Thiết kế kiến trúc nhà ngang 1 tầng trong không gian sân vườn rộng thoáng TIN330089

Nói đến kiểu dáng nhà truyền thống thì không thể không nhắc đến kiến trúc nhà ngang 1 tầng được xây dựng từ xa xưa ở Việt Nam với những kiểu nhà cổ bằng gỗ, bằng lá. Tuy nhiên hiện nay nhà ngang được xây dựng bằng những vật liệu hiện đại tiện nghi, kiên cố hơn, khang trang hơn. Các mẫu nhà ngang 1 tầng truyền thống kết hợp hiện đại là lựa chọn của nhiều chủ đầu tư, đặc biệt là ở nông thôn.

  •  
Thiết kế và xây dựng nhà vườn 1 tầng theo kiến trúc nhà ngang đẹp
  •  
Xây dựng nhà cấp 4 ở nông thôn giá rẻ tiết kiệm chi phí
  •  
Các mẫu nhà cấp 4 đơn giản với không gian sân vườn thoáng rộng

Nếu như ở những khu vực thành phố, đô thị chủ yếu là loại hình kiến trúc nhà ống nhà phố, biệt thự thì kiến trúc nhà ngang 1 tầng hiện nay chủ yếu xây dựng theo kiểu nhà vườn ở vùng làng quê hoặc vùng ngoại thành mang lại vẻ đẹp yên bình, thư thái và cuộc sống bình dị, mộc mạc, gần gũi. Với sự tiến bộ trong kiến trúc, bạn hoàn toàn sở hữu một mẫu nhà cấp 4 ngang sang trọng, đó là sự xuất hiện của kiến trúc tân cổ điển Pháp cũng có thể áp dụng cho các mẫu nhà ngang 1 tầng mang lại vẻ đẹp mới mẻ, đẳng cấp.

Đặc điểm kiến trúc nhà ngang 1 tầng có gì nổi bật?

mẫu nhà ngang 1 tầng đẹp

- Như đã nói ở trên, nhà ngang là kiểu nhà có hình dạng là hình chữ Nhất nằm ngang nên đặc điểm chung là mặt tiền rộng mở và kích thước chiều sâu nhỏ hơn nhiều, đây là hình dáng nhà truyền thống có thể theo cấu trúc nhà 3 gian, 3 gian 2 chái hoặc 5 gian. Hình dáng nhà hài hòa, cân đối không được lồi lõm phá cách và thường có hiên nhà (thềm nhà) và hàng cột phân chia khoảng cách đều đặn ở hiên. Tuy nhiên đây là đặc điểm của nhà truyền thống còn ngày nay chúng ta có thể hạn chế số cột và thay đổi những chi tiết mới mẻ hơn để ngôi nhà tiện nghi hơn, đẹp hơn.

- Về mái nhà: Thiết kế kiến trúc nhà ngang 1 tầng truyền thống thường chỉ dùng ngói nung, ngói vảy cá, lợp mái lá….nhưng hiện nay các mẫu nhà ngang sang trọng hơn và sử dụng hiệu quả hơn nhờ các loại ngói màu, ngói Thái, tấm lợp tôn….Nhà ngang trước đây thường chỉ lợp kiểu 1 mái hoặc 2 mái nhưng hiện nay nhờ các vật liệu mái hiện đại thì hình khối mái bề thế và mới mẻ hơn, ấn tượng hơn với những kiểu mái được thiết kế nhấp nhô hoặc lượn sóng, đăng đối. Nếu chỉ nói về nhà ngang chứ không nói đến kiến trúc truyền thống hay hiện đại thì mái nhà còn có thể là mái bằng, đó là các mẫu nhà ngang mái bằng, tuy nhiên mái bằng không được yêu thích như mái dốc vì nó không phù hợp với không gian sân vườn mà phù hợp với sự trẻ trung, hiện đại.

các kiểu nhà ngang 1 tầng đẹp

Phong cách thiết kế kiến trúc: Với kiểu kiến trúc nhà ngang 1 tầng, chúng ta có thể thiết kế theo nhu cầu của chủ đầu tư với các phong cách kiến trúc sau đây:

+ Kiến trúc nhà truyền thống: Trước đây nhà truyền thống được xây dựng theo kiểu nhà 3 gian, 5 gian bằng gỗ lợp ngói hoặc lợp lá cùng các vật liệu thô sơ khác và tuân thủ theo các quy tắc về kích thước nhà và các bộ phận kết cấu nhà với tên gọi cổ xưa như cột trụ, xà gỗ, đòn tay, quá giang… nền nhà thì lát gạch đất nung… Hiện nay nhiều gia chủ vẫn rất yêu thích kiến trúc truyền thống nhưng do vật liệu gỗ quá đắt đỏ nên thật khó để xây dựng được ngôi nhà cổ truyền thống bằng gỗ như trước đây, thay vào đó là bê tông cốt thép hoặc sơn giá gỗ. Nhà truyền thống thường chia công năng theo các gian và thờ cúng ở gian giữa.

+ Kiến trúc kiến trúc nhà ngang 1 tầng truyền thống kết hợp hiện đại: Đây là kiểu kiến trúc nhà phổ biến nhất hiện nay ở các khu vực làng quê, nông thôn tạo thành những ngôi nhà ngang 1 tầng bình dị, gần gũi nhưng rất tiện nghi, mới mẻ và khang trang. Yếu tố truyền thống là kiểu dáng và hình khối nhà, cấu trúc nhà nhưng yếu tố hiện đại hơn hết là các loại vật liệu mới và cách bố trí công năng bảo đảm tính riêng tư và tính hiện đại nhiều hơn. Tùy vào chất lượng vật liệu mà chủ đầu tư lựa chọn để xây nhà mà chi phí đầu tư xây dựng sẽ cao thấp khác nhau.

+ Kiến trúc phương Tây (nhà kiểu Pháp tân cổ điển): Khi kiến trúc Pháp du nhập vào nước ta chủ yếu là những công trình nhà 2 tầng, 3 tầng được xây dựng nhưng hiện nay các kiến trúc sư cũng đã vận dụng những đặc sắc của kiến trúc Pháp vào hình dáng nhà ngang 1 tầng để giúp cho những mẫu nhà trệt ngang được sang trọng và mới mẻ hơn, cao cấp hơn. Tuy nhiên với sự tỉ mỉ và cầu kỳ hơn trong trang trí kiến trúc thì rõ ràng chi phí xây nhà ngang tân cổ điển sẽ cao hơn so với nhà ngang đơn giản.

nhà ngang 1 tầng tân cổ điển

Bố trí công năng hiệu quả cho các mẫu nhà ngang 1 tầng như thế nào?

Đối với kiến trúc nhà ngang 1 tầng kiểu 3 gian hoặc 5 gian được thiết kế và xây dựng hiện nay, chúng ta có thể thấy sự riêng tư và tiện nghi được đề cao.

Bố cục của ngôi nhà Việt truyền thống có nhiều kiểu, nhưng có hai kiểu được thiết kế nhiều nhất là: Bố cục nhà hình thước thợ, tức là nhà chính và nhà phụ (ở đây nhà phụ thường là bếp), kiểu bố cục này bắt gặp rất nhiều ở đồng bằng Bắc Bộ. Bố cục thứ hai của ngôi nhà người Việt thường thấy là: Bố cục hình chữ Môn, tức là nhà chính nằm ở chính giữa hai bên có hai căn nhà phụ (một là nhà kho để chứa lương thực, một là nhà bếp), kiểu này thường phải là một gia đình khá giả. Ngoài ra còn có nhiều kiểu nhà khác (dùng theo chiết tự Hán) nhưng không được phổ biến như: nhà kiểu chữ đinh, chữ nhất, chữ nhị, chữ công … Hiện nay kiến trúc nhà ngang 1 tầng  thường xây các phòng đảm bảo sự kín đáo riêng tư thường có 2 gian phòng ngủ ở 2 gian ngoài cùng, ở giữa là phòng khách kết hợp bàn thờ, những nhà rộng kết hợp phòng bếp ăn ở đầu hồi và nhà vệ sinh cạnh phòng ngủ hoăc phòng bếp.

bản vẽ kiến trúc nhà ngang 1 tầng đẹp

Đối với những nhà nhỏ thì có thể bố trí như kiểu thước thợ truyền thống tức là có một nhà chính và một nhà bếp ăn nối liền, không gian nhà chính chỉ để ngủ và tiếp khách, thờ cúng. Những mẫu nhà ngang rộng và kích thước mặt tiền lớn cấu trúc 5 gian có thể bố trí 3 phòng ngủ với 2 phòng liền nhà và 1 phòng làm bếp ăn và 1 phòng khách ở giữa. Lưu ý những ngôi nhà 3 gian mà kiểu dáng hình vuông thì không phải là nhà ngang, kích thước nhà ngang là chiều rộng lớn và kích thước chiều sâu nhỏ hơn 1/2 hoặc 1/3 chiều rộng.

Tham khảo các mẫu nhà ngang 1 tầng đẹp  kiểu nhà vườn sang trọng

Mẫu 1: Thiết kế kiến trúc nhà ngang 1 tầng diện tích 160m2 mặt tiền 20m ở Vĩnh Phúc

Nếu bạn đang tìm kiếm một mẫu nhà ngang 1 tầng đẹp mang phong cách đồng quê mộc mạc dản dị ở một nơi thanh bình, yên ả, không xô bồ náo nhiệt. Vậy bạn có thể chiêm ngưỡng mẫu nhà trệt cấp 4 mái thái đẹp rộng 160m2 của gia đình anh Long ở Vĩnh Phúc.

kiến trúc nhà ngang 1 tầng mái thái đẹp

Nhắc tới phong cách kiến trúc đông quê chắc hẳn trong chúng ta ai cũng liên tưởng tới một khuôn viên đất rộng rãi bao gồm công trình nhà ở, xung quanh là khuôn viên sân vườn rộng rãi được quy hoạch một cách gọn gàng, khoa học. Với khuôn viên đất tương đối rộng kích thước 22x17m thì việc bố trí một ngôi nhà trệt ngang kết hợp nhà ăn ấn tượng ở giữa không gian đồng quê yên bình là điều hoàn toàn hợp lý.

xây dựng nhà ngang 1 tầng

Kiến trúc mặt tiền ngôi nhà được trang trí vô cùng đơn giản, không cầu kỳ, hoa lá mà vẫn rất gần gữi với thiên nhiên, con người nơi đây. Kiến trúc nhà ngang 1 tầng với phần mặt tiền rộng hơn 20m mang đến cho người nhìn cảm giác thoáng đãng và mát mẻ. Các hình khối chắc chắn đường nét tinh sảo và phong cách tự nhiên sẽ mang tới không gian tiền sảnh sang trọng pha lẫn giữa kiến trúc đồng quê và nét hiện đại.

Nổi bật là hệ mái ngói thái đỏ tươi vẫn toát lên dáng vẻ thanh cao và dản dị. Hệ mái thái được biết đến với những ưu điểm tuyệt vời như khả năng chống nóng hiệu quả, do có độ dốc lớn nên dễ dàng thoát nước mưa không lo nấm mốc ảnh hưởng tới chất lượng công trình.

kiến trúc nhà ngang 1 tầng ở quê

Kiến trúc nhà ngang 1 tầng 160m2 với không gian tầng trệt gồm có các phòng chức năng sau: tiền sảnh (20m2), phòng khách (43.5m2), phòng ngủ 1 (14.6m2), phòng ngủ 2 (14.6m2), phòng bếp (8.3m2), phòng ăn (13.5m2), WC 1: (5.5m2), WC2:(5.5m2). 

Vì có không gian rộng rãi và mong muốn thiết kế theo kiểu đồng quê nên chúng tôi tách riêng phòng bếp ăn thành một nhà phụ nằm sát với nhà chính tạo thành khu nhà hình chữ L tương đồng với cách bố trí mô hình công năng của nhà ngang kiểu truyền thống. 

Mẫu 2: Bản vẽ kiến trúc nhà ngang 1 tầng mái thái hiện đại diện tích 200m2 mặt tiền 24m ở Phú Thọ

Rất nhiều chủ đầu tư ở các vùng nông thôn có nhu cầu xây nhà cấp 4 trên đất vườn, anh Vũ Đình Thu ở Yên Lập- Phú Thọ cũng là một trong số  những khách hàng có nhu cầu thiết kế và xây nhà cấp 4 trên đất vườn rộng của gia đình mình. Chúng tôi đã tiếp nhận yêu cầu thiết kế của anh và đưa ra phương án thiết kế và tư vấn xây dựng mẫu nhà cấp 4 trên đất vườn rộng hơn 1000m2 của gia đình anh như sau:

nhà ngang 1 tầng mái thái hiện đại

Mẫu nhà vườn 200m2 kích thước 24x12m là mẫu nhà ngang 1 tầng đẹp phong cách đồng quê nhưng rất sang trọng và tiện nghi bởi các vật liệu mới và cách thiết kế hệ thống mái thái đỏ bề thế, đẹp. Không gian sân vườn rộng phù hợp với kiến trúc đơn giản, thanh lịch của mẫu nhà biệt thự 1 tầng mái thái

Chất liệu mái được sử dụng trong toàn bộ thiết kế và xây nhà cấp 4 trên đất vườn rộng là kiểu mái ngói thái Lan với những ưu điểm vượt trội như màu sắc bền đẹp, khi mua và sử dụng thường có đầy đủ các loại phụ kiện đi với mái nhà. Thiết kế ngói rất khoa học, phù hợp với mẫu mã, cấu tạo mái nhà truyền thống của người Việt và đặc biệt, phù hợp với nhu cầu sử dụng thi công và lắp đặt của nhiều công trình trên cả nước.

mẫu nhà ngang 1 tầng 3 gian hiện đại

Tiền sảnh: 11.3m2 , Phòng khách: 50m2, Sảnh phụ: 9m2, Phòng ăn:26.5m2, Phòng thờ: 11.5m2, Phòng ngủ 1: 21m2, Phòng ngủ 2: 16.5m2, Phòng ngủ 3: 20m2, WC1: 5.3m2, WC2: 5.4m2, WC3: 5.1m2, WC4: 4.1m2.

Mẫu nhà ngang 1 tầng rộng 200m2 với công năng hết sức tiện nghi và rộng rãi, thoải mái để bố trí các không gian chức năng theo mục đích sử dụng của chủ đầu tư. Ngôi nhà biệt thự gồm 3 phòng ngủ rộng, phòng bếp ăn và phòng khách, phòng thờ, đây chính là điểm khác biệt rất lớn so với cách tổ chức công năng của nhà truyền thống.

Mẫu 3: Giới thiệu mẫu nhà ngang 1 tầng đẹp kiến trúc đồng quê 3 gian 2 chái hiện đại diện tích 200m2 ở Ba Vì

Với diện tích lớn 200m2, ngôi nhà ngang 3 gian 2 chái hiện đại mặt tiền 21m của gia đình anh Cường hứa hẹn sẽ tạo ra không gian sống tiện nghi sở hữu hệ công năng đầy đủ, đảm bảo tính thẩm mỹ, phong thủy và kinh tế.

kiến trúc nhà ngang 1 tầng ở nông thôn

Kiến trúc nhà ngang 1 tầng 3 gian 2 chái 200m2 hiện đại sở hữu thiết kế ngoại thất vô cùng ấn tượng, vẻ đẹp bình dị nhưng được kiến trúc sư đặc biệt chau truốt, tỉ mỉ tới từng chi tiết. Theo đuổi phong cách hiện đại kết hợp khéo léo với chất truyền thống trong kiến trúc Việt, mẫu nhà 3 gian 2 chái mái thái thuyết phục người đối diện bởi sự biến hóa đa chiều trong từng khối kiến trúc. Quan sát ngôi nhà ở từng góc độ khác nhau, chắc chắn bạn sẽ được trải nghiệm những cảm giác khác nhau. Đó có thể là sự mới mẻ, khang trang, hứng khởi do những khối kiến trúc hiện đại mang tới, cũng có thể là sự bình yên, nhẹ nhàng phảng phất đâu đó hơi thở truyền thống Việt.

kiến trúc nhà ngang 1 tầng mộc mạc

Phải kể tới tính thẩm mỹ của hệ mái thái đối với ngôi nhà 3 gian 2 chái 2 phòng ngủ. Dạng hình tam giác đặc trưng, mái thái giúp ngôi nhà trở nên thanh thoát, cáo ráo hơn. Đối với những ngôi nhà 1 tầng diện tích rộng thì mái thái là một sự lựa chọn hoàn hảo tô đậm sự bề thế, khỏe khoắn của khối kiến trúc ấy.

chi phí xây dựng nhà ngang 1 tầng

Trong mẫu nhà 3 gian 2 chái kinh phí 1,5 tỷ, gian chính giữa được chia làm 3 khu vực, phòng thờ 16,5m2 ở chính giữa, 2 bên cân đối 1 phòng khách 16,5m2 và 1 phòng trưng bày 16,5m2. Mỗi không gian đều sở hữu thiết kế cửa chính mở ra sân vô cùng thông thoáng, tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên và đón gió mát mẻ. Không chỉ vậy, bố trí cửa như vậy còn giúp tiền đường trở nên tươi sáng, giao thông đi lại dễ dàng. Toàn bộ gian bên trái là không gian ngủ nghỉ với hệ thống 2 phòng ngủ, 1 phòng vệ sinh. Phòng ngủ trang trí khác nhau tùy thuộc theo sở thích của chủ nhân.

Mẫu 4: Vẻ đẹp truyền thống của mẫu nhà ngang 1 tầng mái ngói 3 gian 2 chái bê tông giả gỗ

kiến trúc nhà ngang 1 tầng lợp ngói

Mẫu 5: Xây dựng mẫu nhà 3 gian 2 mái ngói đơn giản ở nông thôn với vẻ đẹp bình dị

đặc trưng của kiến trúc nhà ngang 1 tầng

Mẫu 6: Thiết kế mẫu nhà ngang sân vườn 5 gian diện tích 150m2 lợp mái ngói kết hợp truyền thống và hiện đại 

kiến trúc nhà ngang 1 tầng 5 gian đẹp

Với diện tích 150m2 mặt tiền 20m, mẫu nhà cấp 4 5 gian được thiết kế bởi bàn tay tài hoa của những kiến trúc sư Angcovat theo nhu cầu của gia chủ ở Vĩnh Phúc dự tính chi phí đầu tư gần 1 tỷ đồng. Chúng tôi rất vui mừng vì bản thiết kế khiến gia chủ rất hài lòng và với mẫu nhà này chúng tôi mang đến một không gian thôn quê khoáng đạt, yên bình, mộc mạc như đưa ta trở về với tuổi thơ tắm ao câu cá, với vườn rau non xanh mướt ngọc ngà, với mái đình, gốc đa. Giữa những đô thị phồn hoa tấp nập chúng ta chợt thấy một góc thân thuộc len lỏi trong tâm tưởng với hàng cau trước sân nhà, với hương xoan trước ngõ.

xây nhà ngang 5 gian 1 tầng

Mặt tiền gồm 1 cửa chính, 2 cửa ra vào 2 bên và 2 cửa sổ ở 2 đầu ngoài mặt tiền. Gạch thẻ ốp ở chân tường tô điểm thêm cho mặt tiền tránh được sự nhàm chán, đơn điệu. Hệ thống cột vuông xen 2 màu trắng nâu mang đến cảm giác vững chãi, chắc bền cho ngôi nhà. Thời xưa những ngôi nhà cấp 4 cũng thường dựng rất nhiều cột ở mặt tiền, tuy nhiên là cột tròn và vật liệu là nguyên gỗ.

đặc điểm nhà ngang 1 tầng hiện đại

Sở hữu lô đất vườn hơn 1000m2 trong đó có các yếu tố như ao cá, vườn rau, tiểu cảnh, sân chơi mang tới không gian rộng thoáng mênh mông cho công trình kiến trúc nhà ngang 1 tầng truyền thống kết hợp hiện đại. Quy hoạch ngôi nhà xác định vị trí của công trình trong một khoảng trên cùng của lô đất sau đó là không gian sân vườn trải dài nối tiếp nhau. 

mặt bằng nhà ngang 1 tầng đẹp

Khu nhà chính chia thành 5 gian, ở giữa là phòng khách diện tích 40m2, 2 bên là 2 phòng ngủ diện tích 18m2, bên cạnh phòng ngủ 2 là 2 WC liền nhau và bằng nhau = 5.5m2. Tiền sảnh còn gọi là thềm có diện tích khá rộng (20m2). Khu nhà bếp gồm phòng bếp và phòng ăn diện tích khoảng gần 30m2. Mặc dù thiết kế nội thất khá đơn giản và rõ ràng, không nhiều phòng, không cầu kì nhưng đảm bảo được tính linh hoạt và tiện lợi.

Chi phí xây dựng các mẫu nhà ngang 1 tầng

Xây dựng nhà ngang thường ở địa điểm là các làng quê và vùng ngoại thành theo kiểu nhà vườn nên giá nhân công cũng tương đối rẻ so với nhà biệt thự xây ở vùng thành phố, đô thị. Có những mẫu nhà ngang đơn giản, mộc mạc phong cách đồng quê thì chi phí xây dựng rất rẻ, thậm chí chỉ cần 300 – 400 triệu các bạn đã sở hữu ngay mẫu kiến trúc nhà ngang 1 tầng nhưng chất lượng vật liệu thì rất thô sơ và hiệu quả sử dụng không cao, thường lợp tôn hoặc ngói truyền thống mà không đổ bê tông mái nên rất nóng. Bên cạnh đó đối với các mẫu nhà đẹp và khang trang, tiện nghi, thoải mái thì đơn giá xây dựng hoàn thiện khoảng 5 triệu/m2, trong đó tổng diện tích công trình là diện tích sàn + diện tích mái, hệ số mái.

Những mẫu nhà ngang tân cổ điển kiểu Pháp sang trọng thì đơn giá xây dựng hoàn thiện cao hơn, khoảng 6 – 7 triệu/m2 và vật liệu sử dụng cao cấp hơn, lộng lẫy hơn.

Nói đến chi phí xây dựng không chỉ tùy thuộc vào quy mô của ngôi nhà mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như địa điểm xây dựng ở nông thôn hay đô thị, phụ thuộc vào loại vật liệu được sử dụng là cao cấp hay loại rẻ phổ biến, vào giá nhân công… Vì thế khi xây dựng nhà, chúng ta nên cân nhắc và thuê thiết kế chi tiết để nắm được tổng chi phí xây nhà.

Sự phát triển của kiến trúc nhà ngang 1 tầng truyền thống kết hợp hiện đại không chỉ có ý nghĩa duy trì những nét đẹp cổ truyền của dân tộc và phát huy với những ý tưởng hiện đại mà những mẫu nhà đó còn phản ánh sự phát triển thời đại, sự phát triển của nông thôn Việt Nam đã tiếp thu kiến trúc tiến bộ. Bằng kinh nghiệm thiết kế lâu năm, kiến trúc Angcovat tự tin thiết kế đáp ứng được các yêu cầu của quý khách hàng trên cả nước không chỉ với các mẫu nhà truyền thống kết hợp hiện đại.

Xem thêm: Các mẫu nhà 3 gian 1 tầng đẹp nhất hiện nay

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận