Những điều cần biết về trang trí cột nhà đẹp: Vai trò, chức năng, phân loại các loại cột nhà TIN116048

Cột nhà là một trong những bộ phận cấu tạo không thể thiếu trong xây dựng nhà ở. Không gian cả trong và ngoài nhà với những chiếc cột được sử dụng với hình dáng, chất liệu, hoa văn … trang trí khác nhau mang đến cho mỗi ngôi nhà một phong cách khác nhau. Trải qua, mỗi thời kì, mỗi giai đoạn thì việc trang trí cột nhà ngày càng được ghi dấu với những nét khác biệt, đặc trưng riêng phù hợp với phong cách từng loại công trình…

  •  
Kiến trúc sư tư vấn các mẫu thiết kế nhà 2 tầng đẹp nhất
  •  
Vẻ đẹp từ các mẫu thiết kế nhà 2 tầng 100m2
  •  
Những mẫu nhà 1 tầng 1 tum đẹp rất đáng mơ ước

Cột nhà là gì?

Cột nhà là một trong những chi tiết kiến trúc và kĩ thuật cấu trúc của một ngôi nhà hoặc một công trình, là một trong những bộ phận chịu lực chính của công trình. Cột là một cấu trúc vững chắc theo chiều dọc và thường có hình trụ tròn hoặc hình vuông. Cột trụ được thiết kế để chống lại các lực phía trên ép xuống và đảm nhận vai trò nâng đỡ chính cho ngôi nhà. Trụ được đặt lên trên móng và liên kết chặt chẽ với móng để tạo nên nền tảng cơ bản chống đỡ cho ngôi nhà hay công trình ( được gọi là phần cốt nhà).

cách trang trí cột nhà đẹp

Cột nhà có vai trò quan trọng trong thiết kế và xây dựng nhà ở

Vai trò, chức năng của cột nhà trong thiết kế và xây dựng nhà ở

Cột trong thiết kế nhà ở đóng vai trò thường là kết cấu chịu lực chính, cũng là bộ phận để gối đỡ các đầu dầm chịu lực, nhận tải trọng từ các bộ phận phía trên, truyền lực nén thẳng đứng xuống móng. Cột cũng là bộ phận đứng độc lập chịu lực nén đúng tâm hoặc lệch tâm. Tiết diện cột có thể là hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật.

Ngoài ra, trụ và cột còn phải chịu lực uốn ngang do tải trọng của gió sinh ra.

Trong kiến trúc, cột trụ đề cập đến một yếu tố như cấu trúc cũng có nhiều tính năng nhất định, thậm chí là dung để trang trí. Một cột cũng được coi là một yếu tố trang trí, hoặc cũng được coi là một phần của một bức tường.

Có thể bạn chưa biết, cột trụ đầu tiên trên thế giới được xây dựng bằng đá và là cột đá nguyên khối. Ở một số các quốc gia, đặc biệt là các nước Á Đông cổ thì cột thường được sử dụng nguyên liệu là gỗ tự nhiên- Điều này có được do đặc trưng địa lý- tự nhiên của từng khu vực, lãnh thổ. Hiện nay, cột hiện đại được cấu tạo, xây dựng bằng bê tong cốt thép, hoặc bằng gạch… sau đó được ốp lát gạch, đá mang lại vẻ đẹp kiến trúc mới mẻ cho kiến trúc, không gian sử dụng của cột nhà.

Đặc biệt, trong lịch sử, các nền văn minh thời kì đồ sắt có ảnh hưởng lớn như vùng Cận Đông, Địa Trung Hải cũng sử dụng kết cấu cột trong việc xây dựng các tòa nhà, công trình kiến trúc nổi tiếng. Lịch sử ghi nhạn công trình sử dụng cột đá có bề mặt được chạm khắc sớm nhất để xây nhà là của một kiến trúc sư thời Ai cập cổ đại- cách đây khoảng 2600 năm trước công nguyên.

Cho đến nay, việc trang trí cột nhà nói riêng, và những công trình lớn đều được sử dụng cột trụ như cách để làm hoàn thiện vẻ đẹp thẩm mỹ cho mỗi công trình.

Xem thêm: Các mẫu nhà cấp 4 mái ngói

Các loại cột- Những điều cần biết khi trang trí cột nhà

+  Phân loại cột theo hình dáng: Có 2 loại cột nhà phổ biến bạn cần biết bao gồm:

  1. Cột hình vuông: Hình dạng vuông vắn của cột phù hợp với những công trình mang phong cách hiện đại, những đường thẳng, hình khối kéo dài, dứt khoát và mạnh mẽ vô cùng. Mặt khác, biện pháp thi công của cột nhà hình vuông cũng đơn giản hơn so với cột tròn. Không đòi hỏi quá cao ở tay nghề người thợ xây dựng. Cột vuông, thích hợp hơn trong các công trình kiến trúc hiện đại, không sử dụng kết hợp với phù điêu hay chi tiết trang trí đầu, chân cột.

cách trang trí cột nhà đẹp

Cột vuông được sử dụng trong thiết kế nhà ở, biệt thự mang lại vẻ đẹp mới mẻ và đầy ấn tượng.

Về cơ bản, làm cột hình vuông, hay hình chữ nhật sẽ tốn vật liệu hơn so với trụ tròn bởi ở phần nhô ra ở 4 góc của hình vuông cột nhà.

  1. Cột hình tròn ( hình trụ): Hình dạng tròn, trụ của cột phụ thuộc vào độ lớn của công trình kiến trúc, không gian sử dụng cột… và kiến trúc sư phải là người xác định được tỷ lệ kiến trúc phù hợp cho cột trong tổng thể không gian đó. Trang trí cột nhà hình trụ cầu kỳ với nhiều phào chỉ, hoa văn phức tạp… là những đặc trưng thường thầy trong các công trình nhà ở mang phong cách cổ điển, tân cổ điển. Bạn có thể thấy rõ rang điều này trong các mẫu thiết kế nhà 2 tầng phong cách châu âu…. Hình dáng của cột trụ hình tròn- kết cấu hình trụ tròn là kết cấu khỏe nhất, chắc chắn nhất- hình dáng trụ tròn giúp dàn đều lực nén lên toàn bộ bề mặt vật liệu và không có điểm yếu. Chính vì thế, sức nặng của toàn bộ kết cấu sàn, mái… phía trên công trình đều được chịu đựng tốt bởi cột trụ hình tròn.

Xem thêm: nhà biệt thự mini 1 tầng

cách trang trí cột nhà đẹp

Trang trí cột nhà- Thức cột trong kiến trúc cổ điển châu âu 

cách trang trí cột nhà đẹp

Trang trí cột nhà- sử dụng cột hình trụ phổ biến trong thiết kế nội thất mang lại vẻ đẹp hoàn thiện nhất

Trên thực tế, những khu vực đông người qua lại, hoặc chỗ sinh hoạt chung thường nên sử dụng cột tròn, hoặc làm bo tròn để tăng diện tích tiếp xúc. Vì nếu chẳng may có người ngã hoặc đi va phải cột hình tròn sẽ giảm được chấn thương.

Xem thêm: Thiết kế nhà vườn 1 tầng

+ Phân loại cột theo vị trí sử dụng:

Trong nhà ở dân dụng, hay trong những công trình dân dụng, vị trí cột nhà được sử dụng khác nhau cũng sẽ quy định những cách trang trí cột nhà khác nhau. Căn cứ vào vị trí sử dụng, có thể chia thành 2 loại cột nhà chính bao gồm: Cột sảnh và cột trong nhà.

  1. Cột sảnh: Là 2, 4,… cột ở vị trí tiền sảnh , hoặc sảnh phụ,… có nhiệm vụ chịu lực và mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ tối ưu cho toàn bộ sảnh công trình. Tùy thuộc vào kiến trúc mà số lượng cột sảnh được sử dụng khác nhau- có thể là cột đơn, hoặc cột đôi theo ý đồ thiết kế của kiến trúc sư. Cột sảnh có vai trò quan trọng, đặc biệt là vai trò thẩm mỹ, giúp cho công trình trở nên bề thế, sang trọng hơn ngay từ không gian đầu tiên khi tiếp xúc. Vì thế, trong nhiều công trình, việc trang trí cột nhà- cột sảnh được ưu ái hang đầu, thường được ốp đá đối với cột hiện đại, và đắp thêm phào chỉ đầu cột, chân cột để tăng thêm độ xa hoa, trang trọng cho không gian sảnh.
  2. Cột trong nhà: Hiện nay, trong các công trình nhà ở dân dụng , đặc biệt là ở các công trình nhà nhỏ thường không sử dụng chi tiết cột trong nhà. Bởi không cần thiết về kết cấu chịu lực cũng như mang lại cảm giác vướng víu, chật chội cho không gian sử dụng bên trong. Tuy nhiên, đối với các không gian rộng, yêu cầu về kết cấu chịu lực thì vẫn cần phải bố trí cột trong nhà. Lúc này, tùy thuộc vào từng vị trí cột mà kiến trúc sư sẽ đưa ra phương án xử lý nội thất sao cho phù hợp nhất.

+ Phân loại theo vật liệu sử dụng làm cột

Có thể phân loại các loại cột theo cấu tạo như sau:

  1. Cột gỗ- Trang trí cột nhà

Cột gỗ dùng trong các công trình tạm thời hoặc công trình cần trang trí. Cấu tạo cột bằng gỗ, liên kết chân cột có thể được làm bằng thép, chôn sẵn trong bê tông làm móng. Cột gỗ được sử dụng là vật liệu truyền thống trong các công trình nhà ở truyền thống từ trước cho đến nay. Đặc biệt, bạn có thể thấy trang trí cột nhà bằng gỗ được sử dụng trong nhiều công trình truyền thống như đình, chùa, đền,… hay những thiết kế nhà thờ thờ.

Xem thêm: mẫu nhà cấp 4 đẹp ở nông thôn

trang trí cột nhà đẹp

Sử dụng cột gỗ trong thiết kế và trang trí cột nhà truyền thống

  1. Cột gạch – trang trí cột nhà

Cột bằng gạch cũng là một trong những cấu tạo cột nhà thông dụng. Gạch thường được dùng mác 75, xây bằng vữa xi măng. Tiết diện cột phù hợp với kích thước của gạch. Thường thì cột gạch thường được sử dụng trong quá trình xây tường, có nghĩa là khi hoàn thiện sẽ không lộ kết cấu cột ra ngoài.

trang trí cột nhà đẹp

Xử lý nội thất với cột gạch xây dựng trong nhà sao cho đẹp và mang lại hiệu quả sử dụng tối ưu nhất

  1. Cột bê tông cốt thép

Cột bê tông cốt thép chịu lực uốn tốt ( kéo và nén). Cột bê tông thường được áp dụng cho nhà chịu tải trọng lớn, và chống rung động cao. Cột bê tông cốt thép thường được liên kết với dầm tạo thành hệ khung cột chắc chắn trong kết cấu xây dựng.

Cấu tạo các loại cột cũng đóng vai trò quan trọng trong việc trang trí cột nhà sao cho đẹp, phù hợp với kiến trúc, công năng sử dụng của từng vị trí cột nhà.

Xem thêm: mẫu nhà 2 tầng 3 phòng ngủ đẹp

Cách trang trí cột nhà đẹp và những lưu ý khi thiết kế

Tùy thuộc vào vị trí cột mà có những cách trang trí cột nhà khác nhau. Và những lưu ý dưới đây khi trang trí cột nhà sẽ giúp ích cho bạn để tạo nên những không gian sống hoàn hảo nhất, thẩm mỹ nhất!

* Cách trang trí cột nhà đẹp – Trang trí cột sảnh

Cột sảnh là một trong những chi tiết cấu tạo ở ngoài, thuộc phần thiết kế ngoại thất. Nếu bạn thuê thiết kế nhà ở, thì cột sảnh như thế nào sẽ được kiến trúc sư thực hiện rõ ràng trong hồ sơ thiết kế chi tiết và dựng theo kiến trúc của ngôi nhà. Chi tiết cột sảnh cũng sẽ được thiết kế và bổ kĩ thuật chi tiết trong hồ sơ thiết kế: Từ kích thước, vật liệu cho đến màu sắc, kiến trúc, tỷ lệ... đều được chỉ định rõ ràng trong thiết kế.

trang trí cột nhà đẹp

Cột sảnh trong hồ sơ thiết kế kiến trúc nhà ở mang lại hiệu quả sử dụng tối ưu nhất

Cột sảnh có thể được ốp gạch, đá, để tăng thêm tính sang trọng, vẻ đẹp cho ngoại thất công trình, không gian này cũng cần sự trang nhã, lịch sự. Chính vì thế, màu sắc cột thường cũng được sử dụng các mảng màu sáng như trắng, màu vàng ... hoặc màu của vật liệu đá ốp.

Xem thêm: mẫu nhà 1 tầng 3 phòng ngủ

* Cách trang trí cột trong nhà sao cho đẹp

Tuy bề ngoài trang trí cột nhà đã có nhiều thay đổi để phù hợp với tính thẩm mỹ hiện tại, tuy nhiên nhiều người vẫn cho rằng, sự xuất hiện của cột trong nhà- đặc biệt là cột đứng độc lập vẫn có thể làm phá vỡ đi tính thẩm mỹ của ngôi nhà, đặc biệt là các căn phòng có cột trong như phòng khách, bếp, hay ngủ. Do đó, thiết kế nội thất cột sảnh đẹp sao cho vẫn đảm bảo được kết cấu và tăng giá trị thẩm mỹ cho căn phòng là điều không dễ dàng.

Một vài bí quyết để trang trí nội thất cột sảnh trong nhà sao cho đẹp chúng tôi sẽ đưa ra qua những hình ảnh dưới đây:

trang trí cột nhà

Trang trí cột nhà được sử dụng để mang lại vẻ đẹp hoàn thiện cho công trình nhà ở. Đối với những căn phòng có diện tích sử dụng quá lớn, bắt buộc có cột chống đỡ về mặt kết cấu. Điều này giải quyết được các vấn đề về kết cấu song lại mang đến những bất tiện và sự vướng bận cho không gian nội thất trong nhà. Chính vì thế, kiến trúc sư phải là người xử lý được những không gian này, cột gạch được để thô mộc, sau đó sơn màu trắng theo kiểu vintage, đem lại cảm giác gần gũi, kết hợp với các chi tiết thảm trải sàn, màu sắc,... mang lại hiệu quả màu sắc ấn tượng nhất.  

trang trí cột nhà đẹp

Trang trí cột nhà đẹp tận dụng vị trí của cột trở thành vách ngăn không gian tự nhiên nhất, ngăn cách không gian sử dụng của ngôi nhà mang lại vẻ đẹp hoàn thiện nhất cho không gian nhà ở đẹp này!

trang trí cột nhà đẹp

Trang trí cột nhà cũng giúp cho không gian phòng khách được ngăn chia một cách tự nhiên nhất. Ngăn cách không gian phòng khách- phòng ăn 1 cách tự nhiên nhất

trang trí cột nhà

Tạo điểm nhấn màu sắc cho không gian sử dụng với cột trụ lớn trong phòng, đá ốp màu sắc ghi sáng khiến không gian phòng ngủ trở nên. Tiết diện cột trụ lớn- đôi khi lại tạo thành điểm nhấn mang lại cho không gian nội thất sự khác biệt và rộng rãi. 

trang trí cột nhà

 Vẻ đẹp của các chi tiết trang trí cột nhà đẹp-  không gian nhà ở mang phong cách cổ điển- gợi nhớ đến không gian sinh hoạt cổ điển đầy sang trọng, theo phong cách hoàng gia như trong những câu chuyện cổ tích. 


Kết luận: Để trang trí cột nhà đẹp

Trang trí cột nhà sao cho đẹp không phải đơn giản, người kiến trúc sư cũng cần phải có kinh nghiệm trong việc xử lý không gian, hình khối, chi tiết kiến trúc! Bạn nên nhờ những đơn vị tư vấn thiết kế nhà ở uy tín, có trách nhiệm xử lý, trang trí cột nhà sao cho đẹp và phù hợp với phong cách kiến trúc chủ đạo của gia đình.

Mọi yêu cầu tư vấn thiết kế nhà ở, biệt thự, thiết kế nội thất- ngoại thất mời bạn liên hệ trực tiếp với kiến trúc sư của chúng tôi để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc!

Liên hệ tư vấn: 0988 030 680

Xem thêm: nhà 2 tầng 4 phòng ngủ 1 phòng thờ

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận