Chia sẻ phương án bố trí mặt bằng nhà phố 5x15 khoa học và tiện nghi nhất

Với đặc điểm nhỏ hẹp, làm sao những ngôi nhà ống hay nhà phố này có thể đảm bảo được sự tiện nghi và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho gia đình? Sau đây kiến trúc sư Angcovat sẽ chia sẻ với bạn những phương án bố trí mặt bằng nhà phố 5x15 hợp lý nhất, không chỉ riêng với mẫu nhà này mà bạn có thể áp dụng kinh nghiệm này cho những thiết kế nhà phố có đặc điểm tương tự.

1. Những ưu điểm và hạn chế của mặt bằng nhà phố 5x15 

Sở hữu những mẫu biệt thự đẹp rộng lớn với đầy đủ tiện nghi là điều mà bất kỳ ai cũng muốn. Tuy nhiên không phải ai cũng có đủ điều kiện để thiết kế được những mẫu nhà như vậy. Đặc biệt là hiện nay diện tích đất hạn chế, chính vì thế nhiều ngôi nhà ống với đặc điểm hẹp ngang được ra đời để đáp ứng được những điều kiện thực tế này, chẳng hạn như mẫu mặt bằng nhà phố 5x15

mặt bằng nhà phố 5x15

Chia sẻ những đặc điểm của mặt bằng nhà phố 5x15

Do đặc điểm của kích thước lô đất mà các mẫu nhà phố thường sở hữu mặt tiền khá khiêm tốn, nhưng chiều sâu lớn. Chúng thường được xây dựng sát nhau và mặt tiền hướng ra đường giao thông, mặt phố. Đây là thiết kế vô cùng phổ biến hiện nay, không chỉ ở thành thị mà đối với cả những vùng ven đô, nông thôn. Nhà phố được thiết kế, xây dựng có vị trí mặt tiền vô cùng đắc địa. Với vị trí này nó sẽ mang nhiều sự thuận lợi cả về mặt kinh tế lẫn công năng sử dụng cho gia chủ. Ngày nay thì nhà phố vẫn là sự chọn lựa số một, ưu việt và được yêu thích nhất của các gia đình. Đặc biệt loại hình này còn mang lại nhiều lợi nhuận về mặt kinh tế vì tận dụng được không gian sống kết hợp kinh doanh.

Mặt bằng nhà phố 5x15 mang lại nhiều lợi ích cho gia chủ như đáp ứng điều kiện thực tế, thuận lợi cho việc kinh doanh, tiết kiệm chi phí xây nhà xong vẫn có những mặt hạn chế gây khó khăn trong việc bố trí công năng hợp lý.

  • Thứ nhất, nhà phố có điều ngang nhỏ khiến cho việc lắp đặt nội thất trong căn nhà cũng khó khăn hơn. Nếu không biết cách bố trí sao cho hợp lý chắc chắn căn nhà của bạn sẽ rơi vào tình trạng lộn xộn, tù túng mà công năng không được đảm bảo. Chính vì vậy mà đối với những mẫu nhà phố, gia chủ thường xây từ 2 tầng trở lên để có để đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng của gia chủ.
  • Nhược điểm thứ 2 của mặt bằng nhà phố 5x15m đó là thường tạo ra không gian bí bách và cứng nhắc và thiếu ánh sáng tự nhiên, không được thoải mái như những mẫu biệt thự nhà vườn 1 tầng. Đặc biệt nếu thiết kế nhà của gia đình bạn nằm trong khu dân cư đông đúc. Chí vì vậy việc bố trí công năng trong nhà nên tạo ra nhiều khoảng không và hạn chế vách ngăn giữa các phòng công năng để giúp mở rộng không gian.
  • Việc xây dựng nhà phố cũng gây khó khăn hơn nếu nằm trong khu dân cư đông đúc, bạn phải quan tâm tới các nhà liền kề để không làm ảnh hưởng tới họ, gây mất tình cảm hàng xóm láng giềng. 
  • Ngoài những nhược điểm đó thì thiết kế mặt bằng nhà phố 5x15 gia chủ sẽ phải đối mặt với các vấn đề như tiếng ồn, khói bụi do đặc điểm nhà phố có một mặt hướng ra phố. Đây cũng chính là một trong những điều khiến nhiều gia chủ phải e ngại, phân vân khi chọn sinh sống tại nhà phố, nhất là những ngôi nhà ngoài mặt đường, nơi kinh doanh buôn bán tại nơi sầm uất.

Mỗi hình thức nhà đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng biệt. Tuy nhiên do những điều kiện thực tế về kinh tế, diện tích hay vị trí lô đất mà mình sở hữu, gia chủ vẫn phải xây dựng nhà phố 5x15m. Điều quan trọng là gia chủ và kiến trúc sư phải biết cách khắc phục được những nhược điểm đó để tạo ra sự thoải mái cho không gian sống. Với những nhược điểm trên bạn vẫn có thể có cách giải quyết khi bố trí mặt bằng nhà phố 5x15. Chẳng hạn như xây nhà phố nhiều tầng để mặt bằng đáp ứng được diện tích của các phòng công năng sao cho thoải mái và thoáng đãng nhất. Bên cạnh đó việc xây dựng theo phong cách hiện đại và lựa chọn các nội thất đơn giản, sử dụng kính và gương cũng giúp cho không gian trong nhà được thông thoáng hơn, tạo ra sự thoải mái cho gia đình bạn.

2. Những lưu ý thiết kế mặt bằng nhà phố 5x15 gia chủ không nên bỏ qua

Ngoài việc tìm giải pháp khắc phục những nhược điểm của mẫu nhà phố, có một vài lưu ý trong xây dựng và thiết kế gia chủ và các kiến trúc sư phải đặc biệt lưu tâm. Nếu bạn quyết định thiết kế mặt bằng nhà phố 5x15 hãy bỏ túi ngay các lưu ý thiết kế dưới đây để có thể sở hữu ngôi nhà hoàn hảo nhất.

Lưu ý khi bố trí mặt bằng công năng cho mặt bằng nhà phố 5x15

Lưu ý khi bố trí mặt bằng công năng cho mặt bằng nhà phố 5x15

Thiết kế mặt bằng nhà phố 5x15 phải đáp ứng được nhu cầu sử dụng của gia đình

Thiết kế nhà ở dù có đẹp đến mấy mà không đáp ứng được nhu cầu của chính gia đình mình thì chẳng thể nói là hoàn mỹ. Dù thế nào đi nữa thì mục đích chính khi xây nhà, gia chủ nào cũng đều mong muốn có thể tạo ra được không gian sinh hoạt, nghỉ ngơi với đầy đủ tiện nghi cho gia đình mình. Trước khi lên phương án bố trí mặt bằng nhà phố 5x15 gia chủ vẫn nên nghiên cứu kỹ lưỡng về các nhu cầu thực tế của gia đình mình. Những vấn đề cần quan tâm như với số lượng thành viên như gia đình mình thì cần phải có mấy phòng ngủ? Các phòng chức năng như phòng bếp, phòng khách, phải đảm bảo được diện tích là bao nhiêu? Ngoài ra còn có những nhu cầu sử dụng như phòng giải trí, phòng làm việc,.. hay không? Từ đó mới có thể xác định được số lượng các phòng cần sử dụng cho gia đình. Thông thường, số lượng và kích thước của các phòng cũng phải phụ thuộc vào số thành viên trong gia đình mà sẽ lên phương án bố trí sao cho hợp lý. Chẳng hạn với những gia đình cơ bản gồm 2 vợ chồng và 3 con thì ngôi nhà cần phải có ít nhất 2 phòng ngủ, trong đó 1 phòng cho bố mẹ và 1 phòng ghép cho con cái, lý tưởng nhất là 3 phòng ngủ với 1 phòng cho bố mẹ và 2 phòng cho mỗi con. Nếu bạn vẫn khó khăn trong việc này thì có thể chia sẻ điều kiện thực tế cũng như số lượng thành viên trong gia đình với đơn vị kiến trúc như Angcovat. Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề chúng tôi có thể đưa ra được những phương án tối ưu nhất, đáp ứng nhu cầu sử dụng cho gia đình bạn.

>>Có thể bạn quan tâm: Biệt thự 1 tầng 4 phòng ngủ

Lưu ý phong thủy khi thiết kế mặt bằng nhà phố 5x15

Thiết kế bất kỳ một mẫu nhà nào, không chỉ riêng về mặt bằng nhà phố 5x15 cũng có một lưu ý không thể bỏ qua đó chính là vấn đề về phong thủy. Việc bố trí, sắp xếp không gian của bất cứ thiết kế nhà ở nào thuận theo phong thủy sẽ giúp gia chủ nâng cao được tài vận, sức khỏe. Trái lại, nếu ngôi nhà nghịch phong thủy thì sẽ đem lại vận xui, gia chủ gặp nhiều trắc trở. Dưới đây là những lưu ý về phong thủy khi thiết kế mặt bằng nhà phố 5x15 gia chủ không nên bỏ qua.

Lưu ý phong thủy khi thiết kế mặt bằng nhà phố 5x15

Các lưu ý về phong thủy không thể bỏ qua khi bố trí mặt bằng nhà phố 5x15

  • Điều quan trọng đầu tiên khi thiết kế mặt bằng nhà phố 5x15 hợp phong thủy đó là phải xem hướng nhà, hướng cổng và hướng bàn thờ.  Xem hướng chuẩn phải dựa vào năm sinh của gia chủ, mỗi năm sinh khác nhau sẽ có từng cung trạch khác nhau. Cung trạch ở đây bao gồm hai nhóm là Đông Tứ Trạch và Tây Tứ Trạch. Mỗi nhóm sẽ bao gồm những cung khác nhau và sẽ hợp với những hướng khác nhau. Đông Tứ Trạch bao gồm Chấn trạch (nhà hướng Đông quay về hướng Tây), Tốn trạch (nhà hướng Đông Nam quay về hướng Tây Bắc), Khảm trạch (nhà hướng Bắc quay về hướng Nam), Li trạch (nhà hướng Nam quay về hướng Bắc). Tây Tứ Trạch bao gồm Càn trạch (nhà hướng Tây Bắc quay về hướng Đông Nam), Khôn trạch (nhà hướng Tây Nam quay về hướng Đông Bắc), Đoái trạch (nhà hướng Tây quay về hướng Đông), Chấn trạch (nhà hướng Đông Bắc quay về hướng Tây Nam). Mỗi gia chủ có năm sinh khác nhau lại thuộc những cung trạch khác nhau. Chính vì vậy mỗi ngôi nhà 5x15m cũng sẽ phù hợp với hướng xây nhà, hướng đặt cổng, và hướng ban thờ khác nhau. Lưu ý hướng xây nhà, đặt cổng phải lựa chọn phù hợp nhất để gia chủ có thể đón được sinh khí, tài lộc một cách tự nhiên nhất.

>>Xem thêm: cách chia phòng trong nhà vuông

  • Khi bố trí các phòng công năng gia chủ cũng cần quan tâm đến vị trí của phòng sao cho hợp phong thủy nhất. Trong phong thủy cũng có một vài nguyên tắc về bố trí công năng không nên bỏ qua. Chẳng hạn như vị trí đặt phòng thờ trong nhà, đây là khu vực thiêng liêng, thể hiện được lòng tôn kính của con cháu đối với gia tiên. Chính vì vậy phòng thờ phải được đặt ở nơi thoáng đãng, gần thiên nhiên, đón sáng và đón gió tốt nhưng nên đặt ở vị trí ít người qua lại để đảm bảo được sự yên tĩnh. Phòng thờ không được đặt cạnh, trên hoặc dưới phòng vệ sinh, phòng bếp hay phòng ngủ. Khi bố trí mặt bằng nhà phố 5x15 gia chủ phải hết sức lưu ý đến vị trí của phòng thờ. Hay đối với phòng khách, vị trí thích hợp đối với phòng khách là nơi thịnh dương, có nhiều ánh sáng và thông thoáng. Ngược lại phòng ngủ là khu vực riêng tư nên đặt tại nơi yên tĩnh để tạo sự thoải mái cho các thành viên trong gia đình. 
  • Những mẫu nhà phố nhỏ hẹp thường được thiết kế nhà 2 tầng trở nên chứ ít khi làm theo kiểu nhà cấp 4. Chính vì vậy cầu thang là một bộ phận vô cùng quan trọng trong nhà, khi thiết kế mặt bằng nhà phố 5x15 bạn cũng nên lưu ý vấn đề phong thủy của cầu thang. Số bậc cầu thang phải được tính theo công thức 4n+ 1 (n là số tự nhiên 1, 2, 3, 4, 5,...) để có thể rơi vào cung Sinh (trong Sinh, Lão, Bệnh, Tử); Cầu thang không nên quá dài, quá cao mà nên có những khoảng nghỉ (chiếu nghỉ) phù hợp; Cầu thang không nên đặt giữa nhà bởi sẽ phạm phải Trung cung, ảnh hưởng đến sinh khí của không gian sống; Cầu thang không được thẳng với cửa ra vào chính, cửa phòng ngủ, phòng vệ sinh, phòng thờ...

Bố trí công năng cho mặt bằng nhà phố 5x15 phù hợp với số tầng nhà

Ngoài các vẫn đề trên thì mặt bằng nhà phố 5x15 còn phụ thuộc vào yếu tố số tầng của ngôi nhà. Nhà 3 tầng thì sẽ có 3 mặt bằng, nhà 4 tầng thì có 4 mặt bằng như vậy việc bố trí công năng cũng phải phụ thuộc vào kết cấu của nhà, nhà có mấy tầng, diện tích mỗi tầng ra sao. Để gia chủ có thể lên được phương án bố trí mặt bằng nhà phố 5x15 hợp lý, Angcovat sẽ chia sẻ với bạn một số gợi ý nhà 2 tầng và 3 tầng sao cho hợp lý nhất: 

Số tầng, lầu

Phòng khách

Phòng bếp

Phòng ngủ

Phòng vệ sinh

Phòng thờ

Số lượng

Diện tích

Số lượng

Diện tích

Số lượng

Diện tích

Số lượng

Diện tích

Số lượng

Diện tích

1 tầng ( 1 trệt )

1

20 -35m2

1

17 – 27m2

2- 3

13 – 16m2

1 - 2

3 – 5m2

0

0

2 tầng ( 1 trệt 1 lầu )

1

20 – 35m2

1

17 – 30m2

4 - 5

13 – 18m2

2 - 4

3 5m2

1

15 – 20m2

3 tầng ( 1 trệt 2 lầu )

1

20 – 35m2

1

20 – 35m2

4 - 6

14 – 20m2

3 - 5

3 – 5m2

1

15 – 20m2

Đối với các thiết kế nhà ở thông thường, với số lượng và diện tích như trên sẽ đảm bảo được công năng sử dụng cho gia đình và đáp ứng hài hòa trong kết cấu nội thất. Ngoài các phòng cơ bản như trên gia chủ có thể thay thế số phòng ngủ và thêm các phòng chức năng khác như phòng làm việc, phòng thay đồ hay phòng sinh hoạt chung,... sẽ đem đến sự tiện nghi hơn cho ngôi nhà của bạn.

>>Xem ngay: thiết kế phòng ngủ 20m2 có ban công

3. Chia sẻ các phương án bố trí mặt bằng nhà phố 5x15 hợp lý nhất

Dưới đây là những mẫu mặt bằng nhà phố 5x15 được đánh giá cao về tính thẩm mỹ và công năng. Bạn có thể tham khảo để tìm ra phương án tốt nhất cho ngôi nhà của gia đình mình trong tương lai.

Phương án 1: Mặt bằng nhà phố 5x15 3 tầng mái bằng hiện đại

  • Mã biệt thự: NP511020
  • Số tầng: 3
  • Địa chỉ: Thôn Nhuế - Kim Chung – Đông Anh- Hà Nội
  • Kích thước ô đất: 5x15m
  • Kinh phí dự kiến: Khoảng 1.4 tỷ đồng
  • Diện tích: 75m2/sàn
  • Thông số công năng: 

 + Tầng 1:Phòng khách: 20m2; Phòng bếp ăn: 24m2; Sảnh thang: 12m2; sân trước: 15m2; WC1: 4m2

 + Tầng 2: Phòng ngủ 1: 24.5m2, WC2: 4.1m2, Phòng ngủ 2: 18.7m2, WC3: 4.1m2, Sảnh tầng 2: 7.2m2

 + Tầng 3: Sân phơi: 10m2, Sảnh tầng 3: 7.2m2, Phòng thờ: 13.3m2, Phòng ngủ 3: 18,7m2; WC4: 4m2

Mặt bằng nhà phố 5x15 3 tầng mái bằng hiện đại

Chia sẻ mặt tiền của mặt bằng nhà phố 5x15 3 tầng mái bằng hiện đại

Bản vẽ mặt bằng nhà phố 5x15 mái bằng hiện đại tầng 1

Bản vẽ mặt bằng nhà phố 5x15 mái bằng hiện đại tầng 1

Bản vẽ mặt bằng nhà phố 5x15 mái bằng hiện đại tầng 2

Bản vẽ mặt bằng nhà phố 5x15 mái bằng hiện đại tầng 2

Bản vẽ mặt bằng nhà phố 5x15 mái bằng hiện đại tầng 2

Bản vẽ mặt bằng nhà phố 5x15 mái bằng hiện đại tầng 2

Chi tiết thiết kế: Chia sẻ quá trình tư vấn thiết kế mẫu nhà 3 tầng 5x15m hiện đại ở Đông Anh

Phương án 2: Mặt bằng nhà phố 5x15 mái thái 4 tầng đẹp mắt

  • Mã biệt thự: NP313099
  • Số tầng: 4
  • Địa chỉ: Phú Xuyên - Hà Nội
  • Kích thước ô đất: 5x15m
  • Kinh phí dự kiến: Khoảng 1.9- 2 tỷ 
  • Diện tích: 70m2/sàn
  • Thông số công năng:

 + Tầng 1: Phòng khách: 23m2, Phòng ăn: 18.1m2, WC1: 3.7m2

 + Tầng 2: sảnh thang: 5.5m2, Phòng ngủ 1: 23.2m2, Ban công 4m2, Wc2: 3.9m2, Phòng ngủ 2: 18.6m2. 

 + Tầng 3: Sảnh thang: 5.5m2, Phòng ngủ 3: 23.2m2, Ban công: 2.8m2, WC2: 4.2m2, Phòng ngủ 4: 18.6m2.

 + Tầng 4: Sảnh thang: 5.5m2, Sân chơi: 22.6m2, Kho + giặt: 4.4m2, Sân phơi: 19.5m2.

 Mặt bằng nhà phố 5x15 mái thái 4 tầng đẹp mắt

Chia sẻ bản vẽ phối cảnh mặt tiền của nhà phố 5x15 mái thái 4 tầng

Mặt bằng nhà phố 5x15 mái thái 4 tầng: Bản vẽ công năng tầng 1

Mặt bằng nhà phố 5x15 mái thái 4 tầng: Bản vẽ công năng tầng 1 

Mặt bằng nhà phố 5x15 mái thái 4 tầng: Bản vẽ công năng tầng 1

Mặt bằng nhà phố 5x15 mái thái 4 tầng: Bản vẽ công năng tầng 2

Mặt bằng nhà phố 5x15 mái thái 4 tầng: Bản vẽ công năng tầng 3

Mặt bằng nhà phố 5x15 mái thái 4 tầng: Bản vẽ công năng tầng 3

Mặt bằng nhà phố 5x15 mái thái 4 tầng: Bản vẽ công năng tầng 4

Mặt bằng nhà phố 5x15 mái thái 4 tầng: Bản vẽ công năng tầng 4

Chi tiết thiết kế: Vẻ đẹp sang trọng từ mẫu thiết kế nhà ống mái thái 4 tầng diện tích 70m2

Phương án 3: Thiết kế mặt bằng nhà phố 5x15 5 tầng hiện đại đẹp mắt

  • Mã biệt thự: NP6955
  • Số tầng: 5
  • Địa chỉ: Hải Phòng
  • Kích thước ô đất: 100m2
  • Kinh phí dự kiến: 1,7 tỷ
  • Diện tích: 5x15

Thiết kế mặt bằng nhà phố 5x15 5 tầng hiện đại đẹp mắt

Bản vẽ phối cảnh của mẫu nhà phố 5x15 5 tầng hiện đại ở Hải Phòng

Mặt bằng nhà phố 5x15 5 tầng tầng 1

Mặt bằng nhà phố 5x15 5 tầng: Mặt bằng nội thất tầng 1

Mặt bằng tầng 1 của nhà phố 5x15 có thể thấy qua không gian sân vườn, bạn sẽ bước vào không gian sang trọng của thiết kế nhà phố đó chính là phòng khách. Tại không gian này bạn có thể thấy sự rộng rãi, nội thất tinh tế được bố trí để tăng thêm cảm giác sang trọng. Hơn nữa phòng khách còn được đặt gần cửa sổ để có độ thoáng cho không gian bạn tiếp khách. Tiếp nối không gian phòng khách là không gian bếp ăn ấm cúng, đây chính là nơi cả gia đình bạn sum họp bên nhau, cùng thưởng thức những bữa cơm ngon lành. Qua không gian bếp gia đình bạn sẽ thêm gắn bó bởi đây chính là nơi giữa lửa hạnh phúc của bạn.

 Mặt bằng nhà phố 5x15 5 tầng tầng 2

Mặt bằng nhà phố 5x15 5 tầng: Mặt bằng nội thất tầng 2

Tầng 2 được bố trí 2 phòng ngủ với nội thất thiết yếu có khu vệ sinh khép kín tạo sự thuận tiện trong sinh hoạt của các thành viên trong gia đình. Không gian phòng ngủ còn được bố trí thêm bàn làm việc, bàn học để đảm bảo sự hài hòa giữa nghỉ ngơi học tâp và làm việc. Bên cạnh đó phòng ngủ bên tay trái còn được đặt gần ban công để tạo độ thoáng cho phòng ngủ cũng như mang đến giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Mặt bằng nhà phố 5x15 5 tầng tầng 3 

Mặt bằng nhà phố 5x15 5 tầng: Mặt bằng nội thất tầng 3

Mặt bằng nhà phố 5x15 5 tầng tầng 4

Mặt bằng nhà phố 5x15 5 tầng: Mặt bằng nội thất tầng 4

Tầng 4 của mặt bằng nhà phố 5x15 là không gian của phòng sinh hoạt chung và phòng thờ. Phòng sinh hoạt chung là nơi gắn kết các thành viên trong gia đình lại với nhau, nơi đó cả gia đình có thể chuyện trò cùng nhau sau giờ học tập, làm việc hay sau những bữa cơm. Phòng thờ là không gian linh thiêng nơi bạn trú ngụ về tinh thần, tại không gian này bạn sẽ cảm nhận đưuọc sự trang trọng cũng như là không gian lưu trữ truyền thống của gia đình.

Mặt bằng nhà phố 5x15 5 tầng tầng 5

Mặt bằng nhà phố 5x15 5 tầng: Mặt bằng nội thất tầng 5

Tầng 5 là không gian của phòng giặt và sân chơi + phơi đồ. Đây chính là không gian cuối cùng hoàn thiện vẻ đẹp cũng như công năng trong mẫu nhà phố mặt tiền 5m này.

Chi tiết thiết kế: Thiết kế nhà phố 5x15m 5 tầng hiện đại đẹp

Trên đây là toàn bộ những thông tin cũng như các mẫu mặt bằng nhà phố 5x15 được đánh giá cao hiện nay. Hãy gọi nay theo số hotline của Angcovat để được tư vấn chi tiết nhất nếu gia đình bạn cũng đang có nhu cầu xây mẫu nhà này nhé.

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận