Bạn có biết về cách thiết kế nhà trên đất thóp hậu sao cho đẹp hay không? TIN313038

Một trong những nguyên tắc khi làm nhà: "Gặp đất xéo thì làm nhà vuông, gặp nhà xéo thì làm phòng vuông" đều được áp dụng khi thiết kế, xây dựng hiện nay. Nếu bạn sở hữu những mảnh đất như thế, hoặc những ngôi nhà như thế, bạn có biết về cách thiết kế nhà trên đất thóp hậu sao cho đẹp, hợp với phong thủy, kiến trúc, công năng sử dụng hay không?

Việc thiết kế nhà trên đất thóp hậu sẽ có những yêu cầu như thế nào, sẽ có những chú ý, hay đặc trưng như thế nào?

  •  
Những mẫu nhà vườn 1 tầng đẹp nhất hiện nay
  •  
Tổng hợp các mẫu thiết kế nhà 2 tầng đáng mơ ước
  •  
Tham khảo hơn 40 bản vẽ thiết kế mặt bằng nhà 2 tầng đơn giản từ kiến trúc Angcovat

 

Thiết kế nhà trên đất thóp hậu và những điều bạn cần biết?

Đất thóp hậu là những mảnh đất có kích thước phía sau nhỏ hơn phía trước ( mặt tiền). Mảnh đất có kích thước đằng trước rộng, đằng sau hẹp thì làm nhà như thế nào cho phù hợp với kiến trúc của ngôi nhà. 

Có rất nhiều quan điểm trái chiều về việc làm nhà trên đất thóp hậu của nhiều khách hàng thường xuyên gửi những thắc mắc về cho chúng tôi, bao gồm:

+ Quan điểm cho rằng thiết kế nhà trên đất thóp hậu là không tốt: Những mảnh đất có góc hậu nhọn như góc nhọn hình tam giác, được coi là kiểu đất hãm tài, xui xẻo, không mang lại may mắn và khó ở cho người sống trong nhà. 

Đặc biệt, những kiêng kỵ về mặt phong thủy cho rằng nếu ở trên mảnh đất nhà có hình dạng như vậy ảnh hưởng đến tinh thần, sức khỏe và làm nhiều hưởng ít, không tụ tài, tức công sức bỏ ra nhiều hơn mức bình thường mà thành quả nhận được không tương xứng. 

Điều này thực tế chưa có khoa học kiểm chứng, vì những vấn đề liên quan đến tâm linh đều như vậy. Tuy nhiên, có thờ có thiêng, có kiêng có lành, bạn nên chú ý đến những yêu cầu này để có được không gian nhà ở như ý muốn.

+ Quan điểm hiện đại: "gặp đất sao thì làm nhà vậy"- Trên thực tế hiện nay, đặc biệt là nhiều công trình nhà ở phố, thì việc gặp phải những mảnh đất xéo, đất có hình dạng đặc biệt như thế này thường phải xử lý khéo léo để tận dụng tối đa diện tích đất cho việc sử dụng, kết hợp với thiết kế kiến trúc sao cho phù hợp với nhất với nhu cầu sử dụng của nhiều gia đình. Chính vì thế, kiến trúc sư phải là người đưa ra phương án thiết kế sao cho phù hợp nhất với mong muốn sử dụng của nhiều gia đình hiện nay. 

Xem thêm: thiết kế nhà 3 tầng

Những cách hóa giải, thiết kế nhà trên đất thóp hậu để tận dụng tối đa hiệu quả sử dụng.

Thứ nhất, thiết kế nhà trên đất thóp hậu lấy 1 cạnh ( 1 trục) nhà ổn định làm chuẩn.

Lấy 1 cạnh ( 1 trục) của nhà ổn định để làm chuẩn nhằm xác lập rõ không gian chính của ngôi nhà. Phần xéo của mảnh đất thóp hậu còn lại sẽ được xác lập các không gian xung quanh để giải quyết tối đa các yêu cầu về thẩm mỹ, không gian sử dụng. Và đương nhiên, điều cốt lõi là việc bố cục các phòng chính như: khách, bếp, phòng ngủ, phòng ăn, ... đều cần được bố trí vuông vức, đa cát sẽ thắng thiếu hung. Còn lại nếu phải những góc xéo, góc kẹt do kết cấu xây dựng phát sinh thì dễ dàng bố trí tủ kệ trang trí, cây xanh, xử lý lấy sáng và các tiêu cảnh nhỏ, hữu dụng để che đi phần thóp hậu của nhà, hay đất. 

Trục chính của nhà còn phụ thuộc vào thiết kế, tùy thuộc vào kích thước của đất mà lựa chọn sao cho phù hợp, thuận tiện và dễ dàng cho thiết kế, bố cục công năng sử dụng.

Xem thêm: Nhà 3 tầng có gara

mặt bằng thiết kế nhà trên đất thóp hậu

Tổng mặt bằng: Cách thiết kế nhà trên đất thóp hậu đơn giản và sang trọng

Ở ví dụ về mẫu thiết kế nhà trên đất thóp hậu như thế này, bạn có thể nhìn thấy được không gian của cửa cổng chính, được đặt ở vị trí nở hậu của mảnh đất, tiếp theo đó là việc quy hoạch tổng thể công trình, vị trí của toàn bộ ngôi nhà so với mảnh đất. Trong bản vẽ tổng mặt bằng, hình dạng mảnh đất được vẽ lại chính xác theo thực tế mà chủ đầu tư cung cấp. Đồng thời, không gian sử dụng của toàn bộ ngôi nhà xây dựng dựa trên nhu cầu thực tế mong muốn của chủ đầu tư. Phần đất thóp hậu phía sau được tận dụng để làm không gian sân vườn, có thể bố trí tiểu cảnh ngoài trời ở đây để tăng tính điều hòa cho phong thủy, tạo thêm không gian tươi mới, mát mẻ cho tổng thể ngôi nhà. 

Xem thêm: Thiết kế nhà 2 tầng

mẫu thiết kế nhà thóp hậu

Mặt bằng tầng 1: Mẫu thiết kế nhà trên đất thóp hậu đơn giản mà đẹp

Hình dạng ngôi nhà khá vuông vắn, các phòng, các không gian giao thông, đi lại trong và ngoài nhà cũng đều thuận lợi cho việc đi lại và di chuyển của bên trong. 

mẫu thiết kế nhà thóp hậu

Hình ảnh thiết kế nhà trên đất thóp hậu 1 tầng

Vị trí ngôi nhà được đặt ngang ở mảnh đất xây dựng. Do lợi thế tiếp giáp 2 mặt tiền nên việc thiết kế nhà trên đất thóp hậu được thực hiện thiết kế cổng và hàng rào bao quanh tạo vẻ đẹp cuốn hút, lãng mạn. Hệ thống cây xanh, tiểu cảnh, đường dạo sân vườn phía đất thóp hậu tạo nên khoảng không gian rộng, thoải mái và cũng hài hòa ví kiến trúc.. 

Thứ hai: Thiết kế nhà trên đất thóp hậu có thể bố trí sân vườn phía sau nhà

Đây là cách thường được sử dụng để khắc phục những hạn chế mà mảnh đất thóp hậu đem lại cho chủ nhà. Với những mảnh đất bị thóp hậu như thế này thì vị trí nhà nên đặt ở khu vực trung tâm của mảnh đất. Còn lại để tận dụng làm sân vườn, hoặc sân chơi cho gia đình. 

thiết kế nhà trên đất thóp hậu

Cách quy hoạch tổng mặt bằng- thiết kế nhà trên đất thóp hậu sao cho phát huy được tối đa hiệu quả sử dụng

Vị trí nhà được đặt ở trung tâm của mảnh đất. Mặt tiền nở rộng, mặt hậu thóp vào do đó, nhà được đặt ở vị trí trung tâm để che đi khuyết điểm này cho mảnh đất của ngôi nhà mình. Phần đất " thóp hậu" phía sau được tận dụng tối đa làm sân vườn, trồng cây xanh ở khu vực này vừa có tác dụng trong việc đem lại không gian sống thoải mái, rộng rãi, lại vừa có tác dụng trong việc làm đẹp cho bối cảnh tổng thể của toàn bộ ngôi nhà. Không gia đất thóp hậu phía sau vì thế cũng được tận dụng một cách tối đa nhất. 

Xem thêm: Nhà 3 tầng đơn giản

hình ảnh thiết kế nhà trên đất thóp hậu

Hình ảnh phối cảnh: Mẫu thiết kế nhà trên đất thóp hâu 1 tầng mái thái

Bạn vẫn có thể sở hữu được những ngôi nhà hình vuông vắn như thế này nếu như muốn thiết kế nhà trên đất thóp hậu. Đây cũng chẳng phải là bất tiện gì quá lớn đối với việc sở hữu đất thóp hậu như thế này cả! Đây là một trong số ví dụ thực tế minh chứng cho việc gặp đất xéo thì làm nhà vuông vô cùng ấn tượng và đẹp mắt như thế này. Bậc tam cấp bước lên ngôi nhà 1 tầng cũng góp phần làm cho chiều cao nhà tăng thêm, tăng lên vẻ đẹp đồ sộ và bế thể cho tổng thể kiến trúc của ngôi nhà. 

Thứ ba: Thiết kế nhà trên đất thóp hậu- Lấy các điểm cố định tại các cạnh đất để xác định hình dạng cho ngôi nhà.

Ở cách này, thường áp dụng đối với những mảnh đất thóp hậu mà có các cạnh không song song, thẳng hàng, sẽ lấy ở những điểm góc nối nhau tạo cho ngôi nhà có hình dạng vuông vắn và kích thước nhà ở là lớn nhất. Những mảnh đất thóp hậu trong trường hợp này thường là những mảnh đất nhỏ, chật hẹp, muốn tận dụng tối đa diện tích để làm nhà sao cho vuông vắn nhất có thể. 

tư vấn thiết kế nhà thóp hậu

Giải pháp thiết kế nhà trên đất thóp hậu sao cho đẹp và thuận tiện nhất

Với cách áp dụng như thế này, mảnh đất thóp hậu sẽ bị thừa rất nhiều các mảng đất nhỏ, vụn vặt khác. Giống như bản vẽ tổng mặt bằng mẫu thiết kế nhà trên đất thóp hậu như trên, bạn có thể thấy được rất nhiều phần đất nhỏ còn bị dư thừa, bao gồm miếng đất nhỏ phía sau nhà, 2 bên cạnh. Đất phía sau và bên cạnh được tận dụng để trồng các loại cây cảnh nhỏ, hoa để tạo không gian xanh cho ngôi nhà. Do đất dư thừa ít nên không thể trồng cây tán rộng ở không gian này được. 

Xem thêm: kiến trúc biệt thự 1 mặt tiền

tư vấn thiết kế nhà thóp hậu

Hình ảnh phối cảnh: Mẫu thiết kế nhà trên đất thóp hậu đẹp

Ngôi nhà được tận dụng tối đa diện tích để xây dựng, ngôi nhà hình chữ nhật cũng phù hợp với mong muốn sử dụng của nhiều gia đình, tận dụng được diện tích đất tối đa để sử dụng. 

tư vấn thiết kế nhà thóp hậu

Hình ảnh mặt bằng tổng thể: Mẫu thiết kế nhà trên đất thóp hậu sao cho đẹp và phù hợp

Mẫu thiết kế nhà trên đất thóp hậu được tận dụng tối đa diện tích sử dụng, phần đất nở hậu mặt tiền của ngôi nhà được sử dụng để làm sân rộng. Phía sau thóp hậu được tận dụng làm sân vườn, bạn có thể sử dụng cửa phụ ở khu vực này để tăng diện tích lấy sáng cho ngôi nhà. Đây cũng là cách được ứng dụng nhiều khi thiết kế nhà trên đất thóp hậu.

 

thiết kế nhà trên đất thóp hậu sao cho đẹp

Hình ảnh phối cảnh: Mẫu thiết kế nhà trên đất thóp hậu sao cho đẹp

Thứ tư: Xây nhà trên đất thóp hậu- nên đặt nhà ở vị trí trung tâm của mảnh đất

Do hình dạng đất mặt tiền nở rộng, thóp hậu phía trong, hình dạng đất không vuông vức, thuận mắt, chính vì thế mà nếu đặt vị trí nhà ở trung tâm của mảnh đất như vậy sẽ khiến cho cảm giác về khu đất rộng rãi hơn. Đồng thời, che đi được khuyết điểm đất hẹp hậu phía sau. 

mặt bằng thiết kế nhà trên đất thóp hậu

Mặt bằng tổng thể: thiết kế nhà trên đất thóp hậu 2 tầng

Mẫu thiết kế nhà trên đất thóp hậu được thực hiện với đầy đủ công năng sử dụng. Phía mặt hậu của ngôi nhà thường được mở cửa phụ để tận dụng ánh sáng cho việc sử dụng. Đồng thời, có thể sử dụng cửa sổ lớn để mở ra ngoài để tận dụng ánh sáng cho ngôi nhà thêm rộng rãi và thoáng mát hơn. Tùy thuộc vào kích thước của đất và nhà mà vị trí đặt của ngôi nhà có thể thay đổi khác nhau. Làm sao để tận dụng được tối đa diện tích của đất, cho nhà cũng là điều cần được cân nhắc trong từng trường hợp.

Xem thêm: mẫu nhà 2 tầng có gác lửng

hình ảnh mẫu thiết kế nhà trên đất thóp hậu

Hình ảnh phối cảnh của mẫu thiết kế nhà trên đất thóp hậu đẹp 2 tầng

Ngôi nhà được bao quanh bởi hệ thống tường, hàng rào trắng bao quanh phù hợp với kiến trúc và phong cách chung của toàn bộ ngôi nhà. Cổng và hàng rào bao quanh cũng có tác dụng rất lớn trong việc đem lại giá trị thẩm mỹ cho công trình, đem lại vẻ đẹp và tính đồng bộ. 

mặt bằng nhà trên đất thóp hậu

Tổng mặt bằng: Cách bố trí, thiết kế nhà trên đất thóp hậu đẹp 2 tầng

mặt bằng nhà trên đất thóp hậu

Hình ảnh phối cảnh: Mẫu thiết kế nhà trên đất thóp hậu sao cho đẹp và phù hợp với nhu cầu sử dụng tiện nghi của nhiều gia đình.

Khoảng sân trước của ngôi nhà có đất thóp hậu rộng rãi vô cùng, phù hợp với mong muốn của nhiều gia đình hiện nay. Khoảng không gian sân phía trước rộng rãi, phía sau làm sân vườn đem lại vẻ đẹp gần gũi, mộc mạc cho ngôi nhà. Ở một số công trình, có thể bố trí giếng trời ở phần đất thóp hậu của ngôi nhà. Điều này được cho là hợp lý, vì giếng trời phía sau nhà giúp hút khí đối lưu, vừa có tác dụng thư giãn, giúp nội khí liên kết với nhau tốt hơn, tạo sự thông thoáng cho ngôi nhà. 

Cách hóa giải, thiết kế nhà trên đất thóp hậu cũng khá hay thường được kiến trúc sư thiết kế thường thực hiện. Diện tích đất thóp hậu nhỏ dần về phía sau, thì khi thiết kế sẽ làm cho không gian nhà " nở hậu" về phía trên mặt tiền. Cách làm nở hậu phía trên có thể là đua khối kiến trúc rộng ra, hoặc sử dụng nhiều không gian rộng, thoáng để tạo sự thoáng đãng, rộng rãi cho mặt tiền của ngôi nhà hơn. Giải pháp để sân trước rộng thoáng, phía sau trồng cây, làm vườn được ứng dụng một cách tối ưu hơn cả. 

Đồng thời, khi kết hợp với công năng sử dụng, cách bố trí mặt bằng công năng thì nhìn từ cao xuống, phía sau thóp lại cũng tương tư như đuôi chuột nhỏ lại. Nhưng đi vào không gian nhà ở bên trong thì sẽ lại không còn cảm giác thóp hậu. Cấu trúc nhà ở ổn định, rộng rãi và cân đối, rộng dần từ gian chính đến gian phụ phía sau, chính vì thế phù hợp với không gian sử dụng và thói quen của nhiều người. 

Xem thêm: Khám phá các mẫu thiết kế nhà gác lửng 2 mặt tiền

Mặt bằng thiết kế nhà trên đất thóp hậu

Xử lý mặt bằng thiết kế nhà trên đất thóp hậu hình thang đẹp

Việc xử lý khéo léo của kiến trúc sư khi thiết kế nhà trên đất thóp hậu sẽ biến nhược điểm thành ưu điểm. Ngôi nhà đương nhiên sẽ vẫn được làm vuông vắn, góc cạnh, còn lại diện tích đất thừa được xử lý phù hợp theo nhu cầu và mong muốn của từng gia đình hiện nay. 

thiết kế nhà trên đất thóp hậu

Hình ảnh phối cảnh: Mẫu thiết kế nhà trên đất thóp hậu đẹp và vuông vắn

Mảnh đất dù có không được vuông vắn cho lắm nhưng suy cho cùng, nhờ việc thiết kế mà đã tạo nên được không gian sống thuận tiện, rõ ràng nhất. Như vậy, khi bạn bỏ qua những ám ảnh tâm lý, mê tín về việc sở hữu những mảnh đất thóp hậu sang một bên, thì việc xử lý kiến trúc, công năng sử dụng cho ngôi nhà có hình dạng như thế này cũng trở nên vô cùng đơn giản và dễ dàng hơn bao giờ hết. Việc xử lý nhà trên đất thóp hậu thực sự không quá khó khăn. Điều cốt lõi là làm sao cho tất cả các yêu cầu về mặt cảnh quan, kiến trúc, công năng sử dụng được trở nên hài hòa và hợp lý hơn thôi! Chính vì thế, mà để hoàn thiện cho không gian nhà ở như thế này, chúng tôi cũng rất kỳ vọng vào những hợp tác từ phía khách hàng để ngôi nhà trở nên hoàn thiện nhất, xử lý được hiệu quả nhất mảnh đất xây dựng như mong muốn!

Hy vọng rằng, những gợi ý trên đây về cách thiết kế nhà trên đất thóp hậu sẽ được bạn chú ý và áp dụng nếu như thực tế ngôi nhà, đất của mình như thế. Hoặc nếu có khó khăn trong việc lên ý tưởng thiết kế, bố cục không gian sử dụng thì bạn có thể liên hệ trực tiếp với kiến trúc sư của chúng tôi để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc!

Yêu cầu tư vấn thiết kế nội - ngoại thất mời bạn liên hệ trực tiếp để nhận được giải đáp nhanh chóng và chính xác nhất nhé!

Hotline: 0988 030 680

Xem thêm: thiết kế phòng khách và bếp cho nhà ống

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận