Kỹ thuật thi công gỗ ốp tường trang trí nội thất cho nhà biệt thự đẹp KN307089

Ai sở hữu những ngôi nhà biệt thự đẹp đều muốn có không gian nội thất ấn tượng, đẹp và sang trọng và gỗ ốp tường là một gợi ý hoàn hảo. Với sự đa dạng về kiểu loại, màu sắc, giá cả, các gia đình thoải mái lựa chọn để thi công gỗ ốp tường trang trí cho nội thất mà không cần lo lắng về tính thẩm mĩ cũng như chi phí. Hiện nay chất liệu gỗ vẫn là lựa chọn hàng đầu để sử dụng cho nội thất nhà đẹp.

MỤC LỤC

 1   Có nên sử sụng gỗ ốp tường để trang trí nội thất?

 2   Chọn loại gỗ nào để thi công gỗ ốp tường trang trí?

 3   Hướng dẫn các phương pháp thi công gỗ ốp tường trang trí

 4   Giới thiệu các mẫu gỗ ốp tường trang trí nội thất đẹp, sang trọng

1. Có nên sử dụng gỗ ốp tường để trang trí nội thất?

thi công ốp gỗ tường trang trí

Thi công gỗ ốp tường trang trí cho phòng khách nhà biệt thự 2 tầng bằng gỗ tự nhiên mang lại vẻ đẹp mộc mạc mà sang trọng

Những ưu điểm của gỗ ốp tường trang trí có lẽ phải phải nói trước tiên về tính thẩm mĩ, mang lại vẻ đẹp ấn tượng cho không gian nội thất, đặc biệt là nội thất phòng khách.

Hiện nay có rất nhiều loại vật liệu có thể trang trí tường nhà sao cho đẹp và tạo sự độc đáo nhưng có lẽ với những biệt thự, nhà hiện đại thì chất liệu gỗ vẫn là lựa chọn hàng đầu. Chúng ta có thể thiết kế và thi công gỗ ốp tường trang trí  tạo những mảng tường gỗ công nghiệp hoặc gỗ tự nhiên để tạo điểm nhấn cho ngôi nhà thay vì màu sơn tường đơn điệu.

Bên cạnh đó tường nhà là khu vực không dễ bị thấm dột như trần nhà nên chúng ta có thể yên tâm khi ốp gỗ trang trí sẽ không dễ bị ẩm mốc, mối mọt.

Gỗ là vật liệu dễ chế tác hình dáng, màu sắc đa dạng nên chúng ta có thể tùy ý lựa chọn kiểu trang trí phù hợp với ngôi nhà. Gỗ có màu sắc ấm áp, mộc mạc và tự nhiên khác hẳn với các loại vật liệu trong nhà nên sẽ tạo nên không gian nội thất vừa thu hút vừa gần gũi, thân thiện lại sang trọng. Chỉ với một mảng tường ốp sọc kẻ chẳng hạn khi kết hợp với đèn trang trí sẽ tạo nên điểm nhấn nổi bật.

cách thi công gỗ ốp tường

Thi công gỗ ốp tường trang trí cho không gian phòng ngủ biệt thự đẹp 3 tầng vừa ấm cúng vừa tạo điểm nhấn ấn tượng

Ngoài ra không thể phủ nhận rằng thi công gỗ ốp tường trang trí tạo cảm giác lịch sự, quý phái, nhã nhặn cho không gian nội thất, không màu mè, rườm rà mà vẫn sang trọng, phù hợp cả kiến trúc phương cổ điển và hiện đại.

Giá cả của vật liệu gỗ ốp tường đa dạng tùy thuộc vào loại gỗ và chất lượng của gỗ, nên các gia đình đều có thể chọn lựa tùy thuộc vào điều kiện kinh tế.

Từ những ưu điểm trên, không có lý do gì mà chúng ta không sử dụng gỗ ốp tường để trang trí không gian nội thất thêm đẹp và sang trọng.

2. Chọn loại gỗ nào để thi công ốp tường trang trí nội thất?

kỹ thuật thi công gỗ ốp tường

Đóng đồ nội thất phòng khách bằng chất liệu gỗ công nghiệp kết hợp thi công gỗ ốp tường trang trí tạo nên phong cách hiện đại

Chất liệu gỗ để ốp tường rất đa dạng, chia thành 2 nhóm chính là gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp. Trong đó nhóm gỗ tự nhiên cũng gồm nhiều loại gỗ khác nhau từ loại gỗ giá rẻ như gỗ xoan đào, gỗ thông…đến các loại gỗ đắt quý hiếm giá đắt đỏ. Còn gỗ công nghiệp thì giá rẻ hơn gỗ tự nhiên nhiều nhưng về tính thẩm mĩ cũng không khác nhau nhiều.

Nếu bạn muốn thi công gỗ ốp tường trang trí  theo phong cách hiện đại, trẻ trung, đơn giản thì lựa chọn gỗ công nghiệp vì chúng có độ phẳng, độ cứng cao, hoàn toàn không lo bị cong vênh. Kết hợp với việc sơn màu sẫm và đèn trang trí sẽ tạo nên không gian hết sức sang trọng, lịch lãm mà ấm cúng. Gỗ công nghiệp còn phù hợp cho các mảng tường tiết diện lớn.

hướng dẫn thi công gỗ ốp tường

Sử dụng gỗ tự nhiên để ốp tường trang trí sau tivi là cách trang trí rất phổ biến hiện nay toát lên vẻ lịch sự, gần gũi

Nếu bạn cần những mảng tường ốp trang trí hoa văn tỉ mỉ hoặc tuổi thọ lâu dài theo thời gian cả về màu sắc, chất lượng thì có thể sử dụng gỗ tự nhiên như gỗ thông, cao su, xoan đào…để dễ dàng chế tác, gia công. Gỗ tự nhiên phù hợp hơn với các tiết diện tường nhỏ, nếu cần trang trí mảng tường lớn bằng gỗ tự nhiên thì nên chọn phương án ghép thanh.

3. Hướng dẫn các phương pháp thi công gỗ ốp tường trang trí trong nhà

a. Chuẩn bị:

thi công gỗ ốp tường cho nội thất

Trước khi thi công cần xác định chắc chắn vị trí ốp gỗ và chọn loại gỗ có màu sắc, kiểu dáng phù hợp

- Xác định vị trí ốp gỗ tường nhà: Vị trí thông dụng nhất hay được lựa chọn để thi công gỗ ốp tường trang trí là mảng tường sau kệ tivi của phòng khách hoặc mảng tường lớn rộng trống trải trong phòng khách đối diện kệ tivi cũng có thể ốp gỗ khi bạn muốn treo tranh trang trí hay sử dụng đèn chiếu sáng để trang trí chính mảng tường đó.

Vị trí tường sau kệ tivi mang lại hiệu quả trang trí cao và dễ dàng trờ thành điểm nhấn cho phòng khách. Hơn thế nữa còn có thể sử dụng mảng tường gỗ để giấu đi các đường dây điện.

- Chọn mẫu thiết kế phù hợp với không gian nội thất:

Có rất nhiều mẫu gỗ ốp với đầy đủ màu sắc, kích cỡ cũng giá thành đa dạng trên thị trường, sẽ không khó để bạn có thể lựa chọn mẫu gỗ ốp phù hợp với nhà mình để tiến hành thi công gỗ ốp tường trang trí, hãy khéo léo chọn loại phù hợp với nội thất nhà ở của bạn nhất (nến chọn loại có mức giá tầm trung trở lên để đảm bảo khả năng chịu nhiệt cũng như duy trì được độ bền do tác động của ánh nắng trực tiếp và mưa).

Tốt nhất bạn nên xem trước các hình ảnh 3d căn phòng có sử dụng mẫu ốp gỗ tường tương đồng với kích thước, phong cách kiến trúc căn phòng của mình hoặc thuê thiết kế nội thất ở một đơn vị thiết kế nào đó để đảm bảo tính thẩm mĩ, tính công năng của không gian nội thất.

Mẫu gỗ ốp tường với màu sắc đa dạng và kiểu dáng khác nhau tạo nên phong cách kiến trúc khác nhau nên bạn có thể thoải mái lựa chọn.

b. Hướng dẫn cách thi công gỗ ốp tường trang trí nội thất

Có 2 cách để thi công gỗ ốp tường trang trí nội thất: sử dụng hệ khung xương và ốp tường trực tiếp không sử dụng khung xương.

Cách 1: Thi công gỗ ốp tường có sử dụng hệ khung xương

kỹ thuật thi công gỗ ốp tường nội thất

Thi công gỗ ốp tường có khung xương thì chúng ta có thể sử dụng khung gỗ hoặc thép mạ kẽm

- Ứng dụng của cách thi công ốp gỗ có hệ khung xương:

+ Sử dụng cho các vách tường có bề mặt không bằng phằng

+ Sử dụng cho nhu cầu làm vách ngăn phân chia không gian cần độ cách âm, cách nhiệt cao như văn phòng, quán karaoke, phòng thu âm…

- Chuẩn bị các vật tư và khung xương để thi công gỗ ốp tường trang trí:

kỹ thuật ốp tường gỗ

Chuẩn bị khung xương thép mạ kẽm kích thước phù hợp với tiết diện tường cần ốp gỗ

biện pháp thi công ốp tường gỗ

Thông thường khoảng cách được lắp đặt giữa các khung xương là 60cm

+ Chuẩn bị khung xương: Hệ khung xương gỗ hoặc khung xương sắt mạ kẽm được bắn trực tiếp lên tường hoặc lắp đặt hệ khung độc lập (nếu chưa có tường) với khoảng cách 600mm (hoặc theo yêu cầu của người thiết kế). Độ dày các xương đều, không cong được lắp đặt trên diện tường phẳng. Thông thường, khoảng cách lắp đặt giữa các khung xương là 60cm.

+ Các vật tư khác cần chuẩn bị: Gỗ ốp tường trang trí kích thước theo thiết kế phù hợp với tiết diện tường, vít thép chống gỉ, keo dán chuyên dụng cho gỗ, máy khoan, máy cắt, máy hàn, cưa, búa, thước đo….

- Lắp đặt gỗ vào hệ thống khung xương, chúng ta thực hiện bắn thanh gỗ ốp tường vào khung

các bước thi công ốp tường gỗ

Khi gắn xong khung xương lên bề mặt tường chắc chắn, chúng ta gắn những tấm gỗ vào khung xương gỗ hoặc khung kẽm

Sau khi hoàn thành hệ khung xương, những tấm gỗ sẽ được gắn vào hệ khung. Ta bắt đầu thi công gỗ ốp tường trang trí từ vị trí thấp nhất rồi dần dần đến vị trí cao nhất. Tấm sau gác lên tấm trước theo một khoảng cách nhất định. Đối với tấm gỗ không phải dạng thanh mà dạng tấm thì chúng ta dùng keo dán chuyên dụng quét lên bề mặt các thanh xương sau đó ốp ván gỗ và giữ định hình giữa tấm với xương vài phút để tấm gỗ không bị di chuyển (nếu không gian tường rộng, chúng ta có thể dùng nép trang trí chữ T để xử lý mối nối giữa 2 tấm). Đối với mẫu gỗ có rãnh và cạnh liên kết, lần lượt xếp chặt rãnh và cạnh với nhau, tránh làm chênh mặt gỗ. Chúng ta tạo sự liên kết cố định của gỗ với hệ khung bằng vít hoặc đinh thép rồi bắn gỗ lên khung xương. Có thể lắp đặt theo mặt phẳng hoặc xếp lớp vây cá.

- Hoàn thiện:

Cách 2: Thi công ốp gỗ tường trực tiếp, không sử dụng hệ khung xương

- Ứng dụng của cách thi công trực tiếp:

+ Trang trí những vách tường phẳng đã có sẵn

+ Sử dụng cho nhu cầu trang trí không cần cách âm, cách nhiệt cao, tiết kiệm chi phí thi công.

+ Có 2 cách thức để thực hiện thi công gỗ ốp tường trang trí trực tiếp là: thi công kiểu bề mặt phẳng thi công kiểu xếp vây cá. Trong phương pháp thi công kiểu bề mặt phẳng lại có 2 cách thực hiện là dùng đinh bắn bê tông đầu chữ Tdùng keo dán

- Phương pháp thi công kiểu bề mặt phẳng:

+ Trường hợp 1: Thi công gỗ ốp tường bề mặt phẳng bằng đinh bắn bê tông đầu chữ T:

Đối với hệ vách tường gạch hoặc bê tông đã có sẵn và đảm bảo được độ phẳng, chúng ta có thể sử dụng súng bắn hơi bắn đinh thép gắn trực tiếp tấm gỗ vào tường. Khoảng cách giữa các đinh vít là 30-40cm.

hướng dẫn thi công ốp tường gỗ biệt thự

Sử dụng đinh bắn bê tông đầu chữ T để thi công gỗ ốp tường trang trí trực tiếp không cần khung xương

Cần bắn so le đinh và trải đều bề mặt tấm để bảo đảm tấm gỗ được cố định chặt vào tường, không bị vênh, lệch. Tại sao lại khuyên bạn sử dụng đinh bắn đầu chữu T? Bởi với những sản phẩm khác trên thị trường thường có chất lượng kém hoặc mềm hơn sẽ bị lún đinh hoặc nứt gãy. Trong khi đó đinh bắn bê tông đầu chữ T vẫn giữ được bề mặt ổn định, không ảnh hưởng đến kết cấu và chất lượng tấm. Đảm bảo độ bền và giữ an toàn trong quá trình sử dụng.

thi công ốp tường gỗ đúng kỹ thuật

+ Trường hợp 2: Sử dụng keo dán gạch dán trực tiếp tấm gỗ vào tường

Trong trường hợp thi công gỗ ốp tường trang trí  trực tiếp mà không muốn bề mặt có dấu đinh vít hoặc không có súng bắn hơi thì có thể sử dụng biện pháp dùng keo dán trực tiếp gỗ vào hệ tường. Để thi công theo phương pháp này cần xử lý hệ tường tạo bề mặt phẳng trước khi dán.

thi công ốp tường gỗ đúng cách

Lần lượt thi công từ dưới lên trên, trong khi thi công, có thể dùng vài đinh thép cố định tấm trong thời gian chời keo khô. Lưu ý phải khuấy đều keo dán gạch trước khi thi công, sau đó dùng bay thép trét đều keo dán gạch vào bề mặt tường.

thi công ốp tường gỗ như thế nào

Tiếp đó dùng lực ép chặt tấm gỗ trực tiếp vào bề mặt keo dán, giữ chặt 15-20 giây để đảm bảo độ kết dính.

chi phí thi công ốp tường gỗ

Sau khi keo đã khô tiến hành vệ sinh bề mặt trước khi sơn phủ. Cuối cùng là sơn phủ bề mặt bằng sơn chuyên dụng.

giải pháp thi công ốp tường gỗ

- Giải pháp thi công gỗ ốp tường trang trí kiểu xếp vây cá:

Đầu tiên cần dọn phẳng bề mặt tường, sau đó bắn những thanh gỗ ốp tường vào bề mặt tường từ vị trí thấp nhất. với những vị trí tiếp giáp cửa thì bắn từ góc cửa. Sử dụng súng hơi hoặc đinh vít – tắc kê nhựa bắn trực tiếp từ bề mặt tấm xuyên thủng vào bề mặt tường. Lưu ý thao tác này có thể khác nhau tùy vào từng yêu càu thiết kế riêng biệt hoặc theo hiện trạng công trình.

kinh nghiệm thi công ốp tường gỗ

Để tạo ra kiểu dáng xếp vây cá trang trí và che lấp đi dấu vết của đinh vít thì các tấm gỗ được xếp chồng lên nhau ít nhất 1.5cm. Lỗ đinh hoặc vít được che giấu tự nhiên ở vị trí tiếp giáp giữa 2 tấm.

hình ảnh thi công ốp tường gỗ

4. Giới thiệu các mẫu gỗ ốp tường trang trí nội thất đẹp, sang trọng

Như đã nói, các gia chủ thường rất thích ốp gỗ để trang trí phòng khách để tạo nên vẻ đẹp ấn tượng và điểm nhấn cho phòng khách hoặc những phòng ngủ rộng sang trọng, cao cấp, nên chúng tôi giới thiệu một số hình ảnh không gian nội thất ốp gỗ trang trí tường cực đẹp và ấn tượng để các bạn lựa chọn. Với một ngôi nhà mới thi công hoặc với nhà cũ chúng ta đều có thể sử dụng các biện pháp thi công gỗ ốp tường trang trí để bức tường đẹp hơn.

thi công ốp tường gỗ tự nhiên

Mẫu 1: Không gian phòng khách sang trọng, lịch lãm hơn nhờ mảng tường ốp gỗ gắn tivi, các thanh gỗ nằm ngang tạo cảm giác nhà rộng hơn

có nên thi công ốp tường gỗ

Mẫu 2: Ngôi nhà hiện đại và có điểm nhấn khi thi công ốp gỗ tường trang trí với bề mặt nhám đặc biệt còn tạo khả năng cách âm

thi công ốp tường gỗ trang trí sang trọng

Mẫu 3: Căn phòng khách hiện đại gam màu trắng chủ đạo sẽ lạnh lẽo hơn nếu như không có mảng tường ốp gỗ nổi bật ấm cúng

những cách ốp tường gỗ trang trí đẹp

Mẫu 4: Cách trang trí phòng khách hiện đại thật đơn giản và giá rẻ chỉ bằng những thanh gỗ pallet ghép lại ốp tường thành một mảng

mẫu tường ốp gỗ trang trí đẹp

Mẫu 5: Cách trang trí phổ biến hiện nay cho phòng khách hiện đại chính là sử dụng mảng tường ốp gỗ làm nền rồi gắn bức tranh tạo điểm nhấn

trang trí nội thất tường ốp gỗ

Mẫu 6: Phòng khách của mẫu biệt thự sân vườn trở nên có cá tính hơn, tạo cảm giác nhà cao hơn, thoáng hơn nhờ việc thi công gỗ ốp tường trang trí kiểu kẻ sọc

tường ốp gỗ trang trí đẹp

Phòng ngủ sẽ thoải mái hơn và dễ chịu hơn nhờ hương thơm gỗ tự nhiên từ mảng tường ốp gỗ trang trí 

Với nhu cầu không chỉ về công năng mà còn là tính thẩm mĩ cao cho không gian sống, chúng ta rất dễ dàng để chọn một cách trang trí các mảng tường cho ngôi nhà mình thêm ấn tượng, có thể dùng giấy dán 3d, thảm cỏ nhân tạo, tấm thạch cao….nhưng khi bạn chọn cách trang trí bằng gỗ ốp thì phải chú ý đến kỹ thuật thi công gỗ ốp tường trang trí vì nó phức tạp hơn nhiều so với các loại vật liệu trang trí tường khác.

Xem thêm: Ý tưởng thiết kế kiến trúc nhà hàng Nhật Bản hiệu quả, độc đáo ở Việt Nam

 

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận