Chia sẻ kinh nghiệm hữu ích khi làm móng nhà 2 tầng trên nền đất yếu

“Chào kiến trúc sư Angcovat, Hiện tại tôi muốn xây dựng nhà 2 tầng trên nền đất yếu. Nền đất trước đây là đất ao, đã đổ đất san phẳng, nay có dự định xây nhà 2 tầng. Nhờ kiến trúc sư tư vấn mẫu nhà phù hợp cũng như hướng dẫn tư vấn cách xây dựng móng nhà 2 tầng trên nền đất yếu. Cảm ơn kiến trúc sư Angcovat!”

Đây là một trong số rất nhiều thư gửi về email của chúng tôi trong thời gian qua mong muốn được tư vấn cách làm móng biệt thự 2 tầng trên nền đất yếu như đất ao, đất cát, đất ruộng,… Trong bài viết này chúng tôi sẽ giải đáp hướng dẫn chi tiết để khách hàng có phương án làm móng phù hợp nhất đảm bảo an toàn, bền vững và kinh tế.

Móng nhà 2 tầng trên nền đất yếu

  •  
Bộ sưu tập thiết kế nhà 2 tầng 160m2 đẹp nhất hiện nay
  •  
Mẫu thiết kế nhà 2 tầng 200m2 tiện nghi đẳng cấp 
  •  
Danh sách các mẫu thiết kế nhà 2 tầng 3 phòng ngủ đáp ứng nhu cầu sống của nhiều gia đình

Trước tiên, cần tìm hiểu nền đất yếu là loại nền đất như thế nào?

Đất nền yếu được hiểu là nền đất có kết cấu không vững chắc. Nguồn góc của đất có thể là nền đất vườn, ao hồ hay đất ruộng, đất ven sông. Sau đó được gia chủ san lấp để sử dụng làm diện tích xây dựng nhà ở. Móng nhà là bộ phận dưới cùng của ngôi nhà, nằm sâu trong lòng đất, vì thế giống như một cái cây, rễ có vững chắc, bám sâu vào đất thì cây mới bền vững trước sóng gió, bão táp và các ảnh hưởng trực tiếp của môi trường. Móng nhà cũng được ví như bộ rễ cây, cần phải đảm bảo sự chắc chắn, an toàn cho công trình của gia đình bạn. Vì thế khi bạn sở hữu lô đất mượn, đất ao, ruộng, gần hồ sông dễ bị xâm thực thì việc xây dựng nền móng càng trở nên quan trọng, việc xử lý nền móng sẽ phức tạp hơn nhiều.

Xét về mặt định tính: Đất yếu là loại đất mà bản thân nó không có đủ khả năng tiếp thu tải trọng của công trình bên trên như những công trình nhà cửa, đường xá, đê đập, các mẫu nhà cấp 4 1 tầng hay nhà biệt thự 2 tầng, 3 tầng, hoặc cao hơn,…

Xét về mặt định lượng: Đất nền yếu chính là loại đất có tải trọng kém, chúng dễ bị phá hủy, biến dạng dưới tác dụng của tải trọng công trình dựa trên những số liệu và chỉ tiêu vật lý cụ thể. Các chỉ tiêu vật lý cụ thể như sau:

+ Dung trọng nhỏ hơn hoặc bằng 1,7 T/m3

+ Hệ số rỗng lớn hơn hoặc bằng 1

+ Độ ẩm lớn hơn hoặc bằng 40%

+ Độ bão hòa lớn hơn hoặc bằng 0,8

+ Sức chịu tải bé từ 0,5-1kg/cm2

+ Modun biến dạng nhỏ hơn hoặc bằng 50kg/cm2

+ Hệ số nén lớn hơn hoặc bằng 0,01 cm2/kg

+ Góc ma sát trong nhỏ hơn hoặc bằng 10 độ

+ Lực dính đối với đất dính nhỏ hơn hoặc bằng 0,1kg/cm2

Dựa trên thực tế cũng như kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực xây dựng, chúng tôi thường gặp các loại đất nền yếu đó là đất sét yếu, đất cát yếu ví dụ cát chảy, đất bùn hay than bùn và đất than bùn, đất bazan hay đất đắp.

Dựa vào thành phần đất thì đất nền yếu bao gồm:

+ Đất gồm các loại hỗn hợp của các chất thải của sản xuất công nghiệp và xây dựng

+ Đất gồm các hỗn hợp chất thải của sản xuất và rác thải sinh hoạt

+ Đất của những nền đắp trên cạn và khu đắp dưới nước

+ Đất thải bên trong và bên ngoài mỏ khoảng sản

Các loại móng nhà 2 tầng trên nền đất yếu đang được sử dụng phổ biến hiện nay

Nhà 2 tàng thuộc vào loại hình công trình có tải trọng trung bình, tùy vào điều kiện địa chất, lớp đất nền phía dưới cũng như điều kiện tự nhiên từng vùng miền mà có phương án thiết kế móng khác nhau sao cho phù hợp. Tuy nhiên móng nhà 2 tầng trên nền đất yếu thường được sử dụng đó là móng cọc, móng băng, móng bè.

+ Móng cọc là loại móng thường được các kỹ sư lựa chọn cho móng nhà 2 tầng trên nền đất yếu như đất mượn, đất ao hồ, đất ruộng,… Móng cọc gồm có 2 bộ phận dễ nhận biết là đài móng và cọc.Móng cọc có nhiệm vụ truyền tải trọng lực từ công trình phía trên (nhà 2 tầng) xuống các lớp đất nền dưới móng. Với đa số đất ở nước ta thuộc loại đất yếu. Cần gia cố trước khi làm móng. Một trong những biện pháp gia cố hiệu quả là đóng cừ tram. Phân loại móng cọc: gồm có 2 loại cơ bản đó là móng cọc đài thấp và móng cọc đài cao.

bản vẽ mặt bằng móng nhà 2 tầng trên nền đất yếu

Móng cọc đài thấp là loại móng có đài cọc nằm dưới mặt đất, loại móng này được đặt sao cho lực ngang của móng cân bằng với áp lực bị động của đất theo độ sâu đặt móng tối thiểu nhất. Các cọc trong móng hoàn toàn chịu nén không chịu tải trọng uốn.

Móng cọc đài cao là loại móng có đài cọc nằm cao hơn mặt đất, chiều sâu của móng nhỏ hơn chiều cao của cọc. Móng cọc đài cao chịu cả hai tải trọng nén và uốn. Lúc này toàn bộ tải trọng ngang và đứng đều do các cọc trong móng chịu tải.

+ Móng băng có tác dụng đảm bảo truyền tải trọng công trình xuống đều cho các cọc bê tông phía dưới và giảm áp lực đáy móng. Móng băng được sử dụng ở những vùng có địa chất kém bởi nó có đặc tính lún đều và ưu điểm dễ thi công. Móng băng nhà 2 tầng được sử dụng ở dưới nhà, dưới tường và dưới dãy cột. Móng băng gồm móng cứng, móng mềm và móng kết hợp.

bản vẽ móng băng nhà 2 tầng trên nền đất yếu

+ Móng bè cũng được sử dụng chủ yếu cho móng nhà 2 tầng. Đây là loại móng trải rộng duwosi công trình để giảm áp lực của công trình lên trên nền đất. Với đặc điểm này nên móng bè cũng là loại móng nhà 2 tầng trên nền đất yếu, sức kháng nén yếu do cấu tạo của công trình. Với nền đất tốt thì cũng không cần thiết phải sử dụng móng bè vì nhà 2 tầng thường có tải trọng không quá lớn. Nếu dùng móng bè thì không tiết kiệm chi phí làm móng.

bản vẽ móng nhà 2 tầng trên nền đất yếu

Tùy thuộc vào số liệu khảo sát địa chất, hiện trạng của khu đất mà lựa chọn loại móng cho phù hợp. Yêu cầu chung đối với móng nhà 2 tầng trên nền đất yếu gồm:

+Móng nhà 2 tầng trên nền đất yếu phải đảm bảo sự chắc chắn, kiên cố: Lựa chọn móng có kích thước,hình dạng, độ sâu và loại móng phù hợp với yêu cầu chịu lực và nền địa chất khu vực.

+ Móng nhà 2 tầng trên nền đất yếu phải bền lâu, vững bền trong suốt quá trình sử dụng, tồn tại theo tuổi thọ của công trình. Lớp bảo vệ móng, độ sâu chôn móng, vật liệu làm móng phải có khả năng chống lại các tác động của các loại nước ngầm, nước mặn, các yếu tố xâm thực khác ảnh hưởng tới độ bền và chất lượng móng nhà.

+ Móng nhà 2 tầng trên nền đất yếu phải đảm bảo sự ổn định: sau khi xây dựng, móng nhà phải lún đều trong phạm vi cho phép, khoảng từ 8 đến 10cm móng không bị gãy trượt hoặc nứt.

+ Móng nhà 2 tầng trên nền đất yếu đảm bảo yêu cầu hiệu quả về kinh tế. Thông thường chi phí làm móng được tính khoảng 8 đến 10% giá thành công trình. Nếu có tầng thầm thì chi phí móng chiếm khoảng 10-15% giá thành. Do đó phải chọn hình thức và vật liệu làm móng phù hợp với điều kiện làm việc, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, tránh lãng phí không cần thiết.

Xem thêm: mẫu nhà 2 tầng ở nông thôn

Một số giải pháp cách làm móng nhà 2 tầng trên nền đất yếu

+Giải pháp thứ nhất để làm móng nhà 2 tầng trên nền đất yếu đó là phải khảo sát địa chất

Đây là công việc quan trọng có tính quyết định tới việc bố trí cũng như lựa chọn phương án móng phù hợp với ngôi nhà 2 tầng. Các công việc thi công tính toán tải trọng đều dựa trên số liệu khảo sát đất nền địa chất thực tế. Đối với quy trình tư vấn thiết kế nhà ở, biệt thự của công ty kiến trúc Angcovat thì việc đầu tiên là khảo sát thực tế, đo đạc hiện trạng và tìm hiểu địa chất nền đất khu vực. Nhất là đối với đất mượn, đất yếu thì phương án xử lý móng cho nhà 2 tầng càng trở nên quan trọng, quyết định phần lớn sự bền vững của ngôi nhà. Chúng tôi luôn đặt sự an toàn bền vững cũng như thẩm mỹ, chất lượng cho ngôi nhà của gia đình bạn.

thiết kế khảo sát móng nhà trên nền đất yếu

+ Tiếp theo là lựa chọn phương án thiết kế móng nhà 2 tầng trên nền đất yếu sao cho phù hợp

Nếu như là đất nền tốt thì việc lựa chọn móng cho nhà 2 tầng tương đối đơn giản, thông thường sử dụng móng băng hoặc nếu đất cứng chắc có thể sử dụng phương án móng đơn thay thế. Tuy nhiên nếu là móng công trình nhà 2 tầng trên nền đất yếu như đất ao hồ, đất mượn, đất cát,… đất có địa chất yếu dễ bị lún thì nên sử dụng phương án móng bè hoặc móng cọc. Phương án móng sẽ được kỹ sư tính toán cẩn thận đảm bảo công trình an toàn, bền vững. Tốt nhất đối với đất ao, đất ruộng, đất cát có nền đất yếu thì nên sử dụng phương án móng cọc cho chắc chắn. Cách tính số lượng cọc như sau:

Số lượng cọc trên một đài phụ thuộc vào tải trọng truyền vào đầu cột, độ sâu chôn móng, tuy nhiên độ sâu chôn móng không ảnh hưởng quá lớn đến việc quyết định số lượng cọc nên việc tính toán số lượng cọc được giả định như sau:

Tải trọng tường, tải trọng sàn, tải trọng động do quá trình sử dụng tổng  cộng bằng 1,2-1,5 tấn/m2 x diện chịu tải của cộtx hệ số moment 1.2x số tầng

Ví dụ: tính số cọc 200x200 có sức chịu tải 20t/đầu cọc, cho cột có diện chịu tải 20m2(5*4) => số cọc = 1.2*1.2*2*20=57.6 tấn/20 = 2.88 cọc => chọn 3 cọc

- Sức chịu tải của cọc 200x200 = 20T nghĩa là đầu cọc đơn chịu được tải trọng tĩnh là 20T, tải trọng động là tải trọng dồn lên đầu cọc trong quá trình thi công, tải trọng động thường = 2-3 lần tải trọng tĩnh, đó cũng chính là tải trọng ép lên đầu cọc. do đó tải trọng động ép lên đầu cọc 200*200 là 20*2-20*3T = 40-60T 

- Khi chọn máy ép cọc thì lực ép phải lớn hơn 15% tải trọng động => máy ép cọc phải >=75T mới được.

- Khi ép cọc sẽ có một bảng quy đổi từ đồng hồ ép ra tấn thực tế ép được, chỉ cần xem chỉ số trên đồng hồ là có thể tự giám sát được công trình của bạn

thiết kế móng cọc nhà 2 tầng trên nền đất yếu

Đối với đài 4 cọc, ta dùng kích thước 1000x1000x700 và đặt đặt thép ф12a150. Thép chờ đầu cọc được liên kết với thép đài và thép dầm móng tạo thành một khối.

Dầm móng kích thước 300x600, đặt thép 3ф20 trên, dưới và ф8a150 đối với thép đai.

+ Một trong những giải pháp xử lý móng nhà 2 tầng trên nền đất yếu đó là thay nền. Tuy nhiên phương án này được đánh giá là tốn kém về chi phí và thời gian. Vì thế với các công trình nhà ở dân dụng 1,2,3 tầng thì phương án thay nền không được đánh giá cao.

+ Lựa chọn phương pháp cơ học để làm móng nhà 2 tầng trên nền đất yếu: làm chặt nền đất bằng sử dụng tải trọng tĩnh (đầm chấn động), dùng lướt nền cơ học, vải địa, đệm cát,… Trong đó xem trọng việc áp dụng các biện pháp dùng phương án móng cọc hoặc móng bè cho nhà 2 tầng trên nền đất yếu.

+ Thay đổi chiều sâu chôn móng nhằm giải quyết sự lún và khả năng chịu tải của nền. Cụ thể khi ta tăng chiều sâu chôn móng thì sẽ làm tăng sức chịu tải của nền và làm giảm ứng suất gây lún cho móng nên giảm được độ lún của móng, nghĩa là tăng tuổi thọ, độ bền của móng nhà 2 tầng trên nền đất yếu. Phải hiểu rằng, việc tăng độ sâu chôn móng giúp đất phía dưới chặt và ổn định hơn. Tuy nhiên cần cân nhắc giữa yếu tố kỹ thuật và kinh tế, vì vậy cần có sự đánh giá, tính toán của các kỹ sư giàu kinh nghiệm giúp bạn lựa chọn loại móng cũng như chiều sâu chôn móng hợp lý và an toàn nhất.

+ Thay đổi hình dáng và kích thước móng nhà 2 tầng trên nền đất yếu có tác dụng trực tiếp lên mặt nền và đương nhiên sẽ cải thiện được điều kiện chịu tải cũng như điều kiện biến dạng của nền. Bởi lẽ khi tăng diện tích đáy móng sẽ làm giảm gáp lực tác dụng lên mặt nền và giảm độ lún công trình.

+ Phương pháp nhiệt học: đây là phương pháp sử dụng khí nóng trên 800 độ để làm thay đổi các đặc tính lý hóa trên nền đất yếu. Phương pháp áp dụng cho điều kiện địa chất thuộc loại đất sét hoặc đất cát mịn.

+ Phương pháp thủy lực để xử lý móng nhà 2 tầng trên nền đất yếu: sử dụng cọc thấm, lưới thấm, sử dụng vật liệu composite thấm, bấc thấm, sử dụng bơm chân không, sử dụng điện thẩm.

Kết luận: Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về kinh nghiệm làm móng nhà 2 tầng trên nền đất yếu. Hy vọng sẽ là lời giải đáp chi tiết mang tới thông tin hữu ích cho các chủ đầu tư đang chuẩn bị xây dựng nhà 2 tầng cho gia đình mình.

Nếu quý vị có nhu cầu tư vấn thiết kế nhà ở, thi công trọn gói vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số Hotline để được trao đổi chi tiết.

Hotline: 0988 030 680

 Xem tiếp: Khi nào dùng móng đơn, móng băng, móng cọc, móng bè

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận