Cách tính bậc cầu thang nhà lệch tầng nhanh chóng, đơn giản TIN315018

Cách tính bậc cầu thang nhà lệch tầng được nhiều gia đình quan tâm khi chuẩn bị thiết kế nhà cao tầng. Bởi lẽ thang là chi tiết kiến trúc đóng vai trò trục giao thông kết nối không gian theo chiều đứng và là một trong những bộ phận quan trọng tác động lên kết cấu của ngôi nhà.

Vì vậy hôm nay các kiến trúc sư Angcovat chia sẻ bài viết chi tiết về cách tính bậc cầu thang nhà lệch tầng. Trong đó sẽ giới thiệu tới khách hàng về kích thước bậc cầu thang, số bậc cầu thang trong nhà lệch tầng, đặc biệt có 2 cách tính bậc cầu thang nhà lệch tầng theo khoa học phong thủy.

Kiến trúc sư chia sẻ cách tính bậc cầu thang nhà lệch tầng đơn giản

Chia sẻ cách tính bậc cầu thang nhà lệch tầng đơn giản chính xác nhất

  •  

Xem thêm xu hướng thiết kế nhà 2018

  •  

Tư vấn cách đọc bản vẽ thiết kế nhà chính xác nhất

  •  

Tổng hợp 20 lỗi trang trí nội thất phòng khách thường gặp

 Nguyên tắc trong cách tính bậc cầu thang nhà lệch tầng

Các nguyên tắc cơ bản trong cách tính bậc cầu thang nhà lệch tầng bao gồm:

  • Ở trên và dưới phải lớn hơn chiều rộng bậc thang (trừ khi ở bên trên các bậc thang đến một lối mở vào trong cửa phía ngoài ở đó tổng các chiều cao bậc thang không quá 600) không bị cản trở và nếu bên trong cao lên và bên ngoài có thể dốc đến 1:12.
  • Mỗi đoạn cầu thang tối đa 16 bậc, với cầu thang quá dài phải đổi hướng >30o hoặc hơn nữa ở các đoạn tiếp theo không quá 36 bậc thang giữa các đoạn cầu thang phải cân bằng và không bị cản trở, với chiều rộng không nhỏ hơn bậc cầu thang.
  • Khoảng trống phía trên mỗi bậc thang là 2000
  • Mặt bậc thang phải bằng, kéo dài ra đến chiều rộng hoàn toàn của cầu thang hoặc có thể song song hoặc có thể nhỏ dần lại (trừ 2 bậc thấp nhất cầu thang có thể tròn. Tất cả các bậc thang song song phải cùng chiều rộng, bậc thang hình côn phải cùng độ côn, đầu nhỏ ở cùng một phía và cùng chiều rộng khi đo ngay trung tâm.
  • Bậc phải cao bằng nhau
  • Phần nhô ra của bậc cầu thang không quá 15o
  • Cầu thang lớn hơn 600 phải có thanh vịn. Chiều cao thang vịn phải 800-1000mm. Ở cầu thang rộng hơn 1000mm phải có thanh vịn ở hai bên.
  • Cách tính bậc cầu thang nhà lệch tầng phải đảm bảo tổng chiều rộng và hai lần chiều cao bậc thang hơn 550mm và nhỏ hơn 700mm.

Cách tính bậc cầu thang nhà lệch tầng cao bao nhiêu là vừa?

Nhà lệch tầng được hiểu là các mặt sàn của nhà nằm ở từng tầng và không thẳng, vuông góc cố định mà được thiết kế lệch nhau theo chủ đích của các kiến trúc sư và chủ nhà. Kiểu nhà này thường xây cầu thang ở giữa và xung quanh là 2 hoặc 3 phòng bao quanh. Cách tính bậc cầu thang nhà lệch tầng cần lưu ý tới chiều cao bậc bao nhiêu là vừa. Theo kinh nghiệm thiết kế của các kiến trúc sư Angcovat thì đối với cầu thang nhà lệch tầng cần có độ dốc hợp lý là từ 33o đến 36o và chiều rộng bậc phải đảm bảo vừa kích thước bàn chân của người Việt, đảm bảo kích thước tối thiểu là 250mm để không bị hụt chân khi bước. Căn cứ trên tỷ lệ con người về ước đoán bước chân người lớn 300 trong cách tính bậc cầu thang nhà lệch tầng phải đảm bảo theo công thức: chiều rộng + 2 lần chiều cao = 600 (tức là b +2h=600mm).

 cách tính bậc cầu thang nhà lệch tầng đảm bảo tỷ lệ chiều cao và chiều rộng

Cách tính bậc cầu thang nhà lệch tầng đảm bảo b +2h=600mm

Độ cao h

2h

Bề rộng b

2h+b

Độ

Ghi chú

150

300

300

600

27o

Dùng cho nhà trẻ, bậc cấp tiền sảnh

155

310

290

600

28o

Dùng cho nhà trẻ, bậc cấp tiền sảnh

160

320

280

600

30o

Dùng cho nhà trẻ, bậc cấp tiền sảnh

165

330

250

580

33o

Dùng cho cầu thang nhà ở

170

340

250

590

34o

Dùng cho cầu thang nhà ở

175

350

250

600

35o

Dùng cho cầu thang nhà ở

180

360

250

610

36o

Dùng cho cầu thang nhà ở

Từ bảng trên có thể thấy đối với cách tính bậc cầu thang nhà lệch tầng thì nên bố trí cầu thang có độ dốc từ 33 đến 36 độ là hợp lý. Nếu thiết kế độ dốc cầu thang lớn hơn 36 độ thì việc đi lại rất khó chịu nhất là đối với người cao tuổi, trẻ con, dễ bị hụt chân, bước khó và rất mệt mỗi khi leo cầu thang. Để tiết kiệm không gian cho căn nhà bạn nên làm mặt bậc cầu thang có độ rộng 25cm.

Cách tính kích thước bậc cầu thang nhà lệch tầng

Khi nhắc tới cách tính bậc cầu thang nhà lệch tầng là nghĩ ngay tới kích thước chiều cao, chiều rộng bậc cầu thang, độ cao lan can là bao nhiêu thì hợp lý. Theo giáo trình kiến trúc thường khuyến cáo các kiến trúc sư nên thiết kế bề rộng cầu thang có kích thước tối thiểu là 800mm. Tuy nhiên trong thực tế, khi thiết kế cầu thang cho nhà lệch tầng các kiến trúc sư phải dựa vào diện tích ngôi nhà và nhu cầu của khách hàng. Đối với nhà có diện tích không lớn vẫn có thể thiết kế bề rộng bậc thang là 650mm, 700mm, 750mm. Bởi lẽ bề rộng cầu thang quá hẹp sẽ dẫn tới nhiều bất tiện trong quá trình di chuyển lên xuống giữa các tầng trong ngôi nhà.

 chuyên gia chia sẻ cách tính bậc cầu thang nhà lệch tầng đúng đơn giản

Cách tính kích thước bậc cầu thang nhà lệch tầng chính xác

Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, các kiến trúc sư Angcovat đã tư vấn thiết kế nhiều ngôi nhà lệch tầng và chiều rộng bậc thang được nhiều khách hàng và chúng tôi sử dụng là 900mm. Chiều cao của người Việt Nam trung bình là 1m65 vì thế để đảm bảo an toàn khi lên xuống cầu thang thì chúng tôi thiết kế độ cao của lan can cầu thang tối thiểu là 900mm. Trong cách tính bậc cầu thang nhà lệch tầng thì chiều cao lan can cầu thang nên thiết kế từ 0,9 đến 1,0m là an toàn và hợp lý, nếu cao quá sẽ làm cho cầu thang có cảm giác chật chột và tức mắt, còn nếu thấp hơn sẽ không an toàn nhất là đối với nhà có trẻ nhỏ.

Cách tính bậc cầu thang nhà lệch tầng

Hiện nay, ngoài những mẫu biệt thự đẹp được xây dựng ở quê thì có rất nhiều khách hàng ở thành phố muốn thiết kế kiểu nhà lệch tầng bởi ưu điểm của nhà lệch tầng là tiết kiệm diện tích, kiến trúc khác lạ độc đáo so với các mẫu nhà ống đơn thuần quen thuộc. Đối với kiểu nhà này thì cách tính bậc cầu thang nhà lệch tầng là cần lưu ý nhất. Bởi cầu thang được đánh giá là vị trí quan trọng nhất trong một ngôi nhà, là hướng đi lên đi xuống giữa các tầng, không những mang lại sự tiện lợi cho người sử dụng mà còn mang tới năng lượng cho các tầng ở phía trên. Vì thế cách tính bậc cầu thang nhà lệch tầng sao cho gia chủ cảm thấy thoải mái, thuận tiện khi đi lại, thoáng gió thoáng khí trong ngôi nhà. Theo khoa học phong thủy, chủ nhà nên tránh làm cầu thang có hướng đi thẳng ra cửa, bởi đây là hướng khí đi lên và đi xuống tức là lộc vào được những cũng ra lộc được. Nên nếu nhà có cầu thang dạng này theo quan niệm sẽ hao tài tốn lộc. Ngoài ra cầu thang cũng không được đâm thẳng vào bếp hoặc nhà vệ sinh hoặc bất cứ tầng nào vì sẽ làm cho nguồn năng lượng hao tài hết.

 Kiến trúc sư angcovat mách cách tính bậc cầu thang nhà lệch tầng đơn giản

Cách tính bậc cầu thang nhà lệch tầng đơn giản

Khi làm nhà bạn nên hạn chế mức thấp nhất là bố trí cầu thang ở giữa nhà, vì theo phong thủy cầu thang được xem là hành thủy, ở giữa nhà được coi là hành thổ. Hai hành thủy thổ khắc nhau nên sẽ sinh ra những điều không tốt. Nhưng bạn cũng lưu ý không nên đặt cầu thang ở vị trí cuối cùng trong nhà. Cách tốt nhất là nên đặt cầu thang ở cách tâm nhà 1-2m hoặc sau phòng khách là được. Trong cách tính bậc cầu thang nhà lệch tầng thì bạn chọn số bậc thang bao nhiêu phụ thuộc vào độ dốc làm sao đảm bảo từ 33-36o và tính số bậc thang theo phong thủy.

Cách tính bậc cầu thang nhà lệch tầng theo Sinh Lão Bệnh Tử

 Cách tính bậc cầu thang nhà lệch tầng theo sinh lão bệnh tử

Cách tính bậc cầu thang nhà lệch tầng theo phong thủy sinh lão bệnh tử

Trong cách tính bậc cầu thang nhà lệch tầng theo quan niệm sinh lão bệnh tử như sau:

  • Bậc đầu tiên là số (1) gọ là Sinh
  • Bậc thứ hai là số (2) gọi là Lão
  • Bậc thứ 3 là số (3) gọi là Bệnh
  • Bậc thứ 4 là số (4) gọi là Tử

Tiếp tục bậc thứ 5 gọi là sinh, bậc thứ 6 là Lão, bậc thứ 7 là Bệnh và bậc thứ tám là Tử. Do đó theo quan niệm phong thủy này thì để có số bậc cầu thang vào cung Sinh thì số bậc cầu thang nhà lệch tầng nên làm là (4n+1) trong đó n là chu kỳ lặp lại.

  • với n=1, Sinh = 4x1 +1 =5
  • Với n=2, Sinh = 4x2+1 = 9
  • Với n=3, Sinh = 4x3+1 = 13
  • Với n=4, Sinh = 4x4+1 = 17
  • Với n=5, Sinh =4x5+1 = 21
  • Với n=6, Sinh =4x6+1 = 25

Như vậy số bậc thang đẹp trong thiết kế nhà lệch tầng là 5, 9, 13, 17, 21,25,… bậc để số bậc cầu thang nằm vào cung Sinh trong quan niệm phong thủy. Đây là một trong số cách tính bậc cầu thang nhà lệch tầng bạn cần lưu ý để tránh những điều không tốt cho gia chủ.

Cách tính bậc cầu thang nhà lệch tầng theo trực tuổi

Cách tính bậc cầu thang nhà lệch tầng theo trực tuổi phải biết ngũ hành của trực và tìm trực chủ. Sau đó chọn trực sinh, tránh trực khắc. Thứ tự của trực là: Kiến, Trừ, Mãn, Bình, Định, Chấp, Phá, Nguy, Thành, Thâu, Khai, Bế. Theo quan niệm về trực tuổi thì bậc trên cùng của ngôi nhà lệch tầng làm trạch chủ, các bậc thang còn lại là vợ con và của cải. Nếu trạch chủ khắc xuống thì vợ con đau ốm, tiền của hao tán. Còn điều ngược lại thì nguy cho trạch chủ tai nạn, ốm đau, mất mát.

 Cách tính bậc cầu thang nhà lệch tầng theo khoa học phong thủy

Cách tính bậc cầu thang nhà lệch tầng theo phong thủy

 Cách tính bậc cầu thang nhà lệch tầng dựa vào trực tuổi

Cách tính bậc cầu thang nhà lệch tầng dựa vào trực tuổi

Cách tính bậc cầu thang nhà lệch tầng dựa vào trực tuổi gồm các bước sau:

  • Bước 1: Xem gia chủ sinh năm thuộc can chi nào
  • Bước 2: Tra bảng trực tuổi để xác định trạch chủ thuộc trực nào
  • Bước 3: Lấy số bậc trên cùng làm trạch chủ
  • Bước 4: Bắt đầu khởi tại trực của trạch chủ và cứ thế đếm xuống tới bậc đầu tiên là bậc số 1 để tìm trực của phu tử
  • Bước 5: Xem xét đánh giá trực chủ và trực phu tử về mặt ngũ hành, nếu sinh là tốt, khắc là xấu

Để dễ hiểu hơn chúng tôi xin đưa ra một ví dụ cụ thể trong cách tính bậc cầu thang nhà lệch tầng cho khách hàng của công ty Angcovat. Gia chủ sinh năm 1983, tuổi Qúy Hợi tra bảng trên là thuộc trực Nguy, hành Thủy. Số bậc cầu thang nhà lệch tầng là 14 ta tính theo trình tự sau:

  • Bước 1: Can chi của gia chủ là Qúy Hợi
  • Bước 2: tra bảng trực tuổi của gia chủ là trực Nguy, hành Thủy
  • Bước 3: Số bậc trên cùng là 14 làm trạch chủ, tính các bậc còn lại 13,12,11,…
  • Bước 4: Tính tới 1 là trực Thành, ngũ hành Kim.
  • Bước 5: Theo phong thủy ngũ hành thì Kim sinh Thủy. Vì vậy tốt cho vợ con và việc làm ăn thuận lợi.

Cách tính bậc cầu thang nhà lệch tầng nhanh hơn bằng cách chỉ cần tra trạch chủ thuộc trực nào nhìn vào bảng tính sẵn là biết số bậc. Nếu số bậc lớn hơn những số trên ta nhân với 12. Ví dụ trực chủ là Nguy ta có thể chọn số bậc: (12x1+3,4,6,8,9,12,13,14) = 15, 16,18, 20, 21, 24, 25, 26.

Nếu kết hợp cả 2 phương pháp để có cách tính bậc cầu thang nhà lệch tầng chính xác nhất. Theo phương pháp tính bậc cầu thang theo trực thì có các số bậc: 15, 16, 17, 21, 22, 24, 25. Khi kết hợp với phương phá tính bậc thang theo sinh lão bệnh tử thì có số bậc đẹp là 17, 21, 25.

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về cách tính bậc cầu thang nhà lệch tầng đơn giản và chính xác nhất theo cả khoa học thực tiễn và khoa học phong thủy. Hy vọng đây sẽ là những kiến thức hữu ích giúp cho các gia đình có thể thiết kế số bậc cho cầu thang gia đình mình ưng ý và hoàn hảo nhất. Nếu quý vị muốn thiết kế mẫu nhà lệch tầng đẹp hãy liên hệ với số Hotline của chúng tôi 0988 030 680 để được tư vấn chi tiết nhé.

>>> Xem thêm những lưu ý khi thiết kế nhà lệch tầng

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận