Xây nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng chi phí hết bao nhiêu?

Chi phí xây nhà vẫn luôn là vấn đề mà mỗi gia chủ đều quan tâm đến trước khi xây nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng. Không gian không quá lớn và cũng không chiếm quá nhiều diện tích mặt bằng xây dựng, tuy nhiên mẫu thiết kế này lại mang đến nhiều tiện nghi đầy đủ. Sự hiện đại hóa và phát triển của kiến trúc cũng giúp cho kiến trúc nhà ở nói chung mà mẫu nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng nói riêng đang dần trở nên cuốn hút và đẹp mắt hơn. Bạn đọc hãy cùng tham khảo cách tính chi phí và thông tin về 1 số mẫu thiết kế để chuẩn bị cho quá trình làm nhà nhé!

 >>> Xem thêm: Mẫu nhà 1 trệt 1 áp mái

chi phí xây nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng

Giải đáp về chi phí xây nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng

Đặc điểm của mẫu nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng

Mỗi thiết kế đều mang những đặc điểm nhất định, theo đó sẽ mang lại những lợi thế và hạn chế khác nhau cho người sử dụng. Để đánh giá 1 ngôi nhà có phù hợp với gia đình mình hay không, điều kiện đủ là gia chủ cần nắm được đặc điểm chung cũng như mặt lợi – hại khi xây nhà. Vậy trước khi quyết định có nên xây nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng hay không, chúng ta cũng cần nắm được sơ lược để lựa chọn hay xem xét xem quyết định của mình có hợp lý hay chưa.

>>> Xem thêm: Thiết kế nhà cấp 4 có tầng áp mái


nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng đơn giản và tinh tế

Mẫu nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng đơn giản và tinh tế

Mẫu thiết kế nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng đôi khi còn được gọi với những cái tên tương tự khác như: nhà cấp 4 mái ngói có gác xép (gác mái), nhà cấp 4 1 tầng rưỡi mái thái,… Dù gọi theo cách nào thì ta cũng có thể dễ dàng hình dung được một số đặc tính kiến trúc hay công năng của tổng thể ngôi nhà: Mẫu nhà là nhà cấp 4, bao gồm 1 tầng trệt và 1 tầng lửng kết hợp hệ thống mái ngói. Đối với kiến trúc tổng thể được điểm qua sơ lược như vậy, tùy thuộc vào kiến thức, kinh nghiệm, sáng tạo của kiến trúc sư và gia chủ mà mỗi mẫu nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng sẽ có những điểm nhấn và giá trị thẩm mỹ, giá trị sử dụng khác nhau.

Ưu điểm

  • Kiến trúc thích hợp với không gian yên bình, đặc biệt là vùng nông thôn hay ngoại thành. Ở nông thôn & ngoại thành nhu cầu sử dụng đất chưa cao như nơi thành phố đông đúc nên mẫu nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng được cho là phù hợp hơn (trên các khu phố chật chội thì hầu hết nhà ở dạng nhà phố, nhà ống 3, 4 tầng…)

>>> Xem thêm: Nhà biệt thự cấp 4 1 tầng 1 tum

 nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng phù hợp vùng nông thôn

Thiết kế nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng phù hợp vùng nông thôn, ngoại thành

  • Có thể áp dụng nhiều phong cách kiến trúc tùy thuộc sở thích và điều kiện kinh tế của gia chủ. Như đã nói, kiến trúc Việt Nam đang dần hội nhập với kiến trúc thế giới, theo đó cũng có rất nhiều thay đổi về thiết kế, xây dựng hay nhu cầu thị hiếu. Không dừng lại ở những mẫu nhà vuông vức với mái bằng, hay mái ngói đơn giản. Mẫu thiết kế nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng có thể chọn xây theo phong cách nhà hiện đại nhiều sáng (vật liệu hiện đại, sử dụng nhiều chất liệu kính tạo không gian mở hài hòa với thiên nhiên), phong cách cổ điển Pháp đồ sộ nguy nga hoặc tân cổ điển (giao thoa giữa kiến trúc hiện đại đơn giản tinh tế với kiến trúc cổ điển lộng lẫy).
  • Tận dụng không gian tối đa: Thay vì xây nhà 1 tầng thì ta nên xây nhà có tầng lửng để tận dụng không gian nhiều hơn. Công năng tầng trệt vẫn được giữ nguyên với diện tích sàn ban đầu nhưng gia chủ lại sở hữu thêm 1 không gian tầng lửng nữa. Có thể tận dụng làm kho chứa đồ, phòng ngủ, phòng đọc sách… tùy ý.

>>> Xem thêm: Nhà biệt thự cấp 4 1 tầng 200m2 

Không gian nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng được tối ưu

Không gian nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng được tối ưu tuyệt đối

  • Tiết kiệm chi phí thiết kế & xây dựng cũng là 1 trong những ưu điểm cần nhắc đến khi gia chủ lựa chọn làm nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng. Tầng lửng có diện tích sàn luôn nhỏ hơn sàn tầng 1 và khác hẳn với cách xây dựng nhà 2 tầng. Có công năng tiện nghi đầy đủ và cả tầng lửng tương đương với nhà 2 tầng nhưng lại không tốn nhiều chi phí xây dựng như nhà 2 tầng. Đối với những gia đình không có nhiều thành viên thì đây là sự lựa chọn hợp lý hơn nhà 2 tầng.
  • Khả năng chống nóng tốt: Từ xưa ta đã biết sử dụng mái ngói là 1 trong những phương pháp tăng khả năng chống nóng cho ngôi nhà do tạo được khoảng không trống, giảm sự hấp thụ nhiệt xuống phía dưới. Hơn thế nữa ở đây còn có thêm 1 tầng lửng làm tăng khoảng không này. Không chỉ mang đến sự sang trọng mà nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng còn chống nóng tốt và phù hợp với khí hậu Việt Nam.

Nhược điểm

  • Mẫu nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng chỉ thích hợp hơn tại vùng nông thôn ngoại thành, không thích hợp tại các khu phố đông đúc. Do đó những gia chủ nào ở thành phố chật hẹp, có diện tích xây dựng nhỏ thì không nên lựa chọn mẫu nhà này đâu nhé!
  • Cần kết hợp với không gian sân vườn mang nhiều yếu tố thiên nhiên. Do đây là mẫu nhà 1 tầng rưỡi, chiều cao không lớn nên về quy hoạch chung thì cần kết hợp cùng với sân vườn và 1 vài yếu tố thiên nhiên kèm theo mới tạo được hiệu ứng tốt nhất, mang lại giá trị thẩm mỹ cao.

>>> Xem thêm: Nhà biệt thự 2 tầng 150m2 

chú ý an toàn khu vực bậc thang trong nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng

Cần chú ý an toàn khu vực bậc thang trong nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng

  • Đôi khi gây kém an toàn nếu nhà có trẻ nhỏ và người lớn tuổi. Bậc thang và tất cả nhưng chi tiết cầu thang, lan can, bậc thềm di chuyển lên gác lửng cần được chú ý đảm bảo an toàn cho tất cả thành viên.

Lợi thế vượt trội về không gian trong mẫu nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng

Lợi thế tận dụng không gian tối đa là điều mà Kiến trúc Angcovat muốn nhấn mạnh đối với quý khách hàng và là lý do chúng ta nên lựa chọn nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng. Trong khi mẫu nhà 1 tầng bình thường chỉ bố trí công năng trên cùng 1 mặt sàn thì nhà 1 tầng rưỡi lại gia tăng diện tích sử dụng khi có thêm tầng lửng. Tùy vào mỗi gia đình mà không gian này sẽ có những cách sử dụng khác nhau, không gian tầng trệt cũng sẽ thoải mái và thông thoáng hơn.

>>> Xem thêm: Mẫu nhà 15x10 2 tầng 3 phòng ngủ 

Mẫu nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng đẹp

Mẫu nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng đẹp

Nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng thường tận dụng tùy thuộc vào nhu cầu riêng của gia chủ. Một số gợi ý về bố trí công năng cho phòng tầng lửng như: làm phòng thờ, làm phòng đọc sách, phòng ngủ, kho chứa đồ,… Ở tại không gian gác lửng này, chúng ta còn có cả 1 góc độc và lạ để ngắm nhìn toàn bộ phía trong ngôi nhà, mang tới cảm giác mới lạ cho gia chủ.

Chi phí xây nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng ảnh hưởng bởi yếu tố nào?

Để biết và chuẩn bị tốt chi phí trước khi xây nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng, mỗi gia chủ nên tìm hiểu xem những yếu tố nào có thể tác động đến chi phí. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào môi trường xung quanh và hoàn cảnh, thực trạng của gia đình. Ngoài yếu tố tất yếu là diện tích xây dựng, có 3 yếu tố đáng chú ý nhất là: địa điểm xây dựng, thời gian xây dựng và phong cách thiết kế kiến trúc nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng.

>>> Xem thêm: Nhà vườn 300m2 

địa điểm xây nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng

Địa điểm xây dựng ảnh hưởng đến chi phí xây nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng

Địa điểm xây dựng: Một ngôi nhà được quyết định xây như thế nào đôi khi nguyên do chính là phụ thuộc vào đặc trưng địa điểm khu đất xây dựng. Ví dụ như hướng nhà, phong cách kiến trúc, cảnh quan sân vườn, tường rào,… Quan trọng hơn hết địa điểm xây dựng còn ảnh hưởng đến kinh phí gia đình bỏ ra để xây nhà. Nếu khu đất xây dựng có địa chất tốt, sạch sẽ, ít rác hay đất đá thì gia chủ sẽ tiết kiệm được chi phí dọn dẹp, san lấp và chi phí làm móng nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng. Nếu địa điểm xây dựng có giao thông thuận tiện thì chi phí khi vận chuyển nguyên vật liệu cũng sẽ được tiết kiệm phần nào. Và ngược lại, nếu khu đất không vuông vắn, địa chất yếu, phải dọn dẹp san lấp nhiều, vận chuyển đi lại khó khăn, … thì sẽ tốn thêm chi phí khi xây nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng.

>>> Xem thêm: Kinh nghiệm xây nhà vuông 2 tầng mái thái tiết kiệm chi phí 

Thời gian ảnh hưởng đến chi phí xây nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng

Thời gian ảnh hưởng đến chi phí xây nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng

Thời gian xây dựng: Thông thường người ta thường chọn thời điểm xây nhà sao cho thời gian hoàn thiện nhanh nhất và ngôi nhà được hoàn thành trước Tết Nguyên Đán. Khi gia chủ xây nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng cũng nên chú ý đến vấn đề chọn thời điểm xây dựng để tiết kiệm chi phí. Bởi lẽ thời gian xây nhà càng lâu thì chi phí thi công càng cao. Khi quá trình xây nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng bị kéo dài, chủ đầu tư sẽ tốn thêm chi phí cho việc trông coi, bảo quản vật tư, nhân công, chi phí sinh hoạt tạm thời của gia đình,... Chưa kể đến, khi thời gian xây nhà bị kéo dài thường do thời tiết xấu hay mưa bão, nguyên vật liệu để trong môi trường như vậy cũng rất dễ bị hỏng, sẽ tốn thêm chi phí nguyên vật liệu. Do đó trước khi xây nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng, gia chủ cần chuẩn bị tốt hồ sơ thiết kế & thi công, nhờ sự giúp đỡ của những người có chuyên môn để chọn được thời điểm xây nhà tốt nhất (thường vào khoảng giữa hoặc gần cuối năm)

 nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng phong cách tân cổ

Mẫu nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng phong cách tân cổ điển sang trọng

Phong cách kiến trúc: Đây là phần ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí xây nhà mà chúng ta có thể dễ dàng thấy được. Nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng nếu được xây dựng theo phong cách cổ điển pháp hoặc tân cổ điển, ngôi nhà sẽ rất lộng lẫy và đẹp mắt. Tuy nhiên nó cũng cần có sự tỉ mỉ với nhiều chi tiết trang trí uốn lượn, khó thi công, thời gian thi công lâu, đòi hỏi người kiến trúc sư thiết kế & thi công phải có kỹ thuật cao, nhiều kinh nghiệm trong nghề. Do đó mà chi phí xây nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng sẽ cao hơn so với phong cách kiến trúc hiện đại. Chưa kể đến kiến trúc hiện đại còn sử dụng nhiều vật liệu công nghệ mới, dễ tìm kiếm, dễ thi công nên thời gian hoàn thiện sẽ nhanh hơn. Ngay từ những bước chuẩn bị đầu tiên, gia chủ cần trao đổi và tham khảo ý kiến từ những kiến trúc sư về phong cách kiến trúc cho mẫu nhà, cân đối giữa nhu cầu, sở thích và vấn đề tài chính. Việc chủ động trao đổi, chia sẻ chi tiết cho kiến trúc sư sẽ giúp phương án thiết kế & thi công được cân đối ngay từ đầu, cả quá trình sau này sẽ ít gặp rủi ro hay những nguyên nhân nào khác gây trì trệ việc thi công nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng.

>>> Xem thêm: Nhà cấp 4 9x14m

Tính toán chi phí xây nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng

Dự trù được kinh phí xây nhà sẽ giúp chủ đầu tư có sự chuẩn bị tốt nhất cho cả quá trình sau này. Hiện nay các chủ đầu tư thường thuê nhà thầu thi công trọn gói, chi phí xây nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng sẽ phụ thuộc vào diện tích, đơn giá thi công của các nhà thầu, địa điểm xây dựng và giá lao động tại địa phương. Có vẻ như đây là bài toán hóc búa và rắc rối đối với tất cả mọi người, tuy nhiên bạn đừng lo lắng quá nhé, chúng ta sẽ đi từng bước nhỏ để dự toán chi phí làm nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng sát với thực tế nhất.

 diện tích nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng

Tính diện tích nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng trước khi tính chi phí xây dựng

Tính diện tích nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng.

Một trong những con số có tầm ảnh hưởng lớn nhất đến chi phí xây nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng đó là diện tích thi công. Ta cần tính được diện tích tầng trệt, diện tích gác lửng, diện tích móng và diện tích mái (chưa kể phần sân).

1. Diện tích tầng trệt: 100% x diện tích sàn

2. Diện tích tầng lửng: 100% diện tích tầng lửng

3. Diện tích mái nhà:

  • Mái ngói vì kèo sắt: 60% x diện tích nghiên mái nhà
  • Mái bê tông dán ngói: 85% x diện tích nghiên mái nhà

4. Diện tích móng nhà: Đối với nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng, có 3 loại móng được sử dụng nhiều nhất và thích hợp nhất đó là móng đơn, móng băng và móng bè.

  • Móng đơn: Nếu nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng làm móng đơn thì chi phí thường đã bao gồm trong đơn giá của nhà thầu xây dựng, chúng ta không cần tính diện tích nữa.
  • Móng bè: 50% x diện tích tầng trệt
  • Móng băng 1 phương: 50% X diện tích tầng trệt
  • Móng băng 2 phương: 70% x diện tích tầng trệt

Tính chi phí thi công nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng

 đơn giá của nhà thầu xây dựng nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng

Chi phí thi công phụ thuộc vào đơn giá của nhà thầu xây dựng, đơn giá nhân công.

- Đơn giá nhân công xây nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng dao động từ 1.5 – 1.7 triệu/ m2

- Đơn giá thi công phần thô + nhân công hoàn thiện giao động từ 3.2 – 3.5 triệu/ m2

- Đơn giá xây nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng trọn gói

  • Đơn giá vật tư trung bình: 5.000.000 đ/ m2
  • Đơn giá vật tư mức khá: 5.500.000 đ/ m2
  • Đơn giá vật tư tốt: 6.000.000 đ/ m2

Sau khi tính được tổng diện tích nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng và giá trị tạm tính đơn giá xây dựng. Ta tính như sau:

Chi phí thi công nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng = Tổng diện tích (trệt + lửng + mái + móng) x Đơn giá thi công

Lưu ý: Đây là đơn giá thi công cho nhà ở thông thường tại nông thôn và chỉ mang tính chất tham khảo. Trên thực tế, tùy thuộc vào địa phương và các nhà thầu mà đơn giá này sẽ có những chênh lệch. Tuy nhiên khi ký kết hợp đồng, các nhà thầu cũng đã khảo sát, cân đối giữa các kinh phí để đưa ra mức giá phù hợp nhất. Đây là những con số về chi phí được chúng tôi thu thập qua nhiều số liệu gần đây nhất của một số nhà thầu xây dựng nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng, các bạn có thể dùng nó để tạm tính chi phí xây nhà và chuẩn bị tốt nhất ngân sách nhé. Khuyên các chủ đầu tư nên chuẩn bị dư ra 1 phần ngân sách dự bị và tốt hơn hết trước khi thi công hãy tham khảo bảng khái toán chi tiết từ đơn vị hoàn thiện hồ sơ thiết kế & thi công. Có như vậy mẫu nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng mới được hoàn thiện trong điều kiện tốt nhất

>>> Xem thêm: Nhà biệt thự cấp 4 1 tầng ở nông thôn


Mẫu nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng mới hoàn thiện

Mẫu nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng mới hoàn thiện

Kết luận

Mẫu thiết kế nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng hiện nay vẫn luôn thu hút và khiến bao trái tim chủ đầu tư phải xao xuyến. Phần vì nó phù hợp và quen thuộc với văn hóa kiến trúc truyền thống của Việt Nam, phần vì nó mang lại sự ấm cúng, tiện nghi và tiết kiệm chi phí xây dựng. Nếu quý khách hàng cũng đang có nhu cầu về 1 mẫu nhà cấp 4 mái ngói có gác lửng, hãy để lại thông tin phía dưới bình luận hoặc liên hệ trực tiếp với Kiến trúc Angcovat qua hotline nhé. Chúng tôi rất hân hạnh được đón tiếp!

>>> Bài viết gần đây: Khám phá ưu điểm của nhà khung thép hiện đại

Hotline: 0988 030 680

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận