KTS chia sẻ công thức tính độ dốc mái thái bao nhiêu là hợp lý

Mái nhà là bộ phận giúp che mưa nắng, bảo vệ ngôi nhà khỏi những tác động của ngoại cảnh nên từng chi tiết về kỹ thuật làm mái cần đảm bảo đúng, chuẩn. Vậy độ dốc mái thái bao nhiêu là hợp lý? Cùng Angcovat giải đáp cụ thể qua bài viết dưới đây nhé!

MỤC LỤC

1. Có cần thiết phải biết độ dốc mái thái bao nhiêu là hợp lý

1.1. Tăng tính thẩm mỹ

1.2. Độ dốc hợp lý đảm bảo công năng, tính an toàn

2. Công thức tính độ dốc mái thái bao nhiêu là hợp lý, chính xác

3. Những lưu ý để thi công độ dốc mái thái đúng chuẩn cho khách hàng tham khảo

1. Có cần thiết phải biết độ dốc mái thái bao nhiêu là hợp lý

Khi tiến hành xây nhà dựng cửa, mái nhà chỉ là một kết cấu trong tổng thể nhưng cũng chiếm một vai trò quan trọng cũng như tốn kém một khoản tiền đầu tư lớn nên việc nắm bắt kỹ càng về thông số kỹ thuật là điều cần thiết. Không chỉ đối với những người thợ thi công mà cả chính chủ đầu tư cũng cần biết được độ dốc mái thái bao nhiêu là hợp lý để có thể giám sát công trình biệt thự của chính mình. Trên thực tế, cũng nhiều người không có chuyên môn và không tìm hiểu kỹ về mái thái nên việc không biết về độ dốc của mái là điều đương nhiên. Vì vậy, trong bài viết này chúng tôi sẽ đề cập đến một cách chi tiết nhất về độ dốc của mái thái để mọi người có thể hiểu được, không những vậy mái nhà có đạt được những tính chất như tính thẩm mỹ, an toàn khi sử dụng cũng như việc thi công đúng kỹ thuật, tăng tuổi thọ của mái.

độ dốc mái thái bao nhiêu là hợp lý

Nắm bắt độ dốc mái thái bao nhiêu là hợp lý sẽ giúp không gian sống tăng tính thẩm mỹ, an toàn

1.1. Tăng tính thẩm mỹ

Là một trong ba bộ phận quan trọng của ngôi nhà bên cạnh móng và khung, mái nhà đóng vai trò quan trọng đối với nhà ở. Nhất là khi làm mái thái thì có hai thứ cần phải chú trọng chính là độ dốc và phần mái đua ra, chính độ dốc tạo nên sự khác biệt của biệt thự mái thái so với những dáng mái khác. Nếu mái bằng độ dốc chỉ khoảng 2%, làm sao dưới 8% là đẹp để mang đến vẻ đẹp khỏe khoắn, mạnh mẽ thì mái thái lại khác hoàn toàn. Mái thái có độ dốc lớn hơn hẳn so với mái bằng, có chóp nhọn nên nếu mái bằng chỉ hợp với phong cách hiện đại trẻ trung thì mái thái lại thích hợp với mọi phong cách kiến trúc khác nhau từ đơn giản của biệt thự hiện đại đến kiểu pháp cổ điển, tân cổ điển, bắc âu,... 

Như thế mới thấy được giá trị thẩm mỹ mà mái thái đem lại cho ngôi nhà của bạn lớn như thế nào. Chính vì vậy, việc thi công độ dốc mái thái bao nhiêu là hợp lý sẽ giúp cho vẻ đẹp được trọn vẹn nhất. Điều này rất quan trọng bởi lẽ với mỗi phong cách kiến trúc chắc chắn mái thái phải được thiết kế khác nhau chứ không hề giống nhau hoàn toàn. Ví dụ so sánh hình ảnh của hai mẫu nhà thuộc hai phong cách kiến trúc khác nhau cùng sử dụng mái thái để thấy được sự khác biệt của độ dốc mái:

độ dốc mái thái bao nhiêu là hợp lýPhối cảnh ngoại thất mẫu nhà mái thái hiện đại

độ dốc mái thái bao nhiêu là hợp lýHình ảnh 3D mẫu biệt thự kiểu pháp mái thái

Có thể thấy, với phong cách hiện đại thì mái thái lại đem đến cảm giác thanh thoát, mạnh mẽ biết bao với độ dốc lớn thì với phong cách tân cổ điển mái thái lại mang lại vẻ đẹp nhẹ nhàng nhờ độ mái nhỏ hơn. Đấy chính là sự khác nhau trong độ dốc của mái thái, nếu gia chủ nắm được điều đó thì chắc chắn sẽ có được một không gian sống đúng như mong muốn. Không chỉ vậy, việc đảm bảo độ dốc mái thái đúng chuẩn sẽ giúp cho tổ ấm của bạn hoàn hảo hơn nhiều. Mái là kết cấu ở ngoại thất, góp một phần lớn vào vẻ đẹp của ngôi nhà mà đây chính là bộ mặt của không gian sống nên độ dốc mái thái bao nhiêu là hợp lý, là đẹp mới quan trọng như vậy. 

1.2. Độ dốc hợp lý đảm bảo công năng, tính an toàn

Chức năng của mái thái là bảo vệ ngôi nhà tránh khỏi những tác động của thời tiết mà bạn biết đấy, Việt Nam thuộc khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa nên lượng mưa lớn, mái thái có độ dốc lớn nên hoàn toàn phù hợp. Dù chỉ là một loại mái được du nhập từ Thái Lan vào nước ta nhưng mái thái lại thích hợp đến diệu kỳ. Trước đây, với mái ngói cũng có độ dốc lớn tuy nhiên với vật tư là gạch ngói nung nên với khí hậu nóng ẩm mưa nhiều thì mái nhanh chóng bị ẩm mốc, nước bị tù đọng làm dột vào trong nhà. Hơn thế nữa, nếu sử dụng mái bằng bê tông cốt thép thì độ dốc tương đối nhỏ, nếu hệ thống thoát nước không được hoàn thiện thì tình trạng nước mưa bị ứ đọng chắc chắn sẽ xảy ra mà quá lâu sẽ làm cho ngôi nhà bị ngấm nước dẫn đến bề mặt tường bị loang lổ, lâu ngày sẽ dẫn đến dột. Vì thế, mái thái ngay khi xuất hiện ở nước ta lại đánh bại mọi loại mái truyền thống, dẫn đầu danh sách loại mái được chuộng hiện nay.

Nhà mái thái có được dốc hoàn hảo giúp cho nước mưa rơi xuống sẽ rơi tuột xuống bên dưới mà không hề bị ứ đọng trên mái ảnh hưởng đến chất lượng của ngôi nhà. Như thế mới thấy nếu không có được độ dốc hợp lý cho mái thái thì sẽ ảnh hưởng lớn đến ngôi nhà như thế nào. Ngôi nhà không xảy ra tình trạng bị ẩm mốc, dột thì chắc chắn tuổi thọ cũng sẽ tăng lên nhiều so với các kiểu mái khác. 

độ dốc mái thái bao nhiêu là hợp lýĐộ dốc mái thái bao nhiêu là hợp lý sẽ giúp tăng tính an toàn, chống nóng, đảm bảo nước trôi tuột xuống bên dưới

Không chỉ nước mưa mà cả lá cây hay những vật dụng rơi xuống mái thái cũng dễ dàng trôi xuống bên dưới nên gia chủ không phải lo lắng việc bị vướng mắc trên mái. Quả thực, nhiều gia chủ cũng lo sợ lá cây rơi trên mái vì đây là bộ phận cao nhất của ngôi nhà tức là khó có thể vệ sinh lau dọn, nếu là mái bằng thì có thể trèo lên thường xuyên vì bề mặt bằng phẳng tuy nhiên với mái thái có độ dốc thì việc leo lên trên cũng vất vả. Vì thế, nếu có bất cứ vật gì vướng trên mái mà không rơi xuống bên dưới thì chẳng phải ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của mái cũng như tổng thể ngôi nhà hay sao. Tuy nhiên, nếu có được độ dốc mái thái đúng chuẩn thì điều này chẳng phải to tát gì cả, nước mưa cũng như lá cây sẽ nhanh chóng rơi xuống bên dưới giúp mái thái luôn sạch sẽ, mới như ban đầu.

Bên cạnh công năng giúp thoát nước tốt thì độ dốc mái thái còn có khả năng tản nhiệt tốt giúp chống nóng cho ngôi nhà vào mùa hè. Điều này vô cùng quan trọng, bởi lẽ với khí hậu Việt Nam với mùa hè oi bức, nhiệt độ lên đến 40 độ trong nhà thì việc mái có khả năng chống nóng thật tuyệt vời. Vì mái thái là dạng ngói được xếp chồng lên nhau nên việc tản nhiệt là điều tất nhiên đem đến một không gian sống thoáng đạt, mát mẻ vào mùa hè.

Xem thêm: nhà 2 tầng 2 phòng ngủ

2. Công thức tính độ dốc mái thái bao nhiêu là hợp lý, chính xác

Cách tính toán độ dốc mái thái bao nhiêu là hợp lý là công việc của kiến trúc sư tuy nhiên gia chủ cũng cần biết để có thể tham khảo những mẫu mái phù hợp với nhu cầu của mình. Sau đây Angcovat xin đưa ra công thức đơn giản nhất cho bất cứ ai cũng có thể tự tính toán độ dốc mái cho không gian sống của mình:

độ dốc mái thái bao nhiêu là hợp lýCông thức tính độ dốc mái thái bao nhiêu là hợp lý

Trong đó, H là chiều cao của mái, L chính là độ rộng của mái thái, còn i chính là độ dốc của mái. Đây là công thức cơ bản nhất để tính được độ dốc của mái thái và cũng là công thức tính góc của một tam giác vuông nên kết quả nhận được có thể đảm bảo độ chính xác. 

Ngoài độ dốc i thì khi xây dựng xong, thợ thi công địa phương còn tính cả độ dốc m theo công thức là m = H/2L. Trên thực tế tại các công trình xây dựng nhà ở thì tùy thuộc vào khẩu độ cũng như chiều rộng của mái để biết được chiều cao của mái là bao nhiêu. Với mái thái thì thường sẽ là 50% diện tích của mặt sàn, còn độ dốc mái đẹp nhất sẽ nằm trong khoảng từ 30 - 35 độ. Tất nhiên con số trên cũng chỉ là ước lượng chứ không chính xác là ngôi nhà nào cũng phải từng đó độ, dao động trong khoảng đó còn phụ thuộc vào diện tích tổng thể của ngôi nhà, nhà càng lớn thì độ dốc cũng phải lớn, nếu không thay đổi độ dốc mà vẫn giữ nguyên con số tham khảo được của biệt thự nhỏ hơn thì mái nhà bạn sẽ bị lùn. 

Tham khảo: nhà 3 tầng mái thái

3. Những lưu ý để thi công độ dốc mái thái đúng chuẩn cho khách hàng tham khảo

Việc thi công mái không hề đơn giản, nhất là với mái thái lại có nhiều cách làm khác nhau, nào là xây tường thu hồi hoặc xây bê tông theo hình thức mái rồi dán, tuy nhiên dù làm mái theo kiểu nào thì việc đảm bảo độ dốc mái thái hợp lý là điều cần thiết. Toàn bộ công thức đã được trình bày rõ ràng trên đây nhưng quả thực là lý thuyết là vậy nhưng khi bắt tay vào công cuộc làm mái mới thấy nhiều khó khăn, vất vả. Gia chủ cần nhớ rằng độ dốc lý tưởng của mái thái khi xây biệt thự sẽ dao động từ 30 đến 35 độ nên trong quá trình làm mái cần chú ý những điểm sau:

- Khoảng cách giữa các mè phải đúng chuẩn: hàng đầu tiên là 34.5cm, hai hàng ở đỉnh mái sẽ có khoảng cách từ 4 đến 6cm. Trong khoảng 32-34cm chia đều các thành mè và phải đảm bảo tổng chiều dài không vượt 34cm.

độ dốc mái thái bao nhiêu là hợp lýThi công độ dốc mái thái bao nhiêu là hợp lý cần lưu ý về từng chi tiết nhỏ nhất

- Độ dốc mái thái bao nhiêu là hợp lý quan trọng nhưng gia chủ cần ghi nhớ rằng hai bên mặt phẳng phải vuông góc với nhau, nếu như không vuông góc thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng không chỉ đến tính thẩm mỹ mà còn cả tuổi thọ của mái. Để hai mặt phẳng có thể vuông góc thì các thanh mè trên cùng một mặt phẳng chỉ có thể chênh nhau lớn hơn hoặc nhỏ hơn 5mm.

Tìm hiểu thêm: nhà 2 tầng mái thái

- Tối thiểu mái sẽ dốc 30 độ có nghĩa là theo chiều ngang cứ 1m thì kèo sẽ nâng lên 0.57m để đảm bảo độ dốc của mái thái chuẩn cho không gian sống thêm đẹp.

- Với độ dốc là 30 độ thì chiều xuôi mái lớn nhất sẽ là 10m, với độ dốc lớn hơn thì chủ đầu tư cần có sự tư vấn kỹ lưỡng từ KTS cũng như thợ thi công.

Hy vọng rằng với tất cả những thông tin trên đây có thể giúp cho khách hàng trả lời được câu hỏi độ dốc mái thái bao nhiêu là hợp lý. Nếu còn bất cứ băn khoăn nào về mái thái hoặc nhà mái thái, bạn có thể liên hệ với Angcovat để được KTS trực tiếp tư vấn, giải đáp tận tình. Angcovat là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực kiến trúc, quá trình hình thành và phát triển hơn 10 năm, chúng tôi đã có mặt trên 63 tỉnh thành của dải đất chữ S, mang đến những không gian sống đẹp, mới lạ, độc đáo.

Hotline: 0988 030 680

Có thể tìm hiểu thêm: Xây biệt thự nhà vườn giá bao nhiêu? Những mẫu biệt thự nhà vườn sang trọng, giá hấp dẫn

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận