Tôi xin được vén bức màn bí mật về phong cách kiến trúc rococo bị lãng quên.

Trong thời điểm hiện tại nếu nhắc đến các phong cách kiến trúc thịnh hành bạn sẽ nhớ tới những phong cách kiến trúc nào ? chắc chắn điều bạn nghĩ đến đầu tiên sẽ là phong cách kiến trúc gothic tân cổ điển, phong cách kiến trúc hiện đại.

Tuy nhiên lần này tôi sẽ không nhắc đến các lối phong cách kiến trúc này , lối phong cách kiến trúc mà tôi muốn nói đến ngày hôm nay chính là kiểu phong cách kiến trúc Rococo, nghe thì có vẻ hơi lạ lẫm, nghe thì có vẻ hơi xa lạ nhưng phong cách kiến trúc rococo chính là một lối kiến trúc hoàng kim của những thế kỉ trước thế kỉ 18, 19 nó được ưa chuộng bởi sự thanh nhã nhẹ nhàng, tinh tế trên từng đường nét hoa văn họa tiết, trong bài viết dưới đây tôi sẽ cùng các bạn đi vén bức màn bí mật của kiến trúc rococo bị lãng quên nhé.

Phong cách kiến trúc Rococo là gì ?

Phong cách kiến trúc Rococo là một phong cách kiến trúc nghệ thuật ra đời vào thế kỉ 18, phong cách kiến trúc  này đi sâu vào đường nét hoa văn tinh tế trong thiết kế nội thất, nhấn mạnh vào những chi tiết cấu tạo và màu sắc của từng bộ phận lấy ý tưởng từ thiên nhiên cách điệu cường điệu hóa nên những tác phẩm mềm mại tự nhiên.

phong cách kiến trúc rococo tiêu biểu

Công trình lâu đài sử dụng phong cách kiến trúc Rococo

Lịch sử hình thành và phát triển của phong cách kiến trúc Rococo:

Có thể nói đây là  một trong những phong cách kiến trúc ra đời lâu đời nhất trên bước thềm lịch sử nhiều hốn độn thế kỉ 18. Được phát triển từ kiến trúc baroque lối kiến trúc mang xu hướng tự nhiên với những đường nét mềm mại uốn lượn nhẹ nhàng tinh tế, phát triển đến kiến trúc Rococo thiết kế được hoàn thiện và thường được sử dụng nhiều hơn thay vì bao gồm tất cả như kiến trúc baroque. Nó xuất hiện lần đầu tiên tại Anh 1836 tuy nhiên lại phát triển rộng rãi hơn ở các nước khác trong khu vực điển hình là Pháp và Đức Thụy Sỹ…

Xem thêm : biệt thự 2 tầng 3 phòng ngủ

Phong cách kiến trúc rococo ở Pháp

Nhắc tới nước Pháp là nhắc tới cái nôi của kiến trúc thế giới, quốc gia Pháp là cha đẻ của những phát minh kiến trúc trên thế giới. Trên  thực tế mặt bằng chung có thể nhận ra nhiều công trình kiến trúc Pháp đã trở thành huyền thoại của lịch sử , những công trình kinh điển của thời đại như nhà thờ đức bà Pari, tháp Eiffel… Pháp nổi tiếng về sự sang trọng sáng tạo trong các thiết kế.

phong cách kiến trúc Rococo tại nhà  thờ Đức Bà

Nhà thờ Đức Bà Paris đậm dấu ấn phong cách kiến trúc Rococo

Phong cách  kiến trúc rococo cũng là một đặc trưng tiêu biểu thể hiện văn hóa nghệ thuật kiến trúc Pháp, phát triển vào khoảng những năm 1720 sau khi vua Louis XIV qua đời. Rococo là khái niệm mà các nhà phê bình nghệ thuật danh tiếng thế kỷ 19 sử dụng để mô tả những công trình trang trí kiến trúc và đồ gỗ đã được phát triển từ trường phái Baroque và trở thành mốt tại Pháp. Phong cách kiến trúc Rococo có nguồn gốc từ sự kết hợp giữa  phong cách Baroque và trang trí vườn non bộ kiểu Pháp, sử dụng nguyên liệu đá và vỏ sò được sử dụng để trang trí kiến trúc ngoại thất nhà vườn thêm sinh động sang trọng và đẹp mắt. Bạn có thể thấy rõ những đường nét hoa văn kiểu kiến trúc này nhiều hơn ở mẫu thiết kế biệt thự 2 tầng kiểu Pháp.

Xem thêm: kinh nghiệm vệ sinh nhà mới xây

Phong cách kiến trúc rococo ở Ý :

Ý  không phải là quốc gia mà phong cách kiến trúc Rococo xuất hiện sớm nhất tuy nhiên  với sự ngọt ngào mềm mại đặc trưng trong kiến trúc rococo đã trở thành tam trụ Rococo (gồm Pháp ,Ý,Thụy sỹ Đức) vững chắc. Những thiết kế nhấn mạnh vào những đường lượn cong mềm mại ghé sát  nơi tay ghế chạm viền, nội thất phong cách ý cũng mang một vẻ sang trọng vốn có của nó.

Phong cách kiến trúc sử dụng những gam màu vô cùng sang trọng là 2 gam màu đen và vàng 2 màu sắc đặc trưng cộng thêm khuôn hình nội dung hoa lá tinh tế được trạm khắc hoặc thêu dán trên bề mặt của sản phẩm các công trình nội thất Ý.

Phong cách kiến trúc rococo được sử dụng phổ biến ở ý

Ý là quốc gia sử dụng lối kiến trúc Rococo khá phổ biến

Phong cách kiến trúc rococo Đông Âu

Ngoài hai quốc gia Pháp và Ý là cái nôi của  phong cách kiến trúc rococo và phát triển nó trở thành xu hướng thì một số nước Đông Âu, Tây Âu cũng là một trong ba trụ cột của lối phong cách này về cơ bản những quốc gia này cũng có những nét tương đồng với Pháp và Ý tuy nhiên nó vẫn tồn tại đặc điểm riêng biệt khiến nó không bị hòa chùng cùng phong cách Rococo của Pháp và Ý là nó sang trọng và sử dụng những đồ trang trí bề thế và thường được lựa chọn trong những thiết kế nhà thờ, hay những công trình kiến trúc lâu đài, nhà phong cách Baroc bạn có thể thấy ở một số mẫu thiết kế nhà 3 tầng kiểu Pháp.

Đặc điểm kiến trúc Rococo ?

Mỗi quốc gia mỗi châu lục lại hòa nhập và khiến kiến trúc Rococo trở nên đặc biệt và khác biệt. Tuy nhiên nó vẫn giữ  được những đặc điểm và phong cách chung của lối kiến trúc Rococo với 3 đặc điểm chính sau đây:

Đường nét hoa văn họa tiết mang đậm hơi hướng tự nhiên, chất liệu  sử dụng trong phong cách rococo cầu kì đắt đỏ.

+) Nhắc tới phong cách kiến trúc Rococo là người ta nghĩ ngay đến những đường nét hoa văn lấy cảm hứng từ tự nhiên thuần túy nhất. Từ sự uyển chuyển của cách chim, từ đường viền gân guốc hoa văn đẹp mắt của những chiếc lá kim mềm mại đến đường cong uyển chuyển của những bong hoa hồng hoa tuy lip. Tất cả một tổng thể đều lấy cảm hứng từ thiên nhiên, một tổng thể mềm mại ngọt ngào uyển chuyển đến từng centimet.

+) Trong những giai đoạn trước những chất liệu mà phong cách kiến trúc rococo sử dụng trong nội thất đều là những chất liệu vô cùng đắt giá chất lượng, nó cầu kì kiểu cách và đặc biệt hoàn hảo đến từng centimet. Nó mang lại cho người dùng người ở những cảm nhận về một nơi ở thực sự giàu có sang trọng. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại thì cũng không hẳn đúng như vậy, chất liệu sử dụng được sáng tạo phun sơn tạo kiểu với múc giá thành hợp lý hơn, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy ở nhiều mẫu thiết kế biệt thự 2 tầng Châu Âu.

Xem thêm: nhà 3 tầng giá rẻ

Phong cách kiến trúc Rococo thiết kế mềm mại tỉ mỉ

Phong cách kiến trúc Rococo được thiết kế sang trọng cầu kì từng đường nét

Lối kiến trúc cầu kì kiểu cách sang trọng hoàng tộc:

Phong cách kiến trúc Rococo là phong cách kiến trúc quý tộc vua chúa, mọi thiết kế của lối kiến trúc này đều hướng tới sự sang trọng ấm cúng. Tuy nhiên nếu nói rằng kiến trúc Rococo là lối kiến trúc rườm rà cầu kì và khó làm nhất là không hề sai, bởi bản chất của phong cách kiến trúc quý tộc là tỷ mỷ, rườm rà trong chi tiết và cực kì nhiều những chi tiết nhỏ, cũng chính bởi những điều này mà tạo nên đẳng cấp cho phong cách kiến trúc này.

Thiết kế nhấn mạnh trang trí nội thất và tường nhà:

Phong cách kiến trúc Rococo giống như một phong cách trang trí chính vì thế nó chỉ được áp dụng nhiều trong các thiết kế nội thất cũng như hoa văn họa tiết trên tường nhà mà thôi. Ít khi được sử dụng trong các thiết kế nội thất bên ngoài bởi nó hơi rườm rà và khó thực hiện.

phong cách kiến trúc rococo tại nhà thờ

Phong cách kiến trúc Rococo nội thất cổ điển tại nhà thờ

+) Phong cách kiến trúc Rococo trong thiết kế nội thất: giống với chủ đề khái niệm của nó là trang trí nội thất, từng đường nét kiến trúc họa tiết hoa văn trang trí nội thất đều tinh tế cầu kì, nhiều con vật trong đời sống như chim hạc, cừu, hay hoa văn đơn giản mộc mạc đều rất tinh tế và cho người ta cảm giác ấm cúng dễ chịu, ở những nội thất mẫu thiết kế nhà 2 tầng tân cổ điển.

+) Không bị bó buộc như những mẫu thiết kế nội thất, phong cách kiến trúc rocco trên tường nhà khá phá cách và có những đường nét hoa văn vô cùng sinh động, trên nhiều hình dạng khác nhau tất cả tạo nên một tổng thể một bức tranh kiến trúc vô cùng sang trọng. Phong cách kiến trúc này được sử dụng nhiều trong các thiết kế tường cửa sổ, tường phòng khách phòng ngủ.

Phong cách nội thất Rococo:

Cho dù ngày càng được ứng dụng nhiều trong thiết kế ngoại thất nhưng không thể phủ nhận rằng phong cách kiến trúc Rococo vẫn luôn vững mạnh với những thiết kế nội thất, và càng không thể phủ nhận rằng nó sinh ra là để trang trí làm đẹp nội thất.

phong cách kiến trúc nội thất rococo phòng khách tiện nghi

Phong cách kiến trúc Rococo sử dụng trong trang trí nội thất phòng khách

Phong cách kiến trúc Rococo như tôi đã nói ở trên luôn đề cao những đường nét hoa văn trang trí, luôn mềm mại, uyển chuyển trong thiết kế với những đồ vật trang trí vô cùng mềm mại với những đường cong mái vòm hút mắt. Không tính toán đo đạc như kiến trúc nội thất hiện đại, mà cảm hứng luôn là những gì tự nhiên nhất uyển chuyển nhất khiến cho ta cảm nhận được sự nhẹ nhàng sự thoải mái mà sang trọng đến lạ thường.

phong cách kiến trúc rococo nội thất phòng ngủ đẹp

Phong cách kiến trúc rococo ứng dụng trong phòng ngủ hiện đại

Trong thời điểm hiện tại người ta đã dần lãng quên phong cách kiến trúc Rococo nhắc đến cái tên Rococo nhiều người còn có cảm giác vô cùng lạ lẫm xa lạ, tuy nhiên trên thực tế không phải vậy ta có thể nhìn thấy ở bất cứ nơi đâu lối  phong cách kiến trúc Rococo chỉ là nó cũng có những tên gọi khác nhau nó có những cái tên hiện đại hơn người ta đặt cho nó. Những cái tên như Phong cách nội thất châu Âu, phong cách nội thất tân cổ điển... đều là những phong cách kiến trúc mang hơi hướng của Rococo. Qua thời gian với những tên gọi khác nhau với những biến động thăng trầm nhưng nó vẫn âm thầm phát triển vẫn âm thầm thâm nhập vào cuộc sống, thâm nhập vào đời sống của tất cả chúng ta. Phong cách nội thất Rococo đã dang trở thành một phong cách nội thất cao cấp của những ai ưa thích sự nhã nhặn sang trọng và tinh tế đúng với cái tên người ta vẫn ưu ái đặt cho nó phong cách nội thất quý tộc, tại những mẫu thiết kế biệt thự 2 tầng 200m2 có thể minh chứng cho điều này.

Như vậy là chúng ta đã cùng khám phá thêm một lối kiến trúc một phong cách kiến trúc vô cùng thú vị phải không. Và sau bài viết ngày hôm nay của tôi, tôi mong rằng các bạn dã có những thông tin hữu ích cũng như biết được nguồn gốc những vật dụng nội thất sang trọng mà chính ngôi nhà bạn đang sử dụng. Và thêm một điều nữa thay mặt những người sử dụng tôi muốn cám ơn những sáng tạo nghệ thuật, những phát minh cống hiến cho sự ra đời của phong cách Rococo, để ngày hôm nay thế hệ trẻ chúng tôi có thể được sử dụng ứng dụng  những "tác phẩm nghệ thuật" của phong cách kiến trúc Rococo tuyệt với này.


xem thêm: có nên tốn tiền thuê thiết kế nhà không

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận