Nguyên tắc và kĩ thuật thiết kế sàn nhà - Chia sẻ 49 mẫu thiết kế sàn nhà đẹp nhất 2018 TIN803028

Sàn nhà là một trong những bộ phận cấu tạo nhà ở. Sàn nhà là mặt phẳng nằm ngang phân chia không gian nhà thành các tầng khác nhau. Ngoài ra, sàn còn có nhiệm vụ chịu lực, cách âm, cách nhiệt và chống thấm, trang trí cho không gian trong nhà ở của mình! Ở bài viết này, nguyên tắc và kĩ thuật thiết kế sàn nhà cùng những mẫu thiết kế sàn nhà đẹp nhất sẽ được chúng tôi đem đến cho các bạn dưới đây

  •  
Thiết kế nhà 1 tầng có gác lửng
  •  
Tổng hợp các mẫu thiết kế nhà 2 tầng có gác lửng đẹp
  •  
Chia sẻ các mẫu nhà 2 tầng mái thái sang trọng

Trong quá trình thực hiện hồ sơ thiết kế chi tiết ngoại thất, phương án thiết kế sàn nhà được chúng tôi thực hiện bằng bản vẽ chi tiết, cách lát gạch ra sao, hướng lát như thế nào. Còn đối với hồ sơ thiết kế nội thất thì thiết kế sàn nhà ra sao còn được thể hiện bằng bản vẽ thiết kế 3D thể hiện đầy đủ màu sắc, hình dáng của phần sàn. Sàn nhà như thế nào sẽ được chỉ định rõ ràng trong hồ sơ thiết kế để bạn có thể thi công được một cách dễ dàng.

Nhiệm vụ của thiết kế sàn nhà

Sàn là bộ phận đồng thời làm hai nhiệm vụ là chịu lực và bao che ngăn cách.

- Về nhiệm vụ chịu lực: Sàn nhà phải chịu các tải trọng thường xuyên và tạm thời như tải trong của bản thân, của tường vách, của thiết bị đồ đạc và tải trọng động của người, vật đi lại bên trên. Ngoài ra sàn còn là một sườn ngang để giằng các tường và cột tăng độ cứng chung của toàn nhà đồng thời chống lực xô ngang của gió, truyền xuống tường và cột. Nhiệm vụ này đòi hỏi rất nhiều các yêu cầu về mặt kĩ thuật, kết cấu chịu lực để tăng độ cứng, độ bền vững cho toàn bộ công trình. 

- Về tác dụng bao che ngăn cách: Sàn phân chia không gian trong nhà thành các tầng cách biệt nhau.

Nguyên tắc và các yêu cầu kĩ thuật của thiết kế sàn nhà

Các nguyên tắc cấu tạo sàn nhà khi thiết kế và thi công

Sàn nhà là mặt phẳng kết cấu nằm ngang và là bộ phận cấu tạo phải chịu lực tương đối lớn. Vì vậy, sàn phải được cấu tạo bởi các vật liệu chịu lực dựa trên các kết cấu đỡ nó như: tường, dầm, cột.

- Các vật liệu để cấu tạo sàn nhà thường gặp là: bê tông cốt thép, thép, gỗ

- Cấu tạo sàn thường có 3 lớp:

+ Lớp chiu lực chính: thường là lớp BTCT, thép, gỗ tấm

+ Lớp mặt sàn: Thường là trát hoặc lát các loại gạch lát sàn.

+ Lớp mặt dưới sàn: Thường là trần của tầng dưới được trát vữa xi măng cát hoặc ốp các loại vật liệu trần

- Để đỡ các tầm sàn cần phải có các bộ phận kết cấu khác đỡ nó, thường có các cách cấu tạo như sau:

+ Sàn được kê lên tường chịu lực: Theo kiểu bản kê 4 cạnh hoặc bản kê 2 cạnh

+ Sàn được kê lên dầm chịu lực: Gọi là sàn có dầm

+ Sàn được đè lên tường và dầm chịu lực kết hợp

+ Sàn được kê lên cột : Như sàn nấm hoặc sàn phẳng không dầm

- Phải đảm bảo liên kết tốt giữa sàn với tường, dầm, cột.

Xem thêm: Biệt thự 3 tầng 4 phòng ngủ

Thiết kế sàn nhà

Các bộ phận cấu tạo sàn nhà: 1. Kết cấu chịu lực; 2: Mặt sàn; 3: Mặt trần; a. Cấu tạo chịu tải đảm bảo cường độ ổn định và độ cứng truyền động thấp; b. Cấu tạo theo yêu cầu sử dụng và vị trí; c. vật liệu đàn hồi, tiêu âm, chống thấm; d. Cấu tạo cách âm, cách nhiệt bảo đảm mỹ quan và vệ sinh

Yêu cầu kĩ thuật khi thiết kế sàn nhà

Cũng giống như các bộ phận kết cấu khác trong nhà ở, thiết kế sàn nhà cần đảm bảo các yêu cầu kĩ thuật sau để thi công và sử dụng an toàn, hiệu quả, đem lại giá trị thẩm mỹ cho ngôi nhà.

- Sàn phải bền chắc: Tức là chịu được tất cả các tải trọng tác động lên mà không bị phá hỏng trong suốt quá trình sử dụng

- Sàn phải vững cứng: Đảm bảo độ võng sàn phải nhỏ hơn độ võng cho phép

- Sàn phải kinh tế: Vì sàn chiếm một phần lớn 18:20% kinh phí xây dựng nên khi thiết kế cần chú ý yêu cầu kinh tế của sàn để hạ giá thành công trình

- Có thể công nghiệp hóa trong thi công xây dựng nhất là đối với các công trình xây dựng hàng loạt (vì khối lượng thời gian và nhân công cho thi công sàn chiếm một tỷ lệ lớn)

- Ngoài ra sàn cần phải đảm bảo các yêu cầu khác như: Cách âm và cách nhiệt tốt, chống cháy tốt, không trơn, không đọng bụi, cách ẩm và chống thấm tốt, cần có thẩm mỹ đẹp, vật liệu lát sàn là loại giữ nhiệt, ấm áp. Đồng thời, mặt sàn phải thẳng ( Để thuận tiện cho việc kế đồ, đi lại thuận tiện và đặc biệt là tính thẩm mỹ được đảm bảo)

 

Các cách phân loại sàn nhà

* Phân loại thiết kế sàn nhà theo kết cấu: Sàn nhà được phân thành 2 loại bao gồm:

Sàn có dầm

Sàn không dầm

* Phân loại sàn nhà theo vật liệu sử dụng: Theo cách phân loại này, sàn nhà được phân chia làm 3 loại như sau:

- Sàn gỗ: là một trong những vật liệu lát sàn thay thế cho các loại gạch men, gạch ốp lát thông thường. Sàn gỗ có ưu điểm là mang đến cảm giác ấm áp vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè. Thường thì, loại vật liệu lát sàn này có chi phí cao hơn so với gạch ốp lát thông thường. Do đó, sàn gỗ thường được sử dụng ở các công trình dân dụng nhiều hơn, đặc biệt là các thiết kế biệt thự vườn 1 tầng.

- Sàn bê tông cốt thép ( là loại phổ biến nhất)

+ Sàn BTCT đổ toàn khối

+ Sàn BTCT lắp ghép

- Sàn dầm thép

Tổng hợp 49 mẫu thiết kế sàn nhà đẹp và phù hợp với mọi phong cách kiến trúc nhà ở

Thiết kế sàn nhà

Mẫu thiết kế sàn nhà ốp đá đen toàn khối đẹp và ấn tượng với vẻ lạnh lùng, trầm mặc và tự nhiên nhất. Tone màu sàn nhà đen kết hợp với sơn màu trắng hiện đại phù hợp với kiến trúc và vẻ đẹp thẩm mỹ của ngôi nhà. Không gian của phòng ăn cũng vì thế trở nên có điểm nhấn, và sạch sẽ hơn nhờ mặt sàn được sử dụng gam màu đen này!

Thiết kế sàn nhà

Mẫu thiết kế sàn nhà hiện đại với gạch lát nền trắng viền đen cá tính đem lại sự cách tân táo bạo cho không gian phòng khách.

Thiết kế sàn nhà

Thiết kế sàn nhà theo hình xương cá như thế này chắc chắn sẽ tạo điểm nhấn thu hút mắt nhìn

Thiết kế sàn nhà

Những ưu điểm tuyệt vời của sàn gỗ là sự ấm áp, vì thế mà sử dụng loại vật liệu này trong phòng ngủ có lẽ là sự lựa chọn phù hợp với nhiều gia đình hiện nay. Không gian phòng ngủ vì thế mà trở nên đầm ấp hơn hẳn.

Thiết kế sàn nhà

Thiết kế sàn nhà với hệ thống đáp ốp lát sàn hiện đại, sáng, vuông vắn phù hợp với lựa chọn của nhiều gia đình hiện nay

Thiết kế sàn nhà

Sàn nhà nhiều màu sắc hơn với sự lựa chọn của mặt sàn in hình la bàn. Đây sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo, tuyệt vời dành cho những tín đồ yêu thích sự sáng tạo, mới mẻ.

Thiết kế sàn nhà

Thiết kế sàn nhà 3D đầy màu sắc hiện nay rất được ưu ái sử dụng. Đặc biệt đem lại cảm giác an toàn và hiệu quả cho người sử dụng

Thiết kế sàn nhà

Mặt sàn có thể được trải thảm để tăng thêm họa tiết trang trí cho ngôi nhà. Đây cũng đồng thời là không gian đem đến sự ấm cúng, hiện đại cho ngôi nhà của mình nhờ mặt sàn đầy nghệ thuật này!

Thiết kế sàn nhà

Mẫu thiết kế sàn nhà với gạch vuông cổ điển là sự lựa chọn hoàn hảo cho những căn phòng vintage

Thiết kế sàn nhà

Thiết kế sàn nhà được sử dụng đá lát sàn cao cấp, đặc biệt đem đến không gian sử dụng sang trọng, thẩm mỹ, và hiện đại cho công trình nhà ở đẹp này

Thiết kế sàn nhà

Phương án lát sàn hiệu quả được sử dụng cho sàn phòng khách. Đá lát sàn đẹp, tạo nên điểm nhấn cho nội thất ngôi nhà

Thiết kế sàn nhà

Sàn phòng khách trở nên khang trang và hiện đại hơn nhờ thiết kế đầy ấn tượng và sang trọng của gạch lát sàn. Loại gạch này thường được sử dụng cho các công trình mang phong cách tân cổ, hay cổ điển.

Thiết kế sàn nhà

Mẫu thiết kế sàn nhà đen trắng ấn tượng và đẹp mắt tạo nên cảm giác dài, hiện đại và mới mẻ cho nội thất của phòng khách ngôi nhà

Thiết kế sàn nhà

Phương án thiết kế sàn nhà này khá đẹp mắt. Sử dụng các gam màu đen trắng kết hợp với nhau, tạo nên vẻ đẹp rộng rãi, thoáng mát cho công trình

Thiết kế sàn nhà

Mẫu thiết kế sàn nhà hiện đại, sử dụng đá và gạch ốp lát sáng, hiện đại đem đến cho ngôi nhà vẻ đẹp của sự hoàn thiện tối ưu nhất. Phương án lát sàn hiện đại, sáng như thế này được ứng dụng trong nhiều thiết kế, đặc biệt là không gian kiến trúc mang phong cách cổ điển đẹp như thế này.

Thiết kế sàn nhà

Hình ảnh mẫu thiết kế sàn nhà đẹp với không gian sử dụng hiện đại, sàn nhà được ốp gạch màu nâu ấm áp đem lại cảm giác thoải mái, thư giãn cho nội thất của công trình thêm đẹp và sang trọng hơn. 

Thiết kế sàn nhà

Thiết kế sàn nhà đẹp với gạch màu giả gỗ ấn tượng và sang trọng. Màu gạch lát sàn tone sáng, nhiều vân gỗ kết hợp mang lại cảm giác sang trọng, lịch sự cho căn phòng. Không gian nội thất của ngôi nhà đẹp cộng với cách bày trí để nhiều khoảng hở khiến căn phòng có cảm giác trở nên rộng rãi hơn hẳn.

Tham khảo thêm: Biệt thự 3 tầng 2 mặt tiền

Thiết kế sàn nhà

Mẫu thiết kế sàn nhà đẹp với một số điểm nhấn được sử dụng để tạo khoảng không gian hợp lý. Phần trung tâm của ngôi nhà được lát gạch thổ cẩm đem lại cảm giác mới lạ, khác biệt cho nội thất của ngôi nhà đẹp này.

Thiết kế sàn nhà

Thiết kế sàn nhà cộng với cách bày trí đồ đạc nội thất bên trong đem lại vẻ đẹp kiến trúc độc đáo, ấn tượng và phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình. Thường thì đối với những thiết kế sàn nhà mang màu trầm ấm như thế này thì khi bố trí đồ nội thất bên trong, nên sử dụng cách bố trí đồ thưa hơn để tạo khoảng trống lặng cho kiến trúc của ngôi nhà. 

Xem thêm: Kiến trúc nhà 3 tầng

Thiết kế sàn nhà

Thiết kế sàn nhà đẹp: Phương án thiết kế sàn này có thể được sử dụng kết hợp ốp tường hiện đại. Không gian sử dụng của tường, nền nối tiếp nhau kết hợp để tạo nên khoảng không gian hiện đại và mới mẻ như thế này

Thiết kế sàn nhà

Thiết kế sàn nhà đẹp với gạch, đá ốp lát hiện đại, sang trọng 

Thiết kế sàn nhà

Thiết kế sàn nhà với hệ thống gạch, đá lát hiện đại, đem lại sức hấp dẫn. Hoa văn sàn ngang tạo nên cảm giác ngăn chia tự nhiên cho ngôi nhà cũng là một ý tưởng thiết kế khá hay cho nội thất và kiến trúc bên trong. 

Thiết kế sàn nhà

Thiết kế sàn nhà đẹp với hoa văn gạch giống như thảm trải sàn cỡ lớn khiến căn phòng trở nên ấm cúng và dễ dàng hơn

Thiết kế sàn nhà

Mẫu thiết kế sàn nhà đen trắng luôn nhận được sự ưu ái của nhiều khách hàng. Với tone màu đen trắng kết hợp với nhau tạo nên khoảng không gian đầy màu sắc và hấp dẫn với nội thất của ngôi nhà.

Thiết kế sàn nhà

Hình ảnh mẫu thiết kế sàn nhà với gam màu xám tro hiện đại. Không gian nội thất đem đến sự thuận tiện, sáng và đẹp cho cả căn phòng

Thiết kế sàn nhà

Sàn nhà độc đáo với gam màu đen và trắng rối hợp lý

Thiết kế sàn nhà

Thiết kế sàn nhà gỗ thường được áp dụng trong phòng ngủ. Căn phòng trở nên ấm áp và đầy yêu thương nhờ điều này.

Thiết kế sàn nhà

Phương án thiết kế sàn nhà bằng kính tạo nên chiều sâu cho nội thất của ngôi nhà. 

Thiết kế sàn nhà

Sàn nhà đầy màu sắc đem lại sức hút mới mẻ, độc đáo cho sàn nhà đẹp hơn bao giờ hết

Thiết kế sàn nhà

Thiết kế sàn nhà đầy màu sắc và hấp dẫn với chiều sâu và sức hút ấn tượng

Thiết kế sàn nhà

Thiết kế sàn nhà đẹp với ton màu sáng hiện đại đem lại cảm giác mởi mẻ, đồng điệu với đồ nội thất cùng tone

Thiết kế sàn nhà

Mẫu thiết kế sàn nhà 3D nhiều cảm xúc, đem lại cảm giác về chiều sâu ấn tượng cho căn phòng

Thiết kế sàn nhà

Mẫu thiết kế sàn nhà 3D đầy hoa đem lại cảm giác rực rỡ, đầy đủ cho ngôi nhà

Thiết kế sàn nhà

Có thể sử dụng gạch lát sàn đem lại vẻ đẹp hiệu quả, ấn tượng cho không gian của phòng. Gạch thổ cẩm nối liền từ sàn cho đến tường, tạo nên khoảng không gian ấn tượng cho căn phòng

Thiết kế sàn nhà

Thiết kế sàn nhà màu gỗ sẫm đen vô cùng quý và sang trọng 

Thiết kế sàn nhà

Sàn nhà trở nên rộng và đẹp hơn với thiết kế sàn gỗ linh hoạt

Thiết kế sàn nhà

Nổi bật với gam màu nâu kết hợp trắng, công trình trở nên thu hút hơn bởi vẻ đẹp mới mẻ và độc đáo của loại gạch này

Thiết kế sàn nhà

Mẫu thiết kế sàn nhà với loại gạch thổ cẩm thanh lịch và trang nhã

Tham khảo thêm: Thiết kế nhà 2 tầng

Thiết kế sàn nhà

Thiết kế sàn nhà màu gỗ phù hợp với nội thất của căn phòng làm việc sang trọng, đẳng cấp này.

Thiết kế sàn nhà

Không gian của thiết kế sàn nhà đơn giản với loại gạch lát sàn màu trắng sáng

Thiết kế sàn nhà

Độc đáo với phương án thiết kế sàn nhà bằng bản đồ thú vị

Tham khảo thêm: Các mẫu nhà sơn màu xanh

Thiết kế sàn nhà

Sàn gỗ nâu đậm đem lại cho mặt sàn khoảng không gian bình yên và đơn giản nhất

Thiết kế sàn nhà

Vẻ đẹp đơn giản, độc đáo từ thiết kế sàn nhà hiện đại

Thiết kế sàn nhà

Phương án thiết kế sàn nhà màu ghi của gỗ phù hợp với phong cách nội thất của ngôi nhà

Thiết kế sàn nhà

Mẫu thiết kế sàn nhà bằng gỗ đẹp và đầy kiêu hãnh

Thiết kế sàn nhà

Thiết kế sàn nhà bằng gỗ màu cánh gián đơn giản và dễ phối hợp màu sắc đồ đạc sử dụng trong phòng

Thiết kế sàn nhà

Thiết kế sàn nhà đẹp với gam màu gỗ mun đen đầy ấn tượng và trang trọng vô cùng

Thiết kế sàn nhà

Không gian của thiết kế sàn nhà đẹp, đầy hoài niệm và ấn tượng với màu sắc nâu nhẹ nhàng

Như vậy, các mẫu thiết kế sàn nhà đẹp trên đây và những kiến thức cần biết về thiết kế sàn nhà sẽ đem lại cho bạn những điều bổ ích để hoàn thiện cho ngôi nhà của mình. Hoặc nếu như bạn vẫn còn chưa yên tâm, thì có thể tìm đến dịch vụ thiết kế nội thất, thiết kế ngoại thất để hoàn thiện tối đa vẻ đẹp cho ngôi nhà của mình. Hy vọng rằng, những điều này sẽ giúp ích được nhiều cho gia đình bạn!

Mọi yêu cầu tư vấn thiết kế nhà ở, biệt thự mời bạn liên hệ trực tiếp với kiến trúc sư của chúng tôi để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc: 

Holline: 0988 030 680

Xem thêm: Hình ảnh biệt thự đẹp

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận