Bố trí mặt bằng nhà 2 tầng 1 tum sao cho hợp lý nhất?

Nhà 2 tầng 1 tum là thiết kế quen thuộc của nhiều hộ gia đình. Từ nhà phố cho tới những ngôi nhà ở nông thôn, thiết kế này luôn được ưu ái lựa chọn bởi tính thẩm mỹ cũng như tính tiện lợi của nó. Cách bố trí mặt bằng nhà 2 tầng 1 tum cũng cũng phù hợp cho những gia đình có từ 4-6 thành viên cùng sinh sống, đây là kiểu gia đình điển hình của người Việt. Cùng các kiến trúc sư hàng đầu của Angcovat tìm hiểu cách bố trí mặt bằng nhà 2 tầng 1 tum sao cho phù hợp và khoa học nhất.

1. Tìm hiểu thiết kế mặt bằng nhà 2 tầng 1 tum

Thiết kế nhà 2 tầng 1 tum được xây dựng theo kiểu biệt thự 2 tầng tuy nhiên được thiết kế thêm 1 tầng tum phía trên với diện tích nhỏ hơn tầng 1 và tầng 2. Thiết kế này cũng phù hợp với nhiều phong cách kiến trúc, từ hiện đại cho đến cổ điển đều có thể áp dụng linh hoạt, phù hợp với nhiều sở thích khác nhau, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ của nhiều gia chủ. Chính vì vậy mà mặt bằng nhà 2 tầng 1 tum là lựa chọn ưu tiên của nhiều gia chủ khi thiết kế nhà. Kiểu nhà này không quá cao cũng không quá thấp. Đem lại một khối kiến trúc vừa phải, không quá đồ sộ nhưng vẫn sang trọng và đầy đủ tiện nghi. Thiết kế này có thể bố trí được từ 3 đến 4 phòng ngủ đáp ứng nhu cầu sử dụng của những gia đình có từ 4 đến 6 thành viên cùng sinh sống. Không khó để bắt gặp thiết kế nhà 2 tầng 1 tum, mẫu nhà này được ưa chuộng trong xây nhựng từ nhà phố cho tới nhà 2 tầng ở nông thôn bởi nó phù hợp với nhiều diện tích mặt bằng. Dù có mảnh đất rộng lớn như ở vùng nông thôn, thay lô đất hẹp dài như mẫu nhà phố ở thành thị bạn đều có thể thiết kế được mặt bằng nhà 2 tầng 1 tum.

Mặt bằng nhà 2 tầng 1 tum

Mặt bằng nhà 2 tầng 1 tum được nhiều gia chủ ưu tiên lựa chọn khi xây nhà.

Với kiến trúc đơn giản, không quá cầu kỳ cũng như không quá rộng lớn về diện tích, những mẫu thiết kế mặt bằng nhà 2 tầng 1 tum luôn đem đến cảm giác ấp cúng, thoải mái và giúp gắn kết gia đình rất tốt. Chắc chắn một căn nhà rộng thênh thang có thể đem lại cảm giác đồ sộ, tráng lệ cho người nhìn, tuy nhiên không thể so được với sự ấm cúng của những ngôi nhà nhỏ xinh. Không gian nhà ở chính là nơi tốt nhất để gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong gia đình, giữa ông bà với các cháu, giữa bố mẹ với con cái. Chính vì vậy thiết kế nhà 2 tầng 1 tum là lựa chọn hợp lý cho nhiều gia đình yêu thích sự giản dị, đầm ấm nhưng vẫn đáp ứng được đầy đủ tiện nghi cho gia đình.

Ngoài ra, thiết kế này đặc biệt ở chỗ có thêm 1 tầng tum, có thể bố trí nhiều khu vực sinh hoạt hợp lý như sân phơi đồ, phòng ngủ áp mái hay một khu vườn nhỏ cũng đều rất hợp lý. Thử tưởng tượng sau ngày làm việc và học tập căng thẳng, có một khu vực sân thượng để chill, hít thở không khí trong lành, tưới cây thư giãn thì còn gì tuyệt vời bằng. Đặc biệt đối với những ngôi nhà phố, thường xuyên phải sống trong không gian chật chội, khói bụi thì việc thiết kế một khu vườn nhỏ trên tầng là điều vô cùng hợp lý. Đây có thể là khu vườn trồng cây cảnh đáp ứng thú chơi cây cảnh của gia chủ, hoặc trông một vườn rau sạch phục vụ nhu cầu thực phẩm sạch cho gia đình đều vô cùng hoàn hảo. Tầng tum cũng chính là nơi giúp điều hòa không khí bên trong ngôi nhà, đem lại cảm giác mát mẻ vào mùa hạ, ấm cúng vào mùa đông, rất phù hợp với điều kiện thời tiết của nước ta. Có thể thấy thiết kế mặt bằng nhà 2 tầng 1 tum đem lại rất nhiều sự thuận tiện cho gia chủ, không khó để lí giải tại sao thiết kế này lại được ưa chuộng đến vậy.

>>Xem thêm: Kích thước dầm nhà 2 tầng dày bao nhiêu là hợp lý

2. Những yếu tố ảnh hưởng đến cách bố trí mặt bằng nhà 2 tầng 1 tum

Với mỗi ngôi nhà lại có những đặc điểm về kiến trúc khác nhau, mặt bằng nhà 2 tầng 1 tum có thể hình chữ L, hình vuông, hình chữ nhật hay thậm chí là hình ống. Việc này tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng cũng như nhu cầu thực tế của mảnh đất mà gia chủ sở hữu. Tuy nhiên khi bố trí mặt bằng của ngôi nhà, có một điểm chung chúng ta phải quan tâm đó là sự cân đối và hài hòa giữa các yếu tố thẩm mỹ, phong thủy, công năng và nhu cầu kinh thế thực tế của gia đình. Đảm bảo sao cho ngôi nhà có sự thoải mái, tiện nghi trong cách bố trí không gian sinh hoạt chung riêng, hợp lý trong thiết kế cửa, sự thông thoáng của không gian phòng.

Việc bố trí mặt bằng nhà 2 tầng 1 tum nên thực hiện trước trên bản vẽ trước khi tiến hành xây dựng. Bởi vì nếu không thiết kế trên bản vẽ một cách hợp lý trước, đến khi thi công công trình đang dang dở gặp vướng mắc về cách bố trí sao cho hợp với bối ảnh sẽ rất khó để sửa chữa. ĐÔi khi việc đưa ra phương án cải tạo, sửa chữa ngôi nhà khiến tốn kém chi phí, công sức và khó khăn hơn rất nhiều so với khi bắt đầu xây nhà mới. Do đó, trước khi quyết định xây nhà, bạn nên thuê kiến trúc sư – những người có kinh nghiệm lâu năm để thiết kế nhà ở cho mình sao cho hợp lý và khoa học. Dù bạn xây nhà cấp 4 đơn giản, hay những công trình biệt thự cao tầng khác, thì việc thuê những kiến trúc sư dày dặn kinh nghiệm thiết kế nhà ở cho mình là điều vô cùng quan trọng và cần thiết.

Yếu tố quyết định mặt bằng nhà 2 tầng 1 tum

Mặt bằng nhà 2 tầng 1 tum ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau.

Vai trò và tầm quan trọng của bản vẽ thiết kế mặt bằng là yếu tố hàng đầu quyết định được một kiến trúc có hoàn hảo hay không. Dưới đây là các yêu tố sẽ ảnh hưởng đến cách bố trí mặt bằng nhà 2 tầng 1 tum:

Thứ nhất, yếu tố đầu tiên bạn cần quan tâm để ý đó chính là diện tích lô đất, kích thước mặt tiền hay chiều sâu của ngôi nhà. Bởi đây là những yếu tố quyết định hình dáng mặt bằng ngôi nhà của vạn. Diện tích lớn hay nhỏ, mặt tiền rộng bao nhiêu hay chiều sâu nhà dài hay ngắn, dầm nhà dày bao nhiêu sẽ cho ra những cách sắp xếp, bố trí phòng trong nhà khác nhau.

Thứ 2, hình dạng nhà ở sẽ quyết định mặt bằng ngôi nhà như thế nào. Các ngôi nhà càng vuông vức bao nhiêu thì việc lên bố cục mặt bằng lại càng đơn giản. Đối với những ngôi nhà có hình thù lạ, góc khuyết, đặc biệt là  biệt thự 2 tầng hình chữ L thì việc bố trí mặt bằng nhà 2 tầng 1 tum cần lưu ý rất nhiều. Ngoài việc đáp ứng tính thẩm mỹ ra thì yếu tố thuận tiện di chuyển và sinh hoạt cho các thành viên trong gia đình rất quan trọng, việc tính toán bố trí mặt bằng ngôi nhà cần được tính toán chi tiết cẩn thận. Một số hình dạng nhà phổ biến hiện nay như: Nhà ống, nhà hình vuông, nhà chữ U, nhà hình chữ L. Tùy thuộc vào hình dáng nhà khác nhau mà các kiến trúc sư sẽ đưa ra những phương án bố trí mặt bằng hợp lý và khoa học nhất.

Thứ 3, yếu tố cuối cùng chính là nhu cầu xây dựng của chủ đầu tư. Các kiến trúc sư sẽ thiết kế mặt bằng sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình bạn. Ví dụ như gia đình bạn có 4 thành viên, chỉ cần bố trí 3 phòng ngủ thì diện tích các phòng công năng khác sẽ rộng lớn hơn. Cũng tương tự với những gia đình có số lượng thành viên hay nhu cầu bố trí phòng công năng ra sao cho mặt bằng nhà 2 tầng 1 tum nhiều hơn thì sẽ có những cách bố trí khác nhau. Căn cứ vào nhu cầu sử dụng của từng gia đình mà các kiến trúc sư sẽ đưa ra phương án thiết kế sao cho phù hợp nhất.

3. Cách bố trí mặt bằng nhà 2 tầng 1 tum khoa học và tiện nghi

Một ngôi nhà có kiến trúc đẹp đến mấy nhưng mặt bằng công năng bố trí không khoa học thì vừa không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt cho gia đình vừa kiến nội thất ngôi nhà trở nên kém đẹp mắt. Đối với những ngôi nhà 2 tầng 1 tum cũng vậy, chính vì vậy Angcovat sẽ hướng dẫn bạn cách bố trí mặt bằng nhà 2 rầng 1 tum sao cho khoa học và tiện nghi khi sử dụng nhất cho gia đình bạn ngay sau đây.

Bố trí mặt bằng nhà 2 tầng 1 tum hợp phong thủy

Đối với người Việt ta, khi bắt đầu làm một việc mang tầm vóc lớn lao thì phong thủy chính là quan trọng được đặt lên hàng đầu. Khi xây nhà cũng vậy, ngoài hướng nhà ra thì gia chủ cũng rất quan tâm đến việc bố trí mặt bằng công năng. Theo quan niệm, việc bố trí mặt bằng công năng, phòng ốc theo phong thủy sẽ giúp cho gia chủ có nhiều may mắn, tài lộc.

Cách xem nhà sao cho hợp phong thủy, người ta thường phải tính toán cặn kẽ nhiều yếu tố. Để tính toán sao cho đúng, khi xây nhà và lên bố cục nhà người ta phải dựa vào bát trạch. Bát chạch bao gồm 4 cung cấu và 4 cung tốt. Tùy thuộc vào độ tuổi cũng như mệnh của gia chủ mà mỗi người lại có một bát trạch khác nhau. Chính vù vậy để chọn phong thủy hợp lý, phải xem bát trạch theo tuổi của gia chủ. Gia chủ sẽ được đặt vào đúng tâm của bát trạch, từ đó xác định được phương án bố trí vị trí cho các phòng khách, phòng ngủ, bếp, phòng thờ,... cho mặt bằng nhà 2 tầng 1 tum thật hợp lý. Tùy vào mệnh của gia chủ mà sẽ có cách bố trí sao cho hợp lý, tuy nhiên bạn vẫn phải lưu ý một vài điều dưới đây:

Mặt bằng nhà 2 tầng 1 tum hợp phong thủy

Cách bố trí mặt bằng nhà 2 tầng 1 tum sao cho hợp phong thủy nhất.

>>Xem thêm: Cách chia phòng trong nhà vuông 

Phòng khách là vị trí quan trọng nhất, là nơi tiếp đãi khách khứa, tập trung gia đình thường có nhiều người. Vị trí phù hợp nhất cho phòng khách chính là ở trung tâm nhà, hướng của phòng khách phải là hướng tốt cho gia chủ. Ví dụ như Thiên Y, Sinh Khí, Diên Niên. Ngoài ra, đối với phòng khách, gia chủ nên đặt gần cửa chính, vừa để đón tài lộc, vừa là để thuận tiện hơn trong việc di chuyển.

Phòng bếp có vai trò quan trọng, là nơi ảnh hưởng lớn tới tài lộc cũng như sự phát triển, thịnh vượng của gia đình. Bởi đây là nơi giữ lửa trong gia đình, là một vị trí thiêng liêng. Bạn nên tránh để bếp ở đối diện khu vực nhà vệ sinh hay phòng ngủ. Bởi theo quan niệm phong thủy từ xa xưa thì điều này không tốt cho vận khí cũng như sức khỏe của cả gia đình.

Phòng ngủ là khu vực riêng tư trong nhà, là nơi nghỉ ngơi của các thành viên. Đối với mặt bằng nhà 2 tầng 1 tum, nên bố trí không gian phòng ngủ phía sau trung tâm nhà, nghĩa là sau đường phân đôi tâm nhà tính từ cửa vào, hoặc bố trí phòng ngủ trên tầng 2 để tăng thêm độ riêng tư.

Đối với phòng thờ, đây là một khu vực thiêng liêng, thể hiện được sự tôn kính của con cháu đối với ông bà tổ tiên, chính vì vậy phòng thờ nên bố trí ở khu vực quan trọng như trung tâm nhà, cạnh phòng khách. Đối với mặt bằng nhà 2 tầng 1 tum, vị trí hợp lý nhất của phòng thờ nên để trên cao, chính giữa tầng 2.

Có một lưu ý nhỏ khi bố trí mặt bằng nhà đó là tuyệt đối không được đặt phòng vệ sinh trên bếp hay bàn thờ, phía trên giường, bàn ăn, cửa đi lại. Khu vực phòng vệ sinh nên để ở các góc ví dụ như cạnh phòng ngủ hay khu vực sảnh tầng.

Gợi ý bố trí mặt bằng nhà 2 tầng 1 tum khoa học tiện nghi

- Mặt bằng nhà 2 tầng 1 tum kiểu nhà phố

Đặc điểm của những thiết kế biệt thự nhà phố đó là thường có diện tích đất nhỏ, đôi khi là lô đất dài hẹp. Hình dạng đặng trưng cho kiểu nhà này đó là hình chữ nhật dài hẹp, nhà kiểu ống. Mặt bằng nhà 2 tầng 1 tum thường có mặt tiền nhỏ, chiều dài sâu nên cần được tận dụng tối đa diện tích bố trí không gian sử dụng hợp lý để tránh làm ngôi nhà trở nên tù túng, bí bách.

Toàn bộ công năng sử dụng của ngôi nhà sẽ được bố trí theo dạng thẳng, nghĩa là theo chiều dọc của ngôi nhà. Thông thường đối với các mẫu nhà 2 tầng 1 tum ở phố cách bố trí thường thấy là:

Mặt bằng nhà 2 tầng 1 tum nhà ống tầng 1

Mặt bằng nội thất tầng 1 nhà 2 tầng 1 tum: Tầng 1 của mẫu thiết kế nhà ống được bố trí từ ngoài vào trong bao gồm: Sân gara, quần thuốc, sảnh tầng, phòng bếp ăn, phòng ngủ 1 và phòng WC. Sảnh tầng được đặt ngay phía bên ngoài để có thể thuận tiện lên khu vực phòng khách trên tầng 2.

Mặt bằng nhà 2 tầng 1 tum nhà ống tầng 2

Mặt bằng nội thất tầng 2 của nhà 2 tầng 1 tum kiểu nhà ống: Tầng 2 được bố trí chính giữa là 1 phòng khách rộng lớn, thẳng lối cầu thang từ tầng 1 đi lên. 2 phòng ngủ đặt 2 bên, ngoài ra còn có ban công và phòng WC nhỏ.

Mặt bằng nhà 2 tầng 1 tum nhà ống tầng tum

Mặt bằng nội thất tầng tum của thiết kế nhà 2 tầng 1 tum kiểu nhà ống bao gồm: 1 phòng thờ, kho để đồ, thông tầng và 2 sân thượng rộng lớn.

Đối với những ngôi nhà phố có diện tích nhỏ hẹp, cách bố trí này hoàn toàn hợp lý cả về phong thủy lẫn sự thuận tiện cho gia đình. Trên đây chúng tôi đang gợi ý đến bạn cách bố trí mặt bằng nhà 2 tầng 1 tum 3 phòng ngủ với diện tích 95m2/sàn, tuy nhiên đối với những công trình có diện tích nhỏ hoặc lớn hơn tùy thuộc vào diện tích nhà mà sẽ có số lượng và vị trí các phòng sẽ khác nhau.

- Mặt bằng nhà 2 tầng 1 tum kiểu biệt thự

Những ngôi nhà theo kiểu biệt thự thường có ưu điểm về diện tích rộng rãi và thoáng mát hơn, chính vì vậy không bị bó buộc khuôn mẫu, nhờ đó các kiến trúc sư có thể thoải mái trong việc sáng tạo và thiết kế kiến trúc. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của mỗi gia đình mà sẽ có cách bố trí mặt bằng nhà 2 tầng 1 tum hợp lý, dưới đây là gợi ý thiết kế nhà 2 tầng 1 tum đẹp hiện đại có 4 phòng ngủ rộng 110m2/sàn.

Mặt bằng nhà 2 tầng 1 tum kiểu biệt thự tầng 1

Mặt bằng nhà 2 tầng 1 tum kiểu biệt thự: Tầng 1: Sảnh 4.5m2, Phòng khách 27m2, Sân chơi 13m2, Phòng bếp ăn: 23m2, WC1: 3m2, WC2: 4.2m2, Phòng ngủ 1: 18m2

 Mặt bằng nhà 2 tầng 1 tum kiểu biệt thự tầng 2

Mặt bằng nhà 2 tầng 1 tum kiểu biệt thự: Tầng 2: Phòng SHC: 18m2, Phòng ngủ 2: 16.3m2, Phòng ngủ 3: 16m2, Phòng ngủ 4: 18m2, Ban công: 6.5m2, WC3: 4.5m2, WC4: 4.5m2

Mặt bằng nhà 2 tầng 1 tum kiểu biệt thự tầng tum

Mặt bằng nhà 2 tầng 1 tum kiểu biệt thự: Tầng tum: Phòng giặt: 3m2, Phòng thờ: 12m2, sân phơi: 5m2, Sân chơi: 33m2, Sân chơi ( khu vực téc nước): 22m2

Trên đây là không gian sống, đáp ứng được những yêu cầu phòng ốc cơ bản trong thiết kế và bố trí mặt bằng không gian sống cho từng thành viên trong gia đình. Tất nhiên là để có thể sắp xếp phòng hợp lý, tạo ra một bố cục không gian sử dụng khoa học, tiện nghi phải phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu sử dụng của từng gia đình hiện nay. Nếu bạn vẫn đang băn khoăn không biết bố trí mặt bằng nhà 2 tầng 1 tum của gia đình mình ra sao, đừng ngại ngần hãy liên hệ với Angcovat qua số hotline để được tư vấn, đưa ra phương án bố trí hợp lý nhất.

>>Xem ngay: Cách tính toán dầm nhà dày bao nhiêu chính xác nhất

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận