Hướng dẫn những cách cơi nới ban công mang lại hiệu quả sử dụng tối ưu nhất TIN114038

Trong giai đoạn đô thị hóa “đất chật người đông” đang diễn ra mạnh mẽ, việc con người tập trung tại các thành phố lớn để sinh sống, làm việc là một điều tất yếu. Vì vậy, tùy vào những phương án cho nhu cầu cấp thiết của gia đình, mà các gia đình tìm cách mở rộng thêm không gian nhà như cải tạo nhà ở, cơi nới ban công để tăng diện tích sử dụng.

  •  
Chia sẻ các mẫu thiết kế nhà 3 tầng đẹp 2018
  •  
Chia sẻ mẫu thiết kế nhà 2 tầng nhỏ đẹp

Tuy nhiên, việc cơi nới khu vực nào, không gian nào vừa hợp lí vừa dễ dàng trong thiết kế, thi công là điều hết sức quan trọng. Thêm vào đó, khi nhà ở, chung cư, các khu tập thể mọc lên như nấm thì các cách cơi nới ban công trong khu vực nhà ở là điều thường thấy. Đi sâu hơn vào vấn đề chuyên môn thì cách cơi nới ban công cho mẫu nhà đẹp không phải là vấn đề chốc lát bởi những giải pháp đưa ra cần được nghiên cứu một cách tổng thể, logic, hài hòa.

Song việc cơi nới ban công, đua thêm ban công một cách tùy ý, mở rộng diện tích sử dụng cho các ngôi nhà biệt thự, nhà chung cư tập thể diễn ra hàng ngày trong các khu dân cư tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho chủ nhà khi các đội thợ xây cấy ghép thêm dầm, sàn mới vào hệ dầm và sàn cũ một cách thiếu khoa học và liều lĩnh. Bởi vậy, công ty Angcovat sẽ đưa đến cho gia đình bạn các cách cơi nới ban công hữu ích và hợp lí.

Cơi nới ban công là gì?

Hướng dẫn cách cơi nới ban công

Cơi nới ban công là việc cần thiết nếu gia đình bạn cần nhiều diện tích- đặc biệt là nhà phố

Ban công là một phần của sàn gác được làm nhô ra khỏi mặt bằng nhà, có thể có mái che hoặc không có mái che bên trên, kết cấu ban công thường theo kiểu console hay còn được gọi là dầm công xôn. Ban công thường được dùng cho nhà thấp tầng, nhà phố, biệt thự đẹp, nhà vườn hoặc theo kiểu kiến trúc Pháp cổ. Phía trước mặt và hai bên cạnh thường được sắp xếp xây chỗ thoáng khí, không có tường chắn hoặc ban công góc thì có một bên đường xây kín do tựa vào tường. Như vậy, ban công thường có hai hoặc ba hướng nhìn thoáng vào không gian xung quanh. Ban công là nơi để tận hưởng ánh nắng mặt trời. Từ đó, ban công không chỉ là không gian kết nối giữa khu vực bên trong và bên ngoài của ngôi nhà mà còn là nơi thư giãn, vui chơi được ưa thích của các thành viên.

Bởi vậy, cơi nới ban công trong các khu chung cư tập thể cũ thiếu diện tích chỗ ở là điều cần thiết. Các gia đình mong muốn tận hưởng ánh sáng, không khí và quang cảnh xung quanh nên cần tìm nhiều cách cơi nơi ban công hợp lí. Đối với các bạn nhỏ, ban công có thể là nơi vui chơi vì từ đây các bé có thể nhìn ngó, quan sát thế giới bên ngoài. Còn đối với người lớn tuổi, ban công sẽ là nơi hít thở không khí, ánh sáng hoặc là nơi họp mặt gia đình.

 

Cách cơi nới ban công

Cơi nới ban công mang lại sự thông thoáng, nhiều diện tích

Tại sao phải cơi nới ban công?

Gia đình bạn sống trong ngôi nhà tập thể cũ, chung cư mini không có ban công. Bạn muốn có thêm diện tích để chứa các vật dụng nhỏ, mong muốn không gian phơi quần áo được thông thoáng. Gia đình bạn mới mở rộng thêm các thành viên nên thiếu diện tích chỗ ở, thiếu diện tích mặt bằng, không gian vui chơi, sinh hoạt,… Nhưng bạn không muốn thay đổi chỗ ở hay di chuyển đến các nơi khác thì việc cơi nới ban công, cải tạo nhà là hết sức cần thiết.

Ban công được cơi nới mở rộng không gian sống sang trọng, lịch sự

Bên cạnh đó, việc các căn hộ, nhà chung cư đã xuống cấp cũng là lý do nhiều gia đình có nhu cầu cải tạo, cơi nới ban công để có thể trang hoàng nhà cửa, phù hợp với nhu cầu và sở thích của bản thân và gia đình. Tuy nhiên việc cải tạo, cơi nới ban công dễ nảy sinh nhiều vấn đề rắc rối do việc này sẽ làm ảnh hưởng đến kết cấu xây dựng. Vậy nên bạn cần cân nhắc thật kỹ những lưu ý trước khi bắt đầu cải tạo sửa chữa căn hộ chung cư.

Xem thêm: mẫu nhà 2 tầng có gác lửng

Các bước cần thiết khi cơi nới ban công

Thứ nhất, làm thủ tục xin phép chủ đầu tư hoặc cán bộ địa phương

Đối với căn hộ chung cư, bạn phải nộp hồ sơ: “Thỏa thuận phương án sửa chữa căn hộ” cho chủ đầu tư xây dựng hoặc cán bộ địa phương và chỉ được tiến hành sửa chữa, cơi nới ban công sau khi đã được chủ đầu tư dự án chấp thuận bằng văn bản, kí kết với các nội dung, hạng mục. Bạn tuyệt đối không được tự ý tiến hành cải tạo khi chưa nhận được sự đồng ý về phương án sửa chữa. Bạn cũng không được tiến hành thi công những phần danh mục không được chấp thuận. Với chung cư, bạn không được thay đổi kết cấu những phần không gian mặc định của tòa nhà như màu sơn bên ngoài, thiết kế, nâng cấp cửa ra vào, cửa sổ,… cũng như những việc gây ảnh hưởng đến các căn hộ bên cạnh.

Hướng dẫn cách cơi nới ban công

Cơi nới ban công được xây dựng phù hợp

Hồ sơ thỏa thuận phương án sửa chữa cải tạo nhà cũng như cơi nới ban công như:

- Đơn đề nghị được sửa chữa cải tạo nhà

- Bản vẽ chi tiết thiết kế sửa đổi dự định tuân theo quy định về hình thức, kết cấu thể hiện

- Thủ tục xin cấp phép xây dựng

Cách cơi nới ban công

Cơi nới ban công là giải pháp thường dùng mở rộng diện tích

Để xin giấy phép, bạn cần phải đến các cơ quan hành chính nhà nước để thực hiện việc hoàn chỉnh hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật. Số lượng hồ sơ bao gồm 01 bộ: Đơn xin phép sửa chữa, cải tạo nhà hiện có; Bản sao giấy tờ về Quyền sử dụng đất; Bản cam kết tập kết thu gom, vận chuyển chất thải xây dựng; Ảnh chụp mặt đứng hiện trạng;… và 04 bản vẽ thiết kế. Sau 15 ngày thì cơ quan thẩm quyền sẽ giải quyết trao trả hồ sơ (tính từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định).

Thứ hai, tìm kiếm các nhà thiết kế, thi công cơi nới ban công phù hợp trong khu vực có uy tín với giá thành hợp lí, tìm hiểu các nguyên tắc khi cơi nới, cải tạo ban công cùng các cách cơi nới ban công thích hợp.

Xem thêm: Mẫu nhà 2 tầng đơn giản

Nguyên tắc khi bạn tìm cách cơi nới ban công

1. Nguyên tắc thứ nhất và cũng là nguyên tắc quan trọng nhất khi cơi nới ban công, chúng ta cần xem xét theo hệ thống kết cấu cũ như cột đà, dầm, sàn,… cũng như hệ thống kỹ thuật khác như điện, cấp nước để căn nhà không có sự thay đổi quá nhiều trong kết cấu. Chẳng hạn sau khi xây tường mới vô tình tạo thêm hốc tường sâu thì nên kết hợp làm kệ trang trí để biến góc chết thành nơi tiện ích sử dụng.

 Cách cơi nới ban công

Cơi nới ban công cần được thiết kế phù hợp với nhu cầu sử dụng

2. Thứ hai là nếu phải làm cửa sổ, cửa đi trên vách tường cũ, chúng ta phải xử lý đổ đà lanh - tô gác ngang trên đầu cửa để chịu lực. Hay khi tác động lực mạnh lên tường, chúng ta nên dùng biện pháp cắt tường không nên dùng lực mạnh để tránh dẫn tới tình trạng nứt tường các khu vực xung quanh.

3. Nguyên tắc thứ ba, đối với các tường xây mới ở tầng trệt, nếu dùng gạch truyền thống cần phải đào đất tạo móng chân tường chống lún để tránh trường hợp xé tường, nứt tường. Tuy nhiên, bên cạnh đó, giải pháp tốt hơn là bạn nên dùng vật liệu nhẹ như thạch cao để làm tường ngăn sẽ loại bỏ nguy hiểm trong quá trình xây dựng. Bởi tường thạch cao mang ưu điểm với kết cấu chính là khung thép, dễ thi công, lắp đặt và đi hệ thống điện nước âm tường dễ dàng. Tường thạch cao cũng đảm bảo các khả năng về chống cháy, chống ồn và độ bền thích hợp cho công trình.

cách cơi nới ban công

Cơi nới ban công hợp lí, sang trọng

4. Khi tìm cách cơi nới ban công, chúng ta cũng cần xem lại hiện trạng ngôi nhà đang sử dụng, nếu nền móng cũ yếu, có thể gia cố thêm nền móng và cột chịu lực. Sàn gác mới này có thể làm bằng các loại tấm xi măng lót sàn trên các thanh đà thép chính đỡ sàn (tiết diện 50x100) khẩu độ cách khoảng 450mm (nằm trên tường chịu lực hiện có hay xây mới) và tăng cường dầm thép phụ. Sau đó tiến hành lát gạch hoặc các loại tấm sàn hoàn thiện.

Lưu ý: khi cải tạo nhà hoăc cơi nới thêm tầng nên sử dụng tối đa các loại vật liệu nhẹ làm tường nội bộ như tường thạch cao, tường bao có thể làm bằng gạch nhẹ không nung để giảm tải trọng lên nền móng cũ.

Cách cơi nới ban công

Cách cơi nới ban công đem lại hiệu quả sử dụng tối ưu nhất 

5. Tùy từng chung cư, khu tập thể mà có cách cách cơi nới ban công khác nhau. Chúng ta cần gặp chuyên gia kĩ thuật, thi công để xem liệu cách cơi nới ban công ấy có phù hợp, an toàn hay không. Vì vậy, mỗi ngôi nhà, mỗi căn hộ cần có sự tư vấn, thiết kế của các kiến trúc sư, đội ngũ phù hợp để có thể đảm bảo độ an toàn cho ban công và thường xuyên được kiểm tra.

Xem thêm: Tư vấn thiết kế biệt thự 2 tầng mái lệch

Gợi ý một số cách cơi nới ban công hiện nay

Đối với cách cơi nới ban công khi những ngôi nhà chưa có ban công, như mẫu nhà cấp 4, chúng ta cần tìm cách gát đà thép sâu vào trong nhà nhưng vẫn cần lưu ý lực đòn bẩy, sau đó đổ giả hoặc lót tấm xi măng cemboard và trên cùng lót tiếp lớp vật liệu hoàn thiện. Bạn nên chọn loại vật liệu nhẹ, bền để giảm tải trọng cũng như sử dụng được lâu dài.

Cách cơi nới ban công

Ban công cơi nới đẹp, sang trọng mang lại vẻ đẹp mềm mại, dịu dàng cho ngôi nhà

Bên cạnh đó, với những nhà có khung cột bê tông, có dầm quay đỡ sàn bê tông thì chúng ta có thể đục, khoan phần bề mặt bê tông phía trên của dầm bê tông dọc theo phương cần đua của ban công. Sau khi đục lộ bề mặt thép lớp trên, sâu vào khoảng 1m đến 1,5m để hàn nối phần thép mới vào thép cũ (thép dầm cũ). Với thép sàn thì cần buộc nối ngay tại bề mặt dầm cũ. Sau khi hàn nối được 3 thanh thép cánh trên của dầm mới vào dầm cũ, 2 thanh thép dưới (tùy từng loại thép sử dụng và móng) thì sẽ phải dùng khoan bê tông khoan sâu vào trong dầm cũ rồi nhồi keo bê tông (keo đặc chủng) đồng thời nhét tiếp 2 thanh thép khác vào (2 thanh này dài bằng khoảng đua của ban công mới). Đà dọc tại vị trí cột nên làm dạng vát xéo (càng ra ngoài càng nhỏ) để giảm trọng lượng cho ban công. Sàn ban công có thể đổ giả (khoảng 8cm) hoặc lót tấm xi măng cemboard để giảm tải trọng của phần ban công. Cách cơi nới ban công này cần khoảng hơn 24h để có thể đan sắt nối sàn và đổ lớp bê tông cho sàn mới. Tại các vị trí tiếp giáp giữa nền bê tông cũ và mới cần đổ một lớp xi măng nguyên chất tạo kết dính.

Tham khảo thêm: Khám phá các mẫu nhà gác lửng 2 mặt tiền được yêu thích nhất

Cách cơi nới ban công

Sàn chữ L để cơi nới ban công

Với những gia đình cơi nới ban công hẹp chiều ngang, mở rộng ra 2 bên, chúng ta đúc thêm 2 phần đà chữ L ở 2 bên ban công cũ (đục, khoan, cấy, nối… phần đà bê tông mới với phần đà cũ). Đúc sàn bê tông (dày 8cm) ở phần mới, sau đó lát gạch hoàn thiện (nên lát lại toàn bộ gạch ban công cho đồng màu).

Cách cơi nới ban công

Khung cốt thép để cơi nới ban công hợp lí, sang trọng

Cơi nới ban công hẹp chiều dọc hoặc muốn đưa ra xa khỏi mặt nhà: Chống ban công cũ bằng hệ giàn giáo cho ổn định. Đập bỏ phần thành ban công phía trước, vẫn giữ lại đà môi. Cặp 1 cây thép hình song song với cây đà môi cũ, liên kết chặt thanh thép này với đà môi (liên kết hàn với phần thép đà). Hàn tiếp các thanh đà dọc và ngang với cây đà thép mới theo giới hạn ban công muốn cơi nới. Sau đó trải tấm cemboard dày 2cm lên hệ khung thép mới. Xây lại thành ban công mới, lát lại gạch toàn ban công cho đồng màu. Bên dưới dùng thạch cao chống ẩm phủ các phần lồi thép, bả mastic, sơn nước. Thêm vào đó, trong quá trình cơi nới ban công, chúng ta phải kê, chống cốt pha ổn định trong khoảng 12 ngày, bảo dưỡng, phun nước trong 3 ngày đầu, tráng xi măng nguyên chất vào vết nối trước khi đổ bê tông mới.

Cách cơi nới ban công đem lại hiệu quả

Cơi nới ban công trồng hoa, cây cảnh

Cơi nới ban công để mở rộng diện tích nhà ở, phát triển cuộc cống là vấn đề quan trọng đối với cuộc sống của nhiều gia đình hiện nay. Tuy nhiên, việc cơi nới, sửa chữa dù thế nào cũng luôn mất nhiều thời gian và thậm chí gây rắc rối hơn xây mới, nên bạn cần có một kế hoạch rõ ràng với những dự toán chi tiết trước các hạng mục công việc khi thi công. Những điều đó sẽ góp phần đem lại sự hiệu quả nhanh chóng, và tiết kiệm chi phí cho gia đình bạn. 

Hy vọng rằng, với những cách cơi nới ban công hiệu quả như trên, bạn sẽ có được những kinh nghiệm, cách thức thực hiện hoàn thiện nhất giúp bạn sở hữu được những không gian sống hiệu quả nhất!

Xem thêm: thiết kế nhà trên đất thóp hậu

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận