11 mẫu thiết kế nhà không có bếp mà vẫn tiện nghi và đẹp mắt TIN224028

Cửa chính, bếp, bàn thờ- Là 3 yếu tố quan trọng trong phong thủy, trong thiết kế và thi công nhà ở, biệt thự. Chính vì thế, khi thiết kế, 3 khu vực này đặc biệt được quan tâm. Trong đó, bếp là nơi không thể thiếu được, một trong 3 nhu cầu cơ bản của cuộc sống: Ăn, mặc, ở. Song cũng có rất nhiều thiết kế nhà không có bếp, bạn có muốn tham khảo những thiết kế đặc biệt này hay không?

  •  
Chia sẻ các mẫu thiết kế nhà 2 tầng 100m2 đẹp
  •  
Mẫu thiết kế nhà cấp 4 2 mặt tiền đẹp
  •  
Thiết kế nhà 1 tầng 3 phòng ngủ

Vai trò của bếp trong thiết kế và xây dựng

Bếp là nơi giữ lửa cho hạnh phúc của gia đình. Đây là không gian khởi nguồn của sức khỏe, địa vị, công danh, tiền tài,... của mọi thành viên trong gia đình. Không thể phủ nhận vai trò to lớn của bếp đối với mỗi gia đình Việt. Đặc biệt, những giá trị của hạnh phúc, gia đình luôn là truyền thống quý báu, là điều thiêng liêng mà mỗi người đều rất trân quý. Bởi vậy, mà căn bếp- nơi tượng trưng của những giá trị linh thiêng ấy lại càng được coi trọng và gìn giữ hơn bao giờ hết. 

Thông thường, hiện nay, việc thiết kế và thi công nhà trọn gói thường được các chủ nhà thực hiện theo kiểu khép kín. Nghĩa là trong nhà có đầy đủ tiện nghi, bếp, khách, vệ sinh,... chứ không phân chia không gian khá riêng biệt để ở, để bếp, để vệ sinh như các cụ nhà ta thời trước. Đặc biệt, là đối với những công trình nhà ở hiện đại, khi mà yêu cầu về sự tiện nghi, khép kín ngày càng cao thì việc kết hợp tối ưu các không gian sống trong một khoảng diện tích khép kín như thế lại được đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều trường hợp thực tế khách hàng mà chúng tôi gặp gỡ, họ không muốn không gian ăn uống có trong nhà, hoặc các trường hợp đã xây dựng nhà ăn khá đẹp, bề thế và tiện nghi trước đó rồi, giờ chỉ cần thiết kế nhà để ở thôi. Và đây là những mẫu thiết kế nhà không có bếp được chúng tôi thực hiện từ trước cho đến nay. Lưu ý, đầy đều là nhưng thiết kế nhà không có bếp được bố trí bên trong của nhà. Và chúng tôi thực hiện bố trí công năng sử dụng, thiết kế theo như mong muốn của khách hàng. 

Trước tiên, bạn cũng nên biết một số thông tin về những lưu ý khi thiết kế bếp

Một vài thông tin thú vị về thiết kế bếp trong nhà ở

+ Đặt bếp ở vị trí, hướng xấu: Bếp ăn nên đặt ở hướng xấu, còn cửa bếp thì quay về hướng tốt( Tính theo hướng hợp với tuổi của chủ nhà). 
+ Không nên đặt bếp ở hướng Tây: Bếp thuộc hành Hỏa, còn hướng Tây thuộc hành Kim, Hỏa khắc Kim, nên không đặt bếp ở vị trí hướng này. Đặc biệt, hướng Tây nóng, là hướng mặt trời lặn, nắng gắt nên nếu đặt bếp ở hướng nay sẽ rất nóng, ngột ngạt cho không gian bếp, gây lên nhiều bất tiện trong khi nấu nướng.
+ Không nên đặt bếp ở trung tâm của ngôi nhà: nên đặt bếp phía bên trong, phía sâu của ngôi nhà thay vì đặt ở trung tâm ngôi nhà! 
+ Không nên đặt bếp ở vị trí lộ liễu, dễ thấy: Bếp là không gian riêng tư, gắn liền với không gian ăn uống. Vì thế, nên đặt ở vị trí khuất để không ảnh hưởng đến quá trình nấu và ăn uống của con người. 
.... 

Trên đây là một số thông tin thú vị về thiết kế bếp mà bạn cần chú ý khi bố trí công năng sử dụng, hay vị trí của bếp trong nhà. Điều này cũng áp dụng đối với những thiết kế nhà không có bếp, những gian nhà bếp được xây bên ngoài với nhà chính. Bạn có thể lưu ý đến một vài yếu tố trên để áp dụng cho căn bếp của gia đình mình.

Trong những mẫu thiết kế dưới đây, sẽ là những mẫu nhà vườn 1 tầng, 2 tầng được thiết kế không có bếp. Mời bạn tham khảo hình ảnh phối cảnh, cách bố trí công năng, và thông tin về một số mẫu thiết kế nhà không có bếp dưới đây:

Một số mẫu thiết kế nhà không có bếp đẹp đơn giản

Mẫu số 1: Nhà không có bếp 1 tầng diện tích 150m2

  • Mẫu biệt thự
BT108067
  • Mặt tiền
20m
  • Chiều sâu
8m 
  • Chi phí dự kiến
Khoảng 1.1 tỷ( cả bếp)
  • Thông số công năng, diện tích

-         Tổng diện tích: Diện tích nhà ở: 150m2- Diện tích bếp: 40m2

-         Công năng sử dụng: 

+) Nhà ở: Phòng khách (40m2), phòng ngủ 1 (18m2), phòng ngủ 2 (18m2), tiền sảnh (20m2), WC 1 (5.5m2), WC 2 (5.5m2)

+) Bếp: Diện tích 40m2 - Phòng ăn: 15.4m2, Bếp gas: 8.3m2, Bếp củi: 9.6m2


Mẫu nhà không có bếp đẹp

Mẫu thiết kế nhà không có bếp 1 tầng được thiết kế khá đơn giản, kiến trúc theo kiểu truyền thống được sử dụng ở không gian nhà 1 tầng này. Bạn sẽ thấy thích gam màu vàng truyền thống, sẽ thích những hệ thống cột trụ vuông ở hiên nhà. Nếp nhà đơn giản, gần gũi với sơn màu vàng ngói đỏ luôn nhận được sự yêu thích của nhiều gia đình. Có thể thấy kiểu nhà hình chữ nhất như thế này thực sự đem lại cảm giác gần gũi, mộc mạc!

Mẫu nhà không có bếp đẹp

Mặt bằng mẫu thiết kế nhà không có bếp. Không gian sử dụng của nhà ở không có bếp được dành toàn bộ cho phòng khách, 2 phòng ngủ ở 2 bên. Và một không gian vệ sinh gọn được bố trí bên trong. Còn lại không gian nhà ăn rất rộng được sử dụng dành cho gia đình. Các thiết kế nhà ở kết hợp nhà ăn như thế này được sử dụng rất phổ biến ở quê.

nhà không có bếp đẹp

Phương án thiết kế 2: Hình ảnh phối cảnh 3D mẫu nhà không có bếp 1 tầng đơn giản


Mẫu 2: Mẫu thiết kế nhà không có bếp 1 tầng 100m2

  • Mẫu biệt thự
BT311046
  • Mặt tiền
13.5m
  • Chiều sâu
10.5m
  • Kinh phí đầu tư dự kiến
600 triệu
  • Thông số công năng, diện tích

Tổng diện tích: 100m2

1 phòng trưng bày, 3 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 phòng thờ.


nhà không có bếp đẹp

Hình ảnh phối cảnh: Mẫu thiết kế nhà không có bếp 1 tầng hình chữ L 100m2. Thông thường, đối với diện tích 100m2 nhà nếu thiết kế có bếp khép kín bên trong, thì chỉ bố trí được khoảng 2 phòng ngủ, khách, bếp ăn vì diện tích sử dụng bị giới hạn. Nhưng bởi vì không có bếp trong nhà nên mẫu thiết kế nhà cấp 4 hình chữ L này sẽ bố trí được 3 phòng ngủ khá rộng rãi dành cho bạn tham khảo.

Mẫu nhà không có bếp 1 tầng

Mặt bằng công năng sử dụng của mẫu thiết kế nhà không có bếp 1 tầng hình chữ L đẹp với 3 phòng ngủ. Phòng khách được kết hợp cùng vời phòng thờ và phòng trưng bày. Còn lại là không gian của 3 phòng ngủ, 2 WC. Và đương nhiên là không có bếp.


Mẫu số 3: Mẫu nhà không có bếp 1 tầng 130m2

  • Mẫu biệt thự
BT525046
  • Mặt tiền
8,5m
  • Chiều sâu
12,5m
  • Kinh phí đầu tư dự kiến
800 triệu đồng
  • Thông số công năng, diện tích

Diện tích: 130m2

1 sảnh, 1 phòng ngủ,  1 phòng khách, 2 phòng ăn, 1 phòng bếp, 1 phòng bếp.


mẫu thiết kế nhà không có bếp

Hình ảnh phối cảnh: Mẫu thiết kế nhà không có bếp 1 tầng. Có thể thấy các mẫu thiết kế nhà cấp 4 kết hợp với bếp như thế này đem lại sự trọn vẹn nhất cho không gian sử dụng. Bếp kết hợp với nhà ăn như nhiều thiết kế nhà ngang trong truyền thống.

nhà không bếp

Mặt bằng nhà không có bếp. Bạn có thể thấy không gian sử dụng của ngôi nhà, cũng như cách bố trí công năng của khu vực nhà ăn được bố trí khá đẹp. Diện tích nhà ăn cũng tương tự như diện tích của nhà ở. Bố trí mặt bằng công năng sử dụng được chúng tôi thực hiện một cách tối ưu và đem lại sự thuận tiện nhất cho gia đình mình trong quá trình sử dụng

Xem thêm: thiết kế nhà 1 tầng có gác lửng


Mẫu 4: Mẫu nhà không có bếp đẹp 1 tầng diện tích 150m2

  • Mẫu biệt thự
BT131056
  • Mặt tiền
11m
  • Chiều sâu
14m
  • Kinh phí đầu tư dự kiến
1.1 tỷ đồng
  • Thông số công năng, diện tích

Tổng diện tích: 150m2

2 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 phòng thờ, 1 phòng bếp ăn, 1 phòng vệ sinh.


Mẫu nhà không có bếp 1 tầng

Hình ảnh phối cảnh: mẫu thiết kế nhà không có bếp 1 tầng kết hợp phòng thờ. Đây cũng là một trong những nhu cầu thiết yếu của nhiều gia đình hiện nay. Đặc biệt là ở quê thì không gian sử dụng của nhà ở, nhà thờ càng được chú trọng. Ngôi nhà không có bếp 1 tầng này được sử dụng làm nhà thờ làm chủ đạo. Không gian thờ cúng linh thiêng, rộng rãi kết hợp với không gian của phòng ngủ được sử dụng một cách hoàn thiện nhất. 

Mẫu nhà không có bếp 1 tầng

Tham khảo bản vẽ mặt bằng công năng sử dụng của mẫu nhà không có bếp. Không gian của phòng khách và phòng thờ kết hợp với nhau, dành diện tích rộng cho chức năng thờ cúng và tiếp khách cho gia đình. 2 phòng ngủ được bố trí đều ở 2 bên, tạo nên sự cân đối, đồng nhất khi thiết kế và thuận lợi cho quá trình đi lại và di chuyển bên trong của công trình!

Xem thêm: thiết kế tiền sảnh


Mẫu 5: Tư vấn thiết kế nhà không có bếp 90m2 2 tầng

  • Mẫu biệt thự

BT211097

  • Mặt tiền

12m

  • Chiều sâu

9m

  • Kinh phí đầu tư dự kiến

Khoảng 900 triệu đồng

  • Thông số diện tích, Công năng

- Diện tích: 90m2/sàn

- Thông số:

+) Tầng 1: Phòng khách 35.5m2, Sảnh 6.5m2, WC1 5.1m2, Phòng ngủ 1: 16m2, Sảnh đón tiếp 7.6m2

+) Tầng 2: Sảnh 6.5m2, Phòng thờ 19m2, Phòng ngủ 2: 16m2, Phòng ngủ 3: 16m2, Ban công 7.6m2, WC2: 5.1m2.


Mẫu nhà không có bếp

Hình ảnh phối cảnh của mẫu thiết kế nhà không có bếp 2 tầng hình chữ L diện tích 90m2 mái thái. Hình ảnh phối cảnh của ngôi nhà rất đẹp mắt! Được thiết kế theo tone màu xanh ghi chủ đạo. Mẫu thiết kế nhà 2 tầng này với diện tích sử dụng nhỏ nhắn, phù hợp với không gian xây dựng và diện tích thực tế đất cho phép.

thiết kế nhà không có bếp

Mặt bằng tầng 1: Mẫu thiết kế nhà không có bếp 2 tầng hình chữ L đẹp 90m2. Không gian sử dụng của ngôi nhà 2 tầng này cũng sẽ không có bếp. Toàn bộ tầng 1 được dành cho 1 phòng khách, và 1 phòng ngủ. Bạn cũng sẽ thấy thích không gian của phòng khách, đặt 1 bộ bàn ghế và 1 cái sập kê. Còn lại 1 phòng ngủ rộng rãi diện tích 16m2 được tận dụng để sử dụng đem lại sự thuận tiện trong việc đi lại và di chuyển bên trong công trình.

Tham khảo thêm: thiết kế nhà 2 tầng nhỏ

thiết kế nhà không có bếp

Mặt bằng tầng 2: Mẫu thiết kế nhà không có bếp 2 tầng hình chữ l. Không gian sử dụng của tầng 2 mẫu thiết kế nhà không có bếp được bố trí 2 phòng ngủ, 1 phòng thờ, 1 WC và ban công!


Mẫu 6: Tư vấn thiết kế nhà không có bếp đẹp diện tích 130m2 2 tầng

  • Mẫu biệt thự
BT107067
  • Mặt tiền
11.5m
  • Chiều sâu
13m 
  • Chi phí dự kiến
Khoảng 1.6 tỷ 
  • Thông số công năng, diện tích

-         Tổng diện tích: 130m2/sàn

-         Công năng:

+) Tầng 1:

: sảnh chính 7.5m2, phòng khách: (33.2m2), sảnh chính (7m2), phòng ngủ 1: (16.6m2), phòng ngủ 2: (16m2), wc 1: (6.1m2).

+) Tầng 2: phòng ngủ 3: (19.8m2), phòng ngủ  (14m2), WC 2 (3m2), WC 3( 6.4m2), 1 phòng thờ: (33.2m2), ban công (4m2).


Hình ảnh mẫu thiết kế nhà không có bếp

Hình ảnh mẫu thiết kế nhà không có bếp 2 tầng mái ngói đỏ đẹp 130m2/sàn. Không gian kiến trúc đẹp của ngôi nhà này cũng phù hợp với thẩm mỹ của nhiều gia đình. Với mái ngói đỏ, diện tích sử dụng rộng rãi, ngôi nhà này thực sự nhận được nhiều sự ưu ái của khách hàng.

thiết kế nhà không có bếp

Mặt bằng tầng 1 của mẫu thiết kế nhà không có bếp 2 tầng. Thông thường nếu như trong thiết kế thì phòng khách thường được bố trí ở tầng 1 để tiện cho việc nấu nướng và sinh hoạt của cả gia đình. Thế nhưng, đối với các mẫu nhà không có bếp như thế này thì hầu hết dành cho không gian của phòng khách, bếp và tiện cho việc di chuyển và đi lại bên trong của ngôi nhà.

thiết kế nhà không có bếp

Mặt bằng tầng 2: Mẫu thiết kế nhà không có bếp đơn giản mà sang trọng


Mẫu 7: Ngắm mẫu thiết kế nhà không có bếp 2 tầng 120m2

  • Mẫu biệt thự
BT108037
  • Mặt tiền
14m
  • Chiều sâu
13m
  • Kinh phí đầu tư dự kiến
Khoảng 1.5 tỷ
  • Thông số công năng, diện tích

Tổng diện tích: 120m2/sàn

- Tầng 1: 1 phòng khách (40m2), 2 phòng ngủ ( mỗi phòng diện tích 15m2), 2WC ( mỗi phòng 3.5m2), WC chung ( 3m2)

- Tầng 2: Phòng ngủ 3 (15m2), Phòng ngủ 4( 15m2), 2WC riêng ( 3.5m2), Phòng ngủ 5 (16m2), Phòng thờ ( 10m2), Sân chơi ( 21m2)

- Diện tích mái: 216m2


Nhà không có bếp

Hình ảnh mẫu thiết kế nhà không có bếp đẹp 2 tầng mái thái. Không gian bếp của ngôi nhà được đặt ở phía sau. Ngôi nhà sang trọng và thực sự bề thế đem lại cảm giác yên bình và đủ đầy cho chủ nhà.

Nhà không có bếp

Bố trí mặt bằng nhà 2 tầng không có bếp đẹp 120m2. Diện tích phòng khách dành cho ngôi nhà khá rộng rãi. Điều này thực sự phù hợp với nhu cầu và mong muốn của chủ gia đình. Không gian tiếp khách của gia đình rất rộng và thoáng.

mẫu thiết kế nhà không có bếp

Mặt bằng tầng 2: Mẫu nhà không có bếp 2 tầng đẹp


Mẫu 8: Tư vấn thiết kế nhà không có bếp 120m2 2 tầng đẹp

  • Mẫu biệt thự
BT107047
  • Mặt tiền
11m
  • Chiều sâu
15m
  • Kinh phí đầu tư dự kiến
 1.5-1.7 tỷ VND
  • Thông số công năng, diện tích

Diện tích sàn: 120m2

- Tầng 1: 1 phòng khách 25m2, phòng ngủ 1: 16.8, phòng ngủ 2: 17m2, sảnh 6m2, phòng giặt 6m2

- Tầng 2: phòng thờ: 18m2, phòng ngủ 3: 16.8m2, ngủ 4: 18.6m2, SHC 16.8M2, WC 5.5m2, phòng giặt 6m2.


Hình ảnh nhà không có bếp

Ngôi nhà không có bếp 2 tầng tân cổ điển mái ngói sang trọng và đẹp mắt

thiết kế nhà không có bếp

Mặt bằng tầng 1 mẫu nhà 2 tầng không có bếp

thiết kế nhà không có bếp

Mặt bằng tầng 2 của mẫu thiết kế nhà không có bếp 2 tầng đẹp mái ngói

Xem thêm: Nhà 2 tầng 1 tum


Mẫu 9: Ngắm mẫu thiết kế nhà không có bếp 2 tầng đẹp 65m2

  • Mẫu biệt thự
BT106057
  • Mặt tiền
8m
  • Chiều sâu
9m
  • Kinh phí đầu tư dự kiến
700 triệu VND
  • Thông số công năng, diện tích

Diện tích sàn: 65m2

Tầng 1: Phòng khách (28m2), Tiền sảnh (8.5m2), Phòng ngủ 1: (14m2), WC1: (3.3m2)

Tầng 2: Phòng ngủ 2: (14m2), Phòng ngủ 3: (14m2), Phòng thờ: (12.5m2), WC2: (3.3m2)

Chiều cao tầng: Tầng 1 - 3,6(m), Tầng 2 - 7,1(m), Mái - 9,6(m).


mẫu nhà không có bếp

Hình ảnh phối cảnh mẫu thiết kế nhà không có bếp 2 tầng mái ngói vô cùng ấn tượng. Đây là một trong những kiểu kiến trúc rất được khách hàng yêu thích. Diện tích sử dụng của ngôi nhà khá nhỏ đẹp 65m2 và chi phí xây dựng khá hợp lý cũng là lý do để ngôi nhà được yêu thích. 

Bản vẽ nhà không có bếp

Mặt bằng mẫu thiết kế nhà không có bếp 2 tầng mái ngói đẹp. Bạn sẽ thích không gian sử dụng của mẫu thiết kế nhà không có bếp này, do diện tích nhỏ, đồng thời đã có nhà ăn xây trước đó nên không gian bên trong nhà không có bếp được khách hàng yêu cầu thiết kế. 

Bản vẽ nhà không có bếp

Mặt bằng mẫu thiết kế nhà không có bếp đẹp 2 tầng


Mẫu 10: Thiết kế nhà không có bếp 2 tầng mái ngói đẹp

  • Mẫu biệt thự
BT216027
  • Mặt tiền
10m
  • Chiều sâu
11m
  • Kinh phí đầu tư dự kiến
 1 tỷ
  • Thông số công năng, diện tích

Tổng diện tích: 80m2. 

Tầng 1: 1 Phòng khách: 22,5m2. Phòng ngủ 1: 16.3m2. Phòng ngủ 2: 12m2. Hành lang: 3m2

Tầng 2: Phòng thờ: 22.5m2, Phòng ngủ 3: 16.3m2, Phòng ngủ 4: 12m2, Ban công: 5.3m2

thiết kế nhà không có bếp

Hình ảnh phối cảnh mẫu thiết kế nhà không có bếp 2 tầng mái ngói đẹp 

thiết kế nhà không có bếp

Mặt bằng tầng 1 của mẫu nhà không có bếp 2 tầng

thiết kế nhà không có bếp

Mặt bằng tầng 2 mẫu thiết kế nhà không có bếp đẹp

Xem thêm: thiết kế nhà 2 tầng 3 phòng ngủ


Mẫu 11: Ngắm mẫu thiết kế nhà không có bếp hình vuông kết hợp với nhà ăn

  • Mẫu biệt thự
BT226046
  • Mặt tiền
10m
  • Chiều sâu
10.5m
  • Kinh phí đầu tư dự kiến
1.3 tỷ ( bao gồm cả nhà ở và bếp ăn)
  • Thông số công năng, diện tích

Khu biệt thự: 

- Tầng 1: 1 Phòng khách, 1 sảnh, 1 vệ sinh chung, 3 phòng ngủ - Diện tích tầng 1: 100m2
- Tầng 2: 2 phòng ngủ, 1 phòng thờ, 1 phòng sinh hoạt chung, 1 sảnh, 1 phòng vệ sinh chung - Diện tích tầng 2: 110m2m2

Khu nhà ăn: 

- Phòng ăn lớn: diện tích 23m2. Phòng ăn nhỏ diện tích: 18m2.

- Phòng bếp : diện tích 12,5m2, 1WC


thiết kế nhà không có bếp

Hình ảnh phối cảnh mẫu thiết kế nhà không có bếp đẹp 2 tầng hình vuông thiết kế cùng với nhà ăn. Nhà ăn cùng với form kiến trúc của ngôi nhà kết hợp đồng bộ với nhau tạo nên sự thống nhất về kiến trúc cũng như không gian sử dụng của ngôi nhà.

Xem thêm: Các mẫu nhà sơn màu ghi

mặt bằng nhà không có bếp

Mặt bằng nội thất tầng 1 của mẫu thiết kế nhà 2 tầng không có bếp

mặt bằng nhà không có bếp

Mặt bằng tầng 2: Mẫu thiết kế nhà không có bếp đẹp mà sang


Kết luận: Làm thế nào để sở hữu những mẫu thiết kế nhà không có bếp đẹp và sang trọng

Không gian sử dụng của các mẫu thiết kế nhà không có bếp vẫn rất tiện nghi, mang những giá trị thẩm mỹ tương đối cao và quan trọng hơn cả là phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình. Đây thực sự là những mẫu thiết kế nhà đẹp và phù hợp với nhu cầu sử dụng của nhiều gia đình hiện nay. Hy vọng rằng đây sẽ là những thiết kế nhà đẹp và phù hợp với nhu cầu sử dụng của nhiều gia đình hiện nay!

Mọi yêu cầu tư vấn thiết kế nhà ở, biệt thự mời bạn liên hệ trực tiếp với kiến trúc sư của chúng tôi để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc:

Liên hệ: 0988 030 680

Xem thêm: Các mẫu thiết kế nhà cấp 4 hiện đại

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận