Các bộ phận cấu tạo chính của nhà bao gồm những gì? TIN205038

Bạn cần phải hiểu rõ được các bộ phận cấu tạo chính của nhà để xây dựng, và thiết kế xây dựng được lên chúng một cách hoàn thiện và chính xác nhất. Một ngôi nhà có cấu kiện và nhiều bộ phận khác nhau, bao gồm rất nhiều bộ phận cấu tạo chính của nhà.

  •  
Những mẫu thiết kế nhà 3 tầng đẹp nhất 2018
  •  
Các mẫu thiết kế nhà 3 tầng 2 mặt tiền đáng mơ ước
  •  

Giải pháp thiết kế nhà có chiều dài ngắn hơn chiều rộng

Có thể phân chia các bộ phận cấu tạo chính của ngôi nhà thành 4 phần cấu kiện chính bao gồm:

+ Các bộ phận thẳng đứng của nhà: Bao gồm móng, tường, cột, cửa,…

+ Các bộ phận nằm ngang của nhà: Gồm nền, sàn, mái, ( Bao gồm cả hệ dầm hoằ sàn),….

+ Hệ thống giao thông:

  • Giao thông nằm ngang: Hành lang
  • Giao thông đứng: Cầu thang bộ, thang máy, thang mái

+ Một số các bộ phận cấu tạo khác bao gồm: Ban công, ô văng, hắt mái, máng nước,…

Xem thêm: thiết kế nhà 1 tầng

Chi tiết cấu tạo các bộ phận cấu tạo chính của nhà như sau:

1: Móng- Một trong các bộ phận cấu tạo chính của nhà

Móng hay còn gọi là nền móng là hạng mục xây dựng nằm phía dưới cùng của một công trình xây dựng. Móng đảm nhiệm chức năng trực tiếp trải trọng của công trình vào nền đất để đảm bảo sức chịu lực của toàn bộ công trình xuống phía dưới. Đảm bảo sự vững chắc và bền vững cho công trình. Móng cũng là một trong các bộ phận thẳng đứng của nhà có tác dụng quyết định cho sự kiên cố, bền vững và là nền tảng nâng đỡ cho toàn bộ cả công trình.

Các bộ phận cấu tạo chính của nhà

Bản vẽ mặt bằng móng trong hồ sơ thiết kế chi tiết nhà ở

Đặc biệt, trong các hạng mục xây dựng, móng thường chiếm một phần tỷ lệ phần trăm chi phí khá lớn, chi phí như thế nào phụ thuộc vào loại móng và từng loại công trình. Nếu so sánh những công trình có quy mô tương đương nhau thì móng cọc sẽ có chi phí cao hơn so với móng đơn. Móng băng và móng bè có chi phí tương đương nhau.

Một số loại móng thường dùng trong các mẫu biệt thự đẹp, trong xây dựng dân dụng bao gồm: Móng đơn, Móng băng, Móng bè, Móng cọc. Tùy thuộc vào từng công trình, nền đất khác nhau mà kỹ sư kết cấu sẽ đưa ra phương án móng được tính toán phù hợp ( nếu không có khoan địa chất sẽ dựa vào thực tế nền đất xây dựng ở địa phương để tư vấn phương án móng phù hợp)

Cấu tạo các bộ phận của móng bao gồm:

  • Tường móng
  • Đỉnh móng
  • Gối móng
  • Lớp đệm
  • Chiều sâu chôn móng
  • Đáy móng

2: Tường- Một trong các bộ phận cấu tạo chính của nhà ở

Tường là một trong những bộ phận cấu tạo chính đảm nhận chắc năng bao che, ngăn chia không gian, chịu lực trên mặt đất của nhà. Đây cũng là cấu kiện giúp phân biệt không gian trong và bên ngoài nhà, giữa phòng này và phòng khác. Hoặc tường cũng làm chức năng chịu lực, đỡ tải trọng, mái truyền xuống móng.

Vật liệu xây tường có thể làm bằng đất, gỗ, gạch, đá, bê tông, hay kim loại hoặc các loại vật liệu tổng hợp mới.

Các bộ phận cấu tạo chính của nhà

Cấu tạo tường trong các bộ phận cấu tạo chính của ngôi nhà

Tường xây được phân loại như sau:

  • Phân loại theo vị trí nhà: Có tường ngoài nhà và tường trong nhà
  • Phân loại theo vật liệu: Có tường gạch, tường đá, tường đất, tường bê tông cốt thép
  • Phân loại theo biện pháp thi công: Tường xây, tường lắp ghép, tường toàn khối.

3: Mái: Các bộ phận cấu tạo chính của nhà

Mái là một trong những bộ phận bao che(mưa, nắng, cách nhiệt…) và chịu lực ( gió, tuyết)… cho ngôi nhà. Ngoài chức năng bao che, mái còn có vai trò quan trọng trong việc tạo nên vẻ đẹp thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Các bộ phận cấu tạo chính của nhà

Thông thường, đối với nhà ở dân dụng, 2 phương pháp làm mái thường được sử dụng là: Mái dốc, mái bằng. Tùy theo nhu cầu, mong muốn kiến trúc mà chủ đầu tư sử dụng các phương án mái khác nhau. 

Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy các mẫu nhà 1 tầng mái thái, nhà biệt thự 2, 3 tầng mái thái mang vẻ đẹp sang trọng, gần gũi,... hoặc những công hình hiện đại, mái bằng đầy ấn tượng và sang trọng.

4: Cột: Một trong các bộ phận cấu tạo chính của nhà

Các bộ phận cấu tạo chính của nhà

Thiết kế cột trong các bộ phận cấu tạo chính của ngôi nhà

Cột và trụ thông thường là kết cấu chịu lực. Cột và trụ tựa trực tiếp lên móng, chịu tác dụng chuyển tải trọng xuống móng. Cột là bộ phận chịu lực độc lập chịu nén đúng tâm hoặc lệch tâm. Tiết diện cột có thể là hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật, hoặc hình đa giác tùy thuộc vào yêu cầu kiến trúc và vị trí chịu lực của cột. Vật liệu làm cột có thể là gạch, đá, gỗ, thép, bê tông cốt thép….

Xem thêm: Nhà 1 tầng 3 phòng ngủ

5: Dầm: Bộ phận cấu tạo chính của nhà.

Dầm( thường là bê tông cốt thép)- thường làm bằng cấu kiện bê tông cốt thép có dạng hình chữ nhật hoặc hình vuông. Dầm thường được gối lên cột nhà trong các công trình khác nhau.

6: Sàn: bộ phận cấu tạo chính của nhà

Sàn là bộ phận nằm ngang, ngăn chia không gian nhà thành các tầng, làm tăng diện tích sử dụng của nhà trên cùng một diện tích xây dựng.

Các bộ phận của sàn bao gồm: Kết cấu chịu lực, mặt sàn, trần, và các lớp chống thấm, cách nhiệt, cách âm, là kết cấu chống đỡ lực nén thẳng đứng.

7: Thang- Các bộ phận cấu tạo chính của nhà 

Thang đóng vai trò quan trọng trong giao thông theo chiều đứng của ngôi nhà. Cầu thang có kết cấu chịu lực bằng bản hoặc bản dầm. Yêu cầu cấu tạo phải bền vững và khả năng dễ dàng đi lại, thỏa mái và an toàn khi di chuyển.

Các bộ phận cấu tạo chính của nhà

Chi tiết mặt cắt cấu tạo thang trong các bộ phận cấu tạo chính của ngôi nhà

Số bậc cầu thang theo nguyên tắc, quan điểm của người Phương Đông nên rơi vào số sinh ( Sinh- lão- bệnh- tử). Do đó, số bậc cầu thang thường rơi vào các số theo công thức 4n+1 như 13, 17, 21, 25,… với hy vọng sẽ đem lại may mắn và tài lộc cho chủ nhà.

Tham khảo thêm: thiết kế nhà 1 tầng đơn giản

8. Cửa đi, cửa sổ- các bộ phận cấu tạo chính của nhà

Cửa đi là một trong các bộ phận cấu tạo chính của nhà. Cửa đi làm nhiệm vụ như phương tiện giao thông liên hệ giữa trong và ngoài nhà, giữa hành lang và các phòng với nhau. Ngoài ra, cửa đi cũng có vai trò, tác dụng như thông gió và lấy ánh sáng.

Các bộ phận cấu tạo chính của nhà

Khi thiết kế cửa đi cần phải đảm bảo các yêu cầu sau:

  • Việc bố trí cửa đi cần chiếm diện tích nhỏ nhất, đóng mở thuận tiện, không cản trở cho việc bố trí đồ đạc.
  • Giá thành cửa hợp lý, bền bỉ, dễ dàng thi công và bảo quản dễ dàng.
  • Độ cao của cửa đi trung bình khoảng từ 1.8m đến 2.1m. Chiều rộng 1 cánh cửa thông dụng khoảng 650, 700, 800mm. Cửa 2 cánh rộng 1200m, 1400m.

Cửa sổ trong các bộ phận cấu tạo chính của nhà cũng đóng vai trò rất quan trọng. Cửa sổ điều tiết lượng và chất của ánh sáng tự nhiên xuyên qua và chiếu sáng một phần không gian bên trong ngôi nhà. Kích thước cửa sổ bao nhiêu có liên quan đến lượng ánh sáng. Chất lượng của ánh sáng, cường độ, màu sắc của nó được xác định bởi hướng mở và vị trí đặt của cửa trong một phòng.

Cửa sổ trong thiết kế nhà ở dân dụng không chỉ là một trong các bộ phận cấu tạo chính của nhà rất quan trọng, mà còn đóng vai trò về vấn đề thẩm mỹ, kiến trúc sao cho tổng thể công trình đẹp và hoàn thiện nhất. Cửa sổ cũng có tác động đến thẩm mỹ môi trường nội thất, cũng ảnh hưởng đến việc bố trí đồ đạc trong phòng, ánh sáng trong phòng.

9: Bệ nhà và hè rãnh:

Bệ tường là phần tường ốp phủ bên ngoài nhà ở độ cao từ mặt vỉa hè, thềm nhà đến độ cao sàn nền tầng trệt. Mặt bệ nhà tùy vật liệu cấu tạo có thể làm hơi nhô ra hoặc hơi thụt vào so với mặt tường bên trên ( khoảng từ 50 -70mm) tạo ra nét ngang dứt khoát chia nhà thành thân và chân bệ một cách rõ ràng. Tường đai bệ nhà phải làm bằng vật liệu kiên cố, chống được tốt lực va chạm, độ ẩm, để bảo vệ bệ tường nhà không bị nước mưa làm hỏng thường tạo ra hè rãnh và thềm nhà chỗ tiếp giáp với mặt đất. Thềm nhà thường thiết kế rộng 60- 100cm và rãnh thu nước hè rộng 25- 30cm, sâu 15- 20cm và mặt thềm hè được đánh dốc về phía rãnh.

Bệ nhà thường được làm cao hơn hè, thềm 45-75cm, còn hè thềm lại cao hơn đất, lối đi vào nhà khoảng 10- 15cm để tránh nước từ sân vườn, đường phố không tràn vào nhà và tầng trệt không bị ẩm.

Xem thêm: thiết kế nhà 1 tầng có gác lửng

10: Bồn hoa và bậc tam cấp:

Để vào nhà vượt qua độ cao của nhà, tổ chức bậc tam cấp là không gian để bước lên nhà. Bậc liên hệ trong và ngoài nhà thường là các bậc được thiết kế rộng 30cm, cao 15cm. Bậc đầu tiên từ trên nhà xuống cách cửa ít nhất 60cm, chiều dài bậc tối thiểu vượt qua khỏi mép cửa mỗi bên ít nhất 30cm. Trên thềm tam cấp có mái hắt che mưa,  hai bên tam cấp thường có bồn hoa để tạo kiến trúc cho tổng thể ngôi nhà.

Bồn hoa thường được được đặt ở phía ngoại thất của ngôi nhà, có thể là ở tầng 1, hoặc bồn hoa quanh bậu cửa sổ, ban công tầng 2, 3 … để tạo không gian rộng, đẹp cho ngôi nhà thêm phần ấn tượng và sang trọng hơn hẳn.

11: Vách ngăn:

Vách làm nhiệm vụ ngăn chia không gian trong phòng. Vách ngăn phòng có thể được xây bằng tường hoặc bằng các vật liệu xây dựng khác nữa. Vách ngăn cần đảm bảo các các yêu cầu ngăn che kín đáo, cách âm, chống ồn, cách nhiệt, chống ẩm, …

12: Ban công và lô gia

Ban công là một bộ phận của sàn, được làm nhô ra khỏi tường ngoài nhà, có cột đỡ bên dưới và có thể không có mái che bên trên, ban công có thể được làm trong phạm vị một phòng hoặc dọc theo nhà nhà hay ở góc nhà.

Các bộ phận cấu tạo chính của nhà

Lô gia cũng là một bộ phân của sàn nhưng có thể làm nhô ra hoặc thụt vào trong tường ngoài nhà. Lô gia thường có 1 mặt tiếp giáp với thiên nhiên và thường được làm riêng cho từng phòng một.

Như vậy, trên đây là một số các bộ phận cấu tạo chính của nhà ở, biệt thự mà bạn nên biết trong quá trình xây dựng và thiết kế nhà ở. Ngoài ra, đi vào chi tiết cấu tạo từng bộ phận còn có rất nhiều điểm cần quan tâm và mang những đặc trưng kĩ thuật riêng. Để bạn thấy được rằng, xây dựng lên một ngôi nhà không phải là điều đơn giản. Vì thế, bạn nên có sự chuẩn bị thật kĩ và chu đáo để có thể xây dựng và hoàn thiện ngôi nhà của mình: Bắt đầu ngay từ việc chuẩn bị hồ sơ thiết kế, đơn vị thi công nhà trọn gói, chuẩn bị vật tư, chuẩn bị chi phí…. Tất cả đều sẽ giúp bạn có được ngôi nhà đẹp như mong muốn!

Bạn có thể liên hệ trực tiếp với kiến trúc sư của chúng tôi để nhận được sự tư vấn thiết kế nhà ở, xây dựng cho gia đình mình!

Liên hệ: 0988 030 680

Xem thêm: thiết kế nhà 3 tầng 50m2

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận