏ. Một ngôi nhà cấp 4 2 phòng ngủ đơn giản thì số phòng cũng thường là 6 phòng.

Với không gian hạn hẹp, không thể bố trí được nhiều phòng, thì có thể khắc phục bằng cách gộp nhiều chức năng sử dụng vào một căn phòng như phòng khách, phòng ăn và phòng sinh hoạt chung gộp làm một, nhưng phòng ngủ của các thành viên thì phải bố trí riêng biệt. Bởi vậy, một căn hộ khép kín mà chỉ gồm 3- 4 gian phòng là không thể thoả mãn về nhu cầu sinh hoạt, vui chơi giải trí và nghỉ ngơi của cư dân hiện đại.

3. Số lượng phòng trong nhà theo phong thủy được lý giải như thế nào ?

nhà ở nên có bao nhiêu phòng là tốt nhất

Số lượng phòng trong nhà theo phong thủy nên tránh các con số 4, 7 và 13, đây là những con số kém may mắn

Liên quan đến các con số trong phong thủy học, người ta cho rằng ý nghĩa của con số đó ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, tài vận của những người sống trong ngôi nhà.

Dùng một ngôi nhà của người bình thường để nói, khi không gian có hạn, khi không có cách nào bố trí nhiều phòng, có thể xem xét các loại không gian và hợp chúng lại sử dụng chung. Như phòng ăn, phòng khách, phòng sinh hoạt chung có thể dùng chung, nhưng phòng ngủ của mỗi người phải riêng biệt. Vì thế, một ngôi nhà chỉ có ba hay bốn phòng khó thỏa mãn được các nhu cầu về cuộc sống, vui chơi, nghỉ ngơi của người hiện đại. Theo như quan điểm tính số lượng phòng trong nhà theo phong thủy nếu số phòng trong một ngôi nhà vừa vặn rơi vào con số 4, 7, 13 tượng trưng cho “hung” còn rơi vào các số như 6, 8, 9 thì rất may mắn, đây là phụ thuộc vào ý nghĩa của các con số:

- Số 4: Có nghĩa là tứ, 4 được cho là con số kém may mắn vì người Trung Quốc xưa đọc “Tứ” thường đọc lái sang là “tử” là chết chóc, đau thương tượng trưng cho điều không tốt lành.

số lượng phòng trong nhà

Mẫu nhà ống bố trí gồm 4 phòng được cho là không hợp phong thủy gồm 1 phòng khách + thờ có vách ngăn, 2 phòng ngủ và 1 phòng vệ sinh

- Số 7: Có nghĩa là thất, chỉ sự thất bại làm việc gì cũng không thành hoặc đổ vỡ. Ngoài ra, số 7 còn tượng trưng cho sự huyền bí và ở phương Tây cũng như đối với tín đồ Phật giáo, bên cạnh đó còn mang nghĩa là tháng 7 vong linh cô hồn, đây là một con số vô cùng phức tạp, bí ẩn, bởi vậy không nên bố trí số lượng phòng rơi vào số 7.

số lượng phòng theo phong thủy

Cách thiết kế mặt bằng nhà cấp 4 khép kín gồm 7 phòng: 1 phòng khách, 1 phòng thờ, 3 phòng ngủ, 1 phòng bếp ăn, và 1 wc chung

- Số 13: vẫn luôn là con số tượng trưng cho sự xui xẻo, đen đủi nên không bao giờ được chọn lựa số tầng của tòa nhà, chọn lựa ngày đi xa hay số người tham dự… nên số 13 phải chừa ra trong mọi trường hợp, kể cả số phòng trong ngôi nhà tốt nhất chúng ta nên để tổng số phòng là 13.

tính số lượng phòng trong phong thủy

Mặt bằng mẫu nhà 2 tầng 1 tum có số lượng phòng trong nhà theo phong thủy không tốt là 13 phòng

Nếu như chẳng may ngôi nhà của bạn được thiết kế số lượng phòng trong nhà theo phong thủy rơi vào số phòng là những con số không may mắn thì cũng không nên vì thế mà lo lắng quá, giải pháp là một là làm tăng hoặc giảm công dụng của một số phòng là điều không cố định, có thể thay đổi. Hai là có mấy phòng là thích hợp đều do điều kiện gia đình và tình trạng nhu cầu quyết định. Phòng ốc là “chủ hung hay chủ kỵ”, cũng có liên quan đến tâm lý và nhận biết của bạn, không vì thế mà căng thẳng lo lắng, chủ yếu là có phù hợp với nhà ở hay không.

4. Về kiến trúc số lượng phòng nhà ở bao nhiêu là tốt ?

số lượng phòng bao nhiêu là tốt

Theo kiến trúc thì số lượng phòng trong nhà không có giới hạn mà phụ thuộc vào diện tích nhà cũng như nhu cầu của gia đình

Nếu không xét về phong thủy thì số lượng phòng trong nhà không quy định bao nhiêu là tốt về kiến trúc, chỉ cần đảm bảo đáp ứng được nhu cầu sử dụng của gia đình, cách bố trí các phòng cân bằng, hài hòa, tiện lợi và phù hợp với diện tích sử dụng của ngôi nhà là bạn đã sở hữu một không gian sống lý tưởng.

Một mặt cân nhắc số lượng phòng trong nhà theo phong thủy  nhưng mặt khác quan trọng hơn vẫn là về kiến trúc, số lượng phòng được tính toán phải phù hợp với diện tích của công trình, một ngôi nhà nhỏ không thể thiết kế nhiều phòng và một ngôi nhà lớn không nên bố trí quá ít phòng sẽ tạo nên sự trống trải, mất cân bằng.

một ngôi nhà nên có mấy phòng là đẹp

Số lượng phòng nhiều hay ít là do diện tích nhà ở và các giải pháp kiến trúc được sử dụng

các phòng trong nhà

Số phòng trong nhà theo phong thủy cần phải phù hợp với kiến trúc và nhu cầu của gia đình

Để tính toán được số lượng phòng phù hợp với diện tích ngôi nhà thì người kiến trúc sư phải là người có kinh nghiệm thiết kế vì diện tích các phòng còn bao gồm cả diện tích hệ tường bao nên người bình thường không hiểu về kỹ thuật sẽ khó mà phân chia được số lượng phòng phù hợp. Đặc biệt là số lượng phòng ngủ bạn nên cân nhắc giữa số lượng thành viên trong nhà và diện tích ngôi nhà xem có thể đáp ứng được cho tất cả cho mọi người trong nhà hay không, nếu như diện tích nhà nhỏ bạn có thể sử dụng các giải pháp như làm gác xép, tận dụng tầng áp mái…

Số lượng phòng ốc trong nhà theo kiến trúc không có giới hạn và không có sự áp đặt như khi tính số lượng phòng trong nhà theo phong thủy nhưng khi thiết kế bạn không nên chia thành quá nhiều phòng nhỏ sẽ ảnh hưởng không tốt để tính thẩm mĩ và tiện nghi của ngôi nhà cũng như không tốt về mặt phong thủy vì sẽ gây ra sự khó khăn cản trở giao thông trong nhà đồng thời tạo nên sự bí bách, ngột ngạt.

Khoa học phong thủy hiện nay vẫn được các gia đình coi trọng tuy nhiên không quá nặng nề và cầu kỳ như trước, có một số vấn đề khi xây nhà luôn được các gia đình tính toán kỹ càng như năm tuổi xây nhà, hướng nhà, số bậc cầu thang, kích thước cửa… nhưng khi thiết kế số lượng phòng trong nhà theo phong thủy thì chỉ có một số ý gia đình tìm hiểu còn lại hầu như không mấy quan tâm vì trong xã hội hiện đại ngày nay khi sự tiện nghi và chất lượng không gian sống lên ngôi thì đây không còn là vấn đề lớn, đặc biệt là khi nó có cách giải quyết khá dễ dàng.

Xem thêm: Xây nhà nên có mấy phòng ngủ để mang đến không gian sống lý tưởng nhất

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận