Nhà 2 tầng dùng móng gì?

Móng nhà là một bộ phận kết cấu nằm dưới cùng của công trình đó. Móng được liên kết, kết nối với những kết cấu chịu lực bên trên như cột, tường... Và móng có nhiệm vụ chính là tiếp thu khối lượng từ công trình đó và phân tán xuống nền bên dưới.

MỤC LỤC

 1   Tìm hiểu chung về móng nhà trong xây dựng

 2   Nhà 2 tầng dùng móng gì để đảm bảo kết cấu an toàn cho công trình?

      2.1. Nhà 2 tầng dùng móng gì? Móng băng

      2.2. Nhà 2 tầng dùng móng gì? Móng cọc

      2.3. Nhà 2 tầng dùng móng gì? Móng bè

      2.4. Nhà 2 tầng dùng móng gì? Sử dụng móng đơn


Trong thiết kế và thi công nhà ở dân dụng, sẽ dùng những loại móng gì? Đó cũng là vấn đề thắc mắc của khá nhiều người hiện nay khi chuẩn bị thiết kế và thi công nhà ở cho mình. Trong quá trình làm nghề, gặp gỡ và tư vấn với khá nhiều khách hàng, chúng tôi cũng tiếp nhận được khá nhiều thắc mắc, băn khoăn của khách hàng liên quan đến các loại móng nhà như: Nhà 2 tầng dùng móng gì?, Nhà 1 tầng dùng móng gì? Nhà 3 tầng thì sử dụng loại móng như thế nào... để đảm bảo được các vấn đề liên quan đến độ chịu tải của công trình. Trong khuôn khổ nội dung bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải thích cho bạn những thắc mắc liên quan đến việc xây nhà 2 tầng dùng móng gì cho phù hợp với từng loại nền, đất xây dựng và đảm bảo được kết cấu công trình một cách tốt nhất.

  •  
Bật mí mẹo trang trí mặt tiền nhà 3 tầng có điểm nhấn
  •  
Một số lưu ý thiết kế biệt thự đẹp 3 đến 4 tầng
  •  
Tư vấn thiết kế mặt tiền nhà 3 tầng kinh doanh hợp lý

Tìm hiểu chung về móng nhà trong xây dựng

Nền công trình: Đây là phần nền, bề dày củ lớp đất đá nằm ở bên dưới của công trình. Phần nền này nằm hoàn toàn ở dưới đáy của móng. Có tác dụng tiếp thu tải tọng của toàn bộ công trình ở phía trên đè nên. Nền công trình sẽ được thiết kế theo phương thức giúp phân tản lực tối đa nhất có thể. Vì thế, nền công trình cũng khá quan trọng trong việc lựa chọn cho nhà 2 tầng dùng móng gì hay bất cứ công trình nào. Khi chuẩn bị lựa chọn loại móng xây dựng, người ta cũng sẽ căn cứ vào tình trạng của nền đất, nền của công trình đó mà lựa chọn, tính toán loại móng sao cho phù hợp nhất.

Khi chuẩn bị xây móng và mặt nền, phải thực hiện công tác làm cho mặt phẳng đều nằm ngang và tuyệt đối không có độ dốc dù là nhro nhất ( Đây chính là phần đáy móng) của công trình. Còn bề dày tính từ phần đáy móng lê đến phần đất tự nhiên gọi là chiều sâu chôn móng.

nhà 2 tầng dùng móng gì

Xây nhà 2 tầng dùng móng gì?

Hiện nay, trong thi công nhà ở dân dụng, thông thường người ta sẽ sử dụng các loại móng bê tông cốt thép, hoặc một số công trình nhà ở đơn giản có sử dụng móng gạch. Về mặt cấu tạo, thì móng bê tông cốt thép được sử dụng phổ biến hơn rất nhiều so với những loại móng khác. Cấu tạo của móng bê tông cốt thép sẽ bao gồm các bộ phận chính dưới đây:

  • Giằng móng: Đây còn được gọi là đà kiềng: Giằng móng có tác dụng là đỡ tường ngăn và có tác dụng làm giảm độ lún lệch của các móng trong công trình. Khi giằng móng được phát triển thành dầm móng thì sẽ được dùng để làm giảm độ lệch của tâm móng. Khi đó, cần được tính toán nó như một dầm trong kết cấu khung nhà.
  • Cổ móng
  • Móng ( Bản móng, đài móng): Đây là phần có hình dáng chữ nhật. Đài móng sẽ bị vát để tạo nên một độ dốc vừa phải , và đã được tính toán để có được kích thước hợp lý. Quy tắc tính toán sẽ được dựa trên khá nhiều điều kiện. Và khi bạn sử dụng dịch vụ tư vấn thiết kế, thì những kĩ sư xây dựng sẽ là người giúp bạn tính toán được chi tiết ở phần này.
  • Lớp bê tông lót: Bê tông lót móng thường sẽ dày khoảng 100, được làm băng chất liệu bê tông đá 4x6 hoặc bê tông gạch vỡ, vữa xi măng... Sử dụng lớp bê tông lót móng có tác dụng làm sạch, làm phẳng hố móng, chống mấ nước xi măng, ngoại ra, lớp bê tông chôn móng cũng có tác dụng trong việc làm ván khuôn để đổ bê tông móng.

Với những đặc tính, và các bộ phận chủ yếu trên, đây, việc xây nhà 2 tầng dùng móng gì cũng có liên quan và có ảnh hưởng khá lớn. Dựa trên các yếu tố và phương diện kể trên, chúng ta sẽ cùng lý giải vấn đề này!

Nhà 2 tầng dùng móng gì để đảm bảo kết cấu an toàn cho công trình?

Nhà 2 tầng dùng móng gì? – chính là vấn đề thắc mắc của rất nhiều chủ nhân các mẫu biệt thự 2 tầng, các mẫu nhà 2 tầng mà chúng tôi đã thiết kế. Câu trả lời là nhà 2 tầng có thể dùng rất nhiều loại móng. Phổ biến nhất là: móng băng, móng cọc, móng bè, móng đơn. Đương nhiên, lựa chọn cho nhà 2 tầng dùng móng gì với lựa chọn tối ưu nhất sẽ cần được dựa trên nhiều căn cứ liên quan đến nền đất xây dựng ngôi nhà là đất gì: đất thổ cư ( đất ruộng) hay đất ao hồ ( đất mượn).... Và để chọn lựa được loại móng chính xác cho nhà 2 tầng dùng móng gì? Thì cần phải thực hiện khoan địa chất để tính toán và lựa chọn đúng loại móng phù hợp với nền đất xây dựng. Tuy nhiên, việc này thương chỉ áp dụng đối với những công trình, dự án xây dựng có quy mô lớn, hoặc những công trình được thiết kế trên những nền đất không ổn định. Còn đối với xây dựng dân dụng, với quy mô xây dựng nhỏ lẻ thì thông thường, chủ đầu tư cần căn cứ vào thực trạng nền đất, hoặ có thể hỏi hàng xóm xung quanh, hay những người lớn tuổi trong khu vực về địa chất của công trình đó. Xác định bằng kinh nghiệm thi công thực tế cũng sẽ giúp bạn lựa chọn được loại móng phù hợp cho ngôi nhà 2 tầng của mình.

Nhà 2 tầng dùng móng gì? – Bạn có thể sử dụng được các loại móng như: móng băng, móng cọc, móng đơn, món bè.

Trong đó, khi xây dựng nhà 2 tầng, loại móng được sử dụng phổ biến và đánh giá là loại móng điển hình, phù hợp và mang lại hiệu quả sử dụng cao nhất cho công trình đó là móng băng. Hơn nữa, nhà 2 tầng dùng móng băng cũng được đánh giá cao bởi khả năng dễ dàng thực hiện và tiết kiệm chi phí hơn so với việc sử dụng các loại móng nhà còn lại. Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm, và kiến thức để hiểu rõ về việc chọn nhà 2 tầng dùng móng gì sẽ phù hợp thì bạn nên tìm đến kỹ sư, những đơn vị tư vấn thiết kế uy tín, họ sẽ giúp bạn việc lựa chọn và tính toán tải trọng các loại móng phù hợp nhất cho ngôi nhà của mình.

Nhà 2 tầng dùng móng gì? – Móng băng

Đây là một trong những loại móng nhà điển hình khi làm nhà 2 tầng. Đặc trưng của loại móng này đó là có chiều dài móng rất lớn so với chiều rộng. Nhà 2 tầng dùng móng băng ở dưới nhà, dưới tường, và dưới dãy cột. Khi móng băng được dùng ở dưới dãy cột của nhà thì được gọi là móng băng giao thoa.

nhà 2 tầng dùng móng gì

Xây nhà 2 tầng dùng móng gì

Đa số, khi được hỏi nhà 2 tầng dùng móng gì? Thì người ta lựa chọn móng băng là bởi, loại móng này phù hợp với những vùng có điều kiện địa chất kém hơn và kết cấu móng băng thì phù hợp với đa số các loại địa chất thông thường. Chính vì thế được sử dụng phổ biến hơn. Chi tiết kĩ thuật thi công của loại móng này thì bạn cũng không cần phải quan tâm làm gì, bởi hiện nay, các phương pháp kĩ thuật thực hiện đều rất tốt. Các đơn vị từ thiết kế cho đến thi công hầu hết cũng có đầy đủ kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm. Do đó, chủ đầu tư cũng yên tâm rất nhiều khi được tư vấn và chọn lựa xây dựng loại móng này. Bởi móng băng cũng lún đều và khá dễ dàng thi công.

Xem thêm: nhà 2 tầng phong cách tối giản

Nhà 2 tầng dùng móng gì? Móng cọc

Sử dụng móng cọc trong các trường hợp thi công khi nhà có địa hình phức tạp, hoặc xây nhà biệt thự 2 tầng trên nền đất yếu như đất ao hồ, đất mượn, đất vượt. Thì khi đó, sử dụng phương án móng cọc cho nhà 2 tầng là phương án tối ưu nhất.

Đây là loại móng được đặt trên các đầu cọc tạo thành các nhóm cọc liên kết với đài và giằng móng để tạo thành khối móng vững chắc cho công trình. Khi đó, việc tính toán và thiết kế, lựa chọn các số lượng đầu cọc, hay tính toán tải trọng ép cọc bao nhiêu sẽ được phụ thuộc vào tính toánh của kỹ sư kết cấu. Phương án móng cọc sẽ được lựa chọn và đảm bảo thi công một cách tốt nhất cho công trình.

nhà 2 tầng dùng móng gì

Bản vẽ thiết kế món cọc nhà 2 tầng

So với nhà 2 tầng, thì các mẫu biệt thự 3 tầng sẽ sử dụng loại móng cọc nhiều hơn. Do yêu cầu về sức chịu tải lớn hơn.

Nhà 2 tầng dùng móng gì? - Móng bè

Sử dụng móng bè cho nhà 2 tầng trong các trường hợp nền đất yếu, sức kháng nén yếu dù không hay có nước hoặc do yêu cầu cấu tạo của công trình. Khi sử dụng cho nhà 2 tầng dùng móng gì? Thì móng bè sẽ được chỉ định sử dụng trong từng trường hợp cụ thể. Theo kinh nghiệm thiết kế và thi công nhà ở dân dụng cho thấy, thiết kế nhà 2 tầng đơn giản, cho đến các công trình nhà ở 2 tầng tân cổ điển, cổ điển,... thường rất ít sử dụng móng bè, và do tải trọng không quá lớn.

Nhà 2 tầng dùng móng gì? Sử dụng móng đơn

Móng đơn được sử dụng trong thiết kế và thi công nhà ở 2 tầng được sử dụng đối với nhiều chủ đầu tư. Đối với nhiều điều kiện địa chất rất tốt, đất cứng và trên nền đất đá thì vẫn có thể sử dụng được móng đơn kết hợp với giằng móng để xây dựng cho nhà 2 tầng.

Đối với trường hợp này, móng đơn cần được xác định và đảm bảo được điều kiện chịu lực mà vẫn tiết kiệm chi phí xây dựng cho công trình.

Như vậy, đối với thắc mắc nhà 2 tầng dùng móng gì? Qua nội dung trên đây bạn hoàn toàn có thể lựa chọn được cho mình loại móng nhà phù hợp với nhu cầu sử dụng của ngôi nhà. Đương nhiên, nếu như bạn còn thiếu và có ít kinh nghiệm trong vấn đề này, bạn hoàn toàn có thể tìm đến các đơn vị tư vấn thiết kế kiến trúc. Họ sẽ là người tư vấn cho bạn những phương án thiết kế sao cho phù hợp nhất với công trình!

nhà 2 tầng dùng móng gì

Nhà 2 tầng dùng móng gì?

Hi vọng rằng, những giải đáp trên đây về việc lựa chọn nhà 2 tầng dùng móng gì sẽ giúp bạn có được những lựa chọn chính xác và phù hợp nhất với yêu cầu của gia đình mình. Với kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm của mình, họ sẽ là những người giúp bạn được một phương án thiết kế móng hoàn hảo nhất, tốt nhất cho công trình!

Bạn có thể gửi những thắc mắc, câu hỏi liên quan đến kĩ thuật, xây dựng cho chúng tôi. Hoặc trực tiếp để lại bằng bình luận ở bên dưới của mỗi bài viết! Kỹ sư và kiến trúc sư tại Angcovat sẽ giúp bạn trả lời những thắc mắc có liên quan. Hy vọng rằng, đây sẽ là kênh chia sẻ hữu ích cho những ai đam mê và quan tâm đến lĩnh vực kiến trúc- xây dựng!

Mọi yêu cầu tư vấn thiết kế kiến trúc, nội thất, bạn có thể liên hệ trực tiếp với kiến trúc sư của chúng tôi để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc.

Hotline: 0988 030 680

Xem thêm: tiêu chuẩn thiết kế tầng hầm

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận