Giải pháp mặt bằng khi xây nhà trên đất hẹp và dài không thể hoàn hảo hơn TT217038

Cùng với sự phát triển không ngừng ở các đô thị và việc tăng dân số không có dấu hiệu giảm thì một hệ quả chung xảy ra đó là nhiều hộ gia đình phải xây nhà trên đất hẹp và dài tạo nên những kiểu nhà ống mặt tiền kích thước nhỏ giáp 3 mặt giáp các công trình khác. Nếu như các mẫu biệt thự đẹp dễ dàng bố trí công năng, sáng tác kiến trúc thì những mẫu nhà phố trên đất hẹp dài lại là vấn đề nhức nhối.

1. Một số biện pháp bố trí mặt bằng khi xây nhà trên đất hẹp và dài hiệu quả nhất

Những mẫu nhà ống là kiểu nhà phổ biến nhất khi xây nhà trên đất hẹp và dài. Lô đất dài và hẹp thường có kích thước chiều dài gấp 3 đến 4 lần chiều rộng có thể là các hình dáng khác nhau như hình như nhật, hình thang… Những mẫu nhà dài và hẹp đa số là kiến trúc hiện đại, tuy nhiên gần đây xu hướng thiết kế nhà ống kiến trúc tân cổ điển và cổ điển ngày càng được ưa chuộng vì nó mang vẻ đẹp mềm mại, trang nhã, hoài cổ, đặc biệt là không kém phần sang trọng. 

- Bố trí khoảng sân trước nhà để làm không gian xanh và chỗ để xe tạo nên lối dẫn vào nhà đầy thi vị. Khoảng lối đi từ cổng vào đến nhà rất quý giá và quan trọng đối với môi trường đô thị. Khi mặt bằng quá dài, chúng ta có thể sử dụng khoảng đất nhất định để làm sân hoặc ngõ kéo dài đồng thời xây tường rào xung quanh để ngăn cách với các công trình liền kề bên cạnh. Như vậy khoảng đất phía sau có thể sử dụng để thiết kế nhà một cách phù hợp hơn về hình dáng.

- Xây nhà trên đất hẹp và dài, bố trí phòng khách phía trước nhà. Phía sau bố trí nhà bếp và phòng ăn với phần nền được nâng cao hơn so với khu vực phía trước. Như thế mặt bằng của các tầng sẽ lệch nhau, so le nhau theo chiều cao. Các khối phòng ngủ cũng theo đó mà dịch chuyển độ cao chênh lệch nhau thành kiểu nhà lệch tầng.

+ Cầu thang nhà lệch tầng bố trí ở khoảng giữa nhà. Tại đây bạn có thể làm giếng trời hay tiểu cảnh giúp không gian thông thoáng và đón ánh sáng vào nhà.

+ Việc sử dụng phương pháp lệch tầng giúp ngăn chia không gian sinh hoạt thành hai phần, xóa được cảm giác nhà dài. Ngoài ra còn tránh được cảm giác khó chịu vì hai cửa phòng ngủ đối diện nhau như nhà sàn bằng.

+  Cầu thang trong nhà lệch tầng cho phép di chuyển thoải mái hơn vì rút ngắn được khoảng cách các bậc.

- Khi xây nhà trên đất hẹp và dài, thay vì nâng sàn nhà bếp và phòng ăn như phương án 1, bạn có thể thiết kế hẳn một tầng lửng phía sau, bố trí khu vực bếp ăn và phòng ăn trên tầng lửng này. Khu vực tầng trệt dưới lửng do trần thấp nên có thể sử dụng để làm nhà kho hay nhà vệ sinh cho phòng khách.

- Thiết kế tiểu cảnh bằng khoảng giếng trời giữa nhà để phân chia không gian nội thất tạo nên sự cân bằng trong mặt bằng nội thất ngôi nhà. Với những ngôi nhà vừa dài vừa hẹp, khoảng giếng trời không chỉ có chức năng lấy sáng lấy thoáng tự nhiên mà còn có chức năng tăng tính thẩm mĩ và làm cho tỷ lệ mặt bằng nội thất được cân đối hơn và đỡ có cảm giác hun hút khi ở trong nhà.

2. Giới thiệu một số mẫu nhà xây trên đất hẹp và dài của kiến trúc Angcovat

Mẫu 1: Thiết kế và xây nhà trên đất hẹp và dài mặt tiền 6.5m 3 tầng diện tích 100m2

 xây nhà trên đất hẹp và dài

View phối cảnh mẫu nhà 3 tầng xây trên đất hẹp và dài mặt tiền 6.5m

  • Mẫu biệt thự
BT230057
  • Số tầng
03
  • Chủ đầu tư
Ông Nguyễn Ánh Xuân
  • Địa chỉ
Phường Sông Cầu – TP Bắc Kạn – tỉnh Bắc Kạn
  • Mặt tiền
6.5m
  • Chiều sâu
19m
  • Kích thước khu đất
156m2
  • Kiến trúc sư thiết kế
Kim Anh Quang
  • Năm thi công
2017
  • Chi phí dự kiến
Khoảng 1.6 tỷ đến 1.8 tỷ
  • Thông số công năng, diện tích

-        Tổng diện tích: 105m2/sàn

-         Công năng sử dụng: 

+) Tầng 1: tiền sảnh (4m2), phòng khách (23m2), phòng ngủ 1(20m2), phòng bếp + ăn (30m2), sảnh phụ (2m2), WC 1(7m2)

+) Tầng 2: phòng ngủ 2 (20m2), sảnh tầng (1m2), phòng ngủ 3 (23m2), WC 2(7m2),  phòng sinh hoạt chung ( 30m2)

+) Tầng 3: phòng ngủ 4 (20m2), sảnh tầng (2m2), phòng thờ (23m2),  WC 3( 7m2),  khu giặt + phơi ( 30m2)

Lô đất hình thang 156m2 hình thang vừa dài vừa hẹp, anh Xuân quyết định sử dụng 105m2 để thiết kế nhà mặt tiền 6.5m , với diện tích chiếm gần như toàn bộ lô đất cộng thêm việc lên 3 tầng thì ngôi nhà là một biệt thự sang trọng, hiện đại giữa thành phố Bắc Kạn.

Vì lô đất có hình tứ giác kéo dài theo chiều ngang nên hình dạng ngôi nhà cũng tương tự như vậy, với chiều rộng chỉ có 7.5m, chiều dài là hơn 20m (gấp gần 3 lần chiều rộng). Vì diện tích nhà chiếm gần hết diện tích tổng thể nên không thể thiết kế quần thể vườn, chỉ có một khoảng sân ở trước mặt tiền (khoảng hơn 20m2) và một số khoảng đất trống ở mặt trước mặt tiền phụ ngôi nhà, là giải pháp xây nhà trên đất hẹp và dài hiệu quả.

cách xây nhà trên đất hẹp và dài

Cách bố trí mặt bằng công năng khi xây nhà trên đất hẹp và dài

Vì hình dáng của mặt bằng nên chúng ta sẽ quan sát cấu trúc mặt bằng theo thứ tự từ mặt tiền chính trở vào phía trong theo phương thẳng đứng.

Khoảng sân trước mặt tiền (trên 20m2) dẫn lên bậc thêm tam cấp rồi qua sảnh chính (1m2) là vào cửa chính là loại cửa gỗ 2 cánh. Vào trong cửa chính là phòng khách diện tích 23m2, tiếp bên trong là cầu thang lên tầng trên. Đối diện và song song với cầu thang là cửa chính của mặt tiền phụ. Ở giữa cầu thang và cửa ra vào của mặt tiền phụ là sảnh phụ 2m2. Nối tiếp vào trong là phòng bếp + ăn diện tích 30m2. 

Trong cùng là phòng ngủ 1 diện tích 20m2 và WC 1  ở đối diện phòng ngủ với diện tích 7m2. Bên cạnh WC 1 là và đối diện phòng ngủ là cửa ra vào mặt tiền phụ.

Mẫu 2: Xây nhà trên đất dài và hẹp 3 tầng 5x18m diện tích 90m2 ở Hưng Yên

 xây nhà trên đất hẹp và dài như thế nào

  • Mẫu biệt thự
BT118057
  • Số tầng
03
  • Chủ đầu tư
 Nguyễn Văn Viện
  • Địa chỉ
Trung Hưng - Yên Mỹ - Hưng Yên
  • Mặt tiền
5m
  • Chiều sâu
18m
  • Kích thước khu đất
140m2
  • Kiến trúc sư thiết kế
Nguyễn Thu Phương Thảo
  • Năm thi công
2017
  • Kinh phí đầu tư dự kiến
1.8 tỷ đồng
  • Thông số công năng, diện tích

-        Tổng diện tích: 90m2/sàn

-        Công năng sử dụng: 

- Tầng 1: Tiền sảnh (8m2), phòng khách + làm việc (34m2), phòng bếp + ăn (21m2), sân + gara (27m2).

- Tầng 2: Hành lang (5m), sảnh tầng (3.7m2), phòng ngủ (19m2), phòng ngủ 2 (20m2), phòng ngủ 3 (17m2), thay đồ (6m2), WC 1 (11m2), WC 2 (5.6m2).

- Tầng 3 : Hành lang (5.5m2), phòng ngủ bố mẹ (19m2), phòng ngủ khách (17m2), khu giặt (7m2), phòng thờ (20m2), WC 3 (11m2), WC 4 (5.6m2)  ban công (4m2), phòng thay đồ (6m2).


Tuy kích thước nhà phố mặt tiền 5m khá hạn hẹp nhưng cách xử lý kiến trúc của nữ kiến trúc sư trẻ Thu Thảo từ không gian sinh hoạt riêng trong căn nhà với những cửa vòm rộng, ban công được xây dựng hướng sáng để ánh sáng len lỏi khắp ngôi nhà hay những mảng sân vườn được bày trí tiểu cảnh trang nhã phong cách châu Âu, đến không gian cảnh quan tổng thể của cả công trình thiết kế nhà 3 tầng 5x18m mái thái thêm hoàn hảo, không gian quá sức tưởng tượng của gia chủ, bởi mặt tiền là cái để "khoe" ra bên ngoài.

Thay vì kiến trúc hiện đại khô nhàm, xây nhà trên đất hẹp và dài mẫu nhà ống mang vẻ đẹp của kiến trúc tân cổ điển mĩ miều, sang trọng thu hút tầm nhìn. Với những đặc trưng của kiến trúc tân cổ, dù 2 mặt bên của ngôi nhà bị che lấp bởi các công trình bên cạnh nhưng mặt tiền của ngôi nhà vẫn đủ để tạo nên sức quyến rũ bởi đặc trưng mềm mại hấp dẫn của kiến trúc tân cổ điển. 

giải pháp xây nhà trên đất hẹp và dài

Xây nhà trên đất hẹp và dài kích thước 5x18m, chiều dài gấp gần 4 lần chiều rộng, mẫu nhà ống tân cổ điển mặt tiền nhỏ nhưng không hề bị lu mờ. Khoảng sân trước vẫn được chừa để làm chỗ để phương tiện giao thông rất tiện lợi. Mặc dù mặt bằng nhà có chiều dài khá lớn nhưng chúng ta vẫn cảm thấy công năng bố trí rất hợp lý do có khoảng thông tầng được trang trí bằng tiểu cảnh mang đến không gian xanh kết hợp với cầu thang trở thành khu vực thu hút tầm nhìn trong nhà, phân chia 2 không gian phòng khách và bếp nấu giúp ngôi nhà không cảm thấy hun hút.

Mẫu 3: Xây nhà trên đất hẹp và dài kiểu nhà ống mặt tiền 4m 4 tầng với diện tích 55m2   

xây nhà trên đất hẹp và dài kiểu nhà ống

  • Mẫu nhà phố
 NP327067
  • Số tầng
 04
  • Chủ đầu tư
 Ông Phạm Xuân Trường
  • Địa chỉ
 Hoàng Mai- Hà Nội
  • Mặt tiền
 4m ( 4.4m)
  • Chiều sâu
 13m
  • Kích thước ô đất
 55m2
  • Kiến trúc sư thiết kế
 Kim Anh Quang
  • Kinh phí đầu tư dự kiến
 1- 1.1 tỷ
  • Thông số công năng, diện tích

-  Tổng diện tích: 55m2

-  Công năng sử dụng: 

  • Tầng 1: Không gian để xe 7.5m2, Phòng khách 18.2m2, Sảnh tầng 4.3m2, Phòng bếp ăn 13m2.
  • Tầng 2: 1 phòng SHC 20m2, 1WC 4.5m2, Sảnh tầng 4.3m2, Phòng ngủ con 12m2.
  • Tầng 3: Phòng ngủ bố mẹ 20m2, WC2 4.5m2, Sảnh tầng 4.3m2, Phòng ngủ con 12m2
  • Tầng 4: Sân chơi 21m2, Phòng giặt 4.5m2, Sảnh tầng 4.3m2, Sân phơi 12m2.

 

Ví dụ về mẫu thiết kế nhà ống mặt tiền 4m đẹp, được ứng dụng vận dụng trên mảnh đất với kích thước 4.4x 13m. Áp dụng những “ nguyên tắc” thiết kế tối ưu nhất, để đảm bảo hoàn hảo những nguyên tắc về sự tiện dụng- công năng- thẩm mỹ- kinh tế.  Các kiến trúc sư đã áp dụng để giải quyết bài toán công năng sử dụng của mẫu nhà ống mặt tiền 4m đẹp.

Đối với việc xây nhà trên đất hẹp và dài kiểu nhà phố, thường thì chỉ có 1 mặt tiền, 3 mặt còn lại hoặc là giáp với nhà hàng xóm, các công trình đã thi công, hoặc là tiếp giáp với đường giao thông đi lại… thậm chí nhiều ngôi nhà phố, không thể thiết kế được cửa sổ mở gập ra ngoài do không có đủ diện tích mở cửa giống như các mẫu biệt thự đẹp với diện tích sử dụng rộng và có sân vườn.

 xây nhà trên đất hẹp và dài hiện đại

Các mẫu nhà ống hiện nay, đều không có khuôn viên trộng rãi. Tuy nhiên, nếu biết cách thiết kế và tận dụng không gian sống trước, trong và sau ngôi nhà để tận dụng được không gian sống một cách tuyệt đối nhất. Không gian sống trong mẫu tư vấn thiết kế nhà ống mặt tiền có thể được làm thoáng hơn nhờ hệ thống cây xanh, tiểu cảnh đẹp của thiết kế nhà ống mặt tiền 4m hiện đại này. Xây nhà trên đất hẹp và dài bạn có thể đặt một số chậu cây xanh ở ban công, khu vực có ánh sáng ở cửa sổ,…  để giúp cho không gian nội, ngoại thất ngôi nhà thêm phần gần gũi và thân thuộc hơn đối với nhiều người.

Mẫu 4: Cách bố trí mặt bằng khi xây nhà trên đất hẹp và dài mặt tiền 3.5m 4 tầng hiện đại  

khi xây nhà trên đất hẹp và dài

  • Mẫu nhà phố
 NP222067
  • Số tầng
 04
  • Chủ đầu tư
 Ông Nguyễn Quốc Hùng
  • Địa chỉ
 Nguyễn Xiển- Thanh Xuân- Hà Nội
  • Mặt tiền
 3.5m
  • Chiều sâu
 16m
  • Kích thước ô đất
 55m2
  • Kiến trúc sư thiết kế
 Nguyễn Thanh Hương
  • Kinh phí đầu tư dự kiến
 1- 1.1 tỷ
  • Thông số công năng, diện tích

-  Tổng diện tích: 55m2

-  Công năng sử dụng: 

+) Tầng 1: Phòng khách 20m2, Sảnh tầng: 3.5m2, WC1: 2.8m2, Phòng bếp ăn 14m2.

+) Tầng 2: Phòng ngủ 1 18m2, Phòng ngủ 2 16m2, WC2 3.5m2, Sảnh tầng 5m2.

+) Tầng 3: Phòng ngủ 3 18m2, Phòng ngủ 4 16m2, WC3 3.5m2, Sảnh tầng 5m2.

+) Tầng 4: Phòng thờ 6m2, Phòng đa năng 13.5m2, Sảnh tầng 3m2, Sân giặt phơi 12m2

Như bạn đã biết, không gian của mẫu thiết kế nhà phố mặt tiền 3.5m đẹp được tận dụng toàn bộ diện tích đất xây dựng để xây nhà. Điều đó cũng có nghĩa là, toàn bộ diện tích nhà ở của gia đình bạn được xây dựng hết, không có đất thừa để trồng cây xanh bên ngoài tạo bóng mát, không khí trong lành cho ngôi nhà. Và điều này cũng xảy ra một cách tương tự đối với những nhà hàng xóm xung quanh. Có nhiều khu phố ở Hà nội mà ngay cả một bóng cây xanh cũng không có. Chính vì thế mà yếu tố không gian xanh luôn được đề cao áp dụng trong mỗi mẫu thiết kế nhà phố. Xây nhà trên đất hẹp và dài, có thể là việc tận dụng một khoảng ban công, sân thương nhỏ xinh thôi nhưng cũng đủ khiến không gian của ngôi nhà thêm phần ấn tượng và đẹp mắt. Mẫu thiết kế nhà phố mặt tiền 3.5m được ứng dụng không gian xanh tại ban công các tầng 2, tầng 3. Sân thượng tầng 4 cũng có không gian kiến trúc đẹp, dành chỗ cho việc trồng cây xanh, hoa lá giúp cho không gian bên trong ngôi nhà phố đẹp mặt tiền 3.5m sự ấn tượng và thoải mái nhất.

 biện pháp xây nhà trên đất hẹp và dài

Công năng sử dụng tầng 1 của mẫu nhà phố mặt tiền 3 5m bao gồm: Phòng khách 20m2, Sảnh tầng: 3.5m2, WC1: 2.8m2, Phòng bếp ăn 14m2.

Khác với nhiều thiết kế nhà phố khác, thường thì ở tầng 1 đươc bố trí không gian cho chỗ để xe phục vụ nhu cầu để sinh hoạt của gia đình, tuy nhiên, do diện tích sử dụng ít, đồng thời hiện trạng nhà anh Hùng cũng rất gần 1 bãi để xe của thành phố nên toàn bộ xe cộ của gia đình được gửi tại đó, tiết kiệm diện tích cho không gian sinh hoạt chung của ngôi nhà.

Mẫu 5: Mẫu thiết kế nhà phố tân cổ điển 3 tầng mặt tiền 5.5m diện tích 110m2 kiến trúc tân cổ điển.

 xây nhà trên đất hẹp và dài kiểu tân cổ điển

  

  • Mẫu nhà phố
NP326096
  • Số tầng
03
  • Chủ đầu tư
 Ông Lò Văn Khụt
  • Địa chỉ
 Điện Biên
  • Mặt tiền
 5.5m
  • Chiều sâu
20m 
  • Kích thước ô đất
 5.5x32m=176m2
  • Kiến trúc sư thiết kế
 Vương Văn Quân
  • Kinh phí đầu tư dự kiến
 1.3 tỷ VND
  • Thông số công năng, diện tích

- Tầng 1: 1 phòng khách, 1 phòng ngủ, 1 phòng bếp ăn, 1 phòng vệ sinh chung - diện tích 110m2. 

- Tầng 2: 3 phòng ngủ, 2 phòng vệ sinh . Sảnh tầng 9.5m2, hành lang 20m2

- Tầng 3: phòng thờ 20m2, sân phơi sân chơi 60m2

Tọa lạc tại khu đất bằng phẳng của núi rừng Tây Bắc, mẫu nhà phố tân cổ điển của gia đình ông Lò Khụt ở Điện Biên nổi bật với khối kiến trúc đặc sắc được thiết kế theo phong cách tân cổ điển. Khác với kiến trúc hiện đại, kiến trúc tân cổ điển trong ngôi nhà 110m2 này mang đến cho người nhìn cảm giác về một không gian sang trọng, kiến trúc mềm mại kiều diễm hơn. 

các giải pháp xây nhà trên đất hẹp và dài

Ông Lò Văn Khụt - chủ đầu tư của mẫu nhà cổ điển 3 tầng 110m2 sở hữu khu đất hình chữ nhật rộng 176m2, trong đó chiều rộng của khu đất đạt 5.5m, chiều sâu là 32m. Khụt đất của ông Khụt nằm sát đường bê tông rộng 2.5m.

Ngoài diện tích 110m2 xây nhà trên đất hẹp và dài tân cổ điển, số diện tích còn lại được bố trí gồm 40m2 diện tích sân phía trước nhà làm nơi để phương tiện giao thông: ô tô của ông Khụt và xe máy, xe đạp. 20m2 phần đuôi ngôi nhà biệt thự tân cổ điển là khu sân sau lát sân và trồng cây cảnh xanh mát.

Kiến trúc ngôi nhà 3 tầng tân cổ điển có dạng hình ống với chiều dài gấp 4 lần chiều rộng nên nếu như mặt tiền thiết kế bằng kiến trúc hiện đại thì sẽ bị lu mờ bởi các công trình khác bởi 3 mặt của ngôi nhà ống đã bị che lấp và kích thước mặt tiền rất nhỏ.

Lời kết: Khi xây nhà trên đất hẹp và dài chúng ta không chỉ cảm thấy khó khăn về phương án kiến trúc, mặt bằng công năng mà còn phải chú ý các giải pháp về phương án móng vì nó giáp các công trình bên cạnh. Với nhiều năm kinh nghiệm, kiến trúc Angcovat tự tin đã thiết kế rất nhiều mẫu nhà xây trên đất hẹp, dài mang lại vẻ đẹp độc đáo, ấn tượng và có thể khắc phục được tất cả những khuyết điểm của lô đất hình dáng dài hẹp như thế.

Xem thêm: Chia sẻ những kinh nghiệm có nên xây nhà trọn gói không

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận