Tìm hiểu chi tiết cách trát tường nên dùng xi măng pc30 hay pc40

Các chủ đầu tư đứng giữa hai sự lựa chọn: trát tường nên dùng xi măng pc30 hay pc40, loại nào tốt hơn, phù hợp với mẫu nhà của gia đình hơn. Đến giai đoạn trát tường là đã hoàn thiện được 80% của một ngôi nhà tuy nhiên không đơn giản là vậy, trát tường còn ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ cũng như vẻ đẹp của không gian sống. Theo dõi bài viết để có được những thông tin hữu ích nhất về cách chọn xi măng khi trát tường công trình nhà ở.

MỤC LỤC

1. Vai trò của quá trình trát tường xi măng khi thi công

2. Trát tường nên dùng xi măng pc30 hay pc40 để đạt hiệu quả tốt nhất

3. Cần lưu ý gì khi trát tường nên dùng xi măng pc30 hay pc40?

4. Trát tường nên dùng xi măng pc30 hay pc40 giúp tiết kiệm chi phí

Vai trò của quá trình trát tường xi măng khi thi công

Một ngôi nhà biệt thự đẹp hoàn chỉnh trải qua rất nhiều công đoạn, nào là lên ý tưởng, thiết kế bản vẽ phối cảnh, thiết kế mặt bằng công năng, bố trí điện nước rồi mới tiến hành thi công phần thô. Những công đoạn lên ý tưởng và thiết kế là gia chủ làm việc cùng với đơn vị kiến trúc để có được những mẫu bản vẽ đẹp nhất, ấn tượng phù hợp với nhu cầu, sở thích của mình. Tuy nhiên, khi tiến hành thi công bản vẽ, các công đoạn cần chuẩn chỉnh để mang đến một ngôi nhà chắc chắn, từ quá trình đào móng đến xây nền, xây khung, xây sàn mái,... hoàn thiện xây thô sẽ đến trát tường. Tương tự với quá trình sản xuất đồ ăn thực phẩm thì đây là bước đóng gói sản phẩm để làm tăng tính thẩm mỹ cũng như bảo vệ được thức ăn bên trong. Trát tường là quá trình chà xát liên tục bằng nguyên vật liệu để làm phẳng bề mặt tường, trần, nền nhà cũng có vai trò bảo vệ ngôi nhà và làm tăng tính thẩm mỹ tuyệt vời cho không gian sống.

Phần gạch xây tường hay nền vẫn được gắn kết với nhau bằng một lớp vữa nhưng tương đối mỏng, ít nên trát tường bên ngoài đảm bảo được sự vững chắc, bền chặt cho ngôi nhà. So với những mẫu nhà không trát tường mà để nguyên màu gạch đỏ thì tuổi thọ sẽ không cao bởi lẽ những tác động ngoại cảnh từ môi trường thiên nhiên chắc chắn xâm hại đến những bức tường của ngôi nhà. Chẳng bao lâu sau khi hoàn thiện không gian sống, trần nhà hay bức tường đã xuất hiện hiện tượng bị nứt rạn, vết loang lổ hay bị dột do không được trát tường đúng cách. Chưa quan tâm đến vấn đề trát tường nên dùng xi măng pc30 hay pc40 mà nếu ngôi nhà được trát tường cẩn thận, chỉn chu chắc chắn sẽ có được tuổi thọ cao, vẻ đẹp bền vững qua thời gian.

Xem thêm: Thiết kế nhà 220m2 1 tầng gạch không trát ấn tượng

Trát tường nên dùng xi măng pc30 hay pc40 cho công trình nhà ở

Vai trò của việc trát tường nên dùng xi măng pc30 hay pc40

Hơn nữa, ngôi nhà được trát tường đồng nghĩa với việc các vết lồi lõm do gạch tạo nên sẽ được làm phẳng, nhìn bằng mắt thường sẽ không bao giờ biết được phần xây lỗi của tường nhà. Bề mặt tường phẳng thì quá trình sơn nhà hoặc trang trí những hoa văn, họa tiết ở ngoại thất cũng dễ dàng. Con người luôn hướng đến những thứ hoàn hảo, thứ tốt nhất cho mình và cả gia đình, nhất là một ngôi nhà sinh sống cả đời, lại chứa đựng những kỷ niệm nên cần có được vẻ đẹp ngay từ bên ngoài. Trát tường lại đem đến tính thẩm mỹ tuyệt vời cho không gian sống, việc chà đi chà lại ở bề mặt mang đến một bức tường mịn màng. 

Nếu chủ đầu tư đang phân vân không biết có nên trát tường hay không thì câu trả lời luôn luôn là có. Tưởng rằng chỉ là một bước nhỏ trong thi công nhưng phần xi măng được trát bên ngoài lại có vô vàn lợi ích quan trọng đối với công trình nhà ở. Chính là bộ quần áo của ngôi nhà vừa khoe được những nét đẹp vừa bảo vệ tránh những tác động xấu từ thiên nhiên, giúp tăng tuổi thọ, không gian sống sẽ trường tồn cùng thời gian.

Tham khảo: Nhà 2 tầng mái thái đẹp

Trát tường nên dùng xi măng pc30 hay pc40 để đạt hiệu quả tốt nhất

Trên thị trường hiện nay, có đa dạng mẫu mã, thương hiệu xi măng cho chủ đầu tư lựa chọn như xi măng pcb, xi măng pc, mc với các thương hiệu nổi tiếng như Sao Mai, Thăng Long, Bỉm Sơn,... Tuy nhiên, trong phạm vi bài viết này, nhằm giải đáp câu hỏi trát tường nên dùng xi măng pc30 hay pc40 với những công trình nhà ở thì chúng tôi sẽ tập trung nêu ra đặc điểm của 2 hai loại xi măng này. Để biết được đặc điểm, tính chất của từng loại, trước tiên, bạn cần phải biết ký hiệu của loại xi măng này nói lên điều gì, tại sao lại ký hiệu là pc mà không phải chữ cái khác. Portland Cement là viết đầy đủ của ký hiệu PC, với ý nghĩa là xi măng Pooclăng; loại xi măng này được làm từ clinker và 4-5% thạch cao, không hề có một tí tẹo chất phụ gia nào. Khác với loại PCB sẽ bao gồm chất phụ gia khoáng nên được gọi là xi măng Pooclăng hỗn hợp nên chủ đầu tư cần lưu ý khi lựa chọn loại xi măng, tránh nhầm lẫn 2 loại này thành 1. 

Xem thêm: Nhà 2 tầng 2 phòng ngủ tiện nghi, đầy đủ

Trát tường nên dùng xi măng pc30 hay pc40: Đặc điểm của xi măng

Tìm hiểu những đặc điểm trong trát tường nên dùng xi măng pc30 hay pc40

Du nhập vào Việt Nam, cả hai loại xi măng này đều được thay đổi để phù hợp với đặc điểm khí hậu, mang lại hiệu quả tốt nhất. Theo TCVN 6260 năm 1997, với hai mốc thời gian là 3 ngày và 28 ngày dưỡng hộ để thấy được đặc điểm và sự khác biệt: Trong khoảng thời gian 3 ngày, xi măng PC30 đạt cường độ chịu nén là 16 N/mm2  thì xi măng Pooclăng 40 đạt đến 21 N/mm2; còn với 28 ngày dưỡng hộ thì xi măng PC30 có 30 N/mm2 độ chịu nén, còn PC40 cao hơn, lên đến 40 N/mm2. 

Tìm hiểu thêm: Tổng hợp 40+ bản vẽ chi tiết nhà cấp 4 3 phòng ngủ đẹp nhất

Với câu hỏi trát tường nên dùng xi măng pc30 hay pc40 thì Angcovat khuyên nên sử dụng xi măng Pooclăng 30 bởi vì nó có giá cả thấp hơn so với PC40 mà lại có đặc điểm phù hợp với việc xây, trát tường các công trình nhà ở. Độ bền chắc của xi măng tương đối cao, mềm dẻo, lại có khả năng chống thấm, hệ số dư mác cao nên hoàn toàn phù hợp. Không chỉ đối với những ngôi nhà biệt thự 2 tầng đẹp mà còn khi xây dựng những mẫu nhà cao tầng, thủy điện hay thi công cầu đường.  

Nói như trên không có nghĩa là xi măng PC40 không có được độ bền cao, độ dẻo lớn phù hợp với khí hậu nước ta như PC30 mà nó có đầy đủ, hơn nữa lại còn có một ưu điểm so với loại xi măng trên là cứ 1m3 sử dụng PC40 sẽ tiết kiệm được khoảng 15% lượng xi măng so với PC30. Vì vậy, đây là một giải pháp tiết kiệm tuyệt vời đối với những công trình có kết cấu bê tông yêu cầu phải có độ chịu lực cao. Chúng tôi sử dụng chữ “bắt buộc” bởi lẽ xi măng Pooclăng 40 sản xuất phức tạp hơn nên giá bán loại này cũng vì thế mà cao hơn so với PC30. 

Cần lưu ý gì khi trát tường nên dùng xi măng pc30 hay pc40?

Để biết chính xác trát tường nên dùng xi măng pc30 hay pc40 thì chủ đầu tư cần nắm được những lưu ý sau đây. Angcovat không phải đơn vị chỉ thi công từng hạng mục mà chúng tôi thiết kế, thi công trọn gói nhưng cũng nhận được rất nhiều câu hỏi, thắc mắc từ khách hàng về việc trát tường như nào cho đúng, cách lựa chọn loại cát nên chúng tôi đã tổng hợp và giải đáp trong phạm vi bài viết này. Cùng với đó là một số mẹo hay giúp cho chủ đầu tư có thể tiết kiệm chi phí tối đa cho giai đoạn trát tường, hoàn thiện không gian sống này.

- Loại chọn loại cát phù hợp: Cùng với xi măng, nước, cát là một trong ba nguyên liệu chính để tạo nên một lớp vữa hoàn hảo cho việc trát tường thuận lợi và lại tiết kiệm thời gian, công sức. Loại cát nên lựa chọn phải đạt tiêu chuẩn: nhỏ, mịn, kích thước từ 0.7-1.4mm là phù hợp để đảm bảo khi trát tường sẽ không xuất hiện tình trạng lồi lõm do hạt cát quá to. Cát đen chính là loại cát đầy đủ những điều kiện trên mà lại có chi phí thấp nên nó được áp dụng phổ biến tại các công trình nhà ở. Không đơn giản như khi xây móng hay khung nhà, phần trát tường ảnh hưởng trực tiếp đến thẩm mỹ của ngôi nhà; vì vậy, cát cũng cần được chọn lựa cẩn thận, tránh làm xuất hiện những lỗ nhỏ ở bề mặt.

Tìm hiểu thêm: Cách tính diện tích xây dựng nhà 1 trệt 1 lầu chính xác

- Trộn vữa đúng cách: Trát tường nên dùng xi măng pc30 hay pc40 cũng quan trọng nhưng ngay từ bước đầu trộn vữa cần đảm bảo đúng chuẩn vì trộn vữa để trát nền, chống thấm hay xây khung sẽ khác hoàn toàn dùng để trát tường. Vữa là sự kết hợp của cát, nước và xi măng nên để có được một mẻ vữa đúng tiêu chuẩn trát tường, tỷ lệ giữa cát và xi măng sẽ là 3:1, tức là cứ 3 phần cát mới có 1 phần xi măng. Tùy vào lượng vữa cần dùng mà sẽ trộn bao nhiêu cát, bao nhiêu xi măng phù hợp; thông thường, nếu trộn cả 1 bao xi măng thì cát sẽ được tính theo 14-17 xẻng. Tuy nhiên, không nhất định là phải 14 xẻng hay phải là 17 xẻng mà còn phụ thuộc vào kích thước của xẻng lớn nhỏ như thế nào, chứa được bao nhiêu lượng cát. Cùng với đó, tỷ lệ nước cũng cần được chú trọng, nếu trộn cả một bao xi măng thì dùng khoảng 11-12l nước để có được mẻ vữa đạt chuẩn. Số lít nước dùng còn phụ thuộc vào nhiệt độ môi trường tại thời điểm đó cùng độ ẩm của cát, nếu trộn vữa vào một ngày có độ ẩm cao, có mưa làm cát bị ẩm ướt thì lượng nước cần giảm chứ không cố định phải là 12 lít. Vữa ướt thì giúp quá trình xây dựng dễ dàng, nhanh chóng nhưng độ kết dính lại không tốt bằng vữa khô. 

Trát tường nên dùng xi măng pc30 hay pc40: Những lưu ý

Bí kíp thi công trát tường nên dùng xi măng pc30 hay pc40 đẹp

- Cách trát tường mịn màng, tăng tính thẩm mỹ: Sau khi có được một hỗn hợp vữa, thợ thi công sẽ bắt đầu công đoạn trát tường với một quy trình khoa học: Quy tắc trát tường sẽ là trát từ phần trên xuống phần dưới bởi lẽ, vụn vữa ở phần tường trên sẽ rơi vãi xuống phía dưới nên trát theo hướng như này hoàn toàn hợp lý. Nếu trát vữa theo hướng từ dưới lên trên thì sau khi hoàn thiện sạch sẽ, đẹp đẽ phần dưới rồi mới trát phần trên thì phần vụn vữa rơi xuống sẽ làm gia chủ mất thời gian, công sức để dọn dẹp, vệ sinh mà lại làm xấu bề mặt ở bên dưới. 

Tham khảo: Xây nhà 3 tầng phong cách hiện đại với không gian sống tiện nghi

  • Tiếp đó, phần vữa sẽ được chia thành nhiều lớp, dùng bay để vào vữa rồi đến bàn xoa để làm mịn; lớp vữa đã trát trước khô thì thợ mới tiếp tục trát phần vữa tiếp theo để có được bề mặt mịn. 
  • Sau đó, vì bề mặt chắc chắn vẫn có phần vữa không đều nhau vì được trát lần lượt, chứ không phải như máy móc sản xuất ra những sản phẩm đều tăm tắp nên người ta sẽ dùng thước tầm để lấy đi những phần vữa dư thừa từ dưới lên trên. Ở bước này, hướng được đổi lại từ dưới lên bởi khi dùng thước gạt thì lớp vữa thừa ở dưới sẽ được bù lên phần lồi lõm ở bên trên mà không bị rơi vụn vữa như quá trình trát nên gia chủ có thể yên tâm. 
  • Cuối cùng, chỉ cần đợi bề mặt vữa se lại thì thợ sẽ dùng bàn xoa để tường trát vữa được phẳng mịn. Lưu ý, cần xoa từ trên xuống bên dưới, trong khoảng thời gian đầu xoa thì mở rộng biên độ tay, xoa cẩn thận, nặng tay để tạo được độ phẳng mịn nhất định. Còn sau khi tường đã bằng phẳng thì lực tác động nên nhẹ dần, xoa hẹp tay, cứ nhẹ nhàng rồi nhấc bàn xoa ra khỏi bề mặt.

Khi đã trả lời được câu hỏi trát tường nên dùng xi măng pc30 hay pc40 thì quá trình trát như thế nào, ra sao còn quan trọng hơn nhiều. Gia chủ lưu ý, không được chạm hoặc để vật khác tác động đến bề mặt mới trát, trong 3-4 ngày đầu cung cấp nước đầy đủ để lớp vữa có độ kết dính, cứng rắn và nhớ che chắn cẩn thận nhất là đối với phần tường mặt bên ngoài tránh môi trường thiên nhiên tác động vào làm ảnh hưởng đến bề mặt tường mới trát.

- Mua xi măng của những đơn vị uy tín: Trát tường nên dùng xi măng pc30 hay pc40 còn phụ thuộc rất nhiều vào đơn vị, địa điểm mua bán nên gia chủ cần xem xét cẩn thận. Biết rằng trên thị trường còn rất nhiều thương hiệu nổi tiếng chuyên sản xuất, cung cấp các loại xi măng nhưng cũng không ít trường hợp khách hàng kêu than với Angcovat rằng mua phải những loại xi măng hàng giả hàng nhái, chất lượng kém. Khi sử dụng để trộn vữa thì bị vón cục mà không hòa hợp với nước, cát để tạo thành một hỗn hợp vữa đúng chuẩn. Hơn nữa, khi xi măng chất lượng kém sẽ ảnh hưởng trực tiếp để chất lượng, tuổi thọ của ngôi nhà cùng với đó là tính thẩm mỹ, chắc mấy chốc mà từng mảng tường sẽ bị nứt, bong tróc mà việc sửa chữa cũng khá tốn kém. Vì vậy, trước khi xây dựng cơ ngơi cho mình, gia chủ nên tìm hiểu, tham khảo những loại xi măng tốt từ những người có kinh nghiệm và liên hệ với đơn vị uy tín để mua bán, đắt xắt ra miếng chứ đừng ham rẻ mà sau này phải tốn thêm nhiều chi phí để sửa chữa.

Xem thêm: Những ý tưởng thiết kế nhà 2 tầng phong cách tối giản để xây dựng

Trát tường nên dùng xi măng pc30 hay pc40 giúp tiết kiệm chi phí

Trát tường nên dùng xi măng pc30 hay pc40: Lựa chọn đơn vị

Đơn vị cung cấp uy tín để việc trát tường nên dùng xi măng pc30 hay pc40 đạt hiệu quả

Công đoạn sản xuất, đặc điểm của mỗi loại xi măng khác nhau, vì thế trát tường nên dùng xi măng pc30 hay pc40 để tiết kiệm chi phí nhất thì không có câu trả lời chính xác. Xi măng pc30 có đơn giá dao động từ 70.000 - 75.000 đồng/bao còn giá xi măng pc40 sẽ khoảng 74.000 - 80.000 đồng/bao. Tuy nhiên, khi thi công bằng xi măng Pooclăng 40 sẽ giảm được chi phí xây dựng từ 10-15% bởi lẽ định mức xi măng giảm nên sẽ tiết kiệm được đáng kể. Nhưng gia chủ cũng cần chú ý, xi măng pc40 phù hợp với những công trình cao tầng nên khi xây dựng nhà ở thì pc30 là sự lựa chọn hoàn hảo. Biết là rẻ, tiết kiệm được kha khá tiền nhưng sự an toàn, thẩm mỹ vẫn hơn cả nên gia chủ cũng cần suy xét cẩn thận trước khi quyết định.

Xem thêm: Giới thiệu 10+ mẫu nhà ống 2 tầng mái thái mặt tiền 5m bao người ao ước

Hơn nữa, giá cả của xi măng còn phụ thuộc vào thời điểm, địa điểm mua bán; nghĩa là nếu vào mùa xây dựng, khi cầu lớn thì giá cả vật liệu xây dựng chắc chắn tăng mạnh so với những thời điểm còn lại. Bên cạnh đó, có những thời điểm, mua một bao xi măng pc30 ở Hà Nội rẻ hơn pc40 nhưng tại thành phố Hồ Chính Minh, Sài Gòn thì giá cả của xi măng pc30 lại cao hơn pc40. Vì vậy, không có mức giá nào là tuyệt đối, nhưng chúng tôi tin rằng sự chênh lệch giá cả sẽ không quá cao mà để hoàn thiện ngôi nhà trong mùa xây dựng khi nhân thời - địa lợi - nhân hòa thì chủ đầu tư cũng phải chấp nhận với đơn giá mà thị trường quy định.

Trong bài viết này, Angcovat đã giải đáp cho khách hàng những vấn đề liên quan câu hỏi: Trát tường nên dùng xi măng pc30 hay pc40. Hy vọng những thông tin bổ ích trên sẽ giúp chủ đầu tư có được kiến thức cơ bản để theo dõi, quản lý công trình nhà ở của mình. Nếu gia chủ muốn có một người quản lý công trình, một đơn vị thiết kế, thi công trọn gói, liên hệ với Angcovat qua hotline 0988 030 680 để được tư vấn chi tiết về các mẫu nhà biệt thự 1 tầng đẹp cùng nhà 2,3 tầng ấn tượng.

Tham khảo: Bạn đã biết: Đổ mái bê tông bao nhiêu ngày mới được xây chưa?

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận