Khám phá các vật liệu xanh trong xây dựng đang "hot" nhất hiện nay TIN311127

Nếu xây dựng thiếu bê tông thì có được không? Câu trả lời là hoàn toàn được. Ngày nay, ngoài các vật liệu truyền thống như bê tông, gạch, thì các loại vật liệu xanh cũng được khám phá và áp dụng vào việc tạo nên các công trình kiến trúc bền vững. Các loại vật liệu xanh trong xây dựng góp phần vô cùng quan trọng trong để có thể tạo ra môi trường thân thiện, xanh sạch và có biến đổi tích cực với khí hậu thế giới.

  •  
Các mẫu thiết kế mặt tiền nhà 4 tầng đẹp nhất định bạn không nên bỏ qua
  •  
Tham khảo những mẫu nhà 3 tầng có gara đẹp nhất hiện nay
  •  
Những mẫu thiết kế nhà 3 tầng đáng chiêm ngưỡng nhất 2018

Sử dụng các loại vật liệu xanh – xu thế tất yếu

Khái niệm “kiến trúc bền vững” hay “kiến trúc xanh” xuất hiện vào thời kì mà dân số thế giới tăng nhanh, biến đổi khí hậu xảy ra với diễn biến xấu nên các đô thị muốn phát triển theo hướng bền vững. Các kiến trúc sư trên thế giới cũng đã tìm tòi và phát triển các loại vật liệu xanh để có thể phát triển những loại vật liệu này rộng rãi và phổ biến. Những tiêu chí vật liệu xanh gồm không độc hại, có vòng đời sử dụng lâu dài, tiết kiệm tài nguyên và có thể tái chế sau khi sử dụng. Đây là một ưu điểm khá hay vì nó không hề gây ô nhiễm môi trường cũng như có tác dụng sau khi không còn được sử dụng trong các công trình nữa. Khi thi công và cả trong suốt quá trình sinh sống, các vật liệu xanh cũng không hề gây tác hại đối với môi trường cũng như con người.

Các loại vật liệu xanh đang được sử dụng trong ngành xây dựng hiện đại

Thứ nhất: Các loại vật liệu xanh trong xây dựng - Gạch không nung

Gạch không nung (gạch block) là một loại vật liệu xanh bởi vì nó không trải qua quá trình nung gây ô nhiễm môi trường. Loại gạch này là hỗn hợp của các nguyên liệu như cát, xi măng, đá vụn trộn đều và có thể khô tự nhiên, sử dụng hấp những không sử dụng than để đốt. Một số ưu điểm của loại vật liệu xây dựng xanh này đó là không sử dụng đến đất nông nghiệp, không trải qua giai đoạn dùng than củi để đốt nên tiết kiệm được nguồn nhiên liệu rất tốt. Có thể nói ảnh hưởng rất tích cực của loại gạch này đối với môi trường.

Về chất lượng, gạch không nung có khả năng cách âm, nhiệt và chống thấm tốt. Gạch không nung có kích thước lớn hơn nhiều so với các loại gạch nung nên có thể giảm được chi phí thuê thợ thi công.

Gía của loại gạch block này tùy loại dao động từ 850vnd – 9600vnd/viên.

Tham khảo thêm: Nhà 3 tầng lệch

các loại vật liệu xanh trong xây dựng

Sử dụng gạch block- một trong các loại vật liệu xanh trong xây dựng được nhiều công trình áp dụn

Thứ hai: Các loại vật liệu xanh trong xây dựng – Xi măng “xanh’’

Xi măng “ xanh” là gì? Đây là một trong các loại vật liệu xanh- loại vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường được gọi là xi măng địa polime. Loại xi măng này được nghiên cứu và phát triển tại Trung tâm Công nghệ Trenchless của trường đại học Công nghệ Louisiana. Xi măng địa polime là loại vật liệu xanh trong xây dựng sử dụng “tro bay”, là một loại phụ gia khoáng hoạt tính thu trong quá trình sản xuất công nghiệp. Người đại diện nhóm phát minh loại xi măng này cho rằng nếu mọi người nhận thức được giá trị to lớn của các loại vật liệu xanh như loại xi măng xanh này thì các công nghệ tiên tiến sẽ ngày càng gia tăng, các công trình cầu đường sẽ được xây dựng trong môi trường thân thiện hơn.

Một số ưu điểm của vật liệu xanh này đó chính là nó có những đặc tính tốt hơn rất nhiều so với xi măng thông thường. Nó chống được ma sát cao, chịu lửa tốt (hơn 2400 độ F), có sự biến dạng linh hoạt…Lợi ích lớn của xi măng địa polyme đó chính là giảm thiểu được hiệu ứng nhà kính, hơn 90% so với xi măng thông thường.

Tham khảo thêm: nhà 3 tầng đơn giản

vật liệu xanh trong xây dựng

Thứ ba: Các loại vật liệu xanh 3 - Xốp cách nhiệt XPS

Xốp cách nhiệt XPS là một loại vật liệu xanh, vật liệu tổng hợp được sử dụng nhiều trong cách nhiệt, cách âm, chịu lực nén cao và chống thấm vượt trội. Loại xốp này được làm bằng chất dẻo PS và nó có trọng lượng khá nhẹ và dễ dàng mang vác và cắt xẻ tùy theo nhu cầu trong thi công. Công nghệ vật liệu xanh ngày càng phát triển và các loại vật liệu tốt như xốp cách nhiệt ra đời. So với loại xốp ép, xốp XPS có nhiều ưu điểm vượt trội hơn. Do cấu trúc vật lý và hóa học nổi trội nên xốp cách nhiệt này chắc khỏe với độ bền rất cao.

các loại vật liệu xanh

Bảng so sánh: Độ hút ẩm của các vật liệu 

Về khả năng chống ẩm thì loại vật liệu xanh này hoàn toàn là một “ứng cử viên sáng giá” khi khả năng bị ngấm của nó chỉ là 1% thể tích.

Theo nghiên cứu thì hệ số truyền nhiệt của tấm cách nhiệt XPS là 0.0279 và cách nhiệt từ -40 độ C đến 100 độ C. Đó là những con số khá ấn tượng về khả năng chống truyền nhiệt của một loại vật liệu. Khi so sánh với polyurethane hay mốp xốp EPS thì vật liệu XPS có thể duy trì được tần suất cách nhiệt khi tiếp xúc với độ ẩm trong một thời gian khá dài.

Điểm đáng chú ý đó là loại vật liệu xây dựng xanh này với thành phần hóa học không hề độc hại và ổn định, không bị phân hủy, hư hỏng hay bị mốc nấm phá hại.

Xốp cách nhiệt XPS này có rất nhiều công dụng. Nó dùng để cách nhiệt, cách âm đối với mái bê tông hoặc xử lí với trần nhà bị thấm dột. Xốp XPS cũng có thể sử dụng lót nền hoặc chống ồn cho các quán Karaoke, các clb…

các loại vật liệu xanh trong xây dựng

Thứ tư: Các loại vật liệu xanh- Bê tông nhẹ

Bê tông nhẹ cũng được sếp vào một trong các loại vật liệu xanh “hot” nhất trong xây dựng hiện nay. Đây là một dạng bê tông cũng được tạo ra nhờ công nghệ không nung, không hề ảnh hưởng tới môi trường. Nó gồm các lỗ rỗng và thành phần tương tự như bê tông nhưng nó không có cát. Loại bê tông nhẹ này có thể tích rất nhỏ, giá thành thấp do loại bê tông hiện nay do lượng xi măng ít hơn. Hơn nữa, loại bê tông nhẹ này có hệ số dẫn nhiệt thấp, độ co ngót cũng rất thấp và đặc biệt không phân tầng và không có sự dịch chuyển mao dẫn nước.

Thành phần chính của loại vật liệu xanh xây dựng này gồm đá, xi măng, nước…Cốt liệu đá sử dụng một loại cỡ hạt với kích thước lớn nhất khoảng 25mm.

Trong khi thi công bê tông nhẹ cần phải lưu ý rất nhiều vấn đề từ tỉ lượng nước với xi măng thế nào, sử dụng kết hợp phụ gia thế nào, khả năng bám dính của bê tông với cốt thép ra sao cho tới vấn đề chống thấm nước của nó thế nào.

Về giá cả, loại vật liệu xanh này thường có giá cao hơn so với gạch thông thường đến 15% nhưng có mặt lợi đó là bạn có thể giảm được chi phí về nền móng, điện năng điều hòa không khí.

Xem thêm: Biệt thự 3 tầng 2 mặt tiền

Thứ năm: Các loại vật liệu xanh - Kiện rơm

Nghe thật vô lý nhưng lại không hề như vậy. Kiện rơm chính là một trong số các loại vật liệu xanh đang được mong đợi nhất. Một nhóm kiến trúc sư đang thí điểm xây nhà bằng rơm rạ tại Mỹ kết luận rằng rơm rạ có thể xây nhà, trường học, công sở…mà không bị cháy, thấm nước, chống cháy bảo toàn được năng lượng bên trong, vừa có thể chống bão và rất hữu ích cho môi trường. Kiện rơm được dùng để tạo nên những bức tường qua công nghệ ép, hiện đại. Kiện rơm được xếp trong các khung kim loại và vật lệu này có thể thay thế được bê tông, gỗ, thạch cao…

vật liệu xanh trong xây dựng

Kiện rơm- một trong các loại vật liệu xanh trong xây dựng được nhiều người kì vọng

Muốn xây dựng môi ngôi nhà hoàn toàn “xanh”, vừa không gây hại tới môi trường lại vừa bền vững, đây được coi là một sự lựa chọn vô cùng hoàn hảo. Về giá cả, chắc chắn kiện rơm sẽ đắt hơn khi xây bằng xi măng cốt thép và gỗ, nhưng rất mát mẻ, tiết kiệm rất nhiều chi phí cho việc điều hòa nhiệt độ vào mùa đông và mùa hạ

Tham khảo thêm: Nhà 3 tầng 4 phòng ngủ

Thứ sáu: Các loại  vật liệu xây dựng xanh- Hempcrete

Cái tên này chắc còn khá xa lạ đối với các vật liệu xanh ở Việt Nam. Hempcrete là một loại vật liệu xây dựng nhẹ với hình dạng như mọt khối than, được tạo ra bằng cách trộn sợi gai dầu vào vôi. Thực sự là một phát minh quá sáng tạo! Hempcrete đã từng được dùng để xây nên một ngôi nhà 10 tầng vô cùng chắc chắn.

Vật liệu xây dựng xanh này được tạo ra bằng cách sử dụng gỗ như gỗ balsa, loại sợi lấy từ vỏ cây, pha trộn với nước và loại vật liệu thân thiện này đã được ra đời với những ưu điểm vượt trội:

Vật liệu này không thấm nước, không hề chứa độc tố và có khả năng chống nấm mốc, chống cháy cao và hiệu quả. Hempcrete đang được ứng dụng rất nhiều tại các thành phố châu Âu. Vật liệu mới này còn không hề thấm nước, không chứa độc tố, có khả năng chống nấm mốc và chống cháy. Cấu trúc vật liệu này thiếu ổn định nhưng lại cung cấp khả năng linh hoạt và cách nhiệt một cách tự nhiên. Vật liệu này thực sự siêu nhẹ và dễ dàng trong việc di chuyển.

các loại vật liệu xanh trong xây dựng

Thứ bảy: Các loại vật liệu xanh trong xây dựng- Gạch ốp lát tái chế

Đây là một trong các loại vật liệu xanh gần gũi nhất mà chúng ta có thể gặp thường xuyên trong hoạt động xây dựng. Nó được sản xuất ra từ nguyên liệu gạch vỡ, gạch vụn được thải ra trong quá trình sản xuất. Loại gạch tái chế này giúp người sản xuất tận dụng được những nguyên liệu sẵn có nên có thể tiết kiệm được chi phí và đặc biệt là thân thiện với môi trường. Gạch ốp lát tái chế hiện nay đang cải tiến hơn về công nghệ sản xuất cũng như về mẫu mã.

các loại vật liệu xanh trong xây dựng

Thứ tám: các loại vật liệu xây dựng xanh- Tre

Tre nứa là loại vật liệu xanh như đúng bản chất của nó. Tre nứa đã rất quen thuộc với người dân Việt Nam với việc ứng dụng vào trong kiến trúc cũng như trong xây dựng. Với các ứng dụng như trong kêt cấu kiến trúc, nội thất, ngoại thất, tre nứa còn là vật liệu rất tốt đó là để có thể chống nóng cho các công trình. Với vật liệu bê tông, lượng nhiệt tỏa ra là rất lớn nhưng với tre thì thì lại giảm được nhiệt độ rất lớn cho công trình.

Xem thêm: nhà 3 tầng giá rẻ

vật liệu xanh trong xây dựng

Đặc tính của tre đó là nhỏ gọn, kết cấu hình ống. Thân tre thì mềm, dễ tạo kiểu và khi thân tre kết hợp với nhau khéo léo bằng nhiều mối nối thì độ chắc chắn rất cao, có thể sử dụng chịu lực cho mỗi công trình hoặc trang trí. Những công trình với tre nứa hiện nay chưa phổ biến rộng nhưng ngày càng có nhiều kiến trúc sư Việt Nam ứng dụng các loại vật liệu xanh như tre nứa vào xây dựng và kiến trúc. Người ta vẫn gọi tre nứa là “thép xanh”. Ngoài việc chịu lực, tre còn được sử dụng để làm các vách ngăn ở trong và ngoài nhà. Các vách ngăn này lại không có tính cách âm tốt.

Thứ chín: Vật liệu xanh trong xây dựng- Tôn lợp sinh thái

các loại vật liệu xanh trong xây dựng

Hình ảnh: Các vật liệu xanh trong xây dựng hiện đại đẹp

Biến đổi khí hậu gây ảnh hưởng rất lớn đến nước ta, một nước mang khí hậu nhiệt đới gió mùa. Chính vì thế, tôn lợp sinh thái là một trong số vật liệu xanh được tạo ra với nhiều ưu điểm và được sử dụng khá phổ biến. Nguyên liệu để làm ra tôn lợp sinh thái gồm có các chất an toàn, vừa bền đẹp lại vừa thân thiện với môi trường như chất bitum nhựa đường, không có chứa chất gây ung thư như những loại tấm lợp đã bị cấm sử dụng hiện nay. Ưu điểm vượt trội nữa đó chính là nó không gây tiếng ồn khi trời đổ mưa và rất mát mẻ vào mùa hè. Những loại tôn lợp thông thường ít khi hạn chế được những yếu tố đó. Ngoài ra, tính chất của loại vật liệu xanh này đó chính là siêu bền, siêu nhẹ, siêu chống thấm, chịu  được  hóa chất ăn mòn, chịu được thiên tai…nên nó được sử dụng rất nhiều cho các công trình tại Việt Nam hiện nay.


Bạn có thể tham khảo thêm các loại vật liệu xanh trong xây dựng trên đây để thực hiện thi công, và vận dụng cho ngôi nhà của mình!

Xem thêm: Mặt tiền nhà ống nên sơn màu gì

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận